Tôi mong
tất cả Tăng Ni là người lãnh đạo Phật tử, quí vị đi và dẫn dắt Phật tử cùng đi
đúng theo con đường đức Phật đã đi.
Đừng đi
sai, đừng đi lệch, uổng một đời tu, không biết mai kia có gặp lại Phật pháp
không?
Làm sao
chúng ta đứng vững và luôn luôn không bị những luồng gió nhơ nhớp của thế gian
làm lem
luốc,
phải trong
sạch vững vàng trên con đường đạo. Đó là chỗ tha thiết mong mỏi của tôi.
HT
Thích Thanh Từ
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
TẾT GIÁP NGỌ 2014
Ban Biên-Tập Phật-Học Tịnh-Quang Canada
THƯ NGỎ
Kính
thưa Quí vị độc giả,
Chư Tôn Đức Ban Biên Tập PHTQ
trân trọng
cảm niệm công đức và phước đức của Quí vị phát tâm bảo trợ và giới thiệu tập
san.
Nhân
dịp Tết Nguyên Đán, nhiều sinh hoạt tín ngưỡng dân gian xâm nhập vào chùa chiền
mang tính chất mê tín dị đoan, trái với chánh pháp. Chẳng hạn như dâng sớ cầu
an, tiền mất tật mang, cúng sao giải hạn, tai nạn vẫn tới. Xin xăm bói quẻ, coi
tuổi coi tay, tiên đoán vận mệnh, tử vi bói toán, xem ngày cưới hỏi, quan hôn
tang tế, hái lộc đầu năm, là những tập tục, mê tín dị đoan, lâu đời trong chùa,
không phải chánh pháp. Đó là tà pháp.
Có
người một năm đến chùa một lần vào dịp tết. Họ cúng một ít tiền lẻ, một bó
nhang, nhưng cầu khẩn van xin đủ điều. Nào là sức khoẻ, bình an, đầu năm chí những
cuối năm, tai qua nạn khỏi, buôn may bán đắt, nhất bổn vạn lợi, thăng quan tiến
chức, thi cử đỗ đạt. Họ không hề quan tâm, không cần biết cách áp dụng các điều
Phật dạy vào trong đời sống hàng ngày một cách thiết thực, để được an lạc và hạnh
phúc đúng theo chánh pháp.
Đến
khi gặp chuyện bất trắc, bất như ý, tai nạn, bệnh hoạn, họ van vái tứ phương. Họ
chạy vào chùa cúng tiền mang lễ vật, cầu xin chư tăng ni làm lễ cúng kiến để giải
trừ tai nạn, xin được khỏi bệnh, tai qua nạn khỏi. Họ không biết rằng đó chính
là nghiệp báo đã đến lúc xảy đến, ai cũng phải lãnh đủ, bởi không biết lo tu nhân
tích phước. Chư tăng ni cũng không tránh khỏi làm sao cúng kiến giúp cho ai khác
được?
Vậy,
mọi người cần phải biết thế nào là đi chùa đúng theo chánh pháp, để khai mở trí
tuệ, tự cứu chính mình, giải thoát
phiền não khổ đau. []
Tâm
nguyện của PHTQ là tạo thiện duyên, hiểu rằng Phật Pháp tại thế gian, được
an lạc hạnh phúc, giác ngộ chân lý, giải thoát khổ đau. Điều nào tôn giáo này
công nhận, các tôn giáo khác không công nhận, chưa phải là chân lý. Chân lý tối thượng vượt qua các nghi
lễ, các hình thức của tôn giáo, nhất là vượt qua tâm cố chấp, giúp con người
sống đời an nhiên tự tại.
Văn-Phòng Phật-Học Tịnh-Quang Canada ấn tống và phát hành
miễn phí Tập san Từ Bi & Trí Tuệ, 3 số mỗi năm, vào các dịp sau:
Tết Nguyên Đán,
Đại Lễ Phật Đản,
Đại Lễ Vu Lan.
Kính mong Quí vị độc
giả khắp nơi phát tâm gieo duyên với Tam Bảo, tùy tâm tùy hỷ, tùy duyên phát
nguyện, bảo trợ phương tiện hoằng pháp này, như là một nhân duyên bố thí pháp,
phước đức và công đức, tự lợi và lợi tha, tự độ và độ tha.
Sự đóng góp này dù số
tịnh tài bao nhiêu, nhưng với tấm lòng
vị tha rộng rãi, thì phước báu
sẽ rất lớn, bao la, vô lượng vô biên. Ví như chỉ với một nhân hạt cam gieo trên
mảnh đất từ thiện thì kết quả thu
được biết bao nhiêu trái cam ngon ngọt sau này.
Đó
chính là phước báo vậy. Con người tai qua nạn khỏi, chính là nhờ
phước báo này, không phải nhờ phép lạ.
Quí vị phát tâm bảo
trợ, hùn phước ấn tống, xin ghi chi phiếu trả cho PHAT HOC TINH QUANG và gửi về
địa chỉ:
Phật-Học Tịnh-Quang
108
- 123 Railroad St.
Brampton, ON, L6X-1G9
CANADA
Ngưỡng nguyện thập
phương thường trụ Tam Bảo thùy từ chứng minh công đức này và gia hộ quí vị độc
giả cùng bửu quyến thân tâm an lạc, trí tuệ khai minh và cư trần lạc đạo.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mưu Ni Phật.
Ban Biên-Tập PHTQ
BỘ SÁCH "CƯ TRẦN LẠC ĐẠO" TẬP 1,2,3.
MỤC LỤC TRỌN 3 TẬP
MỤC LỤC
TẬP-SAN PHTQ. SỐ 24 (XUÂN GIÁP NGỌ 2014)
1. Bộ Sách Cư Trần Lạc Đạo
2.
Trang Mục Lục
3.
Thư Ngỏ của Ban Biên Tập
5.
Đức
Phật không phải là thần linh
6.
Suy Ngẫm Về Cuộc Sống
7.
Xức nước hoa tượng Bồ Tát
9.
Mọi việc trên đời này đều tùy duyên
10. Thế nào là cuộc sống có ý nghĩa
15.
Đầu Năm Đi Chùa Đúng Chánh Pháp
27. Những sai lầm của người Phật tử
37.
Cư-sĩ Từ-Giao Pháp Môn Niệm Phật
42.
Cách xưng hô trong Phật Giáo VN
51.
Đừng làm tổn thương người khác
52.
Ánh Sáng Từ Câu Kinh Phật
60
& 61. Thiền Tự Hương Hải Canada
62.
Nét Ðẹp Của Người Tu Tại Gia
65.
Từ Bi & Bạo Lực
69.
Làm Sao Giải Oán Nghiêp & Sám Hối
71.
Tứ giả sám hối nghiệp chướng
75.
Oan ức không cần biện bạch
81.
Mê Tín Trong Dịp Tết Nguyên Đán
84.
Giác Ngộ & Giải Thoát
89.
Thế Nào Là Bậc Trưởng Lão
91.
Tu trong đời sống hàng ngày
93.
Sống Hạnh Phúc, Chết Bình An
98.
Đức Phật dạy con như thế nào
108.
Các pháp duyên sinh không thật
113.
Lời nói chẳng mất tiền mua
117.
Người ngu trên đời này
118.
119.120.
Trang Tri Ân Ban Bảo Trợ PHTQ.24
TẬP-SAN PHTQ. SỐ 24 (TỪ BI &TRÍ TUỆ)
XUÂN GIÁP NGỌ
BAN
BIÊN-TẬP
Tập-San
PHẬT-HỌC
TỊNH-QUANG
Chân-Thành Tri-Ân
Chư
Tôn-Đức Trưởng-Lão,
Chư Hòa-Thượng,
Chư
Thượng-Tọa,
Chư Đại-Đức Tăng Ni
Chư
Phật-gia Cư-sĩ
Thích Thanh Từ, Thích
Thanh Tâm, Thích Nhựt Minh, Thích Nhựt Hành, Thích Minh Tâm, Thích Minh Trí, Thích
Thiện Huê, Thích Thiện Tâm, Thích Thắng Trí, Thích Thông Trí, Thích Tâm Trí, Thích Tâm Quang, Thích Nữ Chân
Liễu, Thích Nữ Hạnh Chiếu, Thích Nữ Hương Trí, Thích Nữ Như Tâm, Cư sĩ Chính
Trực, Dr. Đặng Bạch Tuyết, Giác Chánh, Giác
Minh, Giác Tâm, Giác Thắng, Giác Thiện, Giác Tịnh, Minh Tân, Nguyên
Chánh, Thanh Minh, Tuệ Tâm, Tuệ Thành, Tuệ Thông, Tuệ Trí, Từ Giao, Viên Phụng.
[]
DUY TUỆ
THỊ NGHIỆP
HOẰNG
PHÁP ĐỘ SANH
VP.PHTQ.CANADA đang chuẩn bị nội dung Tập san PHTQ.24 (Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ 2014)
Văn-Phòng Phật-Học Tịnh-Quang Canada
ấn tống và phát hành miễn phí Tập san Từ Bi & Trí Tuệ,
3 số mỗi năm, vào các dịp sau:
ấn tống và phát hành miễn phí Tập san Từ Bi & Trí Tuệ,
3 số mỗi năm, vào các dịp sau:
Tết Nguyên Đán,
Đại Lễ Phật Đản,
Đại Lễ Vu Lan.
Tập san được
phát hành hoàn toàn miễn phí (FREE) tại Toronto, Montréal, Hamilton,
Brampton, Misissauga, Vancouver, Vaughan (Canada) và New York,
Sterling, Houston, Anaheim, Seattle, Tucson, Katy, Garland, Stafford,
Annandale, Lawrenceville, Arlington, San Jose, Evansville, Grand
Junction, Lake Wood, Wichita, Wilmington, Watauga (USA) Adelaide,
Brisbane, Canberra, Darwin, Perth, Melbourne, Sydney (Australia) Paris
(France) Augsburg, Lunen (Germany) Georges Henri (Bruxelles).
Quí vị thiện hữu, phát tâm góp bài, đóng góp ý kiến, khởi tâm bảo trợ, hùn phước ấn tống,
cúng dường tịnh tài, tùy duyên thỉnh sách, qua thư
bưu điện, xin gửi cước phí $20/quyển,
hoan hỷ liên lạc:
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ,
108
- 123 Railroad St., Brampton, ON, L6X-1G9. Canada.
Tel: 647-828-1016.
Email: cutranlacdao@yahoo.com
Trân trọng
thông báo,
Ban Biên-Tập
PHẬT-HỌC TỊNH-QUANG CANADA
TU TRONG ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY
TỲ KHƯU THÍCH CHÂN TUỆ
Có người
tuyên truyền rằng các sư ngoại quốc, đọc thần chú rất linh thiêng, có thể giúp
mình rửa sạch nghiệp, có thể giúp trị bệnh ung thư, dù ở bất cứ thời kỳ nào,
nên rước thỉnh về nhà để bát cúng dường. Lại có người quảng cáo là có thể
truyền nhân điện chữa lành bệnh ung thư mà bác sĩ từ chối, nhờ hào quang của
Phật. Các chuyện này có thật không, có đúng giáo lý đạo Phật không, hay chỉ là mê
tín dị đoan, lường gạt?
Đức
Phật có dạy:
Dù cho
lên non
xuống
biển vào hang
nghiệp
báo đã mang
vẫn theo
con người
như hình
với bóng
không ai
có thể
tránh
được thoát được.
Con người
thường thích chuyện linh thiêng huyền bí, nhất là những chuyện giúp mình chạy
tội, tránh quả báo xấu của nghiệp nhân xấu đã gây nên, đã tạo ra trong đời. Nếu
các chuyện này có thật, các sư ngoại quốc đó có thần lực ghê gớm, đâu có phải
sống kiếp lưu vong, lang thang kiếm sống kiểu phi Phật pháp như thế đó!
Phật pháp
là phương thuốc mầu nhiệm chữa trị tâm bệnh, chứ không chữa trị thân bệnh. Khi
có thân bệnh, con người cần đến thuốc men, tây y hoặc đông y, cần đến bệnh
viện, dưỡng đường để được bác sĩ, y tá, chuyên viên y tế chăm sóc. Khi có tâm
bệnh, phiền não khổ đau, các bác sĩ đông hay tây y cũng phải tìm đến
Phật pháp để chuyển hóa phiền não thành bồ đề, chuyển hóa khổ đau
thành an lạc hạnh phúc.
