Cầu Nguyện – J. Krishnamurti
Hỏi : – Cầu nguyện là gì? Cầu nguyện có quan trọng trong đời sống thường nhật không?
J. Krishnamurti đáp :– Tại sao bạn cầu nguyện? Và cầu nguyện là gì?
Phần lớn nội dung sự cầu nguyện chỉ là xin xỏ, nài nỉ. Khi bạn đau khổ, bạn thả mình vào cái loại cầu nguyện này để tự an ủi. Khi bạn cảm thấy quá cô đơn, xuống tinh thần, phiền muộn, bạn cầu Thượng Đế giúp; cho nên bạn coi cầu nguyện như một cuộc van xin.
Hình thức cầu nguyện có thể khác nhau, nhưng mục đích tiềm ẩn phía sau thì thường là giống nhau. Cầu nguyện, đối với đa số quần chúng, là xin xỏ, van lơn, nài nỉ. Bạn có cầu nguyện theo kiểu như vậy không? Tại sao bạn cầu nguyện? Tôi không nói rằng bạn “nên” hay “không nên” cầu nguyện. Nhưng tại sao bạn cầu nguyện? Bạn cầu nguyện để được tăng thêm kiến thức, thêm bình an chăng? Bạn cầu nguyện để cho thế giới có thể thoát khỏi đau khổ chăng?
Có còn cách cầu nguyện nào khác chăng?
Có cách cầu nguyện, đúng ra thì không phải là cầu nguyện, mà là tỏa rộng thiện chí, lòng thương yêu, quảng bá tư tưởng đẹp. Vậy thì bạn cầu nguyện ra sao?
Phải chăng khi cầu nguyện, thường là bạn xin Thượng Đế, hoặc các vị Thần Thánh, hãy cho bạn được đầy bát cơm? Bạn không thỏa mãn với cái bạn đã được, bạn muốn cái bát của bạn được đầy theo ý bạn muốn. Cho nên sự cầu nguyện chỉ vẻn vẹn là một cuộc xin xỏ, một đòi hỏi phải được thỏa mãn, vậy thì hiển nhiên nó không còn là cầu nguyện nữa. Bạn nỉ non với Thượng Đế:
“Con đau khổ quá, xin hãy vì con, trả em con, con trai con lại cho con. Xin cho con được giầu có”.
Bạn nài nỉ dai dẳng, chắc chắn đó không phải là cầu nguyện rồi.
Chính ra bạn phải tự tìm hiểu để coi tại sao bạn cứ nằn nì van vỉ để được cái gì đó, tại sao từ trong nội tâm của bạn lại có cái sự thôi thúc nó bắt bạn phải đi khẩn cầu xin xỏ này.
Càng hiểu rõ mình qua sự tỉnh thức về những điều mình suy tư, về cảm giác của mình, bạn càng phát hiện ra thực tại, cái chân lý này sẽ giúp bạn hoàn toàn giải thoát.
J. Krishnamurti – Life Ahead
Người dịch: Danny Việt
Welcome to diendan_songvui@yahoogroups.caMuon ghi ten gia nhap, click:
diendan_songvui-subscribe@yahoogroups.ca
CHU TRUONG CUA DIEN DAN:
1. Trao doi kinh nghiem song vui, thong tin huu ich
2. Giu gin khong khi an vui - hoa nha - tuong kinh
Tran trong,
Ton Nu Thuy Huong
diendan_songvui@yahoo.ca
Moderator
Ý NGHĨA LỄ CẦU NGUYỆN
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
Trong
các buổi lễ, Chư Tôn Đức cầu nguyện gì?
Trong
các buổi lễ, Chư Phật Tử cầu nguyện gì?
Nghi
lễ có tác dụng rất lớn đối với các tôn giáo.
Phật
giáo dù không coi trọng, nhưng nghi lễ vẫn chi phối phần lớn các sinh hoạt Phật
sự, đôi khi còn là hoạt động chính của một ngôi chùa, để đáp ứng nhu cầu của
quần chúng và nhu cầu hoằng pháp.
Đối
với cá nhân, khi lâm vào hoàn cảnh bức bách, khổ đau, bất trắc, bất như ý, con
người thường cầu nguyện cho tai qua nạn khỏi, tìm sự bình yên trong tâm hồn qua
cầu nguyện.
Lời
cầu nguyện này chỉ giúp tâm trí được bình yên tạm thời. Nếu con người có học
hiểu giáo lý của đạo Phật, thâm hiểu luật nhân quả, biết rằng:
mọi
chuyện gì xảy đến cho mình, đều do chính mình đã tạo nghiệp nhân trước đây,
giờ
phải nhận nghiệp quả, nghiệp báo
(gọi
chung là quả báo).
Việc
may mắn đến, mình biết ngay rằng:
đó
là phước báo,
do
việc thiện lành chính mình đã làm.
Việc
không may xảy đến, mình biết ngay rằng:
đó
là quả báo,
do
việc bất thiện chính mình đã làm.
Theo
chánh pháp, nên biết rằng:
chỉ có phước báo mới làm giảm bớt
hay
tiêu trừ quả báo mà thôi!
Cầu
nguyện cho tai qua nạn khỏi, mà không tu nhân tích phước, không tu tâm dưỡng
tánh, không dừng các nghiệp bất thiện, phỏng có được gì ?
Thí
dụ chúng ta lỡ mượn nợ tiêu xài rồi (tạo nghiệp), bây giờ phải đền trả (gặp xui
xẻo), chỉ có cách lấy tiền tiết kiệm (phước báo). Không có tiền tiết kiệm thì
phải cầu nguyện trúng số để trả nợ chăng ?!
Người
có phước báo nhiều, dù gặp tai nạn lớn lao như rớt máy bay, động đất, vẫn sống
sót, gọi là số may mắn quá. Người có phước báo ít hơn, phải chịu thương tích
hay xây xát chút đỉnh, gọi là còn hên quá. Người không có phước báo thì
lãnh đủ quả báo.
Thời
đức Phật còn tại thế, khi chư vị thánh tăng phải đền trả các nghiệp báo cuối
cùng,
đức
Phật dạy trong Kinh Pháp Cú, như sau:
Dù lánh lên non núi,
xuống biển hay vào hang
khi nghiệp báo đã mang
không ai tránh thoát khỏi.
Theo
quan niệm Phật giáo,
cầu
nguyện không phải là van xin đức Phật, Bồ tát, thần thánh, hay năng lực
linh thiêng huyền bí nào cả.
Cầu nguyện là
tập
trung tâm trí, nhất tâm chuyển đổi vọng niệm mê lầm, xấu ác trở nên thanh tịnh.
Cầu nguyện là
một
cách định tâm, định ý để chuyển hóa lòng mình, lòng người.
Cầu nguyện vì thế chính là
phương
pháp quán chiếu, nhìn lại con người thật của mình, quan sát tâm tình, trừ khử
tà kiến mê tín, khát vọng phàm tình, ích kỷ nhỏ nhen, ỷ lại yếu đuối.
Nếu hiểu chính xác ý nghĩa cầu nguyện thì
cầu
nguyện là một phương pháp
tu tập, có giá trị tương đương với phương pháp thiền định, quán chiếu tự tâm.
- Cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc là lời cầu nguyện vị tha, đúng chánh pháp, trưởng dưỡng từ bi & trí tuệ.
- Cầu nguyện cho mình, gia đình mình, đoàn thể mình, tôn giáo mình là lời cầu nguyện vị kỷ, phi chánh pháp, không từ bi & trí tuệ.
- Nếu ai cầu cũng được như ý, thế giới sẽ loạn, nhân sanh đảo điên. Không làm việc cầu giàu có. Không tu hành cầu vãng sanh. Không học hành cầu đỗ đạt. Các bên thù nghịch cầu nguyện đối phương biến mất. Trái đất chỉ còn thú vật, đất đá, cây cỏ!
Thảm
họa của sự cầu nguyện phi chánh pháp là như vậy đó!
- Trong chiến tranh thế giới 1 và 2, hai phe lâm chiến đều làm lễ cầu nguyện long trọng, xin Thượng đế giúp phe mình chiến thắng đối phương.
Thượng
đế bèn nghe theo lời cầu nguyện này, nên hai phe đều tả tơi thê thảm.
Đó là thảm họa
của sự cầu nguyện phi chánh pháp!
- Đạo Phật trải qua nhiều năm tháng truyền bá xuyên qua nhiều quốc độ, nên mang cái vỏ mê tín của tôn giáo, và lập ra nhiều nghi thức, lễ hội, để tiếp cận với quảng đại quần chúng đang sống trong vô minh. Giáo lý đạo Phật rất siêu việt, nhiệm mầu khi áp dụng trong đời sống, không buộc ai phải thờ lạy, cúng kiến đức Phật với tâm cầu khẩn van xin, vòi vĩnh như đứa bé thơ.
Trái lại, đức Phật dạy:
Tôn thờ
Như Lai mà không hiểu Như Lai,
chính
là phỉ báng Như Lai vậy.
- Ngày nay, người theo đạo Phật, tu sĩ cũng như cư sĩ, nhân danh phát huy tín tâm của Phật tử, bày ra đủ thứ nghi lễ rườm rà, phức tạp, tạo vẻ linh thiêng huyền bí, giải thích hiện tượng thiên nhiên phi chánh pháp, đem kinh sách chữ nghĩa hù dọa những người ít hiểu biết, không thuyết giảng chánh pháp, lại tuyên truyền tà pháp.
Chẳng hạn như: người ngồi xe lăn, chỉ nhờ tín tâm với tượng Phật ngọc mà phục hồi, đi đứng bình thường!
- Tóm lại,
người
Phật tử dù tại gia hay xuất gia, có chút phước báu, có chút trí tuệ, ngoài tín
tâm ban đầu qua các hình thức lễ hội, sinh hoạt Phật giáo, nên phát tâm tìm
hiểu cốt tủy của lời Phật dạy, hướng tín tâm đến chỗ chánh tín.
Không
nên tiếp tục để các tà sư - mang hình tướng xuất gia hay tại gia - hướng dẫn
tín tâm ban đầu
đến
chỗ mê tín.
Từ mê tín đến cuồng tín, chỉ cách một sợi tơ !
Mong
lắm thay ! ! !
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