Trong buổi họp báo 5/2/2019 trên
chuyến bay trở về Vatican, sau cuộc viếng thăm đến Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập
Thống Nhất tại Abu Dhabi, một phóng viên hỏi Đức Phanxicô xem ngài
nghĩ gì về bài viết trong nguyệt san “Women Church World" phát hành bổ túc
của báo Vatican “L'Osservatore Romano” viết về việc có những linh mục lạm dụng
tình dục nữ tu tại một số quốc gia.
Ngài trả lời là có vấn đề và vấn đề vẫn còn
xẩy ra và chúng tôi đã đang chỉnh sửa. Ngài còn đi xa hơn nữa khi nói Đức
Bê-nê-đi-tô XVI đã hành động chống lại việc một linh mục nọ mới sáng lập một tu
hội nữ kia tại một quốc gia nào đó, đưa đến việc lạm dụng tình dục nữ tu. Đức
Phanxicô cho đó là “nô lệ tình dục”. Tu hội này sau đó bị Đức Benedictô XVI
giải tán vì làm cản trở cuộc điều tra.
Về vấn đề lạm dụng tình dục ở tu viện đã bị
giải tán, thì bài báo L’Observatore Romano không nêu ra, và phóng viên trên
chuyến máy bay cũng không biết mà đề cập đến. Đó là vấn đề Đức Phanxicô tự phơi
bầy ra thôi. Như vậy Ngài có cần phải phơi bầy ra việc lạm dụng tình dục đã xẩy
ra dưới triều đại Giáo Hoàng Bê-nê-đi-tô XVI trong một quốc gia nào đó khi báo
chí không hỏi và đó không phải là cuộc điều tra pháp lý ?
Việc Đức Phanxicô coi việc lạm dụng tình dục
trong quá khứ tại một quốc gia là “nô lệ tình dục” đã làm chấn động dư luận thế
giới. Có những linh mục và cả nữ tu phải kinh ngạc về từ ngữ “nô lệ tình dục”
mà Ngài dùng. Còn những thành phần chống đối Giáo Hội và ghét đạo Công Giáo thì
mừng rỡ vì được thêm đạn dược để bắn phá Giáo Hội Công Giáo bằng cách viết bài,
gửi điện thu phơi bày những tội lỗi của những linh mục liên hệ.
Chỉ một ngày hôm sau để làm rõ từ ngữ của
Đức Phanxicô xử dụng, thì viên chức Vatican nói “nô lệ tình dục” theo cách nói
của Đức Phanxicô, chỉ có nghĩa là việc lạm dụng quyền hành mà đưa đến việc lạm
dụng tình dục thôi. Lời cải chính này không thể do viên chức Vatican tự ý nói
ra, mà không có sự gợi ý và đồng thuận của “chủ nhà” Vatican. Cho họp báo đột
phát mà không đòi hỏi phóng viên đặt câu hỏi trước để sửa soạn tư tưởng mà trả
lời thì rất dễ đưa đến việc nói lỡ miệng/ lỡ lời hoặc dùng sai từ ngữ.
Bàn đến vấn đề lạm dụng tình dục, thì nếu tìm
hiểu và tìm đọc, người ta đều thấy trong những giáo phái hoặc tôn giáo khác,
cũng có vấn đề giáo sĩ có gia đình, người tu hành lạm dụng tình dục. Vần đề lạm
dụng tình dục cũng xẩy ra với những người không tu hành mà lập gia đình. Tuy
nhiên vì Giáo Hội Công Giáo là một thực thể có tổ chức, có cấp bậc và ảnh hưởng
nên thường dễ bị chĩa súng vào.
Cũng nên bàn thêm là có những cách thế lạm dụng
tình dục với người khác hoặc với chính mình, là do yếu tố tâm lý đưa đẩy. Khi người
ta cảm thấy cô đơn, buồn chán, lẫn lộn về căn tính, đánh giá hoặc bị đánh
giá thấp về mình, không được chấp nhận, không hoàn thành với chính mình
(self-fulfilling), người ta dễ đi tìm đối tượng cho việc lạm dụng tình dục.
Riêng vấn đề cô đơn thì không đồng nghĩa với cô độc, bởi vì người ta có thể
sống cô độc, cô thân hay cô thế, nghĩa là ở một mình, mà không cảm thấy cô đơn.
Trái lại người ta vẫn có thể cảm thấy cô đơn, mặc dù có gia đình, sống giữa đám
đông và giữa cảnh vui nhộn.
Chẳng thế mà đại thi sĩ Nguyễn Du mới mô tả cái
buồn của nàng Kiều trong vần thơ bất hủ: “Người
buồn, cảnh có vui đâu bao giờ”. Những cách thế lạm dụng tình dục vì
lý do tâm lý thì không hẳn là theo đúng nghĩa lạm dụng tình dục, nhưng có thể
chỉ là những cử chỉ âu yếm và trìu mến để lấp đầy những thiếu thốn về tâm trí.
Đây không phải là lần đầu tiên Đức Phanxicô đã
nói lỡ miệng/ lỡ lời hoặc dùng sai từ ngữ, khi được phỏng vấn. Việc nói lỡ
miệng/ lỡ lời hoặc dùng sai từ ngữ không những làm thiệt hại cho cá nhân Ngài,
mà còn khiến cho độc giả hiểu sai về giáo huấn của Giáo Hội và đường lối
phúc âm.
Độc giả có thể đọc thêm về những lời Đức
Phanxicô giải thích không rõ, hoặc báo chí trích sai lời Ngài trong tiết mục: “Việc cho phỏng vấn và họp báo bất thường
trên máy bay” trong bài viết bằng Việt ngữ và Anh ngữ của
cùng tác giả với tựa đề: Tại
sao Đức Phanxicô nói và làm những điều ngoại lệ với phong cách giáo hoàng ?
Để cho tiện và dễ tìm đọc, tác giả cho trích
tóm lại đây những lần Ngài phát biểu lỡ miệng/ lỡ lời trước báo chí hoặc báo
chí trích một phần của lời Ngài theo ý báo chí trong bài viết trên:
Trên chuyến bay từ Brazil trở về Rome ngày 29
Tháng 07, 2013, phóng viên của báo Times hỏi Đức Phanxicô nghĩ gì về linh mục
đồng tình luyến ái, Ngài trả lời: “Nếu
một người đồng tính mà tìm Chúa và có ý tốt, thì tôi là ai mà xét đoán” ?
Phóng viên chỉ hỏi Ngài nghĩ gì về người có khuynh hướng đồng tính, và Đức
Phanxicô cũng chỉ trả lời cách Ngài nghĩ về người có khuynh hướng đồng tính.
Báo chí không hỏi Ngài về hành động đồng tính và Ngài cũng không trả lời về
hoạt động đồng tính. Vì thế khi báo chí trích lời Ngài: “Tôi là ai mà xét đoán?” thì
khiến cho độc giả hiểu rằng Ngài không xét đoán về việc làm đồng tính hoặc tội
đồng tính mà Thánh Kinh đã kết án.
Sáng lập viên tờ La Republica với tên Euginio
Scallfari khi hỏi Đức Giáo Hoàng về linh hồn những người làm sự dữ sẽ đi
đâu và chịu hình phạt ở đâu ? Scalfari trích lời Đức Phanxicô nói: “Họ không bị phạt. Những người ăn năn sám
hối nhận được ơn tha thứ của Thiên Chúa và được vào hàng ngũ những người chiêm
ngưỡng Thiên Chúa. Còn những người không sám hối và không được tha thứ,
thì biến mất. Hỏa ngục không hiện hữu, sự biến mất của những linh hồn tội lỗi
hiện hữu”.
Như vậy, nếu Đức Phanxicô trả lời như báo La
Republica và Reuters loan tin thì ngài đi ngược lại với lời Chúa dạy trong
Thánh Kinh và sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo về hoả ngục. Câu trả lời của
Đức Phanxicô được báo chí loan truyền đi khắp thế giới. Do đó chức sắc Vatican
đã phải cải chính. Viên chức Vatican nói việc bình luận lan truyền trên mạng
truyền thông xã hội là không phản ảnh điều mà Đức Phanxicô đã nói. Viên chức
Vatican nói Đức Giáo Hoàng chỉ coi là cuộc gặp gỡ riêng tư với Scalfari và bài
báo của Scalfari là kết quả của việc bố trí lại tư tưởng của Đức Phanxicô, chứ
không phải thuật lại cách trung thực lời Đức Giáo Hoàng.
Đây là lần thứ ba giới chức Vatican đã đưa ra
thông tin không tán thành những bài viết của Scafari về Đức Giáo Hoàng, gồm bài
viết năm 2014 nói Đức Giáo Hoàng chối bỏ tội lỗi.
Khi cải chính thì chỉ một số nhỏ độc giả có thể
đọc được tin cải chính. Còn bao nhiêu người đã đọc câu trả lời trước đó, thì có
thể không biết có câu trả lời được cải chính mà đọc. Khi một rổ lông gà, lông
vịt đã đổ tung ra cho gió cuốn đi, thì chỉ thu lại được một rúm tay. Nhận thức
được tai hại đó, theo Michael M. Chapman của Báo CNSnews.com ngày 2 tháng
4 năm 2018, Sơ Theresa Aletheia, người đã bỏ đạo, trước khi đi tu vào Dòng Saint
Paul, mới nói: Đức Phanxicô “cần một Sơ quyết liệt – needs a sassy nun” như là
phụ tá riêng, để ngăn chặn Ngài khỏi nói chuyện với Scalfari lần nữa.
Chắc đã phải nghe có những bài báo đạo và cả
đời, cũng như những lời bàn tán trong Giáo Triều Rôma, phê bình những lời phát
biểu và việc làm ngoại lệ của Ngài, mà ngày 10 tháng 4 năm 2018 Đức Phanxicô đã
kêu gọi hiệp nhất “Pope
Francis urges unity”. Yahoo đăng lại bài báo mà Fox News viết về
lời kêu gọi hiệp nhất của Đức Phanxicô. Ngài nói: “Chia rẽ là việc của ma quỉ”.
Người ta thấy có
những độc giả phản bác lại lời Ngài qui tội chia rẽ cho quỉ, có khi chỉ nửa
dòng, hoặc 1, 2, 3 dòng. Họ nói đại khái ai là cớ chia rẽ và sao Ngài không làm
rõ những lời giảng dạy mơ hồ.
Độc giả Dr Vinny viết: Nếu Ngài nói không có hoả
ngục thì sao có quỉ được.
Có độc giả mang tên là “toughcritic” viết: Đức
Phanxicô chính là nguồn bất thuận giữa những người sống trung thành với tín lý
và thần học truyền thống hàng chục thế kỷ và những đổi thay theo khuynh hướng
tự do chi phối người Công Giáo, không sống theo giáo huấn của Chúa. Độc giả
khác với tên Richard viết: Ý niệm hiệp nhất của Giáo Hoàng Phanxicô là mỗi
người phải vâng lời Giáo Hội Công Giáo ngay cả khi đối nghịch với Lời Chúa.
Những bình luận trên những phương tiện truyền
thông về lời nói và việc làm ngoại lệ của Ngài hoặc những lời bàn tán trong
Giáo Triều Rôma về những lời nói và việc làm đó của Ngài, có nhất thiết phải là
những lời tầm phào, hoặc nói hành-nói tỏi về Ngài, hay đó là “việc của ma
quỉ” như Ngài khẳng định, hay chỉ là những lời bàn bạc để học hỏi và tìm hiểu
cho ra lẽ?
Gia Công