- Tại vì con người cầu xin quá nhiều thứ nơi thượng đế tưởng tượng, cho nên con người không được bất cứ điều gì từ chuyện van xin. Thượng đế không thể ban cho con người sự bình an nơi tâm hồn.
- Tại sao vậy ?
- Sự bình an nơi tâm hồn chỉ có khi con người buông bỏ những tham vọng ham muốn, những sân hận oán thù và nhất là những sự si mê ngu ngốc tin vào việc cầu nguyện.
Nên nhớ rằng: khi còn mang nặng tâm tham, tâm sân và tâm si, con người loạn tâm loạn tưởng - không thể nào có được sự bình an trong tâm hồn.
https://phtq-canada.blogspot.com/2024/05/cau-nguyen-co-duoc-gi-dau.html
https://phtq-canada.blogspot.com/2023/01/cau-nguyen-co-duoc-gi-dau.html
CẦU NGUYỆN CÓ ĐƯỢC GÌ
ĐÂU?
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
VP. Phật-Học Tịnh-Quang Canada
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Trời ơi, tại sao tôi khổ quá vậy nè? Tôi ăn hiền ở lành, tôi cầu
xin van vái hoài, tại sao trời không giúp đỡ gì hết? Còn cái bà hàng xóm gian
ác, chưa bao giờ cầu xin gì cả, mà trời lại giúp bà ta được buôn may bán đắt,
gia đình hạnh phúc, con cái đỗ đạt? Tại sao lại có chuyện bất công quá vậy, hả
trời?
Trong đời sống hằng ngày, không nhiều thì ít, chúng ta đã từng
nghe qua những câu than thở, trách móc "trời" như vậy, do những người chung
quanh nói ra miệng, hoặc cũng có lúc do chính chúng ta nghĩ thầm như vậy trong
bụng. Khi gặp chuyện không may trong cuộc sống, hay gặp nghịch cảnh trong cuộc
đời, hầu như mọi người đều kêu "trời" cứu
giúp, nếu như người đó không theo tôn giáo nào. Hoặc là van xin, khấn
vái, cầu nguyện "đấng thiêng liêng" cứu độ, cứu rỗi, cứu vớt, phù hộ, độ trì cho được tai qua
nạn khỏi.
Trên thực tế, có những người cầu nguyện được tai qua nạn khỏi,
có những khi cầu nguyện được tai qua nạn khỏi. Nhưng có biết bao nhiêu người cầu
nguyện, không được tai qua nạn khỏi, biết bao nhiêu khi cầu nguyện, không được
tai qua nạn khỏi. Những lúc cầu nguyện nhưng không được tai qua nạn khỏi, con
người bèn tự an ủi, hoặc nghe người khác giải thích là: Tại vì cầu nguyện chưa
khẩn thiết lắm, chưa chí tâm chí thành lắm, hoặc là lúc đó trời bận đi cứu giúp
người khác, cho nên không nghe lời van vái, lời nguyện cầu của mình. Lời giải thích có tính cách tiêu cực như vậy, thực tế chẳng giúp
ích gì cho cuộc sống tâm linh của con người. Cầu nguyện hay van xin chỉ giúp con người cảm thấy được bình an
trong nhứt thời đau khổ mà thôi, chứ không giúp con người thực sự giảm bớt hay
thoát ly được phiền não và khổ đau. Cũng giống như miếng thuốc cao dán, chỉ trị
được phần ngoài da, chứ không dứt trừ được căn bệnh trầm kha. Cuộc sống của con
người cứ quanh đi quẩn lại những chuyện đau khổ khổ đau như vậy nhiều đời nhiều
kiếp, không có lối thoát.Tại sao vậy? Muốn có câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng
nhau tìm hiểu: "Nguyên nhân nào thực sự gây ra những sự khổ đau trên thế
gian này?".
Thực sự, nguyên nhân của những chuyện khổ đau đau khổ trên thế
gian này, không phải do "trời" nào gây ra cả, mà chỉ vì con người quá ích kỷ, thường hay
suy nghĩ đến "cái ta" hay "cái
bản ngã" quá nhiều. Chuyện gì có lợi
cho mình, cho vợ chồng mình, cho con cái mình, cho gia đình mình, cho dòng họ
mình, cho tổ chức mình, cho tôn giáo mình, cho dân tộc mình, cho quốc gia mình
thì được, bằng như ngược lại thì dứt khoát là không được! Bất cứ chuyện gì xảy
ra trên đời nầy, con người cũng đều nghĩ là "vì mình, cho mình". Chẳng hạn như trời nắng tốt là để cho mình, gia đình mình, bạn
bè mình và hội đoàn mình đi chơi vui vẻ! Trời mưa lớn là để cho mình khỏi tốn
tiền rửa xe! Ra đường gặp đám tang, cho là người ta xui xẻo thì mình gặp hên!
Hoa quỳnh nở trong nhà mình cho là điềm may mắn, điềm tài lộc đến với mình, đến
với gia đình mình! Sở công chánh thấy gia đình mình dọn nhà tới khu vực nầy, liền
mở con đường mới băng ngang khu đất trống để cho mình đi làm tiện lợi hơn trước!
Từ hồi dân mình qua Canada nhiều, trời thương dân mình, nên thời tiết cũng ấm
áp hơn trước! Cái gì cũng đều nghĩ là "vì
mình, cho mình" trước tiên hết trơn!
Con người có sự suy nghĩ như vậy cho nên đau khổ lại hoàn khổ
đau! Chính vì con người có tâm ích kỷ như vậy, cho nên gây phiền não và khổ đau
cho mọi người chung quanh, có liên hệ với họ về phương diện gia đình hay xã hội.
Không có trời nào có thể giúp con người được hết khổ đau, nếu chính con người
không chịu từ bỏ lề lối suy nghĩ như vậy. Thậm chí ngay trong gia đình, nếu người
vợ hay người chồng có nếp suy nghĩ ích kỷ, cái gì cũng "vì mình, cho mình" trước tiên
như vậy, thì gia đình đó khó có hạnh phúc được. Nếu người con nào cũng chỉ biết
suy nghĩ cho chính bản thân mình mà thôi, thì người con đó rất dễ bất mãn với
cha mẹ và anh chị em trong gia đình. Cái gì cũng đòi hỏi phần tốt, phần hơn, phần
lợi cho mình, không cần đếm xỉa gì đến những người chung quanh, dù là ruột thịt,
thì làm sao có thể sống chung với người khác được? Nhẹ thì bất hòa, gây gổ triền
miên trong gia đạo. Nặng hơn thì bỏ nhà ra đi, hoặc gây đau khổ cho những người
thân thuộc, nhưng vì mê muội, lại xem như kẻ thù.
Còn đối với mọi người khác ngoài gia đình, các con người có tâm
ích kỷ như vậy, lúc nào cũng nghĩ đến mình, vì mình, cho mình, thường dễ trở
nên gian ác đối với đồng chủng, đồng loại, tàn nhẫn đối với đồng bào, đồng hương, hay đồng đạo. Những con người như vậy chỉ biết có đồng tiền mà thôi. Chẳng hạn
như vì muốn được hưởng lợi nhiều, ở không lãnh tiền, cho nên con người sẵn sàng
vu oan giá họa cho người khác, kiện tụng người khác đòi bồi thường thiệt hại tưởng
tượng do họ tự tạo dựng ra, mặc kệ người khác đau khổ thế nào, gia đình của người
khác ra sao cũng mặc kệ. Miễn là họ thắng kiện dù phải dùng đủ mọi thủ đoạn để
hại người lợi mình. Những người như vậy lại thường hay nói chuyện nhân nghĩa,
phải quấy, nhưng họ nhìn ai cũng thấy quấy, chỉ có họ là phải, nhìn ai cũng thấy
nguy hiểm đáng ghét, chỉ có họ là hiền từ dễ thương!
Trong thời đại văn minh, khoa học tiến bộ hiện nay, những sự tin
tưởng nơi trời, như là một đấng đầy quyền lực, một đấng toàn năng, một đấng
sáng tạo ra muôn loài, một đấng có quyền thưởng phạt tùy ý, đã và đang dần dần
tan biến, không nhiều người còn tin như thế. Chẳng hạn trước kia, con người tin
tưởng có thần sấm sét, thần sông, thần núi, thần nước, thần gió, thần mưa, rồi
đặt tên là: thiên lôi, hà bá, sơn thần, thủy thần, phong thần, vũ thần. Thực ra
đó chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng của con người trong sách vở truyện mà
thôi. Những người yếu bóng vía, yếu tim, yếu gan, nhẹ dạ,
ngây thơ, lại tưởng là thiệt.
Ngày nay, con người đã hiểu được là nước bốc hơi thành mây, mây
tụ lại thành mưa. Khi mưa có thể có sấm sét, do các luồng điện chạm nhau trên
không trung. Ðó là bài khoa học thường thức đã và đang được dạy ở bực tiểu học
từ bao lâu nay. Mưa có ở trong đất liền, mưa có ở trên rừng núi, mưa có ở ngoài
biển khơi. Mưa do đủ "nhân duyên" mà có. Mưa không vì thương người
dân làm ruộng đang cần nước tưới, mưa không vì ghét dân đô thị muốn được khô
ráo sạch sẽ, mưa không vì thương hay ghét một ai, mưa không do trời nào làm ra
cả. Thậm chí, từ lâu nay các khoa học gia còn có thể làm được mưa nhân tạo. Có
đủ "nhân duyên" thì có mưa. Chỉ có con người khôn ngoan biết dùng nước
mưa để làm ruộng, hứng nước mưa để làm nước uống.
Ai ai cũng biết rõ ràng hột cam là "nhân" sinh ra cây cam
và cây cam sinh ra "quả" cam. Luật nhân quả đã quá rõ ràng như vậy. Khoa học cũng đã công nhận như vậy. Thế mà cho đến ngày nay, vẫn
còn có người không chịu tin, lại thích tin tưởng những chuyện linh thiêng huyền
bí, càng mơ hồ khó hiểu, khó giải thích chừng nào, lại càng tin nhiều chừng ấy!
Nếu con người chịu khó suy tư sâu rộng hơn một chút, thì sẽ không còn những lời
oán than trách móc trời như trước đây nữa. Hể đã có "nguyên nhân", cộng
thêm "trợ duyên" đầy đủ thì chắc chắn sẽ có "kết quả hay hậu quả".
Thí dụ như hột cam là nguyên nhân chính, cộng thêm trợ duyên như đất tốt, nước
tưới, phân bón, công người chăm sóc, kỹ thuật trồng trọt thì kết quả sẽ là cây
cam và quả cam.
Luật nhân quả không chỉ
áp dụng cho riêng một ai, cho riêng một sắc dân nào, cho riêng tín đồ của một
tôn giáo nào cả. Luật nhân quả là một lẽ thực, là
chân lý, không lệ thuộc thời gian hay không gian,
luôn luôn áp dụng, bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào. Sách vở có nói về luật nhân
quả như các câu sau: cây nào sinh quả nấy, có lửa mới
có khói, gieo gió thì gặt bão, sinh sự thì sự sinh. Về phương diện tâm linh, về phương diện tinh thần, những việc
con người tạo tác, những việc con người nói ra, những việc con người suy nghĩ,
từ thân khẩu ý, chính là những nguyên nhân, gây ra những kết quả hay hậu quả,
mà con người sẽ thừa hưởng, sẽ nhận lấy, hay sẽ gánh chịu.
Chẳng hạn như câu: "Gieo nhân nào,
gặt quả nấy". Thí dụ như khi còn nhỏ chăm
học, lớn lên cố gắng làm việc và biết tiết kiệm là các nguyên nhân. Kết quả là
đời sống vật chất sau nầy khá giả, sung túc. Nghiện
ngập, rượu chè, say mê cờ bạc là các
nguyên nhân, hậu quả là sự tán gia bại sản về sau. Tham tiền, tham sắc, tham
danh, tham ăn, tham ngủ là các nguyên nhân của những việc làm sai trái, xấu xa,
độc ác, bất chấp thủ đoạn, chẳng những gây đau khổ cho chính mình, còn gây khổ
đau cho thân nhân và cho những người chung quanh nữa. Những cơn nóng giận không
tự kềm chế được là nguyên nhân của những thất bại,
khổ đau, hối hận sau nầy.
Sách có câu: "Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn
khai".
Nghĩa là một khi tâm niệm tức giận, sân hận khởi lên mà chúng ta
không tự kềm chế, không tự khắc phục được, thì biết bao nhiêu, trăm ngàn vạn
chuyện khó khăn, đau khổ, chướng ngại tiếp nối theo sau đó. Những giây phút
nóng giận ngu si, lầm lẫn là nguyên nhân của những sự hối tiếc, đau khổ sau đó,
có khi kéo dài triền miên suốt cả cuộc đời. Những sự cố gắng tu tâm dưỡng tánh, tìm học để hiểu ra chân lý là các nguyên nhân đem lại kết quả là đời sống an lạc và hạnh
phúc ngay tại thế gian này cho mình và cho những người chung quanh. Như vậy, nếu
con người hiện đang sống khỏe mạnh, làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc, con
cái nên thân, đó là đang thụ hưởng "kết quả" của phước báo nhiều đời nhiều kiếp trước, do chính mình tạo
tác, chứ không do trời nào ban phước cho hết, cũng không do cầu nguyện van xin,
nhắc nhở kêu gào mà được, nếu như mình không thực sự xứng đáng được thụ hưởng
những điều tốt đẹp đó. Còn nếu như con người hiện đang gặp nghịch cảnh, gặp khổ
đau, đó là đang gánh chịu "hậu quả" của nghiệp báo nhiều đời nhiều kiếp trước, do chính mình tạo
tác, chứ không do trời nào giáng họa cho hết, cũng không do cầu nguyện van xin,
rên la thảm thiết, mà tránh khỏi được.
Trời, nếu là đấng chí công vô tư, tại sao lại có lòng thương
ghét, ban phước giáng họa tùy tiện, theo lời van xin cầu nguyện được? Trời, nếu
là đấng linh thiêng, tại sao lại để cho tội ác xảy ra, rồi mới giáng họa trừng
phạt? Trời, nếu là đấng toàn quyền, tại sao lại không chịu ngăn ngừa, ngăn chận
trước các tội ác trên thế gian? Trời, nếu là đấng vạn năng, tại sao lại chịu
thua loài yêu ma quỉ quái, chỉ biết hành phạt loài người? Trời, nếu là đấng đầy
lòng bác ái, tại sao lại sáng tạo ra cuộc đời đầy đau khổ cho nhân loại: bệnh tật,
thiên tai, hạn hán, bão lụt? Hiểu được lý lẽ
này, biết rõ ràng "trời" không có thực, chỉ là sản phẩm tưởng tượng của
con người mà thôi. Hiểu thấu đáo tường tận sự công bằng của luật nhân quả, con
người sẽ giảm bớt khổ đau, sẽ không còn "than trời trách đất" nữa. Trái lại, con người sẽ không còn bi quan yếu đuối, sẽ mạnh mẽ
hơn, can đảm hơn, mạnh dạn hơn, dám nhận lãnh "hậu quả" do chính mình tạo tác, hay an nhiên thụ hưởng "kết quả" do chính
mình tạo tác và tiếp tục làm những việc thiện để có phước báo, tránh những việc
bất thiện để tránh nghiệp báo, quả báo.
Thực ra, chỉ có những phước báo do tạo tác việc phước thiện là có thể giúp con người được "tai qua nạn khỏi"
mà thôi, không có trời nào làm chuyện bất công bằng, đến giúp đỡ mình theo lời
van xin, cầu nguyện cả. Vì thế cho nên, thay vì cầu nguyện, van vái trời, con
người hãy tích phước, tạo phước, bằng cách làm các việc thiện, nói các lời thiện,
nghĩ các điều thiện, tức là giữ gìn ba nghiệp thân khẩu ý được thanh tịnh. Làm
được như vậy, nhưng cũng đừng chấp rằng mình đã làm được bao nhiêu việc thiện,
để giữ gìn tâm ý luôn luôn trong sáng và yên tĩnh, là chúng ta đang giảm thiểu
nghiệp báo đã tạo, bớt phiền não và khổ đau của đời mình một cách tích cực vậy.
Chúng ta thử xét thí dụ:
Nếu một người bị bắt buộc phải ăn một nắm muối thì quả thực là
khó khăn và đau khổ. Nhưng nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào trong tô nước rồi
uống, thì có lẽ dễ chịu được một chút. Nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào
trong lu nước rồi uống, thì sẽ dễ chịu hơn chút nữa. Nếu người đó có thể bỏ nắm
muối vào trong hồ nước lớn rồi uống, thì chuyện sẽ không còn thành vấn đề lớn nữa.
Nắm muối kia tượng trưng cho những nguyên nhân tội lỗi, những
nghiệp nhân bất thiện do chính mình đã tạo tác trước đây, bây giờ phải gánh
nghiệp quả, phải chịu nghiệp báo, phải lãnh quả báo, không thể né tránh được,
không thể đổ trút cho trời nhờ chuộc tội thế cho mình được, hay là nhờ các vị đại
diện trời tuyên bố tha tội cho là hết sạch được đâu! Còn tô nước, lu nước hay hồ
nước tượng trưng cho phước báo ít hay nhiều có được từ những nguyên nhân phước
thiện do chính mình đã tạo tác trước đây, bây giờ có thể thụ hưởng kết quả tốt
đẹp. Nhờ có phước báo hóa giải được ít nhiều những nghiệp quả, nghiệp báo, quả
báo phải gánh chịu.
Chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không, chính là nghĩa đó vậy.
Người đời thường nói: "Con người hại thì còn tránh được. Trời hại
thì khỏi tránh!".
Sách cũng có các câu: "Chạy đàng trời không khỏi nắng",
hay: "Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà không lọt".
Chữ "trời" trong các câu nói này nên được hiểu là nghiệp
quả, hay nghiệp báo, nói chung là "quả báo", theo quan điểm của Phật giáo, chứ đâu có trời nào lại nỡ
lòng hại con người khơi khơi, vô cớ, vô lý, vô lẽ như vậy.
Thực ra khi nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo đến ngày giờ phải
lãnh, phải gánh chịu, dù con người có chạy lên non, lên núi, chui vào hang, trốn
trong nhà, ra ngoài đường, xuống dưới biển, bất cứ đi đến đâu, cũng không thể
nào tránh được. Nghiệp quả, nghiệp báo, hay quả báo, cũng như phước báo, do con người tạo ra và theo
con người từ kiếp này sang kiếp khác như hình với bóng vậy. Chúng ta cũng đã thấy
có những người xông pha ngoài chiến trận, hiểm nguy vô cùng, giữa lằn tên mũi đạn,
nhưng không hề hấn gì. Ðến khi nằm ở trong nhà, lại tử thương vì đạn pháo
kích!
Chúng ta thử xét thí dụ khác:
Một cục sỏi rớt xuống nước sẽ chìm lĩm ngay. Nếu cục sỏi đó được
đặt trên một chiếc xuồng, dù nhỏ và bằng giấy, thì cục sỏi đó cũng không chìm
được. Cũng như một người gây tội, mà không có phước báo, sẽ lãnh đủ hậu quả, quả
báo, nghiệp báo. Nhưng nếu người đó có phước báo, do đã tạo tác nhiều việc
phước thiện trước đây, thì tội nghiệp sẽ được giảm khinh. Một chiếc máy bay rớt
xuống biển sẽ chìm ngay. Nhưng một chiếc hàng không mẫu hạm có khả năng chuyên
chở được hàng trăm, hàng ngàn chiếc máy bay, vượt qua biển lớn. Theo luật pháp
trên thế gian này cũng vậy, người nào gây tội sẽ phải đền tội tương xứng. Nhưng
người nào có làm công lao gì đó, tội nghiệp sẽ được giảm khinh. Sách có
câu: "Lấy công chuộc tội" hay "Ðoái
công chuộc tội", chính là nghĩa đó. Ðó mới thực sự gọi là công bằng vậy.
Tóm lại, qua những tư duy chân
chính này, chúng ta hiểu ra rằng cuộc đời dù có khổ đau, cay đắng, nhưng không
vì thế mà bi quan chán đời, không tiêu cực, yếu đuối,
van xin, cầu nguyện "ông Trời" do chính
mình tưởng tượng ra, để tự dối mình, chính vì muốn chạy tội, muốn tránh né nghiệp
quả, nghiệp báo, hay quả báo do chính chúng ta tạo tác. Trái lại, tinh thần của
chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn, tích cực hơn trong cuộc sống hằng ngày.
Chúng ta nhứt định làm tất cả việc phước thiện, dù lớn dù nhỏ,
quyết tâm tránh tất cả việc bất thiện, dù nhỏ dù lớn. Chúng ta luôn luôn kiếm cách tìm dịp, giúp người giúp đời,
trong phạm vi khả năng của mình, để cố gắng đem lại an lạc và hạnh phúc cho
chính mình và cho những người chung quanh. Chúng ta
luôn luôn giữ gìn tâm ý thanh tịnh, không bao giờ bận tâm nhớ nghĩ đến các việc
phước thiện đã làm.
Hiểu được như vậy, làm được như vậy, chắc chắn cuộc đời của
chúng ta sẽ giảm bớt khổ đau, tâm tư của chúng ta sẽ giảm bớt phiền não, tinh
thần được khinh an, trí óc được thanh thản và những người chung quanh chúng ta
chắc chắn cũng sẽ cảm nhận được niềm an lạc hạnh phúc cùng với chúng ta vậy.
Do đó, cuộc đời vui tươi và đẹp đẽ, an lạc và hạnh phúc, cửa
thiên đàng cõi cực lạc rộng mở kể từ đây.
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
VP. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA
Kính mời viếng thăm
https://phtq-canada.blogspot.com/
https://lotus-lantern-canada.blogspot.com/
https://phtq-canada.blogspot.com/2011/05/cau-troi-co-uoc-gi-au.html
https://phtq-canada.blogspot.com/2016/02/nen-lo-tu-tam-chuyen-tanh-cho-tin-loi.html
https://phtq-canada.blogspot.com/2018/09/cau-troi-co-uoc-gi-au.html
https://phtq-canada.blogspot.com/2019/01/cau-nguyen.html
https://phtq-canada.blogspot.com/2020/02/cau-nguyen-co-duoc-gi-dau.html
https://phtq-canada.blogspot.com/2020/04/deadly-easter-sunday-louisiana-tornado.html
https://phtq-canada.blogspot.com/2020/09/chuatroi-ngochoang-thuongde.html
https://phtq-canada.blogspot.com/2021/02/cau-troi-co-duoc-gi-dau.html
https://phtq-canada.blogspot.com/2021/11/cau-troi-co-duoc-gi-dau.html
https://phtq-canada.blogspot.com/2021/12/cau-troi-co-duoc-gi-dau.html
https://phtq-canada.blogspot.com/2022/07/cau-nguyen-co-duoc-gi-dau.html
https://phtq-canada.blogspot.com/2023/01/chuc-mung-nam-moi-2023.html
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll