TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)
TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

Friday, 4 January 2019

Diệu Đạo Nan Cầu


 
Sống trên đời này,
khi suy nghĩ, nói năng hay hành động,
con người nên biết
kết quả hay hậu quả sau đó.
Người trí sợ gây nhân xấu sẽ gặt quả xấu,
nên đắn đo, thận trọng.
Kẻ mê không tin nhân quả,
không suy nghĩ chân chánh trước khi
nói năng hay hành động.
Khi quả báo đến,
kẻ u mê than trời trách đất, bèn chạy đến
nhà chùa hay nhà thờ
van xin, cúng kiến, cầu cho tai qua nạn khỏi,
liền bị gạt gẫm, tiền mất tật mang.
Nên hiểu rằng:
Chúa cũng chết, Phật cũng chết,
chức sắc tôn giáo cũng sanh, già, bệnh, chết.
Bác sĩ bệnh viện cứu chữa người ta khỏi bệnh thoát chết hôm nay.
Sau này người được cứu và bác sĩ cũng sẽ chết.
Không ai cứu được ai đâu.
Chớ nên tin các phép lạ
chớ nên tin cầu nguyện hay linh thiêng huyền bí.
 
Kính mời đọc bài viết:
DIỆU ĐẠO NAN CẦU
TKN Thích Nữ Chân Liễu



Ngài Viễn Công nói: 
“Trong trời đất thực có những vật dễ sinh.
Nhưng, một ngày ấm mà mười ngày lạnh, thì cũng chưa thấy vật nào có thể sinh được.
Diệu đạo vô thượng rõ ràng ở nơi tâm, và ngay trước mắt mình, nên cũng dễ thấy được.
Song cốt yếu là chí phải bền, làm phải tận lực thì ngay nơi mình, đứng, ngồi cũng có thể mong đợi mà đạt tới được.
Nếu một ngày tin, mười ngày ngờ, sớm siêng tối nản, thì không những ngay trước mắt khó mà thấy được, tôi sợ rằng suốt đời cũng vẫn cách xa diệu đạo vậy”.
(Thiền Lâm Bảo Huấn - Phẩm Tự Cường).

“Thiền Lâm Bảo Huấn” là cơ duyên may mắn cho tứ chúng đồng tu, cảm nhận hỷ lạc trong mưa pháp, kiếp sống con người vén được màn vô minh, khổ đau phiền não do sự chiêu cảm từ nhiều đời kiếp luân hồi như được giải tỏa.
Trên đời không có cuộc vui nào vui hơn
sống trong biển giáo pháp.

Nhân thân nan đắc
Diệu đạo nan cầu.
(Thân người khó được
Diệu đạo khó cầu).

Từ khi được cha mẹ sanh ra, có được thân người đầy đủ trang nghiêm, đó là phước báo thiện lành. Hãy thường tư duy rằng
trải qua nhiều đời nhiều kiếp ta mới được nhàn cảnh thân người như vậy. Nhưng đã sanh ra đời thì có khổ, nhờ đau khổ mà ta phát sinh tâm chán lìa sinh tử, kiêu căng tan biến, phát tâm thương xót những chúng sanh trong cõi luân hồi, tự hổ thẹn về việc ác và hoan hỷ làm điều lành.

Tuổi đời càng thêm lớn, những chướng duyên cùng thuận duyên đưa đến càng nhiều,
thân tâm có lúc an vui, có lúc phiền não, buồn giận, thương ghét, tự ti, tự tôn.

Tâm sanh diệt luôn luôn hiện hữu chi phối, làm cho con người đôi khi quên mất mình và quên luôn thời gian đang lướt qua trước mắt, khi giật mình thì tóc đã đổi màu, vô thường kề ở bên mình.
Tạo thiện nghiệp hay ác nghiệp
đều theo luật nhân quả mà thọ sanh. Đường sinh tử luân hồi sáu nẽo không biết về đâu?!

Tâm đại từ đại bi của Đức Phật vì thương xót sự vô minh của chúng sinh mà thị hiện ra đời, để chỉ diệu đạo - con đường vi diệu - ngay trước mắt.

Diệu đạo là những gì Đức Phật đã chứng nghiệm và đã trải qua bằng trí tuệ giác ngộ cao thượng
của bậc chánh đẳng chánh giác.
Diệu đạo không do mong cầu mà có được,
cũng không do lễ bái khấn nguyện mà có thể thấy được.

Trong Tăng chi bộ kinh, Đức Phật dạy:
“Ta không dạy ai đến để tin, nhưng đến để thấy và thực hành.
Trong cuộc sống ta có thể tự giải thoát cho chính mình.
Giải thoát không tự nhiên mà có,
cũng không do cầu xin mà được, mà chỉ cần
phát triển nổ lực vào trí tuệ.
Ta không nên tin một cách mù quáng bất cứ việc gì mà chưa thông qua trí tuệ, phải sáng suốt nhận định một cách rõ ràng đứng đắn rồi mới hành trì.
Nếu thấy bình an và hạnh phúc là giải thoát.
Nếu thấy trói buộc và phiền não là sai đường”.

Tu theo Phật nghĩa là
phải chuyên tâm giữ chánh niệm, không theo tạp niệm, như kẻ đội bát dầu trên đầu, bị người đưa gươm kề cổ dọa sẽ giết chết
nếu đổ đi một giọt.

Bản chất thực sự của đời sống,
là nguyên nhân sanh đau khổ và nguyên nhân sanh hạnh phúc.
Người tu thấy rõ bằng mắt rất chân và rất thật,
thì khi ấy mới quyết tâm chuyển đổi
trở nên con người đạo đức nhằm đưa đến giải thoát cùng tột, đồng thời đem về trạng thái quân bình cho cuộc sống.

Giây phút hiện tại, chúng ta có thể nhận thức được thực tế cuộc đời không mơ hồ, không mộng tưởng điên đảo, thì sẽ cảm nhận và thấu hiểu được sự chân thật của diệu pháp không còn xa cách nữa, mà ở trong từng hơi thở, trong từng tâm thức vắng lặng bình an.

Tâm không còn sanh chấp vào tướng,
chấp vào pháp, mà hoàn toàn chánh định,
vô trụ và vô niệm.

Trong kinh thường nói, chỉ có trí tuệ mới đem đến cho người tu một sự kiên nhẩn bền chí để đi đến giác ngộ và giải thoát mà thôi.

Nhu cầu cuộc sống nếu biết đủ,
sống thanh đạm, không đòi hỏi nhiều, không tranh chấp hơn thua được mất, thì người tu có rất nhiều thì giờ để tận dụng khả năng nghiên cứu, suy tư học đạo và luôn giữ tâm ý trong sạch.

Phụng trì giới luật, trang nghiêm thân tướng,
ngày đêm suy nghĩ, sớm hôm thực hành thì không lo gì không thấy được "diệu đạo" vậy.

Theo như Ngài Viễn Công dạy,
nếu như có ngày tu học tinh tấn, có ngày buông xuôi trì trệ, bản tánh dễ duôi, khiến con người rơi vào tình trạng giãi đãi, mất hết năng lực tự tin về mình, hiện tượng vọng tâm vọng niệm xấu ác,
ganh tị đố kỵ sẽ xâm nhập và quấy nhiễu chế ngự người tu một cách dễ dàng.
Diệu đạo
suốt đời khó gặp, thật uổng phí một đời tu!

Khi bước trên đường đạo, chúng ta mang nhiều nghiệp bất tịnh của luân hồi cho nên hành động từ thân, khẩu, ý, tha hồ tạo tác. 
Do đó khi chuyển thân trên bước đường tu hành thường rơi vào trạng thái mê và tỉnh,
thiện và ác lẫn lộn.

Cho nên không phải xấu tốt ở bên ngoài không thôi, mà xấu tốt thiện ác nằm thật sự ở ngay trong tâm.

Biết xấu hổ, sợ quả báo, tâm an tịnh, siêng năng đem an vui cho mình và cho người, nhận thức sớm được chừng nào thì “diệu đạo” ngay trước mắt.

Để giúp hành giả tiến đến đời sống thánh thiện và trọn lành vi diệu trên đường tu,
Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni ban truyền các giới luật cao thượng.
Giới luật mới nghe qua chừng như một sự răn cấm khắt khe, đầy những điều kiện khó khăn, nhưng khi thấu hiểu và cố gắng sống với thân tâm một cách chân thành và thực sự,
thì giới luật giúp ích cho người tu rất nhiều.

Khi ấy, giới là người bạn đạo chân thật, là phương pháp thực tập chánh niệm hữu hiệu nhất.
Đó là sự bảo vệ an lành nhẹ nhàng trong sáng của thế giới tuyệt đẹp, mà người tu theo Phật được thừa hưởng, như "Chuỗi Ngọc Trân Bảo Pháp Thí" vô giá, sáng ngời trí tuệ của Bồ tát Quán Tự Tại
cúng dường Bồ Tát Quán Thế Âm
trong phẩm “Phổ Môn” vậy.

Tóm lại, an lạc thay khi sống trong pháp vị,
thật sự buông bỏ những lo âu phiền muộn,
mưa pháp cam lồ liên tục đã nuôi dưỡng pháp thân
huệ mạng.
Phước báo thay tứ chúng đồng tu, tất cả đều hoan hỷ vì thấm nhuần được sự lợi ích của "Diệu đạo", khi áp dụng Phật Pháp vi diệu vào cuộc sống tỉnh tu hằng ngày ở nơi trụ xứ.
Mưa pháp làm hạt giống Phật tánh ở nơi mỗi con người, từ lâu bị chôn vùi khô cạn, nay như được nẩy mầm, đâm chồi kết lộc.

“Qua lẽ tuần hoàn của vũ trụ, sự vật có trải qua sự nghiêm khắc của mùa đông, khi sức sống trỗi dậy, trăm hoa đua nở, cây cỏ xanh tươi, mới thấy ánh xuân đầm ấm là quí.
Tất cả hiện tượng tốt xấu của xã hội đều do tâm chúng ta sáng tạo.
Chúng ta phải có tinh thần tự chủ.
Tự thân chúng ta, luôn luôn phải thúc liễm,
phải tỉnh thức, phải trong sạch hóa tâm hồn,
hành động, nói năng, suy nghĩ,
mới có thể đem lại lợi ích cho tha nhân, cho quốc gia, cho cộng đồng và cho nhân loại”.
(Tiếng vọng thời gian. HT Thích Tâm Châu)

Đối trước mười phương chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, con xin chắp tay đảnh lễ, chí thành cầu khẩn các Ngài trụ thế lâu dài
và hãy vì chúng sanh đau khổ mê mờ mà đốt lên ngọn đuốc chánh pháp. []

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
TKN Thích Nữ Chân Liễu