Trong tâm của mỗi con người, có khi suy nghĩ thiện - có khi suy nghĩ bất thiện, hay suy nghĩ ác độc.
Tôn giáo nào cũng có tu sĩ tốt - cũng có tu sĩ chưa tốt, hay không tốt.
Con
người nên sáng suốt nhận định - tùy trường hợp - không nên quơ đũa cả
nắm - dễ nhầm lẫn chuyện tốt xấu, dễ nhầm lẫn người nào tốt, người nào xấu.
Kính mong bài viết dưới đây giúp ích cho chư vị.
Kính chúc chư vị vạn an.
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Ý Nghĩa Lễ Cầu Nguyện
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
Trong các buổi lễ,
Chư Tôn Đức cầu nguyện gì?
Trong các buổi
lễ, Chư Phật Tử cầu nguyện gì?
Nghi lễ có tác
dụng rất lớn đối với các tôn giáo. Phật giáo dù không coi trọng, nhưng nghi lễ
vẫn chi phối phần lớn các sinh hoạt Phật sự, đôi khi còn là hoạt động chính của
một ngôi chùa, để đáp ứng nhu cầu của quần chúng và nhu cầu hoằng pháp.
Đối với cá nhân,
khi lâm vào hoàn cảnh bức bách, khổ đau, bất trắc, bất như ý, con người thường
cầu nguyện cho tai qua nạn khỏi, tìm sự bình yên trong tâm hồn qua cầu nguyện.
Lời cầu nguyện
này chỉ giúp tâm trí được bình yên tạm thời. Nếu con người có học hiểu giáo lý
của đạo Phật, thâm hiểu luật nhân quả, biết rằng: mọi chuyện gì xảy đến cho
mình, đều do chính mình đã tạo nghiệp nhân trước đây, giờ phải nhận nghiệp quả,
nghiệp báo (gọi chung là quả báo).
Việc may mắn
đến, mình biết ngay rằng: đó là phước
báo, do việc thiện lành chính mình đã làm.
Việc không may
xảy đến, mình biết ngay rằng: đó là quả báo, do
việc bất thiện chính mình đã làm.
Theo chánh pháp,
nên biết rằng: chỉ có phước báo mới
làm giảm bớt hay tiêu trừ quả báo mà thôi!
Cầu nguyện cho
tai qua nạn khỏi, mà không tu nhân tích phước, không tu tâm dưỡng tánh, không
dừng các nghiệp bất thiện, phỏng có được gì ?
Thí dụ chúng ta
lỡ mượn nợ tiêu xài rồi (tạo nghiệp), bây giờ phải đền trả (gặp xui xẻo), chỉ
có cách lấy tiền tiết kiệm (phước báo). Không có tiền tiết kiệm thì phải cầu
nguyện trúng số để trả nợ chăng ?!
Người có phước
báo nhiều, dù gặp tai nạn lớn lao như rớt máy bay, động đất, vẫn sống sót, gọi
là số may mắn quá. Người có phước báo ít hơn, phải chịu thương tích hay xây xát
chút đỉnh, gọi là còn hên quá. Người không có phước báo thì lãnh đủ quả
báo.
Thời đức Phật
còn tại thế, khi chư vị thánh tăng phải đền trả các nghiệp báo cuối
cùng, đức Phật dạy trong Kinh Pháp Cú, như sau:
Dù lánh lên non
núi
xuống biển hay
vào hang
khi nghiệp báo
đã mang
không ai tránh
thoát khỏi.
Theo quan niệm
Phật giáo, cầu nguyện không
phải là van xin đức Phật, Bồ tát, thần
thánh, hay năng lực linh thiêng huyền bí nào cả.
Cầu nguyện là tập trung tâm trí, nhất
tâm chuyển đổi vọng niệm mê lầm, xấu ác trở nên thanh tịnh.
Cầu nguyện là một
cách định tâm, định ý để chuyển hóa lòng mình, lòng người.
Cầu nguyện vì thế chính là phương
pháp quán chiếu, nhìn lại con người thật của mình, quan sát tâm tình, trừ khử
tà kiến mê tín, khát vọng phàm tình, ích kỷ nhỏ nhen, ỷ lại yếu đuối.
Nếu hiểu chính
xác ý nghĩa cầu nguyện thì cầu nguyện là một
phương pháp tu tập, có giá trị tương đương với phương pháp thiền định, quán
chiếu tự tâm.
- Cầu
nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc là lời cầu nguyện vị
tha, đúng chánh pháp,
trưởng dưỡng từ bi & trí tuệ.
- Cầu
nguyện cho mình, gia đình mình, đoàn thể mình, tôn giáo mình là lời cầu
nguyện vị kỷ, phi chánh pháp, không
từ bi & trí tuệ.
- Nếu ai cầu
cũng được như ý, thế giới sẽ loạn, nhân sanh đảo điên. Không làm việc cầu giàu
có. Không tu hành cầu vãng sanh. Không học hành cầu đỗ đạt. Các bên thù nghịch
cầu nguyện đối phương biến mất. Trái đất chỉ còn thú vật, đất đá, cây
cỏ! Thảm họa của sự cầu nguyện phi chánh pháp
là như vậy đó!
- Trong chiến
tranh thế giới 1 và 2, hai phe lâm chiến đều làm lễ cầu nguyện long trọng, xin
Thượng đế giúp phe mình chiến thắng đối phương. Thượng đế bèn nghe theo lời cầu
nguyện này, nên hai phe đều tả tơi thê thảm. Đó là thảm họa của sự cầu
nguyện phi chánh pháp!
- Đạo Phật trải
qua nhiều năm tháng truyền bá xuyên qua nhiều quốc độ, nên mang cái vỏ mê tín
của tôn giáo, và lập ra nhiều nghi thức, lễ hội, để tiếp cận với quảng đại quần
chúng đang sống trong vô minh. Giáo lý đạo Phật rất siêu việt, nhiệm
mầu khi áp dụng trong đời sống, không buộc ai phải thờ lạy, cúng kiến đức Phật
với tâm cầu khẩn van xin, vòi vĩnh như đứa bé thơ.
Trái lại, đức
Phật dạy: Tôn thờ Như Lai mà không hiểu Như Lai, chính
là phỉ báng Như Lai vậy.
- Ngày nay,
người theo đạo Phật, tu sĩ cũng như cư sĩ, nhân danh phát huy tín tâm của Phật
tử, bày ra đủ thứ nghi lễ rườm rà, phức tạp, tạo vẻ linh thiêng huyền bí, giải
thích hiện tượng thiên nhiên phi chánh pháp, đem kinh sách chữ nghĩa hù dọa
những người ít hiểu biết, không thuyết giảng chánh pháp, lại tuyên truyền tà
pháp. Chẳng hạn như: người ngồi xe lăn, chỉ nhờ tín tâm với tượng Phật ngọc mà
phục hồi, đi đứng bình thường!
- Tóm lại, người
Phật tử dù tại gia hay xuất gia, có chút phước báu, có chút trí tuệ, ngoài tín
tâm ban đầu qua các hình thức lễ hội, sinh hoạt Phật giáo, nên phát tâm tìm
hiểu cốt tủy của lời Phật dạy, hướng tín tâm đến chỗ chánh
tín. Không nên tiếp tục để các tà sư - mang hình
tướng xuất gia hay tại gia - hướng dẫn tín tâm ban đầu đến chỗ mê
tín.
Từ mê tín đến
cuồng tín, chỉ cách một sợi tơ !
Mong lắm thay !
! !
Tỳ-Khưu
Thích-Chân-Tuệ
Chủ Nhiệm
PHTQ.CANADA
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Đừng
vội phán xét người khác
khi mình không hiểu rõ hay không hiểu gì về họ
Trong sự bàn
cãi, tranh luận,
chỉ nên xét
việc - không xét người,
chỉ nên góp
ý về một vấn đề nào đó - không xét cá nhân, tác giả.
người trí không tranh cãi với kẻ ngu
tranh cãi với kẻ ngu chính là hai đứa ngu
Tự Do
Ngôn luận và Tự Do Tư Tưởng
là quyền
bày tỏ lập trường
quan điểm
và tư tưởng luôn được tôn trọng
đừng để
người ta tưởng mình là người vô giáo dục
- phi văn
hóa - thiếu nhân cách
hôm qua là quá khứ. hôm nay là hiện
tại. ngày mai là tương lai.
ai dám bảo
đảm ngày mai sẽ còn sống?
vậy thì tại
sao hôm nay
không yêu thương,
không tôn trọng nhau,
không làm những gì còn có
thể làm được
để tâm hồn
được thanh thản khi phải nhắm mắt xuôi tay?
đơn giản quá
mà
"một câu
nhịn chín câu lành"
anh bốc phân
ném người, người bốc cứt ném trả
mặt cả hai
cùng dính đầy cứt đầy phân, hãy soi gương nhìn lại mặt mình cho kỹ
có đẹp không,
quá đẹp phải không ???
hãy tự trọng
đừng trét phân vào mặt nhau nữa
nó không chỉ mất vệ sinh,
mà còn khốn nạn lắm, không lẽ con người mất hết lương tri, ti tiện như thế này
mãi sao???
hãy suy nghĩ để trở thành người hữu
ích cho xã hội
hãy vứt bỏ thù hận đi cho nhẹ hành trang cuối đời các ông ạ
thôi
hãy tự lo hậu sự đi - quí vị trên 6 7 8 9 bó rồi mà -
- đâu
phải con nít mới lên 6 7 8 9 tuổi -
- phá
làng phá xóm dai dẳng, lì lợm, ngu ngốc, nhơ nhớp, trây trúa, tục tĩu, như thế chứ
@
ông là loại
người
chẳng
những không ai còn nói chuyện phải trái được nữa
bởi vì
ông đâu còn biết phải trái là thế nào
con người
khác với súc vật là biết xử dụng đầu óc, lý trí
nói cách
khác, người nào không biết dùng đầu óc,
lý trí để phân biệt đúng sai, mà chỉ biết gục mặt cúi đầu nghe theo hùa theo
thì đời sống có
khác nào một con thú vật
Trong
một quốc gia dân chủ,
một vấn
đề được đưa ra, phải phân tích thấu đáo bằng lý luận và chứng minh
cụ thể.
Người
có tư cách, trình bày rõ ràng với cung cách tôn trọng người khác.
Người
thiếu tử tế chỉ tin càn viết bừa với lời văn vô lễ, thiếu lý luận
thiếu chứng minh.
kiếp người
vốn ngắn ngủi, thoáng chốc đã phải trở về với cát bụi
vì vậy, đừng
suy nghĩ thiệt hơn, tranh giành
mà chỉ
làm người tốt là đủ rồi
XIN HÃY GIỮ
PHÉP LỊCH SỰ TỐI THIỂU
&
HÃY TỰ TRỌNG
Cuộc sống là tiếng vọng.
Điều bạn gửi đi sẽ quay trở lại.
Điều bạn gieo trồng bạn sẽ gặt hái.
Điều bạn cho bạn sẽ nhận lại.
Điều bạn thấy ở người khác tồn tại trong chính bạn.
Life is an echo.
What you send out
comes back.
What you sow you reap.
What you give you get.
What you see in others
exists in you.
Những người nông cạn tin vào may mắn.
Những người mạnh mẽ tin vào nhân quả.
Shallow men believe in luck.
Strong men believe in cause and effect.
Con người biết điều họ làm; thường
họ biết tại sao họ làm cái điều họ làm; nhưng cái điều họ không biết chính là
điều họ làm gây ra điều gì.
People know what they do; frequently they know why they do what
they do; but what they don't know is what what they do does.
Những hành động do tâm tham lam, những lời nói do tâm sân hận, những
ý nghĩ do tâm si mê thúc đẩy, quả thực đã tạo ra, không biết bao nhiêu, tội lỗi
nghiệp báo, khiến cho con người, xô nhau đẩy nhau, chìm đắm trong biển, phiền
não khổ đau, trầm luân sinh tử, đền trả quả báo, trong bao nhiêu kiếp, không bao giờ dứt, không thoát ra được.
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll