Thứ Sáu 3-6-2016
VP.PHTQ.CANADA vừa nhận được thư của độc giả hỏi về sự cầu nguyện như sau:
- Hỏi:
Kính thưa Thầy, con là
Phật Tử hiện ở Toronto, thường đi chùa cầu nguyện mỗi tuần ở các chùa Toronto,
Mississauga, Kitchener, London. Con có đọc trên báo thấy có đăng lời cầu nguyện
Quán Thế Âm Bồ Tát 9 lần mỗi ngày trong 9 ngày sẽ được toại nguyện. Con làm
theo nhưng không thấy hiệu quả gì cả. Con phone tòa báo thì họ nói phải đăng
lời nguyện này truyền cho người khác mới có hiệu quả. Con liền đóng tiền đăng 9
tuần liên tiếp, cũng chả thấy gì hết. Nhà báo liền bảo con thử đọc lời nguyện
Chúa Cứu Thế xem sao và cũng phải đăng báo mới có hiệu quả. Con làm theo y như
vậy cũng chẳng thấy kết quả gì hết Thầy ơi! Nhà báo nói có lẽ con chưa thành
tâm nên Chúa Phật chưa cảm ứng. Thầy nghĩ coi, chồng con bị ở tù mà con chẳng
hết lòng thành tâm thì sao được chứ? Con cầu nguyện cho chồng con sớm ra khỏi
tù để tiếp tục làm ăn. Thầy ơi! Con nghe người ta đồn rằng Thầy là bậc chân tu
cao tăng đắc đạo, chuyện đời Thầy cũng giỏi, chuyện đạo Thầy còn giỏi hơn nhiều
Thầy khác. Thầy từ bi có cách gì giúp cho con được không? Chồng con ra tù làm
ăn khá hơn, con sẽ hậu tạ Thầy. Con Diệu Hỷ Lạc.
- Đáp:
Kính thưa Quí vị,
Thế gian này đầy dẫy
những phiền não và khổ đau.
Muốn thoát khỏi phiền
não khổ đau, con người tìm đến tín ngưỡng và tôn giáo cầu nguyện.
Nhưng cầu nguyện có được
gì đâu?
Con người ai cũng biết
như vậy, nhưng không mấy ai muốn thoát ra và cũng chẳng mấy ai thoát ra nổi.
Tại sao vậy? Bởi con
người không xét thấy phiền não và khổ đau do đâu mà sanh ra?
Câu trả lời chính xác
là:
phiền não và khổ đau do
tâm tham lam, tâm sân hận, tâm si mê sanh ra.
Ngay chính những người
gọi là "tu hành" ở trong các chùa xưa nay cũng đầy dẫy phiền não và
khổ đau
bởi do tâm tham sân si
còn lẫy lừng hơn bá tánh.
Từ đó nhà chùa hướng dẫn
bá tánh sa vào con đường phiền não khổ đau không khác.
Nhà chùa gạt gẫm bá tánh
và truyền bá mê tín dị đoan
qua các hình thức cầu
nguyện, lễ hội,
cúng kiến, trai đàn bạt
độ.
Rồi đến nhà báo nói láo
ăn tiền cũng tiếp tay truyền bá mê tín dị đoan.
Quí vị nên nhớ cho:
1. Chúa cũng chết thảm.
Phật cũng chết lâu rồi.
2. Các đại đệ tử cũng đã
chết - có người chết thảm. Chúa Phật có cứu được ai đâu?
3. Các ông sư, các ông
cha, bệnh cũng phải uống thuốc, đi bệnh viện,
làm bậy phạm pháp cũng
đi tù như bất cứ ai.
4. Đừng bao giờ thần
tượng bất cứ chức sắc nào của các tôn giáo.
Không có vị nào hơn
Chúa, hơn Phật cả.
Không có vị nào cứu được
ai cả.
Giáo Hoàng cũng sợ bị
bắn khi tiếp xúc với công chúng nên phải đi xe chống đạn.
Con người dù theo bất
cứ tôn giáo nào cũng phải ghi nhớ các điều trên đây.
Muốn thoát khỏi phiền
não khổ đau, con người phải:
1. Tránh làm các điều
ác, các việc bất thiện.
2. Siêng làm các việc
phước thiện.
3. Giữ tâm ý trong sạch.
Ngoài ra, kính mời Quí
vị tham khảo thêm các LINKs:
VP. PHAT-HOC TINH-QUANG
CANADA
Quán
Âm Ra Đời
Nếu không gửi mà xóa đi 9 năm cũng sẽ không gặp may.
Hôm nay là ngày Quan Âm ra đời
9 lộc, 99 thọ, 999 phúc, 9999 hy vọng, 99999 tai qua, 999999 bình an.
Thần tiên sẽ phù hộ cho bạn và cả người thân. Gửi tin nhắn nầy đến ít
nhất 9 người. Sau 9 ngày sẽ luôn gặp may mắn. Nếu không gửi mà xóa đi 9 năm sẽ
không gặp may. Gửi đi nhé, linh lắm đó (you do not have to be buddhist to be
bless with good luck).
Kính mời xem bài viết
"Quán Âm Ra Đời"
theo link:
Hình ảnh bọn tà sư thi hành tà pháp "Trai Đàn Bạt Độ" của Tàu phù xâm nhập vào sinh hoạt chùa chiền
bày trò mê tín dị đoan gạt gẫm bá tánh u mê.
Đây không phải là chánh pháp. Đây là tà pháp. Đây là tà đạo.
Hình ảnh bá tánh u mê cầu khẩn van xin nơi chùa chiền
bá tánh cầu Chúa cầu Phật có được gì đâu?
Tại sao Chúa Phật ban cho người này - không ban cho người khác?
bá tánh cầu Chúa cầu Phật có được gì đâu?
Tại sao Chúa Phật ban cho người này - không ban cho người khác?
các hoa hậu này đang cầu nguyện trong chùa
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
TAI HẠI CỦA MÊ TÍN DỊ ĐOAN
- THẦN THÔNG PHÉP LẠ
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
Trên đời này có, rất nhiều người thích, thần thông phép lạ, chứ không quan tâm, tu tâm dưỡng tánh. Chẳng hạn như là: họ rất thích được, chứng thiên nhãn thông, và thiên nhĩ thông. Tức là khả năng, thấy được ngàn dặm, nghe được ngàn dặm, xuyên sơn cách vách. Những người như vậy, nếu được thần thông, không còn an ổn, chắc chắn khổ đau, vô cùng vô tận.
Tại sao như vậy? Bởi vì nên biết, những lời sau lưng, lời
nói sau vách, lời nói nơi xa, thường là những lời, nói rất khó nghe, như bò kéo
xe, không nói trước mặt, đó là những lời, phát từ tâm ma, không phải tâm Phật,
chẳng hạn như là: tâm tham sân si, ganh tị đố kỵ, hơn thua phải quấy, thị phi
đúng sai.
Trong sách có câu: "Tiếng lành đồn gần. Tiếng dữ đồn
xa".
Khi nghe được những, lời nói như vậy, bởi vì không biết, tu tâm
dưỡng tánh, chắc chắn con người, khởi tâm tức giận, cuộc sống bất an, bắt đầu
cho những, phiền não khổ đau, xảy ra sau đó, bởi do tâm ma, từ chính mình ra,
khiến mình phản ứng, đối chọi trả đủa, những điều nghe được, những điều thấy
được, do thiên nhĩ thông, do thiên nhãn thông!
Bởi vậy cho nên, đạo Phật chủ trương: tu tâm dưỡng tánh, dừng
nghiệp chuyển nghiệp, chuyển hóa cuộc đời, phiền não khổ đau, biến thành an
lạc, hạnh phúc trần gian.
Ở trong đạo Phật, không hề quan trọng, các chuyện thần thông,
phép lạ kỳ hoặc, không cần biết đến, tượng đá biết khóc, thiệt hay là không,
không cần biết đến, tranh chảy nước mắt, thiệt hay là không, không cần biết
đến, thần thánh hiện ra, ở trên vách tường, trên các đám mây, trên các ngọn
cây, trên nóc nhà thờ, trên các cánh đồng, hay trong giáo đường, trong các chùa
miễu, thiệt hay là không.
Tại sao như vậy? Bởi vì nên biết, những chuyện thần thông,
không thiệt không tưởng, chẳng hề đem lại, ích lợi gì cả, cho việc tu học, tu
tâm dưỡng tánh, chẳng hề đem lại, an vui lợi lạc, cho bất cứ ai. Người
nào chỉ biết, quan tâm đến chuyện, thần thông phép lạ, linh thiêng huyền bí, mơ
mơ hồ hồ, cầu nguyện van xin, tức là người đó, lạc vào tà giáo, hành theo ngoại
đạo, không phải Chánh Pháp, đúng của đạo Phật, dù người đó là: tu sĩ tại chùa,
Phật Tử tại gia!
Hơn nữa chúng ta, cần lưu ý rằng: chính con người thường, làm
việc cứu xét, phong thánh phong thần, cho nhiều người khác, qua đời trước kia,
vì không giữ được, mạng sống của họ, nên phải hy sinh. Để rồi sau đó, cũng
chính con người, cầu nguyện thần thánh, trở lại giúp đỡ, phù hộ độ trì, bảo vệ
gìn giữ, chính thân mạng mình, và linh hồn mình! Thực là lẩn quẩn!
Thực là loanh quanh! Thực là ngây thơ! Như người đang mơ, chưa chịu
tỉnh thức!
Đối với lời nói, sách vở cổ kim, từ đông sang tây, ca dao tục
ngữ, truyền miệng thế gian, có thực là nhiều, chẳng hạn như là:
"Ăn thì phải nhai, nói thì phải nghĩ".
"No ăn mất ngon. Giận nói mất khôn".
"Thân giáo hơn là khẩu giáo".
"Người khôn nói ít hiểu nhiều. Người ngu nói mấy cũng liều tấm thân".
"Nên làm gương hơn là nói bằng lời". "Deeds speak louder than words".
"Người khôn nói ít mà hay. Người nào nói lắm dù hay cũng nhàm".
"Hay làm hơn là hay nói. Hay nói không bằng nói
hay".
Người ta thường chê những kẻ "Năng thuyết bất năng
hành", tức là những kẻ, chỉ biết nói suông. Chẳng hạn như là: sống
trong gia đình, muốn có hạnh phúc, người làm cha mẹ, nên phải làm gương, cho
con bắt chước, người nào hỗn xược, con cũng làm theo, người nào gian dối, con cũng
dối gian, làm sao đàng hoàng, thẳng ngay cho được? Nhân nào quả
nấy! Hình nào ảnh nấy!
Trong sách có câu: "Trên đường chó sủa, cứ mặc chó sủa,
đoàn người đang đi, vẫn tiếp tục đi", có ngụ ý rằng: người đời thường hay,
lắm lời nhiều chuyện, lắm miệng to mồm, thường xen vào chuyện, của nhiều người
khác, thường hay chơi trò, thọc gậy bánh xe, thường thích ngậm máu, phun người
lấm lem, thường phao tin đồn, rêu rao nhảm nhí, nản chí người ngay, thường hay
phê phán, cho người đâm chán, chẳng muốn làm gì, ích lợi mọi người. Người
đời cho đó, là hạng chó sủa, chẳng đáng quan tâm, vững lòng tiến bước, đoàn
người cứ đi, chẳng vì chó sủa, đâm ra nản lòng, thối chí uổng công. Tuy nhiên người biết, tu tâm dưỡng tánh, thường không ví họ, tệ
hại như chó, theo thói thường tình, không coi những người, thường hay mắng
chửi, hay thường tâng bốc, là những kẻ thù.
Tại sao như vậy? Bởi vì thế này, nếu làm như vậy, tâm mình
bị động, bực bội bất an, công phu tu tập, khó mà khá được. Trái lại,
chúng ta nên coi, họ như những bực, thiện hữu tri thức, những vị giám khảo,
trên đường tu đạo, thử thách tâm mình, tu tập đến đâu, nếu biết chăn trâu, hãy
giữ tâm mình, bình tĩnh thản nhiên, an nhiên tự tại, trước mọi sóng gió, mọi
tiếng khen chê, phê bình chỉ trích, nói khích nói trêu, vững tâm bồ đề, chẳng
hề lay chuyển. Làm được như vậy, công phu tu tập, mau chóng đạt thành, kết quả
mỹ mãn.
Tóm lại nếu như, chúng ta thực hành, "y nghĩa bất y ngữ" được bao nhiêu, cuộc sống chúng ta, an lạc hạnh phúc, tương ứng bấy nhiêu. Y nghĩa bất y ngữ giúp con người, cải thiện đời sống, chuyển hóa hoàn cảnh. Hoàn cảnh an vui, hay là khổ não, đều do chúng ta, tạo ra gây ra.
Trong Kinh Hoa Nghiêm, Đức Phật có dạy: "Nhất Thiết Duy Tâm Tạo".
Nghĩa là tất cả mọi sự mọi việc đều do tâm của chúng ta tạo
ra. Hiểu sai lời nói, chấp chặt ngôn ngữ, chắc chắn sinh sự. Sinh
sự sự sinh. Nếu như chúng ta, muốn sống trong cảnh, an nhiên tự tại, thì
hãy ráng nhớ: "y nghĩa bất y ngữ". Thực là đơn giản!
Trong sách Phật học, các từ ngữ như: "vô học",
"hư thân", ý nghĩa thâm sâu. Người muốn thực hành, tu tâm dưỡng tánh,
phải học kinh điển, và đem áp dụng, đời sống hằng ngày. Cho đến lúc nào,
không chỗ chứng đắc, không phải học nữa, lúc đó được gọi: là bậc vô học, tức là
bồ tát. Còn cái từ ngữ, hư thân nghĩa là: cái thân tứ đại, tất cả chúng
ta, đều là giả tạm, hư dối không thực, tạm bợ vô thường, biến đổi luôn luôn,
tùy theo thời gian, cho đến lúc bị, hư hoại mất đi, về với cát bụi. Ở
ngoài thế gian, cũng những chữ đó, nhưng có nghĩa khác, ý xấu tiêu cực, thường
dùng ám chỉ, miệt thị người khác.
Trong Kinh Di Giáo, Đức Phật có dạy:
Không nên quan tâm, đến chuyện thế gian.
Không nên loan truyền, các loại tin đồn.
Tây phương dịch là: "You should not concern yourselves with
worldly affairs, nor yet circulate rumours". Tại sao như vậy? Bởi vì nên biết, các chuyện thế gian, thường là
những chuyện, nhơn ngã thị phi, phải quấy đúng sai, tranh chấp hơn thua.
Các loại tin đồn, thường không căn cứ, không có xác thực, không đáng tin cậy,
khó kiểm chứng được, chỉ nhằm làm hại, thanh danh người khác.
Hình ảnh tà sư thích tâm minh (Australia) chuyên hành tà pháp "Trai Đàn Bạt Độ"
đang giở trò bắt ấn phù phép tào lao
bá tánh dâng cúng phẩm vật hối lộ thần thánh theo kiểu "tín ngưỡng dân gian"
tà pháp "Trai Đàn Bạt Độ" ban nước thánh trì chú dược sư trị bá bệnh - chiêu trò gạt gẫm của bọn tà sư
tà sư Tây Tạng này đang hành tà pháp của bọn tà đạo phun nước lên đầu lên cổ bá tánh ban phép, trị bá bệnh
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Vì mê tín dị đoan mẹ tiếp tay giết con đẻ - làm sao tránh khỏi những tác dụng tai hại do mê tín dị đoan gây ra?
Hỏi:
- Kính thưa Quí Thầy,
Theo như chủ trương của VP.PHTQ.CANADA, tôn giáo có những hình
thức nghi lễ đầy vẻ mê tín dị đoan. Chúng tôi xin nêu lên các thắc mắc sau đây,
kính mong Quí Thầy từ bi giải đáp:
1. Phật giáo có những hình thức nghi lễ mê tín dị đoan hay
không?
2. Thế nào là mê tín dị đoan?
3. Mê tín dị đoan có tác dụng tai hại như thế nào?
4. Con người nói chung, Phật tử nói riêng, làm sao tránh khỏi
những tác dụng tai hại do mê tín dị đoan gây ra?
Chúng tôi rất cám ơn Quí Thầy và sẽ tiếp tay phổ biến những lời
giải thích quí báu của Quí Thầy để giúp bá tánh tránh được những phiền não khổ
đau trong đời sống do sự mê tín dị đoan gây ra. Kính chúc Quí Thầy vô lượng an
lạc.
Thay mặt một số Phật Tử trên các diễn đàn
Kính thư,
Phật Tử Tuệ Tâm Giác
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Đáp:
- Kính thưa Quí vị,
Trong đời sống hàng ngày xưa nay, có những điều người đời tin
không căn cứ, không giải thích, thường gọi là tín ngưỡng dân gian. Đối với các
niềm tin này, xin miễn bàn.
Nơi đây, VP.PHTQ.CANADA chỉ đề cập đến các hình thức sinh hoạt
của một tôn giáo, có tín đồ, có chức sắc, có giáo hội.
VP.PHTQ.CANADA giải thích các thắc mắc của Quí vị như sau:
1. Phật giáo có những hình thức nghi lễ mê tín dị đoan hay
không?
Đáp:
Thưa có. Rất nhiều. Chẳng hạn như: các lễ trai đàn bạt độ, các
pháp hội dược sư, các pháp hội địa tạng, các lễ cúng cô hồn, các lễ hội quán
âm, trì tụng chú đại bi vào chai nước.
Xin tham khảo các LINKs:
2. Thế nào là mê tín dị đoan?
Đáp:
Mê tín dị đoan là tin tưởng những điều u mê, không có thực,
không thực tế, không đúng chánh pháp. Trong Phật giáo gọi là tà pháp. Chẳng hạn
như: niệm Phật cầu vãng sanh không cần kinh sách, nhà sư có khả năng cầu siêu
độ cho thân nhân bá tánh từ bảy đời nhiều kiếp, khi sống không cần tu chung vào
hủ tro nghe tụng kinh sẽ siêu thoát.
Xin tham khảo các LINKs:
3. Mê tín dị đoan có tác dụng tai hại như thế nào?
Đáp:
Mê tín dị đoan có tác dụng vô cùng tai hại trong đời sống hàng
ngày, thường có hậu quả phiền não khổ đau như câu chuyện dưới đây:
Vì mê tín dị đoan mẹ tiếp tay giết con đẻ
Xin tham khảo các LINKs:
4. Con người nói chung, Phật tử nói riêng, làm sao tránh khỏi
những tác dụng tai hại do mê tín dị đoan gây ra?
Đáp:
Dù theo bất cứ tôn giáo nào, con người muốn tránh tai hại của sự
mê tín dị đoan, cần suy ngẫm và hành động theo phương châm: "vô ngã vị
tha" - nói nôm na là "quên mình vì người" - chớ có cầu khẩn van
xin thượng đế hay thần thánh, nhất là chớ tin lời các chức sắc tôn giáo (các
cha, các sư thường gạt gẫm những người u mê, nhẹ dạ, để lôi kéo tín đồ vì lợi
dưỡng). Thêm nữa, trước bất cứ việc gì, con người chớ có vội tin, hãy suy xét cẩn
thận qua trí tuệ sáng suốt trước khi tin theo và hành động.
Xin tham khảo các LINKs:
vì mê tín dị đoan mẹ tiếp tay giết con đẻ
Phẫn nộ mẹ tiếp tay giết con đẻ vì mê tín dị đoan
15:50 - 9 Tháng Năm 2016
Ngày
9/5, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Huỳnh Lan
Thảo (SN 1973) 3 năm tù về tội “Hành nghề mê tín dị đoan”, cùng tội danh tòa
tuyên phạt các bị cáo Phạm Nguyễn Hoàng Anh (SN 1974), Lê Hồng Sơn (SN 1960) 2
năm 6 tháng tù treo, Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1984) và Nguyễn Thị Ri (SN 1973
cùng ngụ tại TPHCM) 2 năm tù treo.
Theo cáo trạng, Thảo cùng con trai sống chung tại nhà cha mẹ ruột của Thảo ở quận Bình Thạnh. Năm 2012, khi người ông qua đời, con trai Thảo bắt đầu phát bệnh với những hành động thường xuyên la hét, phải nghỉ học. Thảo đưa con đi khám, chữa trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm.
Theo cáo trạng, Thảo cùng con trai sống chung tại nhà cha mẹ ruột của Thảo ở quận Bình Thạnh. Năm 2012, khi người ông qua đời, con trai Thảo bắt đầu phát bệnh với những hành động thường xuyên la hét, phải nghỉ học. Thảo đưa con đi khám, chữa trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm.
“Có bệnh vái tứ phương”, Thảo đưa con đi chùa cúng bái. Đứa bé 15 tuổi này cũng tỏ ra thích thú, sau một thời gian thì bệnh có vẻ thuyên giảm đi khá nhiều. Từ đó, Thảo chỉ tập trung vào chuyện cúng bái cho con thay vì chú trọng đến y học. Tại đây Thảo mua nhiều tượng phật về để làm nơi thờ phụng và cho con trai cúng bái theo ý mình.
Ngày 18/2/2014 (đêm giao thừa), Thảo gọi điện cho bốn người bạn là Sơn, Anh, Loan, Ri đến chung cư tụng kinh và làm lễ hồi sinh, “nhập thánh” do con trai làm.
Đến rạng sáng hôm sau, con trai Thảo dùng dây vải màu đỏ quấn quanh cổ rồi kêu mọi người siết mạnh để làm lễ. Được một lúc thì con trai Thảo ngất đi vì nghẹt thở, mọi người sợ hải và dừng lại. Lúc này thay vì xem tình trạng của con, Thảo lại kêu “Không được bỏ ra, tiếp tục siết chặt để Thánh không hành xác” để giúp con trai bớt đau đớn khi tỉnh lại.
Nghe vậy, Sơn, Anh, Loan, Ri tiếp tục siết cổ cho đến khi cháu bé gục xuống nền nhà mới dừng lại, cả nhóm tiếp tục tụng kinh đến sáng. Lúc này Thảo phát hiện con trai chết từ bao giờ. Thảo sau đó đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình tại cơ quan chức năng.
HĐXX tại phiên sơ thẩm nhận định, các bị cáo đều có công việc ổn định, nhưng chỉ vì quá mê tín dị đoan dẫn đến hành vi thiếu suy nghĩ làm con Thảo tử vong. Mức án trên được xem là thích đáng, vừa đủ để các bị cáo nhận ra hành vi sai trái của mình. Với Thảo, ngoài mức án phải nhận, cô sẽ còn ray rứt lương tâm cả đời bởi sự mê tín của mình.
Theo Dân Việt
PHẬT TÂM PHẬT TƯỚNG
(Tập san PHẬT HỌC TỊNH QUANG số 14)
Trong các sinh hoạt hay nghi lễ của Phật giáo, các hình tượng chư Phật,
chư Bồ Tát luôn luôn được tôn trí nơi trang nghiêm thanh tịnh nhất, để
mọi người chiêm ngưỡng, lễ bái,
cầu nguyện và phát khởi tín tâm.
cầu nguyện và phát khởi tín tâm.
Các hình tượng được làm bằng bất cứ vật liệu nào, đơn sơ như gỗ, đá, xi
măng, thạch cao, hay quí giá hơn như vàng, bạc, đồng, ngọc thạch, đá quí, kim
cương, cũng chỉ có giá trị vật chất, giúp cho việc hành lễ được long trọng,
trang nghiêm, giúp cho người tu theo Phật tăng trưởng sức tinh tấn tu tập theo
chánh đạo, hướng tín tâm ban đầu theo chánh tín và chánh kiến.
Giá trị tinh thần đích thực chính là Giáo Pháp của đức Phật.
Người tu theo Phật nương theo hình tượng chư Phật, để lễ bái, cầu nguyện,
cúng dường, phát tín tâm tìm hiểu những lời dạy của đức Phật để tu tập và áp
dụng vào trong thực tế đời sống hàng ngày.
Nhờ đó, người tu theo Phật mới thấy và cảm nhận được pháp vị mầu nhiệm
thực tế của chánh pháp. Từ đó, người tu theo Phật ngộ đạo, thoát khỏi
cảnh vô minh, tà kiến, mê tín, dị đoan, không còn ngộ độc như bấy lâu nay.
Người tu theo Phật khi đã khai mở được trí tuệ bát nhã, khác với trí thức
thế gian, sẽ thấy giáo lý đạo Phật rất hữu ích cho đời sống thực tế của mọi
người, giúp con người vượt qua được những phiền não và khổ đau, không phân biệt
là Phật tử hay không là Phật tử.
Nói một cách khác, một người không phải là Phật tử, không cần đi đến chùa
lễ bái thường xuyên, không cần phải thờ lạy tượng Phật, nhưng luôn luôn thực
hành lời dạy:
1. Không làm các điều ác.
2. Siêng làm các điều thiện.
3. Giữ tâm luôn thanh tịnh.
Người này sẽ sống đời an lạc và hạnh phúc. Tiến thêm bước nữa, sẽ được
giác ngộ và giải thoát.
Cho nên, chúng ta cần ghi nhớ: trong đạo Phật không
có hình tượng nào gọi là linh tượng, theo nghĩa linh thiêng huyền bí, cầu gì
được nấy, cũng không có hình tượng nào gọi là thánh tượng, theo nghĩa các vị
thánh là bậc bề trên không ai đạt được, chuyên ban phước giáng họa.
Trong đạo Phật, chỉ có tôn tượng, theo nghĩa hình tượng để tôn thờ, lễ
bái, noi theo gương tu hành và công hạnh cao quí, đáng tôn kính, để sống đời và
tu tập đúng chánh pháp, hành đúng chánh đạo, cuối cùng là trọn thành Phật đạo.
Cũng có những hình tượng gọi là bảo tượng, theo nghĩa hình tượng quí báu, vật
chất và tinh thần, hoặc có giá trị theo chiều dài lịch sử.
Chúng ta nên biết: hình tượng
làm bằng gỗ, bằng thạch cao không chịu được búa bổ; hình tượng làm bằng
vàng, đồng, không chịu được lửa thiêu đốt. Các hình tượng dù bằng vật liệu nào
cũng chịu qui luật vô thường: thành, trụ, hoại, diệt.
Trong Kinh Kim Cang, đức Phật có dạy:
Phàm sở hữu tướng, giai thị hư vọng.
Nghĩa là: Trên đời này, vật gì có hình tướng đều là
hư vọng, nay hiện hữu, mai mất đi, không tồn tại vĩnh viễn.
Trong Kinh Kim Cang, đức Phật cũng dạy:
Nhược kiến chư tướng phi tướng, tức kiến Như
Lai.
Nghĩa là: Qua hình tướng các tôn tượng chư Phật,
nhưng không chấp tướng Phật ngọc Phật vàng, Phật đồng, hay Phật gỗ, ta
mới thấy được,
ngộ được Phật Tâm, Phật Tánh Như Lai, bằng trí tuệ bát nhã.
ngộ được Phật Tâm, Phật Tánh Như Lai, bằng trí tuệ bát nhã.
Bằng như mê tín chấp tướng, dù là tướng Phật ngọc giá trị bạc triệu, hậu
quả là ngộ độc bởi hoa mạn-đà-la, hay ánh sáng mạn-đà-la, hào quang 5, 7 màu,
do các tà sư tuyên truyền bá láp, bán rao tà pháp, hưởng danh thu lợi.
Chúng ta thử xét qua vài trường hợp sau:
1. Các hình tượng Phật vĩ đại, rất cổ xưa ở xứ Afghanistan, được điêu
khắc dựa theo triền núi đá, đã tồn tại hàng trăm năm, ngàn năm qua, nhưng vào
năm 2001 chánh quyền Taliban đã dùng bộc phá, đại bác phá hủy hoàn toàn, mặc dù
có lời can thiệp của Liên Hiệp Quốc, cũng như lời phản kháng mạnh mẽ của các
quốc gia trên thế giới.
2. Các hình tượng Phật được coi là linh thiêng được thờ trong các ngôi
chùa danh tiếng của Phật giáo Tây Tạng, được bao nhiêu chức sắc, tu sĩ người
Tây Tạng, cũng như khách thập phương, thờ cúng, lễ bái, nhưng vẫn bị tàn phá,
hủy hoại trong trận động đất khinh khủng đầu năm 2010.
3. Tượng Phật Ngọc được đặt tên là hòa bình thế giới, hình thành do người
Tây Tạng và đệ tử người Úc năm 2009, được đem triển lãm khắp các nơi có chùa
người Việt, gây được phong trào cung nghinh và chiêm bái trong giới Phật tử
người Việt và một số dân cư địa phương nơi triển lãm.
Tượng Phật Ngọc này, tuy có giá trị vật chất hàng triệu đô la, đem lại
tín tâm và niềm hỷ lạc cho vô số người đến chiêm bái, cầu nguyện, nhưng vẫn cần
sự bảo vệ của con người, tránh sự phá hoại của kẻ gian. Bằng cớ là tượng Phật
Ngọc được triển lãm nơi nào, chùa viện người Việt phải, dùng tiền quyên góp từ
Phật tử, ký giao kèo thuê mướn nhân viên an ninh (security guards) và mua bảo
hiểm.
Con người phải bảo vệ tượng Phật Ngọc như thế, thì tượng Phật Ngọc chỉ có
giá trị vật chất, chứ có linh thiêng gì đâu, có ai cầu gì được nấy đâu, các
chùa viện triển lãm Phật Ngọc có bình an, có khá hơn chăng? - Hay là sau khi
triển lãm xong, các chùa viện phải đối diện với bao nhiêu điều rắc rối, bất như
ý, về tài chánh cũng như nhân sự, phải ngưng sinh hoạt tất cả các ban ngành,
phải sám hối, thay đổi thời khóa buổi lễ hàng tuần đã quen 10 năm qua?
Tóm lại, người Phật tử chân chánh nên sống với Phật Tâm, nên có tín tâm
và thực hành giáo lý thâm sâu vi diệu của đạo Phật trong đời sống hàng ngày mà
thôi.
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Chư Phật Tử bốn phương hãy cố gắng tu học
tự lực mới thực là tu
- đừng để bọn tà sư lộng hành - gạt gẫm trong chốn thiền môn
tự lực mới thực là tu
- đừng để bọn tà sư lộng hành - gạt gẫm trong chốn thiền môn
bọn tà sư này đang hành tà pháp "Trai Đàn Bạt Độ" tại chùa Pháp Vân (Mississauga, Canada)
bọn tà sư này son phấn lòe loẹt y trang như phường tuồng đang hành tà pháp
"Trai Đàn Bạt Độ" tại sân chùa trong nước.
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Kính bạch Thầy.
Con là một Phật tử quy y Tam Bảo từ lúc 12 tuổi bây giờ là 60 tuổi. Con
có duyên tu học và hành trì Phật Pháp nhiều năm và cũng khá am tường những giáo
lý căn bản của đạo Phật và đem áp dụng giáo lý vào việc tu trì, con nghĩ mình
đang tu đúng chánh pháp.
Nhưng hiện nay ở trong nuớc đang thịnh hành các pháp môn niệm Phật cầu
vãng sanh và các chùa đều có các ngày tu niệm Phật. Có đạo tràng niệm 6 chữ (Nam Mô A Di Đà Phật) có đạo tràng chỉ niệm 4
chữ (A Di Đà Phật) và Phật Tử tu theo rất đông vì có vị lớn tiếng tuyên bố với Phật
tử rằng "Quý vị cứ niệm Phật A Di Đà chắc chắn sẽ được vãng sanh Tịnh Độ,
trong kinh Đại Tập chính đức Phật đã nói như thế".
Kính bạch Thầy.
Từ trước tới nay con được học rằng giáo lý đạo Phật chủ trương tu hành
giải thoát dựa trên luật Nhân quả Nghiệp báo, Luân hồi và Lý nhân duyên. Dù
cho tu hành đắc đạo đi nữa cũng bị chi phối bởi các định luật trên, thế cho nên
con người phải nổ lực tu tập theo lời Phật dạy (căn bản là 37 phép trợ đạo và
nhiều hơn nữa) mới mong giải thoát sinh tử, sống an lạc ngay trong hiện tiền,
chứ không phải chỉ biết cầu xin là được đức Phật dắt qua thế giới cực lạc, vì
đức Phật luôn nói với chúng sinh rằng "hãy tự mình thắp đuốc lên mà
đi".
Đức Phật chỉ là một đạo sư, một thầy thuốc biết bệnh cho thuốc, còn uống
hay không là tùy người bệnh v.v.. và để dìu dắt chúng sanh tu đúng pháp đã có
tam tạng thánh điển.
Nay chỉ một việc niệm Phật ra tiếng mà được vãng sanh thì hóa ra phủ nhận luật
nhân quả, nghiệp báo hay sao?
Nếu như thế thì tam tạng kinh điển chẳng lẽ chỉ dành cho các nhà nghiên
cứu tìm hiểu,
còn Phật tử thì khỏi phải học và hành vì chỉ cần niệm Phật !
Như vậy thì câu "Duy Tuệ Thị Nghiệp" có còn được áp dụng cho Phật tử tu tập nữa không?
Phải chăng chúng ta đang đơn giản hóa pháp môn Tịnh Độ và "rẻ"
hóa Phật giáo bằng các hình thức tín ngưỡng còn bỏ qua cốt tủy của giáo lý đạo
Phật?
Bao nhiêu thắc mắc của con khó tìm người giải bày vì các đạo tràng Niệm
Phật đều do Chư Tôn Đức đạo cao đức trọng chủ xướng, nên là một Phật tử tại gia, con
đâu dám lạm bàn. Nay kính xin thầy hoan hỷ chỉ bày cho con được am tường để làm
hành trang tu tập mà không bị dao động niềm tin nơi những bậc Chúng Trung Tôn.
Con kính chúc Thầy pháp thể khinh an, đạo nghiệp viên thành.
Phật tử Tâm Lễ Nguyễn Ngọc Luật BRVT.VN
*****************************************************
Sent: Thursday, August 7, 2014
11:01:02 AM
Subject: Tiệc gây quỹ
Subject: Tiệc gây quỹ
Có thầy còn gây quỹ từ thành phố nầy sang thành phố khác, như ông
Thầy ở
San Jose (CA) đến thành phố Sacramento (CA) để gây quỹ.
Ngoài ra Ông còn hỏi qúy Phật tử cúng dường tượng Phật nhỏ để thờ tại chùa, mỗi
tượng được tính ra thành tiền, khắc tên Phật tử vào.
Ngoài ra ông nầy còn sáng tác nhạc và ca hát.
Ôi, Đạo Phật đã biến tướng thành đạo làm ăn của những con
người vô lương tâm, những ông nầy đang mượn đạo tạo đời đó
thôi, có tu hành gì đâu. Đúng là sư tử trùng thực sư tử nhục.
Ôi! Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng, nhưng nào có bao nhiêu người
biết!
Nói một cách tổng quát, thì đây là một cách làm ăn hợp pháp mà
thôi, chứ chẳng có
tu hành gì cả.
Mong qúy Thầy, Ni sư hãy dừng lại vấn đề văn nghệ gây quỹ, tiệc
chay gây quỹ.
Chùa thì đã qúa nhiều rồi, xin đừng tạo thêm nữa, đừng chia rẻ
thêm nữa.
Phật tử thì chỉ có bao nhiêu người đó thôi. Đau lòng lắm! Mong lắm
thay.
Nguyên Giác.
__._,_.___
***************************************************
Subject: [vuicuoi] Chùa "kiếm bạc" ....bằng đại nhạc hội.
Kính thưa quý đồng hương Phật tử
Tôi là một phật tử, pháp danh Trí Giác.
Một số bạn Công Giáo và Tin Lành hỏi tôi:
Đạo Phật các anh sao lại làm đại nhạc hội, ca hát,
buôn bán, xổ số làm tiền um sùm ở trong chùa, trong khu vực chùa.
Như vậy có đúng luật đạo Phật không?
Tôi nghe hỏi mà cảm thấy xót xa, đau khổ, và xấu hổ
cho đạo Phật. Vì tôi cũng đã thấy nhà thờ Công giáo, Tin Lành và nhà thờ Đạo
Cao Đài, ngay cả Đạo Hồi, không bao giờ làm đại nhạc hội, buôn bán, xổ số để
làm tiền nơi chốn thiêng liêng.
Chùa là nơi thanh tịnh
già lam. Đến chùa để lắng lòng,
nghe kinh, niệm Phật, học đạo, chuyển mê thành ngộ. Nghe được tiếng chuông U
Minh lòng nhẹ nhàng thanh thoát.
Hình ảnh dâm ô biểu diễn trước mặt chư tăng ni trong lễ hội Quán Âm tại Chùa Việt Nam (Houston, TX, USA)
Chánh điện trong hình này đã sụp đổ hoàn toàn sáng 30.10.2014
MC VIỆT THẢO chuyên tổ chức văn nghệ giúp bọn tà sư gây quỹ.
Ca sĩ thu hút tín đồ về chùa đông hơn.
Tu sĩ trong các chùa hải ngoại hiện nay đang tu hành cái kiểu gì vậy?
TÁM NGỌN GIÓ ĐỜI
Được rồi Mất, Khen rồi Chê
Vinh liền tới Nhục, Sướng kề Khổ đau
Gió đời tám ngọn trước sau
Luôn gây loạn động, đua nhau dâng trào.
*
ĐƯỢC khi lợi lộc tuôn vào
Thấy mình hưng thịnh, dạt dào sướng vui
Hưởng lời, thích thú mãi thôi
Thắng rồi ngã mạn, thảnh thơi tự hào!
Đến khi MẤT, bị tổn hao
Thấy mình thua thiệt, lao đao tâm hồn
Ngẩn ngơ, tiếc nuối, đau buồn
Chỉ vì lỗ lã mãi luôn muộn phiền!
*
Nghe lời đồn đãi ngợi KHEN
Mê câu tán tụng chẳng thèm nghĩ xa
Vênh vang trong cõi ta bà
Danh thơm, tiếng tốt cho là đúng thôi!
Bị khinh CHÊ sẽ tức thời
Giận câu chỉ trích, hận lời gièm pha
Bất an, tự ái xót xa
Bực vì tiếng xấu khó mà lặng thinh.
*
Được ca ngợi thấy quang VINH
Nghe câu tâng bốc nghĩ mình nhất thôi
Oai danh tưởng nổi nhất đời
Tâm đâu còn tỉnh để rồi xét suy!
Thấy mình NHỤC nhã não nề
Khi người khiển trách, khinh chê, coi thường
Sinh phiền muộn, thấy tổn thương,
Nhục nhằn kiếm cách tìm đường thanh minh!
*
SƯỚNG khi hạnh phúc, an bình
Thuận duyên mãn nguyện đời mình thăng hoa
Thành công, vui sướng chan hòa
Lạc quan cứ nghĩ “ta” là trường sanh!
Đến khi KHỔ não vây quanh
Chướng duyên cơ cực trở thành đắng cay
Bi quan, nản chí, hao gày
Thân tâm cảm thấy đọa đày, bất an!
*
*
Nhân sinh trong cõi dương gian
Mãi lao đao bởi tám làn gió trên
“Khen-Chê”, “Được-Mất” luân phiên
“Nhục-Vinh”, “Sướng-Khổ” triền miên rối bời.
Gặp thăng trầm của kiếp người
Giữ tâm bất động ta thời sống vui
An nhiên, xả hết chuyện đời
Sống trong chánh niệm thảnh thơi vô bờ.
*
Noi gương mặt đất trơ trơ
Thơm hay thối, sạch hay dơ xá gì
Dù ai đổ xuống vật chi
Đất bình thản nhận không hề trách than!
Noi gương hoa lúc đông sang
Chịu sương thấm lạnh phũ phàng tang thương
Khi xuân tới rực ánh dương
Hoa mai nở rộ thơm hương dịu dàng!
*
Hãy như tảng đá vững vàng
Há đâu bão táp dễ dàng chuyển lay,
Hãy như sư tử mạnh thay
Há nghe tiếng động run ngay thân mình,
Hãy như gió lướt an bình
Dễ gì mắc kẹt trong mành lưới giăng,
Hãy như tê giác hiên ngang
Một mình vững bước thênh thang núi đồi!
*
Gió xô sóng cuộn trùng khơi
Nhưng rồi biển lặng nước thời êm xuôi!
Gió gào loạn động đất trời
Quay cuồng thổi tới nhưng rồi sẽ tan!
Gió lay rung chuyển thế gian
Vô thường bản chất gió tàn mau thôi!
“Bát phong” tám ngọn gió đời
Giữ tâm bất động ta thời xá chi!
TÂM MINH NGÔ TẰNG GIAO
ÁNH SÁNG TỪ CÂU KINH PHẬT
10.9.2013
THÍCH NỮ CHÂN LIỄU
Thời
gian qua thật nhanh, một lần nữa “Xuân Lạnh” lại về trên đất nước Canada “Đất lạnh
nhưng tình nồng ấm”. Một chút gió nhẹ, một chút lạnh lạnh của mùa xuân cùng màu
trắng tuyệt đẹp của hoa tuyết, người con Phật mọi nơi quên lạnh, quên đi những bận
rộn suốt một năm qua, tạm quên những phiền hận toan tính, hân hoan tụ tập về
chùa, hy vọng tìm lại sự ấm áp tình đồng đạo, hay tìm kiếm một chút hương vị an
lạc giải thoát của thiền môn.
Có
những người trong đạo Phật theo truyền thống chỉ đến chùa vào những dịp đầu năm
mới, cầu phước cho mình và gia đình đầu năm đến suốt năm bình yên, mong cầu tài
cầu lộc dồi dào hoặc đền ơn Phật Tổ Bồ Tát đã giúp gặt hái nhiều may mắn trong
năm qua. Cũng có Phật tử đến chùa rất nhiều lần trong năm, thường được xem như
là những “Phật tử thuận thành” vẫn muốn cầu nguyện và đền ơn. Có vị vì thích công
quả nấu cơm, quét dọn, cắm hoa, biết tụng kinh và bái sám rất rành. .. Cho dù
cái nhân duyên về chùa có khác nhau, nhưng thiện pháp như tụng kinh, niệm Phật,
ngồi thiền, chay tịnh hay nghe thuyết pháp trong dịp đầu năm mới cũng đều là một
duyên lành cần siêng năng hành trì.
CẢM
NHẬN ĐƯỢC TÂM Ý TRONG KINH
Mục
đích và cứu cách của đạo Phật là con đường thoát ra khổ nạn, Đức Phật mà chúng
ta lễ lạy là Bậc Nhất Thiết Trí ( trí tuệ cao tột nhất),như vậy duyên lành về
chùa ngoài việc cầu phước còn phải thưa hỏi tìm hiểu giáo lý phương cách phá trừ
vô minh, mồi ngọn đuốc trí tuệ từ những lời Phật dạy, thấm mhuần tâm ý câu
kinh. Là người con Phật công phu thuần thành tụng đọc khàn tiếng, lạy kinh đến
thân xác rã rời mệt mõi, như vậy thật xứng đáng được người thế gian ngưỡng mộ
kính phục. Nhưng ý thức mơ màng sự tự
tôn trong hào quang giả tạo, thực tế thì muốn chạy trốn hoàn cảnh, chạy trốn
phiền não, né tránh tội lỗi bản thân, khi đó con người thật sự khó hiểu và cảm
nhận thấu suốt được tâm kinh, ý nghĩa kinh Phật dạy gì?..Thì tụng kinh hành trì
chỉ là sự vay mượn của bản ngã, dễ phát sinh ra nhiều căn bịnh tự hào hơn thua,
so sánh, khen mình chê người đưa người tu nhìn ra bên ngoài nhiều hơn là tự soi
rọi vào trong nội tâm.
Khi nào thấy rõ con người thật của chính mình xấu tốt ra
sao, phát tâm sám hối chuyển đổi hướng thiện là đã có được ánh sáng trí tuệ. Hạnh
phúc và bình an thật sự chỉ hiện hữu khi nhận ra những khổ đau, phiền não, giả
danh, nhân ngã thị phi đều không có thật.
Trong kinh Pháp Bảo Đàn một vị Tăng hiệu Pháp Đạt khi đến lễ Lục Tổ khoe: “ Tôi đã tụng và lạy Kinh Pháp Hoa đến ba ngàn bộ rồi”. Lục Tổ bèn nói kệ dạy rằng:
Lạy vốn
phá tự kiêu,
Đầu sao
không sát đất,
Hữu ngã tội
liền sanh,
Quên công
phước thật lớn.
Người tên
là Pháp Đạt,
Siêng tụng
hoài không dứt,
Tụng không
theo âm thinh,
Minh tâm mới
gọi Phật,
Ngươi nay
bởi có duyên,
Ta mới nói
chân Pháp,
Tin chắc
Phật không lời,
Liên hoa
không do miệng.
Tâm mê
Pháp Hoa chuyển
Tâm ngộ
chuyển Pháp Hoa,
Tụng lâu
không rõ ý,
Kinh nghĩa
ấy thù ta.
Tăng
Pháp Đạt nghe kệ xong, liền ăn năng sám hối: “Đệ tử tụng Kinh nhưng chưa hiểu
được nghĩa lý của Kinh, chỉ tụng theo văn tự, tâm thường cao mạn cũng có chỗ
nghi chưa thấu rõ, từ nay xin giữ hạnh khiêm tốn. Kính xin Ngài thương xót lượt
giải nghĩa lý trong Kinh”. (Kinh Pháp Bảo
Đàn)
Thông thường khi nhìn ngắm một bức tranh, đa
số chỉ thấy được cái đẹp cái xinh tươi của cây cảnh, hoa lá hoặc màu sắc rực rỡ
một cách phiến diện hời hợt, ít ai cảm nhận hay động tâm hiểu được ý nghĩa mà
người họa sĩ muốn gởi gắm vào trong tranh. Cũng vậy khi lễ Phật, tụng kinh người
Phật tử có quan niệm tụng kinh phải thuộc lòng, tụng kinh một ngày phải hai thời,
ba thời hoặc công phu lạy Phật từng câu từng chữ trong kinh, cầu nguyện thì phải
thành tâm … thì mới đúng là nhà tu chân chánh kính Phật trọng Pháp. Sau thời tụng
kinh bái sám, xếp quyển kinh lại ngay ngắn, đem lên cất vào kệ, xem như thời
kinh hoàn mãn. Điều này không sai, nhưng chưa đủ vì chỉ nhận được sự bình an tạm
thời, có một ít thiện phước, tâm ý là lời phật dạy chưa cảm nhận được, chưa thấy
rõ mục đích cứu cánh và chân lý đạo Phật.
Lắng
tâm suy ngẫm hay làm thử con toán tính sổ trong cuộc đời tu hành chúng ta đi về
chùa tụng kinh tất cả là bao nhiêu lần, bao nhiêu phẩm, bao nhiêu bộ kinh rồi
hoặc đã thuộc nằm lòng rất nhiều bộ kinh Phật, lạy quá nhiều lần hầu như không còn tính được nữa?! Đa số người gặp cảnh bất như ý, đi tìm quên
trong thú vui thế tục, người có đạo tâm tìm nguồn an ủi nơi cảnh chùa. Nhưng nội
tâm vẫn còn bị tổn thương vì những hạt giống khổ đau phiền não chưa thấy được
phương cách để loại trừ nó. Ai cũng có tánh giác, nhưng do chúng ta mãi hướng
ngoại tìm cầu suốt cuộc đời, nên các vị Tổ thường nhắc nhở rằng: “Như người vác Phật tìm Phật, người cỡi
trâu tìm trâu”. Mãi mãi quẩn quanh trong vòng luân hồi sanh tử.
Dù tụng
nhiều kinh điển
Không thực
hành buông lung
Như trẻ đếm
bò người
Không hưởng
quả đạo hạnh.
(Kinh Pháp
Cú)
Nếu
không tư duy suy ngẫm hiểu thấu đáo lời Phật dạy trong từng câu kinh tụng đọc hằng
ngày, thì sự tụng kinh phút chốc thành vô dụng, thời tụng kinh trở thành ép xác
trả nợ Phật, trả nợ thế gian không ích lợi gì cho mình cả, chư Tổ thường quở
trách rằng: “Tu như vậy là đang tìm sừng
thỏ hay lông rùa”. Cho đến khi bỏ lại xác thân phàm tục cũng khó mà thấy Phật.
Như vậy ánh sáng từ câu kinh Phật ở chổ nào? Thật sự khó mà thấy được. Nhưng nếu
như vậy cảm thấy đủ để an lạc vài phút giây ngắn ngủi thì “có thể” xem như hoàn
mãn một thời tụng kinh.
Phật pháp
tại thế gian,
Mê ngộ có
chậm mau,
Bôn ba qua
một kiếp,
Người lỗi
ta không lỗi,
Bỏ đời đi
tìm thánh,
Sừng thỏ
kiếm sao ra.
ÁNH
SÁNG TỪ CÂU KINH PHẬT
Đức
Phật dạy: “Cổ xe trắng tinh đẹp nhất có thể ví như Niết Bàn. Các con tuấn mã ví
như tin tấn và trí tuệ. Biết hổ thẹn và sợ tội lỗi ví như cái thắng. Nhẫn nại
và từ bi giống như áo giáp. Thiền định và nguyện lực ví như bánh xe. Cuối cùng
quả vị giải thoát là màu trắng tinh khiết của chiếc xe đẹp nhất, vết bẩn không
còn tồn tại vì được người phu xe siêng năng, chuyên cần giữ gìn sạch sẽ”. (Kinh
Tạp A Hàm)
Dù
tụng kinh một lần, hai lần hay hằng trăm lần, nhưng duyên sự đến chùa vì cầu khẩn,
vì tìm kiếm danh lợi mà không mong cầu tu học hay giác ngộ, thì chỉ phí đi thời
gian của một đời người, sẽ không thấy được ý nghĩa thâm sâu trong lời kinh Phật.
Nhưng nếu chuyển tâm phàm phu ích kỷ trở thành một hành giả trên đường đi tìm
giác ngộ, quyết tâm mong thoát vòng sanh tử luân hồi, một người con Phật đúng
nghĩa, buộc chúng ta phải biết dụng tâm và năng lực để thấy được ánh sáng trí tuệ từ câu kinh Phật. Đó là cả một kho báu của
người cha trưởng giả để lại cho người
con cùng tử (trong kinh Pháp Hoa) có
quyền thừa hưởng, chìa khóa kho báu vô giá trong tay mà không bước thêm bước nữa
để mở cánh cửa trí tuệ bát nhã, con đường duy nhất đưa đến giải thoát.
Đức
Phật là bậc đạo sư, kinh là những lời Phật dạy, Ngài chỉ cho con đường vượt ra
khỏi khu rừng vô minh tối tăm đầy cạm bẩy, hành giả là người phải tự bước đi bằng
chính đôi chân của mình. Sai lầm nặng nề nhất là ngồi chờ kỳ nhân, mong cầu
phép lạ. Ngài cũng là vị lương y đại tài có thể chữa được hằng ngàn tâm bịnh
cho chúng sanh và để lại hằng vạn toa thuốc trị bịnh, chúng sanh cần phải uống
và thực hành theo lời dặn, chứ không chỉ tụng đọc mà có thể khỏi bịnh được. Lợi
ích của Kinh Phật đưa con người từ phàm phu mê mờ ích kỷ giật mình tỉnh giấc, ý
thức được từ đâu sanh ra thế gian nầy, chết đi về đâu? Giải đáp mọi nghiệp
duyên xảy ra trước mắt, từ đó người tu chánh tín tự chuyển mình, tự toàn thiện
chính bản thân thì mới mong thấy con đường đạo.
Sống
trong đời không lúc nào cũng có thãm đỏ trải dưới chân cho chúng ta bước đi dễ
dàng. Mà con người phải tự lo cho bản thân có đôi giày an toàn vững chắc và trí
tuệ chân chánh sáng suốt, để có thể chống nổi với nghịch cảnh và vượt qua chông
gai. Cũng vậy, người Phật tử dù xuất gia hay tại gia đừng tự dễ dãi với chính
mình, đừng để danh lợi lôi kéo vào con đường mù mịt tối tăm không lối thoát.
Niềm
tin chánh tín vào lời dạy chư Phật chư Tổ đã chứng đạo và luôn luôn chánh niệm
dùng công phu “phản
quan tự kỷ” dám nhìn lại chính bản thân mình, là cơ hội để có thể tự
khắc phục chuyển đổi phiền não của vọng tâm nguyên nhân gây ra tội lỗi, thấy
được thực tế rất chân thật “ta là ai? tốt xấu
như thế nào?” để biết mà tu.
Tuy tụng ngàn chương cú
Không hiểu nghĩa ích gì
Đâu bằng hiểu một câu
Nghe xong liền ngộ đạo.
(Kinh Pháp Cú)
Ánh
sáng từ câu kinh từ những lời Phật dạy là trí tuệ, nếu không người tu dễ rơi
vào tà tín và cũng không thể hướng dẫn người khác theo đúng chánh pháp. Một số
ngôi Già-lam biến thành chỗ buôn Thần bán Thánh, xin xăm bói quẻ, cũng do người
tu không có chánh kiến và chánh tín. Nơi ấy, Đức Phật bị người đời biến thành
thần linh ra oai tác phúc, đạo Phật mất đi ý nghĩa của một đạo giác ngộ giải
thoát. Cho nên, phước đức và trí tuệ được xem như hai cánh của một con chim,
muốn bay xa, bay cao, chim phải có đầy đủ hai cánh mạnh mẽ, tràn đầy sinh lực.
Tóm
lại, người tu thường hay có tâm phân biệt cao thấp, tốt xấu, thiện ác, thánh
phàm…mà sanh phiền não, đạo phật không phải là thần quyền hay độc quyền vì vậy
giác ngộ giải thoát cũng không dành riêng cho một vị nào cả, đạo đi vào đời
bằng sự bình đẳng tuyệt đối và sự chân thật vốn có từ vô thủy của mọi người,
nhờ ánh sáng từ những lời Kinh mà tự tu, tự cứu, tự lực, tự giác mà thành chánh
quả. Nhưng
cao cả đáng kính hơn hết của sự giải thoát hoàn toàn viên mãn là “Ngoài chẳng nhận là phàm thánh, trong không trụ tự mãn,
không chấp phước đức hay công đức”. Khi đó trong đạo tràng lúc tụng Kinh
chắc không còn phiền não vì người thỉnh chuông không đúng lúc? Người dẫn mõ quá
nhanh? Người ngồi kế bên thì giọng đọc quá lớn!!...chỉ là những chuyện không
đáng để bận lòng.
Một câu chuyện để suy ngẫm:
Ngày
kia có một người Cha già vì duyên sự phải đi xa nhà một thời gian khá lâu.
Trước khi ra đi Ông để lại cho hai người con 3 bức thư thật dài và đầy đủ, tất
cả là những lời căn dặn dạy dỗ làm thế nào để sống an lành vui vẽ hạnh phúc với
nhau khi không có Cha ở bên cạnh.
Người con thứ nhất, rất kính trọng Cha vội dán 3 bức thư
lên tường, mỗi ngày đều tụng đọc đến thuộc nằm lòng, tốt hơn thế nữa anh còn
siêng năng đọc một chữ, lạy một lạy, lập lại nhiều lần rất thành tâm.
Người con thứ hai, chậm rãi đọc lá thư và suy tư vận
dụng sự thông minh sẳn có để tìm hiểu tâm ý của Cha muốn dạy những gì. Sau đó
anh hiểu được ý nghĩa của 3 lá thư và một mực nghiêm túc thực hành tất cả lời
Cha căn dặn dạy bảo. Bằng sự bình đẳng, lòng bao dung, dẹp tan cố chấp đầy
phiền não của lòng tham sân si, chuyển tâm phục vụ lo lắng chăm sóc cho tất cả
mọi người, buông bỏ bản ngã và sự ích kỷ cá nhân. Vì người không vì mình. Tạo
được an lạc hạnh phúc trong đời sống như những gì Cha già mong mõi.
Qua
câu chuyện trên, lòng kính hiếu với Cha Lành như Đức Phật, chúng ta tụng kinh,
niệm Phật, ngồi thiền, còn phải học hiểu tâm ý lời dạy Chư Phật, Chư Tổ giảng
dạy được ghi chép lại trong Kinh. Thực hành chánh niệm tỉnh giác, thanh tịnh
tâm, trí tuệ sáng tỏ thấy được việc làm có ý nghĩa, hành trì tùy thuộc vào Tâm
hay vào Tướng.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
BÁT PHONG XUY
BẤT ĐỘNG
CỨU KÍNH CỦA ĐẠO PHẬT - TRÍ TUỆ BÁT NHÃ
HẠNH BỐ THÍ
TÔN GIÁO LÀ
MÊ TÍN
DUY NGÃ ĐỘC
TÔN