http://phtq-canada.blogspot.com/2019/02/an-lac-va-hanh-phuc.html
http://phtq-canada.blogspot.com/2013/01/lac-va-hanh-phuc.html
http://phtq-canada.blogspot.com/2013/01/lac-va-hanh-phuc.html
AN LẠC
VÀ
HẠNH PHÚC
VÀ
HẠNH PHÚC
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
Trên thế gian này, an lạc và hạnh phúc là niềm
ao ước, mong muốn của tất cả mọi người, không phân biệt màu da, sắc tộc hay tôn
giáo.
Người theo bất cứ tôn giáo nào trên thế giới
cũng đều muốn có được một cuộc sống an lạc và hạnh phúc ngay hiện tại, trước
khi từ giã cõi đời này ra đi, về cõi niết bàn hay thiên đàng.
Cuộc sống an lạc và hạnh phúc không phân biệt,
không dành riêng cho người giàu nghèo, học thức, địa vị, hay nam phụ lão ấu.
Cuộc sống an lạc và hạnh phúc chỉ có với những
ai "biết" cách sống
an lạc và hạnh phúc mà thôi.
Nhiều khi chúng ta nghĩ an lạc và hạnh phúc
do tạo hóa ban cho, do cầu nguyện Trời Phật hay thượng đế, thần linh mà được.
Bởi vậy cho nên, khi gặp khổ đau và phiền
não,
con người thường tìm kiếm bình an trong sự cầu
nguyện,
hay mong đợi sự ban ơn cứu rổi của thần linh
hay thượng đế.
Chúng ta thử hỏi
có mấy ai được bình yên,
được an lạc và hạnh phúc
qua sự cầu nguyện suông như thế ?
Thí dụ như có người bị bệnh, nếu chỉ biết cầu
khẩn, van xin bác sĩ, cho mình khỏi bệnh, như vậy chưa đủ. Người đó phải chịu
nghe lời dặn, phải chịu uống thuốc, phải chịu tập thể dục, phải chịu kiêng cử,
thì mới có nhiều hy vọng khỏi bệnh được.
Hơn nữa chúng ta thử suy nghĩ: mình có xứng
đáng được hưởng an lạc và hạnh phúc như đã mong cầu hay không?
Nếu có, thượng đế là đấng toàn năng, chí công
vô tư, đã ban cho chúng ta rồi,
đâu cần phải cầu nguyện?
Nếu không, chúng ta có cầu nguyện cũng vô ích
mà thôi.
* * *
Trong quá khứ xa xưa,
việc tin tưởng thần linh chỉ để an ủi những
người quá khổ đau chưa tìm được lối thoát.
Ngày nay, nếu con người không chịu tích cực
chữa bệnh cho chính mình mà chỉ biết cầu khẩn, van xin, chỉ biết đem toa thuốc
đọc tụng hằng trăm ngàn lần thì bác sĩ hay thần linh cũng bó tay mà thôi.
Có người còn mê tín hơn, khi gặp cảnh ngộ khổ
đau và phiền não, bèn đi coi bói, xem tướng, đoán vận mạng ở những ông bà thầy
bói, là những người không còn phương kế sinh nhai nào khác, ngoài chuyện tán
dóc dựa theo tâm lý của con người, để gạt người khổ đau nhẹ dạ.
Họ bảo người đó về nhà, đổi cái cửa, sửa cái
giường, phá cái tường, xoay cái bếp, dán bùa cùng khắp cửa lớn, cửa sổ, cầu
tiêu, nhà bếp, với hy vọng được bình yên, được tai qua nạn khỏi, được an lạc và
hạnh phúc!
Thực ra làm như vậy chỉ gây thêm phiền toái
trong gia đình, bởi vì đâu phải ai cũng tin những điều mê tín đó, chứ làm sao
có được an lạc và hạnh phúc?
Muốn có được
an lạc và hạnh phúc,
chúng ta hãy tích cực tìm hiểu thế nào là an
lạc, thế nào là hạnh phúc, hạnh phúc từ đâu tới, an lạc từ đâu có, để rồi chúng
ta cố gắng thực hiện cho bằng được cuộc sống
an lạc và hạnh phúc ngay hiện tại, trên thế gian này, bằng chính quyết tâm và
nỗ lực của chúng ta.
Người ta ở đời thường quan niệm hạnh phúc qua
hình ảnh của một cuộc sống đầy đủ vật chất và tinh thần. Người ta thấy một người
có nhà cao cửa rộng, có vợ chồng con cái đàng hoàng, có công ăn việc làm tốt,
có địa vị trong xã hội, thì liền cho đó là hạnh phúc và mơ ước có được một cuộc
đời như thế.
Quan niệm như vậy có nghĩa là người ta chỉ biết
cái hạnh phúc bên ngoài, cái hạnh phúc trước mắt của ngày hôm nay, chứ chưa phải
là hạnh phúc "thực sự và vĩnh cửu".
Chúng ta hãy chuẩn bị tư tưởng, tìm hiểu
thế nào là
an lạc và hạnh
phúc thực sự và vĩnh cửu.
Nếu không, dù có được cái hạnh phúc vật chất
như hằng mơ ước, chúng ta cũng không thực sự có được an lạc và hạnh phúc lâu
dài.
Tại sao vậy?
Bởi vì dù người có hạnh phúc vật chất, chưa
chắc có an lạc tinh thần.
Thí dụ như chúng ta trúng số độc đắc kỳ này,
chúng ta có thừa khả năng để sắm xe hơi, xây nhà lầu, tạo dựng một cuộc sống vật
chất giàu sang, sung sướng.
Nhưng thử hỏi, như vậy, chúng ta có an lạc và
hạnh phúc hay không?
Một cuộc sống đầy đủ về vật chất của ngày hôm
nay chưa chắc đã tồn tại vĩnh viễn cho đến ngày mai.
Cuộc đời biến đổi không cùng, không ai có thể
biết được ngày sau của mình sẽ ra sao.
Ngày sau sẽ ra sao, là câu hỏi không có câu
trả lời.
Ðừng đi kiếm câu trả lời nơi mấy ông bà thầy
bói, vô ích, phí công, phí sức, phí tiền bạc, phí thời gian.
Tại sao vậy?
Bởi vì các ông bà thầy bói còn chưa biết ngày
sau của họ thế nào nữa kìa!
Trước đây, có ai ngờ được rằng ngày nay người
dân Việt chúng ta sống lưu lạc khắp nơi trên quả địa cầu này hay không.
Những cái chúng ta có hôm nay,
ngày mai có thể bị biến đổi, hư hoại hay mất đi,
lúc đó chúng ta sẽ nghĩ sao?
Lòng tiếc nuối tiền tài, của cải, tài sản,
đâu làm cho cuộc sống của chúng ta được an lạc và hạnh phúc. Những công ăn việc
làm khấm khá hôm nay, có thể thất bại ngày mai.
Lúc đó, chúng ta sẽ nghĩ sao, lòng tiếc nuối
công ăn việc làm hôm qua, đâu làm cho cuộc sống hôm nay được an lạc và hạnh
phúc.
Những quan hệ bạn bè tốt đẹp hôm nay có thể sẽ
biến đổi ngày mai, có thể trở nên thù nghịch, tai hại không thể lường trước được.
Vì là bạn bè chí thân chí thiết với nhau hôm
qua, chúng ta đã trót dại tâm sự quá nhiều điều thầm kín riêng tư, về lý lịch,
về tình cảm, về công việc làm ăn, bí mật nghề nghiệp chẳng hạn, ruột gan phèo
phổi đem ra phơi ráo, để rồi hôm nay, quan hệ không còn tốt đẹp nữa, họ đem những
chuyện biết được công khai trước dư luận, trước mọi người, chúng ta nghĩ sao?
Lòng bực tức, oán thù, giận dữ, đâu làm cho
cuộc sống của chúng ta được an lạc và hạnh phúc.
Những người thân thích, quyến thuộc như cha mẹ,
anh chị em, vợ chồng, con cái của chúng ta, đâu phải vĩnh viễn tồn tại trên thế
gian này.
Ðến lúc những người thân thuộc đó có mệnh hệ
nào, hoặc từ giã chúng ta ra đi,
chúng ta nghĩ sao?
Lòng thương yêu, trìu mến, tiếc thương, đâu
làm cho cuộc sống của chúng ta được an lạc và hạnh phúc.
Tất cả những của cải vật chất, những thứ có
hình tướng, mà chúng ta có thể dùng cặp mắt thường để nhìn thấy được, dùng bàn
tay để xúc chạm được, trên thế gian này, đều phải trải qua bốn giai đoạn: "sinh, trụ, dị, diệt".
Nghĩa là mọi thứ của cải vật chất,
có hình tướng, nhỏ như cái bàn, cái ghế, nhà
cửa, cây cối, lớn như dãy núi, quả địa cầu, đều được hình thành, bằng cách này
hay cách khác,
gọi là "sinh", hiện diện trên thế gian này một khoảng thời gian
nào đó, gọi là "trụ",
tồn tại được vài năm hay vài chục năm, vài trăm năm hay mấy ngàn năm, thậm chí
vài triệu năm, cũng phải đến giai đoạn biến đổi, hư hoại, gọi là "dị", và cuối cùng cũng tan
rã, biến mất, gọi là "diệt".
Chúng ta nên biết thêm rằng các thứ vật chất,
có hình tướng nói trên đây, bao gồm cả cái
thân thể nặng mấy chục ký lô của chúng ta, trong kinh sách thường gọi là "thân
tứ đại", gồm có địa, thủy, hỏa, phong, tức là đất, nước, lửa, gió hợp
thành này, hay nói cách khác, cái thân bằng đất sét nhồi với nước rồi phù hơi
nóng vào mà thành, cũng phải trải qua bốn giai đoạn "sinh, trụ, dị, diệt" không thể
khác được!
Chúng ta được cha mẹ sinh ra, lớn lên, trưởng
thành, trụ thế được vài chục năm, rồi đến thời kỳ cơ thể biến dị, trở nên già
nua, da dẻ nhăn nhúm, lưng còm, má hóp và cuối cùng rồi cũng bị hủy diệt.
Ðược trải qua đủ bốn giai đoạn "sinh, trụ,
dị, diệt" như thế, chúng ta thực sự có nhiều phước báo, sống được trăm tuổi,
do tích lũy phước thiện nhiều đời trước và đời này.
Cũng có biết bao nhiêu người trên thế gian
này không trải qua đủ bốn giai đoạn như thế.
Có người chỉ có "sinh" mà không đến
được các giai đoạn: "trụ, dị, và
diệt"!
Có người chỉ có "sinh" và
"trụ" một thời gian ngắn, cơ thể chưa được "dị", thì đã bị "diệt" rồi!
Ðó chính là những người đã ít tu nhơn tích
phước, lại còn tạo nhiều nghiệp báo xấu!
Có tu nhơn tích phước, mới hưởng
lộc và trường
thọ. Sống lâu
mà thiếu phước thì khổ hơn là chết sớm cho rồi!
Thông thường, chúng ta chỉ thấy người khác
qua đời mà không bao giờ dám nghĩ tới có lúc nào đó, chúng ta cũng phải từ giã
cõi đời này như bao nhiêu người khác.
Nếu lúc nào cũng luôn luôn nhớ nghĩ được như
vậy, chúng ta sẽ không còn phiền não vì những chuyện "dù lớn dù nhỏ" trên thế gian này nữa.
Tại sao vậy?
Bởi vì có ai biết ngày mai mình chết mà hôm
nay vẫn còn hơn thua, vẫn còn muốn thưa kiện người khác ra tòa, vẫn còn tranh đấu
như trâu-bị-đánh hay không?
Chắc là không, vì không ai muốn khi mình nằm
xuống, người ta đến khạc nhổ trên quan tài của mình chứ.
Nhưng vì tánh nóng giận, sân hận, tự ái quá
cao, ta đây là ngon nhất trong thiên hạ, cho nên không dằn được.
Hơn nữa, vì thường nghĩ rằng "đời còn
dài", cho nên con người khó nhịn
được những điều bất như ý đầy dẫy trên cõi đời này.
Có người khi thấy một người khác chết thì liền
nghĩ ngay rằng mình cũng có ngày phải chết, cho nên lập tức suy nghĩ, tìm đường
thoát khỏi sanh tử luân hồi.
Họ cố gắng tìm hiểu để khám phá ra "con người
chân thật" của chính mình, ngoài cái thân xác đang mang và sẽ bỏ lại khi
ra đi về bên kia thế giới. Ðó là hạng người có trí tuệ cao.
Ðạt được "con
người chân thật" thì chúng ta không còn bị phiền não khổ đau chi phối,
chắc chắn
sẽ tìm được
cuộc sống
an lạc và hạnh phúc
ngay trên
cõi đời này, trên thế gian này.
Tại sao vậy?
Bởi vì sống được với "con người
chân thật" của chính mình thì chúng ta đã "giác ngộ và giải
thoát", đã bước ra khỏi những khổ lụy của cuộc đời.
Nhưng làm sao đạt được, làm sao sống được với
"con
người chân thật" là vấn đề chúng ta cần nghiên cứu, cần tìm hiểu cho thấu đáo,
cho tường tận.
Việc này đòi hỏi chúng ta phải phát tâm bồ đề
một cách kiên cố, một cách dũng mãnh, phải phát nguyện tu học theo đúng Chánh
Pháp, trong suốt một thời gian cần thiết nào đó, tùy theo căn cơ trình độ và nỗ
lực của mỗi người.
Mục đích cứu kính của đạo Phật nhằm chỉ bày
cho tất cả mọi người biết được "con người chân thật" của
chính mình, để không còn mê mờ, trôi lăn trong vòng sinh tử luân hồi.
Chứ không phải như chúng ta thường thấy ở những
bước đầu, khi mới đến với chùa chiền.
Ðạo Phật
không chỉ có những nghi lễ tụng niệm, cầu an, cầu siêu, cầu phước mà thôi.
Có người thấy người khác chết chỉ xúc động một
lúc, nhưng khi thấy người thân qua đời liền tỉnh ngộ, nhận biết "cuộc đời là vô
thường".
Vô thường nghĩa là không có gì trên thế gian
này tồn tại vĩnh viễn, kể cả thân xác này.
Cho nên không còn tham đắm chuyện tranh danh
đoạt lợi nữa, quay về suy tư, tìm hiểu đâu là sự thật của con người, đâu là sự
thật của cuộc đời.
Từ đó, con người cũng tìm được
cuộc sống an lạc và hạnh phúc.
Có người thấy người khác chết, thấy người
thân qua đời cũng không ảnh hưởng gì, cho đến lúc chính bản thân suýt chết vì một
tai nạn nào đó, hay may mắn thoát khỏi một cơn bệnh hiểm nghèo, thập tử nhứt
sanh, liền thức tỉnh, nhận biết rõ ràng cuộc đời là "khổ nhiều vui ít", mọi của cải vật chất là vô thường, cuối
cùng không có gì trường tồn, liền mạnh mẽ dứt bỏ mọi thứ đau khổ phiền não hệ lụy
trên đời. Khi dứt bỏ được, con người bắt đầu sống cuộc đời còn lại trong an lạc
và hạnh phúc.
Ðại đa số còn lại thì không như vậy.
Con người mãi lăn lộn trong cuộc sống của thế
gian, không có đủ thời giờ để ăn uống, nghỉ ngơi, lo cho chính mình, thấy người
khác chết thì mặc kệ, mình thì
"còn lâu mới chết", đời mình còn dài mà, hãy lo làm ăn tranh đấu,
kiếm tí danh gì với bà con, cho rỡ ràng tông môn dòng họ, cho sáng mặt đẹp mày,
đồng thời kiếm cho thiệt nhiều tiền, bất chấp mọi thủ đoạn, lường gạt sang đoạt,
vu khống cáo gian, thưa gởi kiện tụng, để hưởng thụ cho sung sướng tấm thân.
Các việc khác để người khác lo, không phải
chuyện của mình, người bị thưa bị hại khổ sở thế nào cũng mặc kệ.
Ðến lúc lâm chung,
sắp lìa đời, họ thỉnh sư, cầu cha, mời ông, mời
bà, đến chật cả nhà, tụng kinh cầu nguyện, để cho mình được vãng sanh tây
phương cực lạc, cho mình được tiếp tục sung sướng, cho mình được lên thiên
đàng, để hưởng phước đời đời trên đó.
Ðem tiền hối lộ các sư, các cha như vậy là được
như ý nguyện hay sao?
Trên các cõi lành đó, chỉ có các bậc thượng
thiện nhơn, tức là các người toàn thiện mà thôi.
Ðâu phải lắm tiền nhiều của, đem nhờ thiệt là
nhiều người khác cầu nguyện cho mình mà đặng đâu.
Khi còn sống trên thế gian này, họ chỉ biết
có mình, gia đình mình, chỉ biết có
"mình và mình, tiền và tiền", không biết tu tâm dưỡng tánh,
cho nên không được an lạc và hạnh phúc, cuộc sống chìm đắm trong phiền não khổ
đau, đấu tranh giành giựt.
Ðến khi chết, một cách chắc chắn, họ chỉ được
tiêu diêu nơi miền cực lạc, được siêu thăng về cõi thiên đàng, qua các phân ưu
trên báo chí mà thôi.
Hiểu được cuộc sống là vô thường, thay đổi
không dừng, tâm ý cũng biến đổi từng giây từng phút, chúng ta đã được phân nửa
cuộc sống an lạc và hạnh phúc.
Tại sao vậy?
Bởi vì hiểu được như vậy, khi gặp tai biến của
cuộc đời, nay còn mai mất, nay thịnh mai suy, nay lời mai lỗ, nay vui mai buồn,
nay khen mai chê, nay thân mai thù, nay thương mai ghét, nay bốc mai bôi, nay
lên mai xuống, nay vua mai giặc, chúng ta liền biết ngay đó là "thập như
thị",
tức là "mười điều đương
nhiên".
Trên cõi đời này, thế gian thường tình là như
vậy đó, chúng ta đừng ngạc nhiên, đừng thắc mắc, đừng tức giận, đừng thở than,
đừng trách hờn, đừng nghĩ suy, đừng bận tâm.
Nhờ đó, chúng ta không còn khổ đau và phiền
não nữa.
Trên thế gian này, chúng ta thấy đầy dẫy những
sự thăng trầm: lúc được lúc thua, lúc thắng lúc bại, lúc lời lúc lỗ, lúc thịnh
lúc suy, lúc khen lúc chê, lúc tâng bốc lúc bôi bác, lúc đau khổ lúc hạnh phúc.
Trong kinh sách, những bước thăng trầm như vậy
được gọi là "bát phong".
Bát phong
gồm có
bốn điều phước báo và bốn điều quả báo,
hoặc bốn điều như ý và bốn điều bất như ý,
chia thành bốn cặp:
"lợi và suy, hủy
và dự, xưng và cơ, khổ và lạc".
Ðó là tám ngọn gió trên thế gian,
lúc nào cũng không ngừng thổi, hết cơn gió
này rồi đến cơn gió khác, có lúc gió thổi hiu hiu mát mẻ khỏe khoắn, có khi gió
thổi mãnh liệt kinh hồn,
tàn bạo khốc liệt trong các cơn giông bão.
Lúc gặp ngọn gió "lợi lộc" thổi đến, như trúng số chẳng hạn, thì tâm của
chúng ta sẽ nổi sóng ngay, có người mừng quá đứng tim hết thở. Lúc gặp ngọn gió "suy sụp" thổi đến, thời cuộc
gây nên tán gia bại sản, sự nghiệp điêu tàn, thì tâm của chúng ta sẽ nổi sóng
ngay, có người tiếc của quá nên tự vận chết. Lúc gặp ngọn gió "hủy báng" thổi đến, bị chê
bai, bị bôi lọ, bị nói xấu thì tâm của chúng ta sẽ nổi sóng ngay. Lúc gặp ngọn
gió "danh dự" thổi đến,
được viết sách đề cao, được phát bằng khen tặng, vui vẻ khôn cùng, thì tâm của
chúng ta sẽ nổi sóng ngay.
Lúc gặp ngọn gió "xưng tán" thổi đến, được tâng bốc, nêu tên ngợi khen,
thì tâm của chúng ta sẽ nổi sóng ngay. Lúc gặp ngọn gió "cơ bài" thổi đến, bị chỉ trích, bài bác, đích danh phê
bình, thì tâm của chúng ta sẽ nổi sóng ngay. Lúc gặp ngọn gió "khổ đau" thổi đến, chẳng hạn
như gặp hoạn nạn, người thân qua đời, thì tâm của chúng ta sẽ nổi sóng ngay.
Lúc gặp ngọn gió "hoan lạc"
thổi đến, được sự hỷ hạ mừng vui, thì tâm của chúng ta sẽ nổi sóng ngay.
Người nào có công phu tu tập, có bản lãnh chịu
đựng được tám ngọn gió độc này thổi đến mà
"thước-ca-ra
tâm" vẫn "như
như", vẫn "vô động chuyển", tức là tâm trí của người đó vẫn
không lay động, không khởi niệm, không vui mừng hớn hở, cũng không âu lo sợ sệt,
dù gặp bất cứ hoàn cảnh nào cũng vậy, người đó được gọi là "bát phong xuy
bất động", có nghĩa là tám gió thổi chẳng động, dĩ nhiên người đó có cuộc
sống an lạc và hạnh phúc vậy.
Ngoài biển khơi lúc nào cũng có gió thổi, tùy
theo sức gió, mặt biển sẽ có sóng nhỏ, sóng to tương ứng. Tâm của chúng ta ví
như mặt biển, khi có chuyện xảy ra, ví như tám gió thổi đến, thì lập tức nổi
sóng ngay.
Thí dụ như thấy người oán thù, nghe lời chửi
mắng, nhớ chuyện thua thiệt, thì tâm của chúng ta lập tức nổi sóng nổi sân
ngay. Chúng ta muốn có cuộc sống an lạc và hạnh phúc thì nội tâm không nên nổi "sóng tham, sân, si" mỗi
khi "tám gió" thổi đến.
Còn nếu cơn sóng có "lỡ" nổi lên
rồi, thì hãy giác ngộ ngay, hãy "biết" ngay rằng
tâm của chúng ta đang nổi sóng.
Nhờ đó sóng sẽ lặng ngay và chúng ta hãy mỉm
một nụ cười cho thật tươi tắn!
Thế là hết, phiền não đã qua đi rồi! Tuy
nhiên, sóng lặng nhanh hay chậm là do công phu quán chiếu mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi
khắc của mỗi chúng ta.
Cũng như chiếc xe có thắng ăn hay không vậy thôi.
Thông thường thì chúng ta ai ai cũng "tới luôn bác tài" cho hả giận,
không thể dừng được, không thể nhịn nổi, mỗi khi tám gió thổi đến.
Trong gia
đình, nếu người vợ có lỡ tay đập bể một món đồ bình thường, hoặc quan
trọng và quí giá như cái bình cổ đời Khang Hy đi nữa, đức lang quân cũng không
nên vì thế mà nặng lời tiếc của, làm cho gia đạo bất an, huống gì những chuyện
lặt vặt nhỏ mọn khác. Cặp vợ chồng như vậy khỏi cần phải đi coi bói, xem chừng
nào hết tiểu hạn hết đại hạn, chừng nào tai qua nạn khỏi, chừng nào mới được
bình yên. Thực ra đại hạn hay tiểu hạn là tùy ở mình hết trơn, bao lâu mình còn
lầu bầu tiếc của thì bấy lâu mình còn phải xức dầu cù là cho bớt nhức đầu, cho
đỡ đau bụng. An lạc và hạnh phúc ở ngay trong gia đạo của họ rồi, khỏi cần phải
kiếm, nhọc công mệt sức. Cũng vậy, khi ông chồng có thất bại trong công việc
hùn hạp làm ăn, thua lỗ, thậm chí có đứt vốn, vỡ nợ đi chăng nữa, vị phu nhân
hiểu biết cũng không vì thế mà nặng lời tiếc của, không đay nghiến: phải chi
ông để tiền cho tôi mua hột xoàn vừa chưng diện được đẹp đẽ, vừa để dành làm của
sau này!
Ðược như vậy, gia đạo sẽ bình yên, cuộc sống
được an lạc và hạnh phúc chắc chắn, không nghi. Những cặp vợ chồng
như vậy không cần đến gặp bác sĩ tâm thần, tâm lý gì cả. Bởi lẽ, dù có than trời
trách đất, la lối om sòm chăng nữa thì cũng không có cách nào bù lại những sự mất
mát vật chất cũng như tinh thần, chuyện gì đã qua thuộc về quá khứ, hãy để cho
nó qua đi, đừng tiếc nuối, đừng than van, đừng nhớ tưởng, chẳng ích lợi gì.
Trong Kinh Kim Cang, Ðức Phật có dạy:
"Quá khứ tâm bất khả đắc", chính là
nghĩa như vậy.
Người ta thường tự hỏi:
Tại sao tự nhiên tôi khổ quá vậy, tại sao tự
nhiên tôi bị bệnh vậy, tại sao tự nhiên tôi bị người khác mắng vậy, tại sao tự
nhiên có đứa bé mới sanh ra đã bị tật nguyền, lục căn khiếm khuyết?
Con người không thể giải thích được những câu
hỏi tại sao "tự nhiên"
trên đây, bèn đổ hết lên đầu một nhân vật, do chính con người tưởng tượng ra, rồi
gọi đó là Trời, là Thượng Ðế, là Tạo Hóa.
Người ta thường nói: Nhờ Trời thương, nên tôi
giàu có, sung sướng. Tại Trời trớ trêu, không thương yêu, muốn trừng phạt, nên
tôi khổ quá, nên tôi bị bệnh hoạn, nên tôi bị tai nạn liên miên!
Cái gì cũng nhờ trời tại trời hết trơn.
Ông Trời hay Bà Trời nếu có thực, và là đấng
có quyền năng tuyệt đỉnh, là đấng chí công vô tư, là đấng có lòng bác ái bao
la, tại sao lại "ban phước giáng họa" một cách
tùy tiện, một cách bừa bãi như thế, tại sao không ban cho tất cả con người
một cuộc sống an lạc và hạnh phúc ngay trên thế gian này, tại sao không dẹp hết
loài yêu ma quỉ quái, để cho cuộc đời được tươi vui đẹp đẽ?
Trời lại hứa hẹn rằng: người nào chịu thờ phượng,
mới được cho lên thiên đàng hưởng phước đời đời, còn tất cả mọi người khác
không chịu tin như vậy, không chịu thờ phượng, bị cho xuống hỏa ngục hết trơn!
Cái cõi thiên đàng phe đảng, ích kỷ như vậy,
đâu khác gì thế gian này?
Cái niềm tin vô căn cứ nơi trời đất quỉ thần
ma quái linh thiêng, không luận lý được như vậy, đang dần dần bị đẩy lui, theo
đà phát triển của khoa học, trên khắp thế giới hiện nay. Số người tin tưởng như
vậy, càng ngày càng sáng mắt ra, càng giảm dần, nhờ học hiểu chân lý.
Người đời nay nhứt định không để cho những kẻ
lợi dụng đức tin tôn giáo lừa gạt thêm nữa.
Những người này bày ra những câu chuyện huyễn
hoặc, linh thiêng giả tạo, nào là tượng đá biết khóc, nào là bức tranh chảy nước
mắt, nào là ngày tận thế sắp đến, nào là thánh thần cứu người chết sống lại,
nào là thần linh hiện ra nơi này nơi nọ, trên đám mây, trên ngọn cây, trong hốc
đá, bên suối nước, dạy điều này, bảo điều kia, tiên tri điều nọ, điều nào cũng
có lợi cho nhóm người ít ỏi của họ mà thôi.
Con người có trí tuệ
tối thiểu không thể chấp nhận, không thể tin được những điều vô lý như vậy.
Thử hỏi
thánh thần cứu người chết sống lại làm chi,
bởi vì sau đó người này cũng phải chết mà
thôi,
có ai sống mãi không chết đâu, kể cả ông
thánh ông thần kia. Lúc đó ai đến cứu họ lần nữa? Thánh thần hiện ra có ích lợi
gì cho việc tu tâm dưỡng tánh của chúng ta chứ? Hay chỉ để gánh tội thay cho
chúng ta?
Thực ra, trên thế gian này không việc gì tự
nhiên mà có, mà sinh ra đâu, cũng không có trời nào ban phước giáng họa một
cách bừa bãi như vậy cả.
Chúng ta cần nên biết sự thực là:
Tất cả mọi sự việc đều do nhân duyên sanh ra.
Tất cả mọi sự việc đều do nhân duyên diệt đi.
Thí dụ như cái cây không phải tự nhiên mọc
lên được, mà phải do nguyên nhân là hạt giống gieo xuống đất, rồi nước tưới,
ánh sáng và nhiều yếu tố khác trợ duyên, mới có được.
Gieo nhân là hạt giống cam thì được cây cam
và gặt hái quả cam. "Nhân nào quả nấy" là định luật.
Khoa học cũng thừa nhận như vậy.
Ăn uống không vệ sinh, không điều độ là
nguyên nhân, hậu quả là bị bệnh.
Thời nay, người bị bệnh thì đi bác sĩ khám bệnh
và cho thuốc uống, chứ cầu nguyện thượng đế, uống nước sông nước suối, tụng
kinh thì làm sao khỏi bệnh cho được?
Nếu tụng kinh cầu nguyện thượng đế, uống nước
sông nước suối, mà khỏi bệnh, thì bác sĩ, dược sĩ nên giải nghệ, bệnh viện đóng
cửa cho rồi.
Bị bệnh không do trời
phạt, hết bệnh không do trời thương.
Hút sách, cờ bạc là nguyên nhân, hậu quả là
tán gia bại sản, vợ bỏ con chê.
Chơi xấu, đâm bị thóc thọc bị gạo, lường gạt
là nguyên nhân, hậu quả là bị chưởi mắng, khinh khi.
Lười biếng làm việc là nguyên nhân, hậu quả
là nghèo khó.
Lười biếng học hành là nguyên nhân, hậu quả
là dốt nát.
Âm mưu hại người là nguyên nhân, hậu quả là bị
quả báo người hại lại.
Siêng năng làm việc, biết tiết kiệm là nguyên
nhân, kết quả là giàu có.
Chăm chỉ học hành là nguyên nhân, kết quả là
đỗ đạt.
Tốt bụng giúp người là nguyên nhân, kết quả
là được mến chuộng.
Tâm hồn khoáng đạt thoải mái, không chứa chấp
thù hận, không chứa chấp chuyện nhỏ mọn, không tham sân si, không thành kiến,
không ganh tị, không đố kỵ, không tị hiềm, không ganh ghét, không tranh đua,
không hơn thua, không kỳ thị, không so đo, không suy lường, không tính toán,
không cố chấp, không quan trọng hóa mọi việc lớn nhỏ, không phân biệt phe phái,
không thị phi nhơn ngã là nguyên nhân, kết quả là cuộc sống an lạc và hạnh
phúc vậy.
Thường thì chúng ta thấy quả báo nhãn tiền,
sinh sự thì sự sinh, gieo gió thì gặt bão, ở
hiền thì gặp lành, làm thiện thì hưởng phước.
Tuy nhiên, cũng có nhiều người thắc mắc:
Tại sao có người ăn hiền ở lành, biết tu tâm
dưỡng tánh, thường xuyên đi chùa, đi nhà thờ, không làm việc gì bất nhơn thất đức,
nhưng họ cứ bị tai họa, bệnh hoạn, họa vô đơn chí, xui xẻo dồn dập?
Trái lại, có người thật điêu ngoa, hung tợn,
lừa thầy phản bạn, làm đủ mọi chuyện tồi tệ, ném đá dấu tay, không chừa bất cứ
thủ đoạn, phương tiện gian manh nào, nhằm đoạt cho bằng được mục đích vị kỷ của
họ, tại sao họ vẫn cứ phây phây, nhởn nhơ, ăn nên làm ra, tậu nhà sắm xe?
Dường như công lý, lẽ phải không có trên quả
địa cầu này vậy!
Thượng đế,
nếu thực là đấng toàn năng, có phép lạ siêu
việt, cầu gì cho nấy, cứu người chết đặng sống, sao không dẹp trừ sạch hạng người
như vậy, cho thế gian này biến thành thiên đàng, có phải là tốt đẹp vẹn toàn
hay không?
Trong lúc khoa học còn quá phôi thai chưa giải
thích được các hiện tượng vật lý, thiên văn, cho nên con người bèn tưởng tượng,
bèn nặn ra thượng đế, để chính con người nương tựa vào đó, cầu nguyện tìm sự
bình an tâm hồn tạm thời trong lúc sợ hãi, khổ đau mà thôi.
Luật nhân quả giải thích được các việc đó
trong ba thời: quá khứ, hiện tại và vị lai.
Có những nguyên nhân được tạo ra trong quá khứ,
kết quả hay hậu quả nhận được trong hiện tại.
Có những nguyên nhân được tạo ra trong hiện tại,
kết quả hay hậu quả nhận được trong vị lai.
Trong Kinh A Hàm, Ðức Phật có dạy:
Dục tri tiền thế nhân, đương kim thọ giả thị.
Yếu tri lai thế quả, kim sanh tác giả thị.
Nghĩa là:
Muốn biết kiếp trước mình đã làm gì, hãy nhìn cuộc
sống của mình hiện tại.
Muốn biết kiếp sau mình sẽ ra sao, hãy nhìn việc
mình đang làm hiện tại.
Nếu hôm nay mình dốt nát nghèo nàn khốn khổ,
gặp tai nạn liên miên, thậm chí chết người, thì đó là quả của cái nhân tạo ác
nghiệp và không biết làm việc phước thiện trước đây, chứ không có chuyện thương
ghét tùy tiện của thượng đế nào cả. Nếu hôm nay mình thông minh, đủ ăn đủ mặc,
thì đó là quả của cái nhân tu tâm dưỡng tánh, tích phước tích đức trước đây nhiều
đời và đời này.
Hôm nay mình được bình an là quả của cái nhân
mình không tạo sự bất an cho kẻ khác, dù đó là kẻ thù.
Hôm nay mình được hạnh phúc là quả của cái
nhân mình không phá hoại hạnh phúc kẻ khác, dù đó là kẻ thù.
Tùy theo "cái nhân" là hạt giống loại
nào, sau khi được gieo xuống đất, phải chờ đủ "thời tiết nhân duyên",
mới gặt hái "cái quả" của nó, có khi sớm, cũng có khi muộn.
Cũng có khi gặt phải quả chanh chua, nhưng có
thể đem bán đi, mua quả cam ngọt.
Ðó là trường hợp chúng ta đã "lỡ" gieo
nhân xấu, nhưng nhờ thiện tri thức nhắc nhở, chúng ta biết phục thiện, quay trở
về chánh đạo, chuyển ba nghiệp xấu ác thành ba nghiệp thiện lành, làm nhiều việc
phước đức, tu tâm dưỡng tánh, chúng ta có thể gặt "quả tốt", hay ít
ra cũng giảm bớt được "quả xấu".
Tức là chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa
không.
Cũng ví như gieo nhân biết tiết kiệm,
con người có thể gặt quả giàu có, hay giảm bớt
được nợ xưa đó vậy.
Trong Kinh Hoa Nghiêm, Ðức Phật có dạy:
"Nhứt
thiết duy tâm tạo".
Nghĩa là tất cả đều do tâm của chúng ta tạo
ra. Muốn có quả thiên đàng trong tâm, chúng ta hãy gieo nhân từ bi hỷ xả, bác
ái vị tha.
Gieo nhân ích kỷ, hận thù, tham lam, sân hận,
si mê, nhứt định gặt quả địa ngục trong tâm, chắc chắn không sai, chỉ có sớm
hay muộn mà thôi.
Thiên đàng địa ngục hai bên.
Ai ngộ thì nhờ, ai mê thì sa.
Thiên đàng chẳng chứa quỉ ma.
Ai người tâm thiện tìm ra thiên đàng.
Chúng ta đã thấu hiểu lý lẽ chân thật của cuộc
đời là vô thường, không có gì tồn tại vĩnh viễn, không có gì là tự nhiên sanh.
Luật nhân quả áp dụng trong ba thời: quá khứ,
hiện tại, vị lai. Sinh sự thì sự sinh. Nhân nào thì quả nấy. Gieo gió thì gặt
bão. Có lửa thì có khói.
Cầu nguyện chỉ đem lại sự bình an tâm hồn tạm thời.
Bình an thực sự chỉ có cho người thiện tâm mà thôi. Thiên đàng, địa ngục tuy là
hai tâm trạng khác nhau, nhưng tất cả thực sự chỉ là các trạng thái ở trong tâm
của tất cả chúng ta mà thôi.
Ngày xưa, có người đến hỏi Ðức Phật:
Bạch Ngài, có kinh điển nào có thể đọc tụng để
cầu nguyện cho đệ tử được Niết bàn hay không?
Ðức Phật đáp: Không!
Tại sao vậy?
Thí dụ như quăng hòn đá xuống nước, hòn đá nặng
tức nhiên chìm lĩm, không có kinh điển nào đọc tụng, có thể cầu nguyện cho cục
đá nổi lên được.
Ðem dầu đổ xuống nước, dầu nhẹ tức nhiên nổi
trên mặt nước, không có kinh điển nào đọc tụng, có thể khiến cho dầu chìm được.
Nghĩa là khi con người tạo nghiệp bất thiện
thì bị sa đọa, làm việc xấu ác thì tâm trạng bất an, không thể nhờ cúng kiến cầu
an, mà được bình an, yên ổn, không thể nhờ cầu hồn, cầu siêu mà người đó có thể
thăng lên niết bàn hay thiên đàng được.
Cũng vậy, khi con người biết làm việc phước
thiện, biết tu tâm dưỡng tánh, biết quán chiếu, biết suy tư lẽ vô thường, lý
nhân quả nhân duyên của cuộc đời, thì nhứt định khi sống được an lạc và hạnh
phúc.
Khi ra đi, người đó được an lành, siêu thoát,
tái sanh nơi nhàn cảnh. Không ai có thể đem kinh điển nào đọc tụng, hay rủa xả,
hoặc không thể vì người đó không theo tôn giáo này, không theo tôn giáo kia, hoặc
vì bất cứ lý do gì, mà người đó có thể đọa vào địa ngục được.
Tâm của họ trong sáng, thanh tịnh, tự tại, nhẹ
nhàng, thánh thiện hiện đời, nhứt định khi ra đi, được siêu thăng cõi lành, cõi
thiện mà thôi, không có gì nghi ngờ cả.
Cũng như cái cây bình thường mọc nghiên về
bên nào, khi bị cưa xuống, sẽ ngã về bên đó vậy.
Chí công vô tư đúng nghĩa phải là như vậy.
cuộc sống an lạc và hạnh phúc không do
cầu nguyện suông mà được, không có một nguyên tắc nào, một phương pháp nào mà tạo
ra.
Cuộc sống an lạc và hạnh phúc không là độc quyền
của bất cứ ai theo một tôn giáo nào, bất cứ ai thuộc một dân tộc nào, hoặc bất
cứ ai thuộc một giới nào. Người quá khôn ngoan, lanh lợi ở đời không thể có cuộc sống an lạc
và hạnh phúc.
Người quá khờ dại, u mê, ngu muội cũng không thể có cuộc sống an lạc
và hạnh phúc.
Cuộc sống an lạc và hạnh phúc chỉ có nơi tất
cả những ai biết tu tâm dưỡng tánh, biết quên mình vì người, biết làm việc phước
thiện, biết quán chiếu, suy tư lẽ vô thường, lý nhân quả, nhân duyên của cuộc đời.
Tức là cuộc sống an lạc và hạnh phúc
chỉ có nơi những người "biết" sống
an lạc và hạnh phúc mà thôi.
Chí công vô tư là ở chỗ đó vậy. []
Tỳ-Khưu
Thích-Chân-Tuệ
Chủ-Nhiệm
VP.PHTQ.CANADA
Email: cutranlacdao@yahoo.com