Cuộc đời của nữ thi sĩ Minh Đức Hoài Trinh qua loạt ảnh hiếm chưa từng được công bố
Nữ thi sĩ Minh Đức Hoài Trinh được biết đến nhiều trong âm nhạc với 2 bài hát nổi tiếng Kiếp
Nào Có Yêu Nhau và Đừng
Bỏ Em Một Mình, là những tuyệt phẩm nhạc trữ tình của nhạc sĩ Phạm Duy phổ thơ Minh Đức Hoài Trinh trong những năm thập niên 1960.
Hình ảnh đầy “khí chất” của Minh Đức Hoài Trinh trên đường phố Paris
Bức
hình bên trên là một người phụ nữ Việt Nam với những bước chân rất tự
tin trên đường phố Paris hơn nửa thể kỷ trước, là tác giả của bài thơ Kiếp
Nào Có Yêu Nhau, Đừng Bỏ Em Một Mình. Hầu
hết những người yêu nhạc đều chỉ biết đến Hoài Trinh như là một thi sĩ,
tác giả của những vần thơ đầy ám ảnh đã đi vào
trong nhạc. Nhưng hơn thế nữa, sự nghiệp của Minh Đức Hoài Trinh không
chỉ có vậy, ít người biết rằng bà đã đạt được những thành tựu mà không
nhiều người phụ nữ Việt Nam có được. Ngoài việc xuất bản nhiều tác phẩm
văn – thơ, Minh Đức Hoài Trinh còn là nữ ký
giả nổi tiếng quốc tế người Việt đầu tiên, với một vai vế vượt tầm biên
giới Việt Nam.
Ký giả Minh Đức Hoài Trinh ngồi chính giữa
Nữ
thi sĩ Minh Đức Hoài Trinh tên thật là Võ Thị Hoài Trinh, sinh năm 1930
trong một gia đình nhiều đời là quan triều đình. Năm 17 tuổi, bà đã
tham gia phong trào của
Việt Minh để chống Pháp một thời gian ngắn rồi bỏ về Huế để tiếp tục
học. Sau khi hoàn thành chương trình phổ thông, Hoài Trinh sang Pháp du
học khoảng đầu thập niên 1950, sau đó tốt nghiệp ngành báo chí – Hán văn
tại trường ngôn ngữ Đông Phương La Sorbonne,
Paris.
Năm
1967 bà làm phóng viên cho đài truyền hình Pháp ORTF và được cử đi
nhiều nơi sôi động nhất thế giới lúc đó như: Algerie, Israel và cả ᴄhιến
trường Việt Nam.
Từ
năm 1968 đến 1971, ký giả Võ Thị Hoài Trinh đã đi khắp Miền Nam Việt
Nam để đưa tin ᴄhιến trường, đặc biệt là sự kiện Mậu Thân tại Huế.
Năm
1972, bà được cử theo dõi và tường thuật cuộc hòa đàm Paris, một sự
kiện lịch sử có ảnh hưởng lớn đến tình hình Việt Nam thời đó.
Năm
1973, Hoài Trinh sang Trung Đông theo dõi cuộc ᴄhιến Do Thái, đến năm
1974 thì trở về Việt Nam giảng dạy khoa báo chí tại Viện Đại Học Vạn
Hạnh.
Sau 1975, Hoài Trinh trở lại cộng tác với đài phát thanh ORTF và tiếp tục có mặt trên khắp 5 lục địa.
Tiểu
sử của Minh Đức Hoài Trinh đã được ghi lại ở nhiều trang khác nhau,
trong bài viết này, xin mời các bạn nhìn lại cuộc đời của nữ sĩ Hoài
Trinh qua loạt ảnh hình
như chưa từng được đăng tải trước đây.
Qua
những bức ảnh hiếm quý này, dễ nhận thấy ở Minh Đức Hoài Trinh có một
khí phách hiếm thấy được thể hiện từ những tấm hình tuổi thiếu nữ cho
đến khi hoàng hôn của
cuộc đời, đó là sự kiêu hãnh và lối sống văn minh. Có thể nói bà là một
trong những nữ trí thức Tây học tiêu biểu nhất của Việt Nam trong thế
kỷ 20. Những tấm hình này được lấy từ bộ ảnh gia đình của nhạc sĩ Võ Tá
Hân, người gọi Minh Đức Hoài Trinh là cô ruột.
Nhắc
đến Minh Đức Hoài Trinh trong âm nhạc, dĩ nhiên là không thể không nhắc
đến nhạc sĩ Phạm Duy, người đã chắp cánh cho 2 bài thơ của bà trở thành
những ca khúc bất
hủ.
Mối giao cảm đặc biệt trong nghệ thuật đó đã được nhạc sĩ Phạm Duy kể lại trong hồi ký như sau:
“Tôi
được hân hạnh làm quen với những người con của cụ thượng thư Võ Chuẩn
khi tôi tới Huế vào năm 1944 với gánh hát Đức Huy. Đó là anh Võ Xuân
với những người em gái rất tân tiến so với thời đó, về sau trở thành
những nữ nghệ sĩ rất nổi danh, như nữ sĩ Minh Bảo, nữ sĩ Minh Đức Hoài
Trinh.
Minh Đức Hoài Trinh bên cha mẹ
…
Mỗi
lần trong âm nhạc, muốn xưng tụng rõ ràng cái nên thơ, cái lãng mạn,
cái
vui ngộ nghĩnh, cái buồn dìu dịu của Huế là tôi chỉ cần nhớ lại hình
ảnh, cử chỉ, thái độ của những người thiếu nữ họ Võ mà tôi đã từng được
hạnh phúc làm quen. Nhiều năm trôi qua, thế mà tôi còn nhớ mãi một buổi
sáng mùa hè, qua đò sông Hương, với 2 chị em
Băng Thanh và Hoài Trinh để tới chợ Đông Ba. Leo lên bờ trước 2 thiếu
nữ, giơ tay ra kéo các cô lên thì gặp phải đôi mắt Hoài Trinh 16 tuổi”.
Năm 1948, tại ᴄhιến khu ở Thanh Hóa, Phạm Duy gặp lại Hoài Trinh:
“Tôi
bấy giờ đang là quân nhân… bỗng gặp lại Minh Đức Hoài Trinh lúc đó được
mười bảy tuổi từ thành phố Huế thơ mộng chạy ra với kháng ᴄhιến. Nàng
còn đem theo đôi gót chân đỏ như son và đôi mắt sáng như đèn pha ô tô.
Từ tướng Tư lệnh Nguyễn Sơn cho tới các văn nghệ sĩ, già hay trẻ, độc
thân hay đã có vợ con rồi, ai cũng đều mê mẩn
cô bé này. Phạm Ngọc Thạch từ Trung ương đi bộ xuống vùng trung du để
vào Nam bộ, khi ghé qua Thanh Hóa, cũng phải tới Trường Văn hóa để xem
mặt Hoài Trinh…
Hồi đó, Minh Đức Hoài Trinh đã được Đặng Thái Mai coi như là con nuôi và hết
lòng nâng đỡ.
Gia đình tôi di cư vào Sài Gòn năm 1952, đến 1954, tôi đi du học bên Pháp và
gặp lại Hoài Trinh đang ở với người em trai trong một căn gác nhỏ. Hoài Trinh khởi sự làm thơ.
Về
phần tôi, việc phổ nhạc cũng được bắt đầu. Những bài thơ như Kiếp Nào
Có
Yêu Nhau, Đừng Bỏ Em Một Mình của Minh Đức Hoài Trinh mà tôi phổ nhạc
sau này đã trở thành những ca khúc lãng mạn nhất của thời đại.
Cho
tới khi phải rời đất nước để qua sống tại Hoa Kỳ, ở “thị trấn giữa
đàng”
(Midway City – Cali), lại là nơi tôi có cô láng giềng là nữ sĩ Minh Đức
Hoài Trinh. Thế mới hay, quả đất không lấy gì làm to lớn lắm, đi đâu
rồi cũng gặp lại bạn hiền.”
Nhắc về Minh Đức Hoài Trinh, con gái của bà đã nói về mẹ như sau trong ngày bà qua đời ở tuổi 87: Tôi
có một người mẹ đặc biệt, vừa là mẹ, vừa là bạn, vì mẹ trẻ lắm, tính tình rất trẻ, hay đùa và sống động.
Những hình ảnh khác của nữ thi sĩ Minh Đức Hoài Trinh qua thời gian:
Minh Đức Hoài Trinh cùng cha, các anh và các cháu
Sau đây là hình ảnh các thẻ ký giả của Minh Đức Hoài Trinh:
Một số hình ảnh khác của Minh Đức Hoài Trinh khi làm phóng viên ở khắp nơi trên thế giới:
Những hình ảnh chụp cùng gia đình:
Ngoài ra, bà Hoài Trinh còn biết đàn tranh:
Những hình ảnh khác của Hoài Trinh khi ở hải ngoại:
Cùng với Kiều Chinh