TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)
TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

Monday 6 April 2020

bản tâm thanh tịnh sáng suốt - cảnh đẹp quê hương


Cảnh đẹp quê hương (cuối  trang)


Có người tuyên truyền rằng các sư ngoại quốc, đọc thần chú rất linh thiêng, có thể giúp mình rửa sạch nghiệp, có thể giúp trị bệnh ung thư, dù ở bất cứ thời kỳ nào, nên rước thỉnh về nhà để bát cúng dường. Lại có người quảng cáo là có thể truyền nhân điện chữa lành bệnh ung thư mà bác sĩ từ chối, nhờ hào quang của Phật. Các chuyện này có thật không, có đúng giáo lý đạo Phật không, hay chỉ là mê tín dị đoan, lường gạt?


Đức Phật có dạy:
Dù lánh lên non
xuống biển vào hang
nghiệp báo đã mang
không ai tránh được.

Con người thường thích chuyện linh thiêng huyền bí, nhất là những chuyện giúp mình chạy tội, tránh quả báo xấu của nghiệp nhân xấu đã gây nên, đã tạo ra trong đời. Nếu các chuyện này có thật, các sư ngoại quốc đó có thần lực ghê gớm, đâu có phải sống kiếp lưu vong, lang thang kiếm sống kiểu phi Phật pháp như thế đó!
Phật pháp là phương thuốc mầu nhiệm chữa trị tâm bệnh, chứ không chữa trị thân bệnh. Khi có thân bệnh, con người cần đến thuốc men, tây y hoặc đông y, cần đến bệnh viện, dưỡng đường để được bác sĩ, y tá, chuyên viên y tế chăm sóc. Khi có tâm bệnh, phiền não khổ đau, các bác sĩ đông hay tây y cũng phải tìm đến Phật pháp để chuyển hóa phiền não thành bồ đề, chuyển hóa khổ đau thành an lạc hạnh phúc.
Khi tâm được bình yên, cuộc sống thoải mái, sức khỏe có thể tăng thêm, các bệnh có thể sớm chữa khỏi.
Khi hết trần duyên, con người đã trải qua sanh, già, bệnh, thì ai cũng phải chết. Không thấu hiểu luật vô thường, mong kéo dài mạng sống khi không thể, con người dễ bị những tà sư, ma giáo lường gạt, tiền mất tật mang.
Tóm lại, trong cuộc sống, chúng ta cố gắng tu tâm dưỡng tánh, sống hạnh phúc, chết bình an. Thế thôi! 
- Thường ngày, khi nói năng, nên cẩn trọng lời nói và cách nói, tránh làm người khác tổn thương danh dự, va chạm tự ái cá nhân, không nên làm người nghe khó chịu, dễ sanh giận hờn, dễ gây oán thù. Như vậy gọi là tu đó.
- Bình thường, người đời nói năng với cấp trên, bề trên, khá cẩn thận và lễ độ. Nhưng với người dưới quyền, người đời thường hay cao giọng, lên giọng kẻ cả, không giữ gìn lời nói, không để ý cảm giác của người nghe, cho nên ít người ưa thích cấp trên, thường tìm cách xa lánh, chỉ có kẻ dua nịnh đến gần. Nếu mình có trách nhiệm, trong đời hay trong đạo, mà giữ được sự hòa nhã, tương kính, trong lời nói và cách nói, thì tất được người chung quanh cảm mến, thân cận, ưa thích gần gũi. Như vậy gọi là tu đó.
Thương ghét, phải quấy, đẹp xấu, đúng sai, hơn thua, chính là vọng tâm, vọng tưởng, vọng thức, vọng niệm. Ðó chính thực là con trâu, mà người tu theo Phật phải chăn phải dắt, phải kềm phải chế, phải điều phải khiển, phải thuần phải phục, thúc liễm luôn luôn. Chăn trâu thành công thì Tánh Giác hiển lộ. Ðiều quan trọng là: “Con người hãy chăn dắt con trâu, chớ để con trâu dẫn dắt con người! Nếu để con trâu dẫn dắt, không biết con người sẽ đi về đâu?”. Cho nên mới có pháp tu gọi là “Pháp Môn Chăn Trâu”, chính là nghĩa đó vậy.
Chăn trâu nghĩa là: áp dụng Chánh Pháp, vào trong cuộc sống, của mình hằng ngày, dẹp trừ vọng tâm, vọng tưởng vọng thức, vọng niệm liên miên, chuyển hóa ba nghiệp, thân khẩu ý mình, bất lương bất thiện, thành ra ba nghiệp, hoàn toàn thanh tịnh. Chăn trâu nghĩa là: không theo sức mạnh, sức kéo sức lôi, của tâm tham lam, sân hận si mê.
Ðây mới chính là ý nghĩa thiết yếu của việc tu tâm dưỡng tánh theo đạo Phật: Trong tâm khởi niệm, nếu giác kịp thời, liền biết không theo, đó là Chơn Tâm. Trong tâm khởi niệm, nếu còn mê muội, không giác kịp thời, liền theo niệm đó, trở thành vọng tâm. Cũng ví như là: Khi có gió thổi, mặt biển nổi sóng, gọi là biển động. Mặc dù có gió thổi, mặt biển vẫn bình yên, đó là biển thái bình, ví như bản tâm thanh tịnh. Tu theo đạo Phật, không phải chỉ có: cúng kiến lễ lạy, van xin cầu nguyện, không còn gì khác!
Nếu con người biết sẵn sàng tha thứ cho người khác, cũng như đã từng nhiều lần trong đời, tha thứ cho chính bản thân mình, thì cảnh giới thiên đàng niết bàn cực lạc chính là đây, ngay trên thế gian này!
Sinh sự thì sự sinh. Nhân nào thì quả nấy. Gieo gió thì gặt bão. Có lửa thì có khói. Cầu nguyện khấn vái chỉ đem lại sự bình an tâm hồn tạm thời mà thôi. Bình an thực sự chỉ có cho người thiện tâm. Thiên đàng hay địa ngục, tuy là hai tâm trạng khác nhau, nhưng tất cả thực sự chỉ là các trạng thái ở trong thâm tâm của tất cả chúng ta. Cũng ví như biển động hay biển lặng, tuy khác nhau, nhưng đều là hai trạng thái của biển mà thôi vậy.
Cảnh giới tịch diệt an lạc đó không dành riêng cho bất cứ ai, không thuộc bất cứ tôn giáo nào, không thuộc bất cứ sắc dân nào, không thuộc bất cứ thời đại nào. Bất cứ ai dẹp được một phần các tâm niệm sanh diệt, thì người đó sống được một phần trong cảnh giới an lạc tịch diệt.
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll


From: VP. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA <cutranlacdao@yahoo.com>
Sent: Monday, April 6, 2020, 1:10:49 p.m. EDT
Subject: chúa phật sợ lây trốn mất rồi - cho nên khổ nạn xảy ra tại Quebec Canada thời đại dịch - ai dám nói: KHÔNG cầu nguyện là CS? là vô thần? là lưu manh? [GĐ.9] Pháp môn chăn trâu - Giai đoạn thứ chín: Tu tập đến đây, bất cứ hành động, bất cứ lời nói, bất cứ ý nghĩ, của người tu tập, đều phát xuất từ, bản tâm thanh tịnh, bản tánh sáng suốt,
Pháp môn chăn trâu: Giai đoạn thứ chín: Tu tập đến đây, bất cứ hành động, bất cứ lời nói, bất cứ ý nghĩ, của người tu tập, đều phát xuất từ, bản tâm thanh tịnh, bản tánh sáng suốt.
MONDAY APRIL 06 2020
Trong mùa đại dịch Corona hiện nay, một câu chuyện thương tâm vừa xảy ra ở tỉnh bang Québec, Canada hôm nay 06.4.2020.
Tại một cửa tiệm Walmart, một thanh niên 23 tuổi và một phụ nữ cùng đi chung vào tiệm. Nhân viên cửa tiệm chận lại, chỉ cho phép từng người vào tiệm, theo lệnh mới của ban quản lý. Thanh niên nhất định muốn vào tiệm cùng người phụ nữ, nhưng nhân viên nhất định không cho phép. Hai bên cãi cọ và nổi nóng. Thanh niên ra lấy xe chạy đến tông người nhân viên và cán luôn. Hậu quả, thanh niên bị bắt, nhân viên bị đưa vào bệnh viện cấp cứu.
Lời bàn:
1. Có người nói nhân viên làm việc quá cứng ngắt theo lệnh, không biết uyển chuyển trong trường hợp như vậy.
2. Có người nói nếu nhân viên không tuyệt đối tuân lệnh, người này có thể gặp rắc rối với ban quản lý và có thể bị mất việc.
3. Có người nói thanh niên này qua hung tợn, cơn sân đưa anh ta đến chỗ sát nhân, thật đáng tiếc và đáng tội.
Thực sự, con người thường ngày sống theo cảm tính, thiếu ý thức, thiếu lý trí, thiếu lương tâm và thiếu trách nhiệm. Con người không biết làm chủ lương tâm, làm chủ lời nói, làm chủ hành động của bản thân. Con người u mê, chỉ biết lo cầu nguyện, không biết kiểm soát tánh tham, tánh sân và si mê.
Con người thường ngày ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân và người thân, mặc kệ kẻ khác. Đến khi gặp chuyện, cầu nguyện không còn kịp nữa.
Pháp môn chăn trâu giúp người đời chăn dắt ý nghĩ, tư tưởng của chính mình, trước khi biến thành lời nói hay hành động đáng tiếc. 
Lúc đó, cầu nguyện có được gì đâu, phải không?
 
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
----- Forwarded Message -----
From: VP. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA <cutranlacdao@yahoo.com>
Sent: Sunday, April 5, 2020, 10:13:55 a.m. EDT
Subject: đại dịch - đại ngộ ? ai dám nói: KHÔNG cầu nguyện là CS? là vô thần? là lưu manh? [GĐ.8] Pháp môn chăn trâu - Giai đoạn thứ tám:ích lợi mọi người, lời nói đạo đức, êm dịu hòa nhã, ý nghĩ hiền hậu, tư tưởng hòa vui, từ bi hỷ xả, thêm bạn bớt thù, có đủ khả năng, đem đạo vào đời, tạo đời an vui, làm sáng thêm đạo, xoa dịu nỗi khổ, làm cho mát lòng, của nhiều người khác

Cầu Chúa cứu con - làm chuyện xấu ác - bây giờ sợ quá - sợ quá chúa ơi - con không muốn phục sinh về nước chúa vào lúc này lạy Chúa ơi ơi Fw: LỄ PHỤC SINH - COVID-19 - ai dám nói: KHÔNG cầu nguyện là CS? là vô thần? là lưu manh? - cầu nguyện có được chúa được phật giúp chăng?
On Friday, April 3, 2020, 11:06:43 p.m. EDT, Khanh Tran <trankhanh2020@ymail.com> wrote:
Coronavírus là món quà của Satan hay quỷ dữ. Cầu xin Chúa cứu con của Ngài sớm một chút, các con không muốn phục sinh về nước chúa vào lúc này lạy Chúa. Dù người ta bảo cầu chẳng ích gì mà ủng hộ chính phủ và Bác sĩ sẽ được cứu nhưng ở nhà chờ bệnh qua đi thì dù vô vọng con cũng cứ cầu dù đây có thể là thời đại của Ma Quỷ của Satan hoành hành Con cũng cứ cầu cầu tất cả Thần linh ma quái tới thần nhân y dược sư. Ai vị nào cứu chúng con cũng cám ơn.
 
Tất cả các câu trả lời các thắc mắc từ sơ đẳng đến vi tế, từ lý thuyết đến thực hành, hết sức thực tế, dễ hiểu, không mê tí dị đoan, phân biệt rõ ràng đâu là chánh pháp và tà pháp, đều có đăng trên:
1. BLOG PHẬT-HỌC TỊNH-QUANG CANADA.
2. BLOG LOTUS LANTERN.
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll

Saturday, May 23 2020 at 5:40 p.m.

Trước đây Cao Kỳ Nhân làm việc tại 1 công ty kiến trúc của nước ngoài, nhưng kể từ lúc cầm máy ảnh trên tay anh đã nhận ra đây mới là đam mê thực sự.
See the source image
Được đi đây đi đó, chụp lại những cảnh đẹp của quê hương đất nước, tìm hiểu văn hóa của từng vùng miền đó là những trải nghiệm tuyệt vời. Kể từ đó, chàng trai trẻ đã quyết định chọn nhiếp ảnh là con đường mà mình tiếp tục sẽ đi.

Việt Nam có nhiều cảnh đẹp và văn hóa vô cùng phong phú. Nơi đâu cũng có vẻ đẹp rất riêng, rất đặc sắc. Là người đam mê nhiếp ảnh nên khi chụp được một tác phẩm đẹp và được mọi người ghi nhận là một niềm hạnh phúc vô cùng đối với Nhân.

Để chụp được một bức ảnh đẹp là không dễ dàng gì. Phải thức khuya, dậy sớm, lọ mọ cả đêm hôm để đi chụp ảnh. Đôi khi để canh chờ khoảnh khắc đẹp Nhân phải nằm vùng nơi đó trong 1 thời gian dài mới có thể chụp được 1 bức ảnh ưng ý.

Chia sẻ với phóng viên, Kỳ Nhân nói: “Đi chụp ảnh trước là để trải nghiệm, để ngắm cảnh đẹp, tìm hiểu văn hóa của từng vùng miền. Và sau đó là muốn khoe với mọi người rằng: Quê hương tôi đẹp tuyệt vời!"

Chùm ảnh Việt Nam nhìn từ trên cao là những bức ảnh tinh túy nhất được Cao Kỳ Nhân chọn lọc ra trong hàng trăm bức ảnh được chụp trải dài từ Bắc vào Nam trong gần 3 năm qua.
Việt Nam đẹp 'mê hồn' qua ống kính của chàng trai 8x
Mùa lúa chín ở Phong Nậm, Cao Bằng. Nơi đây có địa hình với núi non trùng điệp, có thung lũng vàng ươm khi mùa lúa chín và con sông Quây Sơn xanh biếc chảy quanh ôm các ngọn núi.

Việt Nam đẹp 'mê hồn' qua ống kính của chàng trai 8x
Tại Y Tý, Lào Cai khi mùa nước đổ về các ruộng bậc thang cũng là lúc những người nông dân bắt đầu vào mùa lúa mới.
Khoảnh khắc sương bao phủ tuyệt đẹp trên những đồi chè Mộc Châu.
Việt Nam đẹp 'mê hồn' qua ống kính của chàng trai 8x
Tam Cốc, Ninh Bình luôn rực rỡ vào mùa lúa chín. Những ruộng lúa chín vàng trải dài theo con sông Ngô Đồng .

Việt Nam đẹp 'mê hồn' qua ống kính của chàng trai 8x
Người nông dân đang chăn trâu tại 1 hồ nước ở Huế, tạo nên 1 vẻ đẹp như 1 bức tranh quê đầy dung dị.

Việt Nam đẹp 'mê hồn' qua ống kính của chàng trai 8x
Mảng màu tương phản khi ngắm nhìn Làng chài Dốc Lết, Khánh Hòa từ trên cao.

Việt Nam đẹp 'mê hồn' qua ống kính của chàng trai 8x
Sóng sương kỳ lạ và trải dài khắp núi đồi Gia Lai.

Việt Nam đẹp 'mê hồn' qua ống kính của chàng trai 8x
Rừng dừa nước nằm dưới cầu Cửa Đại, thuộc sông Thu Bồn, Hội An.

Việt Nam đẹp 'mê hồn' qua ống kính của chàng trai 8x
Mỗi năm từ tháng 4 đến tháng 8 là mùa biển đẹp nhất của Phú Yên, và cũng là mùa đánh bắt cá cơm nơi đây. Những chiếc lưới khổng lồ tạo ra nhiều hình thù đẹp mắt khi chụp ảnh từ trên cao.

Việt Nam đẹp 'mê hồn' qua ống kính của chàng trai 8x
Cây cô đơn nằm nổi bật trên 1 ruộng đất đỏ vừa mới được cày xới tại huyện Bác Ái, Ninh Thuận

Việt Nam đẹp 'mê hồn' qua ống kính của chàng trai 8x
Sương phủ 1 cách huyền ảo trên những ngọn núi đồi hùng vĩ ở B'lao, Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Việt Nam đẹp 'mê hồn' qua ống kính của chàng trai 8x
Ruộng muối Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu có thể nói là 1 trong những ruộng muối đẹp nhất Việt Nam..

Việt Nam đẹp 'mê hồn' qua ống kính của chàng trai 8x
Mây mờ che phủ tòa nhà cao nhất Việt Nam - Land Mark 81, thành phố Saigon.

Việt Nam đẹp 'mê hồn' qua ống kính của chàng trai 8x
Vương quốc gạch gốm Mang Thít của Vĩnh Long có thể nói là 1 di sản văn hóa độc đáo của Vĩnh Long nói riêng và Việt Nam nói chung.

Việt Nam đẹp 'mê hồn' qua ống kính của chàng trai 8x
Cánh đồng ngập vàng lúa chín tại Tà Pạ, An Giang luôn đẹp rực rỡ vào mỗi mùa lúa chín.
Lam Giang; ảnh: Cao Kỳ Nhân
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll