TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)
TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

Sunday 2 August 2020

TÔN GIÁO KHÔNG CÓ GÌ LINH THIÊNG




Cháy lớn ở nhà thờ San Grabiel Mission,

hầu hết bên trong bị thiêu rụi

Jul 11, 2020 
cập nhật lần cuối Jul 11, 2020
 
Bên trong nhà thờ hầu như bị cháy rụi. (Hình: AP Photo/Marcio Jose Sanchez)

SAN GABRIEL, California (NV) – Hỏa hoạn xảy ra tại nhà thờ San Gabriel Mission ở San Grabriel, California, vào sáng sớm Thứ Bảy, 11 Tháng Bảy, khiến mái nhà thờ và phần lớn bên trong cháy rụi, nhật báo The Los Angeles Times dẫn lời các giới chức cho hay.

“Thật đau lòng,” Đại Úy Antonio Negrete, phát ngôn viên Sở Cứu Hỏa San Gabriel (SBFD), nói.

Lúc 4 giờ 24 phút sáng, SBFD nhận được điện thoại báo chuông báo cháy của nhà thờ 249 tuổi này réo lên, ông Negrete cho biết. Khi xe cứu hỏa đến kiểm tra, lính cứu hỏa nhìn thấy lửa và khói bốc lên từ góc nhà thờ.

Sở cứu hỏa điều thêm nhân viên đến hiện trường, và lính cứu hỏa phải làm việc cật lực, cố gắng dập lửa từ bên trong tòa nhà. Nhưng sau khoảng 15 phút, nhiều mảng gạch đá bắt đầu rơi xuống trúng họ, nên họ đành rút ra và dập lửa từ bên ngoài, theo lời ông Negrete.

Đám cháy trở nên lớn hơn, khiến SBFD và vài sở cứu hỏa khác phải điều tổng cộng 50 nhân viên đến. Cuối cùng, họ dập tắt được đám cháy vào lúc 6 giờ 48 phút.

Không có tin gì về thương vong, nhưng nhà thờ bị hư hại nặng nề.

“Mái nhà thờ và phần bên trong từ ngoài đến bệ thờ bị cháy rụi,” ông Negrete cho biết. Tháp chuông và viện bảo tàng còn nguyên vẹn, ông nói.

Và rất may, hầu hết cổ vật quý giá không bị hư hại gì, bà Terri Huerta, phát ngôn viên nhà thờ, loan báo.

“Bệ thờ vẫn còn nguyên vẹn, theo như lần cuối cùng mà chúng tôi nhìn được vào bên trong,” bà Huerta cho hay. “Bệ thờ còn nguyên vẹn một cách thần kỳ, kể cả những bức tượng cổ bằng gỗ gắn trên bệ thờ. Chúng tôi rất biết ơn vì chuyện đó.”

alt 
Mái nhà thờ bị cháy rụi. (Hình: AP Photo/Marcio Jose Sanchez)

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây cháy, vì các nhà điều tra chưa thể vào được bên trong do nguy cơ tòa nhà bị sập.

Nhà thờ San Gabriel Mission được thành lập năm 1771. Từ lâu, đây được xem là chiếc cầu nối quan trọng với quá khứ của California. (Th.Long) [qd] lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll

https://www.google.com/search?client=firefox-b-d&q=madeira+island+accident+falling+tree+in+religious+festival Falling oak tree kills religious festivalgoers on Madeira. At least 12 people have been killed after a 200-year-old oak tree fell into a crowd at a religious festival on the Portuguese island of Madeira. ... The accident happened during a Roman Catholic festival marking the Assumption of the Virgin Mary into heaven.Aug 15, 2017
13 người đã được xác nhận tử vong và 49 người khác bị thương sau khi một cây lớn gãy đổ trên đảo Madeira vào trưa 15-8-2017, truyền thông Bồ Đào Nha đưa tin.
Vụ tai nạn xảy ra ở quảng trường Largo da Fonte trong khu dân cư Monte, thành phố Funchal, thủ phủ khu tự trị Madeira, khi đám đông tụ tập để làm lễ rước Đức mẹ Thượng ngàn (Our Lady of the Mount religious procession) một lễ quan trọng của người Ki tô giáo bản xứ.
 
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: LUSA
100 chết ngay tại hiện trường và 3 người khác qua đời trong bệnh viện. Trong số những người tử vong có 19 trẻ em và 96 người bị thương nặng.
Giám đốc Sở Y tế Madeira, Pedro Ramos xác nhận có 65 người nước ngoài là khách du lịch đến từ Đức, Pháp, Hà Lan và Hungaria bị thương trong vụ tai nạn.
Hiện chưa rõ nguyên nhân cây đổ. Thị trưởng Miguel Albuquerque bác bỏ đồn đoán cho rằng cây đã quá già và bị mục bên trong.
Cảnh sát Bồ Đào Nha đang tiến hành pháp y đối với những nạn nhân thiệt mạng như một phần cuộc điều tra và xác minh nguyên nhân thảm họa. Ảnh: LUSA
Ông tuyên bố ưu tiên hiện này là hỗ trợ những người bị thương và gia đình có người thiệt mạng, và tuyên bố toàn khu vực để tang trong 3 ngày bắt đầu từ sáng 16-8.
Người dân địa phương cho Thông tấn xã Bồ Đào Nha (LUSA) biết rằng cây gỗ sồi 200 tuổi phải cố định gốc bằng vòng thép trong 2 năm qua, nhưng không nối bất kỳ cột chống, và thân cây đã mục rỗng.
Chính quyền thành phố Funchal cho biết các chuyên gia sẽ điều tra thảm họa và kết hợp với Viện Khoa học Nông nghiệp xác định nguyên nhân vụ tai nạn. 
Cây sồi 200 tuổi đã đổ vào giữa trưa 15-8 khi người dân địa phương và du khách nước ngoài làm lễ rước Đức mẹ Thượng ngàn. Ảnh: LUSA
Trong khi đó, Viện Kiểm sát Madeira thông báo cho thông tấn LUSA biết một cuộc điều tra đã được thiết lập.
Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến những gia đình có người bị nạn và Tổng thống Marcelo Rebola de Sousa bay đến Madeira trực tiếp chỉ đạo hoạt động khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
FBI điều tra nhà thờ tình nghi buôn người và

 chứa gái sell sex thuộc giáo phái Philippines ở Los Angeles

January 29, 2020
altNhân viên FBI lấy bạt che hàng rào quanh nhà thờ Kingdom of Jesus Christ Church ở Van Nuys. (Hình: AP Photo/Richard Vogel)

LOS ANGELES, California (AP) – Các nhân viên công lực liên bang Hoa Kỳ hôm Thứ Tư, 29 Tháng Giêng, đã ập vào khám xét một nhà thờ ở Los Angeles, thuộc giáo phái có trụ sở chính đặt ở Philippines, trong cuộc điều tra buôn người, khiến đưa đến việc bắt giữ ba người điều hành nhà thờ này.

Giới hữu trách nói rằng đây là tình trạng xảy ra từ nhiều năm nay, trong đó các nạn nhân bị lừa gạt sang Hoa Kỳ phải đi xin tiền, và có các đám cưới giả để những người này được ở lại.

Nhân vật lãnh đạo tại địa phương của nhà thờ thuộc giáo phái Kingdom of Jesus Christ bị bắt vào lúc sáng sớm Thứ Tư, về các tội liên quan đến gian lận di trú, cùng với một nhân viên, người bị tố giác là cầm giữ sổ thông hành của các nạn nhân trong vụ buôn người này, và một người khác  có nhiệm vụ về tài chánh, theo văn phòng Biện Lý Liên Bang.

Mục Sư Apollo Quiboloy, người đứng đầu giáo phái Kingdom of Jesus Christ. (Hình: Facebook)

Các nạn nhân thoát được khỏi nhà thờ này khai với FBI rằng họ bị gởi đi khắp nơi ở Hoa Kỳ để làm việc vất vả, có khi phải hành nghề mãi dâm hoặc xin tiền về dâng cúng cho nhà thờ, và thường bị đánh đập cũng như hành hạ về tinh thần nếu không kiếm đủ số tiền mà nhà thờ đã ấn định cho họ hàng ngày, theo hồ sơ truy tố.

Một số người còn cho biết họ phải sống trong các xe đậu ở nơi dành cho xe vận tải ngừng lại nghỉ ngơi.

Những người này khi đi xin tiền thường nói với người khác rằng họ “làm việc thiện nguyện” cho tổ chức bất vụ lợi có tên là mà càng bành trướng đạo chúa toàn thế giới bằng con số càng tốt và được trong thưởng ! “Children’s Joy Foundation USA”, nhằm giúp đỡ trẻ em nghèo ở Philippines.

altNhân viên FBI đến khám xét nhà thờ Kingdom of Jesus Christ Church ở Van Nuys trong vùng Los Angeles. (Hình: AP Photo/Richard Vogel

Tuy nhiên, hồ sơ truy tố nói rằng phần lớn số tiền thu được chỉ dùng để điều hành hoạt động của nhà thờ cũng như đời sống xa hoa dâm dục của người đứng đầu giáo phái này là Apollo Quiboloy.

Theo cơ quan FBI, từ năm 2014 tới giữa năm 2019, có khoảng $120 triệu được gửi về Philippines.

Nhân viên FBI ở Los Angeles, bà Anne Wetzel, nói rằng số tiền này có được từ việc xin tiền trên đường phố, và có rất ít hoặc coi như không có sự trợ giúp cho trẻ em nghèo khổ ở Philippines từ nguồn tiền này.

Các điều tra viên nói có tất cả 682 vụ đám cưới giả trong thời gian 20 năm qua, giữa những người đi xin tiền giỏi nhất và các thành viên nhà thờ là công dân Hoa Kỳ.

Ngoài việc lục soát nhà thờ của giáo phái này tại thành phố Van Nuys, Nam California, các nhân viên FBI cũng đến các địa điểm khác ở Los Angeles và hai nơi ở Hawaii  cũng thuộc giáo phái Kingdom of Jesus Christ.

Hai năm trước đây, người đứng đầu chi nhánh của giáo phái này tại Hawaii đã bị bắt về tội chuyển tiền bất hợp pháp, khi bị bắt quả tang mang theo số tiền $2.335,000 trên chiếc phi cơ tư nhân, có chở theo  Quiboloy về Philippines. 
Người mang số tiền này, bà Felina Salinas, khai với Quan Thuế Hoa Kỳ là chỉ mang theo $40,000. (V.Giang)
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll