CẦU TRỜI CÓ ĐƯỢC GÌ ĐÂU?
TK. Thích-Chân-Tuệ
VP. Phật-Học Tịnh-Quang Canada
Trời ơi, tại sao tôi khổ quá vậy
nè? Tôi ăn hiền ở lành, tôi cầu xin van vái hoài, tại sao trời không giúp đỡ gì
hết? Còn cái bà hàng xóm gian ác, chưa bao giờ cầu xin gì cả, mà trời lại giúp
bà ta được buôn may bán đắt, gia đình hạnh phúc, con cái đỗ đạt? Tại sao lại có
chuyện bất công quá vậy, hả trời?
Trong đời sống hằng ngày, không
nhiều thì ít, chúng ta đã từng nghe qua những câu than thở, trách móc "trời" như
vậy, do những người chung quanh nói ra miệng, hoặc cũng có lúc do chính chúng
ta nghĩ thầm như vậy trong bụng. Khi gặp chuyện không may trong cuộc sống, hay
gặp nghịch cảnh trong cuộc đời, hầu như mọi người đều kêu "trời"
cứu giúp, nếu như người đó không theo tôn giáo nào. Hoặc là
van xin, khấn vái, cầu nguyện "đấng thiêng liêng" cứu độ, cứu rỗi, cứu vớt, phù hộ, độ
trì cho được tai qua nạn khỏi.
Trên thực tế, có những người cầu
nguyện được tai qua nạn khỏi, có những khi cầu nguyện được tai qua nạn khỏi.
Nhưng có biết bao nhiêu người cầu
nguyện, không được tai qua nạn khỏi, biết bao nhiêu khi cầu nguyện, không được
tai qua nạn khỏi.
Những lúc cầu nguyện nhưng không
được tai qua nạn khỏi, con người bèn tự an ủi, hoặc nghe người khác giải thích
là: Tại vì cầu nguyện chưa khẩn thiết lắm, chưa chí tâm chí thành lắm, hoặc là
lúc đó trời bận đi cứu giúp người khác, cho nên không nghe lời van vái, lời
nguyện cầu của mình.
Lời giải thích có tính cách tiêu cực như vậy, thực tế chẳng giúp ích gì
cho cuộc sống tâm linh của con người.
Cầu nguyện hay van xin chỉ giúp
con người cảm thấy được bình an trong nhứt thời đau khổ mà thôi, chứ không giúp
con người thực sự giảm bớt hay thoát ly được phiền não và khổ đau. Cũng giống
như miếng thuốc cao dán, chỉ trị được phần ngoài da, chứ không dứt trừ được căn
bệnh trầm kha.
Cuộc sống của con người cứ quanh
đi quẩn lại những chuyện đau khổ khổ đau như vậy nhiều đời nhiều kiếp, không có
lối thoát.
Tại sao vậy?
Muốn có câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu:
"Nguyên nhân nào thực sự gây ra những sự khổ đau trên thế gian
này?".
Thực sự, nguyên nhân của những
chuyện khổ đau đau khổ trên thế gian này, không phải do "trời" nào gây ra cả, mà chỉ vì con
người quá ích kỷ, thường hay suy nghĩ đến "cái
ta" hay "cái bản ngã" quá nhiều. Chuyện gì có
lợi cho mình, cho vợ chồng mình, cho con cái mình, cho gia đình mình, cho dòng
họ mình, cho tổ chức mình, cho tôn giáo mình, cho dân tộc mình, cho quốc gia
mình thì được, bằng như ngược lại thì dứt khoát là không được!
Bất cứ chuyện gì xảy ra trên đời
nầy, con người cũng đều nghĩ là "vì mình, cho
mình".
Chẳng hạn như trời nắng tốt là để
cho mình, gia đình mình, bạn bè mình và hội đoàn mình đi chơi vui vẻ! Trời mưa
lớn là để cho mình khỏi tốn tiền rửa xe! Ra đường gặp đám tang, cho là người ta
xui xẻo thì mình gặp hên! Hoa quỳnh nở trong nhà mình cho là điềm may mắn, điềm
tài lộc đến với mình, đến với gia đình mình! Sở công chánh thấy gia đình mình
dọn nhà tới khu vực nầy, liền mở con đường mới băng ngang khu đất trống để cho
mình đi làm tiện lợi hơn trước! Từ hồi dân mình qua Canada nhiều, trời thương
dân mình, nên thời tiết cũng ấm áp hơn trước!
Cái gì cũng đều nghĩ là
"vì mình, cho mình"
trước tiên hết trơn!
Con người có sự suy nghĩ như vậy
cho nên đau khổ lại hoàn khổ đau! Chính vì con người có tâm ích kỷ như vậy, cho
nên gây phiền não và khổ đau cho mọi người chung quanh, có liên hệ với họ về
phương diện gia đình hay xã hội. Không có trời nào có thể giúp con người được
hết khổ đau, nếu chính con người không chịu từ bỏ lề lối suy nghĩ như vậy.
Thậm chí ngay trong gia đình, nếu
người vợ hay người chồng có nếp suy nghĩ ích kỷ, cái gì cũng "vì mình, cho mình" trước tiên như vậy,
thì gia đình đó khó có hạnh phúc được.
Nếu người con nào cũng chỉ biết
suy nghĩ cho chính bản thân mình mà thôi, thì người con đó rất dễ bất mãn với
cha mẹ và anh chị em trong gia đình. Cái gì cũng đòi hỏi phần tốt, phần hơn,
phần lợi cho mình, không cần đếm xỉa gì đến những người chung quanh, dù là ruột
thịt, thì làm sao có thể sống chung với người khác được? Nhẹ thì bất hòa, gây
gổ triền miên trong gia đạo. Nặng hơn thì bỏ nhà ra đi, hoặc gây đau khổ cho những
người thân thuộc, nhưng vì mê muội, lại xem như kẻ thù.
Còn đối với mọi người khác ngoài
gia đình, các con người có tâm ích kỷ như vậy, lúc nào cũng nghĩ đến mình, vì
mình, cho mình, thường dễ trở nên gian ác đối với đồng chủng, đồng loại, tàn nhẫn đối với đồng bào, đồng hương, hay đồng đạo.
Những con người như vậy chỉ biết
có đồng tiền mà thôi. Chẳng hạn như vì muốn được hưởng lợi nhiều, ở không lãnh
tiền, cho nên con người sẵn sàng vu oan giá họa cho người khác, kiện tụng người
khác đòi bồi thường thiệt hại tưởng tượng do họ tự tạo dựng ra, mặc kệ người
khác đau khổ thế nào, gia đình của người khác ra sao cũng mặc kệ. Miễn là họ
thắng kiện dù phải dùng đủ mọi thủ đoạn để hại người lợi mình.
Những người như vậy lại thường
hay nói chuyện nhân nghĩa, phải quấy, nhưng họ nhìn ai cũng thấy quấy, chỉ có
họ là phải, nhìn ai cũng thấy nguy hiểm đáng ghét, chỉ có họ là hiền từ dễ
thương!
Trong thời đại văn minh, khoa học
tiến bộ hiện nay, những sự tin tưởng nơi trời, như là một đấng đầy quyền lực,
một đấng toàn năng, một đấng sáng tạo ra muôn loài, một đấng có quyền thưởng
phạt tùy ý, đã và đang dần dần tan biến, không nhiều người còn tin như thế.
Chẳng hạn trước kia, con người
tin tưởng có thần sấm sét, thần sông, thần núi, thần nước, thần gió, thần mưa,
rồi đặt tên là: thiên lôi, hà bá, sơn thần, thủy thần, phong thần, vũ thần.
Thực ra đó chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng của con người trong sách vở
truyện mà thôi.
Những người yếu bóng vía, yếu tim, yếu gan, nhẹ dạ, ngây thơ, lại tưởng
là thiệt !
Ngày nay, con người đã hiểu được
là nước bốc hơi thành mây, mây tụ lại thành mưa. Khi mưa có thể có sấm sét, do
các luồng điện chạm nhau trên không trung. Ðó là bài khoa học thường thức đã và
đang được dạy ở bực tiểu học từ bao lâu nay. Mưa có ở trong đất liền, mưa có ở
trên rừng núi, mưa có ở ngoài biển khơi. Mưa do đủ "nhân duyên" mà
có. Mưa không vì thương người dân làm ruộng đang cần nước tưới, mưa không vì
ghét dân đô thị muốn được khô ráo sạch sẽ, mưa không vì thương hay ghét một ai,
mưa không do trời nào làm ra cả. Thậm chí, từ lâu nay các khoa học gia còn có
thể làm được mưa nhân tạo. Có đủ "nhân duyên" thì có mưa. Chỉ có con
người khôn ngoan biết dùng nước mưa để làm ruộng, hứng nước mưa để làm nước
uống.
Ai ai cũng biết rõ ràng hột cam là "nhân" sinh ra cây cam và
cây cam sinh ra "quả" cam. Luật nhân quả đã quá rõ ràng như vậy. Khoa học cũng đã công nhận như
vậy. Thế mà cho đến ngày nay, vẫn còn có người không chịu tin, lại thích tin
tưởng những chuyện linh thiêng huyền bí, càng mơ hồ khó hiểu, khó giải thích
chừng nào, lại càng tin nhiều chừng ấy! Nếu con người chịu khó suy tư sâu rộng
hơn một chút, thì sẽ không còn những lời oán than trách móc trời như trước đây
nữa. Hể đã có "nguyên nhân", cộng thêm "trợ duyên" đầy đủ
thì chắc chắn sẽ có "kết quả hay hậu quả". Thí dụ như hột cam là
nguyên nhân chính, cộng thêm trợ duyên như đất tốt, nước tưới, phân bón, công
người chăm sóc, kỹ thuật trồng trọt thì kết quả sẽ là cây cam và quả cam.
Luật nhân quả không chỉ áp dụng cho riêng một
ai, cho riêng một sắc dân nào, cho riêng tín đồ của một tôn giáo nào cả.
Luật nhân quả là một
lẽ thực, là chân lý, không
lệ thuộc thời gian hay không gian, luôn luôn áp dụng, bất cứ lúc nào, bất cứ
nơi nào.
Sách vở có nói về luật nhân quả
như các câu sau:
cây nào sinh quả nấy,
có lửa mới có khói,
gieo gió thì gặt bão,
sinh sự thì sự sinh.
Về phương diện tâm linh, về
phương diện tinh thần, những việc con người tạo tác, những việc con người nói
ra, những việc con người suy nghĩ, từ thân khẩu ý, chính là những nguyên nhân,
gây ra những kết quả hay hậu quả, mà con người sẽ thừa hưởng, sẽ nhận lấy, hay
sẽ gánh chịu.
Chẳng hạn như câu:
"Gieo nhân nào,
gặt quả nấy".
Thí dụ như khi còn nhỏ chăm học,
lớn lên cố gắng làm việc và biết tiết kiệm là các nguyên nhân. Kết quả là đời
sống vật chất sau nầy khá giả, sung túc.
Nghiện ngập, rượu
chè, say mê cờ bạc là các
nguyên nhân, hậu quả là sự tán gia bại sản về sau.
Tham tiền, tham sắc, tham danh,
tham ăn, tham ngủ là các nguyên nhân của những việc làm sai trái, xấu xa, độc
ác, bất chấp thủ đoạn, chẳng những gây đau khổ cho chính mình, còn gây khổ đau
cho thân nhân và cho những người chung quanh nữa.
Những cơn nóng giận không tự kềm
chế được là nguyên nhân của những thất bại, khổ
đau, hối hận sau nầy.
Sách có câu:
"Nhất niệm sân tâm
khởi,
bách vạn chướng môn
khai".
Nghĩa là một khi tâm niệm tức
giận, sân hận khởi lên mà chúng ta không tự kềm chế, không tự khắc phục được,
thì biết bao nhiêu, trăm ngàn vạn chuyện khó khăn, đau khổ, chướng ngại tiếp
nối theo sau đó. Những giây phút nóng giận ngu si, lầm lẫn là nguyên nhân của
những sự hối tiếc, đau khổ sau đó, có khi kéo dài triền miên suốt cả cuộc đời.
Những sự cố gắng tu
tâm dưỡng tánh, tìm học để hiểu ra chân lý là các nguyên nhân đem lại kết quả là đời sống an
lạc và hạnh phúc ngay tại thế gian này cho mình và cho những người chung quanh.
Như vậy, nếu con người hiện đang sống khỏe mạnh, làm ăn phát đạt, gia đình hạnh
phúc, con cái nên thân, đó là đang thụ hưởng "kết
quả" của phước báo nhiều đời nhiều kiếp trước, do chính mình
tạo tác, chứ không do trời nào ban phước cho hết, cũng không do cầu nguyện van
xin, nhắc nhở kêu gào mà được, nếu như mình không thực sự xứng đáng được thụ hưởng
những điều tốt đẹp đó. Còn nếu như con người hiện đang gặp nghịch cảnh, gặp khổ
đau, đó là đang gánh chịu "hậu quả"
của nghiệp báo nhiều đời nhiều kiếp trước, do chính mình tạo tác, chứ không do
trời nào giáng họa cho hết, cũng không do cầu nguyện van xin, rên la thảm
thiết, mà tránh khỏi được.
Trời, nếu là đấng chí công vô tư,
tại sao lại có lòng thương ghét, ban phước giáng họa tùy tiện, theo lời van xin
cầu nguyện được? Trời, nếu là đấng linh thiêng, tại sao lại để cho tội ác xảy
ra, rồi mới giáng họa trừng phạt? Trời, nếu là đấng toàn quyền, tại sao lại
không chịu ngăn ngừa, ngăn chận trước các tội ác trên thế gian? Trời, nếu là
đấng vạn năng, tại sao lại chịu thua loài yêu ma quỉ quái, chỉ biết hành phạt
loài người? Trời, nếu là đấng đầy lòng bác ái, tại sao lại sáng tạo ra cuộc đời
đầy đau khổ cho nhân loại: bệnh tật, thiên tai, hạn hán, bão lụt?
Hiểu được lý lẽ
này, biết rõ ràng "trời" không có thực, chỉ là sản phẩm tưởng tượng
của con người mà thôi. Hiểu thấu đáo tường tận sự công bằng của luật nhân quả,
con người sẽ giảm bớt khổ đau, sẽ không còn "than trời trách đất"
nữa.
Trái lại, con người sẽ không còn
bi quan yếu đuối, sẽ mạnh mẽ hơn, can đảm hơn, mạnh dạn hơn, dám nhận lãnh "hậu quả" do chính mình tạo tác, hay an
nhiên thụ hưởng "kết quả" do
chính mình tạo tác và tiếp tục làm những việc thiện để có phước báo, tránh
những việc bất thiện để tránh nghiệp báo, quả báo.
Thực ra, chỉ có những phước báo
do tạo tác việc phước thiện là có thể giúp con
người được "tai qua nạn khỏi" mà thôi, không có trời nào làm chuyện
bất công bằng, đến giúp đỡ mình theo lời van xin, cầu nguyện cả.
Vì thế cho nên, thay vì cầu
nguyện, van vái trời, con người hãy tích phước, tạo phước, bằng cách làm các
việc thiện, nói các lời thiện, nghĩ các điều thiện, tức là giữ gìn ba nghiệp
thân khẩu ý được thanh tịnh. Làm được như vậy, nhưng cũng đừng chấp rằng mình
đã làm được bao nhiêu việc thiện, để giữ gìn tâm ý luôn luôn trong sáng và yên
tĩnh, là chúng ta đang giảm thiểu nghiệp báo đã tạo, bớt phiền não và khổ đau
của đời mình một cách tích cực vậy.
Chúng ta thử xét thí
dụ:
Nếu một người bị bắt buộc phải ăn
một nắm muối thì quả thực là khó khăn và đau khổ. Nhưng nếu người đó có thể bỏ
nắm muối vào trong tô nước rồi uống, thì có lẽ dễ chịu được một chút. Nếu người
đó có thể bỏ nắm muối vào trong lu nước rồi uống, thì sẽ dễ chịu hơn chút nữa.
Nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào trong hồ nước lớn rồi uống, thì chuyện sẽ
không còn thành vấn đề lớn nữa.
Nắm muối kia tượng trưng cho
những nguyên nhân tội lỗi, những nghiệp nhân bất thiện do chính mình đã tạo tác
trước đây, bây giờ phải gánh nghiệp quả, phải chịu nghiệp báo, phải lãnh quả
báo, không thể né tránh được, không thể đổ trút cho trời nhờ chuộc tội thế cho
mình được, hay là nhờ các vị đại diện trời tuyên bố tha tội cho là hết sạch
được đâu! Còn tô nước, lu nước hay hồ nước tượng trưng cho phước báo ít hay
nhiều có được từ những nguyên nhân phước thiện do chính mình đã tạo tác trước
đây, bây giờ có thể thụ hưởng kết quả tốt đẹp. Nhờ có phước báo hóa giải được
ít nhiều những nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo phải gánh chịu.
Chuyện lớn hóa nhỏ,
chuyện nhỏ hóa không, chính là nghĩa đó vậy.
Người đời thường nói:
"Con người hại thì
còn tránh được.
Trời hại thì khỏi
tránh!".
Sách cũng có các câu:
"Chạy đàng trời không khỏi
nắng",
hay:
"Lưới trời lồng lộng, tuy
thưa mà không lọt".
Chữ "trời" trong các
câu nói này nên được hiểu là nghiệp quả, hay nghiệp báo, nói chung là "quả
báo", theo quan điểm của Phật giáo, chứ đâu có trời nào lại nỡ lòng
hại con người khơi khơi, vô cớ, vô lý, vô lẽ như vậy.
Thực ra khi nghiệp quả, nghiệp
báo, quả báo đến ngày giờ phải lãnh, phải gánh chịu, dù con người có chạy lên
non, lên núi, chui vào hang, trốn trong nhà, ra ngoài đường, xuống dưới biển,
bất cứ đi đến đâu, cũng không thể nào tránh được.
Nghiệp quả, nghiệp
báo, hay quả báo, cũng như phước báo, do con người tạo ra và theo con
người từ kiếp này sang kiếp khác như hình với bóng vậy.
Chúng ta cũng đã thấy có những
người xông pha ngoài chiến trận, hiểm nguy vô cùng, giữa lằn tên mũi đạn, nhưng
không hề hấn gì. Ðến khi nằm ở trong nhà, lại tử thương vì đạn pháo kích!
Chúng ta thử xét thí dụ
khác:
Một cục sỏi rớt xuống nước sẽ
chìm lĩm ngay. Nếu cục sỏi đó được đặt trên một chiếc xuồng, dù nhỏ và bằng
giấy, thì cục sỏi đó cũng không chìm được. Cũng như một người gây tội, mà không
có phước báo, sẽ lãnh đủ hậu quả, quả báo, nghiệp báo. Nhưng nếu người đó có phước báo, do đã tạo tác nhiều việc phước
thiện trước đây, thì tội nghiệp sẽ được giảm khinh. Một chiếc máy bay rớt xuống
biển sẽ chìm ngay. Nhưng một chiếc hàng không mẫu hạm có khả năng chuyên chở
được hàng trăm, hàng ngàn chiếc máy bay, vượt qua biển lớn. Theo luật pháp trên
thế gian này cũng vậy, người nào gây tội sẽ phải đền tội tương xứng. Nhưng
người nào có làm công lao gì đó, tội nghiệp sẽ được giảm khinh.
Sách có câu: "Lấy công
chuộc tội" hay
"Ðoái công
chuộc tội", chính là nghĩa đó.
Ðó mới thực sự gọi là công bằng vậy.
Tóm lại, qua những tư duy chân chính
này, chúng ta hiểu ra rằng cuộc đời dù có khổ đau, cay đắng, nhưng không vì thế
mà bi quan chán đời, không tiêu cực, yếu đuối,
van xin, cầu nguyện "ông Trời" do chính mình tưởng tượng
ra, để tự dối mình, chính vì muốn chạy tội, muốn tránh né nghiệp quả, nghiệp
báo, hay quả báo do chính chúng ta tạo tác. Trái lại, tinh thần của chúng ta sẽ
mạnh mẽ hơn, tích cực hơn trong cuộc sống hằng ngày.
Chúng ta nhứt định làm tất cả
việc phước thiện, dù lớn dù nhỏ, quyết tâm tránh tất cả việc bất thiện, dù nhỏ
dù lớn. Chúng ta luôn luôn kiếm cách tìm dịp, giúp
người giúp đời, trong phạm vi khả năng của mình, để cố gắng đem lại an lạc và
hạnh phúc cho chính mình và cho những người chung quanh. Chúng ta luôn
luôn giữ gìn tâm ý thanh tịnh, không bao giờ bận tâm nhớ nghĩ đến các việc
phước thiện đã làm.
Hiểu được như vậy, làm được như
vậy, chắc chắn cuộc đời của chúng ta sẽ giảm bớt khổ đau, tâm tư của chúng ta
sẽ giảm bớt phiền não, tinh thần được khinh an, trí óc được thanh thản và những
người chung quanh chúng ta chắc chắn cũng sẽ cảm nhận được niềm an lạc hạnh
phúc cùng với chúng ta vậy.
Do đó, cuộc đời vui
tươi và đẹp đẽ, an lạc và hạnh phúc, cửa thiên đàng cõi cực lạc rộng mở kể từ
đây.
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
Mời quí vị xem bài
viết: "Sự Mê Tín Trong Dân Gian"
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll