Tôi mong
tất cả Tăng Ni là người lãnh đạo Phật tử, quí vị đi và dẫn dắt Phật tử cùng đi
đúng theo con đường đức Phật đã đi.
Đừng đi
sai, đừng đi lệch, uổng một đời tu, không biết mai kia có gặp lại Phật pháp
không?
Làm sao
chúng ta đứng vững và luôn luôn không bị những luồng gió nhơ nhớp của thế gian
làm lem
luốc,
phải trong
sạch vững vàng trên con đường đạo. Đó là chỗ tha thiết mong mỏi của tôi.
HT
Thích Thanh Từ
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Kính mời viếng thăm
DÂNG SỚ CẦU AN - TIỀN MẤT TẬT MANG
CÚNG SAO GIẢI HẠN - TAI NẠN VẪN TỚI
llllllllllllllllllllllllllllll llllllllllllllllllllllllllllll llllllllllllllllllllllllllllll llllllllllllllllllllllllllllll lllllllllllllllllllllllllllll
PHẬT DẠY TRỊ BỊNH MÊ TÍN - CỐT TỦY CỦA ĐẠO PHẬT
HT THÍCH THANH TỪ
Lạy Phật nương theo lời Phật dạy, tu học, thực hành trong đời sống hàng ngày,
cứu người giúp đời,
gieo nhân tốt, tránh tạo nghiệp xấu ác,
thoát khổ được vui
chứ không phải cầu khẩn van xin Phật ban cho điều này điều kia
hay được vãng sinh cõi Phật
mà chẳng biết lo tu tâm dưỡng tánh khi còn sống trên đời.
cứu người giúp đời,
gieo nhân tốt, tránh tạo nghiệp xấu ác,
thoát khổ được vui
chứ không phải cầu khẩn van xin Phật ban cho điều này điều kia
hay được vãng sinh cõi Phật
mà chẳng biết lo tu tâm dưỡng tánh khi còn sống trên đời.
Mê tín là một tệ nạn của xã
hội, nó tạo dựng những con người yếu hèn, mất tự tin, không sáng suốt. Muốn có
một xã hội văn minh lành mạnh chúng ta không thể nào chấp nhận nạn mê tín hoành
hành. Huống nữa trong giới Phật Giáo chúng ta đang kế thừa chánh pháp giác ngộ
giải thoát của đấng Thế Tôn mà nuôi dưỡng chấp nhận mê tín được sao?
Là con người có ai không mong
cầu, không sợ hãi, đã có hai thứ này thì nhất định sẽ rơi vào mê tín dị đoan.
Khi chưa gặp việc thì chúng ta chống đối mê tín, nhưng gặp lúc có việc khắc
khoải mong cầu, kinh hoàng sợ hãi, chúng ta cũng trở thành mê tín như ai. Dù là
người có bằng cấp cao, có kiến thức rộng, nếu trong tâm có mong cầu sợ hãi, họ
cũng sẽ rơi vào hố mê tín. Có những người đứng trước quần chúng thì miệt thị
chê bai kẻ mê tín, song về nhà gặp lúc gia cảnh rối nùi bà xã vẫn đi bói quẻ
xin xăm, hỏi quá khứ vị lai nơi ông đồng bà cốt.
Bởi con người mang sẵn tính tham lam, thói hèn nhát, nên khi muốn thỏa mãn sự mong cầu, muốn được bình an khi nguy hiểm, đều nảy sinh mê tín dị đoan. Thế nên bệnh mê tín dị đoan là bệnh bẩm sinh có sẵn nơi mọi con người. Muốn chữa lành bệnh này phải là bậc Thánh y và thần dược mới mong điều trị được.
Quí Thầy xuất gia là dạy Phật tử tại gia tu học thực hành chánh pháp,
sáng suốt, phá bỏ mê tín. Gieo nhân tốt - tránh gieo nhân xấu là khi còn sống.
Còn sống nên biết tu tập - nghe kinh kệ - làm lành lánh ác.
Chết rồi ngàn vị sư tụng kinh cho bài bị hay hũ tro hay nắm xương tàn lợi ích chi?
Đức Phật còn KHÔNG có năng lực này
các nhà sư cô hồn có thể làm được hay sao?
cầu cho bảy đời thân nhân có tiền cúng trai đàn, vong linh được siêu hay sao?
Trước điện Phật mọi người đều bình đẳng trong nhân quả.
Nhà sư
hay bất cứ giáo phẩm của tất cả mọi tôn giáo trên đời này,
bị bệnh cũng phải uống thuốc, bị bắn cũng chết, làm bậy cũng ở tù, như tất cả mọi người
chứ có linh thiêng, quyền năng gì cao siêu đâu?
CẦU AN ĐƯỢC AN, CÓ TIỀN CẦU SIÊU ĐƯỢC SIÊU = PHI CHÁNH PHÁP
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
PHÁP PHẬT DẠY TRỊ BỊNH MÊ TÍN
sáng suốt, phá bỏ mê tín. Gieo nhân tốt - tránh gieo nhân xấu là khi còn sống.
Còn sống nên biết tu tập - nghe kinh kệ - làm lành lánh ác.
Chết rồi ngàn vị sư tụng kinh cho bài bị hay hũ tro hay nắm xương tàn lợi ích chi?
Đức Phật còn KHÔNG có năng lực này
các nhà sư cô hồn có thể làm được hay sao?
cầu cho bảy đời thân nhân có tiền cúng trai đàn, vong linh được siêu hay sao?
Trước điện Phật mọi người đều bình đẳng trong nhân quả.
Nhà sư
hay bất cứ giáo phẩm của tất cả mọi tôn giáo trên đời này,
bị bệnh cũng phải uống thuốc, bị bắn cũng chết, làm bậy cũng ở tù, như tất cả mọi người
chứ có linh thiêng, quyền năng gì cao siêu đâu?
CẦU AN ĐƯỢC AN, CÓ TIỀN CẦU SIÊU ĐƯỢC SIÊU = PHI CHÁNH PHÁP
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
PHÁP PHẬT DẠY TRỊ BỊNH MÊ TÍN
Phật là bậc Thánh y, pháp của Phật dạy là thần dược, nếu ai tin nơi
Phật, dùng thuốc Phật dạy trị mê tín chắc chắn sẽ được lành. Pháp Phật dạy trị
bệnh mê tín có hai thứ:
Nhân quả- Nhân quả là sự thật, là lý đương nhiên mà người đời ít ai nghĩ đến. Bởi
con người cố mong cầu cái quả mà không cân xứng cái nhân. Hoặc họ ước mơ nhặt
được những cái quả ngoài tầm tay của họ. Hoặc họ không có tâm tự tín nên làm
việc gì cũng ngờ vực lo âu. Ðó là những lý do khiến họ đâm ra mê tín.
Nếu mọi người tự biết rõ rằng mọi hậu quả nên hư tốt xấu, thành công thất bại đều do nguyên nhân hay dở đủ thiếu của con người tạo nên. Không có cái quả nào tự trên trời rơi xuống, hoặc dưới đất bỗng dưng hiện lên, mà đều do trí sáng suốt và sức lao động cần cù của con người tạo ra. Chúng ta cứ tạo nhân tốt thật đầy đủ thì quả tốt nhất định đến.
Nếu mọi người tự biết rõ rằng mọi hậu quả nên hư tốt xấu, thành công thất bại đều do nguyên nhân hay dở đủ thiếu của con người tạo nên. Không có cái quả nào tự trên trời rơi xuống, hoặc dưới đất bỗng dưng hiện lên, mà đều do trí sáng suốt và sức lao động cần cù của con người tạo ra. Chúng ta cứ tạo nhân tốt thật đầy đủ thì quả tốt nhất định đến.
Ví như chúng ta muốn có quả một cây cam mật, trước chúng ta phải chọn
giống từ cam mật, hoặc chiết cành từ cây cam mật. Kế đó, chúng ta phải lựa chỗ
đất mầu mỡ ương giống xuống tồi tưới nước bón phân đúng thời đúng lúc, chăm sóc
sâu bọ đừng cho phá hại. Sau này chúng ta sẽ thu hoạch được quả cam mật không
sai.
Chúng ta khỏi phải mong cầu, khỏi phải trông đợi mà quả sẽ thành tựu
viên mãn theo sở nguyện của mình.
Cũng thế, mọi sự nên hư thành bại trong đời mình không phải ngẫu nhiên mà đến, không phải từ ai ban cho, mà do những cái nhân chúng ta tạo nên từ trước, khi nhân duyên đầy đủ thì quả thành.
Không phải chúng ta cầu xin mà nó đến, không phải chúng ta xua đuổi mà nó đi, một khi nhân đã thành thì quả phải chịu.
Chúng ta cứ sợ tai ương đổ lên đầu chúng ta, mà lại không sợ những nhân xấu do mình đã gieo từ trước. Chúng ta cầu thần khấn Phật ban bố phúc lành cho chúng ta, mà chúng ta không chịu ban ơn bố đức cho những người chung mình. Những nhân xấu kết hợp thành quả xấu, những nhân tốt tụ hội thành quả tốt. Cầu mong quả tốt mà không chịu gieo nhân tốt, sợ hãi quả xấu mà không dừng tay tạo nhân xấu, sự cầu mong sợ hãi ấy chỉ là việc không đâu. Chi bằng chúng ta ngày cứ tạo nhân lành, tránh nhân dữ, chả cầu mong sợ hãi chi hết.
Cũng thế, mọi sự nên hư thành bại trong đời mình không phải ngẫu nhiên mà đến, không phải từ ai ban cho, mà do những cái nhân chúng ta tạo nên từ trước, khi nhân duyên đầy đủ thì quả thành.
Không phải chúng ta cầu xin mà nó đến, không phải chúng ta xua đuổi mà nó đi, một khi nhân đã thành thì quả phải chịu.
Chúng ta cứ sợ tai ương đổ lên đầu chúng ta, mà lại không sợ những nhân xấu do mình đã gieo từ trước. Chúng ta cầu thần khấn Phật ban bố phúc lành cho chúng ta, mà chúng ta không chịu ban ơn bố đức cho những người chung mình. Những nhân xấu kết hợp thành quả xấu, những nhân tốt tụ hội thành quả tốt. Cầu mong quả tốt mà không chịu gieo nhân tốt, sợ hãi quả xấu mà không dừng tay tạo nhân xấu, sự cầu mong sợ hãi ấy chỉ là việc không đâu. Chi bằng chúng ta ngày cứ tạo nhân lành, tránh nhân dữ, chả cầu mong sợ hãi chi hết.
Song nhân quả không phải đơn thuần mà đa dạng, chẳng phải chỉ do trực
tiếp ở đời hiện tại mà lại gián tiếp của nhiều đời. Biết rõ nhân quả tự mình
gây tạo, chúng ta can đảm nhận những quả khổ mà không chút sợ hãi buồn phiền.
Mình làm chủ tạo nhân, chính mình làm chủ thọ quả, còn cầu xin cái gì, cần hỏi
han ai nữa. Chỉ mình sáng suốt khi tạo nhân, cần cù nuôi dưỡng bảo vệ cho nhân
tăng trưởng, thì quả chín mọng sẽ đến tay mình một cách dễ dàng.
Chúng ta tin chắc lý nhân quả như thế, mọi mê tín sẽ tan theo mây khói. Ðấy là quyền con người sẽ nằm trọn trong bàn tay cuả chúng ta.
Chúng ta tin chắc lý nhân quả như thế, mọi mê tín sẽ tan theo mây khói. Ðấy là quyền con người sẽ nằm trọn trong bàn tay cuả chúng ta.
Mê tín nghe theo lòng ích kỷ là tạo nghiệp ác,
lấy sự đau khổ của chúng sinh làm hạnh phúc cho riêng mình.
Mua chim phóng sinh là phi chánh pháp, là nghiệp ác sát sinh, do lòng cầu phước ích kỷ.
Mua chim phóng sinh là phi chánh pháp, là nghiệp ác sát sinh, do lòng cầu phước ích kỷ.
Ðến con người chúng ta thử tìm
xem cái gì là chủ thể của thân này? Như Phật dạy thân này do tứ đại (đất, nước,
gió, lửa) hợp thành, thiếu một trong bốn thứ thì thân phải hoại. Ðã là bốn thứ
thì thứ nào là chủ ? Có một thứ làm chủ thì thiếu một thứ khác tại sao nó không
còn ? Bốn thứ này lại thù địch chống đối nhau, đem bốn đứa thù nhốt chung một
chỗ thì có an ổn không ? Chúng ta có bổn phận phải nuôi dưỡng điều hòa bốn kẻ
thù này bằng cách chọn những thức ăn uống nào để quân bình chúng. Về tinh thần
cũng thế, nội tâm chúng ta có mặt tốt xấu thiện ác đủ thứ, thử hỏi cái nào là
chủ.
Cho nên nói là đời sống của ta,
mà thực sự cái gì là ta? Cái ta chỉ là tưởng tượng chớ không có
thực thể. Từ lãnh vực không có thực thể nhìn sang lãnh vực "vô tướng"
thực hợp lý vô cùng. Bởi vì vạn vật không có thực thể nên không có tướng thật
(vô tướng) của nó. Cái mà chúng ta trông thấy, sờ mó được chỉ là giả tướng của
duyên hợp mà thôi. Người, vật chỉ là tướng hư giả. Ðã là hư giả chúng ta có
mong cầu để được, sợ hãi khi mất hay không? Thế là tiến đến "vô
nguyện".
Bởi thấy thân hư dối, mọi vật
hư dối, chúng ta không còn tham sống sợ chết, không còn ham mê vàng ngọc. Ðã
thấy trên thế gian này không có cái gì đáng mong cầu, đáng sợ hãi, thì còn gì
phải khấn nguyền, phải van xin, phải thưa hỏi các vị thánh thần. Dùng trí
tuệ này dẹp tan mê tín, như chế nước sôi trên băng. Ba cửa giải thoát này là
đỉnh cao trí tuệ, thấy tận cùng bản chất con người (ngã) và vạn vật (pháp).
Chính do thấy rõ bản chất hư dối của chúng, nên gỡ bỏ mọi mê lầm cố chấp, mọi
tham lam trói buộc, được tự tại an vui, gọi là giải thoát.
Tóm lại, mê tín là một tệ nạn của
xã hội, nó tạo dựng những con người yếu hèn, mất tự tin, không sáng suốt. Muốn có
một xã hội văn minh lành mạnh chúng ta không thể nào chấp nhận nạn mê tín hoành
hành. Huống nữa trong giới Phật Giáo chúng ta đang kế thừa chánh pháp giác ngộ
giải thoát của đấng Thế Tôn mà nuôi dưỡng chấp nhận mê tín được sao? Thế mà có nhiều Tăng sĩ trụ
trì, khi nghe Phật tử than làm ăn sa sút, liền bảo đến chùa thầy cầu nguyện
cho; nghe con cháu Phật tử sắp thi cử, bảo ghi tên để thầy cầu nguyện cho; nghe
Phật tử than gia đình xảy ra tai nạn, bảo đến chùa thầy cúng sao cúng hạn cho
... Ôi thôi vô số chuyện, cái gì thầy cũng lãnh hết, lo hết và bao thầu hết.
Ðó là chúng ta đang truyền đăng
tục diệm hay chúng ta dụi tắt ngọn đuốc chánh pháp của đức Như Lai?
llllllllllllllllllllllllllllll llllllllllllllllllllllllllllll llllllllllllllllllllllllllllll llllllllllllllllllllllllllllll llll
DÂNG SỚ CẦU AN - TIỀN MẤT TẬT MANG
CÚNG SAO GIẢI HẠN - TAI NẠN VẪN TỚI
MA GIÁO TRUNG HOA xâm nhập CHÙA CHIỀN VIỆT NAM
Các hình ảnh mê tín phi chánh pháp
Các hình ảnh mê tín phi chánh pháp
đang pha trộn trong sinh hoạt chùa chiền khắp nơi trong và ngoài nước:
Lễ Trai Đàn Bạt Độ cầu siêu độ cho vong linh
có giá rõ ràng:
GOLD: 1,000 ĐÔ CANADA
SILVER: 500 ĐÔ CANADA
để giở trò gạt gẫm bá tánh.
Không kinh sách nào của Phật Giáo cho phép các lễ hội phi chánh pháp này.
Các tà sư cô hồn này đang lợi dụng cửa thiền
để truyền bá mê tín dị đoan
Kính thưa
quí vị,
Người đời
thường muốn lưu giữ những kỷ niệm của người thân đã quá vãng.
Những lễ
giỗ kỵ, những hũ tro cốt, những nấm mồ thường được quan tâm đặc biệt.
Thời gian
trôi qua, những sự quan tâm này cũng phai dần, cho đến khi không còn nữa.
Thực ra,
con người nên thức tỉnh khi thấy một người quen biết hay không quen biết chết.
Nhất là
khi trong gia đình có người thân qua đời, con người nên thức tỉnh rằng:
nhứt
định có ngày nào đó chính mình cũng sẽ chết.
Không có
ai tồn tại vĩnh viễn trên thế gian này,
dù là vua
chúa hay thường dân, thánh nhân hay phàm nhân,
dù là các
vị giáo chủ các tôn giáo hay chức sắc, giáo phẩm cao cấp đến bực nào.
Thêm nữa,
khi có người chết đi, những người còn lại tiếc thương cầu mong, cầu nguyện cho
người ra đi được về cõi lành (niết bàn hay thiên đàng).
Đó chỉ là
niềm tin theo tôn giáo - không có thực. Tại sao?
Cầu mong
hay cầu nguyện chẳng lợi ích gì - khi người chết đã tạo bao nhiêu nghiệp bất
thiện, nghiệp ác khi còn sanh tiền.
Các thầy
chùa các ông cha cũng đọa lạc như bao nhiêu người khác - nếu tạo nghiệp ác khi
mang áo nhà tu mà không phải chân tu. Nghĩa là quí vị đó chuyên gạt gẫm người
đời qua các hình thức cúng kiến, cầu nguyện cho bảy đời cha mẹ người ta. Một
đời còn chưa chắc được huống là nhiều đời.
Tóm lại,
con người nên thức tỉnh khi thấy tang sự hay có tang sự. Con người nên lập tức
thức tỉnh, lo tu tâm dưỡng tánh. Ngưng các việc bất thiện, việc ác đã hay đang
tạo qua thân, khẩu, ý. Nên làm các việc thiện, cứu người giúp đời. Tùy theo tôn
giáo mình đang theo, tìm hiểu và thực hành giáo lý, thành tâm hướng đến chân
thiện mỹ.
Tất cả những hình thức hay nghi lễ tôn giáo là do người đời đặt
ra, rồi người khác lợi dụng, chẳng có giá trị gì cả. Đừng quá bận tâm hay
khổ tâm vì những chuyện vô ích đó. Con người phải tự lực tu sửa thân tâm cho
được nhẹ nhàng, khinh an. Tâm phải sáng suốt, chân
chánh và thanh tịnh. Được vậy, con người sống hạnh phúc, chết
bình an.
KHÔNG CẦN
CẦU NGUYỆN cũng siêu thoát.
Kính thư,
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
Hũ tro cốt là con tin trong các chùa:
Câu hỏi:
Hiện nay, một số người
giàu, có nhiều tiền, muốn báo hiếu cho thân nhân của mình, nên đến các chùa có
diện tích đất rộng, bỏ tiền ra mua một miếng đất để xây một cái mồ, rồi đưa xác
thân nhân về chôn cất ở đó, hoặc gửi tro vào tháp hài cốt trong chùa. Nhà chùa
gặp cơ may này làm giàu, tính giá rất cao cho những người cần nhà chùa làm lễ
cầu siêu độ cho các vong linh. Các người này họ rất hoan hỷ được đưa thân nhân
về chùa “nằm trong đất chùa, được nghe kinh, được theo Phật”.
Kính thưa Thầy, ý
nghĩa của việc làm nầy thật sự là thế nào đối với người quá vãng, với thân nhân
của họ và đối với nhà chùa? Chúng con xin Thầy từ bi chỉ dạy cho chúng con được
rõ.
Câu trả lời:
Đó chỉ là tín ngưỡng
trong dân gian, cho rằng người chết được chôn trong đất chùa hoặc gửi nắm tro
tàn trong tháp hài cốt thì hằng ngày linh hồn sẽ được nghe kinh, nhờ đó được
siêu thoát lên cõi Cực Lạc, Thiên Đàng. Khi còn sống con người theo tổn hữu ác
đảng, tạo bao ác nghiệp. Lúc chết thì linh hồn người đó chịu theo Phật hay sao?
Nếu con người thực sự muốn báo hiếu, trước hết nên tự mình tu tâm dưỡng
tánh, sau đó nên lo lắng, chăm sóc, hướng dẫn việc tu hành cho cha mẹ, khi còn
hiện diện trên trần gian này. Khi cha mẹ qua đời thì nên đem tài sản của cha mẹ
bố thí, cứu người giúp đời và hồi hướng công đức và phước đức cho cha mẹ.
Do lòng thương yêu và
sự hiếu hạnh - nhưng không học hiểu chánh pháp - khiến cho con người
không còn sáng suốt, theo tà pháp, nên nghe quí thầy, quí cô trong chùa,
bảo sao làm vậy chứ không có suy nghĩ chín chắn. Quí thầy quí cô này cũng ngu
dốt, u mê, đời trước bảo sao, đời sau làm vậy, chẳng rõ chánh tà khác nhau ra
sao. Các tăng ni không học hành dẫn dắt theo bao nhiêu người khác đọa lạc - tai
hại vô cùng là chỗ này. Đầu tàu lạc đường, hay trật đường rầy, cả đoàn tàu
không đến được mục tiêu mong muốn. Bởi vậy bọn trọc đầu đọa lạc dưới địa
ngục nhiều hơn người có tóc, chính là nghĩa đó vậy.
Sự tin tưởng thiếu thực tế, không trí tuệ của một số người đã làm giàu cho các chùa và biến các chùa thành một nơi sinh hoạt mê tín chứ không còn là nơi chốn tu hành của tăng ni và cư sĩ nữa. Chùa nào hiện giờ cũng xây tháp hài cốt, khi có thân nhân chết, người ta đem thiêu xác, gửi vào chùa. Khi gửi nắm tro tàn như vậy thì phải tốn bao nhiêu tiền đóng vào và còn phải cúng dường tiền cho chùa rất nhiều hằng năm. Nếu thân nhân không cúng dường tiền thì hũ hài cốt ấy sẽ bị dẹp vào chỗ khuất lấp. Còn ai cúng dường tiền nhiều thì hũ hài cốt sẽ được để trên chỗ sang trọng trong tháp. Nhiều chùa hiện giờ lấy hài cốt làm con tin, để làm tiền người thân một cách phi nhân nghĩa, thiếu đạo đức. Tháp hài cốt là núi tiền, các lễ trai đàn bạt độ mê tín là những mẫu ruộng mầu mỡ xài hoài không hết.
Có nhiều thầy chùa cạo
tóc có tiếng là đi tu, nhưng không học hiểu chánh pháp, không rành giáo lý, chỉ
lo mua bằng thượng tọa, trèo lên hòa thượng, học tổ chức các lễ trai đàn bạt
độ, các lễ vớt vong trên sông trên biển như vớt bèo, các lễ phóng sanh nhưng
hại vật, các lễ rải tro trên sông cho người chết được giải thoát. Các loại lễ
cúng này hét ra bạc, khạc ra vàng. Thiệt là các trò gạt gẫm của bọn giặc thầy
chùa.
Ví dụ: Nhà chùa muốn
làm một việc gì thì nhắm vào gia đình của những người, có gửi hài cốt, hoặc
chôn cất người thân trong đất chùa. Họ kêu gọi những người nầy đóng góp làm từ
thiện, hoặc xây cất chùa, hay bất cứ việc gì trong chùa cần. Nghe kinh được
siêu thoát về Cực lạc, Thiên đàng đâu không thấy, mà chỉ thấy những người còn
sống phải gánh một gánh nặng của tôn giáo mê tín. Cho nên chùa nào
có đất rộng làm nghĩa địa hoặc xây tháp hài cốt là chùa đó giàu to, giàu không
mất sức lao động chút nào cả.
HIỆN TƯỢNG MÊ TÍN TONG CÁC TÔN GIÁO. TU MÀ KHÔNG HỌC LÀ TU MÙ.
Cốt Tủy Của Đạo Phật
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
From: Pham Thi Le Hang
KÍNH THẦY
Con không thấy hồi âm của Thầy, chắc Thầy bận việc?
Con đã đọc vài bài viết trên trang nhà Phật của Thầy rồi ạ.
Con muốn được nhìn thấy kiếp trước của con thì phải làm thế nào? và làm
thế nào để được nhìn thấy nhiều điều hơn nữa mà mắt thường không thể nhìn
thấy được ạ? Vì con có quen 1 Phật tử ở Từ Liêm còn trẻ mà đã làm được điều ấy qua áp
dụng pháp môn Mật Tông, con đang đọc đến bài của Thầy là Mật Tạng Phật Giáo
Việt Nam, con muốn được như vậy thì phải làm như thế nào ạ? Cái bàn phím của con hay nhảy chữ quá, mặc dù con muốn viết thư dài cho
Thầy, con đành ghi vài lời đến Thầy. Kính mong Thầy chỉ giúp cho con để con có
thể chữa bệnh, hay chữa tâm linh cho Mẹ con và con gái của con ạ!
Mong hồi âm của Thầy!
Con, Lệ Hằng, pháp danh Phương Hòa
Mô Phật
Kính ĐH Lệ Hằng,
Thầy rất bận việc, dĩ nhiên, nhưng Thầy không quên hồi âm cho Lệ Hằng
đâu.
Giáo lý đạo Phật giúp con người tu tập để giảm bớt
phiền não khổ đau trong cuộc đời.
Chẳng hạn như Đức Phật dạy: bớt lòng tham, bớt ham muốn vật chất, thì đời bớt khổ, bởi vì bớt bon chen, không giành giật.
Đức Phật dạy: bớt lòng sân hận, bớt hờn dỗi khi gặp sự bất trắc, không
được sự như ý, hay khi không gặp người dễ thương, hoặc gặp rồi nhưng thương không dễ, thì con người sẽ ăn ngon và ngủ yên, và đời sẽ bớt khổ.
Đức Phật dạy: bớt lòng si mê, đừng tin những chuyện huyễn hoặc, huyền
bí, linh thiêng nào cả, cũng đừng mong cầu thấy phép lạ, được phép lạ.Tại sao?
- Bởi vì đức Phật, đức Chúa hay bất cứ vị giáo chủ nào cũng chết.
Có vị nào sống đến ngày nay hay sống vĩnh viễn đâu?
Các vị giáo chủ hiện đời cũng sợ chết như ai, cũng bị lôi cổ té trong
thánh đường lúc đang ban phép, ra ngoài công chúng cũng phải đi xe chống đạn.
Những chuyện phép lạ, hiển linh, huyền bí, thấy kiếp trước, biết kiếp sau, tiên đoán năm này năm kia tận thế, niệm A Di Đà Phật để cứu trái đất khỏi tan nát,
A Di Đà Phật hay A Mi Đà Phật mới linh thiêng, chữa người chết sống lại, rờ mắt người mù thành người mắt sáng, rờ chân người bại liệt thành lực sĩ chạy đua, rờ miệng người câm thành người chửi lộn số một, biến nước lã thành rượu ngọt, biến khúc cây thành bánh mì ngon. Hình chụp thánh giá hiện ra trên sông biển, hình Phật bà hiện ra trên
mây, hình đức Mẹ hiện trên vách tường tiệm cà phê ế khách, bức tranh thánh chảy máu mắt, chảy máu dầu olive, tượng đức Mẹ hay tượng Phật bà biết khóc.
Ánh sáng mạnđàla hay hoa mạnthùsa, hiện trên nóc chùa, trên tượng Phật
ngọc 4 triệu đô la, hoa vô ưu nở trên tượng Phật đá, trên chuông đồng, trên khúc gỗ, trên
cửa sổ, hóa thân Phật Quán Âm hay Phật Di Đà chỉ tái sanh ở Tây Tạng, Bồ Tát Văn
Thù hay Bồ Tát Phổ Hiền chỉ hiện ra bên Trung Hoa, hành hương qua Ấn độ mới gặp
Phật đá, mới tu đắc quả, mới thành Phật tượng. Các mánh lới quảng cáo du lịch
qua tôn giáo như vậy thiệt là hiệu quả vô cùng. Tại sao?
- Bởi vì toàn là những chuyện mê tín, huyễn hoặc,
tào lao quá mức, do các vị tu sĩ chức sắc, thuộc giáo phẩm cao cấp, hay hàng lãnh đạo các giáo hội tôn giáo phịa ra, vì
lợi danh, với mục đích lôi kéo tín đồ,
gạt gẫm những người nhẹ dạ, những người còn sống
trong vô minh (tham sân si), những người còn ham cầu nguyện cho mình, cho gia
đình mình, cho đạo mình, ham vãng sanh cực lạc chỉ cần niệm Phật mười tiếng,
chẳng cần biết đức Phật dạy những gì, chẳng cần học kinh điển, cho là xen tạp mất linh
nghiệm, mà thôi. Than ôi!
Tuy nhiên, đạo Phật có dạy điều tối thượng mà các tôn giáo khác không có
chỉ dạy.
ĐH. Lệ Hằng có muốn biết chăng? - Đạo Phật có
dạy rằng:
1. Con người có 2 phần (ngũ uẩn):
Ngoài xác thân tứ đại phàm tục (sắc), còn có phần tâm linh (thọ, tưởng,
hành, thức).
Phần xác thân (tứ đại) khi hết phước (tận số) thì chết đi, đem chôn, hay
thiêu - không ai đem xác thối lên trời! Con người không cần bận tâm đến cái xác chết, của mình hay của thân
nhân, không nên phiền não với mấy cái hủ tro từ nhà quàn - chưa chắc là tro
thiệt từ thân xác của thân nhân quá vãng. Quan trọng mấy cái vật chất đó, chỉ
làm khổ người thân còn sống, phải đem xác chôn chỗ này, đem tro rãi chỗ kia.
Đó
chảng qua do tập quán, tín ngưỡng lâu đời của thế gian, và cũng chính do bản
ngã (EGO) của của con người, làm khổ con người mà thôi. Cho nên, đạo Phật chủ
trương “Vô Ngã, Vị Tha”. Thầy sẽ giải thích thêm khi đủ thiện duyên qua đề tài:
Ngũ Táng (Địa táng, Điểu Táng, Hỏa Táng, Thủy Táng, và Thạch Táng). Tốt nhất là
hiến xác cho khoa học sau khi chết, hợp tình hợp lý, hợp tâm nguyện vô ngã vị
tha, có lợi ích đôi phần. Người chết thực hành hạnh bố thí (nội tài). Người
sống hưởng thành quả khoa học, thuốc men, giải phẩu qua ngành y dược. Đừng nghe
mấy vị sư Tàu (tào lao) tuyên truyền tâm ích kỷ rằng, hiến xác thì không được
vãng sanh? Kinh điển nào dạy như vậy, ngoài mấy vị sư tào lao hiện nay?
2. Tâm Linh lại có 2 phần: thật và giả.
2. Tâm Linh lại có 2 phần: thật và giả.
2.1. Phần tâm giả là tâm tham lam, giận dữ, ngu si, mà con người thường
sống hàng ngày.
Phần tâm giả này khi có khi không, khi sanh khi diệt, khi khởi lên khi
biến mất. Cho nên con người thay đổi tâm tính thường xuyên (vô thường) khi đắc
thế khi thất bại (lợi/suy), khi thương khi ghét, khi thích khi chê, khi tán
dương khi chửi bới (xưng/ cơ hay hủy/ dự), khi vui khi buồn (khổ/lạc).
Phần tâm giả (vọng tâm) này lẫy lừng, mạnh mẽ vô cùng, chính là động cơ
(nghiệp lực) dẫn dắt con người sống đời khổ đau, luân hồi kiếp này đến kiếp
sau, và muôn kiếp sau nữa.
2.2. Bởi thế cho nên, cốt tủy của đạo Phật là phải tìm cho ra (giác ngộ) phần tâm thật (chân tâm). Những hình thức cúng kiến, cầu an cầu siêu, các nghi lễ rườm rà trai đàn bạt độ, trong khắp các chùa, chỉ là hình thức của một tôn giáo để mọi người tìm đến, cần thiết nhưng không thật, giả đó. Tham dự xong rồi, con người thông minh phải phát tâm học đạo như ĐH Lệ Hằng hiện nay.
Khi tâm con người không còn vọng động, không còn lăng xăng lộn xộn,
không còn mong điều này, không còn muốn điều kia, thì chân tâm (tâm thật) hiển lộ. Khi chân tâm
hiển lộ, đời sống con người bớt phiền não khổ đau. Cũng ví như mặt biển sóng to khi có gió lớn (tâm con người giận dữ khi
gặp chuyện bất như ý) nhưng khi hết sóng to gió lớn, thì mặt biển trở nên thanh bình, phẳng
lặng, có thể trông xa, thấy rộng bốn phương, đến tận chân trời góc biển.
Các tôn tượng của chư Phật đều có con mắt thứ ba, nằm giữa 2 con mắt
thường, thường tượng trưng bằng chấm đỏ, hay viên ngọc quí. Con mắt thứ ba này
gọi là con mắt thông minh trí tuệ (tuệ nhãn). Tuệ nhãn chỉ có được khi tâm con
người không còn vọng động, không còn những chuyện tham sân si, không còn loạn
động với cảnh trần hàng ngày, duy nhất, tâm chỉ còn trạng thái phẳng lặng, tịch
tịnh, gọi là nhất tâm bất động, hay nhất tâm bất loạn. Tùy theo tâm con người dẹp được, bớt được bao nhiêu tham sân si vọng
tâm, thì trí sáng chân tâm (hay tuệ nhãn) hiển lộ bấy nhiêu. Ví như mây đen
(vọng tâm, phiền não) tan biến bao nhiêu, thì mặt trời (tuệ nhãn hay chân tâm)
hiển lộ ánh sáng bấy nhiêu. Tất cả đều do công phu tu tập của mỗi cá nhân, theo
từng thời gian ngắn hay dài, mau hay lâu.
Cho đến khi vọng tâm hoàn toàn biến mất, chân
tâm hoàn toàn hiển lộ, thì con người hoàn toàn giác ngộ và giải thoát,
không còn sanh tử luân hồi, gọi là đắc đạo. Đây chính
là cốt tủy của đạo Phật.
Muốn thành công, đạt được mục tiêu nầy (đáo bỉ ngạn) con người phải nổ
lực hàng ngày, không phải dễ dàng trong vài tháng, hay vài năm, nhưng cũng không phải không ai đạt được đâu. Trong lịch sử các
nước, nhiều vị chân tu thực học đạt được cảnh giới này, không phân biệt tại gia
hay xuất gia, không cần phải tu ở trong chùa, không phải là đệ tử của vị nầy
hay của môn phái nọ. Nhưng các vị không ai nói ra, các vị chỉ tu hành và dẫn
dắt người hữu duyên tu hành. Người nào nói rằng họ đạt được như vậy, như vậy,
nhờ pháp này hay pháp kia, toàn là những người muốn tự tôn làm lãnh tụ, muốn tự
đánh bóng để được tôn sùng, gạt gẫm mọi người, không ngoài mục đích danh và lợi
mà thôi. Những chuyện vu vơ khác, xin miễn bàn để khỏi bị loạn tâm trong thế giới
đảo điên xưa nay.
Thầy mong rằng những điều giải thích trên đây giúp cho ĐH Lệ Hằng hiểu
được chánh pháp và Thầy mong ĐH Lệ Hằng đọc phần sau đây về ý nghĩa của sự cầu
nguyện, rất bổ ích, để suy nghiệm thêm.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mưu Ni Phật.
Kính thư,
VP.PHTQ.CANADA
TU TRONG ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY
Tỳ Khưu Thích Chân Tuệ
Có người
tuyên truyền rằng các sư ngoại quốc, đọc thần chú rất linh thiêng, có thể giúp
mình rửa sạch nghiệp, có thể giúp trị bệnh ung thư, dù ở bất cứ thời kỳ nào,
nên rước thỉnh về nhà để bát cúng dường. Lại có người quảng cáo là có thể
truyền nhân điện chữa lành bệnh ung thư mà bác sĩ từ chối, nhờ hào quang của
Phật. Các chuyện này có thật không, có đúng giáo lý đạo Phật không, hay chỉ là mê
tín dị đoan, lường gạt?
Đức
Phật có dạy:
Dù cho
lên non
xuống
biển vào hang
nghiệp
báo đã mang
không ai tránh
được.
Con người
thường thích chuyện linh thiêng huyền bí, nhất là những chuyện giúp mình chạy
tội, tránh quả báo xấu của nghiệp nhân xấu đã gây nên, đã tạo ra trong đời. Nếu
các chuyện này có thật, các sư ngoại quốc đó có thần lực ghê gớm, đâu có phải
sống kiếp lưu vong, lang thang kiếm sống kiểu phi Phật pháp như thế đó!
Phật pháp
là phương thuốc mầu nhiệm chữa trị tâm bệnh, chứ không chữa trị thân bệnh. Khi
có thân bệnh, con người cần đến thuốc men, tây y hoặc đông y, cần đến bệnh
viện, dưỡng đường để được bác sĩ, y tá, chuyên viên y tế chăm sóc. Khi có tâm
bệnh, phiền não khổ đau, các bác sĩ đông hay tây y cũng phải tìm đến
Phật pháp để chuyển hóa phiền não thành bồ đề, chuyển hóa khổ đau
thành an lạc hạnh phúc.
Khi tâm
được bình yên, cuộc sống thoải mái, sức khỏe có thể tăng thêm, các bệnh có thể
sớm chữa khỏi. Khi hết
trần duyên, con người đã trải qua sanh, già, bệnh, thì ai cũng phải chết. Không
thấu hiểu luật vô thường, mong kéo dài mạng sống khi không thể, con người dễ bị
những tà sư, ma giáo lường gạt, tiền mất tật mang.
Tóm lại,
trong cuộc sống, chúng ta cố gắng tu tâm dưỡng tánh, sống hạnh phúc,
chết bình an. Thế thôi!
- Thường
ngày, khi nói năng, nên cẩn trọng lời nói và cách nói, tránh làm người khác tổn
thương danh dự, va chạm tự ái cá nhân, không nên làm người nghe khó chịu, dễ
sanh giận hờn, dễ gây oán thù. Như vậy gọi là tu đó.
- Bình
thường, người đời nói năng với cấp trên, bề trên, khá cẩn thận và lễ độ. Nhưng
với người dưới quyền, người đời thường hay cao giọng, lên giọng kẻ cả, không
giữ gìn lời nói, không để ý cảm giác của người nghe, cho nên ít người ưa thích
cấp trên, thường tìm cách xa lánh, chỉ có kẻ dua nịnh đến gần.
Nếu mình có
trách nhiệm, trong đời hay trong đạo, mà giữ được sự hòa nhã, tương kính, trong
lời nói và cách nói, thì tất được người chung quanh cảm mến, thân cận, ưa thích
gần gũi. Như vậy gọi là tu đó. ■
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
Chủ-Nhiệm PHẬT-HỌC TỊNH-QUANG CANADA
108 - 123 Railroad St.,
Brampton, ON, L6X-1G9, Canada.
Brampton, ON, L6X-1G9, Canada.
Email: cutranlacdao@yahoo.com
Từ người lớn tuổi cho đến trẻ con, chỉ là công cụ cho những lễ hội mê tín.
*******************
SỐNG HẠNH PHÚC CHẾT BÌNH AN
*******************
SỐNG HẠNH PHÚC CHẾT BÌNH AN
LOẠN ĐẦU NĂM MUA SỰ PHIỀN NÃO
SỐNG SAO LỢI MÌNH LỢI NGƯỜI
LÀM SAO TU THEO ĐỨC PHẬT
ÂN OÁN CÕI ĐỜI
CHUỖI NGỌC TRÂN BẢO PHÁP THÍ
SUỐI NGUỒN BÌNH ĐẲNG TÁNH