Tôi mong
tất cả Tăng Ni là người lãnh đạo Phật tử, quí vị đi và dẫn dắt Phật tử cùng đi
đúng theo con đường đức Phật đã đi.
Đừng đi
sai, đừng đi lệch, uổng một đời tu, không biết mai kia có gặp lại Phật pháp
không?
Làm sao
chúng ta đứng vững và luôn luôn không bị những luồng gió nhơ nhớp của thế gian
làm lem
luốc,
phải trong
sạch vững vàng trên con đường đạo. Đó là chỗ tha thiết mong mỏi của tôi.
HT
Thích Thanh Từ
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
TỲ KHƯU THÍCH CHÂN TUỆ
1. Điều thứ nhất: Người trí biết rõ cuộc đời là vô thường,
quốc độ vốn không lâu bền, bốn đại vốn không, ngũ ấm vô ngã, sinh diệt
đổi thay, hư giả không có chủ tể. Tâm là mầm sinh các điều ác. Thân
thể là nơi tích tụ tội lỗi. Quán chiếu như vậy, dần dần thoát ly sanh
tử.
2. Điều thứ hai: Người
trí biết rõ ham muốn nhiều là khổ, sống chết khổ nhọc, ham muốn bắt
đầu từ lòng tham, ít ham muốn sống không tạo nghiệp, thân tâm được tự
tại.
3. Điều thứ ba: Người
trí biết rõ tâm không hề thấy đủ, chỉ biết cầu mong có được càng
nhiều, cho nên tăng thêm tội ác. Bồ-tát không như vậy, thường nhớ biết
đủ, sống đời thanh đạm để tu tập đạo hạnh, lấy trí tuệ làm sự nghiệp.
4. Điều thứ tư: Người
trí biết rõ biếng nhác là đọa lạc, nên thường tinh tấn, dẹp bỏ những
phiền não xấu ác, hàng phục bốn ma, vượt ra ngoài sự trói buộc của thân
tâm.
5. Điều thứ Năm: Người
trí biết rõ ngu si là gốc của sanh tử. Bồ tát thường nhớ kỹ điều đó,
nên cố gắng học rộng hiểu sâu, để mở mang, tăng trưởng trí tuệ, thành
tựu được pháp biện tài, giáo hóa hết thảy đều đạt niềm vui lớn.
6. Điều thứ sáu: Người
trí biết rõ nghèo khổ thường có nhiều oán than, dễ tạo thêm nhiều
duyên xấu. Bồ-tát thường làm việc bố thí, tâm luôn bình đẳng, không
phân biệt thân hay thù, không nhớ thù xưa, không ghét kẻ xấu.
7. Điều thứ bảy: Người
trí biết rõ năm thứ dục lạc (tiền tài, sắc tướng, danh lợi, ăn uống,
ngủ nghỉ) là năm món tội và năm mối họa. Cho nên, tuy là người thế tục,
nhưng người trí sống không nhiễm những lạc thú của thế gian, thường nhớ
nghĩ và nương tựa ba điều cao quí (Phật là tâm sáng suốt, Pháp là
tâm chân chánh, Tăng là tâm thanh tịnh). Người trí có chí nguyện xuất
gia, giữ đạo trong sạch, phạm hạnh cao xa, từ bi với mọi loài.
8. Điều thứ tám: Người
trí biết rõ sống chết như ngọn lữa bừng cháy, khổ não vô cùng; cho nên
phát tâm rộng lớn, cứu độ hết mọi loài. Nguyện thay cho chúng sanh,
nhận chịu vô lượng khổ, khiến cho chúng sanh rốt ráo an vui.
(Bát Đại Nhân Giác Kinh)
Con
đường tu hành chân chính theo đạo Phật là phải xả bỏ những tâm niệm
đầy tham lam, sân hận, si mê, trong kinh sách gọi là tà niệm, tạp niệm
hay vọng niệm. Dù tại gia hay xuất gia, người tu phải tự lực rèn
luyện tu tập, luôn giữ gìn chánh niệm, luôn trau giồi thúc liễm thân
tâm, cố sức tránh xa các ác pháp lợi mình hại người.
Con
người phải đầy đủ nghị lực, phải gan dạ, kiên trì, chịu đựng và kham
nhẫn, để mạnh dạn dứt bỏ những thói hư, tật xấu, chứ không phải chỉ biết
thường vào nơi điện Phật chỉ để cúng kiến, lễ bái, cầu khấn, van xin,
nương nhờ tha lực chư Phật, chư Bồ Tát gia hộ, tiếp độ, trợ lực, cứu
khổ cứu nạn, giải thoát khổ đau, tai ương, bệnh tật, hay phóng hào
quang tiếp độ những vong hồn người chết về cõi Tây Phương Cực Lạc.
Con
người phải phát tâm tự lực học hiểu chánh pháp, suy tư nghiền ngẫm
những lời dạy quí báu trong kinh sách, để biết cách áp dụng, thực hành
trong đời sống thực tế hàng ngày. Chứ không phải tu hành suông bằng cách
chỉ biết tụng kinh, niệm Phật, trì chú, ngồi thiền, hay chuyên luyện
bùa, luyện phép để có thần thông, hay huyễn thuật, hoặc để khẩn cầu được
sinh về Cực Lạc, Niết Bàn bằng những oai thần, tha lực của chư Phật,
chư Bồ Tát, ngoài ra không còn gì hết, không biết gì hết !
[]
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
CHỦ-NHIỆM TẬP-SAN TỪ-BI TRÍ-TUỆ
(PHẬT-HỌC TỊNH-QUANG CANADA)
kính mời viếng thăm
THƯA HỎI PHẬT PHÁP
To: Lorie Trieu
PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA <cutranlacdao@yahoo.com>
Đó là đức tin mù quáng của loài người, bất kể là sắc tộc hay theo tôn giáo nào trên trái đất này. Tại sao vậy?
Đó là đức tin mù quáng của loài người, bất kể là sắc tộc hay theo tôn giáo nào trên trái đất này. Tại sao vậy?
WED.29.5.2013
Lorie con,
Lorie con,
Thầy đã nhận được
Email, thấy con được an vui thì Thầy cũng vui theo.
Con đã kham nhẫn, nhẫn nại để cuộc sống được an vui là đi đúng đường
Con đã kham nhẫn, nhẫn nại để cuộc sống được an vui là đi đúng đường
hạnh phúc
thế gian.
Con hãy tiến thêm một bước để được hạnh phúc xuất thế gian.
Con hãy tiến thêm một bước để được hạnh phúc xuất thế gian.
Dù ở bất
cứ hoàn cảnh, địa vị, hay xuất xứ nào, con người đều phải học chữ nhẫn.
Người nào cũng có những sự bất như ý, hay gặp điều bất trắc trong cuộc sống.
Từ vị Tổng Thống hay Nữ Hoàng cho đến các vị quyền cao chức trọng trong đời,
chí đến các dân chúng đủ mọi thành phần, mọi giai cấp trong xã hội cũng đều như thế.
Cho đến các vị chức sắc thuộc các tôn giáo cũng gặp cảnh tai ương, hoạn nạn, bệnh hoạn, thậm chí bị ám sát, tù tội hay bị người đời vu khống, cáo gian, phỉ báng nặng nề.
Vậy thì con người sống trên đời chỉ nên dựa vào tôn giáo, những khi tinh thần xuống quá thấp, gần như tuyệt vọng hay không thấy lối thoát.
Lúc đó lời cầu nguyện khấn vái van xin sự bình an, sẽ giúp cho con người vượt qua khổ nạn trong tâm thần.
Nếu được như nguyện, cuộc sống trở lại êm ả, bình yên, con người mau mau đi lễ chùa, lễ nhà thờ, tạ ơn sự linh thiêng mầu nhiệm của đấng cứu thế hay mười phương chư Phật.
Đó là đức tin mù quáng của loài người, bất kể theo tôn giáo nào trên trái đất này.
Tại sao vậy?
Bởi lẽ, có được gì đâu nếu con người đợi đến lúc bị khổ đau, gặp tai nạn hay mang bệnh nặng nề trên giường bệnh, mới nghĩ đến việc cầu nguyện các đấng vô hình vô sắc trên cõi hư vô trời đất.
Nhiều khi do sự tưởng tượng
hay do bị đầu độc từ khi con người còn là tấm bé, từ khi mới lọt lòng.
Cầu nguyện như thế thường khi có được gì đâu?
Con người vẫn khổ nạn triền miên trên trái đất này.
Người nào cũng có những sự bất như ý, hay gặp điều bất trắc trong cuộc sống.
Từ vị Tổng Thống hay Nữ Hoàng cho đến các vị quyền cao chức trọng trong đời,
chí đến các dân chúng đủ mọi thành phần, mọi giai cấp trong xã hội cũng đều như thế.
Cho đến các vị chức sắc thuộc các tôn giáo cũng gặp cảnh tai ương, hoạn nạn, bệnh hoạn, thậm chí bị ám sát, tù tội hay bị người đời vu khống, cáo gian, phỉ báng nặng nề.
Vậy thì con người sống trên đời chỉ nên dựa vào tôn giáo, những khi tinh thần xuống quá thấp, gần như tuyệt vọng hay không thấy lối thoát.
Lúc đó lời cầu nguyện khấn vái van xin sự bình an, sẽ giúp cho con người vượt qua khổ nạn trong tâm thần.
Nếu được như nguyện, cuộc sống trở lại êm ả, bình yên, con người mau mau đi lễ chùa, lễ nhà thờ, tạ ơn sự linh thiêng mầu nhiệm của đấng cứu thế hay mười phương chư Phật.
Đó là đức tin mù quáng của loài người, bất kể theo tôn giáo nào trên trái đất này.
Tại sao vậy?
Bởi lẽ, có được gì đâu nếu con người đợi đến lúc bị khổ đau, gặp tai nạn hay mang bệnh nặng nề trên giường bệnh, mới nghĩ đến việc cầu nguyện các đấng vô hình vô sắc trên cõi hư vô trời đất.
Nhiều khi do sự tưởng tượng
hay do bị đầu độc từ khi con người còn là tấm bé, từ khi mới lọt lòng.
Cầu nguyện như thế thường khi có được gì đâu?
Con người vẫn khổ nạn triền miên trên trái đất này.
Thậm chí
cho đến lúc chết, con người vẫn chưa hiểu tại sao?
Câu trả lời chính xác nhất, đó là:
- Con người còn phước thì chưa tới số, tai qua nạn khỏi, bệnh tật tiêu trừ,
Câu trả lời chính xác nhất, đó là:
- Con người còn phước thì chưa tới số, tai qua nạn khỏi, bệnh tật tiêu trừ,
gặp thầy
gặp thuốc, gặp được quới nhơn. Chuyện lớn hóa nhỏ. Chuyện nhỏ hóa không.
- Người nào kém phước hay hết phước thì mạng vong, đời thường gọi là tới số,
- Người nào kém phước hay hết phước thì mạng vong, đời thường gọi là tới số,
hay ngọc
hoàng giũ sổ, hết số sống đời, đành phải ra đi thôi.
Như vậy con người có trí tuệ phải lo tu nhân lành, tích phước đức
Như vậy con người có trí tuệ phải lo tu nhân lành, tích phước đức
ngay
trong cuộc sống lúc còn bình an, khoẻ mạnh.
Làm tròn bổn phận và trách nhiệm làm cha, làm mẹ, làm con, làm vợ, làm chồng,
Làm tròn bổn phận và trách nhiệm làm cha, làm mẹ, làm con, làm vợ, làm chồng,
làm sư
phụ, làm đệ tử, làm công dân tốt, cứu người giúp đời,
chính là
những cách để tu nhân tích đức.
Không cần
tìm đạo đâu xa,
trên non hay trên núi, trong am cốc hay trong chùa to tượng lớn.
Đạo bình thường ở ngay trước mặt, trước mắt.
Tại sao con người không thấy?
Bởi bản ngã con người quá cao, quá lớn, tự cao, tự đại đó mà.
Dẹp được bản ngã, con người sẽ thấy đạo.
Cũng như mây đen tan biến, mặt trời tự sáng tỏ.
Rất là đơn giản.
trên non hay trên núi, trong am cốc hay trong chùa to tượng lớn.
Đạo bình thường ở ngay trước mặt, trước mắt.
Tại sao con người không thấy?
Bởi bản ngã con người quá cao, quá lớn, tự cao, tự đại đó mà.
Dẹp được bản ngã, con người sẽ thấy đạo.
Cũng như mây đen tan biến, mặt trời tự sáng tỏ.
Rất là đơn giản.
Thêm nữa,
con người phải nên suy tư về chân lý tối thượng, để nhận thấy bản ngã,
phá bỏ tà
kiến, dẹp trừ cái suy nghĩ, hiểu biết sai lầm về đức tin nơi sự cầu nguyện
thần
quyền, sự linh thiêng huyền bí.
Con người
phải biết thay đổi sự suy nghĩ sai lầm này, phải biết tìm phương cách
tu tâm
dưỡng tánh, phải biết ngưng làm các điều ác, ngưng tạo nghiệp bất thiện.
Các điều ác hay bất thiện trên đời thực đa dạng, đầy dẫy khắp mọi nơi,
Các điều ác hay bất thiện trên đời thực đa dạng, đầy dẫy khắp mọi nơi,
đầy dẫy
trong tâm con người.
Thường
thì khó nhận ra, bởi lẽ đâu có ai nhận rằng mình là người ác, hay bất thiện
đâu?
Khi nhận ra được đó là điều ác, điều bất thiện, thì lại khó dừng.
Khi nhận ra được đó là điều ác, điều bất thiện, thì lại khó dừng.
Tại sao
vậy?
Bởi lẽ đó là điều lợi mình tuy hại người, do 3 tâm: tâm tham, tâm sân và tâm si.
Tham sân si chính là 3 yếu tố độc hại trong tâm con người, khiến con người phiền não
khổ đau, làm sao trừ được?
Tham sân si thể hiện bởi thân khẩu ý.
Bởi lẽ đó là điều lợi mình tuy hại người, do 3 tâm: tâm tham, tâm sân và tâm si.
Tham sân si chính là 3 yếu tố độc hại trong tâm con người, khiến con người phiền não
khổ đau, làm sao trừ được?
Tham sân si thể hiện bởi thân khẩu ý.
Do tâm
tham, thân con người tạo nghiệp đánh người, cướp của, tà dâm.
Do tâm
sân, khẩu con người chửi mắng, mạ ly, rủa xả người khác, chửi bới tôn
giáo người khác.
Do tâm
si, ý con người nhắm mắt tin tưởng nơi ông trời, ông địa, ông táo, ông
đồng bà bóng, thần sấm thần sét, thiên lôi hà bá.
Nhất là
con người tin tưởng nơi chức sắc các tôn giáo
có thể cứu mình khi khổ đau
hay khi
tai nạn, thậm chí cầu siêu, cầu hồn khi chết đi.
Con người nên nhớ rằng, các nhà sư thầy chùa, các ông cha nhà thờ, chết rồi còn chưa biết chắc đi về đâu, làm sao cầu siêu cầu hồn cho bá tánh?
Con người nên nhớ rằng, các nhà sư thầy chùa, các ông cha nhà thờ, chết rồi còn chưa biết chắc đi về đâu, làm sao cầu siêu cầu hồn cho bá tánh?
Các sư
các cha vẫn già, vẫn bệnh, và khi chết vẫn được các tín đồ làm lễ cầu siêu, cầu
nguyện đó.
Các nghi
lễ, nghi thức thuộc các tôn giáo chỉ có tác dụng dẫn dắt con người đi vào con
đường đạo đức, đi vào thế giới tâm linh,
để giúp
con người được an lạc hạnh phúc -
chứ
không phải để gạt
gẫm tín đồ, linh thiêng huyền bí các sư thầy hay các cha cố.
Tóm lại, người nào biết phương cách và thực hành tu tâm dưỡng tánh,
Tóm lại, người nào biết phương cách và thực hành tu tâm dưỡng tánh,
người đó
lãnh hội được kết quả an nhiên tự tại trong cuộc sống
- không phân biệt
tôn giáo, xuất xứ, nam nữ, tín đồ hay chức sắc.
Không
làm việc ác.
Siêng
làm việc thiện.
Tâm
ý thanh tịnh.
Sống đời được hạnh phúc. Chết đi được bình an.
Đơn giản thế thôi. []
-------------------------------------------------------------------------------------------
TUE.28.5.2013
Kính chào
Minh Thắng,
Hồi chiều
này, Thầy không kịp bắt cú phone của Minh Thắng.
Nhận thấy
Minh Thắng & Thánh Nguyệt hạnh phúc, Thầy rất hoan hỷ.
Hạnh phúc
nằm trong tầm tay, nhưng dễ vuột mất, nếu mình không khéo giữ.
Thầy mong
Minh Thắng tiếp tục tu tập trong mọi hoàn cảnh, như hiện nay,
chu toàn
mọi trách nhiệm, an tâm xong, hãy cất bước lên đường tầm sư học đạo.
Học đạo thì
tâm phải an, phải bình, mới tiến lên được, gọi là tu tâm.
Bằng
không, chỉ là tu tướng, bởi tâm không an do trách nhiệm chưa tròn.
Vài hàng
tâm sự. Kính mong Minh Thắng luôn an vui.
Kính thư,
Thầy Chân
Tuệ
Nam Mô
Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!
Kính thưa Thầy Chân Tuệ
“Tạ ơn
Phật đã mang về chân lý
Đưa từ
bi, soi ánh sáng vào đời
Một đóa
sen thay ngàn lời như thế
Cõi Ta
Bà, con bớt thấy lẻ loi…”
Cho con
xin được thăm Thầy và nguyện cầu hồng ân Tam Bảo luôn độ trì Thầy trên con
đường độ hóa chúng sinh.
Lành thay
nhờ chút phước duyên mà Thánh Nguyệt và con gặp được Thầy, những lời Thầy chỉ
giáo cho chúng con được nghe thật quá đúng như lời Phật dạy:
“Nhân thân
nan đắc, Phật pháp nan văn”
“Chư hành
vô thường, chư pháp vô ngã” con càng ngẫm nghỉ sao mà lời Đức Phật rất đơn giản
nhưng lại sâu sắc vô cùng, các hành thì vô thường, các pháp thì vô ngã, mà vì
vô thường cho nên vô ngã.
Lao xao
đã hơn nửa đời người thoát chốc đã bước qua cái tuổi Tứ thập nhi bất hoặc , mới
cảm nghiệm ra tất cả đều là vô thường. Cuộc đời luôn biến chuyển, xã hội luôn
thay đổi xoay vòng. Con nhớ người xưa có câu:”Thế sự thăng trầm quân mạt vấn”
chuyện đời lên xuống có ai hay. Vô thường luôn kề cận bên ta, không có cái gì
là trường tồn là vỉnh viễn, từ cái thân của mình vô thường, đến cái tâm vô
thường, và tất cả mọi thứ xung quanh ta đều vô thường.
“Người ơi
trong cỏi vô thường ấy,
Đại hải
dường như chỉ giọt sương
Bão nổi
trùng dương cơn quốc biến
Dấu chân
sóng vỗ bải cát buồn…”
Sáng hôm
nay vô office nghỉ tới những lời chỉ điểm của Thầy, con hơi sến chút Thầy đừng
cười nhe…Mô Phật !!!
