Tôi mong
tất cả Tăng Ni là người lãnh đạo Phật tử, quí vị đi và dẫn dắt Phật tử cùng đi
đúng theo con đường đức Phật đã đi.
Đừng đi
sai, đừng đi lệch, uổng một đời tu, không biết mai kia có gặp lại Phật pháp
không?
Làm sao
chúng ta đứng vững và luôn luôn không bị những luồng gió nhơ nhớp của thế gian
làm lem
luốc,
phải trong
sạch vững vàng trên con đường đạo. Đó là chỗ tha thiết mong mỏi của tôi.
HT
Thích Thanh Từ
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
PHẬT TÂM PHẬT TƯỚNG
(Tập san Từ Bi & Trí Tuệ số 14)
TK. THÍCH-CHÂN-TUỆ
Trong các sinh hoạt
hay nghi lễ của Phật giáo, các hình tượng chư Phật, chư Bồ Tát luôn luôn được
tôn trí nơi trang nghiêm thanh tịnh nhất, để mọi người chiêm ngưỡng, lễ
bái, cầu nguyện và phát khởi tín tâm.
Các hình tượng được
làm bằng bất cứ vật liệu nào, đơn sơ như gỗ, đá, xi măng, thạch cao, hay quí
giá hơn như vàng, bạc, đồng, ngọc thạch, đá quí, kim cương, cũng chỉ có giá trị
vật chất, giúp cho việc hành lễ được long trọng, trang nghiêm, giúp cho người
tu theo Phật tăng trưởng sức tinh tấn tu tập theo chánh đạo, hướng tín tâm ban
đầu theo chánh tín và chánh kiến.
Giá trị tinh thần đích
thực chính là Giáo Pháp của đức Phật.
Người tu theo Phật
nương theo hình tượng chư Phật, để lễ bái, cầu nguyện, cúng dường, phát tín tâm
tìm hiểu những lời dạy của đức Phật để tu tập và áp dụng vào trong thực tế đời
sống hàng ngày.
Nhờ đó, người tu theo
Phật mới thấy và cảm nhận được pháp vị mầu nhiệm thực tế của chánh pháp.
Từ đó, người tu theo Phật ngộ đạo, thoát khỏi cảnh vô minh, tà kiến, mê tín, dị
đoan, không còn ngộ độc như bấy lâu nay.
Người tu theo Phật khi
đã khai mở được trí tuệ bát nhã, khác với trí thức thế gian, sẽ thấy giáo lý
đạo Phật rất hữu ích cho đời sống thực tế của mọi người, giúp con người vượt
qua được những phiền não và khổ đau, không phân biệt là Phật tử hay không là
Phật tử.
Nói một cách khác, một
người không phải là Phật tử, không cần đi đến chùa lễ bái thường xuyên, không
cần phải thờ lạy tượng Phật, nhưng luôn luôn thực hành lời dạy:
1. Không làm các điều
ác.
2. Siêng làm các điều
thiện.
3. Giữ tâm luôn thanh
tịnh.
Người này sẽ sống đời
an lạc và hạnh phúc. Tiến thêm bước nữa, sẽ được giác ngộ và giải thoát. Cho nên, chúng ta cần
ghi nhớ: trong đạo Phật không có hình tượng nào gọi là linh tượng, theo nghĩa
linh thiêng huyền bí, cầu gì được nấy, cũng không có hình tượng nào gọi là
thánh tượng, theo nghĩa các vị thánh là bậc bề trên không ai đạt được, chuyên
ban phước giáng họa.
Trong đạo Phật, chỉ có
tôn tượng, theo nghĩa hình tượng để tôn thờ, lễ bái, noi theo gương tu hành và
công hạnh cao quí, đáng tôn kính, để sống đời và tu tập đúng chánh pháp, hành
đúng chánh đạo, cuối cùng là trọn thành Phật đạo. Cũng có những hình tượng gọi
là bảo tượng, theo nghĩa hình tượng quí báu, vật chất và tinh thần, hoặc có giá
trị theo chiều dài lịch sử.
Chúng ta nên biết: hình tượng làm bằng
gỗ, bằng thạch cao không chịu được búa bổ; hình tượng làm bằng vàng,
đồng, không chịu được lửa thiêu đốt. Các hình tượng dù bằng vật liệu nào cũng
chịu qui luật vô thường: thành, trụ, hoại, diệt.
Trong Kinh Kim Cang,
đức Phật có dạy:
Phàm sở hữu tướng, giai
thị hư vọng.
Nghĩa là:
Trên đời này, vật gì có hình tướng đều là hư vọng, nay hiện hữu, mai mất đi, không tồn tại vĩnh viễn.
Trên đời này, vật gì có hình tướng đều là hư vọng, nay hiện hữu, mai mất đi, không tồn tại vĩnh viễn.
Trong Kinh Kim Cang,
đức Phật cũng dạy:
Nhược kiến chư tướng phi tướng, tức kiến Như Lai.
Nghĩa là: Qua hình
tướng các tôn tượng chư Phật, nhưng không chấp tướng Phật ngọc
Phật vàng, Phật đồng, hay Phật gỗ,
ta mới thấy được, ngộ được Phật Tâm, Phật tánh Như Lai bằng trí tuệ bát nhã.
Phật vàng, Phật đồng, hay Phật gỗ,
ta mới thấy được, ngộ được Phật Tâm, Phật tánh Như Lai bằng trí tuệ bát nhã.
Bằng như mê tín chấp
tướng, dù là tướng Phật ngọc giá trị bạc triệu, hậu quả là ngộ độc bởi hoa
mạn-đà-la, hay ánh sáng mạn-đà-la, hào quang 5, 7 màu, do các tà sư tuyên
truyền bá láp, bán rao tà pháp, hưởng danh thu lợi.
Chúng ta thử xét qua
vài trường hợp sau:
1. Các hình tượng Phật
vĩ đại, rất cổ xưa ở xứ Afghanistan, được điêu khắc dựa theo triền núi đá, đã
tồn tại hàng trăm năm, ngàn năm qua, nhưng vào năm 2001 chánh quyền Taliban đã
dùng bộc phá, đại bác phá hủy hoàn toàn, mặc dù có lời can thiệp của Liên Hiệp
Quốc, cũng như lời phản kháng mạnh mẽ của các quốc gia trên thế giới.
2. Các hình tượng Phật
được coi là linh thiêng được thờ trong các ngôi chùa danh tiếng của Phật giáo
Tây Tạng, được bao nhiêu chức sắc, tu sĩ người Tây Tạng, cũng như khách thập
phương, thờ cúng, lễ bái, nhưng vẫn bị tàn phá, hủy hoại trong trận động đất
khinh khủng đầu năm 2010.
3. Tượng Phật ngọc
được đặt tên là hòa bình thế giới, hình thành do người Tây Tạng và đệ tử người
Úc năm 2009, được đem triển lãm khắp các nơi có chùa người Việt, gây được phong
trào cung nghinh và chiêm bái trong giới Phật tử người Việt và một số dân cư
địa phương nơi triển lãm.
Tượng Phật ngọc này,
tuy có giá trị vật chất hàng triệu đô la, đem lại tín tâm và niềm hỷ lạc cho vô
số người đến chiêm bái, cầu nguyện, nhưng vẫn cần sự bảo vệ của con người,
tránh sự phá hoại của kẻ gian. Bằng cớ là tượng Phật ngọc được triển lãm nơi
nào, chùa viện người Việt phải, dùng tiền quyên góp từ Phật tử, ký giao kèo
thuê mướn nhân viên an ninh (security guards) và mua bảo hiểm. Khi vận chuyển tại Germany, tượng Phật ngọc này cũng bị tai nạn giao thông hư hại vào tháng 11 năm 2007.
Con người phải bảo vệ
tượng Phật ngọc như thế, thì tượng Phật ngọc chỉ có giá trị vật chất, chứ có
linh thiêng gì đâu, có ai cầu gì được nấy đâu, các chùa viện triển lãm Phật ngọc có bình an, có khá hơn chăng? - Hay là sau khi triển lãm xong, các chùa
viện phải đối diện với bao nhiêu điều rắc rối, bất như ý, về tài chánh cũng như
nhân sự, phải ngưng sinh hoạt tất cả các ban ngành, phải sám hối, thay đổi thời
khóa buổi lễ hàng tuần đã quen 10 năm qua?
Tóm lại, người Phật tử
chân chánh nên sống với Phật Tâm, nên có tín tâm và thực hành giáo lý thâm sâu
vi diệu của đạo Phật trong đời sống hàng ngày mà thôi.[]
TIỀN LÀM ĐỘNG TÂM, TIỀN SINH BẤT TỊNH
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
Tu hành trong hoàn cảnh kinh tế thị trường hiện nay rất khó.
Tu trong xã hội Âu Mỹ với nền kinh tế thực dụng càng khó hơn.
Dịch xây chùa và phấn đấu làm trụ trì của các tu sĩ Việt nam tại các xứ Âu Mỹ đang diễn ra như
một chiến trường.
Tiền! Tiền! Tiền! trở thành tiếng réo gọi, át tiếng cầu kinh và niệm chú.
Các thầy đã biến chùa chiền thành các “siêu thị Phật”.
Thầy chưa có chùa thì lo vận động chạy đôn chạy đáo mua đất mua nhà xây chùa dựng tượng.
Thầy có chùa rồi thì có bao nhiêu là dự án xây dựng để kêu gọi Phật tử đóng góp.
Đồng tiền đã làm cho cửa Thiền thành chợ Trời buôn thần bán thánh.
Không có cách kiếm tiền phàm tục nào ngoài đời mà không có trong các chùa:
Xổ số, lô tô, đại nhạc hội, tiệc ăn uống gây quỹ, bán đấu giá, ký sổ cúng dường hàng tháng,
mượn vốn không lời… đang trở thành bệnh dịch
biến cửa chùa là nơi tôn nghiêm thành nhà hàng bán đồ ăn,
biến sân chùa thành sân khấu cho ca sĩ hát hỏng nỉ non uốn éo,
biến Phật đài trang nghiêm thành nơi bán và ký gởi tượng Phật.
Tất cả những phương tiện hoằng dương chánh pháp thiêng liêng của Phật giáo Đại thừa
đang biến thành dịch vụ thương mãi.
Cầu siêu: tiền. Dâng sớ cầu an: tiền. Ma chay, giỗ kỵ: tiền.
Xuống cấp thấp nhất là các thầy thu tiền và bỏ tiền vào túi.
Hình ảnh đọa lạc nhất là có những thầy chuyên nghiệp lên sân khấu, cầm micro thay vì nói pháp thì thao thao nói lời thuyết phục vận động xin tiền.
Ôi, hồng ân Tam Bảo, long thần hộ pháp làm sao mà tha thứ được.
Những Phật tử mê tín, đầu óc mù mờ u tối đã xem các thầy chùa như Phật thánh.
Họ không hiểu rằng đưa phương tiện vật chất vào tay nhà tu là đang làm thay cho ma quỷ tới phá đường tu thanh tịnh của quý thầy.
Khi đầu óc đã dính mắc lo nghĩ tới tiền, tới chùa to tượng lớn, tới thế giới màu mè hình tướng
thì vô hình chung nhà tu đã không còn an trú trong giới luật.
Đạo Phật Việt Nam đang đi sai đường trầm trọng vì đang lâm vào hai tình trạng cực đoan.
Số các thầy sống ở “cõi trên” thì lo nói toàn những chuyện cao siêu huyển hoặc.
Số các thầy đang đọa lạc vào tham ái thì biến đạo Phật thành mê tín dị đoan để làm phương tiện kiếm tiền.
Thật ra, các thầy ra ngoài giới luật chỉ là nạn nhân.
Thủ phạm chính là những người mang danh Phật tử mà không chịu hiểu Phật, đem vật chất làm sa đọa các thầy.
Xin các thầy tỉnh táo lại để khỏi trể đường tu.
Xin các đạo hữu Phật tử hãy cùng nhau đứng ra xây chùa dựng tượng.
Nhưng tuyệt nhiên xin đừng làm sa đọa quý thầy bằng cách đưa tiền, chính là đưa thuốc độc đến cho bậc chân tu.
Đức Phật và Thánh chúng ngày xưa ngày ngày khất thực,
chỉ cần có miếng ăn đạm bạc ngày một bữa mà nuôi sống xác thân để thanh tịnh tu hành.
Các thầy ngày nay ăn uống có kẻ hầu người hạ, bữa chính bữa phụ thật là đã lạc đường quá xa về xứ Phật.
Đôi điều chân thật nói ra, xin các thầy và Phật tử hoan hỷ suy gẫm.
VP.PHTQ.CANADA
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Kính mời tham khảo thêm các bài viết sau đây:
Ý NGHĨA LỄ CẦU NGUYỆN
CẦU TRỜI CÓ ĐƯỢC GÌ ĐÂU
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
THƯ NGỎ VÀ MỤC LỤC PHTQ SỐ 26
PHẬT PHÁP TẠI THẾ
GIAN
PHẬT GIÁO CÓ MÊ TÍN
KHÔNG
PHẬT TÂM PHẬT TƯỚNG
(PHTQ 14)
PHẬT PHÁP NHIỆM MẦU
QUAN ĐIỂM CHỦ
TRƯƠNG PHTQ
QUA CƠN MÊ
ÁNH SÁNG TỪ CÂU KINH PHẬT
ĐI CHÙA BƯỚC ĐẦU HÀNH TRÌNH TÂM LINH
ĐI CHÙA ĐÚNG CHÁNH PHÁP