TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)
TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

Thursday 14 December 2023

TÔN GIÁO NÀO CŨNG TỐT

https://phtq-canada.blogspot.com/2023/12/ton-giao-nao-cung-tot.html

https://phtq-canada.blogspot.com/2020/06/ban-ve-thien-ac.html

Hỏi:

Thưa Thầy,

Người ta thường nói: đạo nào trên thế gian này cũng tốt, cũng dạy con người ăn hiền ở lành. Cho nên, con người theo đạo nào cũng được, đó là con người có đạo đức. Hơn là con người không theo tôn giáo nào cả, đó là con người vô đạo đức, còn gọi là vô thần. Quí Thầy nghĩ sao, xin cho biết tôn ý. Chân thành cảm niệm ơn đức của quí Thầy.

Đáp:

Kính thưa quí vị,

Trên đời này bất cứ việc gì đều có 2 mặt đối nghịch nhau, nhưng luôn luôn đi chung, không thể tách rời.

Thí dụ:

1. bàn tay có 2 mặt không thể tách rời.

2. đồng tiền có 2 mặt không thể tách rời.

3. tờ giấy có 2 mặt không thể tách rời.

4. chữ nghĩa cũng vậy: cao/thấp, trong/ngoài, trên/dưới, đúng/sai, phải/quấy, tốt/xấu, thiện/ác, nên/hư, ngon/dở, v.v.

5. Đối với tôn giáo hay chính trị cũng vậy, không thể nói tôn giáo nào cũng tốt, chế độ chính trị nào cũng tốt. Càng không thể nói: con người có đạo chắc chắn là con người có đức. Rất nhiều người bề ngoài theo đạo chúa hay đạo phật, nhưng trong tâm theo quỷ dữ, họ vô cùng nham hiểm, chuyên chụp mũ, vu khống cáo gian, hãm hại người khác, không hề có một chút đức độ nào cả. Thật đáng tiếc, đáng xấu hổ.

Kính thưa quí vị,

Đề tài quí vị nêu lên, muốn giải thích cặn kẽ, rõ ràng, không bị thiếu sót hay nhầm lẫn, có lẽ phải giải đáp bằng cả quyển sách.

Nơi đây, chúng tôi xin ngắn gọn 2 điều như sau, trong phạm vi đạo Chúa và đạo Phật: 

1. Khi con người theo đạo chúa được điều gì như ý, như nguyện, họ tin rằng Chúa yêu thương, ban cho họ, không cần suy nghĩ họ có xứng đáng không, không cần suy nghĩ họ đạt được, còn người khác thì sao, và điều họ cầu nguyện được có gây tai hại nào cho người khác không?

Đây là điều suy nghĩ sai quấy do bản ngã, chỉ nghĩ đến bản thân và những gì liên quan đến bản thân, như cha mẹ tôi, con cái tôi, dòng họ tôi, đất nước tôi, dân tộc tôi, tôn giáo tôi. Do đó, không thể nói đạo nào dạy cầu nguyện van xin thượng đế, dạy tin có thần thánh ban phước lành, ban phép lành, ban phép lạ là đạo hữu thần và đó là tôn giáo tốt được. Vô cùng tai hại cho thế gian, cho xã hội loài người văn minh.

Nơi đây, có thể nói rằng: tôn giáo tốt là tôn giáo dạy con người ăn hiền ở lành, không ám hại người khác, không vu khống cáo gian, sống đời lương thiện cao thượng, sống vị tha không vị kỷ, thường nghĩ đến tha nhân, cứu người giúp đời, đem an lạc hạnh phúc cho mọi người xung quanh. 

2. Khi con người theo đạo Chúa thấy người khác làm điều xấu ác, người khác không theo, không tin đạo Chúa, họ liền mong muốn và cầu nguyện cho đám người ngoại đạo này biến mất khỏi thế gian, không còn đạo nào khác ngoài đạo Chúa, tất cả đạo khác đều do con người phịa ra, chỉ có đạo Chúa trên trời rơi xuống mới là tôn giáo tốt.

Chẳng hạn như cảnh sát là ngành an ninh cần thiết cho đời sống xã hội văn minh, tiến bộ. Ngành cảnh sát cũng có người tốt và người không tốt. Tuy nhiên, có nhân viên cảnh sát mong muốn quan tòa giam giữ thật lâu, giam giữ vĩnh viễn tội phạm để xã hội được bình yên. Có nhân viên cảnh sát lạm dụng quyền lực bắn chết người, chèn cổ chết người, họ cho rằng đúng và đòi bắn bỏ tất cả những người tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa đòi nhân quyền, rồi trong đó có bọn xấu lợi dụng, đập phá, cướp bóc, hôi của, gây bạo loạn. 

Thường ngày họ bày tỏ sự kính trọng tối đa các hàng giáo phẩm nhà thờ, bởi họ sẽ được ban phép lành tha tội, khỏi cần ăn năn thống hối về tội đã làm, đã gây thiệt hại cho tha nhân và cuối đời cũng sẽ được tấm vé vào nước Chúa khi các giáo phẩm được mời thỉnh tới làm phép bí tích lúc lâm chung.

Nhưng khi các hàng giáo phẩm tôn giáo này phê phán nặng nề, đụng chạm thần tượng chính trị, họ sẵn sàng dùng tất cả mọi thứ ngôn ngữ tưới lên đầu các hàng giáo phẩm này, kể cả giám mục nhà thờ, tổng giám mục giáo phận và nhất là luôn cả Giáo Hoàng cùng tòa thánh Vatican. Thiệt là dễ sợ, hết biết luôn khi con người cuồng tín trong lãnh vực chính trị hay tôn giáo. 

Tóm lại, con người không cần theo bất cứ tôn giáo nào, chỉ cần con người sống đời lương thiện, làm người tốt trong xã hội, biết thương mình thương người, không hại mình không hại người, biết làm việc phước thiện đem hạnh phúc đến cho tha nhân và nhất là biết tự xét bản thân có làm điều nào sai trái để không tái phạm, chứ không phải để cầu Chúa tha tội dễ dàng, như các giáo phẩm gạt gẫm hơn 2020 năm nay qua các thời đại vô cùng man rợ. Xã hội loài người luôn tốt đẹp, không cần các hình thức rườm rà của bất cứ tôn giáo hữu thần hay vô thần nào cả. 

Cuối cùng, trong xã hội loài người văn minh, con người có quyền tự do ngôn luận, tự do tư tưởng, tự do phát biểu ý kiến, ý nghĩ, và thảo luận theo phong cách văn hóa. Ý kiến tư tưởng cũng có 2 chiều 2 mặt, cần sự đắn đo suy nghĩ thận trọng và nhất là tôn trọng ý kiến trái chiều, để giúp nhân loại tiến bộ trong lãnh vực tư tưởng, tư duy, tôn trọng nhân phẩm. Nếu có việc xảy ra ngược lại, xin miễn bàn. Chân thành cảm tạ quí vị bình thản đọc đến đây.

Kính chào quí vị, kính chúc quí vị thân tâm an lạc.

VP. PHẬT-HỌC TỊNH-QUANG CANADA

llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll

 Tội ác của đạo Chúa

Trong lịch sử từ tây sang đông, đạo Chúa đã gây ra vô số tội ác. Tạm kể ra sau đây: 

1. Năm 2021 tại British Columbia, xứ Canada, người ta phát hiện nhiều mồ chôn tập thể các trẻ em, sau khi các em bị các giáo sĩ nhà thờ hiếp dâm, hành hạ và vùi xác.

Xem thêm chi tiết theo Links:

https://phtq-canada.blogspot.com/2021/06/kamloops-british-columbia.html

https://phtq-canada.blogspot.com/2021/10/giao-hoi-cong-giao-phap.html

https://vnexpress.net/giao-hoang-xin-loi-tho-dan-canada-4492062.html

https://phtq-canada.blogspot.com/2021/06/kamloops-british-columbia.html


2. Ngày 30 tháng 11 năm 1992, Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã thể hiện sự hối tiếc về cách vụ Galileo được phán xét, và chính thức công nhận rằng Trái Đất không đứng yên như thánh kinh đã ghi.

Nhà thiên văn học Galileo Galilei là người đầu tiên phát hiện ra rằng Trái đất không phải trung tâm của hệ Mặt Trời, nhờ vào việc quan sát vị trí của các vì sao. Ông đã đưa ra thuyết Nhật tâm Copernicus và kiên quyết bảo vệ phát kiến này của mình trước sự phản đối của Giáo hội thời đó. Quan điểm của Giáo hội thời đó cho rằng Trái đất là trung tâm của vũ trụ và tất cả những ý kiến phản bác lại điều đó đều bị cho là dị giáo. Vào ngày 22 tháng 6 năm 1633, Galileo đã bị đưa ra trước tòa án dị giáo để xét xử.

Xem thêm chi tiết theo Links:

https://vi.wikipedia.org/wiki/Galileo_Galilei

Galileo Galilei – Wikipedia tiếng Việt

Wikipedia

https://vi.wikipedia.org › wiki › Galileo_Galilei

3.Theo lịch sử Thiên Chúa Giáo đã giết hại bao nhiêu nhà Bác Học, Toán Học, Thiên văn học, Triết học. Đây là một trường hợp: 

Hypatia[a] (sinh 350-370; mất 415) là một triết gia Triết Học Hy Lạp, nhà thiên văn học, và nhà toán học người Hy Lạp, ở AlexandriaAi Cập, khi đó là một phần của Đế quốc Đông La Mã. Bà là một nhà tư tưởng lớn thuộc trường phái Tân Plato ở Alexandria, nơi bà dạy về triết học và thiên văn học.[5] Bà là nhà toán học nữ đầu tiên có cuộc đời được ghi chép xác đáng.[6] Hypatia nổi tiếng trong thời đại của bà như một người thầy vĩ đại và là một nhà cố vấn thông thái.

Hypatia là một người ngoại giáo, nhưng bà rất khoan dung đối với những người Kitô giáo và đã từng dạy dỗ nhiều học trò Kitô giáo, bao gồm Synesius, sau này là Tổng giám mục Ptolemais. Các tài liệu cổ ghi lại rằng Hypatia được nhiều người ngoại giáo và người Kitô giáo yêu mến và bà có ảnh hưởng lớn đối với giới tinh hoa chính trị ở Alexandria. Tuy nhiên đến cuối đời, chính bà trở thành nạn nhân của các mâu thuẫn chính trị. Tháng 3 năm 415 sau công nguyên, Hypatia bị sát hại dã man bởi một đám đông người Kitô giáo (lột trần truồng và ném đá đến chết một cách man rợ).

Xem thêm chi tiết theo Links:

https://vi.wikipedia.org/wiki/Kit%C3%B4_gi%C3%A1o_s%C6%A1_khai

https://vi.wikipedia.org/wiki/Pagan_gi%C3%A1o

https://vi.wikipedia.org/wiki/Synesius_th%C3%A0nh_Cyrene

llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll