NƠI NHÀ THỜ HAY NHÀ CHÙA
KHÔNG CÓ GÌ THẦN THÁNH NƠI CÁC CHA CÁC SƯ
NHÀ THỜ CHÙA CHIỀN VẪN BỊ HỦY HOẠI
QUA THIÊN TAI, CHIẾN TRANH
CÁC CHA CÁC SƯ
VẪN BỊ BỆNH VÀ CHẾT NHƯ MỌI NGƯỜI
VẪN BỊ BẮT GIAM KHI PHẠM TỘI
NGƯỜI TRÍ NÊN THỨC TỈNH
CHÚA PHẬT THÁNH THẦN ĐỀU CŨNG CHẾT
CHẲNG AI CỨU ĐƯỢC AI
NGƯỜI TRÍ NÊN
SỐNG LƯƠNG THIỆN
TRÁNH ĐIỀU ÁC
TẠO PHƯỚC BÁO
MỚI TRÁNH ĐƯỢC TAI HỌA
TAI QUA NẠN KHỎI
HẾT PHƯỚC
HAY VÔ PHƯỚC THÌ LÃNH ĐỦ
CHÚA PHẬT NÀO CỨU ĐƯỢC ĐÂU
LINK:
Tôn
Giáo truyền bá mê tín gạt gẫm bá tánh:
Công
Giáo phỉnh gạt chốn thiên đàng
Phật
Giáo mơ màng cõi cực lạc
Xã hội làm nô lệ cho thiên chúa thánh thần
và cầu nguyện là
dấu hiệu mạt vận của văn hóa.
Cả
một xã hội khấn vái, ước ao, cầu nguyện chúa trời, đức mẹ đồng trinh
một
xã hội biến mình thành nô lệ của con chiên thiên chúa, hương khói và thánh thần
cầu
nguyện là con đường tắt dẫn văn hóa đến ngày mạt.
Sẵn
sàng thực hiện hành vi vào luồn, ra cúi như lách qua khe cửa hẹp
và
bò dưới gầm ban thờ tại đền Bảo Lộc (Nam Định)
để được thăng quan phát
tài
Một xã hội khói hương
Nói
ra thì bảo báng bổ, nhưng cứ thử nhìn mà xem, tháng Giêng năm nào,
người ta cũng thấy rõ ràng nhất, đầy đủ nhất cái sự mê tín đến khủng
khiếp của người Việt.
Một
xã hội “khói hương”, với hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn người chen chân
mang vác thủ lợn, gà luộc, vàng mã, đủ thứ lễ lạt cồng kềnh và cầu kỳ
khắp các chùa chiền, miếu, phủ; từ nơi xa xôi hẻo lánh đến thị thành
nhộn nhịp; từ đầu tuần tới cuối tuần, dai dẳng hết cả tháng Giêng, tháng
Hai, có nơi còn vắt sang tháng Ba.
Đâu đâu cũng thấy những người là người, nghi ngút khói hương, sì sụp khấn vái, cầu ước.
Xa
xôi gì đâu, mới cách đây mấy ngày, dư luận khiếp đảm chứng kiến một
cuộc hỗn chiến dã man bằng nắm đấm, gây gộc, hung hăng và máu để cướp
cho bằng được quả “phết”, tại Phú Thọ.
Vì tương truyền, có quả ấy trong
nhà, cả năm sẽ may mắn, ăn nên làm ra, rồi cả đẻ con trai.
Tối
hôm sau, hàng chục nghìn người xếp hàng dài cả cây số, tràn khắp các
con đường, ngay trục giao thông trung tâm của Thủ đô, vái vọng xa tít
tắp vào ngôi chùa Phúc Khánh vì đặt niềm tin vào sự linh thiêng của nơi
này.
Biển người chen chân đi lễ đầu năm ở chùa Phúc Khánh.
Mùi
của khói hương là mùi của bình an, của tĩnh tại, của thời khắc thiêng
liêng, của ước vọng tốt đẹp và hướng thiện. Thứ mùi ấy, nhất định không
thể tồn tại giữa xô bồ và toan tính.
Cũng
đêm đó, ở đền Trần Nam Định, hơn vạn người chen lấn, giẫm đạp, nhảy bổ
lên cả lư đồng, bàn thờ để cướp bằng được một chút lộc mang về nhà. Lộc
ấy, dù được cướp theo cách báng bổ nhất, cũng được nâng niu như thứ bùa
hộ mệnh cho lòng tin mãnh liệt vào đường công danh, thăng quan tiến
chức.
Rồi
các phủ, các đền, chùa, miếu mạo…cứ sau Tết là tấp nập người ra kẻ vào,
khổ sở chen lấn, sớ cầu xin nào cũng dài dằng dặc ti tỉ ước mong.
Thôi
thì, cầu mong những điều may mắn, tốt đẹp, an vui trong ngày đầu xuân
năm mới vốn là truyền thống tốt đẹp của người Việt bao đời. Những địa
danh tâm linh ấy, cũng được dựng lên từ ý nghĩa văn hóa và lịch sử đầy
nhân văn của cha ông.
Nhưng
thử hỏi, bao nhiêu người trong số các khách thập phương xa gần kia,
mang cái tâm hướng thiện và cầu bình an thực sự đến với những nơi linh
thiêng. Hay nhiều hơn thế, những kẻ đang hùng hổ cướp lộc và len lén mua
khói bán nhang, mua thần bán thánh đến cầu khấn những điều biểu lộ sự
tham lam vô độ của lòng người.
Nhảy bổ lên cả lư đồng, bàn thờ để cướp bằng được một chút lộc mang về nhà tại đền Trần (Ảnh: Zing)
Mùi
của khói hương là mùi của bình an, của tĩnh tại, của thời khắc thiêng
liêng, của ước vọng tốt đẹp và hướng thiện. Thứ mùi ấy, nhất định không
thể tồn tại giữa xô bồ và toan tính.
Từ
bao giờ, niềm tin của con người được “gá” vào thánh thần chứ không phải
giữa con người với con người, giữa con người với ngay chính xã hội mà
chúng ta đang sống, đang tồn tại hiển nhiên như vậy?
Cả một xã hội khấn vái, ước ao, một xã hội biến mình thành nô lệ của hương khói và thánh thần.
Văn
hóa, chắc rồi cũng đến hồi “mạt vận”, khó mà ngóc đầu lên được, khi
thay vì ngẩng cao đầu mà dũng khí, thì cả biển người lại sống bằng quỳ
lạy dập đầu và đi “xin” giàu có, vinh hiển, con cái, công danh sự
nghiệp… từ các vị thánh thần. Quỳ lạy xong nhảy bổ lên đầu người khác,
lên cả bàn thờ để cướp hương hoa vàng lộc, “mạt” ở đấy chứ đâu.
Không
“mạt vận” sao được, khi sự mê tín cực đoan đã đẩy con người vào sự ngu
muội và làm trỗi dậy tính dã man nhất, ác độc nhất, hình thành cả một
thế hệ hung bạo.
Vung
gậy đánh gục cái người đang là anh, em, chú, bác gần gũi đó để mang
bằng được cái may, cái lộc về nhà là cầu an hay là biểu hiện của sự phi
nhân tính đến lạnh sống lưng?
Rồi
từ sự hung hăng bạo ngược được “tôi rèn” ở nơi làng xã ấy, sẽ chẳng còn
lạ khi người ta ra ngoài kia, lạnh lùng chém chết cả một gia đình vì
mấy đồng bạc lẻ, xuống tay đâm chết một mạng người ngay trên bàn nhậu dễ
dàng đến kinh sợ.
Xã hội khói hương dẫn văn hóa đi tắt đến ngày “mạt”, ngắn ngủi lắm.
An Yên
Sáng
12/2 (mùng 8 tháng Giêng), lễ hội Đức Bụt tại thôn Phù Liễn, xã Đồng
Tĩnh, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) diễn ra với màn cướp chiếu thiêng được
rất nhiều người mong đợi.
3
thanh niên trẻ chưa vợ được chọn làm "Bụt" xuất thân trong gia đình
song toàn, ấm êm, hòa thuận, được hàng xóm mến phục tin yêu. Năm nay,
Nguyễn Đức Hoàn (18 tuổi) được chọn làm "Bụt" chính (giữa). 2 "Bụt" bên
cạnh là Ngô Trung Hải (18 tuổi) và Trần Trọng Hương (16 tuổi).
Sau
khi làm lễ ở đình, 3 thanh niên được hộ tống ra khu vực giếng nước để
gội rửa sạch. Sau đó di chuyển sang một bể bùn (cách đó 200 m) để tắm
bùn.
Sau
đó, "Bụt" được trùm chiếu lên người và được nhiều thanh niên bảo vệ
nghiêm ngặt. Đây là một nghi thức có ý nghĩa quan trọng bởi theo tâm
linh ai giành được manh chiếu sẽ mang lại may mắn cả năm. Còn các gia
đình nào chưa có con cái sẽ sinh được quý tử.
Hàng
nghìn du khách thập phương túc trực trước cửa sân đình đón “Bụt”. Lực
lượng công an cũng được điều động bảo vệ lễ hội tránh tình trạng mất an
ninh trật tự.
"Năm
nay để tránh tình trạng cướp chiếu sau khi làm lễ, ban tổ chức cử người
tung chiếu ra giữa sân gọi là tản chiếu phát lộc chứ không gọi cướp
chiếu như xưa nữa", một đại diện ban tổ chức lễ hội nói.
Tuy vậy, tình trạng chen lấn, xô đẩy, chửi bới lao vào chiếu thiêng để hy vọng rút được vài sợi chiếu vẫn diễn ra.
Chiếu
giữa được chú ý hơn cả vì người dân ở đây quan niệm nó mang lại nhiều
may mắn, khả năng đẻ con trai cao hơn. Màn tranh cướp diễn ra quyết liệt
đến nghẹt thở.
“Tục
cướp chiếu là truyền thống lâu đời của cha ông để lại. Nhiều cặp vợ
chồng hiếm muộn cướp được chiếu thiêng đã sinh được con trai nên về đây
trả lễ", ông Nguyễn Ấn, thành viên ban tổ chức lễ hội Đúc Bụt nói.
Vào
những năm trước, hội Đức Bụt xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy đến
chảy máu. May mắn hôm nay lễ hội này không có tình huống nào đáng tiếc
xảy ra.
Nhiều người sau khi giành được chiếu vui vẻ chia sẻ lại cho những người khác.
Ảnh
Hàng trăm thanh niên xâu xé,
chen lấn cướp manh chiếu tại lễ hội Đức Bụt