TINH THẦN ĐẠI HÙNG ĐẠI LỰC VÀ ĐẠI TỪ BI CỦA NHÀ PHẬT
https://phtq-canada.blogspot.com/2024/07/dai-hung-dai-luc-dai-tu-bi.html
Tinh thần Đại Hùng, Đại Lực và Đại Từ Bi đối với
sự hòa giải hòa hợp bên trong các dân tộc và giữa các dân tộc đưa đến nền hòa
bình cho loài người.
Sự hòa giải hòa hợp đưa đến hòa bình chỉ có
thể thực hiện khi những người hoạt động chính trị đều thật sự yêu thương người
khác và có đủ sức chế ngự các dục vọng của mình, để không bị lòng tham quyền
lực danh vọng cuốn vào con đường độc đoán và tàn ác. Các đức tánh cần thiết
trên đây đã được nhiều triết gia, học phái đạo đức nêu ra.
Nhưng tự cổ chí kim, từ đông sang tây, không có trường phái nào có những nhận định và chủ truơng thích ứng bằng Phật Giáo về các vấn đề này. Đó là vì Phật Giáo có những nguyên tắc căn bản khác với nguyên tắc của các giáo phái khác.
1- Giáo lý nhà Phật không kêu gọi con người nhắm mắt tin tưởng theo mình và tuyệt đối tuân hành mạng lịnh các giáo sĩ của mình để được cứu rỗi hay hưởng phước. Trái lại, nó dạy người phải dựa vào mình trước nhất và phải cố gắng tự giải thoát. Ngay đến pháp môn Tịnh Độ Tông dạy người tu hành bằng cách niệm Phật cũng không phải là một lối giải thoát hoàn toàn bằng tha lực, vì việc niệm Phật hàm ý là người tu theo Tịnh Độ tự nguyện làm lành lánh dữ và giữ các giới cấm tối thiểu. Sự tu hành theo Phật Giáo thuộc mọi tông phái đều đòi hỏi người phải có sự Đại Hùng Đại Lực, tức một sức mạnh tinh thần vững chắc.
Về mặt suy luận, tinh thần Đại Hùng Đại Lực mà Phật Giáo đòi hỏi nơi con người
đưa đến sự tự do tư tưởng. Người theo Phật Giáo chân chánh không để cho mình bị
cột buộc vào bất cứ tín điều hay định kiến nào, mà phải tự mình suy nghĩ để tìm
chân lý. Trong bộ kinh Tăng Nhứt Tập, có ghi việc Phật dạy người Kalama không
nên tin theo truyền thống, kinh sách hay bực thầy đạo hạnh cao siêu, mà chỉ nên
tin theo cái phải / quấy mà chính tâm trí mình nhận thức được.
Trong lịch sử nhân loại, Đức Phật là vị giáo tổ duy nhất nhiều lần căn dặn các
đệ tử không nên tin ngay các điều ngài nói, mà phải xét kỹ lại những lời nói
đó, khi nào thấy chắc chắn nó có giá trị thì mới tin theo.
2- Chẳng những tự mình theo nguyên tắc tự do tư tưởng, người Phật tử chân chánh còn tôn trọng sự tự do tư tưởng của người khác. Phật đã dạy các đệ tử phải đối xử với các giáo lý và giáo phái khác một cách khoan dung. Có lần người cầm đầu một giáo phái sai đệ tử là Upali gặp đức Phật để đấu lý về thuyết luân hồi. Upali thấy Phật có lý nên xin làm đệ tử của ngài. Nhưng Phật bảo: «Ông phải suy nghĩ cho thật chính chắn về lời nói của tôi, chớ không nên vội vã». Ông Upali thiết tha nài nỉ, Phật yêu cầu ông đừng bỏ thầy cũ, mà phải phụ giúp thầy này như trước. Câu chuyện này cho thấy Phật giáo dạy người mở rộng tâm não để thông cảm với mọi giáo lý khác, vì chân lý vốn hiện ra muôn mặt và thường thì mỗi học thuyết đều có chỗ sở đắc của nó. Người Phật tử chân chánh phải phá trừ kiến chấp, tránh sự cuồng tín hẹp hòi.
3- Nhưng sự khoan dung của Phật giáo không phải đưa đến sự tiêu cực thụ động trước những việc làm của kẻ sai quấy. Tinh thần đại hùng đại lực chẳng những được dùng vào việc tự thắng mình để tìm chân lý và theo chánh đạo mà còn phải được dùng vào việc chế ngự các lực lượng ác hại. Tuy nhiên, trong sự đối phó với những kẻ sai quấy, tinh thần Đại Hùng Đại Lực cần phải hòa với tinh thần Đại Từ Bi, đối với kẻ hung bạo không phải là quyết tâm diệt trừ mà cố gắng cảm hóa để lôi về con đường phải và cho dù có phải sát hại họ vì công lợi thì cũng không nuôi lòng hận thù. Trong tinh thần Phật giáo, Đại Từ Bi hết sức cần thiết để cân lại Đại Hùng Đại Lực.
Cái khó trong việc đạt hòa bình cho thế giới không phải phát xuất từ chỗ Phật
giáo chưa phổ biến khắp nơi. Nó phát xuất từ chỗ chính người đã qui y Đức Phật,
và dù đã thông hiểu giáo lý của ngài mà vẫn chưa có được tâm tánh và hành động
như lời ngài dạy.
Bài TINH THẦN ĐẠI HÙNG ĐẠI LỰC VÀ ĐẠI TỪ BI CỦA NHÀ PHẬT, tác giả là Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy, quyển "Các ẩn Số Chánh Trị Trong Tiểu Thuyết Kiếm Hiệp Của Kim Dung".
Có người đặt câu hỏi: "Đạo Phật truyền giáo như thế nào so với các tôn giáo bạn?".
Xin trả lời Trong đạo Phật có từ "Hoằng Pháp" nhưng từ này nghĩa chính không phải là việc truyền đạo, mà chỉ là dạy học thêm về Phật Pháp cho những người đã là Phật tử, đã là tín đồ và tìm đến với lòng thành để nghe giảng lời Phật dạy.
Đạo Phật không chủ trương truyền giáo vì một vài nguyên nhân như sau:
2. Người có duyên với Đạo Phật, nghĩa là có
căn lành, tự nhiên sẽ tìm đến với Phật Pháp, không cần thuyết phục, tuyên
truyền hay hứa hẹn gì cả.
3. Đạo Phật tin vào nhân quả 3 đời, nếu ai đó tìm đến với Đạo Phật là vì trong tiền kiếp họ đã có một lời nguyện đời đời kiếp kiếp sinh ra gặp Phật Pháp.
4. Đạo Phật không có câu "Phước cho ai chưa thấy mà tin" bởi Đức Phật dạy: "Theo Như Lai mà không hiểu lời dạy của Như Lai là phỉ báng Như Lai".
Kinh Kalama, Phật dạy: 10 Điều chớ vội tin:
1. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó là
truyền thuyết.
2. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó thuộc
về truyền thống.
3. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được
nhiều người nhắc đến hay tuyên truyền.
4. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó được
ghi lại trong sách vở hay kinh điển.
5. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó lý luận
siêu hình.
6. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều đó phù hợp
với lập trường của mình.
7. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy phù hợp
với định kiến của mình.
8. Chớ vội tin điều gì, khi điều đó được căn
cứ trên những dữ kiện hời hợt.
9. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được
sức mạnh và quyền uy ủng hộ.
10. Chớ vội tin điều gì, chỉ vì điều ấy được
các nhà truyền giáo hay đạo sư của mình tuyên thuyết.
Tăng Chi Bộ Kinh
The Anguttara Nikaya /The “Further-factored” Discourses
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll