Mầu Áo
Cà Sa
Cách đây hơn 2600 năm, Thái Tử Tất
Đạt Đa nửa đêm lặng lẽ giã từ cha già, mẹ yếu, vợ đẹp, con xinh,
kinh thành Ca Tỳ La Vệ và thần dân trăm họ để xuất gia tầm
Đạo. Sau khi vượt khỏi dòng sông Anoma rì rào sóng vỗ, Thái tử gò mạnh dây cương nhảy xuống
ngựa: con đường mòn tới đây là dứt nẻo. Ngài trao cương ngựa cho Xa nặc,
từ biệt. Sau đó, Thái Tử tự cắt bỏ râu
tóc và mặc y phục sa môn. Đó là chiếc cà sa đầu tiên
trong Phật Giáo. Bồ Tát Tất Đạt Đa trong giai đoạn xuất
gia tu tập đã lượm vải bô chằm vá để tạo thành áo cà sa mặc che
nắng che mưa. Chiếc cà sa đó đánh dấu một
sự thoát ly vĩ đại: một Thái Tử tột bực cao sang có
tất cả lại giã từ tất cả để xuất gia tìm chơn lý.
Gốc tiếng Phạn của chữ cà sa là
kasaya, có nghĩa là bạc màu hay hoại sắc, không phải năm mầu chính.
Chiếc áo cà sa không bao giờ mang màu sắc sặc sỡ, kết ren hay thêu thùa.
Chiếc áo cà sa của người xuất gia tu Phật tượng trưng của
những gì khiêm tốn, đơn sơ và tầm thường nhất.
Áo cà sa gồm nhiều mảnh, có thể
mỗi mảnh một màu, vì đó là những mảnh vải nhặt được và khâu lại với nhau. Ngày
nay tùy theo học phái, địa phương, phong tục, khí hậu, chiếc áo cà sa
cũng biến dạng đi, từ cách may cho đến màu sắc: màu vàng ở Ấn
độ và các nước theo truyền thống Nam tông; các màu vàng, màu
lam, nâu, nâu đỏ như ở Việt Nam và Trung quốc; màu lam ở Hàn
quốc; màu đen hay nâu đen (màu trà) ở Nhật; màu vàng nghệ hay nâu đỏ ở Tây tạng.
Nói chung có ba màu chính theo phép quy định: tức màu gần như đen (màu
thâm, màu bùn dất), màu xanh (màu rỉ đồng), màu gần như đỏ (màu hoa quả).
Trên thực tế thì ngày nay chiếc áo cà sa đã biến đổi nhiều tùy theo phong thổ, tập quán, chủng tộc, học phái. Nhưng dù cho có biến đổi thế nào đi nữa thì chiếc áo cà sa phải giữ được ý nghĩa nguyên thủycủa nó: sự đơn sơ, khiêm nhường, trân quý và cao cả. []
Trên thực tế thì ngày nay chiếc áo cà sa đã biến đổi nhiều tùy theo phong thổ, tập quán, chủng tộc, học phái. Nhưng dù cho có biến đổi thế nào đi nữa thì chiếc áo cà sa phải giữ được ý nghĩa nguyên thủycủa nó: sự đơn sơ, khiêm nhường, trân quý và cao cả. []
Rõ ràng, người xuất gia mà y phục gấm
lụa xênh xang thì Phật rầy: Chẳng hành đúng luật, do lòng tin kiên cố, xuất gia học
đạo, vì sao lại mặc áo cực đẹp, tô sửa hình vóc, cùng bọn bạch y kia
đâu có khác gì. Lời Phật quở trách thật nặng mà cũng
thật từ bi, và rất đáng để chúng ta suy ngẫm trong bối cảnh áo
mão lên ngôi khá phổ biến hiện nay. Vẫn
biết tất cả đều là phương tiện, cần thiết cho một số lễ nghi nhưng không
nên sa đà, không quá lạm dụng áo mão để đánh mất đi hình ảnh đặc
trưng “đầu tròn, áo vuông” vốn dĩ thanh bần của người xuất gia thoát
tục.
Màu áo cà sa chư Tăng Nam Tông (Việt Nam)
Màu áo cà sa chư Tăng Ni hệ phái Khất Sĩ (Việt Nam)
Màu áo cà sa chư Tăng Phật Giáo Lào
Màu áo cà sa chư Tăng ni Hàn Quốc
Màu áo cà sa chư Tăng ni Phật Giáo Việt Nam
Màu áo cà sa chư Tăng Ni hệ phái Khất Sĩ (Việt Nam)
Màu áo cà sa chư Tăng Phật Giáo Lào
Màu áo cà sa chư Tăng ni Hàn Quốc
Màu áo cà sa chư Tăng ni Phật Giáo Việt Nam
hải ngoại tại Hoa Kỳ
Các bức ảnh dưới đây là màu áo cà sa của
Các bức ảnh dưới đây là màu áo cà sa của
Ma Tăng Bắc Tông
trong các Lễ Trai Đàn Chẩn Tế (tà pháp) tại Việt Nam
trong các Lễ Trai Đàn Chẩn Tế (tà pháp) tại Việt Nam