TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)
TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

Saturday 3 August 2019

tâm an tịnh


https://phtq-canada.blogspot.com/2019/08/tam-tinh.html
Trong đời, 
những gì cần buông thì hãy buông, 
những gì nên mất thì hãy mất (cuối trang) 

Sunday 2019.08.04
Hỏi: - Kính thưa quí Thầy, tôi thường nghe nói: Cốt tủy của đạo Phật không quan trọng việc cầu khẩn van xin như các đạo khác trên thế gian. Cốt tủy của đạo Phật khuyên con người sống đời tử tế, lương thiện, ngay thẳng, công minh chính trực, cứu người giúp đời, dù theo bất cứ hình thức tôn giáo nào. Do đó, người đến với đạo Phật nên dùng trí tuệ để phá màn vô minh, u mê, ngu dốt, giác ngộ chân lý và giải thoát khổ đau. Như vậy, có phải người trí thức học cao hiểu rộng có học vị và địa vị trong đời dễ giác ngộ và giải thoát hơn người bình dân ít học lao động kiếm sống, có đúng hay không?

Đáp: - Không đúng. Trên đời có rất nhiều người gọi là trí thức, học giả, có bằng cấp, có địa vị cũng u mê bỏ gia đình, bỏ việc làm, chạy theo tôn thờ các giáo phái tà đạo, thần tượng các giáo chủ là các mụ đàn bà son phấn lòe loẹt, ăn mặc trông như gái giang hồ, hay các tên đàn ông trông như băng đảng xã hội đen. Tại Thái Lan, cách đây vài năm, đã xảy ra vụ các nhà sư nuôi cọp chính là băng đảng và giáo chủ là nhà sư hình tướng trông rất đàng hoàng, trang nghiêm. Chính quyền đã ra quân dẹp trừ, vậy mà cũng có rất đông đám tín đồ u mê ủng hộ đường dây tội phạm này, cho rằng chính quyền đàn áp Phật giáo.

Đạo Phật chủ trương y trí bất y thức. Nghĩa là bất cứ con người nào trên thế gian, nên y theo trí tuệ bát nhã để dẹp bỏ bản ngã và phá bỏ tâm cố chấp, khi đó màn vô minh được vén lên và con người sẽ giác ngộ và giải thoát. Trí tuệ bát nhã không phải là trí thức thế gian. Trí tuệ bát nhã có được do sự buông bỏ tâm phàm phu, chấp ngã, chấp pháp, tham lam, sân hận, và si mê. Con người không phân biệt xuất xứ hay học thức, phải trải qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, học hỏi mới tiến bộ được. Tuy nhiên, con người cần phải có thiện tâm mới gặt được thiện quả. Đó là chân lý.
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
 

lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
 
Hỏi: - Kính thưa quí Thầy, tôi đã sống quá nửa đời người, tôi biết những lo âu là gánh nặng trong tâm trí, nhưng tôi không thể buông bỏ xuống. Vậy quí Thầy khuyên tôi phải làm sao?
Đáp: - Nửa đời còn lại, hãy học cách chấp nhận buông bỏ xuống những gánh nặng, những cố chấp về bản ngã của mình là nhất, ai đụng tới là quyết ăn thua tới cùng. Như vậy, con người sẽ đạt tâm an tịnh. Đó là hạnh phúc nhất trên đời này.
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll


----- Forwarded Message -----
From: Lam Tran 
To: My Lan Quan
Cc: VP. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA cutranlacdao@yahoo.com
Ty-Khuu Thich-Chan-Tue <cutranlacdao.2010@gmail.com>
Sent: Saturday, August 3, 2019, 5:32:18 a.m. EDT
Subject: Re: gieo thiện nhân - nhận thiện quả & gây ác nhân - gặt ác quả

Nói thì dễ nhưng làm thì khó.
Trong tui như có một ma lực tiềm ẩn. Ma lực đó làm cho tui nóng giận, si mê, có khi phách lối, ích kỹ, gian xảo... những lúc đó ma lực quá mạnh trí tuệ của tui đành bó tay.
Đến khi sự việc tai hại đã xảy ra rồi, ma lực hả hê thỏa mãn rút lui vào một xó tối nào đó trong tui, thì trí tuệ chỉ còn biết hởi ơi về những điều đáng tiếc xảy ra và hứa lần sau sẽ ráng mạnh mẻ hơn chống lại ma lực. Nhưng lần sau rồi lại lần sau nửa giống như câu nói ''Mai ăn khõi trả tiền''. Hôm nay không phải là ngày mai mà ngày mai cứ biến hoá mải mải sẽ không bao giờ thành hôm nay.
Như vậy làm sao tui diệt được ma lực trong tui đây, chị Mỹ Lan?
Thank you all the same for sharing your experience.
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll

On Sat, 3 Aug 2019 at 10:03, My Lan Quan wrote:
Kính thưa Thầy Thích Chân Tuệ,
Con đồng ý với những gì Thầy viết và thấy rằng mỗi người tùy theo tôn giáo của mình chỉ cần thay những từ ngữ - mà trong bài Thầy dùng chủ yếu cho Phật giáo - thích hợp với tôn giáo của mình thì tất sẽ đúng.
Kính,
Con Quản Mỹ Lan
France
Con người đến một độ tuổi nhất định, tự nhiên sẽ không còn thích những nơi ồn ào náo nhiệt, họ tìm đến nơi yên bình để tâm thái bình thản giúp cho cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ. Mặc kệ là đời sống vật chất dư dả hay bần cùng, chỉ cần nội tâm bình thản, chính là sống một cuộc đời hạnh phúc.

Nửa đời còn lại, chúng ta cần phải biết yêu bản thân mình nhiều hơn một chút, nghĩ thoáng một chút và quan trọng là hãy chăm sóc, nuôi dưỡng một tâm hồn đẹp, một trái tim trầm tĩnh và bao dung. Đây sẽ là cách sống tốt nhất cho nửa quãng đời còn lại của cuộc đời.
 
Nửa đời về sau, hãy học cách cúi mình
Bạn nói chuyện mâu thuẫn với bạn bè, không đồng ý với ý kiến với với con cái, những điều này cũng không có vấn đề gì cả. Hãy tập suy nghĩ thoáng lên, chấp nhận buông bỏ, cho dù là cúi người xuống nói lời xin lỗi thì có sao?

Lúc này bạn cũng có thể lau nhà, lấy ra một đống giẻ lau, cúi người lau sạch sàn nhà trước mặt mình.

Trong lúc lao động, bạn sẽ nhận ra tâm trạng và suy nghĩ của mình dần lắng xuống.
Nửa đời về sau, hãy trở nên bình thản
Sẽ đến một lúc nào đó con người, tự nhiên không còn thích những gì ồn ào náo nhiệt, tâm thái bình thản giúp cho cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ. Mặc kệ là đời sống vật chất dư dả hay bần cùng, chỉ cần nội tâm bình thản, chính là sống một cuộc đời hạnh phúc.

Nửa đời về sau, hãy học được cách trầm tĩnh
Hãy lựa chọn giữ im lặng khi bị người khác hiểu lầm, đừng tranh luận. Trong cuộc sống, có rất nhiều chuyện đúng sai khó có thể nói rõ ràng, thậm chí căn bản là không có hoàn toàn đúng hay hoàn toàn sai.

Cho nên, nếu không muốn nói, thì đừng nói. Khi mà có nói nhiều cũng vô ích, có lẽ im lặng là lời giải thích tốt nhất.

Nửa đời về sau, hãy tiếp tục học tập
Thư pháp hội họa, cờ tướng, yoga, ca hát khiêu vũ, đọc sách xem báo, đều là một trong những thứ chúng ta nên tiếp tục học!

Hãy mang theo bên mình một chiếc máy nghe nhạc, dù là buổi sáng ở nhà hay ra ngoài tập thể dục, luyện khí công vừa nghe nhạc vừa làm việc khác. Như vậy có thể đem đến cho cuộc sống rất nhiều niềm vui, khiến cho tâm tình khoan khoái dễ chịu.

Nửa đời về sau, hãy đừng cảm thấy hối hận
Cuộc đời không có cơ hội nào lặp lại, lựa chọn rồi thì đừng hối hận, cũng đừng nói câu muốn làm lại từ đầu. Bởi cuộc đời là một con đường dài với vô số ngã rẽ, và ta luôn phải lựa chọn không ngừng. Mỗi lựa chọn đưa ra không có thực sự tốt hay thực sự tồi, chỉ cần biết cuộc sống là tác phẩm độc nhất vô nhị của chúng ta, thì sẽ không phải hối tiếc nếu ngày đó mình không làm như vậy.

Nửa đời về sau, hãy thỉnh thoảng buông thả bản thân
Hãy thỉnh thoảng cho phép bản thân được ăn những món mình yêu thích. Mỗi ngày ăn trái cây rau quả, thực phẩm lành mạnh, có phải là có lúc cũng thèm thịt cá? Vậy thì cứ ăn đi.

Thực phẩm lành mạnh có lợi cho cơ thể, nhưng thỉnh thoảng cũng nên buông thả bản thân một chút. Cuộc đời không nên gò ép bản thân mình quá, ngẫu nhiên phóng túng thì càng bình dị, gần gũi.

Nửa đời về sau, đôi lúc hãy ngờ nghệch một chút.
Có những chuyện, cần hờ hững thì hờ hững, điều gì không làm rõ được thì không cần làm rõ, người nào cần lướt qua thì cứ lướt qua. Nếu như chỉ biết nhớ không biết quên, chỉ biết tính toán mà không biết cho qua, chỉ biết khôn khéo mà lại không biết vụng về, sẽ chỉ làm cuộc sống của chúng ta luôn nặng nề, phiền não.

Nửa đời về sau, hãy giữ gìn sự đơn thuần
Suy nghĩ quá nhiều càng làm cuộc sống thêm phức tạp. Tâm đơn thuần thật ra chính là một ân huệ mà trời cao ban cho chúng ta. Sống đơn thuần ở hiện tại, đơn thuần cảm nhận mùi thơm của đồ ăn, đơn thuần nhận ra niềm vui của vận động, đơn thuần cùng bạn bè nói chuyện trên trời dưới đất.

Vậy nên, đừng suy nghĩ quá nhiều, cuộc sống thật ra luôn cần những niềm vui đơn giản.

Nửa đời về sau, hãy luôn ăn mặc đẹp
Tuyệt đối đừng vì suy nghĩ mình lớn tuổi mà không muốn chưng diện nữa, bởi yêu cái đẹp nên là điều mà chúng ta theo đuổi cả đời. Hãy nhân lúc lưng còn thẳng, chân còn khỏe, hãy mặc thật nhiều bộ đồ xinh đẹp, đến những nơi đẹp đẽ nhất, chụp những tấm hình rực rỡ nhất!

Nửa đời về sau, hãy thường xuyên chúc phúc cho người khác
Quy luật đối nhân xử thế là vậy, chúng ta đối đãi với người khác thế nào, họ cũng sẽ đối đãi với ta như vậy. Cho nên, hãy thường xuyên khen ngợi bạn bè, con cháu của mình, thậm chí cả người xa lạ cũng đừng tiếc một lời chúc phúc!

Thời điểm bạn làm cho người khác vui vẻ, bạn sẽ nhận ra rằng mình còn được nhân đôi niềm vui. Sống ở hiện tại, tận hưởng cuộc sống ở hiện tại, đó chính là phương thức sống tốt đẹp nhất. []

lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
 
Trong đời, 
những gì cần buông thì hãy buông, 
những gì nên mất thì hãy mất

Có thể bạn đã từng trải qua những lúc như thế này: Đối diện với tình cảm và cuộc sống không như ý, bạn cảm thấy phiền não không sao tả được. Rất nhiều lúc, buông bỏ thì lòng lại không nỡ, còn như tiếp tục thì lại quá mệt mỏi, trong tâm cảm thấy khó xử và giày vò.
Bạn đã từng nghĩ rằng rất nhiều chuyện phiền lòng đều bắt nguồn từ bản tính cố chấp và thích so bì của bản thân. Đời người ngắn ngủi, sinh mệnh vô thường, vậy nên mong bạn đừng làm khó chính mình. Những gì cần buông thì hãy buông, những gì nên mất thì hãy mất, những gì cần quên thì hãy quên.

Đối diện với phiền não, cần điều chỉnh tâm thái đúng lúc
Cuộc sống vốn không dễ dàng. Thử hỏi cuộc đời của ai là thuận buồm xuôi gió, cuộc sống của ai mà mọi chuyện đều được như ý nguyện? Đường đời sẽ luôn có những ma nạn và khó khăn lớn nhỏ mang đến khảo nghiệm cho chúng ta.
Đời người giống như cuộc hành trình, một đường tuy gian nan nhưng cũng không thiếu chi cảnh đẹp cho ta thưởng thức... Đường đời vốn không có ổ gà không vượt qua được, cũng không có con đường không thể băng qua. Không băng qua được thì hãy học cách chuyển hướng, khó khăn lớn quá thì hãy chọn cách buông tay.

Nhìn thoáng sự việc, khi bạn học được cách quên đi, trong tâm sẽ giảm thiểu được rất nhiều điều bất mãn, nhận lại được biết bao niềm vui.

Mở rộng tấm lòng, khi bạn học được cách quên đi, cuộc sống sẽ không có oán trách, thay vào đó là cảm xúc nhẹ nhàng bình yên.

Đối diện với được mất, đừng quá toan tính so đo
Đời người sợ nhất là cái gì cũng đều so đo, cả ngày toan tính, khiến tâm trạng khó được an định, không thể tự tại. Nó cũng khiến cho rất nhiều người đều đánh mất chính mình, đánh mất ý nghĩa cuộc sống chân thật của bản thân.
Nếu sự tình không được như ý, chi bằng hãy lựa chọn quên đi, biết cảm ân những điều tốt đẹp bên trong sinh mệnh, biết thỏa mãn với hạnh phúc mà mình đang có trong tay.
Những ngày tháng sau này, không than phiền, không bấu víu, không tức giận, buông bỏ tranh luận, không toan tính so đo. Chỉ cần lòng bạn là ánh mặt trời, cuộc sống sẽ không có ngày âm u.

Đối diện tình cảm, lựa chọn thuận theo tự nhiên
Tình cảm khó tránh những khi ‘vơi rồi lại đầy, đầy rồi lại vơi’, duyên phận khó tránh những khi ‘hợp rồi lại tan, tan rồi lại hợp’. Thay vì đắm chìm trong hoài niệm mãi không dứt ra được, chi bằng hãy sống tốt ở hiện tại. Thay vì nhớ mãi không quên, chi bằng hãy thuận theo tự nhiên, đợi chờ thời gian chữa lành hết thảy.

Đối với chuyện tình cảm, phong thái tốt nhất vẫn là ‘được không vui, mất không buồn’. Gặp được nhau thì hãy gắng sức trân quý, lỡ dở rồi thì hãy cố gắng quên đi, sau đó mỉm cười bước trên một hành trình khác của đời người.

Cuộc đời còn lại, không loạn trong lòng, không khốn bởi tình, không sợ tương lai, không hoài niệm quá nhiều về quá khứ.
Nguyện cho bạn có được một đời thản nhiên rộng mở, giảm đi phần nào tiếc nuối, thêm một chút âm thầm mừng vui.

Nguyện cho bạn một đời cố gắng, một đời yêu thương, có được có mất có kiên trì, khóc được cười được vui vẻ được, an nhiên trải qua những năm tháng yên bình.
Thuận An


Posted by: Truc Chi <trucsonchi@yahoo.com>
Posted by: "VP. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA" <cutranlacdao@yahoo.com>

lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll