Kinh thánh có câu:
VINH DANH
THIÊN CHÚA TRÊN TRỜI
BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO NGƯỜI THIỆN TÂM
BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO NGƯỜI THIỆN TÂM
Nhân mùa Lễ Giáng Sinh 2017
và Năm Mới Dương Lịch 2018
trong niềm hân hoan của mọi
người Việt Nam
trên toàn thế giới
VP.PHTQ.CANADA trân trọng kính chúc tất cả những người thiện tâm trên
trái đất
BÌNH AN & HẠNH PHÚC
Không cần phải
thờ phượng Ðức Phật Thích Ca, hay bất cứ vị Phật nào, vị Bồ Tát nào,
bất cứ thần tượng hay thánh tượng
nào gọi là linh thiêng huyền bí cầu gì được nấy,
nhà thờ hay nhà chùa
chỉ cần sống đúng theo tinh thần
bát chánh đạo,
bất
cứ người nào cũng
đều
được an lạc và hạnh phúc,
cao hơn nữa,
đều được giác ngộ và giải
thoát.
Bằng như ngược lại, lập bàn thờ Phật tại gia,
Bằng như ngược lại, lập bàn thờ Phật tại gia,
đi chùa lễ lạy, tôn thờ
bất cứ thần tượng hay linh tượng của bất cứ tôn giáo nào,
ca ngợi Giáo Chủ, tán tụng
Đức Phật,
vinh danh Thiên Chúa, lễ bái Thiên
Tôn Thiên Cực, Thiên Mẫu Thiên Địa,
Thiên Binh Thiên Tướng, Ngọc Hoàng Thượng Đế,
Thiên Binh Thiên Tướng, Ngọc Hoàng Thượng Đế,
mà không sống
đúng theo tinh thần bát chánh đạo,
vẫn tiếp tục đời sống tham lam,
sân hận, si mê,
dù là Phật tử tại gia hay xuất
gia,
dù là giáo sĩ tu sĩ hay tín đồ
của bất cứ tôn giáo nào, đa thần độc thần hay vô thần,
cũng chẳng có ích lợi gì,
con người vẫn cứ phiền não khổ đau và trầm luân đau khổ,
kiếp này kiếp sau, đời này và
đời sau.
Ðó
mới thực là chí công vô tư, mới thực là chánh đạo vậy.
From:
Do Nghia
Trung trungnghia196331@yahoo.com
Date: 2018-01-01 22:00 GMT-05:00
Subject: Xin giải nghĩa ngắn gọn từng mục Bát Chánh Đạo ?
To: PHAT HOC TINH QUANG cutranlacdao.canada@gmail.com
Cc:
Date: 2018-01-01 22:00 GMT-05:00
Subject: Xin giải nghĩa ngắn gọn từng mục Bát Chánh Đạo ?
To: PHAT HOC TINH QUANG cutranlacdao.canada@gmail.com
Kính thưa Thày,
Kính xin Thày vui lòng giúp con giải
nghĩa ngắn gọn từng mục về Bát Chánh Đạo được không ?
1-Chánh kiến: Thấy --- ?
2-Chánh tư duy: suy
nghĩ --- ?
3-Chánh ngữ: Nói --- ?
4-Chánh nghiệp: Làm việc --- ?
5-Chánh mạng: Đời sống --- ?
6-Chánh tinh tấn: ----------- ?
7-Chánh niệm: Tịnh tâm --- ?
8-Chánh định: Quyết định đúng ?
Trân trọng,
Trung Đỗ
Canada
2018.01.05
Kính thưa
Quí vị,
Tóm tắt
ngắn gọn, Bát Chánh Đạo gồm có:
- Chánh kiến là kiến
thức thấy biết đúng, hiểu rõ vô thường, nhân quả.
- Chánh tư duy là sự
suy nghĩ chân chánh, không trái với chân lý và lẽ phải.
- Chánh ngữ là lời nói chân
chánh, không nói những lời thô ác, dối gạt.
- Chánh nghiệp là hành vi chân
thật, không làm những việc ác nghiệp.
- Chánh mạng là nếp
sống chân chánh, không làm những nghề bất thiện.
- Chánh tinh tấn là tâm chuyên
cần trì giới, tu hành, không lười mỏi.
- Chánh niệm là tâm hiểu rõ
việc đang nghĩ, đang nói và đang làm.
- Chánh định là tâm
bình tĩnh thản nhiên, không còn si mê loạn động.
Kính
mời Quí vị tham khảo thêm theo LINK:
Kính
thư,
VP. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA
Chuỗi Ngọc Trân Bảo Pháp Thí
(15.4.2012)
Mỗi
năm Tết đến, nơi nơi hân hoan đón mừng xuân mới, chúc nhau an lành và hạnh
phúc. Mùa xuân trở về mang niềm vui đến cho mọi người trên thế gian, trong đó có
những người con Phật. Chuông trống Bát Nhã thâm trầm vang lên trong các chùa,
mang âm hưởng tỉnh thức cho phút giây đón mừng năm mới. Phút nhập từ bi quán
như nhắc nhở tâm từ bi của chư Bồ Tát gởi đến muôn loài và lời cầu nguyện quốc
thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Mùi hương trầm lan tỏa, như
hương xuân cúng dường mười phương chư Phật nhân dịp đầu năm. Nụ cười từ bi của
Ðức Phật luôn luôn hiện hữu, tạo cho đạo tràng một không khí ấm áp đầy đạo vị,
mặc dù ngoài kia mùa đông Canada, tuyết đang rơi lạnh buốt người.
Quán Thế Âm Bồ Tát Phổ Môn Phẩm, trong Kinh Diệu Pháp
Liên Hoa, gọi ngắn là Kinh Pháp Hoa, Chư Tôn Ðức Tăng Ni hướng dẫn Phật tử đọc
tụng vào dịp đầu năm, là cầu mong tứ chúng vui xuân an lành trọn vẹn và được
nhiều hạnh phúc trong năm mới.
Trong phẩm Phổ
Môn, có đoạn:
“Bồ Tát Quán Thế Âm
nhận Chuỗi Ngọc Trân Bảo Pháp Thí của Bồ Tát Vô Tận Ý cúng dường, vì thương xót
hàng tứ chúng cùng Trời Rồng, Dạ xoa, Càn thát bà, A tu la, Ca lâu la, Khẩn na
la, Ma hầu la già, người và không phải người. Liền khi đó, Bồ Tát Quán Thế Âm
chia Chuỗi Ngọc Trân Bảo Pháp Thí làm hai phần: một phần dâng Đức Phật Thích
Ca, một phần dâng Đức Phật Ða Bảo”.
Quán Thế Âm nghĩa là quán sát âm thanh từ thế gian phiền
não, chuyển hóa thành ý thức lắng nghe mầu nhiệm nơi tâm giác ngộ, để tùy duyên
cứu độ nhân gian. Nếu hiểu được ý nghĩa vô cùng thậm thâm vi diệu của Phẩm Phổ
Môn và hạnh nguyện từ bi cao thượng của Bồ Tát Quán Thế Âm, con người sẽ không
rơi vào tà kiến si mê và khai mở trí tuệ bát nhã. Với trí tuệ bát nhã, người
phát tâm tu hành hạnh nguyện Bồ Tát Quán Thế Âm hằng sống với lục độ ba la mật,
và luôn giữ tâm trong bát chánh đạo, ví như những chuỗi hạt châu ngọc quí giá
chiếu sáng nối kết nhau không rời, cho đến khi giác ngộ viên mãn.
* Lục độ ba la mật
gồm có:
-
Bố thí là dùng vật chất, chánh pháp giúp đỡ và
an ủi người.
-
Trì giới là giữ giới thanh tịnh trong mọi ý nghĩ
lời nói và hành động .
-
Nhẫn nhục là kham nhẫn và cam chịu dù bị khinh
khi hoặc gặp khó khăn.
-
Tinh tấn là cố gắng vượt mọi thử thách, giữ tâm
chí vững bền.
-
Thiền định là tâm an nhiên tự tại, không não
loạn trong mọi hoàn cảnh.
-
Trí tuệ là nhận thức sáng suốt đưa đến giác ngộ,
không còn si mê.
*Bát chánh đạo gồm
có:
- Chánh kiến là kiến thức thấy biết đúng, hiểu
rõ vô thường, nhân quả.
- Chánh tư duy là sự suy nghĩ chân chánh,
không trái với chân lý và lẽ phải.
- Chánh ngữ là lời nói chân chánh, không nói
những lời thô ác, dối gạt.
- Chánh nghiệp là hành vi chân thật, không làm
những việc ác nghiệp.
- Chánh mạng là nếp sống chân chánh, không làm
những nghề bất thiện.
- Chánh tinh tấn là tâm chuyên cần trì giới,
tu hành, không lười mỏi.
- Chánh niệm là tâm hiểu rõ việc đang nghĩ,
đang nói và đang làm.
- Chánh định là tâm bình tĩnh thản nhiên,
không còn si mê loạn động.
Bồ Tát Quán Thế Âm nhận Chuỗi Ngọc Trân Bảo Pháp Thí của
Bồ Tát Vô Tận Ý cúng dường, vì lợi lạc của chúng sinh, và đem cúng dường Ðức
Phật Thích Ca, nghĩa là cúng dường Giáo Pháp giải thoát tối thượng; và cúng
dường Đức Phật Ða Bảo, nghĩa là cúng dường Phật Tánh thanh tịnh sáng suốt.
Cúng
dường Ðức Phật Thích Ca:
Ðức Phật Thích Ca là một vị Phật lịch sử. Giáo lý của Ngài
trong sáng như vầng nhật nguyệt, giúp cho người tu theo hạnh Bồ Tát Quán Thế
Âm, kinh Pháp Hoa, còn gọi là Hành Giả Pháp Hoa, giác ngộ tri kiến Phật. Ngài
chỉ dạy vô vàn pháp môn tự giải thoát sự trói buộc của phiền não, tự giác ngộ
chân lý vượt trên mọi tín ngưỡng dân gian. Phần nhiều mọi sự khổ não xuất phát
từ tâm tham sân si, tâm tưởng tượng cố chấp, hay tâm lo buồn sợ hãi. Con người
thường hay lo lắng, buồn rầu, sợ nghèo, sợ đói, sợ khát, sợ bịnh, sợ già, sợ
chết, sanh ly tử biệt. Tưởng tượng, cố chấp, lo sợ càng nhiều, thì dễ sanh tâm
sân hận, hung ác, việc tội lỗi gì cũng dám làm. Người tu theo Phật muốn giải
thoát sự khổ não trong cuộc đời, nên phát tâm hành trì tinh tấn giáo pháp của
Đức Phật giảng dạy, sống trong bát chánh đạo, trí tuệ khai mở, thấu hiểu được
chân lý nhân quả. Con người sẽ hưởng được pháp vị an lạc vô biên.
Tham
ái sanh ưu tư
Tham
ái sanh sợ hãi
Ai
giải thoát tham ái
Không
ưu, không sợ hãi.
(Kinh
Pháp Cú)
Tâm
từ thắng nóng giận
Tâm
thiện thắng ác hung
Tâm
thí thắng tham lam
Tâm
chơn thắng dối trá.
(Kinh
Pháp Cú)
Hành
Giả Pháp Hoa thực hành tự lợi và lợi tha, luôn luôn hành trì lục độ ba la mật,
với lòng từ bi chân thật vì lợi ích chúng sinh mới có thể xả thân cứu độ tha
nhân, còn gọi là “vô ngã vị tha”, hay “quên mình vì người”. Tâm hạnh Bồ Tát đạo
ví như trân bảo quí giá hiếm có, cũng là Chuỗi Ngọc Trân Bảo Pháp Thí cúng
dường Đức Phật Thích Ca thù thắng nhất.
Cúng dường Đức Phật
Ða Bảo:
Ðức
Phật bên trong Tháp Ða Bảo hiện ra trên hư không, chính là hình ảnh tiêu biểu
cho tri kiến Phật, cũng là Chân tâm hay Phật tánh, tức là trí tuệ bát nhã tự
thân, không dính mắc với chuyện đối đãi, thị phi, nguyên nhân gây nên phiền não
khổ đau của thế gian. Do đó, con người muốn được giải thoát nên phát tâm tu hành hạnh Bồ Tát Quán Thế Âm.
Bồ Tát là tâm từ bi cứu giúp nhân loại, tâm hoan hỷ làm tất cả công đức và
phước đức, mà không chấp có công đức và phước đức, đó chính là tâm xả. Bồ Tát
không có tâm tự mãn, không có tâm mong đợi sự tán thán ngợi khen, nghĩa là Bồ Tát
có tâm phá chấp và vô trụ, tức là “vô ngã
vị tha” tuyệt đối.
Ðức
Phật dạy: “Phụng sự chúng sanh là cúng
dường chư Phật”. Trên thế giới, với tự tánh thiện lành sẵn có, nhiều người
tự nguyện đến những nơi chiến nạn, đói nghèo, bịnh tật, thiên tai. Với tâm từ
bình đẳng bố thí tài vật và lòng bi mẫn không phân biệt màu da, chủng tộc, tôn
giáo, họ dùng bàn tay khéo léo dịu dàng và tài năng sẵn có, xoa dịu nỗi thống
khổ cho nhân loại. Chính họ là những người hành theo hạnh nguyện của Bồ Tát
Quán Thế Âm, quên mình vì người, nghe theo tiếng kêu cứu khổ đau của thế nhân
và hiện thân cứu giúp. Cũng có người tu theo hạnh nguyện của Bồ Tát Quán Thế Âm
một cách nghiêm mật, giải bày, giảng nói Chánh Pháp vô ngại, đem ánh sáng trí
tuệ Phật Pháp cho mọi người. Đó chính là Chuỗi Ngọc Trân Bảo Pháp Thí giá trị
hơn trăm nghìn lạng vàng, xứng đáng đem cúng dường Đức Phật Ða Bảo vi diệu vô
cùng.
Bồ
Tát Quán Thế Âm là hình ảnh biểu hiện tượng trưng của sự cứu độ giải thoát về
mặt tâm linh, thuộc lãnh vực tâm tánh và ý thức của Bồ Tát hạnh, thực hành Bồ
Tát đạo. Bồ Tát Quán Thế Âm không phải là một vị thần quyền linh thiêng có thể
ban phước hay thỏa mãn hết sự cầu khẩn van xin do mê tín và lòng tham ích kỷ
của thế gian như nhiều người tưởng tượng. Thâm nghĩa của hạnh Bồ Tát Quán Thế
Âm là sự thanh tịnh cao thượng của tâm từ bi hỷ xả. Mọi người đều tự có khả
năng đoạn tận phiền não, phá trừ tâm ô nhiễm của tham sân si và khai mở trí
tuệ, phát tâm từ bi hỷ xả lợi tha tuyệt đối, thực hành hạnh nguyện Bồ Tát Quán
Thế Âm cứu khổ cứu nạn cho đời.
Hiểu rõ chân lý nhân
quả, con
người tự làm chủ bản thân từ sự suy nghĩ, đến lời nói, và hành động; sống không
ỷ lại sự cứu rỗi, van xin, không còn tâm mong cầu, chờ đợi sự huyền bí linh
thiêng hay phép lạ đến từ bên ngoài. Phép lạ chính là sự chuyển hóa nội tâm,
chuyển hóa phiền não thành bồ đề, chuyển hóa khổ đau thành an lạc. Cầu xin
nhiều thất vọng nhiều. Nếu như cầu gì được nấy sẽ tăng trưởng lòng tham lam và
ích kỷ. Còn nếu cầu không được gì cả, chính là con đường dẫn đến đau khổ triền
miên không lối thoát. Cầu bất đắc thì đương nhiên là khổ! Nếu như không được
những gì mong muốn thì hãy vui với những gì đang có, con người ít mong cầu, ít
đòi hỏi, thiểu dục tri túc, ít muốn biết đủ, thì thân tâm được an ổn tự
tại.
Ða dục vi khổ
Sanh tử bì lao
Tùng tham dục khởi
Thiểu dục vô vi
Thân tâm tự tại.
(Kinh Bát Ðại Nhân Giác)
Như
lòng cha mẹ thương con, dạy cho con nhân nghĩa, dạy tri thức sống chân chính, chứ
không tùy theo ý muốn vô minh dại khờ của con trẻ mà ban cho tất cả; đó là hại
chứ không phải thương. Tình thương trong đời cũng cần phải sáng suốt và cân
nhắc, lòng từ mẫn của tâm hạnh Bồ Tát thương tất cả chúng sanh không bỏ ai,
nhưng chân lý thuộc về nhân quả không thay đổi. Chư Phật và Chư Bồ Tát cứu độ
chúng sanh là dạy làm lành tránh dữ, gieo hạt giống từ bi sẽ nhận hoa trái từ
bi, tạo hạnh phúc cho người sẽ nhận kết quả hạnh phúc cho mình.
Trì
niệm hồng danh của Bồ Tát Quán Thế Âm mang ý nghĩa nhắc nhở chúng sanh trở về
trí tuệ sáng suốt giác ngộ của Phật tâm, Phật tánh tự thân. Khi nếm được Hương
Vị Phật Pháp, còn gọi là Pháp Vị, con người sẽ mạnh dạn dứt bỏ lòng tham lam
sân hận si mê, và dẹp tan được nạn nước lửa, dao gậy, xiềng xích, phá trừ tâm
ma và trị tận gốc nghiệp ác. Đó là sự tiêu diệt các nguyên nhân sanh đau khổ
triền miên từ trước đến giờ.
. Nạn lửa: Niệm Quán Âm để bỏ lòng sân
hận, nóng giận tiêu diệt, lửa tắt.
. Nạn nước cuốn: Niệm Quán Âm để bỏ
lòng tham dục, nước tham ái tự khô kiệt.
. Nạn dao gậy: Niệm Quán Âm để bỏ lòng
si mê, dao gậy không làm hại được.
. Nạn xiềng xích: Niệm Quán Âm để bỏ lòng bất chánh, xiềng xích
không trói buộc.
. Nạn quỷ la sát: Niệm Quán Âm để bỏ
lòng hung ác, ác tâm tự điều phục.
Có
câu chuyện đáng suy ngẫm như sau:
Theo
thông lệ các chùa mỗi tháng thường tổ chức thọ bát quan trai giới một ngày một
đêm, giới tử về tham dự rất đông, có khi không còn chỗ để nghỉ đêm, ngoại trừ
phòng thờ linh vị. Không ít lời đồn đãi về chuyện hiển linh, hay linh ứng của
các người đã mất, linh vị được thờ trong chùa, vì vậy phòng thờ này vẫn thường
trống. Với tâm ích kỷ, tinh thần yếu đuối, con người sẽ dễ bị nhiễu loạn bởi
những lời đồn vô căn cứ, sanh tâm sợ sệt vu vơ. Người biết cách tu, khi thọ bát
quan trai, với lòng thanh tịnh, khởi tâm từ bi, thương xót tất cả chúng sinh dù
ở cảnh giới nào và phát nguyện rằng: “Công
đức và phước đức trọn một ngày một đêm thọ bát quan trai hôm nay, xin tâm
nguyện hồi hướng cho tất cả pháp giới chúng sinh, cùng chư vong linh ký tự tại
chùa, đều được giác ngộ Chánh pháp và trọn thành Phật đạo”. Khi khởi tâm từ
bi thanh tịnh, tương ưng với tâm Chư Phật, với tâm niệm Bồ Tát Quán Thế Âm,
giới tử thọ bát quan trai không còn tâm ma hay tâm sợ hãi nữa. Tâm thiện sẽ
giúp người biết tu có một giấc ngủ thật an lành, dù ở bất cứ nơi đâu, và trong
bất cứ cảnh ngộ nào.
Tóm
lại, Bồ Tát Quán Thế Âm chính là pháp tu cao quí lợi lạc cho thế gian, tạo
phước đức đạo tâm cho người, đem lại ánh sáng giác ngộ chân thật cho chúng hữu
tình. Trước giờ phút Ðức Phật Thích Ca chứng đạt toàn giác viên mãn, ma quỉ dạ
xoa dùng mọi vũ khí tham ái quyến rũ ngăn cản, nhưng nhờ định lực cao siêu, Ðức
Phật an nhiên tự tại tâm không dao động. Hơn nữa, Ngài phát khởi từ bi tâm,
thương xót hóa độ, thu phục tâm ma, binh khí biến thành hoa tươi cúng dường và
sau đó Đức Phật chứng vô thượng chánh đẳng chánh giác. Lòng tôn kính cúng dường
Chư Phật, Chư Bồ Tát không chỉ là vật chất thế gian, mà là giá trị nhân cách ở
đời, là tâm từ bi hỷ xả hành đạo, tu hạnh thanh tịnh, tinh tấn trì giới, đạt
được trí tuệ bát nhã viên mãn. Đó chính là “Chuỗi Ngọc Trân Bảo Pháp Thí”, “vô
ngã vị tha”, “quên mình vì người” cúng dường bình đẳng thập phương chư Phật và
chư Bồ Tát một cách cao quí tối thượng nhất. []
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật