Tôi mong
tất cả Tăng Ni là người lãnh đạo Phật tử, quí vị đi và dẫn dắt Phật tử cùng đi
đúng theo con đường đức Phật đã đi.
Đừng đi
sai, đừng đi lệch, uổng một đời tu, không biết mai kia có gặp lại Phật pháp
không?
Làm sao
chúng ta đứng vững và luôn luôn không bị những luồng gió nhơ nhớp của thế gian
làm lem
luốc,
phải trong
sạch vững vàng trên con đường đạo. Đó là chỗ tha thiết mong mỏi của tôi.
HT
Thích Thanh Từ
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
TKN. Thích Nữ Chân Liễu
Trong thiền môn, bức tranh vẽ “Tây Phương Tam Thánh” Bồ
Tát Ðại Thế Chí cầm cành hoa sen màu xanh đứng
bên tay phải Ðức Phật A Di Ðà, bên tay trái là Bồ
Tát Quán Thế Âm cầm nhành dương liễu và bình tịnh
thủy. Trong kinh sách hai vị Bồ Tát hiện thân
cư sĩ nữ hai bên Ðức Phật A Di Ðà tượng
trưng Từ Bi và Trí Tuệ. Bồ Tát Quán Thế
Âm được nhiều người nhắc đến và tạc tượng
lộ thiên ở các chùa, tu viện, tùng lâm,
để ca ngợi hạnh kham nhẫn và đức từ bi
cao thượng. Bồ Tát Ðại Thế Chí biểu trưng cho đức tinh tấn và ánh sáng trí tuệ. Ngài
còn có danh hiệu là Ðắc Ðại Thế Chí Bồ
Tát, Ðại Lực Ðại Thế Chí Bồ Tát, Ðại Tinh
Tấn Bồ Tát hay Vô Biên Quang Bồ Tát.
Các
danh hiệu của Bồ Tát Đại Thế Chí nói lên
hạnh nguyện đại hùng, đại lực, đại tinh
tấn và ánh sáng trí tuệ vô biên chiếu
khắp mọi loài chúng sanh, có thể phá trừ
vô minh, điều phục tham sân si, chuyển hóa
phiền não thành bồ đề. Các vị Bồ Tát đều có từ bi,
trí tuệ và ý chí xuất phàm như nhau, đó là nhân để
tiến đến Phật quả.
Trong Kinh Hoa Nghiêm, Đức Phật ca ngợi Bồ Tát hạnh như sau:
“Nhân vì chúng sanh mà khởi tâm đại từ bi. Nhân lòng đại từ bi mà phát bồ đề tâm. Nhân phát bồ đề tâm mà thành ngôi chánh giác”.
“Nhân vì chúng sanh mà khởi tâm đại từ bi. Nhân lòng đại từ bi mà phát bồ đề tâm. Nhân phát bồ đề tâm mà thành ngôi chánh giác”.
Bồ
Tát Đại Thế Chí tay cầm cành hoa sen màu
xanh. Hoa sen tượng trưng cho sự thanh
khiết trong sạch, không dính danh lợi thế
gian, có sức mạnh tự tại vượt thoát khỏi
bùn nhơ, thành tựu trí tuệ. Màu xanh của hoa
sen tỏa ánh sáng xanh trên cõi trời tây phương
tịnh độ, và còn là sức mạnh tinh tấn của chánh
định, là trí tuệ siêu việt như trời biển tĩnh lặng
rộng lớn bao la bát ngát.
HẠNH NGUYỆN CỦA BỒ TÁT ĐẠI THẾ CHÍ:
Hạnh
nguyện của Bồ Tát Đại Thế Chí thuộc về
tâm thức, hạnh tu tâm dưỡng tánh, đi đến
giải thoát rốt ráo. Tu theo Bồ Tát đạo là trước
tiên phải tu tập thiền định để có được trí tuệ, xa
lìa ái dục để được giác ngộ giải thoát; sau đó là
phát đại nguyện
độ tận tất cả chúng sanh đều được an trụ
trong cảnh giới chư Phật. Mắt trần của
chúng sanh thấy như Bồ Tát Đại Thế Chí
không làm gì cả, nhưng thật sự làm tất cả
hạnh nguyện của tâm hạnh bồ tát, làm với
tinh thần tích cực và tinh tấn mạnh mẽ cao
thượng tột cùng.
Bồ
Tát Đại Thế Chí là tâm vô ngã và bình
đẳng chân thật, không dụng tâm cố ý cho
người thấy để tán dương khen ngợi, cũng
không chấp vào công đức đã làm, không
chấp tướng, không cầu danh. Hạnh vô ngã, vô trụ,
vô phân biệt của Bồ Tát chẳng sinh một niệm gì cả,
cũng không thấy có chứng, có đắc, có độ. Đó là
chánh định và chánh niệm viên mãn tuyệt đối.
Hạnh nguyện của Bồ Tát Ðại Thế Chí là sự tinh tấn trong đạo Phật, có ích lợi cho chúng sanh rất nhiều và cũng là pháp tu tượng trưng cho sự nỗ lực dũng mãnh chân chánh trên con đường đi đến giác ngộ và giải thoát. Trong 37 phẩm trợ đạo, bát chánh đạo bao gồm: chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm và chánh định. Và tứ chánh cần gồm có:
Tinh tấn ngăn ngừa các điều ác chưa phát sanh.
Tinh tấn dứt trừ các điều ác đã phát sanh.
Tinh tấn phát triển các điều lành chưa phát sanh.
Tinh tấn tăng trưởng các điều lành đã phát sanh.
Hình ảnh Bồ Tát Đại Thế Chí là một vị cư sĩ thân người nữ, cổ đeo chuỗi anh lạc, tay cầm cành hoa sen xanh, tâm định như gương, thanh tịnh như nước lặng. Bồ Tát biểu trưng năng lực người tu không bị khuất phục bởi danh lợi và ngũ dục, tham sân si không làm ô nhiễm, như hoa sen gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.
LỢI ÍCH CỦA TINH TẤN VÀ TRÍ TUỆ:
Đức tinh tấn và trí tuệ rất cần thiết cho người tu, là con đường đi đến sự giác ngộ và giải thoát viên mãn. Trí tuệ có được là do tinh tấn tu hành, siêng năng học đạo, tham thiền, niệm Phật, tụng kinh, bái sám, không giải đải, không thối chuyển. Người học đạo có trí tuệ sáng suốt, biết được sự nguy hiểm của vô minh dẫn chúng sanh đi vào lục đạo sanh tử của luân hồi, nên mạnh dạn chặt đứt phiền não của nhân bất thiện và nghiệp ác.
Tinh tấn còn là tâm hoan hỷ siêng năng, chuyên cần làm mọi việc thiện lành, cứu người giúp đời, sau đó điều cần thiết và quan trọng là tinh tấn tự tu học, cho đến khi thân khẩu ý được hoàn toàn trong sạch và thanh tịnh.
Chư ác mạc tác.
Chúng thiện phụng hành.
Tự tịnh kỳ ý.
Thị chư Phật giáo.
Việc ác không làm.
Việc thiện vâng làm.
Tâm ý thanh tịnh.
Lời chư Phật dạy.
Đạo Phật là đạo từ bi và trí tuệ, mặc dù giáo pháp của Đức Phật mênh mông, nhưng không ngoài một vị giải thoát. Văn Tư Tu là ba pháp tu có công năng thành tựu được trí tuệ, người tu theo Phật phải luôn luôn học tập, suy tư và thực hành.
Trong Kinh Di Giáo, Đức Phật dạy:
“Trí
tuệ là chiếc thuyền kiên cố chở ta ra
khỏi biển sanh lão bịnh tử; cũng là ngọn
đèn chói sáng xua tan vô minh hắc ám, là
liều thuốc chữa bịnh tham sân si, là
chiếc búa chặt đứt phiền não. Vậy các ngươi
phải văn huệ, tư huệ, tu huệ và hành trì tinh tấn
để tự tăng trưởng trí tuệ”.
. Văn huệ: do nghe âm thanh, văn tự của Phật, mà hiểu được ý nghĩa của kinh điển.
. Tư huệ:
do trí suy tư tìm hiểu, thấy được chân
lý, sự thật một cách sáng suốt.
. Tu huệ:
nhờ sự hành trì tinh tấn, mà giác ngộ
thực tướng rõ ràng, mọi sự vật không sai.
Hiện thân của Bồ Tát Đại Thế Chí là căn bản trí tuệ cho người tu, nhờ vào trí tuệ có năng lực như ngọn đèn sáng rực, soi rọi các tà vọng thiện ác, thấy được vực sâu của tội ác trong thế gian một cách rõ ràng.
Ánh sáng trí tuệ chói rọi đến thâm tâm của con người, đến những nơi u ám của thế gian, để phá vỡ màn vô minh cứu khổ cho nhân loại. Tất cả chư Phật chư Bồ Tát nào cũng có hạnh nguyện đại từ bi và đại trí tuệ như Đức Phật A Di Đà và đó cũng là Phật tánh sáng suốt thanh tịnh, bất sanh bất diệt của con người.
Tu theo hạnh Bồ Tát Đại Thế Chí là tinh tấn kham nhẫn cho đến khi tâm an vui giải thoát, chứ không phải cái vui vị kỷ trong đối đãi: được mất, hơn thua, khen chê, sướng khổ. Si mê là gốc tội lỗi. Một niềm tin hay hiểu biết sai lầm sẽ khiến con người rơi vào vực thẳm đau khổ triền miên. Trí tuệ giúp con người nhận thức rõ ràng sự khác biệt giữa đúng và sai, thiện và ác, nhưng không tâm kỳ thị phân biệt và không bị phiền não chi phối.
Đó cũng là tinh thần vô trụ, vô chấp của Bồ Tát Đại Thế Chí. Ðạo Phật là đạo giác ngộ bằng con đường trí tuệ, và giải thoát chúng sanh qua hạnh nguyện từ bi. Bồ tát cũng từ thế giới ta bà khổ, tu hành tinh tấn, trì giới thanh tịnh, tâm từ bi cao thượng, trí tuệ sáng suốt, phá được vô minh sanh tử luân hồi, và đạt thành chánh đẳng chánh giác.
NIỆM HỒNG DANH PHẬT VÀ BỒ TÁT :
Người mê miệng niệm Phật, nhưng tâm phiền não và ý mơ tưởng chuyện hưởng lạc cảnh giới tây phương. Người ngộ miệng niệm Phật, tâm trong sáng, ý thanh tịnh và tuệ chánh định như Bồ Tát Đại Thế Chí. Cảnh giới Tịnh Độ là cõi chư Phật trong sạch đẹp đẽ như ngọc lưu ly, xa cừ, xích châu, mã não, thì tâm chúng sanh muốn về cõi Phật cũng phải thanh tịnh sáng suốt, vô chấp và vô ngã tuyệt đối.
* Niệm mà không chấp có niệm, đó là chánh niệm.
* Hành mà không chấp có hành, đó là chánh tinh tấn.
* Độ mà không chấp có độ, đó là chánh tư duy.
* Tu mà không chấp có tu, đó là chánh tri kiến.
Niệm Phật để thanh tịnh tâm và đạt được nhất tâm. Muốn sanh về cõi tịnh độ Đức Phật A Di Đà, con người còn phải thực hành hạnh từ bi, kham nhẫn, thanh tịnh như Bồ Tát Quán Thế Âm và đạt định lực dũng mãnh, ý chí tinh tấn, trí tuệ sáng suốt như Bồ Tát Đại Thế Chí. Thiếu một trong hai đức tánh bên trái hoặc bên phải của Đức Phật A Di Đà, thì đường về cõi Tây Phương Tịnh Độ còn xa cách ngàn trùng. Hành giả trên đường tu, biết ơn, phụng thờ, chí tâm đảnh lễ, và niệm hồng danh Bồ Tát Đại Thế Chí, tức là đang hướng về ánh sáng trí tuệ sẵn có tự thân.
Kính lễ và niệm hồng danh chư Phật chư Bồ Tát không có ý nghĩa cầu xin bình an, hay vật chất sung sướng, chính là hướng về tâm hạnh từ bi, trí tuệ cao thượng, nguyện tinh tấn tu tâm dưỡng tánh theo lời Phật dạy. Như vậy là cách niệm hồng danh và đảnh lễ chư Phật chư Bồ Tát đúng chánh pháp bậc nhất, còn gọi là chánh niệm và chánh định.
Ở
thế gian, khi bước chân vào điện Phật
chốn Thiền môn, người Phật tử đã phải bỏ
lại đôi dép bụi bặm bên ngoài, thân tướng
trang nghiêm cung kính, tâm chánh niệm, ý
thiện lành, để xứng đáng là Phật tử chân chánh khi
đảnh lễ Đức Thế Tôn. Cõi Phật là cõi cao thượng,
thanh tịnh, không có đau khổ, không có ba đường ác.
Tâm người tu phải thanh tịnh, sạch hết phiền não, không còn nghiệp chướng, không còn danh lợi, không hơn thua tranh chấp, xả bỏ hết ích kỷ nhỏ nhen của phàm phu. Đó chính là chuẩn bị cho mình trở thành một bậc thượng thiện nhơn, để được sanh về cõi tịnh độ của chư Phật.
Đạo Phật là đạo từ bi và trí tuệ; đem ánh sáng trí tuệ phá trừ vô minh, giúp người tu diệt tham ái sân hận si mê, đó gọi là công đức; đem từ bi là tình thương trong sạch, thanh cao, cứu người giúp đời, đó gọi là phước đức. Công đức và phước đức là phương tiện đạt thành đạo quả.
Thông thường, khi con người trong thế gian làm được việc lành việc tốt, thì hay tự hào ngạo nghễ, xem thường tất cả mọi người khác. Sự trói buộc của bản ngã làm người tu mất hết một phần công đức, phước đức, giảm bớt một phần từ bi và trí tuệ.
Tu Bồ Tát đạo là phải tự giải thoát những trói buộc và phiền não thế gian. Tu Bồ Tát đạo không sợ sanh tử, cũng không chán ghét ta bà khổ. Tất cả vì sự đau khổ của chúng sanh, phát nguyện tùy duyên cứu độ. Đó là tâm hạnh ưu việt của người tu Bồ Tát đạo.
Tóm
lại, đời tu không phải ai cũng có hoàn
cảnh giống như nhau, con người thường
thích cầu nguyện cho cuộc đời bớt sóng
gió, bớt khổ đau, nhưng cuộc đời không
như chúng ta mong ước. Trên thế giới ta bà
khổ, không phải ai phát tâm tu hành đều được người
cung kính hay tán thán, hoặc không bị sóng gió,
nhưng dù cảnh thuận hay nghịch, người tu luôn cố
gắng tinh tấn giữ vững niềm tin và nghị lực
không thối chuyển.
Con người có hạnh phúc, không nhất thiết là phải được tất cả mọi mong cầu, mà là người mạnh dạn đứng lên khi thất bại, biết chuyển đổi được những khó khăn và khổ đau xảy đến, thành an lạc hạnh phúc trong tâm hồn.
Bồ
Tát Đại Thế Chí là oai lực của trí tuệ,
là công hạnh lý tưởng cao thượng tột cùng
của công phu tinh tấn tu tập của người
tu.
Xuất
gia hay tại gia đều có khả năng tự chọn
con đường tu, tự độ và độ tha, bằng sức
mạnh của từ bi và trí tuệ.
“Tự Tánh Di Đà Duy Tâm Tịnh Độ”, nơi tâm nhứt niệm thanh tịnh, không loạn động điên đảo thì thấy được cảnh giới tịnh độ, có nhiều hoa sen xanh tỏa ánh sáng màu xanh tuyệt đẹp, đó là hình ảnh của Bồ Tát Đại Lực Đại Thế Chí chắc là không sai chút nào. ■
NAM MÔ ĐẠI LỰC ĐẠI THẾ CHÍ BỒ TÁT
NGƯỜI KHÔNG SƯƠNG GIÓ - KHÓ THÀNH CÔNG.
NGƯỜI KHÔNG KHỔ ĐAU - SAO NGỘ ĐẠO.
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
Quí vị
chưa hiểu về Ý Nghĩa của Nghi Lễ Tắm Phật, kính mời tham khảo:
Trong các
sinh hoạt chùa chiền hiện nay, có nhiều nghi thức nặng hình thức tôn giáo - dĩ
nhiên là mê tín, dù bất cứ tôn giáo nào, chẳng riêng Phật giáo.
Chẳng hạn
như: xin xăm, bói quẻ, coi ngày tốt xấu, dâng sớ cầu an, tiền mất tật mang,
cúng sao giải hạn, tai nạn vẫn tới, trì chú dược sư, trì chú đại bi vào chai
nước để trị bá bệnh, cát mạn đà la chửa bệnh tà ma úm ba la, và vô số hình thức
cúng kiến khác.
Riêng phần hủ tro cốt, do phong tục tập quán từ ngàn xưa, bá tánh thích gửi vô chùa để thân nhân nghe tụng kinh - lúc còn sống thì chỉ thích du lịch, mua sắm, tranh chấp hơn thua, chỉ lo hát ka-ra-ô-kê. Thiệt là miễn bàn. Nhiều người khổ vì mấy cái hủ tro. Giận chùa này, bưng hủ tro chạy sang gửi chùa khác. Giận chùa khác, bưng hủ tro chạy vòng vòng, nhưng chẳng muốn đóng tiền giữ chỗ, chê mắc chê rẽ. Cuối cùng, hủ tro không thân nhân thừa nhận, chăm sóc nữa, thì được mang rãi xuống sông, xuống biển.
Tóm lại, đối với đạo Phật, căn bản sơ đẳng nhất là hình thức cúng kiến của một tôn giáo. Nhưng mọi người nên nhớ: Cầu nguyện có được gì đâu? Nếu cầu nguyện mà được toại nguyện dễ dàng, trên mặt đất này chỉ còn súc vật và cây cỏ - dù theo bất cứ tôn giáo nào.
Muốn được an lạc và hạnh phúc, con người phải tu tâm dưỡng tánh, ăn ở hiền lành, đạo đức, giữ tâm bình tĩnh thản nhiên trước mọi sóng gió của cuộc đời.
Kính mời
quí vị tham khảo bài viết:
Ý nghĩa
Lễ Cầu Nguyện:
BBT.PHTQ.CANADA
“VÌ CON” MẸ CÓ ĐƯỢC HẠNH PHÚC
TKN Thích Nữ Chân Liễu
Trong cuộc sống,
người mà khiến chúng ta đau lòng và phiền muộn thường là những người thân thiết
nhất, tình thương càng sâu đậm thì tổn thương càng nhiều.
Cách đây một
năm, vào mùa Vu Lan các Ni chúng trong chùa có duyên sự nên được tiếp chuyện
cùng bác Diệu Chơn. Tuổi bác Diệu Chơn năm đó khoảng hơn 70, với đôi mắt thật
buồn như muốn khóc cùng dáng vẽ mệt mỏi thất vọng. Giọng trầm buồn Bác hỏi:
- ** Thưa
sư cô, tôi có thể vào ở chùa tu luôn được không?
- **- Thưa
Bác có hỏi ý kiến của các người con chưa?
- **
Các
con tôi không ai đồng ý cả, nhưng tôi
thì chán lắm rồi, chỉ muốn vào chùa ở luôn không về nữa!
-
** Như
vậy thì các con của Bác vì thương nên sợ rằng vào ở trong chùa với cuộc sống đạm
bạc, trở ngại cho sức khỏe của Bác nên không đồng ý.
-
* **
Không!
thương mẹ cái gì mà chúng chẳng bao giờ nhớ đến sinh nhật của tôi? Hai ba tháng
mới về thăm một lần, khi về thì ngồi chưa được nửa ngày vội về, nói bận chuyện
chồng chuyện con. Tôi trách móc rầy la thì giận hờn. Tôi nói tôi có bịnh chúng
cũng không màng phone hỏi thăm. Tôi nấu món ăn ngon gọi về ăn, thì nói có việc
phải làm không về được. Thật là tức muốn chết luôn. Con cái gì mà không nhớ tới
Mẹ, cũng không sợ Mẹ buồn, mẹ giận gì hết. Các Cô xem như vậy đó, thôi đi tu núp
bóng Từ Bi của Phật cho xong một kiếp người vô phước. (nói xong khóc thật nhiều)
- **
Thưa
Bác, sống với người thân yêu mà quá nhiều khổ lụy và phiền não như vậy, thì có
phải Bác nghĩ rằng vào chùa sống chung với những người xa lạ không thân bằng
quyến thuộc gì cả, thì sẽ tìm được an lạc và hạnh phúc chăng?!
- **
Tôi
không muốn nghĩ nhiều như vậy, chỉ muốn đi cho con tôi nó thấy Mẹ là quan trọng,
không có Mẹ xem chúng có hối hận không?
Có nhận ra tôi đã làm những gì và hy sinh nhiều như thế nào để chúng có được
như ngày nay. Ơn Mẹ to tát lắm đấy!!! (khóc)
- **
Xin
thưa, Ni chúng đã nghe được những lời tâm sự vừa rồi. Bây giờ để giúp cho Bác
có được một cảm giác nhẹ nhàng thanh thản hơn, thì nhắc lại lời Phật dạy có
câu: “Sống vì người không vì mình”.
Suy
nhghĩ vì người thì được hạnh phúc, suy nghĩ vì mình quá nhiều thì đau khổ. Người
muốn tu hoàn cảnh nào cũng có thể tu được, trước hết là tu tại thế gian (tu tại
gia) với những người thân yêu bên cạnh. Khi đạt được hạnh phúc cho chính bản
thân mình và tạo hạnh phúc cho những người thân sống chung quanh rồi, khi đó mới
nghĩ đến chuyện tu xuất thế gian (tu xuất gia).
Bác
hãy chuyển sự suy nghĩ vì mình quá nhiều mà nên thấy rằng, các cô cậu còn trẻ
có rất nhiều gánh nặng bổn phận, trách nhiệm và chuyện công ăn việc làm nhiều
khó khăn, luôn luôn phải tranh đấu để lo cho gia đình đã bận rộn lắm rồi, chưa
nhắc đến những bực dọc và phiền toái từ trong sở làm.
Nếu nhận biết như vậy Bác
càng thương họ nhiều hơn, tâm bao dung, lòng hỷ xã, nghĩa là vui sống trong đồng
cảm và tha thứ. Khi nghe các con quá bận không có thì giờ để nghỉ ngơi, không
còn nhớ thời gian qua bao lâu, kể cả sinh nhật của chính bản thân họ có lẽ cũng
không nhớ!!.
Niềm hạnh phúc họ mang lại cho Mẹ là đã có cố gắng dành thì giờ ít ỏi về thăm Mẹ, được ăn
những món ăn chính tay Mẹ nấu, thì những thời khắc hạnh phúc đó tuy không nhiều
nhưng nếu với lòng thương con không tính toán, không đòi hỏi sự đền đáp, không
chấp đúng chấp sai, không một lời trách cứ, không một niệm buồn phiền hay tổn
thương vì cái tự ái chẳng đáng gì cả, thì hạnh phúc đó có phải đã tăng lên bội
phần.
Sự
an lạc là phần thưởng quí báu có ngay từ tâm cao thượng của những người Mẹ
thương con vô bờ bến.
Ni chúng mong rằng sau buổi nói chuyện hôm nay trong mùa Vu Lan đầy tình thương yêu lòng hân hoan của những người con, những người Mẹ có thể vô cùng sung sướng mà nói rằng:
“VÌ CON MẸ CÓ ĐƯỢC HẠNH PHÚC”.
Ni chúng mong rằng sau buổi nói chuyện hôm nay trong mùa Vu Lan đầy tình thương yêu lòng hân hoan của những người con, những người Mẹ có thể vô cùng sung sướng mà nói rằng:
“VÌ CON MẸ CÓ ĐƯỢC HẠNH PHÚC”.
NAM
MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Ảnh minh họa
NIỀM VUI KHI BIẾT CÁCH ĐÓN NHẬN
5 ĐIỂM QUAN TRỌNG CỦA ĐẠO PHẬT (HỦ TRO CỐT LÀ CON TIN TRONG
CHÙA)
TẬP SAN PHTQ SỐ 23
CON CHIM TRONG BÀN TAY (ĐỒNG TIỀN HAI MẶT)
CHỈ LÀ MỘT NẮM TRO
PHÁP SÁM HỐI CHÂN CHÍNH