Tôi mong
tất cả Tăng Ni là người lãnh đạo Phật tử, quí vị đi và dẫn dắt Phật tử cùng đi
đúng theo con đường đức Phật đã đi.
Đừng đi
sai, đừng đi lệch, uổng một đời tu, không biết mai kia có gặp lại Phật pháp
không?
Làm sao
chúng ta đứng vững và luôn luôn không bị những luồng gió nhơ nhớp của thế gian
làm lem
luốc,
phải trong
sạch vững vàng trên con đường đạo. Đó là chỗ tha thiết mong mỏi của tôi.
HT
Thích Thanh Từ
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
Trong
các buổi lễ, Chư Tôn Đức cầu nguyện gì?
Trong các buổi lễ, Chư Phật Tử cầu nguyện gì?
Nghi lễ
có tác dụng rất lớn đối với các tôn giáo. Phật giáo dù không coi trọng, nhưng
nghi lễ vẫn chi phối phần lớn các sinh hoạt Phật sự, đôi khi
còn là hoạt động chính của một ngôi chùa,
để đáp
ứng nhu cầu của quần chúng và nhu cầu hoằng pháp.
Đối với
cá nhân, khi lâm vào hoàn cảnh bức bách, khổ đau, bất trắc, bất như ý, con người
thường cầu nguyện cho tai qua nạn khỏi, tìm sự
bình yên trong tâm hồn qua cầu nguyện.
Lời cầu
nguyện này chỉ giúp tâm trí được bình yên tạm thời.
Nếu con
người có học hiểu giáo lý của đạo Phật, thâm hiểu luật nhân quả, biết rằng:
mọi
chuyện gì xảy đến cho mình, đều do chính mình đã tạo nghiệp nhân trước đây,
giờ phải
nhận nghiệp quả, nghiệp báo
(gọi
chung là quả báo).
Việc may
mắn đến, mình biết ngay rằng:
đó là phước báo, do việc thiện lành chính mình đã làm.
Việc
không may xảy đến, mình biết ngay rằng:
đó là quả báo, do
việc bất thiện chính mình đã làm.
Theo
chánh pháp, nên biết rằng: chỉ có phước báo mới làm
giảm bớt hay tiêu trừ quả báo mà thôi! Cầu
nguyện cho tai qua nạn khỏi, mà không
tu nhân tích phước, không tu tâm dưỡng tánh, không dừng các nghiệp bất thiện, phỏng có
được gì ?
Thí dụ
chúng ta lỡ mượn nợ tiêu xài rồi (tạo nghiệp),
bây giờ
phải đền trả (gặp xui xẻo), chỉ có cách lấy tiền tiết kiệm (phước báo).
Không có
tiền tiết kiệm thì phải cầu nguyện trúng số để trả nợ chăng ?!
Người có phước
báo nhiều, dù gặp tai nạn lớn lao như rớt máy bay, động đất, vẫn sống sót,
gọi là số
may mắn quá.
Người có
phước báo ít hơn, phải chịu thương tích hay xây xát chút đỉnh,
gọi là
còn hên quá.
Người
không có phước báo thì lãnh đủ quả báo.
Thời đức
Phật còn tại thế, khi chư vị thánh tăng phải đền trả các nghiệp báo cuối cùng,
đức Phật
dạy trong Kinh Pháp Cú, như sau:
Dù lánh lên non núi,
xuống biển hay vào hang
khi nghiệp báo đã mang
không ai tránh thoát khỏi.
Theo quan
niệm Phật giáo, cầu nguyện không phải là van
xin đức Phật, Bồ tát, thần thánh, hay năng lực linh thiêng huyền bí nào cả.
Cầu nguyện là tập
trung tâm trí, nhất tâm chuyển đổi vọng niệm mê lầm, xấu ác trở nên thanh tịnh.
Cầu
nguyện là một cách
định tâm, định ý để chuyển hóa lòng mình, lòng người.
Cầu nguyện vì thế chính là phương
pháp quán chiếu, nhìn lại
con người thật của mình, quan sát tâm tình, trừ khử
tà kiến mê tín, khát vọng phàm tình, ích kỷ nhỏ nhen, ỷ lại yếu đuối.
Nếu hiểu
chính xác ý nghĩa cầu nguyện thì cầu nguyện là một
phương pháp tu tập, có giá trị tương đương với phương pháp thiền định, quán
chiếu tự tâm.
- Cầu
nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc là lời cầu nguyện vị tha,
đúng
chánh pháp, trưởng
dưỡng từ bi & trí tuệ.
- Cầu nguyện
cho mình, gia đình mình, đoàn thể mình, tôn giáo mình là lời cầu nguyện vị
kỷ,
phi
chánh pháp, không
từ bi & trí tuệ.
- Nếu ai
cầu cũng được như ý, thế giới sẽ loạn, nhân sanh đảo điên. Không làm việc cầu
giàu có.
Không tu
hành cầu vãng sanh. Không học hành cầu đỗ đạt.
Các bên
thù nghịch cầu nguyện đối phương biến mất. Trái đất chỉ còn thú vật, đất đá,
cây cỏ!
Thảm họa
của sự cầu nguyện phi chánh pháp là
như vậy đó!
- Trong
chiến tranh thế giới 1 và 2, hai phe lâm chiến đều làm lễ cầu nguyện long
trọng,
xin
Thượng đế giúp phe mình chiến thắng đối phương.
Thượng đế
bèn nghe theo lời cầu nguyện này, nên hai phe đều tả tơi thê thảm.
Đó là
thảm họa của sự cầu nguyện phi chánh pháp!
- Đạo
Phật trải qua nhiều năm tháng truyền bá xuyên qua nhiều quốc độ, nên mang cái
vỏ mê tín của tôn giáo, và lập ra nhiều nghi thức, lễ hội, để tiếp cận với
quảng đại quần chúng đang sống trong vô minh. Giáo lý đạo Phật rất siêu việt,
nhiệm mầu khi áp dụng trong đời sống, không buộc ai phải thờ lạy, cúng kiến
đức Phật với tâm cầu khẩn van xin, vòi vĩnh như đứa bé thơ. Trái lại,
Đức Phật dạy: Tôn thờ Như Lai mà không hiểu Như
Lai, chính là phỉ báng Như Lai vậy.
- Ngày
nay, người theo đạo Phật, tu sĩ cũng như cư sĩ, nhân danh phát huy tín tâm của
Phật tử,
bày ra đủ
thứ nghi lễ rườm rà, phức tạp, tạo vẻ linh thiêng huyền bí, giải thích hiện
tượng thiên nhiên phi
chánh pháp, đem kinh
sách chữ nghĩa hù dọa những người ít hiểu biết, không
thuyết giảng chánh pháp, lại tuyên truyền tà pháp.
Chẳng hạn
như:
người
ngồi xe lăn, chỉ nhờ tín tâm với tượng Phật ngọc mà phục hồi, đi đứng bình
thường!
Tóm lại,
Người
Phật tử dù tại gia hay xuất gia, có chút phước báu, có chút trí tuệ,
ngoài tín
tâm ban đầu qua các hình thức lễ hội, sinh hoạt Phật giáo,
nên phát tâm
tìm hiểu cốt tủy của lời Phật dạy, hướng tín tâm đến chỗ chánh tín.
Không nên
tiếp tục để các tà sư - mang hình tướng xuất gia hay tại gia -
hướng dẫn
tín tâm ban đầu đến chỗ mê tín.
Từ mê tín
đến cuồng tín, chỉ cách một sợi tơ !
Mong lắm
thay ! ! !
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
Chủ Nhiệm
PHTQ.CANADA
CHUYỆN TRONG CHÙA
- Thưa
Thầy, tôi đi tới các chùa Việt Nam
xin làm
lễ an táng cho thân nhân tôi theo nghi thức Phật giáo,
thì tại
sao quí Thầy lại đòi trả tiền?
*
- Quí vị
nghĩ rằng nhà chùa giúp làm tang lễ, tang gia không phải trả tiền sao?
*
- Thưa
Thầy, đúng vậy!
Chỉ có
nhà quàn của người tây phương mới tính tiền dịch vụ từng ly từng tí.
Chứ nhà
chùa mình sao lại tính tiền bá tánh? Tu hành chỗ nào?
Bá tánh
lập ra chùa, cúng dường chư tăng,
khi bá
tánh hữu sự thì nhà chùa phải phục vụ “free” chứ sao lại tính tiền nhỉ?
Thiệt là
bất hợp lý quá!
*
- Quí vị
nói, nghe qua cũng phải đó chứ:
Bá tánh
lập ra chùa, cúng dường chư tăng.
Đáp lại:
Nhà chùa hiểu rằng
phụng
sự chúng sanh tức là cúng dường chư Phật.
Tuy
nhiên,
xin hỏi
qúi vị có phải là
bá tánh
lập ra chùa và cúng dường chư tăng chùa Việt Nam, hay không?
*
- Dạ
không phải. Tôi chỉ mới đến chùa Việt Nam đây là lần đầu để nhờ lo tang lễ.
*
- Kính
thưa quí vị, quí vị nên nhớ:
nhà chùa
Việt Nam cũng phải lo mọi chi phí để duy trì ngôi Tam Bảo,
chư tăng
cũng phải sinh hoạt hàng ngày,
chăm lo
mọi sinh hoạt cho đời sống tâm linh của bá tánh.
Bá tánh
nương nhờ ngôi Tam Bảo để thăng hoa đời sống tâm linh.
Ngôi Tam
Bảo nhờ sự cúng dường của bá tánh để tồn tại.
Quí vị
chưa hề đóng góp vào sự thành lập và duy trì ngôi chùa,
sao lại
đòi hỏi quá nhiều vậy?
Dù cho
chư tăng có lòng từ bi, giúp tang gia miễn phí,
Quí vị
cũng nên phát lòng từ bi giúp chư tăng có phương
tiện duy trì ngôi Tam Bảo,
để người
khác có thể nương tựa khi cần thiết.
Hơn nữa,
việc cúng cầu siêu trong các tang lễ theo nghi thức Phật giáo,
chủ
yếu là do tâm
chí thiện, lòng chí thành của tang gia đối với thân nhân vừa qua đời,
chứ chư
tăng đâu có năng lực nào cầu cho bất cứ ai được siêu.
Quí vị muốn chư tăng cầu nguyện cho thân nhân được lên cõi cực lạc sung sướng đời đời, mà tâm quí vị keo kiệt bỏn sẻn đến thế ư?
Vé xe đò
hay vé tàu bay, tàu thủy, tàu hỏa trên đời, có bao giờ miễn phí chăng?
Quí vị nghĩ
như vậy là phỉ báng thân nhân, phỉ báng tang lễ,
đáng lý
phải được tổ chức đơn giản, nhưng
trang nghiêm thanh tịnh, với tất
cả tấm lòng của tang gia, hướng về Tam Bảo, cầu
cho thân nhân được siêu thoát.
BBT.PHTQ.CANADA
CHUYỆN TRONG ĐỜI
- Thế
nào là vô thường.
- Vô thường là không tồn tại lâu, mãi mãi,
vĩnh viễn. Vật chất cũng như tâm thần, tinh thần.
- Thí
dụ?
- Nay thương mai ghét!
- Nay thân mai thù
- Nay thích mai chán
- Nay còn mai mất
- Nay hợp mai tan.
- Nay tốt mai xấu.
CHUYỆN TRONG ĐỜI
-
Xin lỗi bà, bà làm ơn cất con chó này ra khỏi đầu gối của tôi. Tôi có cảm giác
bọ chét đang bò trên người tôi.
-
Xuống ngay KiKi, bà này có bọ chét trên người đấy!
MUA
VÉ SỐ
- Ông
ơi! Mua một tấm vé số đi ông, bảo đảm thế nào cũng trúng độc đắc 25 triệu đô.
- Tôi
đã mua rồi!
- Mua
thêm một tấm nữa đi, mua nhiều trúng nhiều mà ông!
- Nếu
không trúng thì sao?
- Thì
ông cứ đến đây tìm tôi!
- Tìm
anh để làm gì?
- Để
mua thêm vài tấm nữa!
PHẬT-HỌC TỊNH-QUANG CANADA
108 - 123 Railroad St.,
Brampton, ON, L6X-1G9, Canada.
Tel: 647-828-1016
Brampton, ON, L6X-1G9, Canada.
Tel: 647-828-1016
Email: cutranlacdao@yahoo.com
Tình
xuân
Đâu phải có Mai, có Đào trước ngõ
Hay nến hồng, câu đối, quả dưa
Lòng ta như ngọn gió vờn biếc cỏ
Mênh mông về theo mỗi bước chiều
trưa.
Từng ý niệm nở tươi trên màu lá
Mảnh tim đời hương quyện khắp
trời xa
Chân rám nắng trên lối mòn sỏi đá
Thương giọt mồ hôi cát bỏng ngày qua.
Đâu phải có Hoa Hồng hay màu
Thược Dược
Chữ "Phước" thếp vàng
Xanh dĩa bánh chưng
Khi ta để mắt nhìn về phía trước
Phía sau ta còn lắm kẻ đau thương
!
Dù mặt đất chưa có màu hoa nở
Nhưng ta vẫn đi giữa mùa xuân
Đàn chim én chưa bay về hăm hở
Thương ai còn đau giọt lệ trầm
luân !
Tự ngàn xưa
Thuở nguyên xuân trời đất đẹp
Và tấm lòng của biển vẫn mênh
mông
Bên góc phố
Vỉa hè
Ngõ đời chật hẹp
Ai mang cho những giọt nắng chiều
đông ?
THƠ như hạt cơm, hạt muối
XUÂN như nắng ấm hương hoa
Hạt gạo trắng thơm hương đồng
Hạt muối mặn xanh tình biển
Nắng xanh đời
Xuân gọi bốn mùa hương.
An
Giang, 24.01.2013.
MẶC PHƯƠNG TỬ
THƯ NGỎ VÀ MỤC LỤC PHTQ SỐ 21
DỌN KHO ĂN TẾT
AN LẠC VÀ HẠNH PHÚC
DÂNG SỚ CẦU AN CÚNG SAO GIẢI HẠN
NHẤT CHI MAI
Ý NGHĨA CỦA CUỘC SỐNG
GIÁ TRỊ CỦA CON NGƯỜI