Tôi mong
tất cả Tăng Ni là người lãnh đạo Phật tử, quí vị đi và dẫn dắt Phật tử cùng đi
đúng theo con đường đức Phật đã đi.
Đừng đi
sai, đừng đi lệch, uổng một đời tu, không biết mai kia có gặp lại Phật pháp
không?
Làm sao
chúng ta đứng vững và luôn luôn không bị những luồng gió nhơ nhớp của thế gian
làm lem
luốc,
phải trong
sạch vững vàng trên con đường đạo. Đó là chỗ tha thiết mong mỏi của tôi.
HT
Thích Thanh Từ
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
HT Thích Thanh Từ
Ba điều căn bản của người
tu Phật
Hôm nay chúng tôi xin nói đề tài Ba điều căn bản của người tu Phật. Vì
chúng ta tu Phật phải biết thế nào là cội gốc, thế nào là ngọn ngành. Ba điều
này tôi căn cứ theo kinh Pháp Hoa, nhắc lại cho quí vị nhớ và thực hành.
Trong kinh Pháp Hoa Phật dạy: “Người tu Phật phải vào nhà Như Lai, mặc
áo Như Lai, ngồi tòa Như Lai.” Chúng ta tu theo Phật thì phải vào nhà Phật, mặc
y Phật và ngồi tòa của Phật. Như vậy mới trung thành với đức Phật, mới có thể
thành công được sở nguyện tu hành của mình.
Vào nhà Như Lai là gì?
Đức Phật dạy vào nhà Như Lai là thực hành lòng từ
bi. Chúng ta muốn vào nhà Phật phải mở rộng lòng thương đối với tất cả mọi
người. Nếu người tu hành mà không có tâm từ bi thì không phải là đệ tử của
Phật. Cho nên tâm từ bi là bước đầu để đem lợi ích cho chúng sanh. Đó là tâm
nguyện của người Phật tử tu theo Phật. Thế thì thương chúng sanh bằng cách nào
và thương những ai? Tôi sẽ lần lượt dẫn cho quí vị thấy.
***Thứ nhất, chúng ta thương mến những người thân cùng sống chung quanh với
mình. Giới xuất gia thì những người cùng tu trong một viện, một chùa, huynh đệ
phải thương nhau, bảo bọc nhau. Vì sao? Vì tất cả chúng ta cùng một lý tưởng tu
hành cầu giải thoát, cầu giác ngộ. Đã đồng một lý tưởng, vô lý chúng ta lại không
thương nhau? Thương nhau để mà đùm bọc, thương nhau để mà tha thứ cho nhau,
đừng làm phiền lụy, đừng làm khổ đau cho những người chung sống với mình.
Giới cư sĩ tại gia, quí Phật tử phải thương những người trong gia đình,
những người thân tộc của mình, những ai chung quanh có công, có nghĩa với mình,
chúng ta đều thương, đều mến, đừng bỏ sót người nào, xử sự với tất cả trong
tình thương yêu kính trọng.
***Thứ hai, nếu là giới xuất gia, các vị phải thương mến các vị thí chủ đã
bỏ công, bỏ của giúp đỡ chúng ta có phương tiện tu hành. Chúng ta phải nỗ lực
tu sao cho đủ phước, đủ đức để độ những vị đó, không thể thọ nhận của thí chủ
rồi ăn chơi vui vẻ qua ngày. Như thế là phụ ân của đàn-na thí chủ. Trong kinh Phật thường dạy: Phật tử cúng dường Tam Bảo giống như người
nông phu làm ruộng vậy. Trước hết chúng ta phải lựa những thửa ruộng phì nhiêu
đất tốt để gieo giống.
Cũng vậy, Phật tử cúng dường Tăng Ni cũng phải nghĩ chỗ nào tu hành chân chánh, những vị tiến lên theo con đường Phật chỉ dạy… đó là những vị gánh vác Phật sự đáng quí, đáng kính. Gieo giống những thửa ruộng tốt hết rồi mới tiếp theo những thửa ruộng vừa phải, không tốt lắm và cuối cùng là những thửa ruộng khô cằn.
Như vậy người tu là người tạo phước đức cho chúng sanh, nhận của đàn-na
thí chủ có nghĩa là chúng ta nhận phần giúp đỡ bằng vật chất để rồi chúng ta
tu, chúng ta sẽ giúp đỡ lại, cứu độ lại phần tinh thần cho Phật tử. Nên chúng
ta thương những vị thí chủ. Nếu là Phật tử tại gia thì phải thương mến những
người có công giúp đỡ cho mình sống, có công đem lại sự tốt đẹp, an lành cho
mình. Luôn nhớ ơn và đền ơn cho xứng đáng.
***Thứ ba, thương tất cả những người còn mê lầm. Chúng ta được phước duyên
lớn nên mới xuất gia, bởi vì xuất gia là đã thức tỉnh, nếu không tỉnh thì mình
cứ đi trên đường đời chớ không trở gót vào chùa đi trên đường giải thoát. Còn
người đời vì bận bịu thế gian, chuyện gia đình thân quyến nên cứ say mê làm ăn
cho có tiền của, không nghĩ tới đạo lý thức tỉnh, nên chúng ta thương xót những
người si mê ấy, làm sao đánh thức để họ tỉnh, như vậy mới tròn bổn phận một
người tu. Đức Phật thường dạy người tu phải có đủ tự giác và giác tha. Nếu chỉ
tự giác đó là xong phần mình nhưng còn phải giác tha nữa, làm sao cho những
người chung quanh mình cùng giác ngộ. Như thế mới tròn bổn phận của một tu sĩ
tu Phật.
Với người cư sĩ, quí Phật tử cũng phải có trách nhiệm vì mình đã biết
đạo, đã nếm được mùi vị thâm trầm của Phật pháp, chúng ta cũng phải đem chia xẻ
cho huynh đệ mình cùng hưởng, cùng nếm. Đó là tinh thần tự giác, giác tha. Tinh
thần thương yêu này không riêng gì người xuất gia mà kể cả người tại gia cũng
mở lòng từ bi thương những người mê lầm hơn chúng ta và cố gắng đánh thức họ
cùng tỉnh, cùng tiến tu, cùng hết khổ như mình.
***Thứ tư, từ bi là thương tất cả chúng sanh từ loài người cho đến loài
vật. Vì vậy mùa Vu Lan Phật tử thường mua chim thả để thể hiện lòng từ bi của
mình, nhưng việc làm này nếu không khéo sẽ trở thành ích kỷ. Vì quí vị nhốt
chim trong lồng chờ quí thầy tụng kinh cầu nguyện cho mình được an vui hạnh
phúc rồi mới thả, trong khi mấy chú chim muốn chết ngộp hết cả. Đó là trái với
lòng từ bi, vô tình chúng ta trở thành ích kỷ là vậy.
Khi đã tu hoặc xuất gia, hoặc tại gia chúng ta đều mở lòng thương vì
người, vì chúng sanh. Đó mới thật là lòng từ bi. Còn tình thương ích kỷ gọi là
lòng thương vị ngã.
Đến phần mặc áo Như Lai. Áo Như Lai là gì?
Phật dạy áo Như Lai là lòng
nhu hòa nhẫn nhục. Chữ nhẫn nhục này có nhiều người hiểu theo nghĩa tiêu cực,
cho rằng nhẫn là nhục. Vì nhẫn nên chịu thua, vì thua nên nhục. Nghĩ như vậy là
sai lầm.
Chữ nhẫn trong đạo Phật nghĩa là có sức chịu đựng, có sức an nhẫn. An
nhẫn những điều trái tai, gai mắt, chúng ta không tức giận, không bực bội. An
nhẫn được những sự đòi hỏi, những nhu cầu thèm khát của thân, chúng ta đều an
nhẫn được. An nhẫn được hoàn cảnh khó khăn, thời tiết nóng lạnh bất thường. Nên
chữ nhẫn nhục trong nhà Phật nói lên một sức chịu đựng mạnh mẽ phi thường. Như
có người chọc giận mình, làm trái ý mình thì chúng ta mạnh mẽ làm chủ, đừng để
cơn sân dấy lên, hiện ra ở miệng, ở tay. Do đó phải có sức chịu đựng cứng cỏi,
gan dạ, không thể yếu đuối được.
Kinh Pháp Cú có câu: “Thắng một vạn quân không bằng thắng mình. Thắng
mình mới là chiến công oanh liệt.” Cơn tức giận dấy lên mà chúng ta thắng được
tức là công phu tu hành mạnh mẽ, sức chịu đựng cứng cỏi chớ không phải tầm
thường. Như vậy sao gọi là nhục nhã được! Thắng được mình còn hơn một ông tướng
thắng cả một vạn quân. Người nhẫn nhục thắng được mình thì đâu phải yếu đuối.
Trong cuộc sống hằng ngày chúng ta gặp rất nhiều điều bất như ý. Nếu
chúng ta không có sức chịu đựng, không có sức kham nhẫn thì chúng ta sẽ đau khổ
liên miên. Ngược lại chúng ta đủ sức kham nhẫn chịu đựng thì chúng ta sẽ được
an vui tự tại. Vì vậy Phật dạy người tu phải tập đức nhẫn nhục. Đức nhẫn nhục
đã được đầy đủ gọi là mặc áo Như Lai.
Cho nên người tu không nên có thái độ nóng giận, lúc nào cũng e dè sợ
sệt một cơn giận nổi lên. Nó là cái họa lớn, thiêu đốt công đức bao nhiêu năm
tu hành khổ cực của mình. Đức Phật dạy “chỉ một đốm lửa sân làm cháy cả rừng
công đức”. Nếu chúng ta luôn nghĩ tới đạo đức, nghĩ tới công phu của mình thì
phải khéo dè dặt, đừng cho những cơn nóng giận khởi lên.
Nhẫn nhục có chia làm ba.
Một là nhẫn với người. Đối với lời nói trái tai, hành động gai mắt hoặc
người mắng chửi đánh đập mà chúng ta nhẫn được, bỏ qua hết, không buồn giận, đó
là chúng ta nhẫn nhục với người khác. Trong kinh A-hàm có câu chuyện ngài
Phú-lâu-na. Khi Ngài xin đức Phật về phương Bắc giáo hóa, đức Phật liền hỏi:
Này Phú-lâu-na, người phương Bắc hung hăng lắm, nếu ông về đó giáo hóa họ sẽ
chửi mắng ông, ông nghĩ thế nào?
Ngài trả lời: Bạch Thế Tôn, nếu họ chửi mắng con, con nghĩ họ cũng còn
lương thiện vì chưa đánh đập con.
Phật nói: Giả dụ họ đánh đập ông thì ông nghĩ thế nào?
Ngài thưa: Bạch Thế Tôn, nếu họ đánh đập con, con nghĩ họ cũng còn lương
thiện vì chưa giết con chết.
Phật bảo: Nếu họ giết ông chết thì ông nghĩ thế nào?
Ngài trả lời: Bạch Thế Tôn, nếu họ giết con chết thì họ là người ơn của
con vì nhờ họ mà con bỏ được cái thân tứ đại hôi thối này.
Phật nói: Được. Như vậy thì ông nên đến đó giáo hóa.
Quí vị thấy đức nhẫn nhục của Ngài cỡ nào? Trong đại chúng, chúng ta chỉ
nhẫn nhục các việc nói nặng, nói nhẹ với nhau thôi, vậy mà có khi chịu không
nổi. Còn Ngài bị chửi bới, đánh đập cũng nhẫn được cho đến giết chết cũng nhẫn
luôn, không thù hằn mà còn mang ơn nữa.
Đây là tấm gương cho chúng ta học. Tu là phải như vậy. Đừng nghĩ mình
cãi giỏi, nói hay là tốt. Càng cãi giỏi nói hay, lấn lướt người thì tội lỗi
càng tăng chớ không phải giảm. Đó là phần thứ nhất, nhẫn với người.
Hai là nhẫn với mình. Mình có gì đâu mà nhẫn. Thật ra là nhẫn với mình
rất khó. Nhẫn với mình là nhẫn sự đau đớn, bệnh hoạn. Có người nào đau bệnh mà
không rên không? Đó là cái bệnh. Nên chúng ta tu phải ẩn nhẫn khi cơ thể bệnh
hoạn, đau yếu, phải bình tĩnh cố gắng hạn chế, đau trăm phần chúng ta chỉ nói
đau hai mươi phần thôi. Chớ mỗi lần đau khóc lên, khóc xuống rên rỉ om sòm cho
mọi người chú ý đến mình. Trong đạo như vậy là kẻ yếu đuối chớ không phải hay.
Kế là nhẫn với sự đòi hỏi của thân, thèm cái này, muốn cái nọ… những sự
thụ hưởng. Như người mới tu chừng một hai năm, đi ngang qua chỗ nướng thịt cá
thì phát thèm. Đó là nhẫn không được nên khởi niệm bậy. Ẩn nhẫn những thứ thèm
muốn, những đòi hỏi của mình gọi đó là nhẫn với mình.
Như vậy nhẫn nhục là có sức chịu đựng rất mạnh mẽ cứng cỏi chớ không
phải chuyện thường. Đối với những gì mình ưa thích cũng phải bỏ. Như người xuất
gia xem thân này là đãy da hôi thối, vậy mà lâu lâu cũng có người nhìn mình xem
đẹp hay không. Rồi sửa sang chút chút cho dễ coi. Thậm chí ngày nay tôi nghe
nói cũng có kẻ thoa kem cho da mịn. Việc đó có trái với đạo lý không?
Người tu khi xuất gia, cạo tóc đã tự nguyện hủy hình thủ khí tiết. Hủy
hình là làm cho thân xấu đi. Phụ nữ ngoài đời, người ta sửa sang mái tóc cho
đẹp, cho duyên dáng. Còn người tu đã cạo bỏ phứt rồi, bây giờ còn muốn thoa môi
son hay đánh kem thì coi hết được! Đó là trái với lẽ thật của mình. Những gì
mình ưa thích trái với tư cách của người tu, trái với bản nguyện của người xuất
gia thì chúng ta phải ẩn nhẫn, dẹp nó qua một bên, đừng để nó lôi kéo mình.
Được như vậy mới là người khéo tu. Nếu không chúng ta sẽ quên đi bản nguyện
xuất gia cầu giải thoát ban đầu. Chẳng những người xuất gia mà hàng cư sĩ tại gia cũng vậy, thấy điều gì
mình thích mà trái với đạo lý thì phải giảm, phải hạn chế chớ đừng theo nó. Như
vậy là biết nhẫn với mình.
Ba là nhẫn với hoàn cảnh, thời tiết. Sống trong đạo cũng có khi gặp
nhiều hoàn cảnh khó khăn. Trong kinh Phật dạy nơi nào có Phật pháp, dù cho đói
rét cũng phải theo thầy tu học. Còn nơi có gạo dư thừa mà thiếu đạo đức, cũng
nên bỏ mà đi. Như vậy những nơi nào có Phật pháp chúng ta ở đó gặp hoàn cảnh
khó khăn, thiếu thốn, nhiều phiền hà, bực bội cũng phải ráng ẩn nhẫn, vì Phật
pháp, vì sự tu chớ không vì sự ăn uống. Người được như vậy là người chiến thắng
bản thân mình, chiến thắng được hoàn cảnh. Rồi còn phải nhẫn với thời tiết bức
bách, chúng ta chịu đựng không than van, vẫn thản nhiên tự tại. Đó là chúng ta
biết nhẫn.
Như vậy người tu muốn mặc áo Như Lai phải nhẫn nhục, tức là nhẫn người,
nhẫn mình, nhẫn hoàn cảnh thời tiết v.v… Lúc nào cũng chấp nhận khó khăn, không
bao giờ chán nản. Người mạnh như thế mới sống đúng với câu Phật dạy: “Thắng một
vạn quân không bằng tự thắng mình.” Đó gọi là mặc áo Như Lai.
Đến phần ngồi tòa Như Lai là quán tất cả pháp Không.
Chúng ta dùng trí
tuệ quán chiếu tất cả các pháp trên thế gian này do nhân duyên hợp thành, không
có chủ thể cố định. Luôn dùng trí tuệ quán sát thấu triệt như vậy.
Ví như nhìn một ngôi chùa, chúng ta quán xét xem cái gì là chủ ngôi
chùa. Trong đó nào là xi măng, cát, đá, ngói, gạch v.v… tụ hội lại. Chúng ta
hiện thấy ngôi chùa như vậy nhưng thật ra đó là một hợp thể do nhiều thứ hợp
lại, thì cái gì là chủ? Không có chủ, cũng không cố định. Hiểu như vậy thì từ
cái nhà, cái bàn cho tới con người của mình cũng thế, do tứ đại hợp thành nên
thân này không thật, cũng không có chủ. Hiểu như vậy là hiểu được lý Không.
Chúng ta quán sát bằng trí tuệ, thấu suốt được sự vật bên ngoài đều do
nhân duyên hội hợp, không có thật thể cố định. Do không có thật thể, không cố
định nên nói nó không thật. Thấy như vậy là quán pháp Không. Nói quán pháp
Không là nói lý nhân duyên. Nhà Phật nói tất cả pháp đều từ nhân duyên sanh,
nên trong kinh A-hàm có đoạn đức Phật dạy: “Thấy được lý nhân duyên, tức là
thấy được pháp, thấy được pháp tức là thấy được chân lý.”
Vì trên thế gian này không có vật gì tự nó thành mà phải do nhiều thứ
hợp lại. Tôi thường thí dụ, bàn tay của tôi, nếu co năm ngón lại thì gọi là nắm
tay. Nắm tay này thấy dường như có thật mà không phải thật. Vì năm ngón co lại,
nếu năm ngón buông ra thì còn gì là nắm tay? Do duyên hợp tạm có, duyên tan trở
về không.
Tất cả pháp trên thế gian đều do nhân duyên sanh, không có chủ thể nên
không thật, không cố định. Vì vậy nói là hư ảo. Trong Trung Quán Luận ngài Long
Thọ nói về lý nhân duyên như sau:
Nhân duyên sở sanh pháp
Ngã thuyết tức thị không
Diệc danh vi giả danh
Diệc danh trung đạo nghĩa.
Ngã thuyết tức thị không
Diệc danh vi giả danh
Diệc danh trung đạo nghĩa.
Nghĩa là các pháp do nhân duyên sanh nên Phật nói tức là không. Tại sao?
Vì nó không có chủ thể, đâu có gì là cố định, duyên hợp thì có, duyên tan thì
mất, không thật, nên nói là không. Không đây là không có chủ thể, không cố định
chớ không phải không ngơ, không có gì hết cả.
Khi duyên hợp thì tạm có giả tướng, nên nói “diệc danh vi giả danh”. Như
nắm tay chưa có bao giờ, chỉ khi co năm ngón lại mới có nắm tay, như vậy nắm
tay là cái giả danh thôi. Nắm tay giả danh thì bàn tay có giả danh không? Nắm
tay chúng ta dễ thấy còn bàn tay hơi khó thấy hơn. Vậy chúng ta hãy phân tích
xem, bên ngoài bàn tay thì có da, trong năm đốt xương ngón tay có thịt, gân,
máu. Phân ra từng món có còn bàn tay không, có còn từng ngón tay nữa không? Như
vậy nắm tay không thật, bàn tay hay ngón tay cũng không thật, chỉ là giả danh
thôi. Nếu chúng ta chấp giả là thật thì đó là si mê.
Người tu không cho phép mình si mê mà phải luôn luôn có trí tuệ. Vậy mà
lâu lâu, quí cô muốn đeo cái gì đó trên tay cho đẹp, thì sao? Hiện tướng gì?
Phật tử ngoài thế gian si mê đã đành đi, còn người tu mà si mê như vậy thì
không tha thứ được rồi. Đã biết nó không thật, là giả danh thì còn gì phải
trang sức cho đẹp. Thấy được tướng bên ngoài là giả danh, không phải thật, nên
nói “diệc danh trung đạo nghĩa”. Ai thấy được như vậy, biết được như vậy là
hiểu nghĩa trung đạo. Nên chữ Không trong nhà Phật không phải không ngơ mà đó
là không có Thật thể, chỉ là giả danh. Biết rõ như vậy chúng ta không chấp thật
không, cũng không chấp thật có. Đó là thấy được lý trung đạo. Lý trung đạo là
lý thật.
Qua bài kệ này quí vị thấy rõ, chúng ta tu phải có trí tuệ, phải
thấy rõ tất cả các pháp do nhân duyên sanh. Hiểu như vậy thì hết chấp, mà hết
chấp là sáng suốt. Vì vậy người tu Phật phải có trí tuệ. Nhờ trí tuệ nên thấy
đúng như thật, không còn mê, không còn lầm lẫn say mê vật chất thế gian, không
chạy theo những ảo tưởng giả dối, có thế mới thật là người học đạo.
Vì người học đạo là người đi tìm chân lý, tìm lẽ thật. Nếu hiểu sâu xa
cùng tột đạo lý của Phật thì đối với thân này được cũng không mừng, mất cũng không
buồn, vì nó tạm bợ giả dối do duyên hợp. Kinh Bát-nhã, Phật dạy: “Chiếu kiến
ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách.” Nghĩa là thấy năm uẩn không thật,
duyên hợp hư ảo liền qua hết khổ nạn. Đó là trí tuệ.
Quí vị xét chỉ cần ba điều Phật dạy trong kinh Pháp Hoa, nếu chúng ta
biết ứng dụng tu hành thì đã giải thoát sanh tử chưa? Cho nên chúng ta khéo ứng
dụng theo lời Phật dạy thì chúng ta sớm được an lành, sớm được giải thoát.
Hiện nay Phật tử chúng ta thích tụng kinh Pháp Hoa lắm, nhưng tụng để
hiểu như tôi nói hay tụng để tính quyển? Nếu tụng để tính quyển chớ không ứng
dụng theo lời Phật dạy thì đúng là tu Pháp Hoa chưa? Lời Phật dạy như vàng
ngọc, nếu chúng ta biết ứng dụng tu hành, ứng dụng vào cuộc đời thì quí vô kể.
Nhưng đáng tiếc Phật tử không biết đúng, chỉ nghĩ tụng kinh cho có
phước. Nên lúc nào làm ăn sơ thất liền phát nguyện đi chùa tụng kinh Pháp Hoa
để cầu phát tài. Như vậy tụng Pháp Hoa để tìm chân lý hay vì lợi dưỡng. Quí
Phật tử tự kiểm lại xem mình ở dạng nào? Thế nên Tăng Ni cũng như tất cả Phật
tử chỉ cần chân thành ứng dụng lời Phật dạy vào cuộc sống hằng ngày của mình
thì chắc chắn sớm được hết khổ đau trong đời này và giải thoát sanh tử ở những
đời sau.
Tóm lại tất cả người tu chúng ta dù xuất gia hay cư sĩ đều phải đủ
ba đức tánh này, mới gọi là người chân chánh tu Phật. Đó là vào nhà Như Lai,
mặc áo Như Lai, ngồi tòa Như Lai. Phật tử là con cháu của Phật nên mới dám vào
nhà Phật, dám mặc áo Phật, dám ngồi tòa Phật. Nếu không dám vào nhà Phật, mặc
áo Phật, ngồi tòa Phật thì chừng nào thành Phật tử! Con Phật mà không dám vào
nhà Phật thì còn gọi là con Phật không? Vì vậy ai là con Phật, ai là người đệ
tử trung thành của Phật phải đủ ba điều kiện trên. Được vậy chúng ta mới kế
thừa địa vị của Như Lai, không nghi ngờ.
Đó là điều tôi nhắc nhở tất cả Ni chúng cũng như tất cả Phật tử hôm nay
ráng học, ráng tu, làm sao chúng ta tu học đúng với ý nghĩa là người con chân
chánh của Phật, người xuất gia chân chánh, đừng để lệch lạc sai lầm uổng một
đời, sau này hối hận không kịp.
HT Thích Thanh Từ
TU TRONG ĐỜI SỐNG HÀNG NGÀY
TK Thích Chân Tuệ
Có người
tuyên truyền rằng các sư ngoại quốc, đọc thần chú rất linh thiêng, có thể giúp
mình rửa sạch nghiệp, có thể giúp trị bệnh ung thư, dù ở bất cứ thời kỳ nào,
nên rước thỉnh về nhà để bát cúng dường. Lại có người quảng cáo là có thể
truyền nhân điện chữa lành bệnh ung thư mà bác sĩ từ chối, nhờ hào quang của
Phật. Các chuyện này có thật không, có đúng giáo lý đạo Phật không, hay chỉ là mê
tín dị đoan, lường gạt?
Đức
Phật có dạy:
Dù cho
lên non
xuống
biển vào hang
nghiệp
báo đã mang
vẫn theo
con người
như hình
với bóng
không ai
có thể
tránh
được thoát được.
Con người
thường thích chuyện linh thiêng huyền bí, nhất là những chuyện giúp mình chạy
tội, tránh quả báo xấu của nghiệp nhân xấu đã gây nên, đã tạo ra trong đời. Nếu
các chuyện này có thật, các sư ngoại quốc đó có thần lực ghê gớm, đâu có phải
sống kiếp lưu vong, lang thang kiếm sống kiểu phi Phật pháp như thế đó!
Phật pháp
là phương thuốc mầu nhiệm chữa trị tâm bệnh, chứ không chữa trị thân bệnh. Khi
có thân bệnh, con người cần đến thuốc men, tây y hoặc đông y, cần đến bệnh
viện, dưỡng đường để được bác sĩ, y tá, chuyên viên y tế chăm sóc. Khi có tâm
bệnh, phiền não khổ đau, các bác sĩ đông hay tây y cũng phải tìm đến
Phật pháp để chuyển hóa phiền não thành bồ đề, chuyển hóa khổ đau
thành an lạc hạnh phúc.
Khi tâm
được bình yên, cuộc sống thoải mái, sức khỏe có thể tăng thêm, các bệnh có thể
sớm chữa khỏi.
Khi hết
trần duyên, con người đã trải qua sanh, già, bệnh, thì ai cũng phải chết. Không
thấu hiểu luật vô thường, mong kéo dài mạng sống khi không thể, con người dễ bị
những tà sư, ma giáo lường gạt, tiền mất tật mang.
Tóm lại,
trong cuộc sống, chúng ta cố gắng tu tâm dưỡng tánh, sống hạnh phúc,
chết bình an. Thế thôi!
- Thường
ngày, khi nói năng, nên cẩn trọng lời nói và cách nói, tránh làm người khác tổn
thương danh dự, va chạm tự ái cá nhân, không nên làm người nghe khó chịu, dễ
sanh giận hờn, dễ gây oán thù. Như vậy gọi là tu đó.
- Bình
thường, người đời nói năng với cấp trên, bề trên, khá cẩn thận và lễ độ. Nhưng
với người dưới quyền, người đời thường hay cao giọng, lên giọng kẻ cả, không
giữ gìn lời nói, không để ý cảm giác của người nghe, cho nên ít người ưa thích
cấp trên, thường tìm cách xa lánh, chỉ có kẻ dua nịnh đến gần. Nếu mình có
trách nhiệm, trong đời hay trong đạo, mà giữ được sự hòa nhã, tương kính, trong
lời nói và cách nói, thì tất được người chung quanh cảm mến, thân cận, ưa thích
gần gũi. Như vậy gọi là tu đó. ■
TỲ KHƯU THÍCH CHÂN TUỆ
cutranlacdao@yahoo.com
THA THỨ.
Một thiền sinh hỏi:
“Thưa sư phụ, con đau khổ vì cha mẹ tàn nhẫn,
người yêu con ruồng bỏ, anh em phản bội, bạn bè phá hoại… Con phải làm sao để
hết oán hờn và thù ghét đây?”
Vị sư phụ đáp:
“Con ngồi xuống tịnh tâm, tha thứ hết cho họ”.
Vài hôm sau, người đệ tử trở lại:
“Con đã học được tha thứ cho họ sư phụ ạ. Thật
nhẹ cả người! Coi như xong!”
Sư phụ đáp:
“Chưa xong, con về tịnh tâm, mở hết lòng ra
thương yêu họ”.
Người đệ tử gải đầu:
“Tha thứ thôi cũng đã quá khó, lại phải thương
yêu họ thì… Thôi được, con sẽ làm”
Một tuần sau, người đệ tử trở lại, mặt vui vẻ hẳn, khoe với sư phụ là đã làm được việc thương những người mà trước đây đã từng đối xử tệ bạc với mình.
Sư phụ gật gù bảo:
“Tốt! Bây giờ con về tịnh tâm, ghi ơn họ. Nếu
không có họ đóng những vai trò đó thì con đâu có cơ hội tiến hóa tâm linh như
vậy”.
Người đệ tử trở lại, lần nầy tin tưởng rằng mình đã học xong bài vở.
Anh tuyên bố:
“Con đã học được và ghi ơn hết mọi người đã
cho con cơ hội học được sự tha thứ!”
Sư phụ cười:
“Vậy thì con về tịnh tâm lại đi nhé. Họ đã
đóng đúng vai trò của họ chứ họ có lầm lỗi gì mà con tha thứ hay không tha
thứ.”
SUY NGẪM:
SUY NGẪM:
Câu chuyện thật ý nghĩa, chúng ta có thể nhận ra
rằng tha thứ giúp cho chúng ta đóng lại những đau thương, bất công trong quá
khứ và nhìn nhận các sự việc rõ ràng để buông xuống.
Tha thứ giúp cho chúng ta mở rộng lòng yêu thương,
giúp cho ta nhìn lại chính mình đã làm hao phí năng lượng khi đánh mất lòng
khoan dung.
Tha thứ chính là một tiến trình tiến hóa tích cực của nội tâm, khi chúng ta thật sự đối diện và buông xuống những đau thương, mất mát, bất công… chúng ta sẽ không còn mang lòng oán hận, giận dữ…
từ đó giúp cho chúng ta không nuôi dưỡng những niềm
cay đắng, phẫn uất, trả thù…
để rồi tạo thêm những điều bất thiện ở hiện tại và
tương lai lại phải nhận sự khổ đau.
Qua đó, chúng ta nhận rõ tha thứ giúp cho chúng ta sống an ổn hiện tại và tương lai.
Qua đó, chúng ta nhận rõ tha thứ giúp cho chúng ta sống an ổn hiện tại và tương lai.
Vì vậy, có thể nói rằng “tha thứ cho người khác
chính là tha thứ cho chính mình”,
vì khi chúng ta buông bỏ lòng thù hận, sẽ giúp cho
tâm mình luôn bình an.
Tâm bình an sẽ là chất liệu để tạo dựng nên lòng yêu
thương từ bi cho mình và cho tất cả.
Đọc và suy ngẫm câu chuyện một lần nữa, chúng ta thấy rõ như một trình tự khi bạn biết tha thứ bạn sẽ có lại tình thương với những đối tượng đã gây cho mình đau khổ mà bấy lâu mình đánh mất vì thiếu lòng khoan dung , hiện khởi Tâm Từ Bi rộng lớn, nhớ ơn tất cả đã cho chúng ta sự thành tựu này và chợt nhận ra rằng “vạn pháp vốn bình đẳng”.
Đọc và suy ngẫm câu chuyện một lần nữa, chúng ta thấy rõ như một trình tự khi bạn biết tha thứ bạn sẽ có lại tình thương với những đối tượng đã gây cho mình đau khổ mà bấy lâu mình đánh mất vì thiếu lòng khoan dung , hiện khởi Tâm Từ Bi rộng lớn, nhớ ơn tất cả đã cho chúng ta sự thành tựu này và chợt nhận ra rằng “vạn pháp vốn bình đẳng”.
Trên bước đường tu tập của người con Phật, chúng ta phải cảm ơn những bậc thiện hữu tri thức đã đưa đến cho mình nghịch duyên để chúng ta có cơ hội nâng cao đời sống tâm linh của chính mình.
Nghịch tăng thượng duyên là vậy!
Thật vậy, nếu lúc nào cũng thuận duyên, cũng đều
được quí mến thì ta dễ dàng bị ru ngủ trong niềm tự hào, hãnh diện , ta đang
biến mình thành nô lệ cho sự cống cao ngã mạn… tự đánh mất chính mình lúc nào
không hay.
Vì vậy, vị Sư đã dạy người học trò của mình phải
biết ghi ơn những người đã đem đến cho mình những phiền não, oan uổng…. để
chúng ta có cơ hội nhìn lại chính mình, thực hành và chuyển hóa nội tâm, để
nhận chân sự thật “chẳng có ai là người tha thứ và được tha thứ cả!”
Với tôi, việc học cách tha thứ và hành theo những lời dạy của Chư Phật, Chư Tổ không phải đơn giản và dễ dàng nhưng cũng không phải là quá khó nếu mình muốn và tôi đã bắt đầu cho những sự việc nhỏ nhất từ trong cuộc sống của chính mình với mọi người xung quanh…để có được sự bình an hạnh phúc chân thật!
Cổ Đức có câu này:
Càng buông bỏ dưới chân này.
Ấy là chỗ đứng càng ngày càng cao.
Tha thứ hay không tha thứ là lối suy nghĩ nhị biên.
Con người thường sống trong thế giới nhị biên nên
thường phiền não và khổ đau.
Thế giới nhị biên là sự suy nghĩ: thị/phi, đúng/sai,
phải/quấy, tốt/xấu, trắng/đen.
Người nào đạt được "thế giới bất nhị" hay
hiểu được và hành được "pháp môn bất nhị"
người đó đạt an lạc và hạnh phúc, xa hơn, người đó
đạt được "giác ngộ và giải thoát".
BBT.PHẬT HỌC TỊNH QUANG.CANADA.
Ý
NGHĨA LỄ CẦU NGUYỆN
NĂM ĐIỀU QUAN TRỌNG CỦA ĐẠO PHẬT (CON TIN TRONG
CHÙA)
BẤT TÙY PHÂN BIỆT- CỨU KÍNH CỦA ĐẠO PHẬT
HIỆN
TƯỢNG MÊ TÍN TRONG CÁC TÔN GIÁO
TU
TÂM DƯỠNG TÁNH
NGUỒN
GỐC CỦA KHỔ ĐAU (CƯ TRẦN LẠC ĐẠO TẬP 1)
TU
PHƯỚC VÀ TU TUỆ