Khi tâm
được bình yên, cuộc sống thoải mái, sức khỏe có thể tăng thêm, các bệnh có thể
sớm chữa khỏi. Khi hết
trần duyên, con người đã trải qua sanh, già, bệnh, thì ai cũng phải chết. Không
thấu hiểu luật vô thường, mong kéo dài mạng sống khi không thể, con người dễ bị
những tà sư, ma giáo lường gạt, tiền mất tật mang.
Tóm lại,
trong cuộc sống, chúng ta cố gắng tu tâm dưỡng tánh, sống hạnh phúc,
chết bình an. Thế thôi!
- Thường
ngày, khi nói năng, nên cẩn trọng lời nói và cách nói, tránh làm người khác tổn
thương danh dự, va chạm tự ái cá nhân, không nên làm người nghe khó chịu, dễ
sanh giận hờn, dễ gây oán thù. Như vậy gọi là tu đó.
- Bình
thường, người đời nói năng với cấp trên, bề trên, khá cẩn thận và lễ độ. Nhưng
với người dưới quyền, người đời thường hay cao giọng, lên giọng kẻ cả, không
giữ gìn lời nói, không để ý cảm giác của người nghe, cho nên ít người ưa thích
cấp trên, thường tìm cách xa lánh, chỉ có kẻ dua nịnh đến gần.
Nếu mình có
trách nhiệm, trong đời hay trong đạo, mà giữ được sự hòa nhã, tương kính, trong
lời nói và cách nói, thì tất được người chung quanh cảm mến, thân cận, ưa thích
gần gũi. Như vậy gọi là tu đó. ■
THA THỨ.
Một thiền sinh hỏi:
“Thưa sư phụ, con đau khổ vì cha mẹ tàn nhẫn, người yêu con ruồng bỏ,
anh em phản bội, bạn bè phá hoại… Con phải làm sao để hết oán hờn và thù ghét
đây?”
Vị sư phụ đáp:
“Con ngồi xuống tịnh tâm, tha thứ hết cho họ”.
Vài hôm sau, người đệ tử trở lại:
“Con đã học được tha thứ cho họ sư phụ ạ. Thật nhẹ cả người! Coi như
xong!”
Sư phụ đáp:
“Chưa xong, con về tịnh tâm, mở hết lòng ra thương yêu họ”.
Người đệ tử gải đầu:
“Tha thứ thôi cũng đã quá khó, lại phải thương yêu họ thì… Thôi được,
con sẽ làm”
Một tuần sau, người đệ tử trở lại, mặt vui vẻ hẳn, khoe với sư phụ là
đã làm được việc thương những người mà trước đây đã từng đối xử tệ bạc với
mình.
Sư phụ gật gù bảo:
“Tốt! Bây giờ con về tịnh tâm, ghi ơn họ. Nếu không có họ đóng những
vai trò đó thì con đâu có cơ hội tiến hóa tâm linh như vậy”.
Người đệ tử trở lại, lần nầy tin tưởng rằng mình đã học xong bài vở.
Anh tuyên bố:
“Con đã học được và ghi ơn hết mọi người đã cho con cơ hội học được sự
tha thứ!”
Sư phụ cười:
“Vậy thì con về tịnh tâm lại đi nhé. Họ đã đóng đúng vai trò của họ
chứ họ có lầm lỗi gì mà con tha thứ hay không tha thứ.”
SUY NGẪM:
Câu chuyện thật ý nghĩa, chúng ta có thể nhận ra rằng tha thứ giúp cho
chúng ta đóng lại những đau thương, bất công trong quá khứ và nhìn nhận các
sự việc rõ ràng để buông xuống.
Tha thứ giúp cho chúng ta mở rộng lòng yêu thương, giúp cho ta nhìn
lại chính mình đã làm hao phí năng lượng khi đánh mất lòng khoan dung.
Tha thứ chính là một tiến trình tiến hóa tích cực của nội tâm, khi
chúng ta thật sự đối diện và buông xuống những đau thương, mất mát, bất công…
chúng ta sẽ không còn mang lòng oán hận, giận dữ…từ đó giúp cho chúng ta không nuôi dưỡng những niềm cay đắng, phẫn
uất, trả thù…để rồi tạo thêm những điều bất thiện ở hiện tại và tương lai lại phải
nhận sự khổ đau.
Qua đó, chúng ta nhận rõ tha thứ giúp cho chúng ta sống an ổn hiện tại
và tương lai.
Vì vậy, có thể nói rằng “tha thứ cho người khác chính là tha thứ cho
chính mình”,
vì khi chúng ta buông bỏ lòng thù hận, sẽ giúp cho tâm mình luôn bình
an.
Tâm bình an sẽ là chất liệu để tạo dựng nên lòng yêu thương từ bi cho
mình và cho tất cả.
Đọc và suy ngẫm câu chuyện một lần nữa, chúng ta thấy rõ như một trình
tự khi bạn biết tha thứ , bạn sẽ có lại tình thương với những đối tượng đã
gây cho mình đau khổ mà bấy lâu mình đánh mất vì thiếu lòng khoan dung , hiện
khởi Tâm Từ Bi rộng lớn, nhớ ơn tất cả đã cho chúng ta sự thành tựu này và
chợt nhận ra rằng “vạn pháp vốn bình đẳng”.
Trên bước đường tu tập của người con Phật, chúng ta phải cảm ơn những
bậc thiện hữu tri thức đã đưa đến cho mình nghịch duyên để chúng ta có cơ hội
nâng cao đời sống tâm linh của chính mình. Nghịch tăng thượng duyên là vậy!
Thật vậy, nếu lúc nào cũng thuận duyên, cũng đều được quí mến thì ta
dễ dàng bị ru ngủ trong niềm tự hào, hãnh diện , ta đang biến mình thành nô
lệ cho sự cống cao ngã mạn… tự đánh mất chính mình lúc nào không hay.
Vì vậy, vị Sư đã dạy người học trò của mình phải biết ghi ơn những
người đã đem đến cho mình những phiền não, oan uổng…. để chúng ta có cơ hội
nhìn lại chính mình, thực hành và chuyển hóa nội tâm, để nhận chân sự thật
“chẳng có ai là người tha thứ và được tha thứ cả!”
Với tôi, việc học cách tha thứ và hành theo những lời dạy của Chư
Phật, Chư Tổ không phải đơn giản và dễ dàng nhưng cũng không phải là quá khó
nếu mình muốn và tôi đã bắt đầu cho những sự việc nhỏ nhất từ trong cuộc sống
của chính mình với mọi người xung quanh…để có được sự bình an hạnh phúc chân
thật!
Cổ Đức có câu này:
Càng buông bỏ dưới chân này. Ấy là chỗ đứng càng ngày càng cao.
Tha thứ hay không tha thứ là lối suy nghĩ nhị biên.
Con người thường sống trong thế giới nhị biên nên thường phiền não và khổ đau.
Thế giới nhị biên là sự suy nghĩ: thị/phi, đúng/sai, phải/quấy,
tốt/xấu, trắng/đen.
Người nào đạt được "thế giới bất nhị" hay hiểu được và hành
được "pháp môn bất nhị"
người đó đạt an lạc và hạnh phúc, xa hơn, người đó đạt được "giác
ngộ và giải thoát".
BAN BIÊN TẬP PHTQ
|
MỜI THAM KHẢO THÊM NHỮNG BÀI VIẾT THEO LINKS:
THẾ NÀO ĐƯỢC GỌI LÀ TU
CHẤP NGÃ VÀ CHẤP PHÁP TRONG PHẬT GIÁO
VÔ MINH DẪN CHÚNG SANH VÀO SANH TỬ LUÂN HỒI
http://www.phtq-canada.blogspot.ca/2012/11/vo-minh-dan-chung-sanh-vao-luan-hoi.html CHỈ LÀ MỘT NẮM TRO
PHÁP SÁM HỐI CHÂN CHÍNH
BÁT PHONG XUY BẤT ĐỘNG
DỌN KHO ĂN TẾT
AN LẠC VÀ HẠNH PHÚC
DÂNG SỚ CẦU AN CÚNG SAO GIẢI HẠN
MƯỜI ĐIỀU TÂM NIỆM
TÙY DUYÊN & TỪ BI
http://www.phtq-canada.blogspot.ca/2013/11/tuy-duyen-tu-bi-va-bao-luc.html