TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)
TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

Monday 1 August 2011

*** NGÀY SAU SỎI ĐÁ CŨNG CẦN CÓ NHAU (PHTQ SỐ 16)


Mỗi ngày, tôi vẫn đến quán Chay gần nhà để ăn trưa. Dù nắng hay mưa, cứ chừng độ khoảng một giờ là tôi nhìn thấy hình ảnh quen thuộc của người đàn ông khoảng 50 tuổi, điều khiển chiếc xe cúp bốn bánh dành cho người tàn tật. Ông đến quán đón bà xã của mình tan ca về. Vợ ông làm công việc rửa chén bát ở đó. Thấy ông di chuyển khó khăn, nên có lần tôi hỏi sao ông không nhờ con, cháu đi đón cho đỡ bất tiện. Ông bảo: ”Xưa giờ đi đâu bả quen có tui đưa đón, bữa nào tui bệnh nhiều mới ráng cho bả đạp xe đi một mình, mà không yên tâm chút nào”. Tôi rơi nước mắt vì xúc động!

Chẳng biết từ bao giờ tôi lại có thói quen thích ngắm nhìn những người già bên nhau, bắt gặp cử chỉ thân mật, thương yêu của họ, trong tôi có nhiều cảm xúc trào dâng đến lạ, chắc là vì tôi nghĩ: thắp cháy ngọn lửa tình yêu đã khó, giữ sao cho nó sáng đến giây phút cuối đời thì lại càng khó hơn.

Ngày ngày, có đôi vợ chồng già dắt tay nhau đi bán vé số, người chồng với đôi mắt mù lòa, ông ôm cây đàn hát nghêu ngao, đi trước là người vợ cầm chiếc loa, tay còn lại thì nắm lấy ông. Tôi nghẹn lòng khi chứng kiến tình cảnh như thế, nhưng cũng mừng thầm vì có thể họ rất nghèo về vật chất, nhưng lại giàu có trong tình yêu!

Hay mỗi tờ mờ sáng, tôi được thấy những cái nắm tay của từng đôi vợ chồng đi tập thể dục, họ mặc quần áo giống nhau và gọi nhau bằng những tiếng "anh, em" nghe rất ngọt ngào dù tuổi đã thất thập cổ lai hy. Họ đã cho tôi hiểu rằng tình yêu thì chẳng bao giờ có tuổi! Thật vậy…
Chợt nghĩ đám trẻ chúng tôi thời nay yêu có được như họ không? hay chỉ cả thèm chóng chán? Yêu nhanh và quên cũng vội!

Ngày tháng về già của tôi sau này, chẳng biết có được nhiều cái nắm tay như thế không? có những buổi đón đưa như người đàn ông kia đón vợ lúc đi làm về? Hoặc khi trái gió trở trời, biết có ai khoác lên người chiếc áo cho đỡ lạnh? Có hay không? Làm sao mà biết được? Muốn đạt được hạnh phúc và tình yêu như thế, tôi nghĩ cả hai phải trải qua nhiều thử thách, mà không phải ai cũng dễ dàng buớc qua. Thế nên mới có chuyện kẻ ở người đi, chia ly và kết thúc.

Cuộc sống bây giờ đầy những lời gian dối, cả màn kịch mà người này phải diễn cho người kia, có khi chỉ vì ít tài sản vô thường mà người ta dễ dàng quên hết bao nhiêu ân tình, sớm tối có nhau. Thậm chí, sẵn sàng giết chết người mình chung chăn chung gối với lý do hết sức nhỏ nhen. Nghĩ mà xót xa...

Nhưng sao tôi vẫn tin rằng nếu giữ được nhiệt huyết say mê yêu thương như thuở ban đầu, biết hy sinh cho nhau… luôn nâng niu những kỷ niệm đẹp và tâm niệm rằng: lúc nào người cũng cần đến ta, còn ta thì không thể sống thiếu người. Có lẽ  khi đó, nước mắt sẽ thôi rơi, đau khổ sẽ không còn nữa. Làm sao lúc tuổi đã về chiều ngoảnh lại chẳng có điều gì làm ta nuối tiếc… tự dưng tôi nhớ lời bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tràn đầy ý nghĩa.

"Xin hãy cho mưa qua miền đất rộng, ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau". 




BBT PHẬT HỌC TỊNH QUANG


BUÔNG!

Thơ Viên-Phụng
THƠ VIÊN PHỤNG 



Buông tất cả sẽ được tất cả.

Buông tham đắm sẽ được tự tại,

Buông thù hận sẽ được an lành,

Buông si mê sẽ được sáng suốt,

Buông danh lợi sẽ được thanh nhàn,

Buông đấu tranh sẽ được bình yên,

Buông ích kỷ sẽ được hạnh phúc.

Buông vọng chấp sẽ được bồ đề.

Buông tất cả
Niết Bàn Cực Lạc tại thế gian.