CẦU TRỜI CÓ ĐƯỢC GÌ ĐÂU?
SATURDAY 2016.7.16
2016-07-15
Kính thưa Quí Thầy PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA
Chúng tôi kính lời cảm tạ Quí Thầy đã từ bi phổ biến chánh pháp qua các lời giải đáp giải nghi
cho nhiều người khắp nơi,
giúp cho bá tánh phân biệt rõ ràng đâu là chánh pháp, đâu là tà pháp.
Hôm nay, chúng tôi kính mong Quí Thầy giải thích thêm cho các thắc mắc sau:
1. Thế nào là chánh giáo? Thế nào là tà giáo?
2. Chúng tôi chưa hiểu rõ thế nào là Phật Tâm?
3. Phật Tâm khác với Lương Tâm của con người như thế nào?
4. Có phải chỉ có Phật Tử mới có Phật Tâm? Người khác có Phật Tâm hay không?
Kính đa tạ Quí Thầy và kính chúc Quí Thầy vạn sự cát tường.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính thư,
Nhóm Phật Tử Tuệ Tâm (Houston, TX)
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
2016-07-14 22:24 GMT-04:00 Andrea Nguyên <tranguyen@yahoo.com>:Chúng tôi kính lời cảm tạ Quí Thầy đã từ bi phổ biến chánh pháp qua các lời giải đáp giải nghi
cho nhiều người khắp nơi,
giúp cho bá tánh phân biệt rõ ràng đâu là chánh pháp, đâu là tà pháp.
Hôm nay, chúng tôi kính mong Quí Thầy giải thích thêm cho các thắc mắc sau:
1. Thế nào là chánh giáo? Thế nào là tà giáo?
2. Chúng tôi chưa hiểu rõ thế nào là Phật Tâm?
3. Phật Tâm khác với Lương Tâm của con người như thế nào?
4. Có phải chỉ có Phật Tử mới có Phật Tâm? Người khác có Phật Tâm hay không?
Kính đa tạ Quí Thầy và kính chúc Quí Thầy vạn sự cát tường.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính thư,
Nhóm Phật Tử Tuệ Tâm (Houston, TX)
Giải Đáp:
Kính mời Quí Vị hoan hỷ tham khảo bài viết
theo LINK
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Xin giảng nghĩa thêm về chữ TÂM của nhà Phật.
Trân trọng.
Tr.
Sent from my iPad
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllFRIDAY 2016.7.15
Kính mời quí vị tham khảo
theo LINKs sau
1. Chữ TÂM trong đạo Phật
oOo
CHỮ TÂM TRONG ĐẠO PHẬT
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
(Trích Cư Trần Lạc Đạo Tập 3)
(Trích Cư Trần Lạc Đạo Tập 3)
2016-07-14 22:24 GMT-04:00 Andrea Nguyên <tranguyen@yahoo.com>:
Xin giảng nghĩa thêm về chữ TÂM của nhà Phật.
Trân trọng.
Tr.
Sent from my iPad
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Posted by: "VP. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA" <cutranlacdao@yahoo.com>
Con người dù theo bất cứ tôn giáo nào
Hãy sống với tâm sáng suốt, chân chánh, thanh tịnh
- không tôn giáo nào gạt gẫm được. []
BBT.PHTQ.CANADA - VP.PHTQ.CANADA
ca/2011/05/cau-troi-co-uoc-gi- au.html
Con người dù theo bất cứ tôn giáo nào cũng phải ghi nhớ các điều trên đây.
Muốn thoát khỏi phiền não khổ đau, con người phải:
1. Tránh làm các điều ác, các việc bất thiện.
2. Siêng làm các việc phước thiện.
3. Giữ tâm ý trong sạch.
Ngoài ra, kính mời Quí vị tham khảo thêm các LINKs:
http://phtq-canada.blogspot.
VP. PHẬT-HỌC TỊNH-QUANG CANADA
cutranlacdao@yahoo.com
THURSDAY 14 JULY 2016
Hôm nay là Ngày Quốc Khánh của nước Pháp (14 JULY).
Kính mời quí vị xem phim nội dung nói về nỗi đau khổ của các nữ tu trong một chủng viện ở Ba Lan sau thế chiến ll, có liên quan đến tâm hồn trong sáng của một nữ quân nhân người Pháp, phục vụ tại Ba Lan năm 1945.
Nội dung cho ta suy nghiệm: cầu nguyện chỉ giúp con người an tâm trong cơn khốn khổ tận cùng - không phải là linh thiêng huyền bí.
Tôn giáo là mê tín - là sự nhồi sọ làm cho con người u mê, không còn sự sáng suốt, cho nên tâm không còn chân chánh và thanh tịnh nữa.
Con người cần sống với TÂM SÁNG SUỐT - CHÂN CHÁNH - THANH TỊNH
Kính mời quí vị tham khảo:
Kính mời quí vị xem phim:
Welcome to diendan_songvui@yahoogroups.ca
Muon ghi ten gia nhap, click:
diendan_songvui-subscribe@yahoogroups.ca
CHU TRUONG CUA DIEN DAN:
1. Trao doi kinh nghiem song vui, thong tin huu ich
2. Giu gin khong khi an vui - hoa nha - tuong kinh
Tran trong,
Ton Nu Thuy Huong
diendan_songvui@yahoo.ca
Moderator
VĂN-PHÒNG PHẬT-HỌC TỊNH-QUANG CANADA: *** CẦU TRỜI CÓ ĐƯỢC GÌ ĐÂU? (PHẬT HỌC TỊNH QUANG 14)
VP. Phật-Học Tịnh-Quang Canada
Thực ra khi nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo đến ngày giờ phải lãnh, phải gánh chịu, dù con người có chạy lên non, lên núi, chui vào hang, trốn trong nhà, ra ngoài đường, xuống dưới biển, bất cứ đi đến đâu, cũng không thể nào tránh được. Nghiệp quả, nghiệp báo, hay quả báo, cũng như phước báo, do con người tạo ra và theo con người từ kiếp này sang kiếp khác như hình với bóng vậy. Chúng ta cũng đã thấy có những người xông pha ngoài chiến trận, hiểm nguy vô cùng, giữa lằn tên mũi đạn, nhưng không hề hấn gì. Ðến khi nằm ở trong nhà, lại tử thương vì đạn pháo kích!
Welcome to diendan_songvui@yahoogroups.ca
Muon ghi ten gia nhap, click:
diendan_songvui-subscribe@ yahoogroups.ca
CHU TRUONG CUA DIEN DAN:
1. Trao doi kinh nghiem song vui, thong tin huu ich
2. Giu gin khong khi an vui - hoa nha - tuong kinh
Tran trong,
Ton Nu Thuy Huong
diendan_songvui@yahoo.ca
CẦU TRỜI CÓ ĐƯỢC GÌ ĐÂU?
CẦU TRỜI CÓ ĐƯỢC GÌ ĐÂU?
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
Trời ơi, tại sao tôi khổ quá vậy
nè? Tôi ăn hiền ở lành, tôi cầu xin van vái hoài, tại sao trời không
giúp đỡ gì hết? Còn cái bà hàng xóm gian ác, chưa bao giờ cầu xin gì cả,
mà trời lại giúp bà ta được buôn may bán đắt, gia đình hạnh phúc, con
cái đỗ đạt? Tại sao lại có chuyện bất công quá vậy, hả trời?
Trong đời sống hằng ngày, không nhiều thì ít, chúng ta đã từng nghe qua những câu than thở, trách móc "trời" như
vậy, do những người chung quanh nói ra miệng, hoặc cũng có lúc do chính
chúng ta nghĩ thầm như vậy trong bụng. Khi gặp chuyện không may trong
cuộc sống, hay gặp nghịch cảnh trong cuộc đời, hầu như mọi người đều kêu "trời" cứu giúp, nếu như người đó không theo tôn giáo nào. Hoặc là van xin, khấn vái, cầu nguyện "đấng thiêng liêng" cứu độ, cứu rỗi, cứu vớt, phù hộ, độ trì cho được tai qua nạn khỏi.
Trên thực tế, có những người cầu
nguyện được tai qua nạn khỏi, có những khi cầu nguyện được tai qua nạn
khỏi. Nhưng có biết bao nhiêu người cầu nguyện, không được tai qua nạn
khỏi, biết bao nhiêu khi cầu nguyện, không được tai qua nạn khỏi. Những
lúc cầu nguyện nhưng không được tai qua nạn khỏi, con người bèn tự an
ủi, hoặc nghe người khác giải thích là: Tại vì cầu nguyện chưa khẩn
thiết lắm, chưa chí tâm chí thành lắm, hoặc là lúc đó trời bận đi cứu
giúp người khác, cho nên không nghe lời van vái, lời nguyện cầu của
mình. Lời giải thích có tính cách tiêu cực như vậy, thực tế chẳng giúp ích gì cho cuộc sống tâm linh của con người. Cầu
nguyện hay van xin chỉ giúp con người cảm thấy được bình an trong nhứt
thời đau khổ mà thôi, chứ không giúp con người thực sự giảm bớt hay
thoát ly được phiền não và khổ đau. Cũng giống như miếng thuốc cao dán,
chỉ trị được phần ngoài da, chứ không dứt trừ được căn bệnh trầm kha.
Cuộc sống của con người cứ quanh đi quẩn lại những chuyện đau khổ khổ
đau như vậy nhiều đời nhiều kiếp, không có lối thoát.Tại
sao vậy? Muốn có câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng nhau tìm
hiểu: "Nguyên nhân nào thực sự gây ra những sự khổ đau trên thế gian
này?".
Thực sự, nguyên nhân của những chuyện khổ đau đau khổ trên thế gian này, không phải do "trời" nào gây ra cả, mà chỉ vì con người quá ích kỷ, thường hay suy nghĩ đến "cái ta" hay "cái bản ngã"
quá nhiều. Chuyện gì có lợi cho mình, cho vợ chồng mình, cho con cái
mình, cho gia đình mình, cho dòng họ mình, cho tổ chức mình, cho tôn
giáo mình, cho dân tộc mình, cho quốc gia mình thì được, bằng như ngược
lại thì dứt khoát là không được! Bất cứ chuyện gì xảy ra trên đời nầy,
con người cũng đều nghĩ là "vì mình, cho mình". Chẳng
hạn như trời nắng tốt là để cho mình, gia đình mình, bạn bè mình và hội
đoàn mình đi chơi vui vẻ! Trời mưa lớn là để cho mình khỏi tốn tiền rửa
xe! Ra đường gặp đám tang, cho là người ta xui xẻo thì mình gặp hên!
Hoa quỳnh nở trong nhà mình cho là điềm may mắn, điềm tài lộc đến với
mình, đến với gia đình mình! Sở công chánh thấy gia đình mình dọn nhà
tới khu vực nầy, liền mở con đường mới băng ngang khu đất trống để cho
mình đi làm tiện lợi hơn trước! Từ hồi dân mình qua Canada nhiều, trời
thương dân mình, nên thời tiết cũng ấm áp hơn trước! Cái gì cũng đều nghĩ là "vì mình, cho mình" trước tiên hết trơn!
Con người có sự suy nghĩ như
vậy cho nên đau khổ lại hoàn khổ đau! Chính vì con người có tâm ích kỷ
như vậy, cho nên gây phiền não và khổ đau cho mọi người chung quanh, có
liên hệ với họ về phương diện gia đình hay xã hội. Không có trời nào có
thể giúp con người được hết khổ đau, nếu chính con người không chịu từ
bỏ lề lối suy nghĩ như vậy. Thậm chí ngay trong gia đình, nếu người vợ
hay người chồng có nếp suy nghĩ ích kỷ, cái gì cũng "vì mình, cho mình"
trước tiên như vậy, thì gia đình đó khó có hạnh phúc được. Nếu người
con nào cũng chỉ biết suy nghĩ cho chính bản thân mình mà thôi, thì
người con đó rất dễ bất mãn với cha mẹ và anh chị em trong gia đình. Cái
gì cũng đòi hỏi phần tốt, phần hơn, phần lợi cho mình, không cần đếm
xỉa gì đến những người chung quanh, dù là ruột thịt, thì làm sao có thể
sống chung với người khác được? Nhẹ thì bất hòa, gây gổ triền miên trong
gia đạo. Nặng hơn thì bỏ nhà ra đi, hoặc gây đau khổ cho những người
thân thuộc, nhưng vì mê muội, lại xem như kẻ thù.
Còn đối với mọi người khác ngoài
gia đình, các con người có tâm ích kỷ như vậy, lúc nào cũng nghĩ đến
mình, vì mình, cho mình, thường dễ trở nên gian ác đối với đồng chủng,
đồng loại, tàn nhẫn đối với đồng bào, đồng hương, hay đồng đạo. Những
con người như vậy chỉ biết có đồng tiền mà thôi. Chẳng hạn như vì muốn
được hưởng lợi nhiều, ở không lãnh tiền, cho nên con người sẵn sàng vu
oan giá họa cho người khác, kiện tụng người khác đòi bồi thường thiệt
hại tưởng tượng do họ tự tạo dựng ra, mặc kệ người khác đau khổ thế nào,
gia đình của người khác ra sao cũng mặc kệ. Miễn là họ thắng kiện dù
phải dùng đủ mọi thủ đoạn để hại người lợi mình. Những người như vậy lại
thường hay nói chuyện nhân nghĩa, phải quấy, nhưng họ nhìn ai cũng thấy
quấy, chỉ có họ là phải, nhìn ai cũng thấy nguy hiểm đáng ghét, chỉ có
họ là hiền từ dễ thương!
Trong thời đại văn minh, khoa học
tiến bộ hiện nay, những sự tin tưởng nơi trời, như là một đấng đầy quyền
lực, một đấng toàn năng, một đấng sáng tạo ra muôn loài, một đấng có
quyền thưởng phạt tùy ý, đã và đang dần dần tan biến, không nhiều người
còn tin như thế. Chẳng hạn trước kia, con người tin tưởng có thần sấm
sét, thần sông, thần núi, thần nước, thần gió, thần mưa, rồi đặt tên là:
thiên lôi, hà bá, sơn thần, thủy thần, phong thần, vũ thần. Thực ra đó
chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng của con người trong sách vở truyện
mà thôi. Những người yếu bóng vía, yếu tim, yếu gan, nhẹ dạ, ngây thơ, lại tưởng là thiệt !
Ngày
nay, con người đã hiểu được là nước bốc hơi thành mây, mây tụ lại thành
mưa. Khi mưa có thể có sấm sét, do các luồng điện chạm nhau trên không
trung. Ðó là bài khoa học thường thức đã và đang được dạy ở bực tiểu học
từ bao lâu nay. Mưa có ở trong đất liền, mưa có ở trên rừng núi, mưa có
ở ngoài biển khơi. Mưa do đủ "nhân duyên" mà có. Mưa không vì thương
người dân làm ruộng đang cần nước tưới, mưa không vì ghét dân đô thị
muốn được khô ráo sạch sẽ, mưa không vì thương hay ghét một ai, mưa
không do trời nào làm ra cả. Thậm chí, từ lâu nay các khoa học gia còn
có thể làm được mưa nhân tạo. Có đủ "nhân duyên" thì có mưa. Chỉ có con
người khôn ngoan biết dùng nước mưa để làm ruộng, hứng nước mưa để làm
nước uống.
Ai ai cũng biết rõ ràng hột cam là "nhân" sinh ra cây cam và cây cam sinh ra "quả" cam. Luật nhân quả đã quá rõ ràng như vậy. Khoa
học cũng đã công nhận như vậy. Thế mà cho đến ngày nay, vẫn còn có
người không chịu tin, lại thích tin tưởng những chuyện linh thiêng huyền
bí, càng mơ hồ khó hiểu, khó giải thích chừng nào, lại càng tin nhiều
chừng ấy! Nếu con người chịu khó suy tư sâu rộng hơn một chút, thì sẽ
không còn những lời oán than trách móc trời như trước đây nữa. Hể đã có
"nguyên nhân", cộng thêm "trợ duyên" đầy đủ thì chắc chắn sẽ có "kết quả
hay hậu quả". Thí dụ như hột cam là nguyên nhân chính, cộng thêm trợ
duyên như đất tốt, nước tưới, phân bón, công người chăm sóc, kỹ thuật
trồng trọt thì kết quả sẽ là cây cam và quả cam.
Luật nhân quả không chỉ áp dụng cho riêng một ai, cho riêng một sắc dân nào, cho riêng tín đồ của một tôn giáo nào cả. Luật nhân quả là một lẽ thực, là chân lý,
không lệ thuộc thời gian hay không gian, luôn luôn áp dụng, bất cứ lúc
nào, bất cứ nơi nào. Sách vở có nói về luật nhân quả như các câu sau: cây nào sinh quả nấy, có lửa mới có khói, gieo gió thì gặt bão, sinh sự thì sự sinh. Về
phương diện tâm linh, về phương diện tinh thần, những việc con người
tạo tác, những việc con người nói ra, những việc con người suy nghĩ, từ
thân khẩu ý, chính là những nguyên nhân, gây ra những kết quả hay hậu
quả, mà con người sẽ thừa hưởng, sẽ nhận lấy, hay sẽ gánh chịu.
Chẳng hạn như câu: "Gieo nhân nào, gặt quả nấy". Thí
dụ như khi còn nhỏ chăm học, lớn lên cố gắng làm việc và biết tiết kiệm
là các nguyên nhân. Kết quả là đời sống vật chất sau nầy khá giả, sung
túc. Nghiện ngập, rượu chè, say mê cờ bạc
là các nguyên nhân, hậu quả là sự tán gia bại sản về sau. Tham tiền,
tham sắc, tham danh, tham ăn, tham ngủ là các nguyên nhân của những việc
làm sai trái, xấu xa, độc ác, bất chấp thủ đoạn, chẳng những gây đau
khổ cho chính mình, còn gây khổ đau cho thân nhân và cho những người
chung quanh nữa. Những cơn nóng giận không tự kềm chế được là nguyên nhân của những thất bại, khổ đau, hối hận sau nầy.
Sách có câu: "Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn khai".
Nghĩa
là một khi tâm niệm tức giận, sân hận khởi lên mà chúng ta không tự kềm
chế, không tự khắc phục được, thì biết bao nhiêu, trăm ngàn vạn chuyện
khó khăn, đau khổ, chướng ngại tiếp nối theo sau đó. Những giây phút
nóng giận ngu si, lầm lẫn là nguyên nhân của những sự hối tiếc, đau khổ
sau đó, có khi kéo dài triền miên suốt cả cuộc đời. Những sự cố gắng tu tâm dưỡng tánh, tìm học để hiểu ra chân lý
là các nguyên nhân đem lại kết quả là đời sống an lạc và hạnh phúc ngay
tại thế gian này cho mình và cho những người chung quanh. Như vậy, nếu
con người hiện đang sống khỏe mạnh, làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc,
con cái nên thân, đó là đang thụ hưởng "kết quả"
của phước báo nhiều đời nhiều kiếp trước, do chính mình tạo tác, chứ
không do trời nào ban phước cho hết, cũng không do cầu nguyện van xin,
nhắc nhở kêu gào mà được, nếu như mình không thực sự xứng đáng được thụ
hưởng những điều tốt đẹp đó. Còn nếu như con người hiện đang gặp nghịch
cảnh, gặp khổ đau, đó là đang gánh chịu "hậu quả"
của nghiệp báo nhiều đời nhiều kiếp trước, do chính mình tạo tác, chứ
không do trời nào giáng họa cho hết, cũng không do cầu nguyện van xin,
rên la thảm thiết, mà tránh khỏi được.
Trời, nếu là đấng chí công vô tư,
tại sao lại có lòng thương ghét, ban phước giáng họa tùy tiện, theo lời
van xin cầu nguyện được? Trời, nếu là đấng linh thiêng, tại sao lại để
cho tội ác xảy ra, rồi mới giáng họa trừng phạt? Trời, nếu là đấng toàn
quyền, tại sao lại không chịu ngăn ngừa, ngăn chận trước các tội ác trên
thế gian? Trời, nếu là đấng vạn năng, tại sao lại chịu thua loài yêu ma
quỉ quái, chỉ biết hành phạt loài người? Trời, nếu là đấng đầy lòng bác
ái, tại sao lại sáng tạo ra cuộc đời đầy đau khổ cho nhân loại: bệnh
tật, thiên tai, hạn hán, bão lụt? Hiểu
được lý lẽ này, biết rõ ràng "trời" không có thực, chỉ là sản phẩm
tưởng tượng của con người mà thôi. Hiểu thấu đáo tường tận sự công bằng
của luật nhân quả, con người sẽ giảm bớt khổ đau, sẽ không còn "than
trời trách đất" nữa. Trái lại, con người sẽ không còn bi quan yếu đuối, sẽ mạnh mẽ hơn, can đảm hơn, mạnh dạn hơn, dám nhận lãnh "hậu quả" do chính mình tạo tác, hay an nhiên thụ hưởng "kết quả"
do chính mình tạo tác và tiếp tục làm những việc thiện để có phước báo,
tránh những việc bất thiện để tránh nghiệp báo, quả báo.
Thực ra, chỉ có những phước báo do tạo tác việc phước thiện là có thể giúp con người được "tai qua nạn khỏi" mà thôi, không có trời nào làm chuyện bất công bằng,
đến giúp đỡ mình theo lời van xin, cầu nguyện cả. Vì thế cho nên, thay
vì cầu nguyện, van vái trời, con người hãy tích phước, tạo phước, bằng
cách làm các việc thiện, nói các lời thiện, nghĩ các điều thiện, tức là
giữ gìn ba nghiệp thân khẩu ý được thanh tịnh. Làm được như vậy, nhưng
cũng đừng chấp rằng mình đã làm được bao nhiêu việc thiện, để giữ gìn
tâm ý luôn luôn trong sáng và yên tĩnh, là chúng ta đang giảm thiểu
nghiệp báo đã tạo, bớt phiền não và khổ đau của đời mình một cách tích
cực vậy.
Chúng ta thử xét thí dụ:
Nếu
một người bị bắt buộc phải ăn một nắm muối thì quả thực là khó khăn và
đau khổ. Nhưng nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào trong tô nước rồi
uống, thì có lẽ dễ chịu được một chút. Nếu người đó có thể bỏ nắm muối
vào trong lu nước rồi uống, thì sẽ dễ chịu hơn chút nữa. Nếu người đó có
thể bỏ nắm muối vào trong hồ nước lớn rồi uống, thì chuyện sẽ không còn
thành vấn đề lớn nữa.
Nắm muối kia tượng trưng cho những
nguyên nhân tội lỗi, những nghiệp nhân bất thiện do chính mình đã tạo
tác trước đây, bây giờ phải gánh nghiệp quả, phải chịu nghiệp báo, phải
lãnh quả báo, không thể né tránh được, không thể đổ trút cho trời nhờ
chuộc tội thế cho mình được, hay là nhờ các vị đại diện trời tuyên bố
tha tội cho là hết sạch được đâu! Còn tô nước, lu nước hay hồ nước tượng
trưng cho phước báo ít hay nhiều có được từ những nguyên nhân phước
thiện do chính mình đã tạo tác trước đây, bây giờ có thể thụ hưởng kết
quả tốt đẹp. Nhờ có phước báo hóa giải được ít nhiều những nghiệp quả,
nghiệp báo, quả báo phải gánh chịu. Chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không, chính là nghĩa đó vậy.
Người đời thường nói: "Con người hại thì còn tránh được. Trời hại thì khỏi tránh!".
Sách cũng có các câu: "Chạy đàng trời không khỏi nắng", hay: "Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà không lọt". Chữ "trời" trong các câu nói này nên được hiểu là nghiệp quả, hay nghiệp báo, nói chung là "quả báo", theo quan điểm của Phật giáo, chứ đâu có trời nào lại nỡ lòng hại con người khơi khơi, vô cớ, vô lý, vô lẽ như vậy.
Thực ra khi nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo đến ngày giờ phải lãnh, phải gánh chịu, dù con người có chạy lên non, lên núi, chui vào hang, trốn trong nhà, ra ngoài đường, xuống dưới biển, bất cứ đi đến đâu, cũng không thể nào tránh được. Nghiệp quả, nghiệp báo, hay quả báo, cũng như phước báo, do con người tạo ra và theo con người từ kiếp này sang kiếp khác như hình với bóng vậy. Chúng ta cũng đã thấy có những người xông pha ngoài chiến trận, hiểm nguy vô cùng, giữa lằn tên mũi đạn, nhưng không hề hấn gì. Ðến khi nằm ở trong nhà, lại tử thương vì đạn pháo kích!
Chúng ta thử xét thí dụ khác:
Một
cục sỏi rớt xuống nước sẽ chìm lĩm ngay. Nếu cục sỏi đó được đặt trên
một chiếc xuồng, dù nhỏ và bằng giấy, thì cục sỏi đó cũng không chìm
được. Cũng như một người gây tội, mà không có phước báo, sẽ lãnh đủ hậu
quả, quả báo, nghiệp báo. Nhưng nếu người đó có phước báo,
do đã tạo tác nhiều việc phước thiện trước đây, thì tội nghiệp sẽ được
giảm khinh. Một chiếc máy bay rớt xuống biển sẽ chìm ngay. Nhưng một
chiếc hàng không mẫu hạm có khả năng chuyên chở được hàng trăm, hàng
ngàn chiếc máy bay, vượt qua biển lớn. Theo luật pháp trên thế gian này
cũng vậy, người nào gây tội sẽ phải đền tội tương xứng. Nhưng người nào
có làm công lao gì đó, tội nghiệp sẽ được giảm khinh. Sách có câu: "Lấy công chuộc tội" hay "Ðoái công chuộc tội", chính là nghĩa đó. Ðó mới thực sự gọi là công bằng vậy.
Tóm lại,
qua những tư duy chân chính này, chúng ta hiểu ra rằng cuộc đời dù có
khổ đau, cay đắng, nhưng không vì thế mà bi quan chán đời, không tiêu cực, yếu đuối, van xin, cầu nguyện "ông Trời"
do chính mình tưởng tượng ra, để tự dối mình, chính vì muốn chạy tội,
muốn tránh né nghiệp quả, nghiệp báo, hay quả báo do chính chúng ta tạo
tác. Trái lại, tinh thần của chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn, tích cực hơn trong
cuộc sống hằng ngày.
Chúng ta nhứt định làm tất cả việc phước thiện, dù lớn dù nhỏ, quyết tâm tránh tất cả việc bất thiện, dù nhỏ dù lớn.
Chúng ta luôn luôn kiếm cách tìm dịp, giúp người giúp đời, trong phạm
vi khả năng của mình, để cố gắng đem lại an lạc và hạnh phúc cho chính
mình và cho những người chung quanh. Chúng ta luôn luôn giữ gìn tâm ý thanh tịnh, không bao giờ bận tâm nhớ nghĩ đến các việc phước thiện đã làm.
Hiểu
được như vậy, làm được như vậy, chắc chắn cuộc đời của chúng ta sẽ giảm
bớt khổ đau, tâm tư của chúng ta sẽ giảm bớt phiền não, tinh thần được
khinh an, trí óc được thanh thản và những người chung quanh chúng ta
chắc chắn cũng sẽ cảm nhận được niềm an lạc hạnh phúc cùng với chúng ta
vậy.
Do đó, cuộc đời vui tươi và đẹp đẽ, an lạc và hạnh phúc, cửa thiên đàng cõi cực lạc rộng mở kể từ đây.
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
Mời quí vị xem bài viết: "Sự Mê Tín Trong Dân Gian"
Chữ Tâm Trong Đạo Phật
LƯƠNG TÂM VÀ PHẬT TÂM
Vấn đề Đại Thừa
và Tiểu Thừa
Tất Cả Là Do Con Người
Gạt Gẫm Nhau Thôi
sóng gió của
cuộc đời
Quán Âm Ra Đời theo link:
ngụy kinh - sống không được chết không xong - Lễ
Trai Đàn Bạt Độ - văn nghệ gây quỹ
TÔN GIÁO LÀ MÊ TÍN
DUY NGÃ
ĐỘC TÔN
TAI HẠI
CỦA MÊ TÍN DỊ ĐOAN
(Saturday 2016.5.28)
TU MÀ KHÔNG HỌC LÀ TU MÙ
TẬP SAN TỪ BI TRÍ TUỆ SỐ 30
(DỌN KHO ĂN TẾT)
GIÁC NGỘ VÀ GIẢI THOÁT – TÔN
GIÁO LÀ MÊ TÍN
MƯỜI ĐIỀU
TÂM NIỆM
Chớ tin lời các giáo phẩm tôn giáo bịa đặt gạt gẫm thế gian u mê.
Kính mời tham khảo
CÔ HỒN VÔ
THƯỢNG SƯ FASHION
SHOW
Kính mời xem tiếp:
http://phtq-canada.blogspot. ca/2011/12/thuong-toa-hay-chu- tieu-phtq-so-19-se.html
http://phtq-canada.blogspot.
Mời quí vị xem bài viết: "Sự Mê
Tín Trong Dân Gian" & PG có mê tín không? - Chớ vội tin
(Thư Phật Tử Ngô
Phúc)
llllllllllllllllllllllllllllll llllllllllllllllllllllllllllll llllllllllllllllllllllllllllll llllllllllllllllllllllllllllll llllllllllllllllllllllllllllll lllllllllllllllll
Welcome to diendan_songvui@yahoogroups.ca
Muon ghi ten gia nhap, click:
diendan_songvui-subscribe@
CHU TRUONG CUA DIEN DAN:
1. Trao doi kinh nghiem song vui, thong tin huu ich
2. Giu gin khong khi an vui - hoa nha - tuong kinh
Tran trong,
Ton Nu Thuy Huong
diendan_songvui@yahoo.ca
Moderator
Posted by: "VP. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA" <cutranlacdao@yahoo.com>
Con người dù theo bất cứ tôn giáo nào
Hãy sống với tâm sáng suốt, chân chánh, thanh tịnh
- không tôn giáo nào gạt gẫm được. []
BBT.PHTQ.CANADA - VP.PHTQ.CANADA
ca/2011/05/cau-troi-co-uoc-gi- au.html
Con người dù theo bất cứ tôn giáo nào cũng phải ghi nhớ các điều trên đây.
Muốn thoát khỏi phiền não khổ đau, con người phải:
1. Tránh làm các điều ác, các việc bất thiện.
2. Siêng làm các việc phước thiện.
3. Giữ tâm ý trong sạch.
Ngoài ra, kính mời Quí vị tham khảo thêm các LINKs:
http://phtq-canada.blogspot.
VP. PHẬT-HỌC TỊNH-QUANG CANADA
cutranlacdao@yahoo.com