https://phtq-canada.blogspot.com/2023/01/dang-so-cau-cung-sao-giai-han.html
Thursday, January 26, 2023
Dâng sớ cầu an
Tiền mất tật mang
Cúng sao giải hạn
Tai nạn vẫn tới
Thiền môn chân chánh
Dạy người thực hành
Tu tâm dưỡng tánh
Theo bát chánh đạo
Việc ác không làm
Nên làm việc thiện
Giữ tâm thanh tịnh
Như chư Phật dạy
Hỏi:
Hằng năm, sau Tết Nguyên Đán, khoảng mùng 8 Tết đến rằm Tháng Giêng, một số chùa kêu gọi biên tên cả gia đình để nhà chùa làm sớ dâng lên cầu bình an từ đầu năm chí những cuối năm. Và nhà chùa còn kêu gọi cúng sao để giải hạn tam tai, hạn Nam sao La Hầu, Nữ sao Kế Đô, sẽ được tai qua nạn khỏi.
Kính
xin Thầy từ bi giải thích: - Đây có phải là Phật sự không? Có phải là chánh
pháp không? Có phải chánh kiến và chánh tín theo Phật giáo không?
Đáp:
Con người phải học
hiểu chánh pháp, có chánh kiến chánh tín, và đem áp dụng
vào thực tế đời sống hàng ngày, được an tâm, tự tại.
Nghĩa là: con người
phải thực hành tâm hạnh từ (ban vui), tâm hạnh bi
(cứu khổ), tâm hạnh hỷ (không gây phiền não, vui theo cái phước
cái hay của người) và tâm hạnh xả (buông bỏ những ân oán cõi đời).
Nhà chùa cũng đầy phiền não làm sao ban phúc bình an cho ai được? Nhà sư cũng bị chướng nạn, bệnh hoạn, thường bất an, làm sao cầu an, cầu hết bệnh cho ai được? Nếu nhà chùa và nhà sư đem bình an, cầu tai qua nạn khỏi và tiêu hết các bệnh được, thì bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, y tá, bệnh viện đều nên giải nghệ, giải nghiệp.
Trong các chùa hiện nay, chánh pháp khó tìm, lại đầy dẫy những tà pháp, ma sự mê tín dị đoan, các nhà sư không quan tâm truyền bá chánh pháp, lại tiếp tay kết bè hè nhau phổ biến các hình thức cúng kiến, lễ hội cầu nguyện mê tín dị đoan, đó là tà pháp - chính do bọn tà sư, đang mê hoặc, gạt gẫm, dụ dẫn bá tánh đi vào tà đạo trong thế kỷ 21.
Người Phật tử chân chánh ngày nay nhờ tìm học chánh pháp, suy ngẫm, nên đã giác ngộ chân lý, hiểu rõ sự thật, không còn tin tưởng bọn tà sư, giảng tà pháp, hành tà đạo.
Tóm lại xưa nay, cuộc đời đổi thay,
vui buồn sướng khổ, cũng tại con người, tạo phước cũng có, tạo nghiệp cũng có,
tạo phước hưởng phước, hưởng phước báo lành, tạo nhân lãnh quả, nhân thiện quả hiền, nghiệp ác quả dữ. Đúng luật
nhân quả, áp dụng ba đời: quá khứ hiện tại, và cả vị lai, chẳng hề sai chạy,
chẳng vị nể ai.
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Dâng sớ cầu an - Tiền mất tật mang
Cúng sao giải hạn - Tai nạn vẫn tới
Nên nhớ chỉ có
tu tâm dưỡng tánh - cứu người giúp đời
việc ác không làm - siêng làm việc
thiện
giữ tâm thanh tịnh
mới mong có thể
tai qua nạn khỏi, sống đời bình an.
Dâng sớ cầu an. Cúng sao giải hạn
TK.
Thích-Chân-Tuệ
Văn-Phòng
Phật-Học Tịnh-Quang Canada
Dâng
sớ cầu an
Tiền
mất tật mang
Cúng
sao giải hạn
Tai
nạn vẫn tới
Thiền
môn chân chánh
Dạy
người thực hành
Tu
tâm dưỡng tánh
Theo
bát chánh đạo
Việc
ác không làm
Nên
làm việc thiện
Giữ
tâm thanh tịnh
Như
chư Phật dạy
*
* *
Trong
đời sống này,
dù
đông hay tây,
Việt
Tàu Phi Ấn,
Anh
Pháp Mỹ Nga,
hễ
là người ta,
không
hề phân biệt,
dù
nam hay nữ,
biết
chữ hoặc không,
tông
môn giáo phái,
tín
đồ tu sĩ,
bác
sĩ luật sư,
xuất
xứ ngành nghề,
trẻ
già bé lớn,
thường
dân quan chức,
học
thức ít nhiều,
không
điều riêng tư,
da
trắng da đen
da
vàng da đỏ,
không
bỏ một ai,
thảy
đều thường gặp:
những
chuyện may rũi,
chuyện
được chuyện mất
chuyện
hên chuyện xui,
chuyện
vui chuyện buồn
luôn
luôn thay đổi,
trong
mỗi phút giây,
lúc
được tán thán,
khi
bị phỉ báng,
nhiều
khi chán ngán,
cái
cảnh tình đời,
lúc
được lên voi,
khi
bị xuống chó,
không
ai thèm ngó,
vợ
bỏ con chê,
lúc
được lên hương,
khi
bị lọt mương,
hết
đường chạy chọt,
lúc
được hiển vinh,
khi
bị tủi nhục,
ở
tù rục xương,
lúc
được sung sướng,
khi
bị khổ đau,
không
sao kể xiết.
Những
lúc vui sướng,
cuộc
đời lên hương,
chỉ
biết thụ hưởng,
phủ
phê hỉ hả,
không
nhớ gì cả.
Nhưng
khi quá khổ,
chịu
đựng không thấu,
tranh
đấu đảo điên,
khổ
nạn liên miên,
bấy
giờ mới nhớ,
đến
chuyện cầu nguyện,
khấn
vái thần linh,
van
xin bồ tát,
khẩn
cầu thượng đế,
ban
cho phép lành,
dành
cho phép lạ,
hy
vọng cầu may,
đổi
thay vận mệnh.
Bởi
vậy cho nên,
mỗi
dịp đầu năm,
sau
tết nguyên đán,
mùng
tám tháng giêng,
người
ta thường hay,
chạy
ngay vào chùa,
nhân
mùa thượng ngươn,
dâng
sớ cầu an,
cúng
sao giải hạn,
cầu
cho nạn khỏi,
cầu
cho tai qua,
cầu
cho toàn gia,
bình
an vô sự,
kể
từ đầu năm,
chí
những cuối năm.
Sẵn
dịp trăng rằm,
cầu
luôn đủ thứ:
nào
được buôn may,
gặp
hên bán đắt,
một
vốn bốn lời,
nhất
bổn vạn lợi,
không
đợi kiếp sau,
kiếp
này trúng số,
con
cháu đỗ đạt,
tiền
bạc như nước,
sắm
xe tậu nhà,
tha
hồ sung sướng.
Các
chuyện cầu nguyện,
van
xin cầu khẩn,
khấn
vái như vậy,
có
thực hay không,
có
được gì không?
Người
thì nói có,
hễ
cầu thì được,
linh
ứng vô cùng,
nên
tin là có,
mất
mát gì đâu.
Kẻ
lại nói không,
trông
chi chuyện đó,
nằm
mơ thì có,
mở
mắt tay không,
không
vẫn hoàn không,
uổng
công dâng sớ,
mất
tiền cúng sao,
mau
mau tỉnh thức!
Tại
sao như vậy?
Bởi
vì, thử hỏi:
Sớ
kia ai đọc?
đọc
cho ai nghe?
chấp
nhận hay không?
thực
không ai biết!
Sao
nọ ở đâu?
ảnh
hưởng thế nào?
thực
không ai biết!
Hãy
nhân dịp này,
chúng
ta cùng nhau,
xét
thử xem sao,
cái
chuyện đầu năm,
dâng
sớ cầu an,
cúng
sao giải hạn,
có
đúng chánh pháp,
có
ích lợi gì,
thực
tế hay không?
*
Thực
ra nếu như,
người
ta tu nhân,
tích
phước nhiều đời,
từ
trước đến nay,
thì
được gặp may,
không
cần cầu nguyện,
chẳng
cần van vái,
dâng
sớ cầu an,
cúng
sao giải hạn.
Những
người đạo khác,
đâu
có bận tâm,
dâng
sớ cầu an,
cúng
sao giải hạn,
nhưng
họ có phước,
họ
vẫn gặp may,
tiêu
tai khỏi nạn,
tam
tai đại hạn,
chẳng
nghĩa lý gì,
chẳng
cần cúng sao,
tào
lao quá xá!
Hãy
thử suy nghĩ:
Tại
sao như vậy?
Bởi
theo thông lệ,
từ
xưa tới nay,
nhiều
người thường hay,
vào
chùa đầu năm,
dâng
sớ cầu an,
cúng
sao giải hạn,
nhưng
mà tai nạn,
vẫn
tới ào ào,
làm
sao giải thích?
Theo
đúng chánh pháp,
chúng
ta phát tâm,
giúp
đời giúp người,
gặp
chuyện khó khăn,
khốn
khó khổ đau,
cùng
nhau tu tập,
hạnh
nguyện bố thí,
tài
thí pháp thí,
cùng
vô úy thí,
cứu
nhân độ thế,
giúp
đỡ tiền của,
giúp
công giúp sức,
giúp
lời chỉ dẫn,
khuyên
lơn an ủi,
cho
người bớt lo,
cho
đời bớt khổ,
bớt
cơn sợ hãi,
thấy
đâu là phải,
việc
đúng thì làm,
đúng
với chánh đạo.
Làm
được như vậy,
chúng
ta được phước,
dù
không mong cầu,
chắc
chắn không nghi.
Khi
tích được phước,
dù
ít hay nhiều,
phước
báo lai đáo,
nghiệp
báo tiêu trừ,
chúng
ta gặp may,
tai
qua nạn khỏi,
gặp
thầy gặp thuốc,
tưởng
như phép lạ.
*
Thử
xét thí dụ:
trên
chuyến phi cơ,
xe
hơi xe lửa,
xe
đò tàu thủy,
chỉ
khi gặp nạn,
mới
biết người nào,
có
phước bao nhiêu. 3
Người
nào phước nhiều,
thoát
nạn hiểm nguy,
đường
tơ kẻ tóc,
một
cách lạ lùng,
hoàn
toàn an ổn,
người
đời cho là:
phép
lạ hiển linh,
thần
linh cứu độ,
người
đó số hên,
cho
nên mạng lớn.
Người
nào kém phước,
cũng
được người cứu,
chậm
hơn một chút,
xây
xát ít nhiều,
người
đời cho là:
người
đó cũng hên,
nên
còn cứu kịp.
Người
nào vô phước,
rước
họa vào thân,
các
kẻ ác nhân,
làm
việc thất đức,
không
chịu tích phước,
chẳng
chịu tu nhân,
thân
không giữ được,
người
đời cho là:
tới
số mạng vong,
không
ai cứu nổi!
Lúc
gặp hiểm nguy,
người
cầu Đức Mẹ,
kẻ
khấn Quán Âm,
lâm
râm cầu nguyện.
Nếu
như cả hai,
cùng
được thoát hiểm,
vị
nào cứu họ?
Còn
nếu cả hai,
đều
bị thảm tai,
chúng
ta thử hỏi:
Hai
ngài ở đâu,
chẳng
nghe kêu cứu?
Bác
ái từ bi,
sao
nghe chẳng cứu?
Thực
ra đó là:
chẳng
có vị nào,
cứu
hay không cứu,
các
người gặp nạn.
Chúng
ta nên biết,
sự
thực chính là:
chỉ
có phước báu,
do
ở thiện tâm,
cứu
giúp con người,
khi
gặp tai biến,
dù
ở nơi đâu,
trên
đất trên không,
trên
sông trên biển.
Còn
phước thì sống,
hết
phước mạng vong,
đừng
mong cầu khẩn,
hãy
mau giác ngộ.
Trong
Kinh A Hàm,
Đức
Phật có dạy:
Chỉ
có phước báo,
mới
có thể làm,
giảm
thiểu nghiệp báo.
Phước
báo là do,
việc
làm phước thiện,
chính
mình tạo ra,
chứ
không phải do,
thượng
đế ban cho,
hay
do cầu nguyện.
Nếu
cầu nguyện được,
tại
sao nhiều người,
cùng
cầu cùng nguyện,
kẻ
chết người sống?
kẻ
qua người vướng?
Chúng
ta nên biết,
sự
thực chính là:
người
nào tích phước,
từ
trước đến nay,
không
cần cầu nguyện,
cuộc
đời cũng an,
ít
gặp nguy nan,
ít
có sóng gió,
ít
có trắc trở,
đở
bớt phiền muộn,
tai
qua nạn khỏi,
chuyện
lớn hóa nhỏ,
chuyện
nhỏ hóa không,
chuyện
khó hoá dễ.
Khi
tích phước đức,
dù
ít hay nhiều,
đều
được hưởng phước,
rước
được điều may,
không
hay thất bại,
tại
thế an vui,
tai
qua nạn khỏi,
gặp
thầy gặp thuốc,
không
chuốc ưu phiền,
người
hiền thường gặp,
bệnh
tật tiêu trừ,
tưởng
như phép lạ.
Còn
như cầu nguyện,
mà
không tích phước,
thì
cũng như không,
chẳng
nên trông mong,
phép
lạ xảy đến!
Nghiệp
báo cũng do,
chính
mình tạo ra,
chứ
không phải do,
thượng
đế thần linh,
hay
bất cứ ai,
xúi
bảo mình làm.
Chính
do tâm tham,
xui
khiến người ta,
nổi
lên tâm ma,
cầu
xin tiền tài,
giàu
sang sung sướng,
một
chút phẩm vật,
nhỏ
nhoi chút xíu,
dâng
cúng cho chùa,
nhà
thờ đền miếu,
cầu
xin bạc triệu,
liệu
còn chưa đủ,
ngủ
nghỉ ăn uống,
muốn
danh muốn lợi, 4
tài
sắc phù du,
muốn
tu nên bỏ.
Chính
do tâm sân,
xui
khiến người ta,
nổi
lên tâm ma,
cầu
xin thắng kiện,
tàn
hại kẻ thù,
triệt
hạ đối thủ,
người
họ không ưa,
vui
mừng khi thấy,
kẻ
thù thê thảm,
sống
trong khổ nhục,
chết
cũng không xong,
họ
mới hài lòng.
Chính
do tâm si,
xui
khiến người ta,
nổi
lên tâm ma,
cầu
nguyện vãng sanh,
tây
phương cực lạc,
mà
không cần tu,
không
gìn giữ giới,
ngay
trong hiện đời,
đợi
lúc hấp hối,
nói
với người nhà,
rước
nhiều ông bà,
đến
nhà hộ niệm,
chỉ
niệm mười tiếng,
liền
khiến được lên,
cảnh
giới Di Đà:
thiệt
là vô minh!
Trong
Kinh A Hàm,
Đức
Phật có dạy,
thí
dụ như sau:
Nếu
một người nào,
phải
bị trừng phạt,
nuốt
một nắm muối,
thì
sẽ đau khổ,
biết
là dường nào.
Nếu
bỏ nắm muối,
vào
một tô nước,
rồi
mới phải uống,
thì
sẽ dễ chịu,
hơn
một chút xíu.
Nếu
bỏ nắm muối,
vào
một lu nước,
rồi
mới phải uống,
thì
sẽ dễ chịu,
nhiều
hơn chút nữa.
Nếu
bỏ nắm muối,
vào
một hồ nước,
rồi
mới uống vào,
thì
dễ như không,
không
còn lớn chuyện.
Nắm
muối tượng trưng,
cho
các nghiệp nhân,
bất
thiện chẳng lành,
con
người đã tạo,
từ
trước đến nay,
bây
giờ phải lãnh,
nghiệp
quả nghiệp báo,
nói
chung đó là:
quả
báo khổ đau,
không
sao tránh khỏi.
Chỉ
có phước báo,
ít
hay là nhiều,
tượng
trưng tô nước,
lu
nước hồ nước,
mới
có thể giúp,
con
người vượt qua,
sóng
gió ba đào,
nạn
tai đau khổ,
như
vậy mà thôi.
Đó
mới thực là:
chí
công vô tư.
Mình
làm mình hưởng.
Mình
làm mình chịu.
Con
người nên lo,
dừng
nghiệp chuyển nghiệp,
tự
mình suy xét,
chính
bản thân mình,
đừng
nhìn người khác,
tu
sửa ba nghiệp:
thân
khẩu và ý,
đừng
làm bậy bạ,
đừng
nói tốt xấu,
đừng
nghĩ vẫn vơ,
ngay
từ bây giờ,
đừng
đợi đến khi,
nghiệp
báo xảy ra,
dù
có rên la,
không
còn kịp nữa,
nghiệp
báo vay trả,
chẳng
ai thoát cả,
van
xin cầu khẩn,
thì
cũng muộn màng!
Cầu
nguyện van xin,
dù
tin hay không,
thực
sự chẳng giúp,
chẳng
ích gì đâu.
Hãy
thử suy nghĩ:
Tại
sao như vậy?
Bởi
vì các vị,
giáo
chủ giáo phẩm,
giáo
quyền cao cấp,
giáo
hội trung ương,
giáo
sĩ địa phương,
một
khi tai ương,
đến
lúc xảy ra,
là
ai cũng vậy,
cũng
phải trả nghiệp,
đã
tạo trước kia,
nhiều
đời nhiều kiếp,
hoặc
trong kiếp này,
cũng
bị nguyền rủa,
vu
khống cáo gian,
xử
án khổ nạn,
bắt
bớ giam cầm,
ám
sát giết hại,
dù
là người thân,
cũng
không thay được.
Trong
Kinh Pháp Cú,
Đức
Phật có dạy:
Dù
cho lên non,
xuống
biển vào hang,
nghiệp
báo đã mang,
vẫn
theo con người,
như
hình với bóng,
không
ai có thể,
tránh
được thoát được.
*
* *
Tóm
lại xưa nay,
cuộc
đời đổi thay,
vui
buồn sướng khổ,
cũng
tại con người,
tạo
phước cũng có,
tạo
nghiệp cũng có,
tạo
phước hưởng phước,
hưởng
phước báo lành,
tạo
nhân lãnh quả,
nhân
thiện quả hiền,
nghiệp
ác quả dữ.
Đúng
luật nhân quả,
áp
dụng ba đời:
quá
khứ hiện tại,
và
cả vị lai,
chẳng
hề sai chạy,
chẳng
vị nể ai,
bất
cứ người nào,
dù
tin hay không,
nếu
đã gieo nhân,
cũng
đều gặt quả.
Trong
sách có câu,
cổ
nhân thường dạy:
Lưới
trời tuy thưa,
mà
chưa ai thoát.
Chữ
"trời" có nghĩa:
nghiệp
báo đã mang,
đến
giờ phải trả,
chưa
ai thoát được.
Thượng
đế thần linh,
ơn
trên thiêng liêng,
chí
công vô tư,
không
bao giờ làm,
theo
lời cầu nguyện,
van
xin khấn vái,
của
những con người,
chẳng
tích phước đức,
lại
gây ác nhân,
thất
đức vô cùng.
Chẳng
hạn như là:
nay
đâm bị thóc,
mai
thọc bị gạo,
vu
khống cáo gian,
khai
man lý lịch,
lợi
dụng pháp luật,
xúi
người kiện tụng,
lợi
dụng thần thánh,
kiếm
tiền bất chánh,
giựt
hụi quịt nợ,
sang
đoạt tài sản,
chiếm
hữu tác quyền,
làm
tiền trắng trợn,
hung
tợn hiếp người,
bần
cùng cô thế,
bất
kể khổ đau,
của
bao người khác.
Chẳng
hạn như là:
xưng
mình chính thống
biếm
người tiếm danh
hôi
tanh danh lợi.
Mình
mang mặt nạ,
chửi
bới người ta,
lại
nhứt định đòi
lột
mặt kẻ khác,
tự
tung tự tác
như
chỗ không người.
Ai
cũng tự xưng
tu
hành chính thống
chửi
bới người ta
chính
cống giáo gian!
Lợi
dụng danh nghĩa
bảo
vệ chánh pháp
chẳng
nể nang ai
bất
chấp đúng sai
hễ
không đồng ý
chửi
cho đã miệng!
Nhân
danh đấu tranh
công
bằng dân chủ
đòi
hỏi tự do
ấm
no cơm áo
nhưng
chẳng bao giờ
tôn
trọng kính trọng
nhân
phẩm nhân quyền
danh
dự người khác!
*
Ngày
xưa chư Tổ,
có
lòng dạy dỗ,
con
người phát tâm,
làm
lành lánh dữ,
tạo
nên phương tiện,
dâng
sớ cầu an,
cúng
sao giải hạn.
Mục
đích khuyến dụ,
mọi
người về chùa,
cúng
kiến lễ lạy,
mong
cầu an tâm,
gia
đạo hòa bình,
tánh
tình hướng thiện,
rồi
nhân dịp đó,
truyền
bá chánh pháp,
thuyết
giảng giáo lý,
chỉ
bát chánh đạo,
đó
là: chánh kiến,
và
chánh tư duy,
chánh
ngữ chánh nghiệp,
cùng
là chánh mạng,
và
chánh tinh tấn,
chánh
niệm chánh định,
giảng
luật nhân quả,
giải
lý vô thường,
phước
đức công đức,
phước
báo quả báo,
đọc
tụng kinh điển,
chí
tâm tu tập,
dạy
các pháp môn,
niệm
Phật ngồi thiền,
hiền
lành tạo phước,
việc
thiện làm trước,
từ
khước ác nhân,
tu
tâm dưỡng tánh,
giúp
đỡ con người, 6
giác
ngộ chân lý,
thấy
được sự thực,
giải
thoát khổ đau,
xây
dựng cuộc sống,
an
lạc hạnh phúc.
Ngày
nay chúng ta,
tâm
Phật tâm ma,
lẫn
lộn khó phân,
cho
nên tạm dùng,
phương
tiện thiện xảo,
cúng
sao giải hạn,
dâng
sớ cầu an,
khi
còn hoang mang,
tâm
thường bất an,
gian
nan khốn khổ,
không
chỗ nương tựa,
vì
chưa hiểu đạo,
chẳng
biết làm sao,
thực
hành thế nào,
cho
đúng chánh pháp.
Giờ
đây thấu hiểu,
rõ
ràng không nghi,
đâu
là chánh pháp,
chúng
ta phát nguyện:
dừng
nghiệp chuyển nghiệp,
quày
đầu hướng thiện,
quyết
tâm trì chí,
ý
hướng tu hành,
tu
tâm dưỡng tánh,
tránh
làm điều ác,
chỉ
làm điều thiện,
giữ
tâm thanh tịnh,
tích
cực chuyển hóa,
cuộc
sống tâm linh,
của
bản thân mình,
ngày
được tốt hơn,
tâm
được an hơn,
cuộc
sống tốt hơn,
an
lạc hạnh phúc.
Như
vậy thực tế,
những
người xung quanh,
cùng
chung phúc lạc,
cho
đến một ngày,
ngộ
được chánh đạo,
đạt
được đỉnh cao:
niết
bàn giải thoát.
Kính
chúc Quí vị
Tân
Xuân Quí Mão
Vạn
sự cát tường
Cư
Trần Lạc Ðạo
Nam
Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Tỳ-Khưu
Thích-Chân-Tuệ
cutranlacdao@yahoo.com
22.1.2023
(mùng một tết)