Con
xin cầu chúc Thầy luôn được hồng ân chư Phật hộ trì, pháp thể khương
an, huệ đăng thường chiếu và Phật sự viên mãn.
Nam Mô
Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát Tác Đại Chứng Minh !
Đây là
email va info. Của con:
Christopher
Nguyen
GPS
/ Grade - Machine Control Manager
“Điều
quan trọng là khiêm tốn chính nó đã tự nâng cao giá trị cá nhân của con người
trong xã hội, lòng khiêm tốn còn tượng trưng cho những con người đứng đắn, luôn
luôn biết sống theo thời và biết nhìn xa. Con người có lòng khiêm tốn bao giờ
cũng là những con người thường hay thành công trong lĩnh vực giao tiếp với mọi
người.
Trong
đức tính khiêm tốn, người có tài luôn luôn tự cho mình còn kém và cần phải học
thêm nữa, người nào mang trong lòng một đức tính khiêm tốn luôn tự coi những
thành công của mình như một sự an ủi và coi thường địa vị của mình, từ tinh
thần tự hạ mình như thế mà những người có đức tính này thường thành công hơn
ngoài những ước vọng của mình.”
ĐỜI NGƯỜI
VÀ CHIẾC LÁ
vô
thường
trôi chảy
trần
gian
chạm vào
"chiếc lá"
nỗi đau
luân hồi
từ
trong
vô lượng
kiếp người .
Phật:"DUYÊN
SINH THUYẾT"
sáng ngời
pháp âm
mây trời
lãng đãng hư không
như là
"chiếc lá" thong dong đi về
chuông
chùa vang vọng sơn khê
giật mình
tỉnh giấc bồ đề thậm thâm
ĐÀO PHƯỚC GIAO
Bát Chánh Đạo - Lục Độ Ba La Mật
* Bát chánh đạo gồm có:
- Chánh kiến là kiến thức thấy biết đúng, hiểu rõ vô thường, nhân quả.
- Chánh tư duy là sự suy nghĩ chân chánh, không trái với chân lý và lẽ phải.
- Chánh ngữ là lời nói chân chánh, không nói những lời thô ác, dối gạt.
- Chánh nghiệp là hành vi chân thật, không làm những việc ác nghiệp.
- Chánh mạng là nếp sống chân chánh, không làm những nghề bất thiện.
- Chánh tinh tấn là tâm chuyên cần trì giới, tu hành, không lười mỏi.
- Chánh niệm là tâm hiểu rõ việc đang nghĩ, đang nói và đang làm.
- Chánh định là tâm bình tĩnh thản nhiên, không còn si mê loạn động.
* Lục độ ba la mật gồm có:
- Bố thí: dùng vật chất, chánh pháp giúp đỡ và an ủi người.
- Trì giới: giữ giới thanh tịnh trong mọi ý nghĩ, lời nói và hành động .
- Nhẫn nhục: kham nhẫn và cam chịu dù bị khinh khi hay gặp khó khăn.
- Tinh tấn: cố gắng vượt mọi thử thách, mạnh mẽ giữ tâm chí vững bền.
- Thiền định: là tâm an nhiên tự tại, không não loạn trong mọi hoàn cảnh.
- Trí tuệ: là nhận thức sáng suốt đưa đến giác ngộ, không còn si mê.
(Trích Chuỗi Ngọc Trân Bão Pháp Thí)
PHẬT PHÁP TRỊ TÂM BỊNH CỦA CHÚNG SINH
HẠNH PHÚC NHỜ BIẾT BUÔNG XẢ
ĐỜI CÒN DỄ THƯƠNG
http://phtq-canada.blogspot.ca/2012/08/oi-con-de-thuong.html
NHÂN NÀO QUẢ NẤY
CỐT TỦY CỦA ĐẠO PHẬT
ĐƯỜNG LỐI TU THEO PHẬT
TÌM VỀ NGUỒN AN LẠC GIẢI THOÁT