TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)
TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

Saturday 7 April 2012

*** CHUYỆN VỀ HAI CÁI BỊ CỦA NGƯỜI ĐỜI


 CÂU CHUYỆN HAI CÁI BỊ của người đời
 - Thưa Thầy, tôi không phải là người theo đạo Phật. Xin Thầy chỉ dẫn cho phương pháp tu tập.
-  Quí vị muốn phương pháp tu tập với mục đích gì và tại sao lại chọn chúng tôi để đặt câu hỏi ?
 - Tôi thấy cuộc đời này sao mà khổ quá, như tôi đây cũng có trình độ học thức, có công ăn việc làm tốt, gia cảnh đầm ấm, nhưng vẫn thấy khổ tâm nhiều chuyện, nhiều lúc cảm thấy bất an đến độ ăn không ngon ngủ không yên, nhiều điều lo lắng, bực mình lắm!
Tôi muốn được an tâm nên đì tìm phương pháp tu tập để thoát khổ. 
Tôi chọn qúi Thầy để đặt câu hỏi, bởi tôi thường nhận các emails của PHTQ.CANADA do các bạn bè chuyển tới, với các bài viết tuy mang hình thức Phật giáo, nhưng nội dung hay quá, các bạn của tôi thấy có ích lợi nên chuyển cho tôi, mặc dù tôi không phải theo đạo Phật.
- Trên đời này, người nào không có tâm cố chấp, không có tâm phân biệt, không mang nặng hình thức thế gian thì người đó sống đời an lạc với hạnh phúc xuất thế gian.
-  Kính xin Thầy giảng rõ hơn.
-  Người đời thường mang hai cái đãy (cái bị).
*Một cái trước ngực chứa đầy lỗi lầm của người khác.
*Một cái sau lưng chứa đầy lỗi lầm của chính bản thân.
Do đó, người đời thường bực bội, bất an trước các lỗi lầm quá dễ thấy của người khác. Trái lại, với các lỗi lầm của chính bản thân, người đời thường che giấu, không muốn ai thấy, chính mình cũng không thừa nhận, không nhận ra, cho nên khó khá được, cho nên khổ dài dài. Muốn hết khổ, muốn bớt khổ, người đời - dù theo tôn giáo nào - nên đổi vị trí của hai cái bị nói trên.
Khi nhận thấy chính bản thân cũng có quá nhiều khuyết điểm, nhược điểm, người đời chắc chắn không còn dám cất cao giọng chỉ trích nhục mạ người khác, cũng như không còn chỉ trích tôn giáo, tín ngưỡng của người khác đang theo.
-  Kính cảm tạ lời chỉ giáo của Thầy. Thực hay quá. Nhưng riêng tôi, tôi không muốn đổi vị trí của hai cái bị đó thì sao, thưa Thầy ?
-  À, quí vị không muốn đổi vị trí của hai cái bị, thì quí vị đổi nội dung của chúng cũng được mà.
 - Tôi chưa hiểu rõ ý của Thầy ?
Nếu quí vị vẫn giữ vị trí của hai cái bị :
Cái bị trước ngực qúi vị chứa đựng toàn là ưu điểm của người khác. Cái bị sau lưng quí vị chứa đựng toàn là ưu điểm của bản thân.
- Tôi vẫn chưa tỏ tường ?
-  À, khi đó quí vị sẽ thấy ưu điểm của người khác quá nhiều, lắm khi vượt trội hơn mình, mình thực ra chẳng bằng nhiều người lắm. Từ đó, mình bớt đi tánh phê phán, phỉ báng người khác - hãy thu mình lại, quan sát chính bản thân, quan sát chính bản tâm, mình sẽ được bình an ngay.
- Thực là quí hoá, tôi hiểu rồi. Kính chúc Thầy tâm luôn bình an.
 Kính cảm tạ.
Ban Biên-Tập PHTQ.CANADA
Kính mời viếng thăm:

SUY NGẪM

Tu theo đạo Phật cốt tủy là tu tâm dưỡng tánh, dừng nghiệp và chuyển nghiệp. Ngược lại, nhiều người tại gia cũng như xuất gia ưa chuộng hình tướng bên ngoài, bày vẽ các nghi lễ, cách trang phục rườm rà, phức tạp, thích nghe và truyền bá các chuyện linh thiêng, huyền bí, mê tín, huyễn hoặc, như hoa mạn đà la, hào quang chiếu sáng trên nóc chùa, trên tượng lộ thiên, thường ngày không lo tu tập.

Người tại gia giả dạng nhà sư, nhà sư đội lốt người thường để đâm bị thóc thọc bị gạo, ăn nói, hành động và suy nghĩ theo nghiệp bất thiện, tâm địa tàn độc, nham hiểm, dối trá, không thích hợp đối với người đời thường, huống là các nhà sư thuộc hạng lão làng, hàng giáo phẩm cao cấp, nắm giữ các chức vụ lãnh đạo các tổ chức giáo hội.

Tu theo đạo Phật cốt tủy là nổ lực chuyển hóa tâm niệm bất thiện, thành tâm niệm thiện lành, chuyển hóa tam nghiệp thân, miệng, ý hằng thanh tịnh.

Tam nghiệp hằng thanh tịnh, đồng Phật vãng tây phương.
Không cần phải mong cầu. Không cần phải van xin.

Đạo Phật rất thực tế. Ai ăn nấy no, ai tu nấy chứng. Con người phải nổ lực tự tu, tu tâm dưỡng tánh, dừng nghiệp và chuyển nghiệp, trong suốt đời sống hàng ngày, để trưởng dưỡng từ bi & trí tuệ và đạt được thành tựu tốt đẹp, hoàn mãn. []

Ban Biên-Tập PHTQ.CANADA

 

 
HAI CÁI BỊ
(Lấy ý từ bài giảng
HAI CÁI BỊ
của Tỳ Khưu Thích Chân Tuệ - Canada)
Tôi chủ trương luôn đeo hai cái bị
Bị trước ngực, bị khuyết điểm người ta
Tôi thường ngồi soi mói, lột trần ra
Những sai sót, những sa đà, khiếm khuyết!
Bởi đố kị, tôi nhân lên thật tuyệt
Hạ được người, lòng tôi thấy vui sao!
Khoe nhặng lên để các bạn ừ ào
Khen tôi giỏi, một con người chí khí
Đạo của tôi luôn luôn là tuyệt mỹ
Đạo của người? Toàn mê tín dị đoan!
Tôi khuyên người hãy bỏ dứt sân tham
Để sống trọn cuộc đời đầy thanh thản
Tôi rao giảng nhưng lòng đầy hắc ám
Muốn mọi người phải nghe rõ tiếng tôi
Bị sau lưng toàn những thứ thối hôi
Tôi tàng trữ nhưng ít khi ngó đến
Chúng là của "hồi môn" toàn rác rến
Của riêng tôi, tôi biết rõ, nhưng lờ
Đến một ngày, vào buổi sớm tinh mơ
Tôi ngủ mê, thấy một Thầy đến bảo:
"Anh muốn được nên trọn lành, trọn hảo
Hãy đổi hai cái bị, trước ra sau
Nhìn u mê, ám chướng của anh lâu
Còn khuyết điểm của người, xin để đó!"
Tỉnh giấc mơ mà lòng tôi trăn trở
Vị Thầy nào lại hóa phép chỉ tôi?
Bấy đến nay tôi thấu hiểu ra rồi
Việc tu tập là sửa mình trước nhất!


Tác giả: GS. BÚT XUÂN TRẦN ĐÌNH NGỌC
(CALI - USA)
Cựu Dân Biểu VNCH
ngocdtran@gmail.com




Canada, Thứ Sáu 6 tháng 4 năm 2012
VP.PHTQ.CANADA
trân trọng thông báo :
 1. Nhằm mục đích phục vụ bá tánh tốt hơn, VP.PHTQ.CANADA sẽ xem xét lại các MAILING LISTS.
Quí vị thân hữu khắp nơi - tại gia cũng như xuất gia - theo đạo Phật cũng như các tín ngưỡng khác - hoan hỷ REPLY (hồi âm, đáp lại).
Nếu muốn nhận Emails từ VP.PHTQ.CANADA về các bản tin sinh hoạt, thông báo hay các bài viết, các kinh nghiệm tu học, các thư thắc mắc và thảo luận, các thông tin về đời sống thường ngày, hay đời sống tâm linh.
2. Với chủ trương đem lại an lạc & hạnh phúc đến với mọi người, trong cuộc sống thực tế hàng ngày, VP.PHTQ.CANADA chuyển tải các Emails có nội dung không phân biệt tôn giáo, tín ngưỡng, giải thích các chân lý mà mọi người,theo tất cả các tôn giáo đều chấp nhận.
Điều nào tôn giáo này chấp nhận, các tôn giáo khác không chấp nhận,chưa phải thực sự là chân lý.
3. Để hoằng dương chân lý chánh pháp, VP.PHTQ.CANADA phải xử dụngnhiều accounts để chuyển tải. Email chính thức để nhận tin tức hay phản hồi từ quí độc giả khắp nơi là :

Các Emails khác tràn ngập thông tin từ nhiều diễn đàn, cho nên, có thể có sơ sót trong việc phúc đáp thư của quí độc giả khắp nơi.




THÔNG BÁO
TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG 19
ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN 5.5.2012
Tập san PHTQ số 18 (Tết Nguyên Đán Nhâm Thìn) đã phát hành và hiện nay không còn tại Văn phòng.
 VP.PHTQ.CANADA chân thành cảm tạ sự ủng hộ của quí vị.
Ban Biên Tập PHTQ.CANADA đã hoàn tất nội dung Tập san PHTQ số 19, đang in và sẽ phát hành hoàn toàn miễn phí nhân ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN 5.5.2012. 
 NỘI DUNG:
- Tuyên dương chánh pháp, giải thích chân lý tối thượng không phân biệt tôn giáo, kể cả Phật giáo (còn hình thức tôn giáo là còn mê tín).
- Tìm hiểu đời sống an lạc & hạnh phúc trong ánh sáng từ bi & trí tuệ
- Bài trừ mê tín lẫn lộn trong Phật giáo chẳng hạn như:  dâng sớ cầu an, tiền mất tật mang, cúng sao giải hạn, tai nạn vẫn tới, niệm chú 108 biến vào chai nước, vào cát mạn đà la, úm ba la trị tà ma, trị bá bệnh, xem ngày tang lễ, xem tuổi tang chủ, cho bùa làm ăn, nhất bổn vạn lợi, bùa gọi người về, hóa giải tai kiếp, soi căn xem tướng.
Quí vị thiện hữu, phát tâm góp bài, đóng góp ý kiến, khởi tâm bảo trợ, hùn phước ấn tống, cúng dường tịnh tài, tùy duyên thỉnh sách, xin gửi cước phí $10/quyển, qua thư bưu điện, không qua điện thoại, gửi về:
 VP.PHTQ.CANADA trước 30.4.2012. 

Hoan hỷ liên lạc:
Chủ nhiệm Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ,
 108 - 123 Railroad St., Brampton, ON, L6X-1G9. Canada.
TẬP SAN "PHẬT HỌC TỊNH QUANG" SỐ 19
PHÁT HÀNH DỊP "LỄ PHẬT ĐẢN" 2012