Dâng Sớ Cầu An Tiền Mất Tật Mang - Cúng Sao Giải Hạn Tai Nạn Vẫn Tới
http://phtq-canada.blogspot.ca/2012/01/chuc-mung-nam-moi-nham-thin-2012-van-su.html
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
DÂNG SỚ CẦU AN - CÚNG SAO GIẢI HẠN
(THƯ
PHẬT TỬ NGÔ PHÚC)
http://phtq-canada.blogspot.ca/2011/12/su-me-tin-trong-dan-gian-phtq-so-14.html
THƯ PHẬT TỬ NGÔ PHÚC
GỞI
THẦY CHÂN TUỆ
10.2.2011
Kính Bạch Thầy,
Con
tên Ngô Phúc, chữ nghĩa không biết nhiều, nếu có viết sai chính tả,
mong Thầy thứ lỗi cho. Con có đôi lời tâm sự với Thầy, mong Thầy chỉ dạy
cho.
Kính
bạch Thầy, vợ chồng con từ hồi tuổi đôi mươi, đến nay, thường hay đi
chùa lễ Phật, cúng dường Tam Bảo, đi du lịch đến nước nào cũng vậy, vợ
chồng con sống rất hạnh phúc, có được bốn cháu, hai trai và hai gái rất
ngoan. Cho đến một hôm, vợ chồng con đang hưởng thụ ở sau vườn, có hai
ông cảnh sát đến gõ cửa và báo một tin buồn, là con trai út của con, đã
đụng xe qua đời, vợ chồng con không tin, vì nó mới đi có khoảng một
tiếng đồng hồ, nhưng đó là sự thật.
Sau
đó, vợ chồng con phải chấp nhận sự thật đau buồn đó và tìm hiểu về việc
an táng và con có đến chùa mời Thầy tụng kinh cầu siêu cho nó, nhưng
chùa ở Canada chỉ làm lễ theo cuối tuần, không làm lễ theo đúng ngày,
cho nên con có nhờ người cháu ở Việt Nam đi chùa mời Thầy ở bển tụng
kinh đúng ngày cho nó và Thầy ở bển có mời Thầy thập phương Tăng tụng
kinh cầu siêu vãng sanh cực lạc, làm đúng 49 ngày, và thờ ở ba chùa. Và từ đó, vợ chồng con không còn thấy hạnh phúc nữa, và bắt đầu tìm hiểu về kinh sách.
Vợ chồng con đi đến chùa, thấy người ta in kinh chú đại bi, kinh A Di
Đà và CD thuyết pháp, giảng kinh v.v.. và có một Thầy ở Việt Nam gởi
tặng cho vợ chồng con một quyển kinh đại thừa vô lượng thọ, trang nghiêm
thanh tịnh bình đẳng giác, và vợ chồng con có tụng hằng ngày cho đến
hôm nay.
Con có đọc được cuốn sách Từ Bi & Trí Tuệ của Thầy, trong đó có nói dâng sớ cầu an, tiền mất tật mang, cúng sao giải hạn, tai nạn vẫn tới, thì con thấy Thầy nói rất đúng, vì hằng
năm, gia đình con thường đi chùa, cũng dâng sớ cầu an và cúng sao giải
hạn, mà tai nạn xe cộ của con trai con, không giảm được phần nào, cũng
phải mất mạng. Cho
nên vợ chồng con rất hoan hỷ và mong Thầy chỉ dạy thêm về vấn đề cầu
siêu, con nghe nói, người mất trong vòng 49 ngày, nếu có người tụng kinh
trai giới, cúng dường Thập phương Tăng, tụng kinh cầu siêu vãng sanh
nơi cực lạc cho người đó, thì người đó sẽ được siêu thoát và vãng sanh
tây phương cực lạc, có đúng như vậy không, mong Thầy chỉ dạy.
Và sau đây là con xin thưa với Thầy về vấn đề, chú đại bi, trong kinh sách có nói, nếu ai đọc tụng chú đại bi mà không linh ứng, thì chú đại bi không được gọi là đại bi thần chú. Nhưng trong sách Từ Bi & Trí Tuệ 15 của Thầy, lại nói là, nếu cầu nguyện mà được linh ứng, (hữu cầu tắc ứng) thì trái với lý nhân quả nghiệp báo, như vậy có nên đi chùa không, có nên thờ cúng tại gia không, và hằng ngày tụng kinh cầu vãng sanh tây phương cực lạc có được linh ứng không, con mong Thầy chỉ dạy. Và sau đây con xin gởi tấm chi phiếu 150đ Canada xin thỉnh Bộ sách Cư Trần Lạc Đạo, trọn bộ 3 tập, xin Thầy hoan hỷ gởi cho, nếu có dư, xin được cúng dường ấn tống Tập san. Thành thật cám ơn Thầy và chúc Thầy nhiều sức khỏe.
Con Ngô Phúc
(Mississauga, Canada)
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Dâng sao giải hạn,
ai đỡ nổi hạn mà sì sụp khấn vái?
http://danviet.vn/tin-tuc/dang-sao-giai-han-ai-do-noi-han-ma-si-sup-khan-vai-744420.html
Nguyễn Quang Vinh Thứ Sáu, ngày 10/02/2017 06:42 AM (GMT+7)
(Dân Việt) Không thánh thần nào giải hạn được cho kẻ quan tham, cho lũ trộm cướp, nếu được, thì chắc giờ cái ác đã nhấn chìm nhân loại.
Choảng nhau đến ngất trong lễ hội cướp phết Hiền Quan
Vào năm mới, mơ ước cho mình, gia đình mình một năm hanh thông
trong công việc, an lành và phúc phận là điều ai cũng mong muốn. Từ ngàn
xưa, cha ông đã biến cái mong muốn ấy thành lễ dâng sao giải hạn ở chùa
chiền, đình thờ, hay chính tại bàn thờ gia tiên với ước muốn điều lành
tới, an nhiên trong đời sống, lễ bạc lòng thành, dâng lễ trong thanh
tịnh, trong tâm thế an nhiên hoà hợp với thời khắc chuyển dịch sang
xuân, như một nét văn hoá thiên về nội tâm.
Để giảm nhẹ vận hạn người xưa thường làm lễ cúng vào đầu năm (tốt nhất là hàng tháng) tại nhà ở ngoài trời với mục đích cầu xin thần sao phù hộ cho bản thân, con cháu, gia đình...Để bước vào một năm mới, việc biện một lễ nhỏ, thanh bạch, một nén hương thơm, đi vào chùa, đứng trước bàn thờ gia tiên, giữa không gian đêm đầu năm tự mình cầu an lành cho mình, cho gia đình, doanh nghiệp...lời cầu đó như là lời hứa hẹn, như là một quyết tâm, như là cách thể hiện bản lĩnh, thể hiện tâm thế, thể hiện ý chí để hoàn thành những công việc của năm mới...tốt thôi, không sao hết.
Không thánh thần nào giải hạn được cho kẻ quan tham, cho lũ trộm cướp, nếu được, thì chắc giờ cái ác đã nhấn chìm nhân loại.
Không thánh thần nào có thể cứu được mạng sống của ta, nâng đỡ được sự hanh thông trong công việc, làm ăn, kinh doanh, học tập, nếu được, chắc nhân loại thành tỉ phú, thành ngôi sao điện ảnh, thành xuất chúng.
Không thánh thần nào giúp biến báo kẻ vô đạo đức, kẻ gian manh, kẻ lừa đảo để luôn che mắt thiên hạ, bá chủ thiên hạ, nếu được, chắc thiên hạ đại loạn.
Nếu giải được hạn sao xấu thì hẳn chả cần bệnh viện mỗi khi lâm bệnh; chả cần tu dưỡng nếu muốn thành tài; chả cần đổ mồ hôi sôi nước mắt nếu muốn giàu có...
Hòa thượng Thích Thiện Bảo - Phó ban hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban thông tin - truyền thông Phật giáo TP.HCM nói trên báo Tuổi Trẻ:
Việc cúng sao giải hạn không phải là văn hóa Phật giáo. Đây là theo tập tục dân gian vốn có từ thời xưa, khi mà con người cảm thấy quá bé nhỏ trước thiên nhiên, bị đủ loại bệnh hoạn mà chưa tìm ra thuốc chữa, rồi cho là vì các vị thần trừng phạt nên sợ sệt mà tưởng tượng ra - từ thần Sấm, thần Sét, thần Cây Đa, Cây Đề, thần Hổ, thần Rắn, thần Núi, thần Sông...
Đạo Phật chủ trương con người là chủ nhân quyết định vận mệnh chính mình, theo đó, Đức Phật dạy: “Không ai làm cho chúng ta thanh tịnh, không ai làm cho chúng ta ô uế, chính chúng ta làm cho chúng ta thanh tịnh và cũng chính chúng ta làm cho chúng ta ô uế”.
Cho nên việc cúng sao giải hạn hoàn toàn không phù hợp giáo lý truyền thống của đạo Phật.
Trong kinh Di giáo của nhà Phật, trước khi Đức Phật nhập niết bàn, Ngài cũng dạy người đệ tử Phật nên tránh không được xem tướng lành dữ, nhìn sao trên trời để suy lường vận mệnh nên hư. Những việc xem ngày giờ tốt xấu đều chẳng nên làm...Thực tế hiện giờ đang xảy ra điều gì vậy?
Năm nào cũng như năm nào, cứ đến ngày 8 tháng giêng ở nhiều chùa, hàng ngàn người đứng tràn từ trong sân chùa ra tới đường phố, tràn lên cả cầu vượt, dâng sao giải hạn. Nếu văn hoá đạo Phật không có việc giải hạn cúng sao thì sao nhà chùa lại duy trì và dẫn dụ người dân tới chùa, mỗi tờ đăng ký giải hạn kèm theo hàng trăm ngàn phí, để làm cái gì thế, để giải hạn cho chúng dân hay lợi dụng sự mê tín của dân chúng để tạo nguồn thu, có xứng đáng với Di giáo của nhà Phật không?
Ngành văn hoá Hà Nội, Hội Phật giáo Việt Nam không thể làm ngơ thêm nữa. Hình ảnh hàng ngàn người sì sụp khấn vái ở ngay trung tâm thủ đô trong mê muội và cuồng tín nó chỉ có thể làm xấu đi hình ảnh một Thủ đô văn hiến, một thủ đô đang phấn đấu hoà nhập thế giới văn minh.
Liệu có thánh thần nào đủ sức để cưu mang, giải hạn cho hàng ngàn con người này? Và sau đó, sau khi được giải hạn, trong số họ, chắc chắn có bọn thảo khấu, bọn quan tham, bọn côn đồ, liệu sẽ được an toàn và giấu mặt đến hết đời? Chỉ còn lại sự mụ mị tệ hại của mê tín dị đoan, của sự cuồng tín đến tệ nạn mà thôi.
Và nhiều nơi nữa đều như thế, ào ào người đi xin lộc, xin giải hạn, xin ấn cầu quan, cầu chức, cầu tiền, cầu danh lợi, nó phản ánh hình thái xã hội bế tắc, mất niềm tin, lười biếng, cậy nhờ thánh thần, mất lòng tin ngay cả bản thân mình là mất hết, không tin được vào mình thì còn tin gì trên đời này nữa, nó còn phản ánh thói a dua, làm bùng phát căn bệnh "đồng phục", ỷ lại, duy ý chí và cuồng tín.
Để giảm nhẹ vận hạn người xưa thường làm lễ cúng vào đầu năm (tốt nhất là hàng tháng) tại nhà ở ngoài trời với mục đích cầu xin thần sao phù hộ cho bản thân, con cháu, gia đình...Để bước vào một năm mới, việc biện một lễ nhỏ, thanh bạch, một nén hương thơm, đi vào chùa, đứng trước bàn thờ gia tiên, giữa không gian đêm đầu năm tự mình cầu an lành cho mình, cho gia đình, doanh nghiệp...lời cầu đó như là lời hứa hẹn, như là một quyết tâm, như là cách thể hiện bản lĩnh, thể hiện tâm thế, thể hiện ý chí để hoàn thành những công việc của năm mới...tốt thôi, không sao hết.
Không thánh thần nào giải hạn được cho kẻ quan tham, cho lũ trộm cướp, nếu được, thì chắc giờ cái ác đã nhấn chìm nhân loại.
Không thánh thần nào có thể cứu được mạng sống của ta, nâng đỡ được sự hanh thông trong công việc, làm ăn, kinh doanh, học tập, nếu được, chắc nhân loại thành tỉ phú, thành ngôi sao điện ảnh, thành xuất chúng.
Không thánh thần nào giúp biến báo kẻ vô đạo đức, kẻ gian manh, kẻ lừa đảo để luôn che mắt thiên hạ, bá chủ thiên hạ, nếu được, chắc thiên hạ đại loạn.
Nếu giải được hạn sao xấu thì hẳn chả cần bệnh viện mỗi khi lâm bệnh; chả cần tu dưỡng nếu muốn thành tài; chả cần đổ mồ hôi sôi nước mắt nếu muốn giàu có...
Hòa thượng Thích Thiện Bảo - Phó ban hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban thông tin - truyền thông Phật giáo TP.HCM nói trên báo Tuổi Trẻ:
Việc cúng sao giải hạn không phải là văn hóa Phật giáo. Đây là theo tập tục dân gian vốn có từ thời xưa, khi mà con người cảm thấy quá bé nhỏ trước thiên nhiên, bị đủ loại bệnh hoạn mà chưa tìm ra thuốc chữa, rồi cho là vì các vị thần trừng phạt nên sợ sệt mà tưởng tượng ra - từ thần Sấm, thần Sét, thần Cây Đa, Cây Đề, thần Hổ, thần Rắn, thần Núi, thần Sông...
Đạo Phật chủ trương con người là chủ nhân quyết định vận mệnh chính mình, theo đó, Đức Phật dạy: “Không ai làm cho chúng ta thanh tịnh, không ai làm cho chúng ta ô uế, chính chúng ta làm cho chúng ta thanh tịnh và cũng chính chúng ta làm cho chúng ta ô uế”.
Cho nên việc cúng sao giải hạn hoàn toàn không phù hợp giáo lý truyền thống của đạo Phật.
Trong kinh Di giáo của nhà Phật, trước khi Đức Phật nhập niết bàn, Ngài cũng dạy người đệ tử Phật nên tránh không được xem tướng lành dữ, nhìn sao trên trời để suy lường vận mệnh nên hư. Những việc xem ngày giờ tốt xấu đều chẳng nên làm...Thực tế hiện giờ đang xảy ra điều gì vậy?
Biển người ngồi sì sụp khấn vái trong ngày lễ giải hạn đầu năm ở Hà Nội
Năm nào cũng như năm nào, cứ đến ngày 8 tháng giêng ở nhiều chùa, hàng ngàn người đứng tràn từ trong sân chùa ra tới đường phố, tràn lên cả cầu vượt, dâng sao giải hạn. Nếu văn hoá đạo Phật không có việc giải hạn cúng sao thì sao nhà chùa lại duy trì và dẫn dụ người dân tới chùa, mỗi tờ đăng ký giải hạn kèm theo hàng trăm ngàn phí, để làm cái gì thế, để giải hạn cho chúng dân hay lợi dụng sự mê tín của dân chúng để tạo nguồn thu, có xứng đáng với Di giáo của nhà Phật không?
Ngành văn hoá Hà Nội, Hội Phật giáo Việt Nam không thể làm ngơ thêm nữa. Hình ảnh hàng ngàn người sì sụp khấn vái ở ngay trung tâm thủ đô trong mê muội và cuồng tín nó chỉ có thể làm xấu đi hình ảnh một Thủ đô văn hiến, một thủ đô đang phấn đấu hoà nhập thế giới văn minh.
Liệu có thánh thần nào đủ sức để cưu mang, giải hạn cho hàng ngàn con người này? Và sau đó, sau khi được giải hạn, trong số họ, chắc chắn có bọn thảo khấu, bọn quan tham, bọn côn đồ, liệu sẽ được an toàn và giấu mặt đến hết đời? Chỉ còn lại sự mụ mị tệ hại của mê tín dị đoan, của sự cuồng tín đến tệ nạn mà thôi.
Và nhiều nơi nữa đều như thế, ào ào người đi xin lộc, xin giải hạn, xin ấn cầu quan, cầu chức, cầu tiền, cầu danh lợi, nó phản ánh hình thái xã hội bế tắc, mất niềm tin, lười biếng, cậy nhờ thánh thần, mất lòng tin ngay cả bản thân mình là mất hết, không tin được vào mình thì còn tin gì trên đời này nữa, nó còn phản ánh thói a dua, làm bùng phát căn bệnh "đồng phục", ỷ lại, duy ý chí và cuồng tín.
DÂNG SỚ CẦU AN - CÚNG SAO GIẢI HẠN
Dâng sớ cầu an & Cúng sao giải hạn
Thích-Chân-Tuệ
Cơ-sở Phật-học Tịnh-Quang Canada
Dâng sớ cầu an
Tiền mất tật mang
Cúng sao giải hạn
Tai nạn vẫn tới
Thiền môn chân chánh
Dạy người thực hành
Tu tâm dưỡng tánh
Theo bát chánh đạo
Việc ác không làm
Nên làm việc thiện
Giữ tâm thanh tịnh
Như chư Phật dạy
* * *
Trong
đời sống này, dù đông hay tây, Việt Tàu Phi Ấn, Anh Pháp Mỹ Nga, hễ là
người ta, không hề phân biệt, dù nam hay nữ, biết chữ hoặc không, tông
môn giáo phái, tín đồ tu sĩ, bác sĩ luật sư, xuất xứ ngành nghề, trẻ già
bé lớn, thường dân quan chức, học thức ít nhiều, không điều riêng tư,
da trắng da đen, da vàng da đỏ, không bỏ một ai, thảy đều thường gặp:
những chuyện may rũi, chuyện được chuyện mất, chuyện hên chuyện xui,
chuyện vui chuyện buồn, luôn luôn thay đổi, trong mỗi phút giây, lúc
được tán thán, khi bị phỉ báng,
nhiều khi chán ngán, cái cảnh tình đời, lúc được lên voi, khi bị xuống
chó, không ai thèm ngó, vợ bỏ con chê, lúc được lên hương, khi bị lọt
mương, hết đường chạy chọt, lúc được hiển vinh, khi bị tủi nhục, ở tù
rục xương, lúc được sung sướng, khi bị khổ đau, không sao kể xiết. Những
lúc vui sướng, cuộc đời lên hương, chỉ biết thụ hưởng, phủ phê hỉ hả,
không nhớ gì cả. Nhưng khi quá khổ, chịu đựng không thấu, tranh đấu đảo
điên, khổ nạn liên miên, bấy giờ mới nhớ, đến chuyện cầu nguyện, khấn vái thần linh, van xin bồ tát, khẩn cầu thượng đế, ban cho phép lành, dành cho phép lạ, hy vọng cầu may, đổi thay vận mệnh.
Bởi
vậy cho nên, mỗi dịp đầu năm, sau tết nguyên đán, mùng tám tháng giêng,
người ta thường hay, chạy ngay vào chùa, nhân mùa thượng ngươn, dâng sớ cầu an, cúng sao giải hạn, cầu cho nạn khỏi, cầu cho tai qua, cầu cho toàn gia, bình an vô sự, kể từ đầu năm, chí những cuối năm. Sẵn
dịp trăng rằm, cầu luôn đủ thứ: nào được buôn may, gặp hên bán đắt, một
vốn bốn lời, nhất bổn vạn lợi, không đợi kiếp sau, kiếp này trúng số,
con cháu đỗ đạt, tiền bạc như nước, sắm xe tậu nhà, tha hồ sung sướng.
Các chuyện cầu nguyện, van xin cầu khẩn, khấn vái như vậy, có thực hay không, có được gì không?
Người
thì nói có, hễ cầu thì được, linh ứng vô cùng, nên tin là có, mất mát
gì đâu. Kẻ lại nói không, trông chi chuyện đó, nằm mơ thì có, mở mắt tay
không, không vẫn hoàn không, uổng công dâng sớ, mất tiền cúng sao, mau
mau tỉnh thức! Tại sao như vậy? Bởi vì, thử hỏi: Sớ kia ai đọc? đọc cho ai nghe? chấp nhận hay không? thực không ai biết! Sao nọ ở đâu?
ảnh hưởng thế nào? thực không ai biết! Hãy nhân dịp này, chúng ta cùng
nhau, xét thử xem sao, cái chuyện đầu năm, dâng sớ cầu an, cúng sao giải
hạn, có đúng chánh pháp, có ích lợi gì, thực tế hay không? Thực
ra nếu như, người ta tu nhân, tích phước nhiều đời, từ trước đến nay,
thì được gặp may, không cần cầu nguyện, chẳng cần van vái, dâng sớ cầu
an, cúng sao giải hạn. Những người đạo khác, đâu có bận tâm, dâng sớ cầu
an, cúng sao giải hạn, nhưng họ có phước, họ vẫn gặp may, tiêu tai khỏi
nạn, tam tai đại hạn, chẳng nghĩa lý gì, chẳng cần cúng sao, tào lao
quá xá! Hãy thử suy nghĩ: Tại sao như vậy?
Bởi
theo thông lệ, từ xưa tới nay, nhiều người thường hay, vào chùa đầu
năm, dâng sớ cầu an, cúng sao giải hạn, nhưng mà tai nạn, vẫn tới ào ào,
làm sao giải thích? Theo đúng chánh pháp, chúng ta phát tâm, giúp đời giúp người,
gặp chuyện khó khăn, khốn khó khổ đau, cùng nhau tu tập, hạnh nguyện bố
thí, tài thí pháp thí, cùng vô úy thí, cứu nhân độ thế, giúp đỡ tiền
của, giúp công giúp sức, giúp lời chỉ dẫn, khuyên lơn an ủi, cho người
bớt lo, cho đời bớt khổ, bớt cơn sợ hãi, thấy đâu là phải, việc đúng thì làm, đúng với chánh đạo. Làm
được như vậy, chúng ta được phước, dù không mong cầu, chắc chắn không
nghi. Khi tích được phước, dù ít hay nhiều, phước báo lai đáo, nghiệp
báo tiêu trừ, chúng ta gặp may, tai qua nạn khỏi, gặp thầy gặp thuốc,
tưởng như phép lạ.
Thử xét thí dụ:
trên chuyến phi cơ, xe hơi xe lửa, xe đò tàu thủy, chỉ khi gặp nạn, mới
biết người nào, có phước bao nhiêu. Người nào phước nhiều, thoát nạn
hiểm nguy, đường tơ kẻ tóc, một cách lạ lùng, hoàn toàn an ổn, người đời
cho là: phép lạ hiển linh, thần linh cứu độ, người đó số hên, cho nên
mạng lớn. Người nào kém phước, cũng được người cứu, chậm hơn một chút,
xây xát ít nhiều, người đời cho là: người đó cũng hên, nên còn cứu kịp. Người
nào vô phước, rước họa vào thân, các kẻ ác nhân, làm việc thất đức,
không chịu tích phước, chẳng chịu tu nhân, thân không giữ được, người
đời cho là: tới số mạng vong, không ai cứu nổi! Lúc gặp hiểm nguy, người cầu Đức Mẹ, kẻ khấn Quán Âm,
lâm râm cầu nguyện. Nếu như cả hai, cùng được thoát hiểm, vị nào cứu
họ? Còn nếu cả hai, đều bị thảm tai, chúng ta thử hỏi: Hai ngài ở đâu,
chẳng nghe kêu cứu? Bác ái từ bi, sao nghe chẳng cứu? Thực ra đó là: chẳng có vị nào, cứu hay không cứu, các người gặp nạn. Chúng ta nên biết, sự thực chính là: chỉ có phước báu, do
ở thiện tâm, cứu giúp con người, khi gặp tai biến, dù ở nơi đâu, trên
đất trên không, trên sông trên biển. Còn phước thì sống, hết phước mạng
vong, đừng mong cầu khẩn, hãy mau giác ngộ.
Trong Kinh A Hàm, Đức Phật có dạy:
Chỉ có phước báo, mới có thể làm, giảm thiểu nghiệp báo. Phước báo là
do, việc làm phước thiện, chính mình tạo ra, chứ không phải do, thượng
đế ban cho, hay do cầu nguyện. Nếu cầu nguyện được, tại sao nhiều người,
cùng cầu cùng nguyện, kẻ chết người sống? kẻ qua người vướng? Chúng ta nên biết, sự thực chính là: người nào tích phước, từ trước đến nay, không cần cầu nguyện, cuộc đời cũng an,
ít gặp nguy nan, ít có sóng gió, ít có trắc trở, đở bớt phiền muộn, tai
qua nạn khỏi, chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không, chuyện khó hoá
dễ. Khi tích phước đức, dù ít hay nhiều, đều được hưởng phước,
rước được điều may, không hay thất bại, tại thế an vui, tai qua nạn
khỏi, gặp thầy gặp thuốc, không chuốc ưu phiền, người hiền thường gặp,
bệnh tật tiêu trừ, tưởng như phép lạ. Còn như cầu nguyện, mà không tích
phước, thì cũng như không, chẳng nên trông mong, phép lạ xảy đến! Nghiệp báo cũng do, chính mình tạo ra, chứ không phải do, thượng đế thần linh, hay bất cứ ai, xúi bảo mình làm.
Chính do tâm tham,
xui khiến người ta, nổi lên tâm ma, cầu xin tiền tài, giàu sang sung
sướng, một chút phẩm vật, nhỏ nhoi chút xíu, dâng cúng cho chùa, nhà thờ
đền miếu, cầu xin bạc triệu, liệu còn chưa đủ, ngủ nghỉ ăn uống, muốn
danh muốn lợi, tài sắc phù du, muốn tu nên bỏ. Chính do tâm sân,
xui khiến người ta, nổi lên tâm ma, cầu xin thắng kiện, tàn hại kẻ thù,
triệt hạ đối thủ, người họ không ưa, vui mừng khi thấy, kẻ thù thê
thảm, sống trong khổ nhục, chết cũng không xong, họ mới hài lòng. Chính do tâm si, xui
khiến người ta, nổi lên tâm ma, cầu nguyện vãng sanh, tây phương cực
lạc, mà không cần tu, không gìn giữ giới, ngay trong hiện đời, đợi lúc
hấp hối, nói với người nhà, rước nhiều ông bà, đến nhà hộ niệm, chỉ niệm mười tiếng, liền khiến được lên, cảnh giới Di Đà: thiệt là vô minh!
Trong Kinh A Hàm, Đức Phật có dạy,
thí dụ như sau: Nếu một người nào, phải bị trừng phạt, nuốt một nắm
muối, thì sẽ đau khổ, biết là dường nào. Nếu bỏ nắm muối, vào một tô
nước, rồi mới phải uống, thì sẽ dễ chịu, hơn một chút xíu. Nếu bỏ nắm
muối, vào một lu nước, rồi mới phải uống, thì sẽ dễ chịu, nhiều hơn chút
nữa. Nếu bỏ nắm muối, vào một hồ nước, rồi mới uống vào, thì dễ như
không, không còn lớn chuyện. Nắm muối tượng trưng, cho các nghiệp nhân, bất thiện chẳng lành, con người đã tạo, từ trước đến nay, bây giờ phải lãnh, nghiệp quả nghiệp báo, nói chung đó là: quả báo khổ đau, không sao tránh khỏi. Chỉ
có phước báo, ít hay là nhiều, tượng trưng tô nước, lu nước hồ nước,
mới có thể giúp, con người vượt qua, sóng gió ba đào, nạn tai đau khổ,
như vậy mà thôi. Đó mới thực là: chí công vô tư. Mình làm mình hưởng. Mình làm mình chịu.
Con người nên lo, dừng nghiệp chuyển nghiệp, tự mình suy xét, chính bản thân mình,
đừng nhìn người khác, tu sửa ba nghiệp: thân khẩu và ý, đừng làm bậy
bạ, đừng nói tốt xấu, đừng nghĩ vẫn vơ, ngay từ bây giờ, đừng đợi đến
khi, nghiệp báo xảy ra, dù có rên la, không còn kịp nữa, nghiệp báo vay
trả, chẳng ai thoát cả, van xin cầu khẩn, thì cũng muộn màng! Cầu nguyện
van xin, dù tin hay không, thực sự chẳng giúp, chẳng ích gì đâu. Hãy
thử suy nghĩ: Tại sao như vậy? Bởi
vì các vị, giáo chủ giáo phẩm, giáo quyền cao cấp, giáo hội trung ương,
giáo sĩ địa phương, một khi tai ương, đến lúc xảy ra, là ai cũng vậy,
cũng phải trả nghiệp, đã tạo trước kia, nhiều đời nhiều kiếp, hoặc trong
kiếp này, cũng bị nguyền rủa, vu khống cáo gian, xử án khổ nạn, bắt bớ
giam cầm, ám sát giết hại, dù là người thân, cũng không thay được.
Trong Kinh Pháp Cú, Đức Phật có dạy: Dù cho lên non, xuống biển vào hang, nghiệp báo đã mang, vẫn theo con người, như hình với bóng, không ai có thể, tránh được thoát được.
Trong Kinh Pháp Cú, Đức Phật có dạy: Dù cho lên non, xuống biển vào hang, nghiệp báo đã mang, vẫn theo con người, như hình với bóng, không ai có thể, tránh được thoát được.
Tóm lại
xưa nay, cuộc đời đổi thay, vui buồn sướng khổ, cũng tại con người, tạo
phước cũng có, tạo nghiệp cũng có, tạo phước hưởng phước, hưởng phước
báo lành, tạo nhân lãnh quả, nhân thiện quả hiền, nghiệp ác quả dữ. Đúng luật nhân quả, áp dụng ba đời: quá khứ hiện tại, và cả vị lai,
chẳng hề sai chạy, chẳng vị nể ai, bất cứ người nào, dù tin hay không,
nếu đã gieo nhân, cũng đều gặt quả. Trong sách có câu, cổ nhân thường
dạy: Lưới trời tuy thưa, mà chưa ai thoát. Chữ "trời" có nghĩa: nghiệp báo đã mang, đến giờ phải trả, chưa ai thoát được. Thượng
đế thần linh, ơn trên thiêng liêng, chí công vô tư, không bao giờ làm,
theo lời cầu nguyện, van xin khấn vái, của những con người, chẳng tích
phước đức, lại gây ác nhân, thất đức vô cùng. Chẳng hạn như là: nay đâm
bị thóc, mai thọc bị gạo, vu khống cáo gian, khai man lý lịch, lợi dụng
pháp luật, xúi người kiện tụng, lợi dụng thần thánh, kiếm tiền bất
chánh, giựt hụi quịt nợ, sang đoạt tài sản, chiếm hữu tác quyền, làm
tiền trắng trợn, hung tợn hiếp người, bần cùng cô thế, bất kể khổ đau,
của bao người khác.
Ngày
xưa chư Tổ, có lòng dạy dỗ, con người phát tâm, làm lành lánh dữ, tạo
nên phương tiện, dâng sớ cầu an, cúng sao giải hạn. Mục đích khuyến dụ,
mọi người về chùa, cúng kiến lễ lạy, mong cầu an tâm, gia đạo hòa bình,
tánh tình hướng thiện, rồi nhân dịp đó, truyền bá chánh pháp, thuyết
giảng giáo lý, chỉ bát chánh đạo, đó là: chánh kiến, và chánh tư duy, chánh ngữ chánh nghiệp, cùng là chánh mạng, và chánh tinh tấn, chánh niệm chánh định, giảng
luật nhân quả, giải lý vô thường, phước đức công đức, phước báo quả
báo, đọc tụng kinh điển, chí tâm tu tập, dạy các pháp môn, niệm Phật
ngồi thiền, hiền lành tạo phước, việc thiện làm trước, từ khước ác nhân,
tu tâm dưỡng tánh, giúp đỡ con người, giác ngộ chân lý, thấy được sự
thực, giải thoát khổ đau, xây dựng cuộc sống, an lạc hạnh phúc. Ngày nay chúng ta, tâm Phật tâm ma, lẫn lộn khó phân, cho nên tạm dùng, phương tiện thiện xảo, cúng sao giải hạn, dâng sớ cầu an,
khi còn hoang mang, tâm thường bất an, gian nan khốn khổ, không chỗ
nương tựa, vì chưa hiểu đạo, chẳng biết làm sao, thực hành thế nào, cho
đúng chánh pháp.
Giờ
đây thấu hiểu, rõ ràng không nghi, đâu là chánh pháp, chúng ta phát
nguyện: dừng nghiệp chuyển nghiệp, quày đầu hướng thiện, quyết tâm trì
chí, ý hướng tu hành, tu tâm dưỡng tánh, tránh làm điều ác, chỉ làm điều
thiện, giữ tâm thanh tịnh, tích cực chuyển hóa, cuộc sống tâm linh, của
bản thân mình, ngày được tốt hơn, tâm được an hơn, cuộc sống tốt hơn,
an lạc hạnh phúc. Như
vậy thực tế, những người xung quanh, cùng chung phúc lạc, cho đến một
ngày, ngộ được chánh đạo, đạt được đỉnh cao: niết bàn giải thoát.
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
XIN QUẺ ĐẦU NĂM
-
Thưa Ni sư, đầu năm xin xăm, con bắt nhằm quẻ “hạ hạ”. Có phải con bị
xui xẻo, tai nạn suốt năm không, con phải làm sao đây Ni sư?
-
Như vậy là xui tận mạng rồi chứ còn gì nữa. Con phải đi chùa lạy Phật
nhiều, cúng chùa nhiều, mới hóa giải tai ách này được. Nhớ đó.
- Trời ơi! Chết con rồi, trời!
* * *
-
Thưa Ni sư, đầu năm xin xăm, con bắt nhằm quẻ “hạ hạ”. Có phải con bị
xui xẻo, tai nạn suốt năm không, con phải làm sao đây Ni sư?
-
Chào đạo hữu. Đạo hữu hãy an tâm, không có gì xui xẻo hết đâu. Mấy cái
quẻ xăm này để lắc cho vui, để những người còn tin chuyện linh thiêng
huyền bí, thích cầu khẩn van xin về chùa dịp đầu năm.
Chuyện hên hay xui của con người tùy thuộc chuyện làm thiện hay làm ác trong cuộc sống, chứ không phải tùy thuộc nơi quẻ xăm này.
Luật nhân quả.
Người làm việc thiện thì gặp phước báo, gặp may, gặp hên.
Người làm việc bất thiện thì gặp quả báo, gặp xui, gặp nạn tai, trắc trở.
- Nếu muốn tránh xui xẻo, tai qua nạn khỏi con phải làm sao?
-
Con người nhiều đời nhiều kiếp vừa làm việc thiện, vừa tạo nghiệp chẳng
lành. Cho nên, có khi gặp may, có khi chẳng may. Để tránh xui xẻo xảy
đến, con người phải biết sám hối và nguyện không làm chuyện sai trái,
đem đau khổ cho người, qua thân (đánh người), miệng (chửi mắng, nói xấu), và ý nghĩ (nghĩ xấu, nghi ngờ).
Thêm nữa, hãy tạo phước báu bằng cách cứu người, giúp đời, tu nhân tích đức, bù lại việc xấu ác đã tạo nghiệp trước kia.
Thêm nữa, hãy tạo phước báu bằng cách cứu người, giúp đời, tu nhân tích đức, bù lại việc xấu ác đã tạo nghiệp trước kia.
- Nhưng mà con vẫn lo sợ chuyện xui xẻo xảy đến. Vậy con phải làm sao?
- Đạo hữu thử xin quẻ khác xem sao, chắc là quẻ khác chứ gì?
- Dạ, cám ơn Ni sư đã chỉ dạy quá rõ ràng. Con sẽ đi chùa thường xuyên để học đạo lý với Ni sư, Ni sư cho phép con nha!
- Mô Phật. Như vậy gọi là đi chùa đúng chánh pháp. Quí lắm. []
http://phtq-canada.blogspot.ca/2012/01/chuc-mung-nam-moi-nham-thin-2012-van-su.html
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
kính mời đọc bài
"Đi chùa đúng chánh pháp"
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll