Tôi mong
tất cả Tăng Ni là người lãnh đạo Phật tử, quí vị đi và dẫn dắt Phật tử cùng đi
đúng theo con đường đức Phật đã đi.
Đừng đi
sai, đừng đi lệch, uổng một đời tu, không biết mai kia có gặp lại Phật pháp
không?
Làm sao
chúng ta đứng vững và luôn luôn không bị những luồng gió nhơ nhớp của thế gian
làm lem
luốc,
phải trong
sạch vững vàng trên con đường đạo. Đó là chỗ tha thiết mong mỏi của tôi.
HT
Thích Thanh Từ
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
TK Thích Chân Tuệ
Chữ tâm trong đạo Phật
Chữ tâm trong đạo Phật
Nương
theo giáo pháp Phật Đà
Chữ Tâm Phật dạy giúp ta độ đời.
Đến bờ giác ngộ thảnh thơi
Thoát ly phiền não cuộc đời an vui.
Chữ Tâm Phật dạy giúp ta độ đời.
Đến bờ giác ngộ thảnh thơi
Thoát ly phiền não cuộc đời an vui.
Trong
nhà Phật, tam tạng kinh điển ghi lại lời dạy của chư Phật, chư Bồ Tát và chư vị
Tổ Sư. Đó là thiền lâm bảo huấn, nghĩa là: trong rừng thiền, có nhiều lời dạy
vô cùng quí giá. Người phát tâm tu theo Phật thật khó khăn khi phải chọn
lựa kinh sách nào để đọc trước, sao cho có thể hiểu biết chánh pháp rõ ràng và
áp dụng được vào đời sống hằng ngày.
Trong
khi đọc tụng kinh sách, người tu học Phật cũng gặp khó khăn với các từ ngữ
chuyên môn, dù là tiếng Việt, tiếng Hán Việt, hay các ngôn ngữ khác, cần phải
tìm hiểu thấu đáo, qua tự điển, hay nhờ các bậc thiện tri thức giảng giải, giúp
đỡ. Sau khi cố gắng lắm mới tạm vượt qua được sự khó khăn này, người tu tập
thường gặp phải ngưỡng cửa: dù đã học hiểu rành rẽ giáo lý, nhưng vẫn chưa vào
được đạo!
Thế
nào là: vẫn chưa vào được đạo?
Người tu hành nhiều năm, dù tại gia hay xuất
gia, nếu chưa đủ duyên, nếu chưa gặp được hoàn cảnh để sáng đạo, ngộ đạo, thấy
đạo, vào được đạo, thì người đó vẫn lòng vòng bên ngoài cửa đạo, vẫn dậm chân
tại chỗ ban đầu, vẫn công phu tu tập chậm chạp, vì các nghi lễ nặng phần hình
thức, vì các việc làm mong cầu phước báo, vì tâm chấp chặt nhị biên, những định
kiến đúng sai phải quấy, vì tâm mong cầu bình yên sung sướng, vì tâm chưa thanh
tịnh, còn quá lăng xăn lộn xộn bên trong, còn bị trần duyên bên ngoài chi
phối.
Thực
ra, dù đạo Phật có một rừng kinh điển, sách vở, thích ứng cho đủ mọi căn cơ,
trình độ, giới thiệu tất cả các pháp môn tu tập tự cổ chí kim, trình bày các
kinh nghiệm tu hành từ xưa đến nay, nhưng tất cả những kinh điển, sách vở đó
đều nhằm mục đích duy nhất là: khai mở và chỉ bày cho tất cả mọi người thấy rõ
cái "bản tâm thanh tịnh" của chính mình. Còn bổn phận của chúng
ta là: ngộ và nhập được bản tâm thanh tịnh đó. Nếu không ngộ được điều
này, tức là không sống được với bản tâm thanh tịnh, người tu tập dụng công phu
nhiều, nhưng thu lượm kết quả chẳng đuợc bao nhiêu. Người nào ngộ và nhập
được bản tâm thanh tịnh, tức là giữ được tâm bình thường, là người thấy đạo,
vào được đạo.
Cho
nên, Thiền sư Phổ Nguyện Nam Tuyền có dạy: "Bình Thường Tâm Thị
Đạo", chính là nghĩa như vậy.
Nói
một cách khác, tất cả kinh điển giáo lý của đạo Phật có thể tóm gọn vào một
chữ, đó là chữ TÂM, mà thôi. Nắm vững được chìa khóa quan trọng này rồi,
người tu học Phật có thể mở toang được tất cả các cánh cửa của nhà Phật, thấu
hiểu những lời dạy của chư Phật, chư vị Tổ sư trong các kinh điển, sách vở, mục
đích thấy được con đường giác ngộ và giải thoát, để xây dựng đời sống hiện tại
được an lạc và hạnh phúc.
Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chữ TÂM qua các kinh điển và kinh nghiệm tu tập thực tế của các bậc tôn túc cổ kim. Mỗi đề mục đều có công năng giải bày bản tâm thanh tịnh, hay tóm gọn vào một chữ, chỉ rõ đó là: chữ tÂM trong Đạo Phật.
CHỮ TÂM QUA LỜI DẠY CHƯ PHẬT
1)
Trong Kinh Hoa Nghiêm, Đức Phật có dạy: "Nhứt thiết duy tâm
tạo".
Nghĩa
là: Mọi sự mọi việc đều do tâm tạo ra tất cả. Công đức cũng do tâm tạo,
nghiệp chướng cũng bởi tại tâm. Đó chính là tâm sanh diệt, lăng xăng lộn
xộn, thay đổi luôn luôn, thường do tham sân si chi phối, thúc đẩy, điều khiển,
cho nên con người thường tạo nghiệp bất thiện nhiều hơn là nghiệp thiện. Chúng
ta đã thấu hiểu lý lẽ chân thật của cuộc đời là: vô thường, không có gì tồn tại
vĩnh viễn, không có gì là tự nhiên sanh mà không có nguyên nhân.
Luật
nhân quả áp dụng trong ba thời: quá khứ, hiện tại, vị lai. Sinh sự thì sự
sinh. Nhân nào thì quả nấy. Gieo gió thì gặt bão. Có lửa thì
có khói. Cầu nguyện với tâm lăng xăn lộn xộn, chỉ đem lại sự bình an tâm
trí tạm thời. Bình an thực sự chỉ có cho người thiện tâm. Thiên
đàng, địa ngục, tuy là hai tâm trạng khác nhau, nhưng thực sự, tất cả chỉ là
các trạng thái ở trong tâm của chúng ta mà thôi.
Bởi
vậy cho nên, có bài kệ như sau:
Tội
từ tâm khởi đem tâm sám
Tâm
đã diệt rồi tội cũng vong
Tội
vong tâm diệt cả hai không
Đó
chính thực là chân sám hối.
Nghĩa
là: Tất cả những tội lỗi gây ra, đều do tâm chúng ta chủ động, thì phải thành
tâm mà sám hối, tự trong thâm tâm. Từ đó, chúng ta phát nguyện không tái
phạm, cho nên mỗi khi tâm tham, tâm sân, tâm si khởi lên, chúng ta liền biết
ngay, dừng lại, không làm theo sự điều khiển, sai khiến của tham sân si, thì
tội lỗi sẽ không còn tái phạm nữa. Khi tội lỗi không còn, tâm sanh diệt
cũng lặng mất, con người sống trong trạng thái tịch tịnh, bình yên của tâm
trí. Đó mới thực là sự sám hối chân chánh.
2)
Trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Đức Phật có dạy: "Tùy tâm biến
hiện".
Nghĩa
là: Mọi sự mọi việc trên thế gian này như thế nào, tốt hay xấu, lành hay dữ,
đúng hay sai, phải hay quấy, được hay không, đều do vọng tâm của chúng ta biến
hiện ra cả. Sự cảm thọ tùy theo tâm trạng, tùy theo cá nhân, không ai
giống ai, không lúc nào giống với lúc nào, không thời nào giống với thời nào,
không nơi nào giống với nơi nào. Trong
sách có câu:
"Tâm
buồn cảnh được vui sao".
"Tâm
an dù cảnh ngộ nào cũng an".
Nghĩa
là: Cùng một cảnh vật như vậy, nếu có tâm sự buồn phiền áo não, chúng ta không
thấy cảnh vui chút nào. Còn nếu chúng ta có tâm trạng hân hoan vui vẻ, dù
cây khô trụi lá, cảnh vẫn đẹp vui như thường. Cái tâm hân hoan vui vẻ là
chúng ta, hay cái tâm buồn thảm lê thê là chúng ta? Cùng một câu nói như
vậy, nếu tâm an ổn, vui vẻ mát mẻ, chúng ta cũng cho là: nói đúng nói phải, nói
sao cũng được, nói ngược cũng xong. Trái lại, tâm đang bực bội, ai nói
câu nào, chúng ta cũng cho là: nói sai nói bậy, nói xiên nói xỏ, nói bóng nói
gió, nói hành nói tỏi, nói quấy nói quá.
Đối
với người thân thương yêu, tâm ý của mình tốt, mặc dù chưa chắc lúc nào cũng
tốt được y như vậy. Còn như đối với kẻ thù người oán, tâm ý mình không
tốt, sẵn sàng gây phiền não khổ đau cho họ. Họ càng khổ đau nhiều chừng
nào, mình càng khoái chừng đó! Vậy, hãy thử nghĩ xem, chúng ta là người:
có tâm thực tốt, hay tâm không tốt? Chẳng hạn như là: nếu chúng ta đang
cần sự giúp đỡ khẩn cấp, khi gặp tai biến, thì viên cảnh sát chính là ân
nhân. Còn nếu chúng ta đang vi phạm luật pháp, làm chuyện mờ ám, làm ăn
phi pháp, thì bóng dáng viên cảnh sát thực chẳng đáng ưa chút xíu nào cả.
Cùng một câu chuyện, chúng ta ưa thích thì cho là đúng, ngược lại không ưa liền
cho là sai. Cái tâm sanh diệt, lăng xăng lộn xộn, thay đổi bất thường như
vậy, thực không phải là chúng ta.
3)
Trong Kinh A Hàm, Đức Phật có dạy: "Tam giới tâm tận,
tức thị niết bàn".
Nghĩa
là: Khi nào dứt sạch tâm trong ba cõi, lúc đó chúng ta mới thấy được niết bàn.
Ba cõi, còn gọi là tam giới, đó là: dục giới, sắc giới và vô sắc giới.
Khi
tâm tham nổi lên, chúng ta sống trong dục giới, tức là cảnh giới đắm nhiễm tham
dục, cảm thấy đau khổ triền miên vì lòng tham của con người không đáy, không
bao giờ thỏa mãn được. Con người sống trong dục giới lúc nào cũng cảm
thấy khao khát, thiếu thốn, được bao nhiêu cũng không thấy đủ, cho nên luôn
luôn chạy đôn chạy đáo, tìm kiếm ngũ dục: tiền tài, sắc đẹp, danh vọng, ăn uống
và ngủ nghỉ.
Khi
tâm sân nổi lên, ngay lúc đó, chúng ta sống trong sắc giới, tức là cảnh giới
chấp chặt sắc tướng, lòng như thiêu đốt, sắc mặt tái xanh, vì sự tức giận, vì
sự bất mãn. Dù tâm tham không còn, tâm sân cũng tai hại vô cùng.
4)
Trong Kinh Hoa Nghiêm, Đức Phật có dạy:
Nhất
niệm sân tâm khởi,
bách
vạn chướng môn khai.
Nghĩa
là: Một khi tâm niệm tức giận, sân hận khởi lên mà chúng ta không tự kềm chế,
không tự khắc phục, thì biết bao nhiêu, trăm ngàn vạn chuyện khó khăn, đau khổ,
chướng ngại tiếp nối theo sau đó.
Khi
tâm si nổi lên, chúng ta sống trong vô sắc giới, tức là cảnh giới vô minh, rất
dễ lầm đường lạc nẽo, mê tín dị đoan, rất dễ dàng tạo tội tạo nghiệp bằng cách:
hãm hại trả thù, lập mưu tính kế, vu khống cáo gian, thưa gửi kiện tụng, không
cần biết hậu quả khổ đau đối với các người khác và gia đình họ. Những
giây phút ngu si, lầm lẫn thường là nguyên nhân của những sự hối tiếc, đau khổ
sau đó, cho mình và cho người khác, có khi kéo dài triền miên suốt cả cuộc
đời.
Bởi
vậy cho nên, phải dẹp trừ tận gốc các tâm tham sân si, trong kinh sách gọi đó
là: tam độc, chúng ta thoát ly tam giới gia, cuộc sống mới an lạc và hạnh
phúc.
5)
Trong Kinh A Di Đà, Đức Phật có dạy:
"Người nào giữ được nhứt tâm bất loạn, trong một ngày cho đến bảy ngày,
khi lâm chung giữ tâm không điên đảo, thì người đó được vãng sanh tây
phương".
6)
Trong Kinh Đại Tập, Đức Phật có dạy:
"Nếu
thường xuyên giữ được chánh niệm, tâm không loạn động, dứt trừ được phiền não,
thì chẳng bao lâu đắc thành quả vô thượng bồ đề".
Nghĩa
là: Người tu tập phải luôn luôn quán sát tâm chính mình, luôn luôn giữ gìn
chánh niệm, luôn luôn niệm Phật, khi vọng tâm vọng tưởng vọng thức vọng niệm
khởi lên, liền biết, không theo. Nhờ đó tâm được an nhiên tự tại, không
loạn động, dứt trừ được phiền não, gọi là: nhứt tâm bất loạn. Nhờ công
phu tu tập đó, chẳng bao lâu đắc thành quả vô thượng bồ đề. Khi lâm chung
giữ được tâm không điên đảo, cho nên được vãng sanh cảnh giới tịnh độ.
Muốn làm được điều này, muốn giữ được tâm trí nhứt như không loạn động, con
người phải thấu hiểu và thực hành quán tứ niệm xứ, gồm có: thân, thọ, tâm,
pháp.
Quán
thân bất tịnh, nghĩa là quán tưởng tấm thân mấy chục ký lô của mình chỉ là một
tập hợp những thứ không sạch, được bọc bên ngoài bởi lớp da cũng chẳng mấy gì
sạch sẽ cho lắm, con người thấy rõ: tấm thân này không phải là mình, đừng bận
tâm chuyện còn hay mất, chết rồi cũng bỏ lại, chẳng ai dám đến gần. Cho
nên khi sống đừng quá chăm sóc và nuông chìu, khi chết đừng bận tâm chuyện đem
chôn hay đem thiêu.
Quán
thọ thị khổ, nghĩa là quán tưởng sự cảm thọ, thọ nhận là khổ, con người thấy
rõ: càng chấp chặt chuyện đời, chuyện thị phi phải quấy, càng thọ nhận nhiều
cảm giác, càng đau khổ nhiều mà thôi. Cho nên ai nói điều gì không đúng
chánh pháp, thì cho qua luôn, đừng nhớ làm chi vô ích, đừng nghĩ suy gì
cả. Nói vắn tắt là: Thọ nhiều thì khổ nhiều, chấp nhiều thì mệt
nhiều. Buông xả thì thanh thản, tha thứ thì thư thái. Tuy chuyện
rất đơn giản, thực hành không dễ dàng, nhưng không phải bất khả.
Quán
tâm vô thường, nghĩa là quán tưởng cái tâm nhỏ hẹp của mình luôn luôn thay đổi,
sanh diệt liên miên, mới nghĩ thế này liền nghĩ thế khác, lúc thương yêu đắm
đuối lúc thù hận ngập tràn, lúc thân lúc thù, lúc vui lúc buồn, lúc thương lúc
ghét, lúc hiền thiện lúc gian tà. Tâm của chúng ta luôn luôn dính với
cảnh trần bên ngoài, kinh sách gọi là: tâm phan duyên. Cảnh trần bên
ngoài đẹp mắt, vừa tai, thuận ý, thì sanh tâm vui thích. Cảnh trần bên
ngoài chói tai gai mắt, nghịch ý, thì sanh tâm tức tối. Nếu cứ theo sự
sai khiến của cái tâm vô thường như vậy, chúng ta tạo tác không biết bao nhiêu
nghiệp chướng, cho nên trôi lăn, trầm luân trong sinh tử không biết bao nhiêu
đời, bao nhiêu kiếp! Ngày nay tâm mình hay tâm người khác chưa thiện,
ngày mai tâm mình hay tâm người khác sẽ thay đổi tốt hơn, nhờ có công phu tu
tập.
Quán
pháp vô ngã, nghĩa là quán tưởng các pháp trên thế gian này đều không có bản
thể nhứt định, gọi là: vô ngã. Các pháp, tức là tất cả sự sự vật vật trên
đời, không có cái gì cố định, không phải tự nhiên sanh ra, không phải tự nhiên
diệt đi. Tất cả chỉ là một dòng chuyển biến không ngừng. Con người
thấy đó mất đó. Chuyện gì rồi cũng đổi thay, rồi cũng qua mau. Đừng
phí sức, đừng bận tâm với các pháp sanh diệt của thế gian.
7)
Trong Kinh A Hàm, Đức Phật có dạy:
"Chư
pháp tùng nhân duyên sanh".
"Chư
pháp tùng nhân duyên diệt".
Nghĩa
là: Muôn sự muôn vật trên đời tùy theo nhân duyên mà sanh ra, cũng tùy theo
nhân duyên mà diệt đi. Không có việc gì, vật gì, có thực tướng, tồn tại
vĩnh viễn. Người ta chửi mình do mình gây nghiệp bất thiện cảm với
người. Người ta chửi mãi mỏi miệng thì cũng ngưng thôi, tức giận làm chi
cho mệt! Đừng đưa cái bản ngã của mình, tức là cái tôi, cái ta, tây
phương gọi là "EGO", ra hứng những ngọn lửa của thế gian, thì mình đâu
có bị đốt cháy, đâu có bị nhiệt não, đâu có bị khổ tâm, đâu có bị ngày ăn không
ngon, tối ngủ chẳng yên. Ngọn lửa không thể đốt hư không được, sẽ tự dập
t?t thôi. Vô ngã đơn giản là như vậy đó, an lạc là như vậy đó!
8)
Trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm và Kinh Đại Bát Niết Bàn, Đức Phật có dạy:
"Sanh
diệt ký diệt, tịch diệt hiện tiền".
"Sanh
diệt diệt dĩ, tịch diệt vi lạc".
Nghĩa
là: Khi nào các tâm sanh diệt, tức là tâm tham sân si, nổi lên rồi lắng xuống,
sanh khởi rồi diệt đi, không còn nữa, gọi là: sanh diệt, thì tâm trí bình yên
lặng lẽ, không xáo trộn, gọi là: tịch diệt hiện tiền, hay tịch diệt vi lạc, tức
là cảnh giới an lạc, niết bàn tự tại, hiện ngay trước mặt. Tâm trạng bất
an vì những niệm sanh diệt, gọi là: tâm chúng sanh. Tâm sanh diệt diệt
rồi, không còn lăng xăng lộn xộn nữa, trở nên tâm không tịch, trống không và
tịch tịnh, hoàn toàn thanh tịnh, gọi là: bản tâm thanh tịnh, hay: tâm bình
thường, chính là: tâm Phật.
Điều
này thực dễ hiểu, ví như khi cặn cáu lắng xuống hết, ly nước đục trở thành ly
nước trong. Mặt biển sóng động trở thành mặt biển thái bình. Tâm loạn động trở
thành tâm thanh tịnh. Không cần phải tìm tâm Phật đâu xa. Nhưng
thực hiện được điều này là cả một đời tu tập, tu tâm dưỡng tánh, giữ gìn giới
luật, lánh dữ làm lành, quán sát tâm ý. Chúng ta cần phải hành trì các
pháp môn, dù thiền tông, tịnh độ tông, hay mật tông, tức là: thiền quán, tọa
thiền, thiền hành, tứ oai nghi thiền, tụng kinh, niệm Phật, trì chú, cho đến
mức rốt ráo, đạt được trạng thái: nhứt tâm bất loạn.
9)
Trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Đức Phật có dạy:
"Lục
căn chính là cội gốc của sanh tử luân hồi".
"Lục
căn cũng là cội gốc của giải thoát niết bàn".
Tại
sao vậy? Bởi vì, lục căn của chúng ta, tức là sáu giác quan, gồm có:
nhãn, nhĩ, tĩ, thiệt, thân và ý, khi tiếp xúc với lục trần, tức là sáu trần
cảnh bên ngoài, gồm có: sắc, thanh, hương, vị, xúc và pháp, mà không đắm nhiễm,
không dính mắc, không sanh lục thức, trong kinh sách gọi là: lục tặc, thì chúng
ta đâu có bị phiền não, trong lòng đâu có nổi sóng gió, gọi là: tam bành.
Dù hằng ngày vẫn tiếp xúc với mọi người, mọi cảnh trong cuộc đời, chúng ta
không tham, không sân, không si. Giữ gìn được như vậy tức là chúng ta
giải thoát khỏi phiền não khổ đau, sống trong cảnh giới niết bàn an lạc, ngay
hiện đời vậy.
Mắt
trông thấy hình sắc thì nhận biết rõ ràng người nào là người nào, món nào là
món nào, nhưng tâm không khởi niệm thương hay ghét, ưa hay không ưa. Tai
nghe thấy tiếng thì nhận biết rõ ràng đó là tán thán hay phê phán, nhưng tâm
không khởi niệm khoái chí hay bực bội. Mũi ngửi thấy mùi thì nhận biết rõ
ràng là mùi hương gì, nhưng tâm không khởi niệm thích hay không thích.
Lưỡi nếm vị thì nhận biết rõ ràng là vị gì, nhưng tâm không khởi niệm khen ngon
hay chê dở. Thân xúc chạm thì biết rõ ràng là tốt hay xấu, nhưng không
khởi niệm dễ chịu hay khó chịu.
Tâm ý nghĩ suy thì nhận biết rõ ràng là
đúng hay sai, phải hay quấy, nhưng tâm không khởi niệm kỳ thị, đố kỵ, so sánh,
hơn thua, tranh chấp. Do đó, chúng ta đâu có bị kéo lôi, đâu có bị cột
trói vào chuyện thương thương ghét ghét, đấu tranh tranh đấu, lặp đi lặp lại,
nói tới nói lui, nói xuôi nói ngược, được mất khen chê, nghĩa là chúng ta đã
thoát khỏi vòng trầm luân sanh tử khổ đau đó vậy.
10)
Trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Đức Phật có dạy:
"Căn
bản của sanh tử luân hồi là: Vọng tâm".
"Căn
bản của bồ đề niết bàn là: Chân tâm".
Nghĩa
là: Chúng sanh sở dĩ bị trầm luân sanh tử, bởi vì suốt ngày này qua ngày nọ,
luôn luôn sống với vọng tâm, tức là tâm lăng xăng lộn xộn, luôn luôn thay đổi,
khi vui khi buồn, khi thương khi ghét, khi khen khi chê, khi tán thán khi phê
phán. Muốn tâm trí sáng suốt thanh tịnh, an nhiên tự tại, chúng ta cần
quán sát tâm chính mình: Khi các vọng tâm nổi lên, chúng ta liền biết, không
theo, như vậy vọng tâm lắng xuống, diệt mất, chân tâm hiện ra rõ ràng.
Bản
tâm thanh tịnh, hay chân tâm bất sanh bất diệt, không sanh không diệt, thường
hằng, vĩnh viễn, luôn luôn hiện hữu. Chỉ có vọng tâm: tham lam, sân hận
si mê, mới có sanh và diệt, mà thôi. Chẳng hạn như khi gặp chuyện bất như
ý, tâm liền khởi sanh bực tức oán giận. Lúc đó, chúng ta quên mất bản tâm
thanh tịnh của mình, tức là quên mất mình là ai, chỉ biết tức tức giận
giận. Lâu sau nguôi dần, tâm trở lại trạng thái bình thường, tâm sân hận
diệt đi, không còn nữa. Sanh diệt có nghĩa là như vậy.
Chân
tâm, tức là bản tâm thanh tịnh mà người nào cũng có, không phân biệt tôn giáo,
nam nữ, màu da, sắc tộc, ngôn ngữ, học thức, giàu nghèo, địa phương, quốc gia,
thời gian hay không gian. Giáo lý của đạo Phật cao siêu mầu nhiệm ở chỗ
chỉ bày rõ ràng chân lý không phân biệt, không kỳ thị, tất cả mọi người đều có
thể hiểu một cách rõ ràng.
Muốn
làm được điều này, muốn chân tâm hiển hiện, chúng ta cần phải thấu hiểu và tu
tập bốn tâm rộng lớn, trong kinh sách gọi là tứ vô lượng tâm, đó chính là: từ,
bi, hỷ, xả. Khi có tâm từ và tâm bi, chúng ta sẽ dễ cảm thông với muôn
loài, nhứt là với loài người, với những người chung quanh, gần như cha mẹ, vợ
chồng, con cháu, xa hơn như bà con, láng giềng, bạn bè. Do đó tâm giận
tức, tâm sân hận có thể giảm bớt, nhẹ bớt đi. Khi có tâm hỷ và tâm xả,
chúng ta sẽ bớt được các tâm ganh tị, tâm đố kỵ, tâm hơn thua, tâm cố
chấp. Cho đến khi nào tứ vô lượng tâm tròn đầy, vọng tâm tan biến, tâm ý
trở nên an nhiên tự tại, chân tâm hiển hiện.
Điều đáng quan trọng không phải là vọng tâm thay đổi bất chợt, bất thường nói trên, mà chính là cái chân tâm, không sanh không diệt, không dơ không sạch, không tăng không giảm, của tất cả chúng ta vậy. Hiểu được, nhận được: thế nào là chân tâm, chính là mục đích cứu kính của đạo Phật, được Đức Phật giảng giải rõ ràng trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Kinh Tâm Địa Quán, Bát Nhã Tâm Kinh, và trong nhiều bộ kinh khác.
"Chiếu
kiến ngũ uẩn giai không độ nhứt thiết khổ ách".
Nghĩa
là: Khi ngộ được bản tâm thanh tịnh, soi xét thấy rõ năm uẩn đều không, tâm
không còn ngăn ngại, không còn sợ hải, chúng ta sẽ vượt qua được tất cả mọi khổ
ách, xa lìa điên đảo mộng tưởng, đạt được cứu kính niết bàn. Thế nào là:
"Xét thấy năm uẩn đều không"? Năm uẩn gồm có: sắc, thọ, tưởng,
hành, thức. Phần thân xác, có hình tướng, nhận thấy được bằng mắt thường,
gọi là: sắc. Phần tinh thần, hay tâm linh, không hình tướng, không nhận
thấy được bằng mắt thường, gồm có: thọ, tưởng, hành, thức. Chúng ta nên
biết rằng: nguồn gốc của mọi sự đau khổ trên thế gian này đều do tâm cố chấp mà
ra. Chúng ta cố chấp điều gì? Chúng ta cố chấp rất nhiều thứ.
12)
Trong Kinh Viên Giác, Đức Phật có dạy:
Con
người vì vô minh cho nên có hai thứ chấp:
chấp
ngã và chấp pháp.
Đó
là hai nguyên nhân chính gây ra
phiền
não và khổ đau của cuộc đời.
Khi
nào hiểu được một cách rõ ràng và phá trừ được hai nguyên nhân chính gây ra khổ
đau này, chúng ta sẽ tìm được an lạc và hạnh phúc thực sự, ngay trong cuộc sống
hiện tại.
Chấp ngã có nghĩa là: Con người thường chấp cái sắc thân giả tạm và cái vọng tâm vô thường, trong kinh sách gọi chung là: ngũ uẩn, lại cho là thực, lại tưởng chính là mình, cho nên mới phiền não và khổ đau. Cái sắc thân giả tạm nặng mấy chục ký lô này của con người bao gồm bốn thứ: đất, nước, gió, lửa, trong kinh sách gọi đó là: thân tứ đại, không phải là thực. Tại sao vậy? Bởi vì nếu sắc thân tứ đại này thực là của con người, thì nó phải tuân lệnh và tùy thuộc quyền xử dụng của con người. Con người ai ai cũng muốn cái thân tứ đại này trẻ mãi không già, khỏe mãi không đau, còn mãi không hoại.
Nhưng, từ xưa đến nay, từ đông sang tây, từ hoàng gia đến dân chúng, từ giàu sang đến nghèo hèn, từ học thức đến bình dân, có ai được toại nguyện như vậy đâu? Vậy mà ai động đến nó, con người liền nổi xung, nhứt định ăn thua đủ, nhứt định vác đơn kiện, nhứt định đòi bồi thường, nhứt định làm tới luôn, cho hả giận cho đã nư, không thể nhịn nổi, chỉ nhằm bảo vệ cái thân tứ đại vốn giả tạm, vốn không thực này, để rồi một ngày kia, dù-muốn-hay-không, mọi người đều phải bỏ lại, để đi sang thế giới khác, để tái sinh kiếp khác, với cả một đống nghiệp báo bất thiện chẳng lành chồng chất! ? ngoài nghĩa trang, đâu phải chỉ có mộ phần các cụ trăm tuổi mà thôi! Khi hiểu được sắc thân tứ đại không thực, thì những thứ phụ thuộc như: nhà cửa, tiền bạc, danh vọng, địa vị, còn có ý nghĩa gì nữa đâu, mà ham muốn tranh chấp, đấu đá sát phạt, hơn thua được mất, cho đời thêm đau khổ? Cái thân tứ đại còn phải bỏ lại, thì có thứ gì đem theo được chứ? Có đem theo chăng, chẳng qua là tội, là nghiệp, đã tạo trong đời mà thôi.
Sắc
thân tứ đại mấy chục ký lô là như vậy đó, còn vọng tâm thì sao? Cái vọng
tâm thì lăng xăng lộn xộn, thay đổi liên miên. Con người bị khổ đau nhiều
đời nhiều kiếp, bởi vì, chấp lầm vọng tâm lăng xăng lộn xộn, thay đổi liên
miên, cho đó là mình, rồi nương theo đó, chợt vui chợt buồn, chợt cười chợt
khóc, suốt ngày suốt đêm, suốt tháng suốt năm, suốt cả đời này, và những đời sau!
Vọng tâm gồm có: tâm thọ, tâm tưởng, tâm hành, tâm thức. Cái tâm nghĩ
suy, tính toán hơn thua, lăng xăng lộn xộn, suốt ngày suốt đêm, lúc sanh lúc
diệt, không phải thực là chúng ta, đó chỉ là vọng tâm. Xét thấy năm uẩn
đều không, sắc tướng và vọng tâm đều không thực, con người phá được sự quan
trọng của bản ngã, dẹp được tự ái, thoát được phiền não, không còn khổ đau, cho
nên tâm trí an nhiên tự tại. Đó là giáo lý vô ngã của đạo Phật.
Chấp
pháp nghĩa là: Đối với tất cả các pháp trên đời, bao gồm mọi sự mọi việc thế
gian, con người chấp chặt ý kiến cá nhân, thành tích khả năng, suy nghĩ hiểu
biết, kiến thức sở học, kinh nghiệm bản thân, không muốn thay đổi, không muốn
cải thiện, không muốn sửa chữa, không muốn chuyển hóa, không muốn nghe ai, bịt
cả hai tai, chỉ mở cái miệng. Thậm chí biết rằng mình đã nghĩ sai, làm
sai nói sai, tin bậy hiểu lầm, cũng vẫn chấp chặt!
Đời
người chẳng qua chỉ là hơi thở, khi thở hơi ra mà chẳng hít vào được nữa, thì ô
hô tử vong! Đời người chỉ là tạm vay mượn đất, nước, gió, lửa, từ bên ngoài, để
bồi bổ cho đất, nước, gió, lửa, bên trong thân, từng ngày từng giờ, từng phút
từng giây. Khi không vay mượn nữa, con người không tồn tại được.
Chỉ vì cuộc sống quay cuồng, con người mãi lo kiếm tiền, bận lo hưởng thụ, bo
bo giữ gìn của cải, mặt mũi, danh vọng hão huyền, lúc nào cũng tưởng: "đời
còn dài mà", cho nên hơn thua từng câu từng lời, kiếm chuyện đấu tranh,
chiếm đoạt tài sản, danh lợi phù du, giành giựt miếng ăn, dựng chuyện thưa
kiện, đòi hỏi bồi thường, tiền bạc phi nhân, chỉ biết lợi mình, bất kể hại
người, đem lại khổ đau, cho bao người khác. Bởi vậy chính mình cũng chịu
đau khổ phiền não, tâm trí luôn luôn bất an.
13)
Trong Kinh Tịnh Danh, Đức Phật có dạy:
Mặt
trời mặt trăng vẫn thường sáng tỏ, tại sao người mù lại chẳng thấy?
Cũng
vậy, bởi vì nghiệp thức che đậy, chúng sanh thường biết mà cố phạm, cho nên
chẳng thấy thế giới Như Lai thanh tịnh trang nghiêm, chẳng nhận ra bản tâm
thanh tịnh thường hằng.
14) Trong Kinh Đại Bát Niết Bàn, Đức Phật có dạy:
14) Trong Kinh Đại Bát Niết Bàn, Đức Phật có dạy:
Tất
cả chúng sinh đều có bản tâm thanh tịnh.
Chúng
sinh chẳng nhận thấy được, vì bị vô minh che lấp.
Nghĩa
là: Con người ai ai cũng có bản tâm thanh tịnh, cũng như mặt trời mặt trăng luôn
luôn sáng tỏ. Chỉ vì tâm tham lam của cải tiền bạc, hoặc vì tâm sân hận tự ái
cao độ, hoặc vì tâm si mê cố chấp, ví như mây đen che lấp mặt trời mặt trăng,
cho nên con người mới tạo tội tạo nghiệp, làm cho tâm trí loạn động, thường
xuyên bất an, điên đảo loạn cuồng, để rồi trôi lăn vào vòng sanh tử luân hồi,
đã muôn kiếp trước, và sẽ tiếp tục trôi lăn, muôn kiếp về sau, nếu như không
chịu dừng nghiệp và chuyển nghiệp. Với số tiền nho nhỏ, quyền lợi không
đáng kể, con người còn có thể tỉnh thức, dừng được nghiệp, dẹp tâm tham, không
thưa kiện người khác, không gây não loạn cho người, và gia đình của họ.
Nhưng khi kiện thưa đòi tiền bồi thường vài triệu đô la, con người thành ma,
tối tăm mặt mũi, liều mạng đưa chân, hết biết lẽ phải, nhắm mắt làm càng, tới
đâu cũng được. Mãnh lực của đồng đô la quả thực là vạn năng, thượng đế
chẳng bằng, đã lôi kéo không biết bao nhiêu chúng sanh u mê, vào vòng tội
nghiệp, từ xưa đến nay!
Chính
vì biết mà cố phạm, nghiệp thức che đậy, vô minh che lấp, con người chẳng thấy
được thế giới Như Lai trang nghiêm, bản tâm thanh tịnh. Chúng ta là người
tỉnh thức, đang tu học chánh pháp, đang muốn trở về nguồn cội, đang muốn chuyển
hóa cuộc đời của mình, đang muốn thoát ly sanh tử luân hồi, càng phải nên hết
sức cẩn trọng, cẩn trọng và cẩn trọng!
15)
Trong Kinh Kim Cang, Đức Phật có dạy:
Quá khứ tâm bất khả đắc,
hiện
tại tâm bất khả đắc,
vị
lai tâm bất khả đắc.
Nghĩa
là: Chuyện quá khứ qua rồi đừng luyến tiếc, đừng nhớ nghĩ làm gì cho bận tâm,
chỉ gieo thêm nghiệp chướng chứ chẳng ích lợi gì. Muốn làm được điều này,
ở trong gia đình hay ngoài xã hội, chúng ta cần phải có tâm vị tha, độ lượng,
biết tha thứ, biết cảm thông, nói chung là tâm từ bi. Chuyện hiện tại rồi
cũng qua mau, cố níu kéo cũng chẳng được, có lo âu phiền muộn cũng chẳng ích
lợi gì. Chuyện tương lai chưa đến, lo lắng, ưu tư, sầu muộn cũng chẳng
ích lợi gì. Chi bằng chúng ta giữ gìn tâm trí được như như, bình tĩnh,
thản nhiên, có phải khỏe hơn không? Chuyện gì phải tới nó sẽ tới, lo sợ
cũng chẳng ngăn cản được đâu. Đó chính là nghiệp quả, nghiệp báo, còn gọi
là: quả báo.
Hiểu
sâu được luật nhân quả, chúng ta sẽ bình tĩnh thản nhiên chấp nhận quả báo xảy
đến. Nếu không muốn có quả báo xấu, chúng ta phải chấm dứt gây nghiệp
nhân xấu, tức là chấm dứt tâm tham sân si, tức là dừng ba nghiệp thân khẩu ý
bất thiện. Trong kinh sách gọi là: dừng nghiệp và chuyển nghiệp.
16)
Trong Kinh Tịnh Danh và Kinh Tâm Địa Quán, Đức Phật có dạy:
"Tâm
tịnh thì độ tịnh".
"Tâm
địa bình thì thế giới bình".
Nghĩa là: Khi những vọng tâm vọng tưởng, vọng thức vọng niệm đã dứt sạch, người tu tập không còn tham, không còn sân, không còn si. Đến đây, người tu tập đạt được cảnh giới bất nhị, tức là không còn kẹt hai bên, không còn thị phi, không còn phải quấy, không còn tranh chấp, không còn hơn thua, không còn tạo tội, không còn tạo nghiệp, không còn cố chấp. Trong kinh sách gọi đó là cảnh giới: vô tâm vô niệm, hay là cảnh giới: nhứt tâm bất loạn.
Nghĩa là: Khi những vọng tâm vọng tưởng, vọng thức vọng niệm đã dứt sạch, người tu tập không còn tham, không còn sân, không còn si. Đến đây, người tu tập đạt được cảnh giới bất nhị, tức là không còn kẹt hai bên, không còn thị phi, không còn phải quấy, không còn tranh chấp, không còn hơn thua, không còn tạo tội, không còn tạo nghiệp, không còn cố chấp. Trong kinh sách gọi đó là cảnh giới: vô tâm vô niệm, hay là cảnh giới: nhứt tâm bất loạn.
Lúc
đó, tâm tịnh, tâm địa bình, tâm vô quái ngại, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo
mộng tưởng, tức là tâm an nhiên tự tại, không còn điều gì có thể ngăn ngại
được, gây lo sợ khủng khiếp được. Do đó, chúng ta xa rời những thứ điên
đảo, lìa bỏ được mộng tưởng, đạt được cứu kính niết bàn. Mọi người chung
quanh cảm thấy an ổn, yên tâm, khi sống gần người tu tập có tâm tịnh, tâm địa
bình. Thế giới chung quanh thanh bình, quốc độ an ninh, chính là nghĩa
như vậy.
17)
Trong Kinh Di Giáo, Đức Phật có dạy:
"Chủng
chủng hý luận kỳ tâm tắc loạn".
"Nhược đắc định giả tâm tắc bất tán".
Nghĩa
là: Người nào bàn luận một cách vô ích những chuyện thị phi, đúng sai phải
quấy, tranh đua hơn thua, tâm ý của người đó tức nhiên loạn động. Còn
người nào khắc chế được tâm niệm của mình, người đó đắc được cảnh giới thiền
định, dù là sơ thiền, nhị thiền tam thiền, hay được tứ thiền, tức nhiên tâm ý
không còn tán loạn nữa. Khi tâm địa, hay tâm thức của con người, hoàn
toàn không tịch, trống rỗng lặng lẽ, lẵng lặng thanh tịnh, không còn chứa chấp
những vọng tâm, vọng tưởng, vọng thức, vọng niệm nào cả, thì trí tuệ bát nhã tự
bừng sáng. Tâm được thanh tịnh thì cảnh vật cũng thanh tịnh, chúng sanh
chung quanh cũng được bình yên.
18)
Trong Kinh Vị Tằng Hữu, Đức Phật có dạy:
Tâm
trước nghĩ ác,
như
đám mây đen che khuất mặt trời.
Tâm
sau ăn năn nghĩ thiện,
như
ngọn đuốc sáng tiêu trừ hắc ám.
Nghĩa
là: Cái tâm ý điên đảo đảo điên, cái vọng tưởng lăng xăng lộn xộn, tạo tội tạo
nghiệp này, luôn luôn nghĩ đến các điều ác, điều bất thiện, lợi mình hại người,
là nguyên nhân chính dẫn chúng sanh vào vòng sanh tử luân hồi, vào cảnh giới
đen tối, như đám mây đen che khuất mặt trời. Khi giác ngộ chánh pháp con
người biết ăn năn sám hối, bỏ ác làm thiện, tâm trí bình yên sáng suốt, tam đồ
ác đạo lánh xa, con người gần với cảnh giới niết bàn hơn, như ngọn đuốc sáng
tiêu trừ hắc ám. Cho nên làm sao hàng phục và an trụ được cái tâm ý này
chính là trọng tâm của đạo Phật.
19)
Trong Kinh Pháp Cú, Đức Phật có dạy:
"Thắng
vạn quân không bằng tự thắng mình".
"Tự
thắng tâm mình là điều cao quí nhứt".
Thắng
được vạn quân, con người tóm thu được quyền lực, danh vọng, tiền tài, của cải
vật chất, đủ mọi thứ trên trần đời. Nhưng tâm người đó vẫn sống trong tam
giới: dục giới, sắc giới, và vô sắc giới, cho nên vẫn còn phiền não khổ đau,
vẫn còn sanh tử luân hồi. Muốn xuất được tam giới gia, chúng ta phải luôn
luôn quán sát tâm chính mình: Khi nào tâm tham, tâm sân, tâm si nổi lên liền
biết, không theo. Lúc đó chúng ta đã tự thắng mình: tức là tự kềm chế
hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của chính mình. Người ta công kích, khích
bác, vu khống, phỉ báng, phê phán, mạ lỵ, sỉ nhục, mắng nhiếc, người nào phản
ứng nhanh, trả đũa nặng nề thì dễ quá, thường quá. Người nào tự thắng tâm
mình, nhẫn nhịn được mà không thấy nhục nhằn, nhịn mà không nhục, tâm trí vẫn
an nhiên tự tại, mới đáng kính phục, mới là điều cao quí nhứt.
Muốn
làm được như vậy, tức là muốn tự thắng tâm mình, chúng ta cần phải tu tập ba
môn học giải thoát, còn gọi là tam vô lậu học, đó là: Giới, Định, Tuệ. Giới là
ranh giới, là hàng rào ngăn ngừa chúng ta tạo tội tạo nghiệp. Phật Tử tại gia
có 5 giới phải giữ, đó là: sát, đạo, dâm, vọng, tửu. Tức là: không sát sanh,
không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu. Phật Tử
phát tâm xuất gia, trở thành tu sĩ, phải giữ 10 giới, 250 giới, hay 348 giới,
tùy theo thời gian và công phu tu tập. Nhờ giữ gìn nghiêm ngặt các giới
luật, cho nên không tạo tội tạo nghiệp, tâm mới được an nhiên tự tại, trong
kinh sách gọi là: tâm thiền định. Khi tâm an định được bao nhiêu, trí tuệ
bát nhã phát sanh bấy nhiêu, nhờ đó chúng ta thêm tinh tấn, thấu rõ chánh pháp,
tiến nhanh trên con đường giác ngộ và giải thoát.
20)
Trong Kinh A Hàm, Đức Phật có dạy:
"Không
hạnh phúc nào có thể so sánh với sự yên tĩnh của tâm trí".
Nghĩa
là: Trên thế gian, con người cảm thấy hạnh phúc dưới nhiều khía cạnh khác
nhau. Có người cho rằng: giàu sang quyền thế, nhiều tiền lắm của, danh
vọng địa vị, đó là hạnh phúc. Thực sự, những người như vậy vẫn còn khổ
đau phiền não và sanh tử luân hồi, vẫn sống với vọng tâm điên đảo, trong tâm
trí không thực sự được an lạc. Cho nên, hạnh phúc tối thượng chính là sự
yên tĩnh của tâm trí. Tại sao vậy? Bởi vì, sự yên tĩnh của tâm trí
có thể giúp đỡ con người đạt được giác ngộ và giải thoát.
21)
Trong Kinh A Hàm, Đức Phật có dạy:
"Tâm
khẩu nhứt như".
Nghĩa
là: "Tâm khẩu không khác".
Tâm
nghĩ sao, miệng nói vậy. Miệng thường nói tốt, tâm nên nghĩ tốt. Như vậy,
cuộc sống mới được an lạc. Ngược lại, tâm nghĩ một đàng, miệng nói một nẻo,
miệng nói như vậy, tâm không như vậy, nên sách có câu: Miệng thì nói tiếng nam
mô. Trong lòng chứa cả một bồ dao găm. Ở trên đời này, đố ai lấy thước để đo
lòng người. Trong sách có câu: Tri nhân tri diện bất tri tâm, nghĩa là:
biết người chỉ biết mặt, không biết được tâm địa. Cho nên chư Tổ có dạy: Phản
quan tự kỷ, nghĩa là: hãy quay lại, quán sát tâm chính mình, để giữ tâm khẩu
nhứt như.
22)
Trong Kinh Di Giáo, Đức Phật có dạy:
"Chế
tâm nhứt xứ, vô sự bất biện".
Nghĩa
là: Khi khắc chế được tâm ý, trụ tâm ở một chỗ, bằng cách tụng kinh, niệm Phật,
thiền quán, qua sự hiểu biết chánh pháp, tâm trí bình tĩnh thản nhiên, không
còn chuyện gì để cãi vã nữa, để tranh chấp nữa, cho nên không có sự việc gì
người tu tập không hiểu biết sáng tỏ, rõ ràng, không biện luận được một cách
thông suốt. Điều này giải thích rằng: không có vị Phật nào không biết
thuyết pháp độ sanh.
*
* *