TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)
TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

Saturday 28 May 2022

chớ vội tin tưởng - chớ vội phê phán

 

chớ vội tin tưởng - chớ vội phê phán

Câu chuyện 1: Có người đi đường thấy một người khoẻ mạnh đang khống chế một người khác, bèn ra tay giải cứu. Người bị khống chế chạy thoát, biến mất dạng. Người đi đường mới biết đó là tên cướp đang bị nhân viên công lực khống chế.

 Câu chuyện 2: Trên internet, có người nhận được emails với nội dung thô bỉ, tục tĩu, hạ cấp với danh tánh của một người, bèn vội vàng tin ngay và lên án người này thậm tệ, nhất là người đó lại là một người danh tiếng. Họ quên mất người gửi emails bất xứng đó mới chính là tác giả. Trò chơi này thường xảy ra và thường có khối người đạo đức giả lên tiếng kết án như vậy.

Một câu chuyện ngụ ngôn, kể rằng:


Có một chú heo, một chú cừu và một chú bò sữa bị nhốt trong một chuồng. Có một lần người chủ bắt chú heo, heo liền lớn tiếng kêu thất thanh và chống cự mãnh liệt.
Cừu và bò sữa không thích tiếng kêu của chú heo nên giận dữ chỉ trích: “Ngươi thật là làm quá, ông chủ mỗi lần đến bắt chúng ta thì chúng ta cũng không kêu to ầm ĩ như ngươi”.
Chú heo nghe xong liền đáp lại: “Việc bắt các anh và bắt tôi là hai việc hoàn toàn khác nhau. Ông chủ bắt các anh chỉ là muốn lấy lông và sữa của các anh, nhưng ông ấy bắt tôi là muốn lấy mạng của tôi, các anh có hiểu không”?
Cừu và bò sữa nghe xong đều lặng yên không nói được lời nào.
Câu chuyện ngụ ngôn tuy ngắn ngủi và đơn giản nhưng lại rất sâu sắc. Nó nói cho chúng ta biết rằng, người ở vị trí và hoàn cảnh khác nhau thì rất khó để hiểu được người khác.


Một câu chuyện khác như thế này:

 Một vị bác sĩ sau khi nhận được cuộc điện thoại tiếp nhận một ca phẫu thuật gấp, liền vội vã chạy nhanh nhất đến bệnh viện và thay đổi trang phục.

Cha của bệnh nhân không kềm chế được bực tức nên trách: “Tại sao ông lại có thể đến muộn như vậy? Chẳng lẽ ông không biết được rằng con trai tôi đang ở vào tình thế nguy hiểm sao? Ông đúng là người không có trách nhiệm”.

Bác sĩ nói: “Thật xin lỗi, tôi không phải trực ở bệnh viện hôm nay. Nhưng khi nhận được điện thoại tôi đã lập tức đến ngay. Xin ông bình tĩnh một chút”. 

 - “Bình tĩnh? Nếu như người nằm trong phòng phẫu thuật là con trai của ông thì ông có thể bình tĩnh được không?”, cha của bệnh nhân phẫn nộ nói.

Bác sĩ lại ôn tồn: “Được rồi. Chúng ta hãy cùng cầu nguyện cho con trai của ông”.

 Cha của bệnh nhân lại tức giận nói: “Chỉ có người thờ ơ với sự sống chết của người khác mới có thể nói được những lời như vậy”.

Mấy tiếng sau, ca phẫu thuật thành công, bác sĩ từ trong phòng phẫu thuật đi ra vui vẻ nói với cha của bệnh nhân: “Cảm ơn trời đất, con trai của ông được cứu rồi”.

Không chờ người đàn ông kia trả lời, vị bác sĩ vội vã rời đi và nói: “Nếu như có vấn đề gì, ông có thể hỏi cô y tá”.

Cha của bệnh nhân bất bình nói với cô y tá: “Ông ta thật ngạo mạn. Tôi muốn hỏi tình trạng của con trai tôi một chút mà cũng không được”.

Nữ y tá nói: “Con trai của bác sĩ hôm qua đã mất vì tai nạn giao thông, lúc chúng tôi gọi điện cho bác sĩ đến mổ cho con trai của ông, bác sĩ đang trên đường đến nhà tang lễ. Bây giờ con trai của ông đã được cứu sống rồi, bác sĩ phải vội vàng trở về để lo việc chôn cất cho con trai mình”.


Một câu chuyện khác như thế này:
Một người đang đi trên đường phố thấy cảnh một người khỏe mạnh đang khống chế một người nằm trên mặt đường.

Không cần biết câu chuyện ra sao, người này bèn ra tay đánh người khỏe mạnh kia. Người đang bị khống chế lập tức đứng dậy và chạy mất dạng.

Lúc đó, người này mới hiểu ra rằng người khỏe mạnh kia là nhân viên công lực và người bị khống chế chính là một tên tội phạm.

lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll

Cuộc sống của con người phát sinh việc gì, họ đang trải qua khó khăn và trắc trở gì, chúng ta đều không biết được, những điều chúng ta nhìn thấy chỉ là bề ngoài mà thôi.

Chúng ta có từng trải qua khổ đau mới hiểu được nỗi đau của người khác. Chúng ta có trải qua con đường đời gập ghềnh như thế nào mới hiểu được người khác cũng trải qua như vậy.

Con người thực sự tu dưỡng bản thân sẽ hiểu được lời nói, việc làm hay suy nghĩ đều có hai mặt: lợi hoặc hại. Mọi việc trên đời đều có hai mặt: đúng/sai, phải/quấy, thiện/ác. 

Cuộc đời thường xảy ra cảnh đối nghịch: Lợi/Suy, Hủy/Dự, Xưng/Cơ, Khổ/Lạc.
Hiểu được như vậy, cho nên không nhận định phiến diện, không phán xét vấn đề từ một phía. 

 Trên đời này hãy áp dụng: 

“Y PHÁP BẤT Y NHÂN”. 

Nghĩa là: “XÉT VIỆC KHÔNG XÉT NGƯỜI”.

Nhất là người đời không nên có thành kiến để đi đến kết luận sai lạc và tuyệt đối không nên về hùa với số đông người khác. Số đông chưa chắc đã hiểu rõ câu chuyện, chưa chắc đã nắm được sự thật, chưa chắc đã có chân lý.

Như vậy, giữa con người với con người,

việc làm tổn thương nhau sẽ giảm đi rất nhiều.

 Cổ nhân có câu:

“Hạnh phúc không phải được quyết định bởi tài phú, quyền lợi, quyền lực hay dung mạo.  

 Mối quan hệ chân thành giữa con người và những người xung quanh quyết định cuộc sống bình an, lương thiện không cần cầu nguyện”.
Con người muốn là một người vui vẻ hạnh phúc,

thì hãy lấy việc “đối xử tử tế” với người khác làm điểm xuất phát đi nhé.

 Cầu chúc tất cả một ngày bình an trên trái đất.[]

 llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll

https://phtq-canada.blogspot.ca/2018/01/chan-ly-moi-su-viec-tren-oi-eu-co-hai.html

Saturday, 13 January 2018

Kính thưa Quí vị,

Bàn tay, tờ giấy, hay đồng tiền luôn luôn có hai mặt, không thể tách rời được. 
Mặt biển thanh bình khi không gió và sóng biển khi gió nổi lên là hai mặt không thể tách rời được.  
Chuyện gì trên đời cũng phải xét hai mặt, 
có điều đúng có điều sai, có điều phải có điều quấy, 
KHÔNG NÊN VỘI PHÊ PHÁN.
Con người nào cũng có tâm tốt và tâm không tốt,
lợi cho người này thường không lợi cho người khác, người này thắng thì thường có người thua, 
người này đậu thì thường có người rớt, 
người này được thì thường có người mất, 
người này thích thì thường có người không thích, 
viên thuốc thần dược trị bệnh cũng chính là viên thuốc độc khi quá hạn, hay khi dùng quá liều, 
đồng tiền giúp người cũng là đồng tiền hại người, 
con dao khi dùng chuyện tốt, khi dùng chuyện không tốt.

Đó Là Chân Lý.

Tâm con người cũng có hai mặt: tốt và xấu, 
thiện và bất thiện, vọng và chân.

Vọng tâm

là tâm lăng xăng lộn xộn của con người trong cuộc sống duyên theo những biến động của cảnh trần bên ngoài.

Khi thấy hình dáng đẹp mắt, hay nghe âm thanh êm tai, tâm con người thích lắm, dễ chịu.

Khi thấy hình dáng gai mắt, nghe âm thanh chướng tai, điều chướng tai gai mắt thường khiến tâm con người không thích, khó chịu. 
Chính vì con người luôn luôn duyên theo trần cảnh (hình sắc, âm thanh) bên ngoài, 
nên trong tâm thức (vọng tâm) thường nổi sóng, 
sanh ra thương và ghét, thân và thù, 
thích và không thích.

Chánh pháp của Phật Giáo nhằm mục đích chỉ rõ cho con người biết nên sống với  
Chân Tâm (thường hằng bất biến).

Đây chính là CỐT TỦY CỦA PHẬT GIÁO.

Lâu nay con người - tu sĩ cũng như cư sĩ Phật tử tại gia - thường bị các hình thức của một tôn giáo làm cho lầm đường, lạc vào tà đạo.

Nghi lễ rườm rà, cúng kiến phức tạp, 
mỗi nơi chế thêm một kiểu
lóc cóc leng cheng tùng tùng xèng xèng
ê ê a a ca ca cạch cạch, 
mạnđàla hoa, mạnđàla cát, mạnđàla light, mạnthùsa hoa, chai nước trì chú trị bịnh, cầu an được an, cầu siêu đặng siêu, cúng sao giải hạn tai nạn vẫn tới, 
niệm Phật chỉ một câu 
lập tức vãng sanh rồi mới chịu tu.

Mê tín dị đoan

tràn ngập từ trong nước ra đến hải ngoại,

lỗi một phần do tín đồ không chịu tìm hiểu lời Phật dạy, không rõ đâu là chánh pháp, đâu là tà pháp, ai nói gì cũng tin, ai bảo gì cũng nghe - nhưng lỗi lầm to lớn phải thuộc về trách nhiệm của người xuất gia.

Người xuất gia ngày nay

(dĩ nhiên không phải tất cả) thường chỉ lo tính đếm mấy hủ tương mấy hủ chao, đặng tranh giành lợi dưỡng, thích ăn trên đứng trước, ngồi được ở chức vụ nào, không bao giờ muốn xuống, chỉ bận tâm lo phần gạt gẫm tín đồ qua các hình thức cúng kiến hành hương lễ lạy, tuyên truyền tà pháp, chẳng chú trọng tuyên dương chánh pháp, bởi đâu có chánh pháp (không tu học - chỉ tu mù) để giảng dạy cho đại chúng!

Dù cho đó là vị xuất gia lúc 7 tuổi nay đã trăm tuổi, 
hay các ông già, bà già cạo đầu vô chùa trốn nợ đời, xênh xang y áo, 
gương mặt vênh váo, thiệt chẳng ai bằng!

Kính mời Quí vị đọc bài dưới đây và cho biết ý kiến.

Mới đọc qua bài này có vẻ như Phật pháp cao siêu - tưởng là thâm sâu chánh pháp, tâm tĩnh hay động!

Thực ra, 
người trong chùa thường miệt thị người đời là trần tục, việc gì không vừa ý, nhà chùa cho đó là ma vương, quỉ chùa, phá nhà đạo, nạo nhà chay!

Chỉ có nhà chùa mới gọi là biết tu! mới gọi là đắc đạo! 
mới gọi là cầu an được an, cầu siêu được siêu! 
cầu vãng sanh đặng vãng sanh!

Trong khi nhà chùa cũng cần phải xem lại, quán sát bản thân!

Nhà chùa tự cho là thánh thiện, 
là thần thánh, linh thiêng huyền bí, chỉ để gạt gẫm bá tánh là chuyện thường xảy ra trong chùa!

Cho nên hạng người sống lâu lên lão làng, 
dù 100 năm, càng ở lâu trong chùa - tâm địa càng tàn độc - chẳng thực tu, tâm không từ bi nên vỏ bọc bên ngoài là hạng xưng là 
đại lão, trưởng lão, tăng giáo trưởng  
dễ gạt gẫm, dễ lầm lẫn!!!

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MƯU NI PHẬT

Kính thư,

VP. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA

Email: cutranlacdao@yahoo.com

llllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll