https://phtq-canada.blogspot.com/2021/12/tich-cuc-va-tieu-cuc.html
Không ai, bao gồm tất cả giáo chủ các tôn giáo, dầu là Ðức Phật đi nữa, có đủ quyền lực để gội rửa bợn nhơ của người khác. Nói một cách chính xác, không ai có thể rửa sạch, cũng không ai có thể làm hoen ố người khác.
Chúa trời chỉ là tưởng tượng không thật, chúa Jesus không tự cứu bản thân, bị giết chết thê thảm khi còn quá trẻ, chưa hưởng tuổi già, làm sao có thể cứu rỗi, tha tội, hay ban phước giáng họa cho thế gian. 35 tuổi chúa Jesus tiêu vong thê thảm. 35 tuổi nhà tu hành Gotama chứng đạo, phát hiện con đường giác ngộ và giải thoát cho tất cả mọi người, không phân biệt màu da, xuất xứ, giai cấp. Đó là Phật giáo lợi ích cho nhân loại, không lợi dụng sự đau khổ của con người để tô vẽ thiên đàng ảo vọng, dùng niềm tin khiến con người u mê, hết thuốc chữa.
Niềm tin chỉ là sự u mê của con người đang đau khổ, không biết tự giải thoát, lại tin tưởng vào chuyện mê hoặc trên trời dưới biển, không thấy mà tin, càng thêm khổ đau. Hãy mau thức tỉnh.
https://phtq-canada.blogspot.com/2021/12/tich-cuc-va-tieu-cuc.html
Ðức Phật không là Thần Linh
Trong cuốn "The Buddha and His Teachings",
hòa thượng Narada Mahathera đã viết:
“Sau cuộc chiến đấu kỳ diệu phi thường kéo dài
sáu năm đằng đẵng, không có sự hỗ trợ từ bên ngoài và không được sự hướng dẫn
của một năng lực siêu phàm nào, đơn độc một mình và chỉ nương nhờ nơi nỗ lực
của chính mình, đạo sĩ Gotama, lúc ấy ba mươi lăm tuổi, tận diệt mọi ô
nhiễm, chấm dứt mọi tiến trình tham ái và Chứng Ngộ Thực Tướng của vạn pháp, đã
trở thành một vị Phật (Buddha), Ðấng Chánh Biến Tri, bậc Toàn Giác.
Không phải khi sanh ra Ngài đã là Phật, mà
Ngài trở thành Phật do sự nỗ lực của mình. Phạn ngữ Buddha xuất nguyên
từ căn "Budh", là Hiểu Biết hay Thức Tỉnh. Gọi là Buddha vì Ngài hiểu
biết đầy đủ Bốn Chân Lý Thâm Diệu Cao Quý (là Tứ Diệu Ðế), và từ giấc mơ
vô minh Ngài đã thức tỉnh.
Ðức Phật cũng không bao giờ tự nhận là có quyền năng cứu vớt kẻ khác bằng sự
cứu rỗi của mình. Ngài thiết tha kêu gọi những ai hoan hỷ bước theo dấu chân
Ngài không nên ỷ lại nơi người khác mà phải tự mình giải thoát lấy mình, bởi vì
cả hai, trong sạch và bợn nhơ, cũng đều tùy thuộc nơi chính mình. Ta không thể
trực tiếp làm cho ai trong sạch hay ô nhiễm.
Ðể minh định rõ ràng mối tương quan của Ngài đối với hàng môn đệ và để nhấn
mạnh tầm quan trọng của sự kiện tự mình nhận lãnh trọn vẹn trách nhiệm và tự
mình nỗ lực kiên trì, Ðức Phật minh bạch dạy rằng:
- "Các con phải tự mình nỗ lực. Các đấng Như Lai chỉ là đạo sư".
Ðức Phật chỉ vạch cho ta con đường và phương pháp mà ta có thể nương theo đó để
tự giải thoát ra khỏi mọi khổ đau của vòng sanh tử và thành tựu mục tiêu cứu
cánh. Ði trên con đường và theo đúng phương pháp hay không, là phần của người
đệ tử chân thành muốn thoát khỏi những bất hạnh của đời sống.
- "Ỷ lại nơi kẻ khác để giải thoát cho mình là tiêu cực. Nhưng đảm đang
lãnh lấy trách nhiệm, chỉ tùy thuộc nơi mình để tự giải thoát, quả thật là tích
cực".
Tùy thuộc nơi người khác là đem tất cả cố gắng của chúng ta ra quy hàng.
- "Hãy tự xem con là hải đảo của con. Hãy tự xem con là nương tựa của con.
Không nên tìm nương tựa nơi ai khác".
Phật giáo không đòi hỏi nơi tín đồ một đức tin mù quáng. Do đó một niềm tin
tưởng suông không thể có chỗ đứng. Thay vào đó là lòng tín nhiệm căn cứ trên sự
hiểu biết.
Niềm tin mà người Phật tử đặt nơi Ðức Phật cũng giống như niềm tin mà bệnh nhân
đặt nơi một lương y trứ danh hay của trò đặt nơi thầy. Mặc dầu tìm nương tựa
nơi Ðức Phật và tôn trọng Ngài là vị hướng đạo vô thượng, là thầy dắt dẫn trên
Con Ðường Trong Sạch, người Phật Tử không quy phục mù quáng như kẻ nô lệ, không
tin rằng chỉ quy y Tam Bảo hay chỉ có đức tin suông nơi Tam Bảo mà mình có thể
trở nên trong sạch.
Không ai, dầu là Ðức Phật đi nữa, có đủ quyền lực để gội rửa bợn nhơ của người
khác. Nói một cách chính xác, không ai có thể rửa sạch, cũng không ai có thể
làm hoen ố người khác.
Ðức Phật là vị Tôn Sư có thể giúp đỡ bằng cách vạch ra con đường, nhưng
chính ta phải lãnh lấy nhiệm vụ gội rửa thân tâm của chúng ta.
Trong kinh Pháp Cú, Ðức Phật có dạy:
- "Chỉ có ta làm điều tội lỗi, chỉ có ta làm cho ta ô nhiễm.
Chỉ có ta tránh điều tội lỗi, chỉ có ta gội rửa cho ta.
Trong sạch hay ô nhiễm là tự nơi ta.
Không ai có thể làm cho người khác trở nên trong sạch". (Câu 145)
Người Phật tử không làm nô lệ cho một quyển sách hay một cá nhân, cũng không hy
sinh tự do tư tưởng của mình khi bước theo dấu chân của Ðức Phật. Người Phật tử
hoàn toàn tự do thực hiện ý chí, mở mang kiến thức và phát triển trí tuệ cho
đến ngày chính mình đắc Quả vị Phật, bởi vì khả năng trở thành Phật nằm bên
trong tất cả mọi chúng sanh.
Ðức Phật dạy:
- "Người nào thấy Giáo Pháp (Dhamma) là thấy Như Lai".
Một đặc điểm khác nên được ghi nhận trong nghi lễ tụng niệm Phật Giáo, đó là,
câu kinh không phải là lời thỉnh nguyện, cũng không phải là lời cầu xin chuyển
đạt một nguyện vọng. Dầu ta có bỏ hết thì giờ để cầu xin cũng không được gì.
Ðức Phật không khi nào và không thể nào ban bố những ân huệ cho người cầu
nguyện. Ðể được cứu rỗi, người Phật tử không nên cầu nguyện mà phải nhận lãnh
trách nhiệm, cố gắng trau giồi đức hạnh, kiên trì tu tập để tự thanh lọc và
thành tựu giải thoát. Không nên lệ thuộc người khác mà phải nương nhờ nơi mình,
tự mình cố gắng.
Ðức Phật dạy:
- "Các con phải cố gắng, các đấng Như Lai chỉ là những vị thầy".
Chẳng những cầu nguyện, van xin, là vô ích mà đó còn là thái độ nô lệ tinh
thần. Thay vì đọc kinh cầu nguyện, Ðức Phật khuyên nên cố gắng hành thiền để
ghép mình vào kỷ luật, tự kiểm soát, tự thanh lọc tâm, và giác ngộ. Thiền tập
là liều thuốc bổ cho cả tâm lẫn trí.
Trong Phật Giáo không có Thần Linh vạn năng, bắt buộc tín đồ phải sợ hãi cúi
đầu vâng lệnh. Phật Giáo phủ nhận sự hiện hữu của một oai lực siêu thế, quan
niệm như một thực thể toàn năng, hay có năng lực vô cùng tận. Không có tánh
cách thần khải, không có người truyền đạt tin tức và những lời sấm của một Thần
Linh từ đâu trên cao ban xuống đến cho con người. Do đó người Phật tử không quỵ
lụy phục tùng một oai lực siêu nhiên cầm quyền thưởng phạt và kiểm soát định
mạng.
Bởi vì không tin nơi thiên khải Thần Linh, Phật giáo không đòi hỏi độc quyền
nắm chân lý và không bài xích bất cứ tôn giáo nào khác. "Tánh thiên chấp
là kẻ thù tệ hại nhất của tôn giáo".
Với đức tánh rộng lượng khoan dung của Ngài, Ðức Phật hằng khuyên hàng môn đệ
không nên giận dữ, bất mãn, hay không vui lòng, nếu có ai nói xấu Ngài, Giáo
Pháp của Ngài, hay Giáo Hội mà Ngài sáng lập. Ðức Phật dạy:
- "Nếu các con giận dữ, bất mãn, hay không vui lòng, chẳng những các con
tự đặt mình vào chỗ hiểm nguy có thể mất cả nền tảng đạo đức tinh thần, mà các
con còn không thể xét đoán đúng mức lời chỉ trích có giá trị hay không".
Các lời lẽ có rất nhiều ý nghĩa kia mà Ðức Phật đã dạy trong những ngày sau
cùng của Ngài quả thật mạnh mẽ, nổi bật và cảm kích. Ðiều này chứng tỏ rằng cố
gắng cá nhân là yếu tố tối cần để thành tựu mục tiêu. Tìm sự cứu rỗi nơi những
nhân vật hảo tâm có quyền năng cứu thế và khát khao ham muốn hạnh phúc ảo huyền
xuyên qua những lời van vái nguyện cầu vô hiệu quả và nghi thức cúng tế vô
nghĩa lý, quả thật là vô ích.
Trong thời Ngài còn tại thế, Ðức Phật chắc chắn được hàng tín đồ hết lòng tôn
kính, nhưng không bao giờ Ngài tự xưng là Thần Linh.
“The Buddha and His
Teachings” - Narada Mahathera
Người dịch: cư sĩ Phạm Kim Khánh
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Date: Thu, Dec 9, 2021 at 05:46
Subject: Một số không ít những mục sư, linh mục bên mỹ-úc đã bỏ đạo kito giáo và Tin Lành, để xuống tóc theo đạo Phật
To: PSXH <phungsuxahoi@googlegroups.com>, Dat Nguyen <dongdtnguyen@gmail.com>, Nghiem Nguyen <laomoc247@gmail.com>, MICHEL GENEVE <nambac053@gmail.com>, Tony Nguyen <ntony6628@gmail.com>, Nguyen Thi Thanh <dr.thanh101@gmail.com>, CONG GIAO VIET NAM <conggiaovietnam@gmail.com>, Hoaiviet Nguyen <nguyendinhhoaiviet@yahoo.com>, dalatogo <daiduong_76@yahoo.com>, Nhat Hung <dinhhung19228@gmail.com>, AU DANG <bangphongdva033@gmail.com>, John Tornado <johntornado02@gmail.com>, Hoa Truong <slowhoa@gmail.com>, Mathew Tran <vneagle_11@yahoo.com>, DiendanTuoiHac <xomnhala_yamaha@googlegroups.com>, Thanhlam Le <thanhlamle.le@gmail.com>, yahoogroups <tudo-ngonluan@yahoogroups.com>, Pham Trung Kien <ptrungkien71@gmail.com>, Hong PHAM <laverite.1953@yahoo.com>, Ba Cay Truc Dien Dan <bacaytruc@gmail.com>, Diendan PhucHungViet <phuchungviet@googlegroups.com>, Khai Pham <khaipham100@gmail.com>, Phaolo Thai <tphaolo@gmail.com>, Công Đạo Hồ <hocongdaotynancongsan@gmail.com>, Thanh Pham <thanhqpham@yahoo.com>, vietsi2002@yahoo.com <vietsi2002@yahoo.com>, Luu Vu <luuvu44@yahoo.com>, Phuoc Phan <phuoclienba@gmail.com>, Chau Vu <chaulinhvu@yahoo.com>, Conduongvui <conduongvui@googlegroups.com>, Vinh Bao <vinhbao6711@gmail.com>, Angela Tran <angelatran05@yahoo.com>, Hoa Hoang Lan <hoahoanglan011@yahoo.com>, Lao Moc <laomoc45@yahoo.com>, Tri Hue Dai <daitrihue50@gmail.com>, PSXH <phungsuxahoi@yahoo.com>, Minh Tran <minhtran37@hotmail.com>, DĐ Tự Do Ngôn Luận <tudo_ngonluan@googlegroups.com>, Minh Khoa TA <minhkhoa2@hotmail.com>, nhon37@hotmail.com <nhon37@hotmail.com>
CC: Diễn Đàn Nhân Bản <diendannhanban@googlegroups.com>, Chính Khí Việt <chinhkhiviet123@gmail.com>, Pham Joseph <joepham2014@gmail.com>, Hungthe <hungthe42@yahoo.com>, Tuan Phan <ddpghh@yahoo.com>, Le Tuan <vtuan93@gmail.com>
Thôi thì ai theo mặc kệ, em là sẽ quyết định bỏ đạo cho dù gia đình có ngăn cản đi chăng nữa.
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll