HONDA DAME & SAIGON XƯA
https://phtq-canada.blogspot.com/2024/05/honda-dame-saigon-xua.html
Một số xe Honda đầu tiên do người Mỹ mua đem sang Việt Nam để đi làm việc rồi
khi họ về nước thì để lại, lọt ra ngoài thị trường người Việt mua được. Một
trong những công dụng của xe Honda là các phi công Mỹ dùng để di chuyển giữa
chỗ đậu phi cơ và doanh trại. Từ doanh trại ra chỗ đậu thường xa, đi bộ cũng
mất vài phút đến vài chục phút.
Có xe Honda phóng thì thu ngắn thời gian nhất là khi có báo động thì phóng xe
Honda ra máy bay nhanh hơn là chạy bộ. Xe Honda S90 có lẽ là chiếc được ưa
chuộng nhất trong số các xe Honda trước 1965 vì kiểu đẹp và máy mạnh, tiếng nổ
ròn.
Các kiểu xe kia là C110, S65 (thường được gọi là S50), P50, C50. Xe P50 có cấu
tạo đặc biệt với máy nằm ở sát bánh sau và truyền động thẳng vào bánh chứ không
qua dây xích. Cách đặt máy này có lợi là khỏi bị mất lực khi truyền qua dây
xích và giảm bớt số bộ phận nhưng có khuyết điểm là xe dễ bị mất thăng bằng vì
đầu nhẹ, đuôi nặng.
Lại thêm khi đi xuống ổ gà vì không có ống nhún nên sức va chạm có thể làm vỡ
răng cưa ở vành bánh xe.
Xe Honda dame C50 trước 1965 có chiếc đã có bộ đề bằng điện, khỏi cần đạp.
Trong khi chiếc Honda dame nhập cảng hàng loạt sau này phải đạp máy nổ bằng
chân.
Chiếc xe Honda được chính thức nhập cảng để bán cho người tiêu thụ là xe Honda
Dame năm 1965.
Hãng Honda thì gọi là kiểu C50, nhưng mọi người thường gọi là Honda Dame.
Có Honda Dame nhưng không ai gọi Honda Homme, mà gọi là Honda đàn ông. Những
chiếc xe Honda Dame đầu tiên xuất hiện tại Saigon thu hút được sự chú ý của
người đi đường.
Những ngày đầu tiên xe bán ra ngoài, trên các nẻo đường phố người ta nhìn thấy
các chiếc xe Honda Dame màu đỏ hay xanh lá cây nhạt.
Có người bị tắt máy xe, hý hoáy nhìn xuống chân vì chưa quen với cách sang số
bằng chân. Sang lộn số có thể làm xe tắt máy.
Khi thấy có một số người dắt xe Honda đi bên đường, có người nói hãng
Motobécane của Mobilette thuê người dắt xe Honda Dame đi khắp các đường phố để
người dân thấy xe Nhật dở, bị chết máy hoài, sợ không dám mua. Không biết là có
đúng hay không. Một số người lúc đó nói là hàng Nhật không bền, chỉ vài năm là
hỏng và tiên đoán rằng chừng năm mười nữa thì các xe gắn máy Pháp, Đức vẫn còn
chạy, còn xe Nhật thì lúc đó vứt đi.
Những người đó có lẽ căn cứ vào phẩm chất hàng hóa của Nhật trước thập niên
1960. Nhưng qua thập niên 1960, các hãng xe gắn máy Nhật đã trải qua những năm
cạnh tranh khốc liệt trong nước.
Vào đầu thập niên 1960, nhiều hãng xe gắn máy ào ạt ra đời tại Nhật, cuối cùng
theo luật thư hùng đào thải chỉ có những hãng có khả năng cải tiến mới sống
còn. Lúc xe Nhật sang Việt Nam cũng là lúc các hãng xe gắn máy Nhật bắt đầu
tung ra thế giới với nhiều cải tiến làm cho phẩm chất xe Nhật vượt hẳn các xe Tây
phương.
Xe Honda Dame được làm để cho phái nữ đi nên dùng ambrayage tự động, khi sang
số chân không cần phải bóp embrayage tay mà chỉ cần giảm ga.
Các hiệu xe Suzuki Dame, Yamaha Dame cũng giống thế. Nói tóm lại, các nhà chế tạo Nhật khiến cho xe Honda sử dụng dễ dàng, tiện nghi hơn khiến cho người dùng thấy rất thoải mái.
(VVD)
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll