Sau khi các vết bẩn, rêu mốc được làm sạch bằng công nghệ hơi nước nóng của Đức, cổng Ngọ Môn của Đại Nội Huế đã lấy lại được màu sắc nguyên thủy gần như 186 năm trước, khiến đa số người dân và du khách thích thú.
Clip:
Người dân và du khách nói gì về "tấm áo mới" của Cổng Ngọ Môn - Đại Nội
Huế, được làm sạch bằng công nghệ hơi nước nóng. Thực hiện: Hà Nam
Những ngày này, đến tham quan Đại Nội Huế, nhiều người dân và du
khách không khỏi ngỡ ngàng khi tận mắt chứng kiến di tích cổng Ngọ Môn
Huế khoác lên mình một “chiếc áo mới”.
Cổng Ngọ Môn được xây dựng tại Kinh thành Huế vào năm 1833, dưới thời
vua Minh Mạng thứ 14 với tường cơ sở kiểu pháo đài được làm bằng gạch
và đá vôi. Trải qua 186 năm tồn tại, di tích này đang trong tình trạng
tổn hại do các chất bẩn, ô nhiễm từ sự phát
triển sinh học của tảo, rêu mốc, làm mất vẻ mỹ quan di tích.
Theo đó, các chuyên gia đến từ Đức đã sử dụng công nghệ Hơi nước nóng
(steam cleaning) bằng cách sử dụng 1 đầu phun đặc biệt để tạo ra áp lực
hơi nước 0.5-1 bar lên bề mặt đá vôi.
Hệ thống gia nhiệt có thể tạo ra hơi nước với nhiệt độ tối đa khoảng
100°C, (nhiệt độ bình 155°C) để loại bỏ hoàn toàn các loại chất bẩn/ ô
nhiễm sinh học cũng như tiêu diệt chất bẩn ở dưới bề mặt, cư trú sâu hơn
bên trong các lỗ đá nhờ vào nhiệt độ cao
của nước nóng.
Tính đến nay, đã có hơn 100 dự án trên toàn thế giới được làm sạch
được làm sạch bằng công nghệ Hơi nước nóng. Trong đó tiêu biểu là dự án
làm sạch tượng Chúa Cứu Thế tại Rio De Janeiro, Brazil, Núi Rushmore –
Khu tưởng niệm quốc gia, Mỹ, Hàng cột trên Quảng
trường St Peter-Thành phố Vatican, cầu Nihonbashi, Nhật Bản.
Công trình Ngọ Môn như vừa được "vén màu thời gian" để trả lại màu sắc
gần như ban đầu của di tích được xây dựng từ 186 năm trước này.
Ông Võ Lê Nhật - Giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, cho
biết bề mặt tường của cổng Ngọ Môn đã "trở nên sáng bóng" khi được rửa
sạch lớp rêu mốc bám nhiều năm. Phương pháp này giúp mở ra một hướng mới
trong việc bảo tồn và gìn giữ các kiến trúc
di sản triều Nguyễn được "lâu bền hơn".
Sau khi được làm sạch bằng công nghệ nước nóng của Đức, cổng Ngọ Môn
đã khoác lên mình một diện mạo mới. Bề mặt tường được làm sạch nhưng vẫn
giữ được độ chắc chắn, sáng rõ và không bị bào mòn.
Hoa văn phù điêu trang trí đã được làm sạch.
Được biết, Dự án làm sạch Cổng Ngọ Môn do Trung tâm Bảo tồn Di tích
Cố đô Huế và Karcher – nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ làm
sạch, phối hợp thực hiện trong vòng 15 ngày.
Nhiều du khách thích thú chụp ảnh tại cổng Ngọ Môn vừa được làm sạch.
Sự tương phản và khác biệt rõ ràng sau khi sử dụng công nghệ steam cleaning để làm sạch lớp rêu mốc với bức cùng góc phía trên.
Cổng Ngọ Môn Huế rực rỡ về đêm khi được lột bỏ "bụi thời gian".
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Quang cảnh tại đường dẫn lên cầu Trường Tiền từ đường Trần Hưng Đạo, thành phố Huế tháng 9/1970. Ảnh: Joe Robertson.
Trên cầu Trường Tiền. Lúc này cầu đã được tu sửa tạm để phục vụ giao thông sau khi bị phá hủy một nhịp trong chiến sự Mậu Thân 1968. Ảnh: Joe Robertson.
Các cửa hàng ở một góc phố. Bên trái là một gian hàng bày bán dép lốp và áo trùm đầu. Ảnh: Joe Robertson.
Khu vực bên trong Kinh thành Huế nhìn từ máy bay. Bên dưới là hồ Tàng Thư với Tàng Thư Lâu (phải) và tịnh xá Ngọc Hương (trái) ở giữa hồ. Ảnh: Joe Robertson.
Xứ Huế năm 1970 đầy sống động qua ảnh của Joe Robertson
Đường
Trần Hưng Đạo nhộn nhịp người xe, chợ An Cựu sầm uất, vẻ tráng lệ của
nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế là loạt ảnh đặc sắc về Huế năm 1970 do cựu
binh Mỹ Joe Robertson thực hiện.
Quang cảnh tại đường dẫn lên cầu Trường Tiền từ đường Trần Hưng Đạo, thành phố Huế tháng 9/1970. Ảnh: Joe Robertson.
Trên cầu Trường Tiền. Lúc này cầu đã được tu sửa tạm để phục vụ giao thông sau khi bị phá hủy một nhịp trong chiến sự Mậu Thân 1968. Ảnh: Joe Robertson.
Các cửa hàng ở một góc phố. Bên trái là một gian hàng bày bán dép lốp và áo trùm đầu. Ảnh: Joe Robertson.
Khu vực bên trong Kinh thành Huế nhìn từ máy bay. Bên dưới là hồ Tàng Thư với Tàng Thư Lâu (phải) và tịnh xá Ngọc Hương (trái) ở giữa hồ. Ảnh: Joe Robertson.
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll