TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)
TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

Friday 15 December 2017

Cuộc sống này bình an hay không tùy thuộc cách bạn tiếp nhận nó


Cuộc sống này bình an hay không tùy thuộc cách bạn tiếp nhận nó

Bạn có thể làm chủ cuộc sống của bạn
- không do 
Chúa Trời hay Đức Phật hay
thánh thần thiên địa.
Cầu nguyện chỉ giúp bạn bình an trong chốc lát.
Bình an thực sự chỉ do người thiện tâm
mà thôi.
Cách cư xử của bạn quyết định
cuộc sống của bạn bình an hay không.


 


Chuyn bt ng xy ra ch chiếm 10%,

quyết đnh phn ng ca bn chiếm ti nhng 90% ln!


Mt hôm tôi ngi vào mt chiếc taxi đ ra phi trường.
Ðang chy đúng làn bng t bãi đu xe phía trước, mt chiếc xe nhà màu đen phóng ra. Người lái taxi thng kêu mt tiếng két, tránh được không va chm xe kia trong đường tơ k tóc !
Người lái xe kia ngoái đu mng chúng tôi.
Người lái taxi ch cười vy chào li. Tôi thy anh tht là t tế !
Thế nên tôi hi: "Sao anh hin vy? Anh kia suýt tông hư xe anh, và mình có l đã phi vào bnh vin" !
By gi anh lái taxi dy tôi bài hc này, tôi gi nó là:

' The Law of the Garbage Truck '
(Quy lut ca xe rác)
 
Anh gii thích rng:
Nhiu người c như là xe rác vy !  
H chy vòng quanh mang theo đy rác,
đy bc dc, đy nóng gin, và chán chường. 
Vì rác ca h đy p, h cn nơi đ rác, nên đôi khi h trút lên bn. 
Ðng mang nó vào mình! Ch cn mm cười, vy chào, chúc điu tt lành, ri ta c đi tiếp.  
Ðng thèm ly rác đó ri mang ri cho người khác nơi làm vic, nơi dc đường, hay mang v nhà
Người thành đt quyết không đ cho my xe ch rác làm hng ngày ca mình đâu !

Cuc đi quá ngn đ mà c sng trong hi tiếc, vy nên...Hãy yêu thương người cư x tt vi mình, và cu nguyn cho ai x t. 

Cuc sng này ta to nên nó ch mười phn trăm, còn chín mươi phn trăm là tùy thuc cách ta tiếp nhn nó!

Chúc mt ngày không có rác! Bí quyết 10/ 90 là gì?
10% cu
c đi là nhng gì xy đến đi vi bn.
90%
 cuc đi là do nhng phn ng ca bn đi vi nhng chuyn xy đến đó.

Thế nghĩa là sao? 
Gi chúng ta hãy th xét mt ví d:

B
n đang dùng đim tâm cùng vi gia đình.
Con gái bn làm đ cà phê lên áo bn. Chuyn đó xy ra bt cht, bn không kim soát được.
Điu xy ra tiếp sau đó là phn ng thuc quyn quyết đnh ca bn.
Bn mng cháu. Cháu phát khóc.
Bn trách c v mình đã đt tách cà phê quá gn rìa bàn.
Hai người bt đu cãi nhau mt hi.
Bn đùng đùng bước lên lu thay áo.
Khi bn tr xung con bn vn còn khóc, chưa ăn xong đ đi hc.
Cháu b l chuyến xe đưa rước. 
V bn phi hi h đi làm.
Bn đi nhanh ra, đưa con gái đến trường.
S tr, bn chy xe vượt tc đ cho phép.
Sau khi chu pht nng, bn đưa con ti trường tr hết 15 phút.
Con bn chy nhanh vào lp không kp chào bn. Bn đến văn phòng tr 20 phút, li thy mình b quên chiếc cp  nhà. Ngày ca bn đã bt đu mt cách tht khng khiếp. Chuyn càng lúc càng t hi tiếp tc xy ra...

Bui chiu bn bun chán tr v nhà đ thy v con không vui v đón mng mình như ngày hôm trước.

Ti sao bn có mt ngày bun chán như thế?
A. Ti tách cà phê chăng?
B. T
i con gái bn chăng?
C. T
i người cnh sát à?
D. Do b
n gây ra đy ch?

        Câu tr li đúng là D. 
Vì bn đã không làm ch cái 90% thuc quyn phn ng ca mình. Cách phn ng ch trong năm giây ca bn đã to nên mt ngày bt hnh !
       
Bn cũng đã có th phn ng mt cách khác.
Khi tách cà phê đ, cháu bé mun khóc, bn đã có th nói: "Không sao đâu con, ln sau con nên cn thn hơn mt chút nha con.
Bn nh nhàng lên lu thay áo và mang theo chiếc cp. Bn xung nhà va kp vy tay chào li cháu bé lên xe đưa rước. V chng bn hôn nhau ri cùng đi làm. Bn đến văn phòng sm năm phút và vui v chào các đng nghip bui sáng. Có l sếp cũng khen bn v mt ngày làm vic có hiu qu !

Hãy nh rng phn ng ca bn rt quan trng. 
Chuyn bt ng xy ra ch chiếm 10%,
quyết đnh phn ng ca bn chiếm ti nhng 90%.

Hãy nh và áp dng bí quyết 10/ 90 cho mi vic xy ra trong ngày, bn s thy cuc đi bn tt hơn tht nhiu !
 
(The Law of the Garbage Truck by David J. Pollay)