TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)
TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

Sunday 3 July 2016

bát phong xuy bất động = cư trần lạc đạo [diendan_songvui] sóng gió của cuộc đời


bát phong xuy bất động = cư trần lạc đạo [diendan_songvui] sóng gió của cuộc đời
---------- Forwarded message ----------
From: Truong Van Bao Date: 2016-06-30 19:48 GMT-04:00
Subject: Re: [diendan_songvui] kinh điển bắc tông là ngụy kinh (nói nôm na là kinh giả) - Kinh A Di Đà tạo ra Đức Phật A Di Đà không có thật và các vị Bồ Tát tưởng tượng -
To: Phat-Hoc Tinh-Quang
Kính gửi VP Phật Học Tịnh Quang;

Thỉnh thoảng tôi được VP Phật Học Tịnh Quang "Bcc" cho tôi những lời chân lý về Phật giáo.
Thật lòng tôi không biết tôi có duyên nào mà VP Phật Học Tịnh Quang trao gửi cho tôi.
Những bài viết thật hay.
Quan điểm rõ ràng.
Kiến thức quang minh chính đại.
Tôi vô cùng cảm kích, biết ơn.

Trương Văn Bảo
Thiếu Lâm Phật Gia Quyền
25/4 Nguyễn Đình Chiểu
Đà Lạt - Việt Nam.
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll 

On Saturday, July 2, 2016 10:29 AM, Ty-Khuu Thich-Chan-Tue <cutranlacdao.2010@gmail.com> wrote:


FRIDAY 2016.7.1
Hỏi:
- Kính thưa Quí Thầy,
Trước hết, tôi kính lời cám ơn Quí Thầy PHTQ.CANADA đã giải đáp nhiều thắc mắc của độc giả khắp nơi.
  Tôi và các bạn đồng tu trong đạo tràng thường học hỏi được rất nhiều điều nơi trang nhà PHTQ.
Nay, các bạn đạo có điều thắc mắc, kính mong Quí Thầy từ bi giải đáp cho.
Số là trong một You Tube giảng của một vị Thầy,
có đoạn giảng như thế này:
tự tại trong đạo Phật có nghĩa là mình muốn ăn hay uống thì hãy bằng lòng với những thứ mình đang có.
Thí dụ như: một ly nước trà, một ly nước ngọt hay một ly nước lạnh cũng như nhau thôi.
Kính mong Quí Thầy PHTQ.CANADA hoan hỷ giải thích
điều giảng này đúng hay sai.
Kính chúc Quí Thầy dồi dào sức khoẻ để soi sáng cho bá tánh được thấy rõ đâu là chánh pháp
đâu là tà pháp.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kính thư,
PT Tâm Khinh An



SATURDAY 2016.7.2
Đáp:
- Kính thưa Quí Vị,
Lời giảng trên đây không phải là sai hoàn toàn. Tuy nhiên lời giảng này chỉ đúng một khía cạnh của tâm an nhiên tự tại trong đạo Phật.
Đôi khi con người không dùng được nước trà hay nước ngọt vì lý do sức khoẻ,
cho nên dùng nước lạnh không có nghĩa là tự tại.
Đúng ra, ý nghĩa đầy đủ của tâm an nhiên tự tại chính là:
bát phong xuy bất động

hay
cư trần lạc đạo
Kính mời Qúi Vị hoan hỷ tham khảo thêm nơi LINK sau đây:
Kính chúc Qúi Vị cùng bửu quyến vạn sự cát tường
Kính thư,
VP. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA




Kính mời tham khảo:
các nhà sư đại thừa thường tổ chức các Lễ Trai Đàn Bạt Độ, chẩn tế cô hồn, bình đẳng giải oan

Con người dù theo bất cứ tôn giáo nào
Hãy sống với tâm sáng suốt, chân chánh, thanh tịnh
- không tôn giáo nào gạt gẫm được. []
BBT.PHTQ.CANADA - VP.PHTQ.CANADA
Con người dù theo bất cứ tôn giáo nào cũng phải ghi nhớ các điều trên đây.

Muốn thoát khỏi phiền não khổ đau, con người phải:
1. Tránh làm các điều ác, các việc bất thiện.
2. Siêng làm các việc phước thiện.
3. Giữ tâm ý trong sạch.

Ngoài ra, kính mời Quí vị tham khảo thêm các LINKs:

VP. PHẬT-HỌC TỊNH-QUANG CANADA

 
sóng gió của cuộc đời
LINK

Trên thế gian này, cuộc sống đầy dẫy những sự bất trắc, bất như ý,
con người phải bon chen quanh năm suốt tháng để sống còn,
phải tranh đấu một cách vất vả để vươn lên, để vượt qua những cơn sóng gió của cuộc đời,
những bước thăng trầm của thế sự.
Con người thường mang tâm trạng hoang mang, âu lo, sợ hãi khi hướng về tương lai,
không biết rồi đây ngày mai mình sẽ ra sao, cuộc đời của mình sẽ như thế nào,
chuyện gì sẽ xảy ra cho mình và người thân của mình?
Cho nên con người thường mong muốn mọi chuyện được bình yên, suông sẻ, may mắn,
chuyện gì cũng đều tốt đẹp như ý.
Lòng mong muốn cao độ đó thường dẫn tới sự cầu nguyện,
van xin Trời Phật ban cho những điều mơ ước vượt tầm tay,
tưởng chừng như ngoài khả năng của con người.

Chúng ta cần nên biết rằng:
Đức Phật không phải là thần linh, không ban phước giáng hoạ cho bất kỳ một ai.
Cũng không có lý do nào Đức Phật ban phước lành cho riêng mình, mà không ban cho người khác. Thực ra, đạo Phật giảng dạy nhiều phương pháp hành trì, gọi là "vô lượng pháp môn",
để giúp con người tự lực, mạnh mẽ vượt lên trên mọi sóng gió phiền não, khổ đau của cuộc đời,
bước ra khỏi vòng trầm luân sanh tử,
tự tạo cuộc sống an lạc và hạnh phúc cho chính mình.

Trong Kinh Pháp Cú, Đức Phật có dạy:
"Hãy tự thắp đuốc lên mà đi.
Thắp lên với Chánh Pháp".

Nghĩa là
chúng ta hãy tự thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ của chúng ta,
bằng cách học hiểu những lời dạy của Đức Phật,
và đem áp dụng trong cuộc sống hằng ngày,
để thấy được sự mầu nhiệm của Chánh Pháp,
để tự cứu mình và giúp đỡ người khác.

* * *
Điều 10: Điều thứ mười trong "Mười Điều Tâm Niệm" dạy rằng:
"Oan ức không cần biện bạch, vì biện bạch là nhân ngã chưa xả.
Hãy lấy oan ức làm cửa ngõ đạo hạnh".
Tại sao vậy?
Bởi vì con người kiếp trước tạo ít phước báo, gây nhiều nghiệp báo,
cho nên kiếp này mới gặp nhiều điều oan ức.
Cho nên khi gặp chuyện oan ức, không cần phải than trời trách đất gì cả.
Muốn cuộc sống bớt những điều oan ức trái ngang, con người cần tích cực tu tâm dưỡng tánh,
cần cố gắng làm phước nhiều hơn, cố tránh đừng gieo tiếng oán,
đừng loan truyền tin đồn, đừng vu oan giá họa, đừng làm đau khổ cho người khác,
dù cho đó là kẻ thù của mình, kẻ mình không ưa cũng vậy. Người nào nói xấu mình, mình bèn tìm đủ cách nói xấu lại, cho bỏ ghét.
Người nào hại mình, mình bèn tìm đủ cách hại lại nặng hơn, cho đáng đời.
Người nào không chịu giúp mình, không tốt với mình,
mình bèn tìm đủ mọi cách trả thù, cho hả giận, rỉ tai biêu riếu, vu khống cáo gian,
vu oan giá họa, kiện cáo tụng đình, cho chúng chết luôn, cho chúng mạt luôn, khỏi ngóc lên nổi.
Mình cho rằng người ta xấu xa, người ta ác độc,
người ta bất chính, người ta bất lương, người ta bất thiện, người ta bất nhơn, người ta ác đức,
người ta dã man, mà mình cũng làm y như vậy,
chỉ khoác danh nghĩa "trả thù", thì mình có khác gì người ta đâu?
Phản ứng y chang những điều người đời làm cho mình thực là dễ dàng. Còn như nhịn được mới thực là khó khăn vô cùng.
Nhịn được như vậy chứng tỏ chúng ta không còn chấp mình nhận chịu khổ đau,
không còn chấp người tạo đau khổ cho mình,
tức là chúng ta đã thấu rõ và hành được "giáo lý vô ngã" của đạo Phật.
Trong giáo lý vô ngã của đạo Phật, không có cái gì là "Ta", nên không có gì là "của Ta".
Đó chính là triết lý cao thượng vô cùng mà chúng ta cần phải nghiên cứu, tìm hiểu cho thấu đáo,
để khi gặp chuyện oan ức trên thế gian này,
chúng ta vẫn giữ được tâm trí bình tĩnh, thản nhiên.
Được như vậy, oan ức chính là cửa ngõ tiến vào con đường đạo hạnh. Người nào có nhiều "tự ái", thường cho rằng ta đây là nhứt,
cái gì của mình cũng đứng nhứt, cái gì liên quan đến mình cũng nhứt,
chấp nhứt từ chuyện lớn đến chuyện nhỏ nhặt,
chẳng bao giờ chịu nghe lời khuyên,
thường thấy lỗi lầm của người khác, không bao giờ cho là mình có lỗi gì cả.
Bất cứ chuyện gì xảy ra cũng tìm đủ mọi cách, viện đủ lý lẽ, đổ lỗi người này, đổ thừa người kia,
tại thế này, bị thế khác, chứ không bao giờ tại mình, bởi mình, do mình mà chuyện sai trái xảy ra cả! Người như vậy chính là người có "tâm chấp ngã" quá cao.
Cho nên người đó vẫn còn luẩn quẩn trong vòng sanh tử luân hồi.
Tại sao vậy?
Bởi vì những người như vậy rất nhạy cảm, phản ứng nhanh lẹ, khi tiếp xúc với cảnh trần đời.
Một lời nói vô tình, một ý kiến trái nghịch, một việc làm không vừa ý, một cử chỉ vụng về của người khác, tất cả đều có thể khiến cho những người như vậy nổi sân, bực tức, khó chịu, gây gổ, phê phán, bình phẩm, chỉ trích, miệt thị, hơn thua, sống để dạ, chết mang theo. Nghĩa là vọng tâm của họ khởi lên đều đều mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi phút, mỗi giây.
Những người như vậy thường xuyên sống trong tâm trạng bất an, vọng động,
thậm chí đau khổ nhiều thứ, nhiều mặt bởi
vì kho tàng tâm thức chứa nhóm quá nhiều phiền não.


LINK: NGUYÊN VĂN BÀI VIẾT MƯỜI ĐIỀU TÂM NIỆM
image
VĂN-PHÒNG PHẬT-HỌC TỊNH-QUANG CANADA: *** ...
Tâm an dù cảnh ngộ nào cũng an”.

Preview by Yahoo



             CHU TRUONG CUA DIEN DAN:
1. Trao doi kinh nghiem song vui, thong tin huu ich
2. Giu gin khong khi an vui - hoa nha - tuong kinh
Tran trong,
Ton Nu Thuy Huong
diendan_songvui@yahoo.ca
Moderator 


Posted by: "VP. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA" <cutranlacdao@yahoo.com>


__._,_.___