TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)
TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

Friday 13 January 2023

SAIGON XƯA

Saigon xưa qua những tấm postcard cũ – những bức hình màu của Saigon thuở xưa rất hiếm

Postcard hay còn được biết đến với cách gọi Việt Nam là bưu ảnh, đó là những bức ảnh được gửi qua đường bưu điện. 

Ngày xưa, khi phương tiện truyền thông vẫn còn chưa phổ biến như hiện tại thì thư từ cùng bưu thiếp chính là phương thức liên lạc chính yếu. Những bức ảnh là quà tặng nhỏ được gửi tặng cho nhau, như một kỷ vật lưu giữ kỷ niệm, lưu lại hình ảnh của nơi mà người gửi đang sinh sống. Hoặc khi đi du lịch đến một vùng đất lạ cùng những lời nhắn sau ảnh để gửi về cho người họ yêu quý, để kể cho nhau nghe những kỷ niệm về nơi đã đi qua. Theo thời gian, những bưu thiếp này ngày càng trở nên hiếm và có giá trị hoài niệm không hề nhỏ, hãy cùng với Góc Xưa ngắm nhìn những tấm bưu thiếp qua loạt ảnh sau: 

Tưởng nhớ về Saigon – Hoa pensée – Một loài hoa với cái tên vô cùng lạ lẫm nhưng thật ra đây là một loài hoa vô cùng quen thuộc khi được biết đến với một cái tên vô cùng thân thuộc là hoa bướm.

Đại lộ Bonard (sau này được đổi tên thành đường Lê Lợi) – Hai chiếc xe hơi trong hình , chiếc sau là Peugeot 203 , chiếc trước là Peugeot 105.

Công viên phía trước Nhà hát Thành phố, trước đó còn trưng dụng thành Trụ sở Quốc hội dưới thời Đệ nhất Cộng hòa và Trụ sở Hạ Nghị viện dưới thời Đệ nhị Cộng hòa.

Khu chợ hoa Tết ở công trường Lam Sơn, vị trí công viên trước Nhà Hát Thành phố

Đại lộ Bonard – Hai tòa nhà trong tấm bưu thiếp sau này là khách sạn Caravelle và Phòng Thông Tin Đô Thành

Tòa nhà Catinat mới trên đại lộ Bonard (đường Lê Lợi) trong đó có Rạp hát Cinéma Eden.

Thời điểm tòa nhà EDEN (bên trái) còn đang trong quá trình xây dựng, vẫn chưa hòan tất – Góc bên phải là khách sạn Continental

Khách sạn Continental là một khách sạn lịch sử nổi tiếng ở Thành phố nằm trên đường Rue Catinat (sau này là đường Tự Do, nay là Đồng Khởi)

Grands Magasins Charner de Saigon (viết tắt là SGMC) tại góc đại lộ Charner và đại lộ Bonnard (Nguyễn Huệ và Lê Lợi), gần tòa thị chính được xây dựng 1914, là tiền thân của thương xá TAX.

Hãng Charner nằm góc đại lộ Bonard – Charner (hay còn gọi là Bùng binh Bồn Kèn) là tiền thân của thương xá TAX. Nay không còn nữa.

Bách hóa Viễn Đông

Tòa nhà Căn hộ góc Lê Lợi – Công Lý, chỗ này bây giờ không còn tồn tại.

Đường Lê Lợi, gần chợ Bến Thành

Bệnh viện Saigon trên đường Lê Lợi, cạnh bùng binh chợ Bến Thành

Tổng nha Ngân khố nằm trên đại lộ Charner (đường Nguyễn Huệ).

Kiosk sách báo đường Nguyễn Huệ, phía sau bên trái là Tòa Hòa giải

Kiosk nằm trên đường Nguyễn Huệ – Tòa nhà ngói đỏ phía sau là Việt Nam Ngân Hàng (Société Annamite de Cresdit)

Kiosk quà lưu niệm nằm trên đại lộ Charner (sau này là đường Nguyễn Huệ)

Đại lộ Hàm Nghi nhìn từ phía chợ Bến Thành

Múa lân Tết phía trước chợ Bến Thành

Trụ sở Công ty Hỏa Xa Đông Dương nơi bùng binh chợ Bến Thành. Mặt tiền phía trái có Pháp trường cát xử bắn Tạ Vinh thời Chánh phủ Nguyễn Cao Kỳ.

Đầu đường Phạm Ngũ Lão gần bùng binh chợ Bến Thành

La Maison du Combattant (hay còn gọi là tòa nhà cựu chiến binh) được xây dựng dưới thời Pháp thuộc, sau năm 1954 trở thành rạp Norodom (hay còn gọi là Hý viện Thống Nhất, nơi xổ số Kiến Thiết Quốc Gia, giúp đồng bào ta, bài hát với Quái kiệt Trần Văn Trạch).

Câu lạc bộ Hải Quân Pháp, trên Đại lộ Thống Nhất, gần Sở Thú (trước năm 1975 là Trường Cao Đẳng Quốc Phòng, sau năm 1975 là Phòng Trưng bày Quân Khu 7)

Trụ sở công ty xăng SHELL, góc Thống Nhất – Cường Để

Bảo tàng Lịch sử Thành phố, xưa là VIỆN BẢO TÀNG bên trong khu vực Thảo Cầm Viên Saigon

Đền kỷ niệm được xây dựng cạnh cổng chính trong khu vực Thảo Cầm Viên Saigon, đối diện với Viện Bảo tàng Blanchard de la Bross (nay là Bảo Tàng Lịch sử Việt Nam).

Đền Kỷ niệm – Sau năm 1954, đền được đổi tên là Đền Quốc Tổ Hùng Vương và đến năm 1975, đền đổi tên là Đền Hùng Vương.

Viện Bảo Tàng nhìn từ hồ sen

Khách sạn Majestic Saigon với lối phong cách kiến trúc được cho là “kỳ quặc”, là một trong những khách sạn có bề dày lịch sử nổi tiếng của Saigon và là một khách sạn 5 sao mang kiến trúc Pháp nằm cạnh bến Bạch Đằng, đầu đường Rue Catinat (đường Tự Do, nay là Đồng Khởi).

Bưu điện Trung tâm Saigon, nằm cạnh Nhà thờ Đức Bà tại Công trường Công xã Paris, là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu tại Thành phố.

Trụ sở đài phát thanh Pháp Á – Được đặt tại góc đường Maréchal de Lattre de Tassigny và đại lộ Somme (sau năm 1955 hai con đường này được đổi tên thành đường Công Lý – Hàm Nghi). Tuy nhiên, ngày nay đài phát thanh này đã không còn nữa, trước năm 1975 thì vị trí này đặt trụ sở của Việt Nam Công Thương Ngân Hàng.

Không ảnh bệnh viện Grall – Đây là một bệnh viện lớn của Saigon hoạt động từ năm 1925 đến 1978. Tiền thân của Bệnh viện Grall là Bệnh viện Quân sự được thành lập từ năm 1862 của quân đội Pháp. Đến sau năm 1978 thì bệnh viện Grall chính thức được đổi tên thành Bệnh viện Nhi đồng II.

Chợ Tân Định nằm trên đường Hai Bà Trưng, được xây dựng vào năm 1926 và trở thành một trong những ngôi chợ đi vào lịch sử Saigon.

Rạp hát Aristo (còn có tên là Trung Ương Hí Viện) tọa lạc tại đường Lê Lai, đoạn gần chợ Bến Thành – Đây cũng là nơi trụ diễn của đoàn cải lương Kim Chung thời mới vào Saigon lập nghiệp.

Rạp cải lương Thành Xương nằm ở góc đường Yersin và Phạm Ngũ Lão, sau này được đổi công năng thành rạp chiếu bóng Diên Hồng.

Rạp chiếu bóng Cathay gần với Hội trường Diên Hồng

Đoạn đường Nguyễn Thái Học, Quận 1 nhìn về phía cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang con rạch Bến Nghé – Được học giả Trương Vĩnh Ký cho rằng do vị lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng (hay còn gọi tắt là Lãnh binh Thăng) xây dựng khi đóng quân ở đồn Cây Mai – Thủ Thiêm.

Khung cảnh Chợ xưa Saigon

Bãi đậu xe hơi ở đoạn cuối đường Nguyễn Thái Học, Quận 1. Phía trước là ngã ba đường Phạm Ngũ Lão và  Nguyễn Thái Học với dãy nhà mái ngói của ga xe lửa, bên phải là trường nữ Tôn Thọ Tường (sau thì đổi thành trường Phan Văn Trị và ngày nay là trường THPT Ernst Thälmann)

Trụ sở hãng sữa Nestlé (sữa Con chim) trên đường Công Lý, đoạn giữa Nguyễn Công Trứ và Nguyễn Văn Sâm (nay là đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đoạn giữa Nguyễn Công Trứ và Nguyễn Thái Bình).

Đền Ngọc Hoàng nằm trên đường Phạm Đăng Hưng (Nay là Chùa Phước Hải, số 73 đường Mai Thị Lựu) DaKao – Quận 1, được xây dựng vào đầu thế kỷ 20. Nơi đây TT OBAMA viếng thăm khi đến Saigon, trong chuyến công du ngày 23-24-25 tháng 5 năm 2016.

Bến Cảng và sông Saigon, bãi đất bên trái hình sau này là bến Bạch Đằng.

Hội trường Diên Hồng, trước năm 1975 nơi đây là Trụ sở Thượng Nghị Viện. Nay là Sở giao dịch Chứng khoán. Phía trước chính là Rạch Bến Nghé.

Ngân hàng Đông Dương ở Bến Chương Dương, ra đời năm 1875.  trong thời kỳ nền kinh tế Nam Kỳ gặp nhiều khó khăn. Trước 1975 đây là trụ sở NGÂN HÀNG QUỐC GIA VIỆT NAM.

Đường Nguyễn Văn Thành, phía sau chợ Bình Tây

Bên trong khuôn viên sân trường của trường Pétrus Ký, sau này được đổi tên thành trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong – Được thành lập năm 1927 và là một trong những trường Trung học đầu tiên được thực dân Pháp thành lập tại Saigon.

Xưởng sản xuất lave (Bierre) của hãng BGI trong khu vực sân banh Renault trên đường Jean Jacque Rousseau (sau này đổi thành đường Trần Hoàng Quân, Quận 5) thuộc khu vực Chợ Lớn, gần nhà thương Chợ Rẫy. Sau năm 1975, nó là nhà máy bia Saigon trên đường Nguyễn Chí Thanh.

Kiosk bán báo của nhà sách Albert Portail (Xuân Thu) nằm trên đường Catinat (trước năm 1975 thì có tên là đường Tự Do, sau này mới đổi thành đường Đồng Khởi).

Love is a Many Splendored Thing!