TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)
TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

Wednesday 1 August 2012

***THƯ NGỎ VÀ MỤC LỤC PHTQ SỐ 20

 THƯ NGỎ PHTQ SỐ 2O

ĐẠI LỄ VU-LAN

31-8-2012

 

Ban Biên-Tập

Phật-Học Tịnh-Quang CANADA

 

Kính thưa Quí vị độc giả,
Chư Tôn Đức và Ban Biên Tập PHTQ trân trọng cảm niệm công đức và phước đức của Quí vị đã phát tâm bảo trợ và giới thiệu tập san.

Đạo Phật truyền bá từ hơn 2500 năm, qua nhiều quốc độ khác nhau, nên chịu ảnh hưởng các nền văn hóa, tín ngưỡng khác nhau. Do đó, đạo Phật có nhiều tông phái với các nghi lễ cúng kiến, hình thức hành trì và hệ thống kinh điển khác nhau,  đôi khi có vẻ trái nghịch nhau, rất khó nhận định, rất khó phân biệt chánh tà, thật giả, nếu không có trình độ tu và học nghiêm túc.

Nhiều tà sư chức sắc của các tông phái còn bày vẻ thêm các hình thức cúng kiến, lễ bái hết sức rườm rà, phức tạp, đượm màu sắc mê tín dị đoan, linh thiêng huyền bí, để mê hoặc đại đa số tín đồ nhẹ dạ, dễ tin, bởi thiếu sự học hiểu chánh pháp, rồi dụ dẫn tín tâm ban đầu của đa số tín đồ đi vào tà đạo với các tà pháp như:

dâng sớ cầu an,
tiền mất tật mang,
cúng sao giải hạn,
tai nạn vẫn tới.

Người muốn tu theo Phật nhất thiết phải tìm hiểu các lời chư Phật dạy trong các kinh điển, phải dùng lý trí (trí tuệ) phân tích thật hư, xem xét thiệt giả, trước khi hành trì, áp dụng trong cuộc sống. Muốn trí tuệ được sáng suốt, hành động, lời nói, ý nghĩ phải chân chánh và tâm phải thanh tịnh.

Khi nào con người cảm nhận được: hôm nay, tâm mình sáng suốt, chân chánh thanh tịnh hơn hôm qua, thì chính là tiến bộ trên chánh đạo, bởi hành đúng chánh pháp. Từ đó, không bị ai gạt gẫm hay dụ dẫn vào tà đạo, tà pháp được nữa. []

Tâm nguyện của PHTQ là tạo thiện duyên, hiểu rằng Phật Pháp tại thế gian, được an lạc hạnh phúc, giác ngộ chân lý, giải thoát khổ đau. Điều nào tôn giáo này công nhận, các tôn giáo khác không công nhận, chưa phải là chân lý. Chân lý tối thượng vượt qua các nghi lễ, các hình thức của tôn giáo, nhất là vượt qua tâm cố chấp, giúp con người sống đời an nhiên tự tại.

Văn-Phòng Phật-Học Tịnh-Quang Canada ấn tống và phát hành miễn phí
 Tập san Từ Bi & Trí Tuệ, 3 số mỗi năm, vào các dịp sau:

      Tết Nguyên Đán,
      Đại Lễ Phật Đản,
      Đại Lễ Vu Lan.

Kính mong Quí vị độc giả khắp nơi phát tâm gieo duyên với Tam Bảo, tùy tâm tùy hỷ, tùy duyên phát nguyện, bảo trợ phương tiện hoằng pháp này, như là một nhân duyên bố thí pháp, phước đức và công đức, tự lợi và lợi tha, tự độ và độ tha.

Sự đóng góp này dù số tịnh tài bao nhiêu, nhưng với tấm lòng vị tha rộng rãi, thì phước báu sẽ rất lớn, bao la, vô lượng vô biên. Ví như chỉ với một nhân hạt cam gieo trên mảnh đất từ thiện thì kết quả thu được biết bao nhiêu trái cam ngon ngọt sau này.

Đó chính là phước báo vậy.
Con người tai qua nạn khỏi, chính là nhờ phước báo này, không phải nhờ phép lạ.

Quí vị phát tâm bảo trợ, hùn phước ấn tống, xin ghi chi phiếu trả cho PHAT HOC TINH QUANG và gửi về địa chỉ:

Phật-Học Tịnh-Quang
108 - 123 Railroad St.
Brampton, ON, L6X-1G9
CANADA

Ngưỡng nguyện thập phương thường trụ Tam Bảo thùy từ chứng minh công đức này và gia hộ quí vị độc giả cùng bửu quyến thân tâm an lạc, trí tuệ khai minh và cư trần lạc đạo.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mưu Ni Phật.

Ban Biên-Tập PHTQ

                             


MỤC LỤC PHTQ SỐ 20

1. Bộ sách Cư Trần Lạc Đạo

2. Trang Mục Lục

3. Thư Ngỏ của Ban Biên Tập

5. LỜI PHẬT DẠY

6. Thích Thanh Từ
 "Người Biết Tu Phật"

18. Đức Dalai Lama & Đài BBC

23. Suy Ngẫm - Trong Cuộc Sống

25. Ma Ha Ca Diếp  

32. 10 Cách Để Sống Hạnh Phúc

35. Những Lời Thề Độc

37. Hạnh Phúc và Tự Tại

42. Kinh Nguyên Thủy & Đại Thừa

44. Chắc Tôi Là Người Mỹ

49. Trên Thế Gian Có Nhiều Đạo Giáo

51. Thích Chân Tuệ
"Phúc Tuệ Song Tu"

60. 61. CHÙA PHÁP VÂN CANADA

62. Thích Nữ Chân Liễu
 "Cho Trọn Niềm Vui Trong Mùa Vu Lan"

67. Hạnh Phúc Trong Tầm Tay

69. Bằng Lòng Với Chính Mình

72. Cậu Bé Đánh Giày 
  
74. Niệm Phật Mướn 

77. Hai Cái Bị 

79. Ni Sư Hách Xì Xằng

80. Tìm Phật Ở Đâu - Chùa Hương

87. Trong Chùa Không Có Phật

88. Con Trâu và Con Chó
 
93. Thế Nào Là Niệm Phật, Pháp, Tăng

94. Bạn Hay Thù

96. Thích Thanh Từ  
      "Người Tu Phật Chán Đời Chăng"

100. Suy Ngẫm Về Cuộc Sống

109. Thư Độc Giả: Huỳnh Thị Ngọc Trinh

110-115. Thư Độc Giả PHTQ 20

116-117-118. Trang Tri Ân Bảo Trợ

119-120. Các Cơ Sở Bảo Trợ PHTQ

TẬP-SAN PHTQ. 20

ĐẠI LỄ VU-LAN

31-8-2012

http://phathoctinhquang.chuaphat.com 




  MUỐN TU THÌ PHẢI HỌC
MUỐN ĐỌC PHẢI BIẾT CHỮ

Sách có câu: "Phước bất trùng lai, họa vô đơn chí". Nghĩa là trên cõi đời này những việc may mắn, những việc hên, còn gọi là có phước, được phước, hưởng phước, thường không đến hai lần, không đến một lượt. Ngược lại, những tai họa, những chuyện không may, bất trắc, bất như ý, thường gọi là xui xẻo, lại đến dồn dập, liên miên, liên tua bất tận. Chuyện này vừa xong thì chuyện khác xảy ra. Có khi chuyện này chưa dứt thì nhiều chuyện khác đã ập đến.

Nhiều khi những chuyện như vậy xảy ra tới tấp, làm con người  tối tăm mặt mũi, choáng váng mặt mày, trở tay không kịp. Với những người tinh thần yếu đuối, bạc nhược, cầu an, hoang mang, sợ sệt, những bước thăng trầm của cuộc đời sẽ nhận chìm họ trong biển khổ đau, ngập tràn nước mắt, đầy tiếng kêu than.

Trái lại, với những người tinh thần mạnh mẽ, dũng kiệt, tìm hiểu đạo lý, thực tâm tu học, những bước thăng trầm của cuộc đời chính là những thử thách, những rèn luyện, để nâng cao cuộc sống nội tâm của họ ngày một sung mãn hơn, nghị lực của họ ngày một vững vàng hơn, dũng tiến trên bước đường tu học.

Sự giác ngộ và giải thoát chắc chắn sẽ đến với những người như vậy một ngày không xa.

Ích lợi của việc tìm hiểu đạo lý, thực tâm tu học, chính là chỗ này vậy.[] 

 BBT.PHTQ.CANADA


Trong chùa không có Phật
chỉ có tượng Phật
để lễ bái
và cúng kiến mà thôi.

Trên thế gian này, cuộc sống đầy dẫy những sự bất trắc, bất như ý, con người phải bon chen quanh năm suốt tháng để sống còn, phải tranh đấu một cách vất vả để vươn lên, để vượt qua những cơn sóng gió của cuộc đời, những bước thăng trầm của thế sự. Con người thường mang tâm trạng hoang mang, âu lo, sợ hãi khi hướng về tương lai, không biết rồi đây ngày mai mình sẽ ra sao, cuộc đời của mình sẽ như thế nào, chuyện gì sẽ xảy ra cho mình và người thân của mình?

Cho nên con người thường mong muốn mọi chuyện được bình yên, suông sẻ, may mắn, chuyện gì cũng đều tốt đẹp như ý. Lòng mong muốn cao độ đó thường dẫn tới sự cầu nguyện, van xin Trời Phật ban cho những điều mơ ước vượt tầm tay, tưởng chừng như ngoài khả năng của con người.

Chúng ta cần nên biết rằng:
Đức Phật không phải là thần linh, không ban phước giáng hoạ cho bất kỳ một ai. Cũng không có lý do nào Đức Phật ban phước lành cho riêng mình, mà không ban cho người khác.

Thực ra, đạo Phật giảng dạy nhiều phương pháp hành trì, gọi là vô lượng pháp môn, để giúp con người tự lực, mạnh mẽ vượt lên trên mọi sóng gió phiền não, khổ đau của cuộc đời, bước ra khỏi vòng trầm luân sanh tử, tự tạo cuộc sống an lạc và hạnh phúc cho chính mình.

Trong Kinh Pháp Cú,
Đức Phật có dạy:

"Hãy tự thắp đuốc lên  mà đi. Thắp lên với Chánh Pháp".

Nghĩa là: chúng ta hãy tự thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ của chúng ta, bằng cách học hiểu những lời dạy của Đức Phật, và đem áp dụng trong cuộc sống hằng ngày, để thấy được sự mầu nhiệm của Chánh Pháp, để tự cứu mình và giúp đỡ người khác.

Kính Mừng Đại Lễ VU LAN 2012
Ban Biên-Tập PHTQ Số 20


THÔNG BÁO PHẬT HỌC TỊNH QUANG SỐ 20

NGUỒN GỐC CỦA SỰ MÊ TÍN

LÀM SAO TÌM THẤY PHẬT

KHOA HỌC VÀ KIẾN THỨC TRONG PHẬT GIÁO

CON CHIM TRONG BÀN TAY

TÌM HẠNH PHÚC Ở ĐÂU