Tôi mong
tất cả Tăng Ni là người lãnh đạo Phật tử, quí vị đi và dẫn dắt Phật tử cùng đi
đúng theo con đường đức Phật đã đi.
Đừng đi
sai, đừng đi lệch, uổng một đời tu, không biết mai kia có gặp lại Phật pháp
không?
Làm sao
chúng ta đứng vững và luôn luôn không bị những luồng gió nhơ nhớp của thế gian
làm lem
luốc,
phải trong
sạch vững vàng trên con đường đạo. Đó là chỗ tha thiết mong mỏi của tôi.
HT
Thích Thanh Từ
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
THƯ NGỎ
Ban Biên-Tập Phật-Học Tịnh-Quang Canada
Kính thưa Quí
vị độc giả,
Chư Tôn Đức Ban Biên Tập PHTQ trân
trọng cảm niệm công đức và phước đức của Quí vị phát tâm bảo
trợ và giới thiệu tập san.
Xưa nay, trong dân gian có rất nhiều tín ngưỡng
khác nhau. Các tín ngưỡng dân gian nào, không đúng chánh pháp, xâm nhập vào các
sinh hoạt chùa chiền, được gọi là mê tín. Mê tín là sự tin tưởng không căn cứ,
không đúng chánh pháp.
Chẳng hạn như dâng sớ cầu an, tiền mất tật mang,
cúng sao giải hạn tai nạn vẫn tới.
Muốn đời sống được bình an, con người phải ăn hiền
ở lành, giữ gìn thân khẩu ý thanh tịnh, chứ không phải vào chùa nhờ sư dâng sớ
cầu an thì được bình an, hay được khỏi bệnh. Nên nhớ nhà sư bị bệnh tật phải
nhờ bác sĩ hay bệnh viện cứu chữa, đâu cần dâng sớ cầu an.
Muốn đời sống được bình an, con người phải tu nhân
tích phước, cứu người giúp đời, giữ tâm thanh tịnh để có công đức và phước đức,
tiêu trừ nghiệp báo và quả báo, chứ không phải cúng sao vào đầu năm thì được
bình yên suốt năm.
Nên nhớ nhà chùa hay nhà sư làm việc phi chánh pháp vẫn lãnh
đủ quả báo, có cúng ngàn sao cũng vô dụng, tiền mất tật mang, tai nạn vẫn tới.
Tóm lại, bước đầu con người đến với chùa chiền
do các nhân duyên cầu an hay cầu siêu, khi bản thân hay gia đình có
việc không may hay bất trắc xảy ra. Nhưng tất cả đó đều không thật, phi chánh
pháp. Con người phải tìm học lời Phật dạy để nắm vững chánh pháp và sống đời
đúng theo chánh pháp.[]
MỤC
LỤC
1. Bộ Sách Cư Trần Lạc Đạo
2. Trang Mục Lục
3. Thư Ngỏ của Ban Biên Tập PHTQ
5. Tu theo Phật
6. Thích Thanh Từ Cúng Dường Tam Bảo
11. Thích Chân Tuệ Không Có Có Không
16. Tà giáo và Chánh giáo
18. Trai Đàn Bạt Độ Pháp Hội Địa Tạng
20. Thích Chân Tuệ Thưa Hỏi Phật Pháp
24. Vài hiểu biết về chiếc áo cà sa
35. Thích Chân Tuệ 5 Điểm Quan Trọng
38. Sanh tử luân hồi là
do dính mắc
40. Cái Thiện và Cái Ác
43. Chuyện Trong Chùa Trong Đời
44. It’s OK to yield
48. Thói Đời Là Như Thế
50. Thích Thanh Từ Người Khôn Kẻ Dại
60. Cúng Kiến Không Đúng Chánh Pháp
61. Lễ Hội Trai Đàn Pháp Hội Dược Sư
62. Thích Nữ Chân Liễu Xuân Bình Yên
66. Thị Phi Trong Cuộc Sống
68. Thi ân bất cầu báo đáp
69. Chết sẽ đi về đâu
73. Hạnh Phúc Đích Thực
77. Thích Thanh Từ Luân Hồi
90. Nếu có kiếp sau
92. Thích Chân Tuệ Dọn Kho Ăn Tết
105. Khiêm tốn
107. Chùa Việt Nam Texas USA
109. Thích Chân Tuệ Cầu Trời có được gì
đâu
118. Trang Tri Ân Ban Bảo Trợ PHTQ.27
Tập san Từ Bi & Trí Tuệ số PHTQ.27
TẾT NGUYÊN ĐÁN ẤT MÙI 2015
Kính mong quí báo đăng tải THÔNG BÁO v/v
PHÁT HÀNH Tập san PHTQ.27 (TẾT ẤT MÙI 2015)
VP.PHTQ.CANADA trân trọng thông báo:
VP.PHTQ.CANADA kêu gọi quí vị khắp nơi phát tâm hùn phước ấn tống
kinh sách phổ biến chánh pháp, hướng dẫn tu học.
Tập san Từ Bi & Trí Tuệ (PHTQ.27 - Tết Nguyên Đán Ất Mùi 2015)
đã in xong và sẽ phát hành tháng 2 năm 2015
Nội dung Tập san giảng giải chánh pháp tu tập
và
nêu rõ các tà pháp trong chùa như
dâng sớ cầu an tiền mất tật mang, cúng sao giải hạn tai nạn vẫn tới,
các lễ hội quán âm, pháp hội dược sư, trì chú đại bi chai nước,
thỉnh sư về nhà làm phép cầu an,
trai đàn bạt độ,
là các tà pháp lẫn lộn trong sinh hoạt chùa chiền - không phải chánh pháp của
Phật Giáo.
Quí vị muốn thỉnh Tập san PHTQ.27
hoan hỷ gửi thư & tịnh tài về địa chỉ:
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ 108-123 Railroad St., Brampton, ON, L6X-1G9, CANADA.
Tel: 647-828-1016 Email: cutranlacdao@yahoo.com
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Cảm Nhận
Điều giác ngộ thứ nhất trong kinh Bát
Đại Nhân Giác được thế hiện trong 11 câu kệ chữ Hán gồm 44 chữ, phiên âm như
sau:
Đệ nhất giác ngộ: Thế gian vô
thường, quốc độ nguy thúy, tứ đại khổ không, ngũ ấm vô ngã, sanh diệt biến dị,
hư ngụy vô chủ, tâm thị ác nguyên, hình vi tội tẩu, như thị quán sát, tiệm ly
sanh tử.
Có nghĩa là: điều đầu tiên mà các bậc đại nhân thấy biết một cách rõ rệt là mọi
sự vật trong cuộc đời vốn không mãi mãi tồn tại một cách cố định; các cõi nước
đều mong manh; bốn yếu tố tạo nên hình sắc con người thực chất là trống không
và chỉ mang lại khổ não; năm yếu tố tạo nên một chúng sinh không hề mang lại
một bản ngã chắc thực; tất cả đều được sinh ra rồi diệt mất, thay đổi khác lạ,
chỉ là những thứ giả dối không có chủ; tâm chúng sinh chính là nguồn ác còn
hình sắc của chúng sinh là nơi tập trung mọi tội lỗi; bậc đại nhân quán sát rõ
như vậy mà dần dần rời được sự sinh tử.[]
KINH
BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC ĐIỀU THỨ NHẤT
http://lotus-lantern-canada.blogspot.ca/2014/11/ieu-giac-ngo-thu-nhat-trong-kinh-bat-ai.htmlHIỆN TƯỢNG MÊ TÍN TRONG CÁC TÔN GIÁO
VP PHAT-HOCTINH-QUANG CANADA
Kính mời viếng thăm
DỌN KHO ĂN TẾT
Theo
thông lệ hằng năm, vào dịp năm hết tết đến, nơi nơi người người đều dọn dẹp nhà
cửa cho ngăn nắp hơn, sắp xếp bàn ghế, tủ giường cho tiện nghi hơn, trang hoàng
phòng khách cho sáng sủa hơn, lau chùi lư hương, bàn thờ cho trang nghiêm hơn.
Tất cả đều được lo liệu chu tất trước ngày rước ông bà, tức là trước ngày 30
tết, trể lắm cũng phải xong trước giờ đón giao thừa. Bởi vì suốt năm, làm việc
quần quật, mọi người đều mong, ngày đầu một năm, hoàn toàn nghỉ ngơi, cho thiệt
thoải mái, khỏe khoắn tinh thần, phục hồi sức khỏe, chuẩn bị làm việc, suốt
trong năm mới. Có người tin rằng, nếu làm việc nhiều, trong ngày đầu năm, sẽ
"giông" cả năm, nghĩa là suốt năm, đều phải làm lụng, vất vả cực
nhọc.
Dẫu biết đó là, mê tín dị đoan, nhưng không ít người, cứ tin như vậy.
Thực ra năm nào, chúng ta cũng phải, làm việc vất vả, mới được có ăn, trừ phi
thất nghiệp, trừ phi trúng mánh, thần tài chiếu cố, trúng số chẳng hạn. Ðặc
biệt năm nay, ngoài những chuyện bắt buộc phải chuẩn bị kể trên, chúng ta làm thêm
một việc ngoại lệ, đó là: Dọn Kho Ăn Tết.
*
* *
Trong
suốt năm qua, hay nhiều năm tháng dài, chúng ta đem cất vào trong kho bất cứ
vật dụng gì còn tốt, còn xử dụng được, còn chưa muốn vứt đi, lại chẳng biết đem
cho ai, có biết cũng chẳng dám, không khéo sợ mích lòng. Thậm chí, có các món
đồ, cứ mua đem về, hoặc người khác cho, nhưng chưa có dùng, cũng bỏ vào kho,
đợi khi có dịp, đem cho người khác. Lâu ngày dài tháng, cái kho ắp lẫm, đã quá
bụi bặm, bẩn thỉu dơ dáy. Hôm nay chúng ta, nhân dịp cuối năm, dọn dẹp nhà cửa,
muốn đem vào kho, thêm vài món nữa, nhưng thực không còn, một chỗ nào trống, để
nhét cho vừa. Chúng ta bèn phải, xăn quần cởi áo, ra công dọn kho, để ăn tết
vậy. Ðến khi mở cửa, bước vào trong kho, lôi ra từng món, món to món nhỏ, món
cũ món mới, quét bụi sạch trơn, lau chùi kỹ lưỡng, xem xét kỹ càng, kiểm soát
đàng hoàng, đem vô trở lại, chẳng muốn bỏ đi, một món nào hết! Như vậy nghĩa
là: cái kho vẫn đầy, đủ moi mọi thứ, thiệt là khổ quá, chẳng biết làm sao, giải
quyết thế nào, cho được ổn thỏa.
Người đời thường nói: "Bỏ thì thương,
vương thì tội", chắc có lẽ là trường hợp này đây, chẳng biết đúng vậy hay
không?
Cũng
vậy, ngoài cái kho của cải vật chất nói trên, đã gây bao nhiêu cực nhọc rối
rắm, chúng ta còn có một cái kho nữa, chứa đựng nhiều thứ ác liệt hơn, kinh
khủng hơn, dữ dằn hơn, khó khăn hơn, khó thấy hơn, khó bỏ hơn, khó chịu hơn.
Cái kho đó là, cái kho chứa gì, ghê rợn quá vậy? Xin thưa trình ngay, khỏi mất
thời giờ, đó chính thực là: "Kho Tàng Tâm Thức", của mỗi chúng ta.
Thực vậy, tất cả chúng ta, ai ai cũng có, một cái gọi là: kho tàng tâm thức,
chứa đựng tất cả, hình ảnh âm thanh, mùi hương mùi vị, cảm xúc ký ức, chúng ta
thu lượm, từ khi còn bé, chí cho đến lúc, trở về thăm viếng, tổ tiên ông bà.
Chúng
ta sống ở trên đời, hằng ngày phải sinh hoạt, phải làm việc, phải tiếp xúc với
mọi người, trong xã hội, trong khu phố, trong cộng đồng, trong trường học,
trong sở làm, trong hãng xưởng, trong công trường, trong nông trại. Với hai con
mắt và hai lỗ tai, chúng ta thu nhận biết bao nhiêu hình ảnh và âm thanh, rồi
đưa vào chứa trong kho tàng tâm thức. Hai con mắt và hai lỗ tai của chúng ta ví
như hai bộ phận quan trọng của một cái máy quay phim, mỗi ngày quay một cuộn
băng, với đầy đủ hình ảnh và âm thanh, từ êm ái dịu dàng, đến ồn ào náo động,
từ thương yêu trìu mến, đến giận ghét hận thù, chưa kịp dán nhãn, chưa kịp đặt
tên, đã được đưa vào, cất ngay trong kho. Tạm gọi đó là: kho tàng tâm thức.
Trong
kho tàng tâm thức, chúng ta chứa đựng đầy đủ hình ảnh của người thân lẫn kẻ thù,
hình ảnh của những người gọi là tốt, vì đã từng giúp đỡ chúng ta, lẫn hình ảnh
của những kẻ gọi là xấu, vì đã từng làm chúng ta mích lòng. Lâu lâu, chúng ta
đem những hình ảnh đó chiếu đi chiếu lại, để sống lại cảnh náo động, thương
thương, ghét ghét, bên trong tâm trí, y như lúc cảnh tượng đó xảy ra trước kia.
Hình ảnh những người thân thương hiện ra, chúng ta cũng đau khổ bất an, thờ
thẩn thẩn thờ, nhớ nhung thương mến, muốn được gặp lại, nhưng biết bao giờ, mới
được toại nguyện. Hình ảnh những kẻ đáng ghét hiện ra, chúng ta cũng đau khổ
bất an, phùng mang trợn mắt, bực bội khó chịu, không muốn nhớ tới, không muốn
gọi tên, không thèm gặp mặt, nhưng phải gặp hoài, cứ gặp đều đều, thực là trớ
trêu! Như vậy, việc chúng ta cất giữ những hình ảnh đó, trong kho tàng tâm
thức, là nên hay không nên, là khôn hay không được khôn lắm? Vậy mà giờ đây,
nhân dịp cuối năm, tại sao chúng ta, không chịu ra công, dọn dẹp sạch sẽ, kho
tàng tâm thức, cho được trống trải, mát mẻ khỏe khoắn, đêm ngủ được yên, ngày
ăn được ngon?
Trong
kho tàng tâm thức, chúng ta chứa đựng đủ thứ âm thanh, từ những lời khen tặng,
xưng dương, tán thán, ca ngợi, nịnh hót, tâng bốc, yêu thương, trìu mến, ngọt
ngào, tình cảm, cảm động, dễ nghe, cho đến những lời vu oan, vu khống, thống
trách, hách dịch, trịch thượng, kiêu căng, lăng nhục, thô tục, giận hờn, chửi
bới, bươi móc, bêu riếu, phỉ nhổ, phỉ báng, hủy báng, hủy nhục, nhục mạ, mạ lỵ,
phê bình, chỉ trích, khích bác, chê trách, khiển trách, trách cứ, câu mâu, lầu
bầu, rủa xả, xiên xỏ, xỏ xiên, mắc mứu, quở trách, quở mắng, la rầy, la mắng,
mắng nhiếc, mắng chửi, sỉ vả, sỉ nhục, gièm pha, nói xấu, khinh khi, khi dể,
coi thường, coi rẻ, rẻ rúng, sâu độc, sâu hiểm, hiểm ác, ác độc, độc địa, đay
nghiến, nguyền rủa, nhiếc mắng, kê tủ vào họng, tọng cho câm mồm, đặt điều thêm
bớt, có nói không không nói có, đâm bị thóc thọc bị gạo, thọc gậy bánh xe, thực
là khó nghe, nhưng cứ nhớ hoài, rất là khó quên, cho nên khó ngủ, cú rủ suốt
ngày, năm này tháng khác!
Hai
cái lỗ tai của chúng ta làm việc thực đắc lực, đem chứa thực nhiều thứ, vào
trong kho tàng tâm thức. Những lời êm dịu, dễ chịu dễ nghe, lại không nhiều
lắm, nhưng vẫn làm cho, chúng ta khó ngủ, bất an trằn trọc, khoái chí hả hê,
muốn nghe lần nữa, vẫn chưa thỏa mãn. Những lời khó nghe, không ai thèm nghe,
không ai thích nghe, không ai muốn nghe, không ai chịu nghe, quả thực là nhiều.
Dĩ nhiên, những lời nói như vậy càng làm cho chúng ta khó ngủ, bất an trăn trở,
bực bội tức tối, không muốn nghe nữa, nhưng cứ nhớ hoài, văng vẳng bên tai, ít
ai nín được. Thực là đau khổ, cho cái lỗ tai, phải nghe dài dài, những lời cay
đắng!
*
* *
Chúng
ta ai ai, đều nhận ra rằng: Cuộc đời của mình, thực nhiều đau khổ, là bởi
nguyên do, trong kho tâm thức, chứa nhóm quá nhiều. Nếu muốn giảm bớt, phiền
não khổ đau, chắc chắn chúng ta, phải hạ quyết tâm, ra công dọn dẹp, kho tàng
tâm thức. Nhưng phải dọn dẹp, bằng cách nào đây, bắt đầu từ đâu, khởi công lúc
nào, tốn hao bao nhiêu, công lao sức lực, bao nhiêu thời gian, mới dọn dẹp
xong, kho tàng tâm thức? Trước hết, mình muốn dọn dẹp, trống trải kho tàng, cái
việc đầu tiên, phải làm đó là: ngăn ngừa chận đứng, đừng có đem thêm, bất cứ
vật gì, vào kho nữa cả. Sau đó từ từ, chúng ta loại bỏ, những thứ trong kho.
Cũng vậy, nếu muốn cái kho tàng tâm thức của mình ngày một vơi bớt đi, để phiền
não cũng vơi bớt theo, chúng ta đừng quay thêm cuốn phim nào nữa, trong cuộc
sống hằng ngày. Nghĩa là trong các sinh hoạt hằng ngày, khi tiếp xúc với mọi
người, chúng ta luôn luôn giữ gìn chánh niệm, cố gắng duy trì sự bình tĩnh thản
nhiên, trong mọi hoàn cảnh, trong mọi thời gian, trong mọi không gian, không để
cho các "tâm tham, tâm sân, tâm si", có cơ duyên khởi lên, trong tâm
trí của mình.
Thí
dụ như có, người tới rủ rê, hùn hạp làm ăn, mập mờ phi pháp, nhứt bổn vạn lợi.
Chúng ta đừng để, tâm tham khởi lên, dẫn dắt chúng ta, nghe lời dụ dỗ. Ðược
những mối lợi, phi pháp bất chánh, ngày không ăn ngon, đêm chẳng ngủ yên, lúc
nào cũng sợ, nơm nớp phập phồng, không biết bao giờ, chuyện đó đổ bể, hậu quả
thế nào?
Thí
dụ như có, người tới rỉ tai, bày vẻ đủ cách, vu oan người khác, chỉ dẫn thủ
tục, kiện người ra tòa, nhứt bổn lệ phí, thu được hằng triệu, đô la bồi thường,
mới vừa nghe qua, thiệt là sướng quá! Chúng ta đừng để, tâm tham khởi lên, xúi
giục chúng ta, nghe lời ác độc. Pháp luật đặt ra, chỉ nhằm mục đích, duy trì an
ninh, bảo vệ bình đẳng, trật tự xã hội, chứ không phải để, con người lợi dụng,
kiếm tiền làm giàu, bất chấp khổ đau, của kẻ bị hại, gia đình của họ, phiền
muộn không nguôi. Dù cho có thắng, vụ kiện bạc triệu, liệu mình có thể, an
nhiên tiêu xài, cho đến mãn đời, một cách bình yên, hay không chẳng biết?
*
Luật nhân quả dạy rằng: "Gieo nhân nào thì gặt quả nấy". Bởi vậy cho
nên, chúng ta đã thấy: Không biết bao nhiêu, gia đình giàu có, tan nhà nát cửa,
vợ chồng ly tán, âm mưu hại nhau, tranh chấp của cải, con cái ám hại, cha mẹ
anh em, tranh đoạt gia tài, hùn hạp làm ăn, thường bị phá sản, gặp cơn bệnh
hoạn, nan y khó chữa, tai nạn hiểm nghèo, bất đắc kỳ tử! Ðó là những quả báo
nhãn tiền, người đời gọi là: của thiên trả địa, của sông đổ biển. Nhưng vì lòng
tham, vô cùng vô tận, túi tham không đáy, tối tăm mặt mũi, lương tâm mê mờ,
lòng dạ tối đen, không thể thấy được, đó là ác nghiệp, cho nên nhào vô, tạo tội
tạo nghiệp, để rồi về sau, người đó lãnh đủ, quả báo chẳng lành, khác nào thiêu
thân, nhào vô lửa đỏ!
Ðồng
tiền chân chánh, khổ cực kiếm được, bằng chính tài năng, với sức lao động, dành
dụm tiết kiệm, có khi không thể, giữ được trọn đời, huống là những thứ, tiền
của phi nhân, kiếm được cướp được, đoạt được giựt được, thưa kiện đòi được,
trên sự khổ đau, phiền não người khác!
Hiểu
được như vậy, chúng ta quyết tâm, không thèm nghe theo, không làm những chuyện,
ác nhân thất đức, cố gắng làm chủ, bằng được tâm mình, dừng ngay các vụ, thưa
kiện kiếm tiền, dừng ngay âm mưu, sang đoạt tài sản, tác quyền người khác, dừng
ngay mưu mô, chiếm đoạt công ăn, sang đoạt việc làm, của những người khác. Ðó
mới thực là, những điều khó làm. Không phải ai ai, cũng làm được ngay, nên cần
phải có, thời gian thử thách, công phu thực tập. Làm được như vậy, lâu ngày dài
tháng, con người chắc chắn, trở nên sáng suốt, giác ngộ hoàn toàn, những người
chung quanh, cũng sẽ cảm nhận, an vui lợi lạc. Kho tàng tâm thức, chủng tử tham
lam, vơi dần bớt dần, trí tuệ phát triển, không còn những chuyện, mê tín dị
đoan, cuộc đời an lạc, được hạnh phúc hơn, nhứt định không nghi.
Thí
dụ như là, có người đi tới, chửi bới nhục mạ, khiêu khích chỉ trích. Chúng ta
đừng để, tâm sân khởi lên, khiến cho chúng ta, tiếp nhận ngay những, lời nói
khó nghe. Tại sao vậy? Bởi vì, những lời nói như vậy không có nghĩa lý gì cả,
chỉ nhằm mục đích gây phiền não cho chúng ta mà thôi. Chúng nói mình ngu, mình
liền nổi giận, cãi cọ đôi co, đúng là ngu thiệt, chứ còn gì nữa! Tục ngữ có
câu: "No mất ngon, giận mất khôn". Nếu chúng ta tiếp nhận ngay những
lời nói khó nghe ấy vào lòng, cơn giận lập tức khởi lên, hành động thiếu bình
tĩnh, lời nói kém sáng suốt, thường khi chỉ đem lại thiệt thòi cho mình mà
thôi.
Chẳng
hạn như khi bị vu khống cáo gian, nếu không dằn được sự tức giận bực bội, chắc
chắn chúng ta sẽ có những lời nói hay hành động khiến người khác mất cảm tình,
hay hiểu lầm một cách tai hại vô cùng. Chẳng hạn như khi cấp trên trong sở làm,
có những lời nói hiểu lầm hay khó nghe, nếu không thể nhịn được, không chịu
giải thích một cách ôn hòa nhẹ nhàng, chắc chắn chúng ta sẽ gặp nhiều phiền
phức trong công việc.
Trong
gia đình cũng vậy, muốn có được an lạc hạnh phúc, vợ chồng con cái phải biết
hai chữ: thương yêu và nhẫn nhịn. Thiếu một trong hai chữ đó, gia đình sẽ luôn
luôn có sóng gió, bất hòa, bất an, lâu dần có thể làm giảm hạnh phúc, cuộc sống
chung trở nên phiền não và khổ đau. Một lời nói ra, trong sự vui vẻ, trong tình
yêu thương, nói sao cũng được, nói gì cũng được. Một lời nói ra, trong sự bực
bội, trong lúc giận hờn, tâm trạng bất an, nói sao cũng không được, nói gì cũng
có thể gây hiểu lầm. Bởi vậy cho nên, chúng ta luôn luôn, quán sát tâm mình.
Mỗi khi tâm sân, vừa mới khởi lên, chúng ta liền biết, dừng ngay không theo.
Ðừng để tâm sân, dẫn dắt chúng ta, đến chỗ phiền toái, rắc rối cuộc đời. Nếu
được như vậy, mọi sự mọi việc, ở trên đời này, sẽ được bình yên, vui vẻ trọn
vẹn, thành tựu tốt đẹp. Nhiều khi cơn sân, nổi lên đùng đùng, có thể tiêu tan,
tất cả cảm tình, tiêu tan sự nghiệp, khổ công gầy dựng, từ trước đến giờ. Ví
như đốm lửa, có thể thiêu đốt, cả một khu rừng. Cho nên chúng ta, luôn luôn nhớ
rằng: tâm sân quả thực, tai hại vô cùng!
Có
người không hiểu: Tại sao phải nhịn? Nhịn để làm gì? Nhịn ở đàng chân, chúng
lân đàng đầu. Trên thế gian này, nhịn nhục khó sống, khó ngóc đầu lên, chẳng
nên tích sự, lợi ích gì cả. Thực ra tất cả, suy nghĩ vừa kể, đều do tâm sân, do
tâm chấp ngã, tất cả mọi người, từ đó phát ra. Con người thế gian, thường hay
nghĩ rằng: "đời mình còn dài", thấy người khác chết, chứ mình sống
dai, còn lâu mới chết! Con người ở đời, cần danh và lợi, cho nên thực hiện, bất
cứ thủ đoạn, miễn được làm giàu, bất kể chà đạp, thanh danh người khác, để
giành địa vị, để kiếm tí danh, luôn luôn muốn hơn, tất cả mọi người, về mọi
phương diện. Có người dạy con: ra đường phải nhớ, luôn luôn hơn người, chớ bị
hiếp đáp, chớ để thiệt thòi, nếu bị thua nhục, thì đừng về nhà! Nhịn thì nhục,
cự thì đục! Cho nên có ngày, đứa con chạy về, ôm đầu đầy máu, hoặc đến nhà
thương, nhận xác con mình!
Tâm
sân thường thường, thúc đẩy con người, đấu tranh cãi cọ, lời qua tiếng lại, từ
những chuyện như: quốc gia đại sự, chính trị tôn giáo, đến những thứ chuyện,
lặt vặt nhỏ mọn, sinh hoạt thường ngày. Thực ra nên biết: những khi người khác,
nói lên một tiếng, mình trả một miếng, thì dễ dàng quá. Nếu không nhịn được,
người vào nhà xác, mình vào nhà thương, hay vô nhà tù, hoặc là ngược lại. Còn
nếu nhịn được, không thèm tranh cãi, không có bực dọc, không nổi cơn sân, làm
chủ tâm mình, làm chủ ý mình, miệng mỉm nụ cười, thực là tươi tắn, may mắn mọi
chuyện, chấm dứt nơi đây. Ðó mới thực là, những điều khó làm. Không phải ai ai,
cũng làm được ngay, nên cần phải có, thời gian thử thách, công phu thực tập.
Làm được như vậy, lâu ngày dài tháng, con người chắc chắn, trở nên sáng suốt,
giác ngộ hoàn toàn, những người chung quanh, cũng sẽ cảm nhận, an vui lợi lạc.
Kho tàng tâm thức, chủng tử sân hận, vơi dần bớt dần, trí tuệ phát triển, không
còn những chuyện, mê tín dị đoan, cuộc đời an lạc, được hạnh phúc hơn, nhứt
định không nghi.
Thí
dụ có người, tới cho mình biết: người khác nói xấu, nói mình ngu si, hạ nhục
bêu riếu, đàm tiếu khinh khi, khi dể chửi rủa, đồ đạo đức giả, thứ dân sợ vợ,
khố rách áo ôm, như gả ăn mày, như trâu cày ruộng. Chúng ta đừng để, tâm si
khởi lên, liền khiến chúng ta, tin lời đồn đại. Tại sao vậy? Bởi vì, những lời
đồn đại, thường là bịa đặt, đặt điều thêm bớt, vẽ rắn thêm chân, thổi phồng con
cóc, thành con khủng long, chuyện xe cán chó, trà dư tửu hậu, đòn xóc hai đầu,
đầu đâm bị thóc, đầu thọc bị gạo, phá hoại gia cang, chia rẽ cộng đồng. Tin
những điều đó, chứng tỏ con người, có tâm chấp ngã, thực là quá lớn, dễ bị
khiêu khích, tự ái quá cao, cho nên té nhào, đau thương tơi tả, đúng là ngu si,
chứ còn gì nữa!
Thí
dụ có người, tới cho mình biết: mình có căn tu, có nhiều phước báu, mau mau
theo đạo, do họ dựng lên, cúng hết bạc tiền, nhà cửa xe cộ, tiệm buôn phố xá,
vợ con bất kể, cha mẹ xá gì, cầu khẩn van xin, kiếp sau được về, cõi mình mong
muốn. Người nào nhẹ dạ, dễ tin nghe theo, những lời như vậy, chữ ngu chữ ngốc,
còn là quá nhẹ! Còn nếu hiểu được, không thèm tin theo, không chút si mê, làm
chủ tâm mình. Ðó mới thực là, những điều khó làm. Không phải ai ai, cũng làm
được ngay, nên cần phải có, thời gian thử thách, công phu thực tập. Làm được
như vậy, lâu ngày dài tháng, con người chắc chắn, trở nên sáng suốt, giác ngộ
hoàn toàn, những người chung quanh, cũng sẽ cảm nhận, an vui lợi ích. Kho tàng
tâm thức, chủng tử si mê, vơi dần bớt dần, trí tuệ phát triển, không còn những
chuyện, mê tín dị đoan, cuộc đời an lạc, được hạnh phúc hơn, nhứt định không
nghi.
*
* *
Có
người thắc mắc: Nếu như bỏ hết, tâm tham tâm sân, luôn cả tâm si, đâu còn mình
nữa, mình bị biến mất, mất thiệt rồi sao? Xin thưa đúng vậy, nhưng mà thực ra,
cũng không phải vậy. Thường thường hầu hết, tất cả mọi người, trên thế gian
này, đều chấp cái tâm, suy nghĩ là mình, mình là con người, có tâm suy nghĩ.
Bởi vậy cho nên, khi tâm suy nghĩ, lăng xăng lộn xộn, lắng xuống không còn,
tưởng mình biến mất! Thực ra không phải! Ðiều đúng chính là: chỉ có cái tâm,
nghĩ suy suy nghĩ, lăng xăng lộn xộn, biến mất mà thôi. Chúng ta vẫn còn, hiện
hữu rõ ràng, với tâm thanh tịnh, không có tham lam, sân hận si mê. Bằng cớ
chính là: chúng ta biết rõ, nhận rõ thấy rõ, khi mình bình tĩnh, thản nhiên tự
tại, cái tâm suy nghĩ, lăng xăng lộn xộn, tan biến mất dạng. Ai thấy điều đó,
ai biết điều đó? Chính mình chớ ai! Thực không có sai! Lúc đó chính là: con
người chân thật, hiện tiền trước mắt, đúng theo chân lý! Chúng ta sống được,
con người chân thật, đời sống an vui, phiền não rút lui, cuộc đời hạnh phúc.
Như
ngoài biển khơi, sóng to sóng nhỏ, đều lặng hết rồi, mặt biển thanh bình, tức
thời hiện ra, một cách rõ ràng, rộng rãi bao la, vô bờ vô bến. Trong lúc sóng
to, và có gió lớn, bầu trời đen kịt, mình chỉ thấy được, vùng biển nhỏ hẹp,
sóng động mà thôi, tầm mắt giới hạn, không thể nhìn xa. Cũng y như vậy, khi tâm
của mình, sôi nổi náo động, lòng tham nổi lên, tối tăm mặt mũi, lòng sân nổi
lên, mất hết trí khôn, lòng si nổi lên, quên hết mọi việc, mình chỉ thấy được,
con người nhỏ hẹp, suy nghĩ ích kỷ, chỉ biết có mình, và gia đình mình, chỉ vậy
mà thôi. Tất cả mọi người, phiền não ra sao, đau khổ thế nào, cũng mặc kệ họ,
chẳng cần biết tới! Bởi thế cho nên, hành động lời nói, và trong tư tưởng, chỉ
có ích lợi, cho bản thân mình, gây nên bao nhiêu, khổ đau cho người, và gia
đình họ. Nếu những người khác, cũng nghĩ như vậy, thì mình lãnh đủ, mình là nạn
nhân, của tâm xấu ác, của người khác vậy. Do đó cuộc đời, vay trả trả vay, liên
miên như vậy, hỏi sao đau khổ, hỏi sao phiền não?
Nếu
muốn người khác, không làm hại mình, thì điều trước hết, mình không hại người.
Mọi sự bắt đầu, ngay trong tâm mình! Ðừng để đến khi, quả báo chẳng lành, xảy
tới liên miên, chịu nhiều khổ nạn, thậm chí mạng vong, hả họng rên la, than
trời trách đất, cầu trời cầu Phật, cứu con cứu con, cứu sao kịp nữa! Sách xưa
có câu:
"Tâm
mình bạc ác tinh ma.
Chớ nên oán trách trời xa đất gần".
Chớ nên oán trách trời xa đất gần".
Khi
nào tất cả, lăng xăng lộn xộn, thí dụ như là: tâm tham tâm sân, và tâm si mê,
lắng xuống hết rồi, con người chân thật, của mình hiện tiền, tâm thể thênh
thang, cõi lòng cởi mở, rộng rãi bao la, tâm trí an vui, đời sống lợi lạc, cảm
giác hòa đồng, vũ trụ vạn vật. Cũng ví như là, cặn cáu lắng đi, cái ly nước
trong, hiện hữu rõ ràng. Con người chân thật, đầy đủ bốn tâm, từ bi hỷ xả, vì
người quên mình, bác ái vị tha.
Nếu như tất cả, mọi người đều sống, như người
chân thật, thế gian này là, thiên đàng cực lạc, nhà nhà an vui, người người
hạnh phúc, nơi nơi thái bình, âu ca thạnh trị, phiền não không còn, khổ đau
biến mất! Lúc đó mọi người, không ai còn sợ, chuyện nhảm tận thế, vào năm 2000,
hoặc năm nào khác. Tại sao như vậy? Bởi vì khi đó, tâm tánh mọi người, sáng
suốt hiền hòa, công minh chính trực, dù ở nơi nào, cũng được bình thản, an vui
lợi lạc, không còn phiền não, cho nên không còn, sợ sệt gì nữa.
*
* *
Tóm
lại, chúng ta đã ráng, ra công ngăn chận, không đem vào trong, kho tàng tâm
thức, thêm những chủng tử, phiền não khổ đau, trong đó có ba, món to lớn nhứt,
đó là: tâm tham lam, tâm sân hận, tâm si mê. Lâu ngày dài tháng, những món chứa
trong kho tàng tâm thức cũng từ từ vơi bớt. Những cuốn phim được thu và cất giữ
lâu năm, nếu chúng ta không đem ra, chiếu đi chiếu lại, lâu dần cũng phai mờ,
rồi rơi vào quên lãng. Kho tàng tâm thức trống rỗng, tức là tâm của mình sẽ
được khinh an, nhẹ nhàng, cuộc sống an vui hạnh phúc. Lúc đó mình không muốn
làm thánh nhân, thánh nhân cũng không còn khác lạ, xa cách nữa.
Mỗi
khi năm hết, cái tết lại đến, năm cũ bước qua, năm mới sắp đến, thiên hạ vui
mừng, hân hoan hớn hở, mọi người nô nức, chào đón xuân sang. Người trẻ thường
thấy, tương lai mở rộng, trước mắt màu hồng, đáng yêu đáng sống. Còn như các
người, lớn tuổi thì sao? Mỗi một năm qua, hết trẻ đến già, người ta bước tới,
một ngày quan trọng: giả từ gác trọ! Gác trọ của tất cả mọi người chính là: ta
bà thế giới. Người phải giả từ gác trọ không đợi độ tuổi nào. Bất cứ lúc nào,
bất cứ chỗ nào, bất cứ tuổi nào, bất cứ người nào, cũng đều có thể ra đi. Nhưng
mà đi đâu? Mừng mùa xuân đến, người hiểu biết đạo, gấp rút tu tâm, đồng thời
dưỡng tánh, cho được giác ngộ, đến ngày ra đi, khỏi phải quờ quạng, mang mang
mờ mịt, chẳng biết đi đâu? Người chưa thấy đạo, nhân dịp năm mới, hãy tạo thuận
duyên, chuẩn bị kỹ càng, hứa hẹn rõ ràng: trong năm sắp tới, mọi việc tốt hơn,
tiến hơn năm cũ, nỗ lực tu tập, cho sáng được đạo, đó là nguồn vui, hy vọng năm
mới, sẽ hơn năm nay, công phu viên mãn.
Ðất
nước này, xứ sở này, địa phương này đã mở rộng vòng tay từ ái bao dung, thương yêu
đùm bọc, chấp nhận chúng ta sống chung hòa bình, xây dựng cuộc đời mới, trên
miền đất tự do nhân đạo này. Như vậy cộng đồng, chúng ta với nhau, tại sao
không thể, giúp đỡ lẫn nhau, nương tựa với nhau, đối xử với nhau, một cách nhân
đạo, với tình đồng bào, để tạo cuộc sống, vạn sự như ý, an vui lợi lạc, vừa hợp
tình nghĩa, vừa hợp đạo lý. Trước thềm năm mới, chúng ta có quyền, hy vọng từ
đây, cuộc đời của mình, và của mọi người, đều được tất cả, an lạc hạnh phúc./.
XIN QUẺ ĐẦU NĂM
- Thưa Ni sư, đầu năm xin xăm, con bắt nhằm quẻ “hạ
hạ”. Có phải con bị xui xẻo, tai nạn suốt năm không, con phải làm sao đây Ni
sư?
- Như vậy là xui tận mạng rồi chứ còn gì nữa. Con phải đi chùa lạy Phật
nhiều, cúng chùa nhiều, mới hóa giải tai ách này được. Nhớ đó.
- Trời ơi! Chết con rồi, trời!
* * *
- Thưa Ni sư, đầu năm xin xăm, con bắt nhằm quẻ “hạ
hạ”. Có phải con bị xui xẻo, tai nạn suốt năm không, con phải làm sao đây Ni
sư?
- Chào đạo hữu. Đạo hữu hãy an tâm, không có
gì xui xẻo hết đâu. Mấy cái quẻ xăm này để lắc cho vui, để những người còn tin
chuyện linh thiêng huyền bí, thích cầu khẩn van xin về chùa dịp đầu năm.
Chuyện hên hay xui của con người tùy thuộc chuyện
làm thiện hay làm ác trong cuộc sống, chứ không phải tùy thuộc nơi quẻ xăm
này.
Đó là luật nhân quả.
Người làm việc thiện thì gặp phước báo, gặp
may, gặp hên.
Người làm việc bất thiện thì gặp quả báo, gặp
xui, gặp nạn tai, trắc trở.
- Nếu muốn tránh xui xẻo, tai qua nạn khỏi
con phải làm sao?
- Con người nhiều đời nhiều kiếp vừa làm việc
thiện, vừa tạo nghiệp chẳng lành. Cho nên, có khi gặp may, có khi chẳng may. Để
tránh xui xẻo xảy đến, con người phải biết sám hối và nguyện không làm chuyện
sai trái, đem đau khổ cho người, qua thân (đánh người), miệng
(chửi mắng, nói xấu), và ý nghĩ (nghĩ xấu, nghi ngờ).
Thêm nữa, hãy tạo phước báu bằng cách cứu
người, giúp đời, tu nhân tích đức, bù lại việc xấu ác đã tạo nghiệp trước kia.
- Nhưng mà con vẫn lo sợ chuyện xui xẻo xảy
đến. Vậy con phải làm sao?
- Con thử xin quẻ khác xem sao, chắc là quẻ
khác?
- Ờ hén, cám ơn Ni sư chỉ dạy rõ ràng. Con sẽ
đi chùa thường xuyên để học đạo lý với Ni sư, Ni sư cho phép con nha.
- Mô Phật. Như vậy gọi là đi chùa đúng
chánh pháp. Quí lắm. []
Ban
Biên-Tập PHTQ
Ý
NGHĨA CHỮ TU (CƯ TRẦN LẠC ĐẠO 3)
PHÁP
NHẪN BA LA MẬT
NGƯỜI
DÀNH KHÔN LÀ DẠI
MƯỜI
ĐIỀU TÂM NIỆM
KHÔNG CÓ CÓ KHÔNG?
HẠNH BỐ THÍ (CTLĐ 1)
LỜI NÓI – ÁI NGỮ
LUẬT
NHÂN QUẢ
LỄ KÍNH CHƯ PHẬT
PHẬT PHÁP TẠI THẾ GIAN
PHẬT GIÁO CÓ MÊ TÍN KHÔNG