ĐẠO CHÚA - ĐẠO PHẬT - MÊ TÍN DỊ ĐOAN
https://phtq-canada.blogspot.com/2021/11/dao-chua-dao-phat-me-tin-di-doan.html
Tinh thần Đại Hùng Đại Lực & Đại Từ Bi của nhà Phật.
Tinh thần đại hùng, đại lực
và đại từ bi đối với sự hòa giải hòa hợp bên trong các dân tộc và giữa các dân
tộc đưa đến nền hòa bình cho loài nguời.
Sự hòa giải hòa hợp đưa đến hòa bình chỉ có thể thực hiện khi những người hoạt
động chính trị đều thật sự yêu thương người khác và có đủ sức chế ngự các dục
vọng của mình, để không bị lòng tham quyền lực danh vọng cuốn vào con đường độc
đoán và tàn ác. Các đức tánh cần thiết trên đây đã được nhiều triết gia, học
phái đạo đức nêu ra.
Nhưng tự cổ chí kim, từ đông sang tây, không có trường phái nào có những nhận
định và chủ truơng thích ứng bằng Phật Giáo về các vấn đề này. Đó là vì Phật
Giáo có những nguyên tắc căn bản khác với nguyên tắc của các giáo phái khác.
1- Giáo lý nhà Phật không kêu gọi con người nhắm mắt tin tưởng theo mình và tuyệt
đối tuân hành mạng lịnh các giáo sĩ của mình để đuợc cứu rỗi hay hưởng phước.
Trái lại, Giáo lý nhà Phật dạy con người phải dựa vào mình trước nhất và phải
cố gắng tự giải thoát. Ngay đến pháp môn Tịnh Độ Tông dạy người tu hành bằng
cách niệm Phật cũng không phải là một lối giải thoát hoàn toàn bằng tha lực, vì
việc niệm Phật hàm ý là người tu theo Tịnh Độ tự nguyện làm lành lánh dữ và giữ
các giới cấm tối thiểu. Sự tu hành theo Phật Giáo thuộc mọi tông phái đều đòi
hỏi con người phải có sự đại hùng đại lực, tức một sức mạnh tinh thần vững
chắc.
Về mặt suy luận, tinh thần đại hùng đại lực mà Phật Giáo đòi hỏi nơi con nguời
đưa đến sự tự do tư tưởng. Nguời theo Phật Giáo chân chánh không để cho mình bị
cột buộc vào bất cứ tín điều hay định kiến nào, mà phải tự mình suy nghĩ để tìm chân
lý. Trong bộ kinh Tăng Nhứt Tập, có ghi việc Phật dạy người Kalama không nên
tin theo truyền thống, kinh sách hay bực thầy đạo hạnh cao siêu, mà chỉ nên tin
theo cái phải/quấy mà chính tâm trí mình nhận thức đuợc.
Trong lịch sử nhân loại, Đức Phật là vị giáo tổ duy nhất nhiều lần căn dặn các
đệ tử không nên tin ngay các điều ngài nói, mà phải xét kỹ lại những lời nói
đó, khi nào thấy chắc chắn nó có giá trị thì mới tin theo.
2- Chẳng những tự mình theo nguyên tắc tự do tư tưởng, người Phật tử chân chánh
còn tôn trọng sự tự do tư tưởng của nguời khác. Phật đã dạy các đệ tử phải đối
xử với các giáo lý và giáo phái khác một cách khoan dung. Có lần nguời cầm đầu
một giáo phái sai đệ tử là Upali gặp đức Phật để đấu lý về thuyết luân hồi.
Upali thấy Phật có lý nên xin làm đệ tử của ngài. Nhưng Phật bảo: «Ông phải suy
nghĩ cho thật chính đính về lời nói của tôi, không nên vội vã». Ông Upali
thiết tha nài nỉ, Phật yêu cầu ông đừng bỏ thầy cũ mà phải phụ giúp thầy này
như trước. Câu chuyện này cho thấy Phật giáo dạy người mở rộng tâm não để thông
cảm với mọi giáo lý khác, vì chân lý vốn hiện ra muôn mặt và thường thì mỗi học
thuyết đều có chỗ sở đắc của nó. Người Phật tử chân chánh phải phá trừ kiến
chấp, tránh sự cuồng tín hẹp hòi.
3- Nhưng sự khoan dung của Phật giáo không phải đưa đến sự tiêu cực thụ động trước
những việc làm của kẻ sai quấy. Tinh thần đại hùng đại lực chẳng những được
dùng vào việc tự thắng mình để tìm chân lý và theo chánh đạo, mà còn phải được dùng
vào việc chế ngự các lực lượng ác hại. Tuy nhiên, trong sự đối phó với những kẻ
sai quấy, tinh thần Đại Hùng Đại Lực cần phải hòa với tinh thần Đại Từ Bi đối
với kẻ hung bạo, không phải là quyết tâm diệt trừ mà cố gắng cảm hóa để lôi về
con đường phải và cho dù có phải sát hại họ vì công lợi thì cũng không nuôi
lòng hận thù. Trong tinh thần Phật giáo, đại từ bi hết sức cần thiết để cân lại
đại hùng đại lực.
Cái khó trong việc đạt hòa bình cho thế giới không phải phát xuất từ chỗ Phật
giáo chưa phổ biến khắp nơi, nó phát xuất từ chỗ chính người đã qui y Đức Phật,
và dù đã thông hiểu giáo lý của ngài mà vẫn chưa có được tâm tánh và hành động
như lời ngài dạy.
. . . . . .
Trích tác phẩm "Các Ẩn Số Chánh Trị Trong Truyện Võ Hiệp Kim Dung" của
Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy.
Kính mời tham khảo
http://phtq-canada.blogspot.com/
http://lotus-lantern-canada.blogspot.com/
https://phtq-canada.blogspot.com/2011/12/su-me-tin-trong-dan-gian-phtq-so-14.html
https://phtq-canada.blogspot.com/2013/07/hinh-thuc-me-tin-khong-phai-la-phat-giao.html https://phtq-canada.blogspot.com/2019/02/me-tin-ton-giao.html
https://phtq-canada.blogspot.com/2019/07/me-tin-trong-ao-chua.html (mê tín trong đạo chúa đạo phật)
https://phtq-canada.blogspot.com/2020/05/niem-tin-ton-giao-va-bao-luc-bao-loan.html (Minnesota State- Minneapolis City)
https://phtq-canada.blogspot.com/2020/05/xin-xam-boi-que-cau-khan-van-xin.html
https://phtq-canada.blogspot.com/2020/06/phap-luan-cong-me-tin-giet-nguoi.html
https://phtq-canada.blogspot.com/2020/06/me-tin-trong-dao-phat.html Không phải nghi lễ của Đạo Phật tại sao chùa vẫn tổ chức ?
https://phtq-canada.blogspot.com/2020/06/chuyen-nha-chua-xua-nay.html
https://phtq-canada.blogspot.com/2020/06/trai-dan-bat-do-la-ta-phap.html
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Kính mời quí vị đọc kỹ bài viết sau đây.
Tất cả những nghi vấn, thắc mắc của tác giả đều được giải đáp trong các Links trên đây.
Không theo bất cứ tôn giáo nào, sống đời lương thiện, còn khá hơn các vị tin theo câu nói láo trong Công giáo: "Phúc cho ai không thấy mà tin". Thấy trước mắt còn lầm to, huống là không thấy. Đúng là ngu ngốc khó tưởng tượng nổi !
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
---------- Forwarded message ---------From: John Tornado <johntornado02@gmail.com>
Date: Sat, Oct 30, 2021 at 3:24 PM
Subject: Fwd: Fw: Tản mạn về bói toán
To: PhucHungViet <phuchungviet@googlegroups.com>,
From: John Tornado <johntornado02@gmail.com>
Date: Fri, Oct 29, 2021 at 11:34 AM
Subject: Re: Fw: Tản mạn về bói toán
To: Vy - Thanh Nguyen <tamxuanhuy@gmail.com>
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
De : kim tran <kimtran2006@hotmail.fr>
Date: ven. 29 oct. 2021 à 07:20
Subject: Fwd: tản mạn về bói toán
To:
Hồi nhỏ đọc cuốn Tam Thế Diễn Cầm, tò mò tui muốn biết về tương lai của mình thì thấy sách nói “sau này sẽ làm quan và đi tu”.
Nhà tui có thờ Phật Thích Ca, mỗi ngày tui có nhiệm vụ thay nước, thắp nhang và gõ chuông cúng Phật. Thỉnh thoảng ngày rằm thì cắt bông trang, bông điệp, đôi khi có trái cây đi chùa cúng Phật, lạy Phật cầu Phật phù hộ cho bản thân và người thân được “mạnh giỏi”, nhưng tui chưa bao giờ có ý niệm về việc đi tu.
Quê tui thuộc quận Cái Bè - tỉnh Định Tường, một quận lỵ trù phú, dân cư đông đúc, nhưng tương đối yên bình.
Thời Pháp thuộc, quê tui còn cưu mang thật nhiều dân từ những vùng chiến tranh như ở Đồng Tháp tản cư đến sinh sống.
Chức vụ lớn nhất trong quận là Ông Quận Trưởng (dân sự) và Ông Quan Một lo về quân sự.
Ở tuổi ấu thơ tui nghĩ quan lớn lắm, nhà tui nghèo, tui đang học tiểu học chưa biết ngày mai sẽ ra sao, làm gì dám mơ ước sẽ được làm quan? Rồi theo dòng đời, tui được học ở bậc Trung học và Đại Học. Năm 1966, tui thi vào Khoá 17 SQHQ/ NT và sau 2 năm trui rèn tui ra trường với cấp bậc Thiếu Uý.
Hồi còn đi học, theo ban Toán-Lý-Hoá tui quan niệm chỉ những gì quan sát, chứng nghiệm được tui mới tin, còn những gì trừu tượng, vô hình là không có. Riêng việc bói toán thì lúc nào tui cũng cho rằng “thầy bói nói láo ăn tiền”. Chắc ai cũng từng nghe qua câu “ghét cái nào Trời trao cái đó”. Tui ghét bói toán, nhưng có một dạo tui đã “sờ mu rùa” (phải chi tui ghét tiền thì chắc tui đã khá hơn) , nhưng thôi việc đó đừng bàn.
Sau khóa học Liên Quân, cuối năm 1973 tui “bị” thuyên chuyển ra Đà Nẳng để phụ trách Phòng 2 - BTL /HQ.V1DH.
Tánh tui tò mò lắm, ngoài công việc, tui ưa tìm hiểu, đọc những gì lạ (như thuật trường sinh, thuật tịch cốc, phép bế tinh, suối nguồn tươi trẻ, các tôn giáo,… và đặc biệt những gì thuộc về Y - Dược. Có lần đọc cuốn “xem chỉ tay”, thấy trong lòng bàn tay tui có chỉ dấu “vướng vòng lao lý”. Tuy không tin dị đoan, nhưng tui vẫn đề phòng. Tui cầu tiến, cần cù, hết lòng vì công việc nên được Ông Tướng Tư Lệnh thương. Tui thương thuộc cấp nên họ cũng kính mến tui. Tui không tham nhũng, bài bạc, rượu chè, hút xách, khi không làm việc thì dành thì giờ cho Vợ - Con, rảnh rỗi thì xách cần câu xuống cầu tàu kiếm ít cá phụ cho bữa ăn (giá sinh hoạt ở ĐN đắt đỏ lắm).
Như thế thì làm sao tui có thể “vướng vòng lao lý” ???. Nghĩ không ra, tui đoán mò là “có thể do tui lái xe gây tai nạn”, do đó dù có chiếc xe Jeep, nhưng tui chỉ xử dụng khi thật cần và do Chú tài xế lái, còn đi ĐN cách 12km với Vợ -Con thì tui chỉ dùng chiếc Honda của tui.
Ông Đại Tá Tư Lệnh Phó “nực”, bảo “6 Phòng chỉ có 4 xe Jeep, anh có mà không dùng, tôi lấy lại cho Phòng khác”, nhưng Ông Tư Lệnh không đồng ý. Tui cẩn thận về xe cộ như thế mà khi di tản về Vùng 3 Duyên Hải, ngày 29.04.1975, tui không đi theo 2 Ông Đô Đốc để “di tản ra nước ngoài” mà lủi đầu về Sài Gòn để được đi TÙ VC (vướng vòng lao lý).
Sau
nhiều năm “luyện chưởng”
ở ngoài Bắc, tui được hạ san về thành phố
đã thay tên. Từ cảnh vật đến tình người đều thật nhiều thay đổi. Trước
kia tui chấp nhận điều không may có thể đến, không ra đi vì chỉ muốn
được gần gũi Mẹ tui - một Bà Mẹ với tình thương bao la mà tui kính mến
nhất đời. Nhưng nay với hoàn cảnh khắc nghiệt từ chính quyền địa phương
cộng với hoàn cảnh éo le của gia đình tui nhất quyết phải ra đi. Những
tổ chức vượt biên thật bén nhạy, không biết họ săn tin từ đâu? tui
gốc Hải Quân vừa ra tù mà đã có nhiều tổ chức đến rủ ren, thậm chí
có một tên Đại Uý Việt Cộng cũng đến mời tui làm hoa tiêu cho tổ chức
của hắn. Trước kia, như hầu hết người dân miền Nam thường “ngây thơ”
với VC, nhưng sau nhiều năm trui rèn trong lò cải tạo thì
dù đưa cho tui cả kho vàng Fort Knox, tui cũng không tin nổi VC.
Trong thời gian chờ cơ hội thuận tiện thì tui đóng kịch “đã cải tạo tiến bộ” để qua mắt lũ Công An Phường, hàng ngày tui dạy dỗ Con và trau dồi lại vốn liếng Anh ngữ. Ngoài mặt tui luôn cười nụ, nhưng bề trong thì khóc thầm về hoàn cảnh éo le của gia đìn. Người Anh Vợ - trước kia tui từng kèm năm y học Đệ Tứ, là Cựu Tr.Uý SĐ18 BB, cũng nếm mùi cải tạo… thông cảm, nên có lần rũ tui đi coi bói với đề nghị “Dượng không tốn gì cả, tui chạy xích lô có đồng ra, đồng vào, tui sẽ trả tiền”. Tui buồn thúi ruột, không tin, nhưng cũng miễn cưỡng theo. Anh chở tui lên đường Trần Quốc Toản đến nhà một Ông YTá - tuy treo bảng y tá nhưng lén coi bói. Khi coi cho tui Ông này phán “Ông sẽ đi tu khi 3 chỉ tay Ông nối nhau”. Tui không hề tin vì 3 chỉ tay tui thì hoàn toàn tách biệt nhau. Nhưng lạ lùng thay khi vượt biển đến được đảo quốc Singapore, tui bắt đầu tập thiền thì khi nhìn bàn tay 3 chỉ đã nối nhau???.
Cũng trong thời gian chờ cơ hội vượt biên, có lần mấy người Anh - Em vợ rũ tui ra quán cà phê. Trong khi tui đang nhâm nhi ly đá chanh thì có một thanh niên từ bàn kế cận đến chào và hỏi tui “xin lỗi có phải anh là anh Diệp - K17. SQHQ/NT không?”.
Tui gật đầu, nhưng thật ngạc nhiên không rõ vì sao anh ta biết tui? Anh tự giới thiệu: “em là C, di cư năm 1954, em họ của anh NX.TÚ từng học chung năm Đệ Thất với anh ở TH.NĐC - Mỹ Tho, sau làm việc ở Nha Khảo Thí. Em thuộc Khoá 20 SQHQ/ NT, nhưng em biết anh. Em đã vượt biển mấy lần thất bại, bị công an VC truy lùng, là con chiên nhưng hiện em làm công quả trong chùa Quán Thế Âm để chờ cơ hội”.
Từ hôm đó thỉnh thoảng tui san xẻ cho anh ta trái bắp luộc (Má Vợ tui hàng ngày bán bắp và luôn dành cho tui 2 trái) và giới thiệu cho C vài tổ chức vượt biên. Sau này, C vượt biển thành công và định cư ở Đại Hàn.
