TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)
TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

Sunday 30 July 2017

các hũ tro cốt của người thân, chỉ làm khổ bản thân và gia đình - “nằm trong đất chùa, được nghe kinh, được theo Phật” ?




---------- Forwarded message ----------
From: VP. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA <cutranlacdao@yahoo.com>
Date: 2017-07-30 9:14 GMT-04:00
Subject: các hũ tro cốt của người thân, chỉ làm khổ bản thân và gia đình - “nằm trong đất chùa, được nghe kinh, được theo Phật” ?
To: "VP. PHẬT-HỌC TỊNH-QUANG CANADA" <cutranlacdao@yahoo.com>
Cc: Ty-Khuu Thich-Chan-Tue <cutranlacdao.2010@gmail.com>
Tất Cả Là Do Con Người - Tang Sự Sao cho Đúng Chánh Pháp
http://phtq-canada.blogspot. ca/2017/05/tang-su-ung-chanh- phap.html

---------- Forwarded message ----------
From: Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ cutranlacdao.2010@gmail.com
Date: 2015-04-22 7:35 GMT-04:00
Subject: Re: Gửi hũ tro cốt trong chùa
To: testing2k@yahoogroups.com


WEDNESDAY 22/4/2015
Kính ĐH Tuyết Mai,
Hôm nay Thầy hoan hỷ trọn vẹn cho nên xưng Thầy cho tiện việc xưng hô.
Bài viết này của ĐH Tuyết Mai, trên cả tuyệt vời Thầy mong ước.
Nội dung bài này chuyển tải hoàn toàn đúng chánh pháp, vô cùng lợi ích cho việc học hiểu của bá tánh khắp nơi. Họ đang cần những bài viết đơn giản nhưng nội dung quá cao siêu giúp con người tỉnh ngộ, hiểu đúng chánh pháp, không quá cố chấp vào các hình thức nghi lễ cầu an, cầu siêu, cũng như không còn quan trọng quá các hũ tro cốt của người thân, chỉ làm khổ bản thân và gia đình.
Các hũ tro cốt chỉ chứa đựng một nắm tro tàn, chưa chắc tro của thân nhân, nhà thiêu nói sao mình tin vậy đó thôi, cho nên không thể có vị Tăng Ni nào tụng kinh cho cái hũ tro đó nghe. Khi còn sống, con người nên phát tâm nghe kinh kệ, tìm hiểu chánh pháp, đâu thực sự là lời Phật dạy, đâu là lời người đời xưa cũng như người đời nay đặt thêm ra để thu lợi dưỡng, lợi dụng sự u mê của bá tánh. Con người hãy biết tu tâm dưỡng tánh ngay khi còn hiện tiền, đừng đợi vào trong hũ tro, hay quan tài hay huyệt mộ, thậm chí mong được vãng sanh lên cực lạc mới chịu tu, mới chịu nghe kinh.
Thầy xin quí ĐH cho phép VP.PHTQ.CANADA phổ biến bài viết này thật rộng rãi để mọi người hữu duyên - kể cả quí Tăng Ni chưa có dịp học hiểu, nay có cơ duyên phát sinh trí tuệ mạnh mẽ, vô hữu khủng bố, đối với vấn đề ngàn năm nay vướng mắc trong nhân gian, làm khổ lụy bao gia đình và thân nhân.
Kính chúc quí ĐH phát tâm viết thêm nhiều bài viết với nội dung hữu ích này, và khi đủ duyên lành thì nên kết tập thành sách để lưu truyền rộng rãi và dài lâu.
Kính mong chư vị Phật tử - cũng như chư vị có người thân hay người quen theo đạo Phật, giải thích việc cầu an, cầu siêu hay việc thờ cúng các hũ tro cốt, đúng theo chánh pháp như bài viết này, để mọi người cùng hoan hỷ, không còn cảnh con người lợi dụng con người qua tín ngưỡng để phát triển nhà chùa, làm tiền bá tánh, buôn thần bán thánh, khủng bố tinh thần đòi tiền quá đáng những người con hiếu thảo, hay thân nhân của các hũ tro ký gửi trong chùa, giải thích chánh pháp sai trái vì mục đích lợi dưỡng, dù cho đó là tăng ni hay những người mang hình tướng tăng ni.
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Kính thư,
VP.PHTQ.CANADA 
llllllllllllllllllllllllllllll llllllllllllllllllllllllllllll
 
2015-04-21 22:52 GMT-04:00 Mai Nguyen wrote:

A Di Đà Phật,
Kính Thầy đọc qua dùm con,
Mai Nguyen
llllllllllllllllllllllllllllll llllllllllllllllllllllllllllll llllllllllllllllllllllllllllll lllllllllllllllllllllllll
 
Kính thưa Cô Tuyết Mai,

Em có thắc mắc về việc giữ tro cốt của ông bà, em không biết mình có được giữ, thờ tro cốt ông bà  trong nhà không? Em hay đi chùa nhưng không nghe quí Thầy giảng về vấn đề này. Kính nhờ Cô giúp em.

Như Cô biết lúc sau này, chính quyền ở Việt Nam có nhiều chương trình xây cất mới, họ giải tỏa hết những khu nhà ở gần Saigon để xây cao ốc hay phóng đường v.v... Mồ mả ông bà em từ đời ông cố, ông sơ, ông bà nội, cô chú đều chôn chung trong một miếng đất của ông bà để lại ở Lái Thiêu, Bình Dương, nay thì phải đào mồ lên đem đi hết.

Trước đây chị em và đứa em trai ở Việt Nam cũng theo bà con cùng nhau mua sẵn mấy lô đất trong chùa gần nhà để sau này có nằm xuống thì nằm trong đất chùa, tốt hơn nghĩa trang công cộng của chính phủ quy hoạch ở xa.  Vì ước muốn của phần đông Phật tử muốn được chôn trong đất chùa, nên lúc sau này ở Việt Nam nẩy sinh phong trào xây chùa. Bán đất chùa cho người ta xây mồ mã, tính ra có lời lắm, mà không lo bị phá sản như những công việc làm ăn khác.

Sau khi nghe tin có lệnh giải tỏa, chị của em ở Việt Nam có đến chùa hỏi thăm coi giá cả một lô đất nhỏ đủ chôn mấy hủ tro cốt ông bà là bao nhiêu. Nhà chùa đòi khoảng năm ngàn mỹ kim. Cô thấy quá mắc không?  Em thấy tốn tiền quá, nên đề nghị chị em đem tro cốt ông bà về nhà thờ.  Chị nói, chị có hỏi Thầy ở chùa. Thầy nói, không được đem tro cốt về thờ ở nhà. Hoặc là thờ ở chùa hoặc đem rải trên sông, trên biển. Chị em giải thích, mình tôn kính ông bà, tro cốt là bảo vật cuối cùng của ông bà mà đem bỏ trôi sông trôi biển, đau lòng lắm.  Em cố gắng gởi tiền về để chị lo cho trọn chữ hiếu.

Em thắc mắc tại sao không được đem tro cốt ông bà về nhà thờ. Mình đã rước vong linh ông bà về nhà thờ, mời ông bà về đón Giao thừa và ngày giỗ mỗi năm. Tại sao không được thờ tro cốt ở nhà? Mình đâu có đem tro cốt của cô hồn vô nhà đâu mà sợ vong linh cô hồn vô nhà? Hay là mấy ông Thầy muốn moi tiền?

Chị em còn nói, Thầy khuyên chị em nên đem luôn mồ mả ba má đang chôn ở nghĩa trang công cộng ở Bình Dương về chùa thờ luôn, để mỗi ngày ở chùa có tụng kinh, vong linh người quá cố có thể nghe kinh kệ, theo đó mà tu thì tâm được nhẹ nhàng, sớm siêu thoát hơn ở trên nghĩa địa chật chội với nhiều người. Chị em giải thích cho Thầy nghe, mấy chị em hùn tiền xây hai nhà mồ cho ba má đẹp lắm. Tự nhiên đập phá đem tro cốt về chùa thì không ai  bằng lòng. Thầy nói, mồ mả mà xây đẹp quá sẽ làm cho vong linh người quá cố lưu  luyến, cứ ở trong cái nhà mồ đó mãi, không siêu thoát, không tốt. Có đúng như vậy không Cô?

Lúc sau này em thấy chùa nào ở Mỹ, nếu có đất rộng cũng xây một tháp Địa Tạng rất nguy nga, có nhiều tầng, bên trong có nhiều ngăn nhỏ đủ để một hộp tro cốt.  Giá một ngăn rất là đắc, giá cao thì chỗ tốt, giá thấp thì chỗ khuất lấp.  Sau này mỗi lần giỗ hay có lễ lớn Phật Đản, Vu Lan, Ngày Tết v.v… con cháu đến  chùa làm lễ cầu siêu thì phải đóng thêm tiền.  Nhờ lòng hiếu thảo của con cái mà bây giờ có nhiều nguời đầu tư xây chùa. Chùa mọc lên như nấm. Ở Cali trên một con đường mà có sáu chùa. Họ chỉ cần  mua một căn nhà cũ, có đất rộng, rồi mời một Thầy từ Việt Nam qua trụ trì.  Thầy có học Phật pháp hay không, không cần thiết, Thầy dạy gì Phật tử nghe nấy.

Em thỉnh thoảng có đọc kinh sách, hồi còn tại thế Phật khuyên người xuất gia sống đơn giản, chỉ có một bát, ba y.  Còn bây giờ em thấy các sư mang hia, đội mão, y phục màu sắc rực rỡ như trong phim tàu TamTạng thỉnh kinh. Thầy đi thì có che lọng, không biết có phải Đạo Phật nay đã thay đổi để thích ứng với nhu cầu thần thánh hóa các sư?

Em muốn báo hiếu cho ông bà cha mẹ, nhưng không muốn mê tín.  Kính nhờ Cô giải thích cho em rõ.

Diệu Tâm.

llllllllllllllllllllllllllllll llllllllllllllllllllllllllllll llllllllllllllllllllllllllllll 


Mai Nguyen trả lời:

Tôi xin chia s với em một vài ý kiến về việc giữ tro cốt. Theo tôi hiểu thì con người có hai phần: Thân và Tâm. Thân là kết hợp của tứ đại, khi con nguời chết thì thân tan rã trở về với cát bụi, còn vong linh thì theo nghiệp lực thọ sanh. Chôn hay thiêu, giữ tro cốt ở đâu không quan trọng. Nếu con cháu dư dả, đem tro cốt người thân gởi ở chùa thì cũng tốt.  Em coi tiền mua một chỗ trong tháp tro cốt, tiền cúng mỗi khi có giỗ, lễ lộc trong chùa v.v… như cúng dường Tam Bảo, giúp nhà chùa có phương tiện tài chánh để điều hành chùa, phát triển đạo pháp trong dân gian là điều tốt.  Có tro cốt người thân ở chùa, em siêng đến chùa, sẽ có cơ hội gần Phật pháp. Em ăn một bữa cơm chay, gặp bạn lành, nghe Thầy giảng một bài hay, suy ngẫm rồi phát tâm tu tập, làm lành lánh  dữ, thì đó là điều tốt. Còn như em phải chạy nợ để có đủ tiền mua một chổ trong tháp tro cốt, và phải đóng đủ thứ tiền cho chùa với ước mong vong linh người quá cố sẽ nghe kinh kệ, sớm siêu thoát thì tôi không tin đây là sự thật.
Hiện nay, một số người giàu, có nhiều tiền, muốn báo hiếu cho thân nhân, nên đến chùa, bỏ tiền ra mua một miếng đất để xây một cái mồ, rồi đưa xác thân nhân về chôn cất ở đó, hoặc gửi tro vào tháp hài cốt trong chùa. Nhà chùa tính giá rất cao, nhưng nhiều  người rất hoan hỷ được đưa thân nhân về chùa “nằm trong đất chùa, được nghe kinh, được theo Phật”.
Thật ra đó  chỉ là tín ngưỡng trong dân gian, cho rằng người chết được chôn trong đất chùa hoặc gửi nắm tro tàn trong tháp hài cốt thì hằng ngày linh hồn sẽ được nghe kinh, nhờ đó được siêu thoát lên cõi Cực Lạc, Thiên Đàng. Theo tôi nghĩ, nếu lúc còn sống họ làm nhiều tội ác, mà khi chết con cháu đưa vô chùa họ  được lên cõi cực lạc thì thật là không công bằng.  Theo luật Nhân Quả, nếu muốn được về cõi cực lạc con người phải tu tập lúc còn sống. Con cái muốn báo hiếu, trước hết nên tự mình tu tâm dưỡng tánh, sau đó nên chăm sóc, hướng dẫn, tạo phương tiện cho cha mẹ tu hành, khi còn hiện diện trên trần gian này.

Do lòng thương yêu và sự hiếu hạnh - nhưng không học hiểu chánh pháp - nhiều  người không sáng suốt, nghe quí thầy, quí cô trong chùa, bảo sao làm vậy chứ không biết suy nghĩ chín chắn. Sự tin tưởng thiếu thực tế, không trí tuệ của một số đông người đã làm giàu cho các chủ chùa và biến các chùa thành một nơi sinh hoạt mê tín chứ không còn là nơi tu hành của tăng ni và cư sĩ nữa. Chùa nào hiện giờ cũng có xây tháp hài cốt, hay dành phòng giữ tro cốt.  Khi có thân nhân qua đời, người ta đem thiêu xác, gửi tro vào chùa. Khi gửi nắm tro tàn như vậy thì phải tốn nhiu tiền đóng vào và còn phải cúng dường tiền cho chùa rất nhiều hằng năm.

Người đời thường muốn lưu giữ những kỷ niệm của người thân đã quá vãng. Những lễ giỗ kỵ, những hũ tro cốt, những nấm mồ thường được quan tâm đặc biệt.  Thêm nữa, người thân mất đi, những người còn lại tiếc thương cầu mong, cầu nguyện cho người ra đi được về cõi lành, do đó có niềm tin tôn giáo, có lễ cầu nguyện, cầu siêu. Nhà chùa cử hành những lễ này là để đáp ứng như cầu tín ngưỡng, tâm linh của Phật tử. Sự thực thì  nếu lúc sống người thân đã tạo bao nhiêu nghiệp thiện, nghiệp ác gì thì sau khi chết họ sẽ thọ nhận những quả thiện hay quả ác họ đã gây nên. 
Tất cả những hình thức hay nghi lễ tôn giáo là do người đời đặt ra, rồi nhiều người khác lợi dụng, chẳng có giá trị gì cả. Em đừng quá bận tâm hay khổ tâm vì những chuyện vô ích đó. Con người phải tự lực tu sửa thân tâm cho được nhẹ nhàng, khinh an. 
Tâm phải sáng suốt, chân chánh và thanh tịnh.  
Được vậy, con người sống hạnh phúc, chết bình an. Vì vậy nếu không có khả năng thì em không cần gởi tro cốt trong chùa cho tốn nhiều tiền, em nên để dành tiền cứu độ chúng sinh, giúp người khốn khó, tạo nhiều phước đức, nhân lành thì không cần cầu nguyện, cầu siêu gì cũng siêu thoát. 
Chúc em thân tâm thường an lạc.
Mai Nguyen






HỎI ĐÁP VP.PHTQ.CANADA
Các Vấn Đề Liên Quan Đến Việc Tang Chế

Kính thưa quí vị,
VP.PHTQ.CANADA nhận được nhiều Email hỏi về các vấn đề liên quan đến việc chung sự của đời người. Thí dụ như việc hộ niệm khi lâm chung, việc nhận định vãng sanh hay không, việc lưu xá lợi hay không, việc mướn thầy tụng đám ma từ đâu hay từ các chùa chiền, vị nào có năng lực linh thiêng được việc hơn mà giá rẽ hoặc miễn phí, việc hũ tro nên để trong chùa hay mang về nhà, có được chia sớt đem về VN thờ hay không, việc có nên rãi tro xuống sông biển hay nên chôn, việc đám tang có nên làm hoành tráng để báo hiếu chăng, việc chôn cất chung nghĩa trang với thân nhân hay đồng nghiệp cho vui có nên chăng, việc làm lăng mộ nguy nga có đúng chăng, việc cúng thất cúng giỗ người chết có về chăng, có hưởng thụ mâm cỗ cúng chăng? Hằng bao nhiêu câu hỏi về vấn đề chung sự hay tang sự. Lần lượt VP.PHTQ.CANADA sẽ trả lời. Nếu quí vị có các thắc mắc tương tự hay có ý kiến nào xin hoan hỷ phát biểu để mọi người cùng suy ngẫm điều hay lẽ phải, các cá nhân có thể làm theo, phù hợp với hoàn cảnh riêng của mình.
Kính thư,
VP.PHTQ.CANADA


Cốt Tủy Của Đạo Phật
Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
----- Forwarded Message -----
From: Pham Thi Le Hang 

To: cutranlacdao@yahoo.com
Sent: Tuesday, October 2, 2012 4:01:04 AM
Subject: Kính Thầy

Con không thấy hồi âm của Thầy, chắc Thầy bận việc?
Con đã đọc vài bài viết trên trang nhà Phật của Thầy rồi ạ.
Con muốn được nhìn thấy kiếp trước của con thì phải làm thế nào? và làm thế nào để được nhìn thấy nhiều điều hơn nữa mà  mắt thường không thể nhìn thấy được ạ?
Vì con có quen 1 Phât tử ở Từ Liêm còn trẻ mà đã làm được điều ấy qua áp dụng pháp môn Mật Tông, con đang đọc đến bài của Thầy là Mật Tạng Phật Giáo Việt Nam, con muốn được như vậy thì phải làm như thế nào ạ?
Cái bàn phím của con hay nhảy chữ quá, mặc dù con muốn viết thư dài cho Thầy, con đành ghi vài lời đến Thầy. Kính mong Thầy chỉ giúp cho con để con có thể chữa bệnh, hay chữa tâm linh cho Mẹ con và con gái của con ạ!
Mong hồi âm của Thầy!
Con, Lệ Hằng, pháp danh Phương Hòa (Hà Nội)


Mô Phật
Kính ĐH Lệ Hằng,

Thầy rất bận việc, dĩ nhiên, nhưng Thầy không quên hồi âm cho Lệ Hằng đâu.
Giáo lý đạo Phật giúp con người tu tập để giảm bớt phiền não khổ đau trong cuộc đời.
Chẳng hạn như Đức Phật dạy: bớt lòng tham, bớt ham muốn vật chất, thì đời bớt khổ, bởi vì bớt bon chen, không giành giật.
Đức Phật dạy: bớt lòng sân hận, bớt hờn dỗi khi gặp sự bất trắc, không được sự như ý, hay khi không gặp người dễ thương, hoặc gặp rồi nhưng thương không dễ, thì con người sẽ ăn ngon và ngủ yên, và đời sẽ bớt khổ.
Đức Phật dạy: bớt lòng si mê, đừng tin những chuyện huyễn hoặc, huyền bí, linh thiêng nào cả, cũng đừng mong cầu thấy phép lạ, được phép lạ. Tại sao?
- Bởi vì đức Phật, đức Chúa hay bất cứ vị giáo chủ nào cũng chết.
Có vị nào sống đến ngày nay hay sống vĩnh viễn đâu?
Các vị giáo chủ hiện đời cũng sợ chết như ai, cũng bị lôi cổ té trong thánh đường lúc đang ban phép, ra ngoài công chúng cũng phải đi xe chống đạn.
Những chuyện phép lạ, hiển linh, huyền bí, thấy kiếp trước, biết kiếp sau,
tiên đoán năm này năm kia tận thế, niệm A Di Đà Phật để cứu trái đất khỏi tan nát, A Di Đà Phật hay A Mi Đà Phật mới linh thiêng, chữa người chết sống lại, rờ mắt người mù thành người mắt sáng, rờ chân người bại liệt thành lực sĩ chạy đua, rờ miệng người câm thành người chửi lộn số một, biến nước lã thành rượu ngọt, biến khúc cây thành bánh mì ngon, hình chụp thánh giá hiện ra trên sông biển, hình Phật bà hiện ra trên mây, hình đức Mẹ hiện trên vách tường tiệm cà phê ế khách, bức tranh thánh chảy máu mắt, chảy máu dầu olive, tượng đức Mẹ hay tượng Phật bà biết khóc, ánh sáng mạnđàla hay hoa mạnthùsa, hiện trên nóc chùa, trên tượng Phật ngọc 4 triệu đô la, hoa vô ưu nở trên tượng Phật đá, trên chuông đồng, trên khúc gỗ, trên cửa sổ, hóa thân Phật Quán Âm hay Phật Di Đà chỉ tái sanh ở Tây Tạng, Bồ Tát Văn Thù hay Bồ Tát Phổ Hiền chỉ hiện ra bên Trung Hoa, hành hương qua Ấn độ mới gặp Phật đá, mới tu đắc quả, mới thành Phật tượng. Các mánh lới quảng cáo du lịch qua tôn giáo như vậy thiệt là hiệu quả vô cùng. Tại sao?

- Bởi vì toàn là những chuyện mê tín, huyễn hoặc, tào lao quá mức, do các vị tu sĩ chức sắc, thuộc giáo phẩm cao cấp, hay hàng lãnh đạo các giáo hội tôn giáo phịa ra, vì lợi danh, với mục đích lôi kéo tín đồ, gạt gẫm những người nhẹ dạ, những người còn sống trong vô minh (tham sân si), những người còn ham cầu nguyện cho mình, cho gia đình mình, cho đạo mình, ham vãng sanh cực lạc chỉ cần niệm Phật mười tiếng, chẳng cần biết đức Phật dạy những gì, chẳng cần học kinh điển, cho là xen tạp mất linh nghiệm, mà thôi. Than ôi!