CẦU TRỜI CÓ
ĐƯỢC GÌ ĐÂU?
(Phật Học
Tịnh Quang 14)
LINK:
http://phtq-canada.blogspot.ca/2017/11/nguoi-yeu-bong-via-van-xin-cau-nguyen.html
Con người dù theo bất
cứ tôn giáo nào cũng phải ghi nhớ.
Muốn thoát khỏi phiền não khổ đau,
con người phải:
1. Tránh làm các điều ác, các việc bất thiện.
2. Siêng làm các việc phước thiện.
3. Giữ tâm ý trong sạch.
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
HỎI:
- Thưa Thầy, có người nói:
Tôi đã chứng kiến nhiều
Phép Lạ và dám cam đoan điều đó!
Tuy nhiên, người này không nói rõ Phép Lạ đó xảy ra ở đâu và như thế
nào?
Tuyên truyền Phép Lạ có đáng tin hay không?
ĐÁP:
ĐÁP:
- Đó chỉ là lối nói gạt gẫm con nít, phỉnh lừa
những kẻ nặng đức tin u mê, thiếu lý trí, hay những kẻ tâm thần.
Việc gì không giải thích được thì cho đó là ý của
thượng đế toàn năng.
Chuyện phép lạ chết đi sống lại, cả hồn lẫn xác bay
lên trời, ngôi mộ trống trơn, thật là hoang tưởng, con nít cũng không tin, chỉ
có kẻ khùng điên mới tin.
Chuyện phép lạ như lạy tượng phật ngọc hòa bình thế
giới hay tắm sông suối có thần tiên đức mẹ hiện ra, người đui cũng sáng mắt,
người què kẻ bại liệt ngồi xe lăn cũng đứng lên chạy bộ được, người bệnh hết
bệnh, người chết sống lại và khoẻ mạnh, nhờ tượng phật ngọc hay nhờ chúa trời
xót thương, thật là hoang đường, chỉ có kẻ tâm thần mới tin.
Chuyện chúa toàn năng để ban phước và trừng phạt là
chuyện tào lao.
Giáo hoàng hay hồng y, giám mục, linh mục tự cho là
sống trong khả năng bảo hộ của chúa toàn năng, họ cũng sợ bị bắn chết phải đi
xe chống đạn, sợ bị xe đụng chết, sợ bị ám hại ám sát chết, có bệnh cũng phải
nhờ bác sĩ bệnh viện cứu chữa.
Hai đội quân thù nghịch, hai đội bóng
tranh giải, đều cầu chúa trời ban ơn giúp đỡ, chúa trời giúp bên nào?
Tóm lại,
Tóm lại,
Vua chết, Chúa chết, Phật chết, thần thánh hay con người ai cũng chết.
Chỉ có con người biết tu tâm chuyển tánh,
sống đời lương
thiện,
cứu người giúp đời,
tu nhân tích đức,
tạo phước làm phước,
thì cuộc sống
hạnh phúc, khi chết bình an.
Nên hiểu rõ rằng:
chỉ có Phước Báu do chính con
người tạo ra, cứu con người tai qua nạn khỏi mà thôi,
không cần Chúa thương,
không cần Phật cứu.
Khi hết số,
con người vẫn phải chết, như Chúa chết
Phật chết hay bất cứ thánh nhân nào cũng đã chết.
Chớ
tin lời
các giáo phẩm tôn giáo bịa đặt gạt gẫm thế gian u mê.
Katerine M. Césaire cat.cesaiire@gmail.com wrote:
Thưa TT cutranlacdao@yahoo.com
Người
CG cầu tin yêu và cầu nguyện Thiên Chúa thì luôn được TC nhậm lời cách
nầy hay cách khác. Nên họ luôn có một đời sống hạnh phúc vô biên ở dưới
trần gia nầy dầu gặp phải nghịch cảnh nào.
Có rất nhiều bằng chứng, và nhân chứng trong đó có bản thân tôi.
Kính
Gs. Ykhoa Trưng Triệu Nguyễn Thị Thanh
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
MONDAY 2017.11.06
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
MONDAY 2017.11.06
Quí vị nói: có rất nhiều bằng chứng, và
nhân chứng trong đó có bản thân Quí vị.
Quí vị hãy nêu ra một vài bằng chứng có
sức thuyết phục với mọi người được chăng?
VP.PHTQ.CANADA
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
From: biệt
danh Trưng Triệu Gs.Ts.Y-khoa Nguyễn Thị Thanh
giaosuykhoa.nguyenthithanh@gmail.com
To: VP. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA cutranlacdao@yahoo.com
Sent:
Monday, November 6, 2017, 10:45:48 PM EST
Subject: Re:
[GoiDan] người yếu bóng vía van xin, cầu nguyện đau khổ lại hoàn khổ đau
Ông cutranlacdao@gmail.com
biết gì về giá trị của lời cầu nguyện của người CG mà ăn nói bậy bạ, mất giá
trị của ông. Đạo của Trời lập, người làm sao hiểu. Các phép lạ bên
giáo, ông hiểu không ? Tức nhiên là ông không hiểu gì.
"Biết
thì thốt, không biết hì dựa cột mà nghe"
Đạo CG là
một tôn giáo. Đạo Phật chỉ là một triếi lý thôi, ông hiểu không ?
Hiện tôi
ở Canada.
Gs.Ts.Y-khoa
Nguyễn Thị Thanh
Tél ở
Longueuil, QB, Canada : 438-400-9501
CẦU TRỜI CÓ ĐƯỢC GÌ ĐÂU?
Thích Chân Tuệ
Cơ-Sở Phật-Học Tịnh-Quang Canada
Trời ơi, tại sao tôi khổ quá vậy nè?
Tôi ăn hiền ở lành, tôi cầu xin van vái hoài, tại sao trời không giúp đỡ
gì hết?
Còn cái bà hàng xóm gian ác, chưa bao giờ cầu xin gì cả, mà trời lại
giúp bà ta được buôn may bán đắt, gia đình hạnh phúc, con cái đỗ đạt?
Tại sao lại có chuyện bất công quá vậy, hả trời?
Trong đời sống hằng ngày,
không nhiều thì ít, chúng ta đã từng nghe qua những câu than thở, trách
móc "trời" như vậy,
do những người chung quanh nói ra miệng,
hoặc cũng có lúc do chính chúng ta nghĩ thầm như vậy trong bụng.
Khi gặp chuyện không may trong cuộc sống,
hay gặp nghịch cảnh trong cuộc đời, hầu như mọi người đều kêu "trời"
cứu giúp, nếu như người đó không theo tôn giáo nào.
Hoặc là van xin, khấn vái, cầu nguyện "đấng thiêng liêng" cứu độ, cứu
rỗi, cứu vớt, phù hộ, độ trì cho được tai qua nạn khỏi.
Trên thực tế, có những người cầu nguyện được tai qua nạn khỏi, có những
khi cầu nguyện được tai qua nạn khỏi. Nhưng có biết bao nhiêu người cầu nguyện,
không được tai qua nạn khỏi, biết bao nhiêu khi cầu nguyện, không được tai qua
nạn khỏi.
Những lúc cầu nguyện nhưng không được tai qua nạn khỏi, con người bèn tự
an ủi, hoặc nghe người khác giải thích là: Tại vì cầu nguyện chưa khẩn thiết
lắm, chưa chí tâm chí thành lắm, hoặc là lúc đó trời bận đi cứu giúp người
khác, cho nên không nghe lời van vái, lời nguyện cầu của mình.
Lời giải thích có tính
cách tiêu cực như vậy, thực tế chẳng giúp ích gì cho cuộc sống tâm linh của con
người.
Cầu nguyện hay van xin chỉ giúp con người cảm thấy được bình an trong
nhứt thời đau khổ mà thôi, chứ không giúp con người thực sự giảm bớt hay thoát
ly được phiền não và khổ đau. Cũng giống như miếng thuốc cao dán, chỉ trị được
phần ngoài da, chứ không dứt trừ được căn bệnh trầm kha. Cuộc sống của con
người cứ quanh đi quẩn lại những chuyện đau khổ khổ đau như vậy nhiều đời nhiều
kiếp, không có lối thoát.
Tại sao vậy?
Muốn có câu trả lời chính
xác, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu:
Nguyên nhân nào
thực sự gây ra những sự khổ đau trên thế gian này?
Thực sự, nguyên nhân của những chuyện khổ đau đau khổ trên thế gian này,
không phải do "trời"
nào gây ra cả, mà chỉ vì con người quá ích kỷ, thường hay suy nghĩ đến "cái
ta" hay "cái bản
ngã" quá nhiều.
Chuyện gì có lợi cho mình, cho vợ chồng mình, cho con cái mình, cho gia
đình mình, cho dòng họ mình, cho tổ chức mình, cho tôn giáo mình, cho dân tộc
mình, cho quốc gia mình thì được, bằng như ngược lại thì dứt khoát là không
được!
Bất cứ chuyện gì xảy ra trên đời nầy, con người cũng đều nghĩ là "vì mình, cho
mình".
Chẳng hạn như trời nắng tốt là để cho mình,
gia đình mình, bạn bè mình và hội đoàn mình đi chơi vui vẻ!
Trời mưa lớn là để cho mình khỏi tốn tiền rửa xe!
Ra đường gặp đám tang, cho là người ta xui xẻo thì mình gặp hên!
Hoa quỳnh nở trong nhà mình cho là điềm may mắn, điềm tài lộc đến với
mình, đến với gia đình mình!
Sở công chánh thấy gia đình mình dọn nhà tới khu vực nầy, liền mở con
đường mới băng ngang khu đất trống để cho mình đi làm tiện lợi hơn trước!
Từ hồi dân mình qua Canada nhiều,
trời thương dân mình, nên thời tiết cũng ấm áp hơn trước!
Cái gì cũng đều nghĩ là "vì mình, cho mình" trước tiên hết trơn!
Con người có sự suy nghĩ như vậy
cho nên
đau khổ lại hoàn khổ đau!
Chính vì con người có tâm ích kỷ như vậy,
cho nên gây phiền não và khổ đau cho mọi người chung quanh, có liên hệ
với họ về phương diện gia đình hay xã hội.
Không có trời nào có thể giúp con người được hết khổ đau, nếu chính con
người không chịu từ bỏ lề lối suy nghĩ như vậy.
Thậm chí ngay trong gia đình,
nếu người vợ hay người chồng có nếp suy nghĩ ích kỷ, cái gì cũng "vì mình, cho mình"
trước tiên như vậy, thì gia đình đó khó có hạnh phúc được.
Nếu người con nào cũng chỉ biết suy nghĩ cho chính bản thân mình mà
thôi, thì người con đó rất dễ bất mãn với cha mẹ và anh chị em trong gia đình.
Cái gì cũng đòi hỏi phần tốt, phần hơn, phần lợi cho mình, không cần đếm
xỉa gì đến những người chung quanh, dù là ruột thịt, thì làm sao có thể sống
chung với người khác được?
Nhẹ thì bất hòa, gây gổ triền miên trong gia đạo.
Nặng hơn thì bỏ nhà ra đi, hoặc gây đau khổ cho những người thân thuộc,
nhưng vì mê muội,
lại xem như kẻ thù.
Còn đối với mọi người khác ngoài gia đình, các con người có tâm ích kỷ
như vậy, lúc nào cũng nghĩ đến mình, vì mình, cho mình, thường dễ trở nên gian
ác đối với đồng chủng, đồng loại, tàn nhẫn đối với đồng bào, đồng hương, hay đồng đạo. Những con
người như vậy chỉ biết có đồng tiền mà thôi.
Chẳng hạn như vì muốn được hưởng lợi nhiều, ở không lãnh tiền, cho nên
con người sẵn sàng vu oan giá họa cho người khác, kiện tụng người khác đòi bồi
thường thiệt hại tưởng tượng do họ tự tạo dựng ra, mặc kệ người khác đau khổ
thế nào, gia đình của người khác ra sao cũng mặc kệ.
Miễn là họ thắng kiện dù phải dùng đủ mọi thủ đoạn để hại người lợi
mình. Những người như vậy lại thường hay nói chuyện nhân nghĩa, phải quấy,
nhưng họ nhìn ai cũng thấy quấy, chỉ có họ là phải, nhìn ai cũng thấy nguy hiểm
đáng ghét, chỉ có họ là hiền từ dễ thương!
Trong thời đại văn minh, khoa học tiến bộ hiện nay, những sự tin tưởng
nơi trời, như là một đấng đầy quyền lực, một đấng toàn năng, một đấng sáng tạo
ra muôn loài, một đấng có quyền thưởng phạt tùy ý, đã và đang dần dần tan biến,
không nhiều người còn tin như thế.
Chẳng hạn trước kia,
con người tin tưởng có thần sấm sét, thần sông, thần núi, thần nước,
thần gió, thần mưa, rồi đặt tên là: thiên lôi, hà bá, sơn thần, thủy thần,
phong thần, vũ thần.
Thực ra đó chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng của con người trong sách
vở truyện mà thôi.
Những người yếu bóng vía,
yếu tim, yếu gan, nhẹ dạ, ngây thơ, lại tưởng là thiệt !
Ngày nay,
con người đã hiểu được là nước bốc hơi thành mây, mây tụ lại thành mưa.
Khi mưa có thể có sấm sét, do các luồng điện chạm nhau trên không trung. Ðó là
bài khoa học thường thức đã và đang được dạy ở bực tiểu học từ bao lâu nay. Mưa
có ở trong đất liền, mưa có ở trên rừng núi, mưa có ở ngoài biển khơi. Mưa do
đủ "nhân duyên" mà có. Mưa không vì thương người dân làm ruộng đang
cần nước tưới, mưa không vì ghét dân đô thị muốn được khô ráo sạch sẽ, mưa
không vì thương hay ghét một ai, mưa không do trời nào làm ra cả. Thậm chí, từ
lâu nay các khoa học gia còn có thể làm được mưa nhân tạo. Có đủ "nhân
duyên" thì có mưa. Chỉ có con người khôn ngoan biết dùng nước mưa để làm
ruộng, hứng nước mưa để làm nước uống.
Ai ai cũng biết rõ ràng
hột cam là "nhân" sinh ra cây cam và cây cam sinh ra "quả"
cam. Luật nhân quả đã quá rõ ràng như vậy.
Khoa học cũng đã công nhận như vậy.
Thế mà cho đến ngày nay, vẫn còn có người không chịu tin, lại thích tin
tưởng những chuyện linh thiêng huyền bí, càng mơ hồ khó hiểu, khó giải thích
chừng nào, lại càng tin nhiều chừng ấy!
Nếu con người chịu khó suy tư sâu rộng hơn một chút, thì sẽ không còn
những lời oán than trách móc trời như trước đây nữa.
Hể đã có "nguyên nhân", cộng thêm "trợ duyên" đầy đủ
thì chắc chắn sẽ có "kết quả hay hậu quả".
Thí dụ như hột cam là nguyên nhân chính, cộng thêm trợ duyên như đất
tốt, nước tưới, phân bón, công người chăm sóc, kỹ thuật trồng trọt thì kết quả
sẽ là cây cam và quả cam.
Luật nhân quả
không chỉ áp dụng cho riêng một ai, cho riêng một sắc dân nào, cho riêng
tín đồ của một tôn giáo nào cả.
Luật nhân quả
là một lẽ thực, là chân
lý, không
lệ thuộc thời gian hay không gian, luôn luôn áp dụng, bất cứ lúc nào, bất cứ
nơi nào.
Sách vở có nói về luật nhân quả như các câu sau:
cây nào sinh quả nấy,
có lửa mới có khói, gieo
gió thì gặt bão,
sinh sự thì sự sinh.
Về phương diện tâm linh, về phương diện tinh thần, những việc con người
tạo tác, những việc con người nói ra, những việc con người suy nghĩ, từ thân
khẩu ý, chính là những nguyên nhân, gây ra những kết quả hay hậu quả, mà con
người sẽ thừa hưởng, sẽ nhận lấy, hay sẽ gánh chịu.
Chẳng hạn như câu:
"Gieo nhân nào, gặt
quả nấy".
Thí dụ như khi còn nhỏ chăm học, lớn lên cố gắng làm việc và biết tiết
kiệm là các nguyên nhân. Kết quả là đời sống vật chất sau nầy khá giả, sung
túc.
Nghiện ngập, rượu chè,
say mê cờ bạc là các
nguyên nhân, hậu quả là sự tán gia bại sản về sau.
Tham tiền, tham sắc, tham danh, tham ăn, tham ngủ là các nguyên nhân của
những việc làm sai trái, xấu xa, độc ác, bất chấp thủ đoạn, chẳng những gây đau
khổ cho chính mình, còn gây khổ đau cho thân nhân và cho những người chung
quanh nữa.
Những cơn nóng giận không tự kềm chế được là nguyên nhân của những thất bại, khổ đau, hối hận sau
nầy.
Sách có câu:
"Nhất niệm sân tâm
khởi, bách vạn chướng môn khai".
Nghĩa là một khi tâm niệm tức giận, sân hận khởi lên mà chúng ta không
tự kềm chế, không tự khắc phục được, thì biết bao nhiêu, trăm ngàn vạn chuyện
khó khăn, đau khổ, chướng ngại tiếp nối theo sau đó. Những giây phút nóng giận
ngu si, lầm lẫn là nguyên nhân của những sự hối tiếc, đau khổ sau đó, có khi
kéo dài triền miên suốt cả cuộc đời.
Những sự cố gắng tu tâm
dưỡng tánh,
tìm học để hiểu ra chân
lý
là các nguyên nhân đem lại kết quả là đời sống an lạc và hạnh phúc ngay
tại thế gian này cho mình và cho những người chung quanh.
Như vậy, nếu con người hiện đang sống khỏe mạnh, làm ăn phát đạt, gia
đình hạnh phúc, con cái nên thân, đó là đang thụ hưởng "kết quả" của phước báo nhiều đời
nhiều kiếp trước, do chính mình tạo tác, chứ không do trời nào ban phước cho
hết, cũng không do cầu nguyện van xin, nhắc nhở kêu gào mà được, nếu như mình
không thực sự xứng đáng được thụ hưởng những điều tốt đẹp đó.
Còn nếu như con người hiện đang gặp nghịch cảnh, gặp khổ đau, đó là đang
gánh chịu "hậu
quả" của nghiệp báo nhiều đời nhiều kiếp trước, do chính
mình tạo tác, chứ không do trời nào giáng họa cho hết, cũng không do cầu nguyện
van xin, rên la thảm thiết, mà tránh khỏi được.
Trời, nếu là đấng chí công vô tư, tại sao lại có lòng thương ghét, ban
phước giáng họa tùy tiện, theo lời van xin cầu nguyện được?
Trời, nếu là đấng linh thiêng, tại sao lại để cho tội ác xảy ra, rồi mới
giáng họa trừng phạt?
Trời, nếu là đấng toàn quyền, tại sao lại không chịu ngăn ngừa, ngăn
chận trước các tội ác trên thế gian?
Trời, nếu là đấng vạn năng, tại sao lại chịu thua loài yêu ma quỉ quái,
chỉ biết hành phạt loài người?
Trời, nếu là đấng đầy lòng bác ái, tại sao lại sáng tạo ra cuộc đời đầy
đau khổ cho nhân loại: bệnh tật, thiên tai, hạn hán, bão lụt?
Hiểu được lý lẽ này, biết
rõ ràng "trời" không có thực, chỉ là sản phẩm tưởng tượng của con
người mà thôi.
Hiểu thấu đáo tường tận
sự công bằng của luật nhân quả, con người sẽ giảm bớt khổ đau, sẽ không còn
"than trời trách đất" nữa.
Trái lại,
con người sẽ không còn bi quan yếu đuối, sẽ mạnh mẽ hơn, can đảm hơn,
mạnh dạn hơn, dám nhận lãnh "hậu
quả" do chính mình
tạo tác, hay an nhiên thụ hưởng "kết quả" do chính mình tạo tác và tiếp tục làm
những việc thiện để có phước báo, tránh những việc bất thiện để tránh nghiệp
báo, quả báo.
Thực ra,
chỉ có những phước báo do tạo tác việc phước thiện là có thể giúp con người được "tai
qua nạn khỏi" mà thôi, không có trời nào làm chuyện bất công bằng,
đến giúp đỡ mình theo lời van xin, cầu nguyện cả.
Vì thế cho nên, thay vì cầu nguyện, van vái trời, con người hãy tích
phước, tạo phước, bằng cách làm các việc thiện, nói các lời thiện, nghĩ các
điều thiện, tức là giữ gìn ba nghiệp thân khẩu ý được thanh tịnh. Làm được như
vậy, nhưng cũng đừng chấp rằng mình đã làm được bao nhiêu việc thiện, để giữ
gìn tâm ý luôn luôn trong sáng và yên tĩnh, là chúng ta đang giảm thiểu nghiệp
báo đã tạo, bớt phiền não và khổ đau của đời mình một cách tích cực vậy.
Chúng ta thử xét thí dụ:
Nếu một người bị bắt buộc phải ăn một nắm muối thì quả thực là khó khăn
và đau khổ. Nhưng nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào trong tô nước rồi uống,
thì có lẽ dễ chịu được một chút. Nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào trong lu
nước rồi uống, thì sẽ dễ chịu hơn chút nữa. Nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào
trong hồ nước lớn rồi uống, thì chuyện sẽ không còn thành vấn đề lớn nữa.
Nắm muối kia tượng trưng cho những nguyên nhân tội lỗi, những nghiệp
nhân bất thiện do chính mình đã tạo tác trước đây, bây giờ phải gánh nghiệp
quả, phải chịu nghiệp báo, phải lãnh quả báo, không thể né tránh được, không
thể đổ trút cho trời nhờ chuộc tội thế cho mình được, hay là nhờ các vị đại
diện trời tuyên bố tha tội cho là hết sạch được đâu!
Còn tô nước, lu nước hay hồ nước tượng trưng cho phước báo ít hay nhiều
có được từ những nguyên nhân phước thiện do chính mình đã tạo tác trước đây,
bây giờ có thể thụ hưởng kết quả tốt đẹp. Nhờ có phước báo hóa giải được ít
nhiều những nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo phải gánh chịu.
Chuyện lớn hóa nhỏ,
chuyện nhỏ hóa không, chính là nghĩa đó vậy.
Người đời thường nói:
Con người hại thì
còn tránh được.
Trời hại thì khỏi
tránh.
Sách cũng có các câu:
Chạy đàng trời không khỏi nắng,
hay:
Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà không
lọt.
Chữ "trời" trong các câu nói này nên được hiểu là nghiệp quả,
hay nghiệp báo, nói chung là "quả
báo", theo quan điểm của Phật giáo, chứ đâu có trời nào lại nỡ lòng
hại con người khơi khơi, vô cớ, vô lý, vô lẽ như vậy.
Thực ra khi nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo đến ngày giờ phải lãnh, phải gánh chịu, dù con người có chạy lên non, lên núi, chui vào hang, trốn trong nhà, ra ngoài đường, xuống dưới biển, bất cứ đi đến đâu, cũng không thể nào tránh được.
Nghiệp quả, nghiệp báo,
hay quả
báo, cũng như phước báo,
do con người tạo ra và theo con người từ kiếp này sang kiếp khác như
hình với bóng vậy. Chúng ta cũng đã thấy có những người xông pha ngoài chiến
trận, hiểm nguy vô cùng, giữa lằn tên mũi đạn, nhưng không hề hấn gì. Ðến khi
nằm ở trong nhà, lại tử thương vì đạn pháo kích!
Chúng ta thử xét thí dụ
khác:
Một cục sỏi rớt xuống nước sẽ chìm lĩm ngay. Nếu cục sỏi đó được đặt
trên một chiếc xuồng, dù nhỏ và bằng giấy, thì cục sỏi đó cũng không chìm được.
Cũng như một người gây tội, mà không có phước báo, sẽ lãnh đủ hậu quả, quả báo,
nghiệp báo. Nhưng nếu người đó có phước báo, do đã
tạo tác nhiều việc phước thiện trước đây, thì tội nghiệp sẽ được giảm khinh.
Một chiếc máy bay rớt xuống biển sẽ chìm ngay. Nhưng một chiếc hàng không mẫu
hạm có khả năng chuyên chở được hàng trăm, hàng ngàn chiếc máy bay, vượt qua
biển lớn. Theo luật pháp trên thế gian này cũng vậy, người nào gây tội sẽ phải
đền tội tương xứng. Nhưng người nào có làm công lao gì đó, tội nghiệp sẽ được
giảm khinh.
Sách có câu:
"Lấy công chuộc
tội" hay "Ðoái công chuộc tội", chính là nghĩa đó.
Ðó mới thực sự gọi là
công bằng vậy.
Tóm lại,
qua những tư duy chân chính này, chúng ta hiểu ra rằng cuộc đời dù có
khổ đau, cay đắng, nhưng không vì thế mà bi quan chán đời, không tiêu cực, yếu đuối, van
xin, cầu nguyện "ông Trời" do chính mình tưởng tượng ra, để tự
dối mình, chính vì muốn chạy tội, muốn tránh né nghiệp quả, nghiệp báo, hay quả
báo do chính chúng ta tạo tác.
Trái lại,
tinh thần của chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn, tích cực hơn trong cuộc sống hằng
ngày.
Chúng ta nhứt định làm tất cả việc phước thiện,
dù lớn dù nhỏ,
quyết tâm tránh tất cả việc bất thiện,
dù nhỏ dù lớn.
Chúng ta luôn luôn kiếm cách tìm dịp, giúp người
giúp đời, trong phạm vi khả năng của mình, để cố gắng đem lại an lạc và hạnh
phúc cho chính mình và cho những người chung quanh.
Chúng ta luôn luôn giữ gìn tâm ý thanh tịnh, không bao giờ bận tâm nhớ
nghĩ đến các việc phước thiện đã làm.
Hiểu được như vậy, làm được như vậy,
chắc chắn
cuộc đời của chúng ta sẽ giảm bớt khổ đau, tâm tư của chúng ta sẽ giảm
bớt phiền não, tinh thần được khinh an, trí óc được thanh thản và những người
chung quanh chúng ta chắc chắn cũng sẽ cảm nhận được niềm an lạc hạnh phúc cùng
với chúng ta vậy.
Do đó,
cuộc đời vui tươi và đẹp
đẽ, an lạc và hạnh phúc, cửa thiên đàng cõi cực lạc rộng mở kể từ đây.
Tỳ-Khưu
Thích-Chân-Tuệ
Mời quí vị xem bài viết:
Sự Mê Tín Trong Dân Gian
LINK:
http://phtq-canada.blogspot.ca/2017/02/dang-so-cau-tien-mat-tat-mang-cung-sao.html