Một hôm, C bảo với tui “anh tốt quá, giúp em thật nhiều, mà em không có gì để báo đáp, nhưng em có đứa em họ là Cô Giáo dạy trường Đồ Chiểu ở Tân Định, nó coi bói khá lắm và đã bằng lòng coi bói cho anh”.
Tui không tin, nhưng vì C nài nỉ nên cùng đi đến gặp Cô Giáo (tạm gọi là X). Sau khi quan sát tui thật kỹ, Cô X bảo: “cha - mẹ anh đã mãn phần và ba anh chết trước - điều này hoàn toàn đúng. Anh vừa cải nhau với vợ anh, nhưng tôi báo cho anh trong tuần anh còn cải lần nữa. Chuyện gia đình tui thì dĩ nhiên tui không hé răng với ai và chuyện vừa cải nhau là có - hôm đó là thứ ba.
Khi trở về nhà tui đã cố gắng thật nhịn nhục, mỗi khi bực tui uống ly nước cho hạ hoả, nhưng đến thứ bảy bà xã bảo hôm nay không đi làm. Tui gội đầu, chăm sóc sức khoẻ cho bả thì bả lại tái diển màn “hổn láo” với Mẹ tui, quá mức chịu đựng, tui lại gây.
Coi bói cho tui xong, Cô Giáo em C hỏi tui: “anh có gì thắc mắc không?”. tui đáp: “năm 1975 thì tui không đi, nhưng hoàn cảnh hiện tại thì tui phải đi, theo Cô thì tui thành công hay không?”.
Cô X tiếp tục bói bằng bài tarrot và tuyên bố: “anh sẽ thành công, nhưng từ nay trong vòng 1 tháng anh sẽ không đi được”.
Tui không nói gì, nhưng thật thắc mắc vì theo thoả thuận với một tổ chức vượt biên hai hôm nửa họ sẽ đến đón tui đi.
1 tuần, rồi 10 ngày sau vẫn không thấy ai đến tìm tui, nên tui ra nhà của người tổ chức (cựu Phó Quận Cần Đước) thì người nhà của y bảo là tình hình chưa thuận lợi, hôm nào ổn họ sẽ liên lạc với tui. Thực ra, họ nói dối, 2 vợ chồng người tổ chức đã cùng người lái phụ lái ghe ra ngả cửa Tiểu chở theo 150 khách và bị Công An Tiền Giang bắt tất cả nhốt tù.
*
* *
Tháng 07.1983, tui lái ghe cho 1 tổ chức khác và đưa được 59 người đến đảo quốc Singapore bình an.
Tháng 11.1983, tui được định cư ở Pháp, nhưng không may và gặp nhiều khó khăn vì thời này Đảng CS Pháp cực thịnh.
Tuy nhiên, tui vẫn hài lòng vì dù gì vẫn trăm lần hơn phải sống ở VN với VC.
Tháng 03.1984, Vợ + Con tui sang Pháp đoàn tựu, tui rời trại tỵ nạn ở miền Nam nước Pháp lên Paris sống, nuôi Vợ Con và làm lại cuộc đời từ con số không.
Nhưng số tui không may nên 1985 thì gia đình đổ vở. Tui tuổi Thân, Mẹ con gái tuổi Thìn, con gái tuổi Tí. Theo Tử vi: “Thân - Tí - Thìn là tam hạp”, nhưng điều này thì không đúng với trường hợp của tui .
Buồn và chán nản nên tui bỏ ý định trở lại học Đại Học và chấp nhận làm “nhân viên an ninh phòng hoả” để sống. Sở dỉ tui chọn nghề này vì mỗi đêm 12 giờ, tui chỉ phải đi rong 3 lần, thời giờ còn lại thì theo dỏi những camera trên màn hình và đọc sách (trung bình 5 cuốn trong 3 tuần mượn của thư viện). Tui làm việc đêm ròng rả 27 năm, mỗi tuần chỉ 3, 4 đêm. Những khi rảnh rổi thì đi thăm người quen ở nhà dưỡng lão, tham gia với cộng đồng hoặc đi dạo.
Tui ở khu Belleville - Q20, thường ghé tiệm kính Vision Center để trò chuyện với Ông P.C.S (chủ tiệm) và anh phụ tá của ông. Cả hai đều là người tốt và rất mến tui. Anh C thợ tiệm kính trạc tuổi tui, thạo tiếng Hoa, Việt, Anh, Pháp, ngoài việc chỉ cho tui tất cả công việc trong tiệm kính, biết tui thích đọc sách anh còn tặng tui bộ sách: xem tử vi, chỉ tay, tướng số, dịch số và phong thuỷ. Chẳng biết kiếp trước tui có sờ mu rùa không, nhưng khi đọc những quyển sách này thì tui đều hiểu rõ và khi đã biết về lý thuyết , tui ngứa tay cũng chấm tử vi cho hơn 20 người. Trước kia tui không tin về bói toán, nhưng khi nhập cuộc thì có những điều thật khó giải thích.
- Năm 1983, tui vượt biển thì Cô cháu con người Chị họ 12 tuổi. 9 năm sau Cô thư báo cho tui biết sắp lập gia đình. Tui tặng chút tiền và 1 lá số tử vi. Theo lá số thì tình duyên của Cô không thuận lợi. Tui khuyên khéo Cháu về “đạo vợ chồng”,nhưng gần năm sau thì Cô báo tin đã ly dị. Ngoài ra, tui cũng lưu ý nên đặc biệt chăm sóc cho cha vì sức khoẻ có vấn đề. Sau đó Cô báo ba cô bệnh đau đầu 3 tháng thì chết .
- Trong lá số của Vợ một người Bạn, tui lưu ý nên cẩn thận đề phòng tai nạn lao động. Chị cự nự: “tui làm việc trong tiệm bán vải vóc , kim chỉ, sao bị tai nạn lao động?”. Vài tuần sau, một người đồng nghiệp làm ngã cái kệ khiến Chị bị thương ở tay. Chị bèn hỏi tui “còn tai nạn gì nữa không?”. Tui lưu ý Chị cẩn thận về tánh nóng nảy. Vài tuần sau từ nhà thương Chị phone báo cho tui là Con Chị chọc giận, huyết áp của Chị lên quá cao, xe cứu thương phải chở khẩn nhập viện .
- Khi mới sang Pháp tui rất thích được nói chuyện với đồng hương, nên quen một Cô. Tui chấm cho Cô ta một lá số tử vi. Tui lưu ý Cô ta cẩn thận đề phòng bị trộm hoặc hoả hoạn. Là dân cựu Marie Curie, Cô không tin, nhưng ít lâu sau phone báo cho tui là bị cháy nhà nhưng may Pompier chửa kịp .
- Riêng Ông chủ tiệm kính Vision Center, tui lưu ý Ông là có thể bị mổ xẻ. Sau đó Ông cho biết phải mổ prostate .
- ……………. .
Dù có những trùng hợp thật lạ, bản thân tui cũng không tin bói toán, nhưng sở dĩ tui chấm tử vi cho một số người quen vì tui thấy THIỀN thật hữu ích, năm 1985 tui có viết bài khuyến tu, nhưng chẳng mấy ai theo. Lợi dụng sự tò mò của mọi người, tui chấm tử vi để khuyên khéo về việc giữ gìn sức khoẻ và sống an lạc, nhưng tui cũng không thành công, do đó từ hơn 10 năm nay tui đã bái bai Ông Lốc Cốc Tử.
Có vài người nài nĩ tui xem giùm chỉ tay hoặc chấm cho lá số tử vi, nhưng tui thật tình khuyên: “ở đời chỉ nên tin bản thân mình là chánh và nên sống hiền lương, còn mọi việc đều có phần số an bày” (chính Cụ Nguyễn Du trong truyện Kiều đã từng phán “bắt phong trần phải phong trần - cho thanh cao mới được phần thanh cao”).
Còn về phần số thì chỉ có “đức năng thắng số”. ( thắng đây có nghĩa là gia giảm chớ không phải là tránh khỏi ) .
Paris, 29.10.2021
HQ.tkd