TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)
TẬP SAN PHẬT HỌC TỊNH QUANG: TỪ SỐ 1 (2006) - ĐẾN SỐ 30 (2016)

Saturday 17 August 2024

CẦU NGUYỆN CÓ ĐƯỢC GÌ ĐÂU ?

CẦU NGUYỆN CÓ ĐƯỢC GÌ ĐÂU?

Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ
VP. Phật-Học Tịnh-Quang Canada

lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll

Trời ơi, tại sao tôi khổ quá vậy nè? Tôi ăn hiền ở lành, tôi cầu xin van vái hoài, tại sao trời không giúp đỡ gì hết? Còn cái bà hàng xóm gian ác, chưa bao giờ cầu xin gì cả, mà trời lại giúp bà ta được buôn may bán đắt, gia đình hạnh phúc, con cái đỗ đạt? Tại sao lại có chuyện bất công quá vậy, hả trời?

Trong đời sống hằng ngày, không nhiều thì ít, chúng ta đã từng nghe qua những câu than thở, trách móc "trời" như vậy, do những người chung quanh nói ra miệng, hoặc cũng có lúc do chính chúng ta nghĩ thầm như vậy trong bụng. Khi gặp chuyện không may trong cuộc sống, hay gặp nghịch cảnh trong cuộc đời, hầu như mọi người đều kêu "trời" cứu giúp, nếu như người đó không theo tôn giáo nào. Hoặc là van xin, khấn vái, cầu nguyện "đấng thiêng liêng" cứu độ, cứu rỗi, cứu vớt, phù hộ, độ trì cho được tai qua nạn khỏi. 

Trên thực tế, có những người cầu nguyện được tai qua nạn khỏi, có những khi cầu nguyện được tai qua nạn khỏi. Nhưng có biết bao nhiêu người cầu nguyện, không được tai qua nạn khỏi, biết bao nhiêu khi cầu nguyện, không được tai qua nạn khỏi. Những lúc cầu nguyện nhưng không được tai qua nạn khỏi, con người bèn tự an ủi, hoặc nghe người khác giải thích là: Tại vì cầu nguyện chưa khẩn thiết lắm, chưa chí tâm chí thành lắm, hoặc là lúc đó trời bận đi cứu giúp người khác, cho nên không nghe lời van vái, lời nguyện cầu của mình. Lời giải thích có tính cách tiêu cực như vậy, thực tế chẳng giúp ích gì cho cuộc sống tâm linh của con người. Cầu nguyện hay van xin chỉ giúp con người cảm thấy được bình an trong nhứt thời đau khổ mà thôi, chứ không giúp con người thực sự giảm bớt hay thoát ly được phiền não và khổ đau. Cũng giống như miếng thuốc cao dán, chỉ trị được phần ngoài da, chứ không dứt trừ được căn bệnh trầm kha. Cuộc sống của con người cứ quanh đi quẩn lại những chuyện đau khổ khổ đau như vậy nhiều đời nhiều kiếp, không có lối thoát.Tại sao vậy?  Muốn có câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu: "Nguyên nhân nào thực sự gây ra những sự khổ đau trên thế gian này?". 

Thực sự, nguyên nhân của những chuyện khổ đau đau khổ trên thế gian này, không phải do "trời" nào gây ra cả, mà chỉ vì con người quá ích kỷ, thường hay suy nghĩ đến "cái ta" hay "cái bản ngã" quá nhiều. Chuyện gì có lợi cho mình, cho vợ chồng mình, cho con cái mình, cho gia đình mình, cho dòng họ mình, cho tổ chức mình, cho tôn giáo mình, cho dân tộc mình, cho quốc gia mình thì được, bằng như ngược lại thì dứt khoát là không được! Bất cứ chuyện gì xảy ra trên đời nầy, con người cũng đều nghĩ là "vì mình, cho mình". Chẳng hạn như trời nắng tốt là để cho mình, gia đình mình, bạn bè mình và hội đoàn mình đi chơi vui vẻ! Trời mưa lớn là để cho mình khỏi tốn tiền rửa xe! Ra đường gặp đám tang, cho là người ta xui xẻo thì mình gặp hên! Hoa quỳnh nở trong nhà mình cho là điềm may mắn, điềm tài lộc đến với mình, đến với gia đình mình! Sở công chánh thấy gia đình mình dọn nhà tới khu vực nầy, liền mở con đường mới băng ngang khu đất trống để cho mình đi làm tiện lợi hơn trước! Từ hồi dân mình qua Canada nhiều, trời thương dân mình, nên thời tiết cũng ấm áp hơn trước! Cái gì cũng đều nghĩ là "vì mình, cho mình" trước tiên hết trơn! 

Con người có sự suy nghĩ như vậy cho nên đau khổ lại hoàn khổ đau! Chính vì con người có tâm ích kỷ như vậy, cho nên gây phiền não và khổ đau cho mọi người chung quanh, có liên hệ với họ về phương diện gia đình hay xã hội. Không có trời nào có thể giúp con người được hết khổ đau, nếu chính con người không chịu từ bỏ lề lối suy nghĩ như vậy. Thậm chí ngay trong gia đình, nếu người vợ hay người chồng có nếp suy nghĩ ích kỷ, cái gì cũng "vì mình, cho mình" trước tiên như vậy, thì gia đình đó khó có hạnh phúc được. Nếu người con nào cũng chỉ biết suy nghĩ cho chính bản thân mình mà thôi, thì người con đó rất dễ bất mãn với cha mẹ và anh chị em trong gia đình. Cái gì cũng đòi hỏi phần tốt, phần hơn, phần lợi cho mình, không cần đếm xỉa gì đến những người chung quanh, dù là ruột thịt, thì làm sao có thể sống chung với người khác được? Nhẹ thì bất hòa, gây gổ triền miên trong gia đạo. Nặng hơn thì bỏ nhà ra đi, hoặc gây đau khổ cho những người thân thuộc, nhưng vì mê muội, lại xem như kẻ thù. 

Còn đối với mọi người khác ngoài gia đình, các con người có tâm ích kỷ như vậy, lúc nào cũng nghĩ đến mình, vì mình, cho mình, thường dễ trở nên gian ác đối với đồng chủng, đồng loại, tàn nhẫn đối với đồng bào, đồng hương, hay đồng đạo. Những con người như vậy chỉ biết có đồng tiền mà thôi. Chẳng hạn như vì muốn được hưởng lợi nhiều, ở không lãnh tiền, cho nên con người sẵn sàng vu oan giá họa cho người khác, kiện tụng người khác đòi bồi thường thiệt hại tưởng tượng do họ tự tạo dựng ra, mặc kệ người khác đau khổ thế nào, gia đình của người khác ra sao cũng mặc kệ. Miễn là họ thắng kiện dù phải dùng đủ mọi thủ đoạn để hại người lợi mình. Những người như vậy lại thường hay nói chuyện nhân nghĩa, phải quấy, nhưng họ nhìn ai cũng thấy quấy, chỉ có họ là phải, nhìn ai cũng thấy nguy hiểm đáng ghét, chỉ có họ là hiền từ dễ thương! 

Trong thời đại văn minh, khoa học tiến bộ hiện nay, những sự tin tưởng nơi trời, như là một đấng đầy quyền lực, một đấng toàn năng, một đấng sáng tạo ra muôn loài, một đấng có quyền thưởng phạt tùy ý, đã và đang dần dần tan biến, không nhiều người còn tin như thế. Chẳng hạn trước kia, con người tin tưởng có thần sấm sét, thần sông, thần núi, thần nước, thần gió, thần mưa, rồi đặt tên là: thiên lôi, hà bá, sơn thần, thủy thần, phong thần, vũ thần. Thực ra đó chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng của con người trong sách vở truyện mà thôi. Những người yếu bóng vía, yếu tim, yếu gan, nhẹ dạ, ngây thơ, lại tưởng là thiệt.

Ngày nay, con người đã hiểu được là nước bốc hơi thành mây, mây tụ lại thành mưa. Khi mưa có thể có sấm sét, do các luồng điện chạm nhau trên không trung. Ðó là bài khoa học thường thức đã và đang được dạy ở bực tiểu học từ bao lâu nay. Mưa có ở trong đất liền, mưa có ở trên rừng núi, mưa có ở ngoài biển khơi. Mưa do đủ "nhân duyên" mà có. Mưa không vì thương người dân làm ruộng đang cần nước tưới, mưa không vì ghét dân đô thị muốn được khô ráo sạch sẽ, mưa không vì thương hay ghét một ai, mưa không do trời nào làm ra cả. Thậm chí, từ lâu nay các khoa học gia còn có thể làm được mưa nhân tạo. Có đủ "nhân duyên" thì có mưa. Chỉ có con người khôn ngoan biết dùng nước mưa để làm ruộng, hứng nước mưa để làm nước uống. 

Ai ai cũng biết rõ ràng hột cam là "nhân" sinh ra cây cam và cây cam sinh ra "quả" cam. Luật nhân quả đã quá rõ ràng như vậy. Khoa học cũng đã công nhận như vậy. Thế mà cho đến ngày nay, vẫn còn có người không chịu tin, lại thích tin tưởng những chuyện linh thiêng huyền bí, càng mơ hồ khó hiểu, khó giải thích chừng nào, lại càng tin nhiều chừng ấy! Nếu con người chịu khó suy tư sâu rộng hơn một chút, thì sẽ không còn những lời oán than trách móc trời như trước đây nữa. Hể đã có "nguyên nhân", cộng thêm "trợ duyên" đầy đủ thì chắc chắn sẽ có "kết quả hay hậu quả". Thí dụ như hột cam là nguyên nhân chính, cộng thêm trợ duyên như đất tốt, nước tưới, phân bón, công người chăm sóc, kỹ thuật trồng trọt thì kết quả sẽ là cây cam và quả cam. 

Luật nhân quả không chỉ áp dụng cho riêng một ai, cho riêng một sắc dân nào, cho riêng tín đồ của một tôn giáo nào cả. Luật nhân quả là một lẽ thực, là chân lý, không lệ thuộc thời gian hay không gian, luôn luôn áp dụng, bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào. Sách vở có nói về luật nhân quả như các câu sau: cây nào sinh quả nấy, có lửa mới có khói, gieo gió thì gặt bão, sinh sự thì sự sinh. Về phương diện tâm linh, về phương diện tinh thần, những việc con người tạo tác, những việc con người nói ra, những việc con người suy nghĩ, từ thân khẩu ý, chính là những nguyên nhân, gây ra những kết quả hay hậu quả, mà con người sẽ thừa hưởng, sẽ nhận lấy, hay sẽ gánh chịu.

Chẳng hạn như câu: "Gieo nhân nào, gặt quả nấy". Thí dụ như khi còn nhỏ chăm học, lớn lên cố gắng làm việc và biết tiết kiệm là các nguyên nhân. Kết quả là đời sống vật chất sau nầy khá giả, sung túc. Nghiện ngập, rượu chè, say mê cờ bạc là các nguyên nhân, hậu quả là sự tán gia bại sản về sau. Tham tiền, tham sắc, tham danh, tham ăn, tham ngủ là các nguyên nhân của những việc làm sai trái, xấu xa, độc ác, bất chấp thủ đoạn, chẳng những gây đau khổ cho chính mình, còn gây khổ đau cho thân nhân và cho những người chung quanh nữa. Những cơn nóng giận không tự kềm chế được là nguyên nhân của những thất bại, khổ đau, hối hận sau nầy. 

Sách có câu: "Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn khai".

Nghĩa là một khi tâm niệm tức giận, sân hận khởi lên mà chúng ta không tự kềm chế, không tự khắc phục được, thì biết bao nhiêu, trăm ngàn vạn chuyện khó khăn, đau khổ, chướng ngại tiếp nối theo sau đó. Những giây phút nóng giận ngu si, lầm lẫn là nguyên nhân của những sự hối tiếc, đau khổ sau đó, có khi kéo dài triền miên suốt cả cuộc đời. Những sự cố gắng tu tâm dưỡng tánh, tìm học để hiểu ra chân lý là các nguyên nhân đem lại kết quả là đời sống an lạc và hạnh phúc ngay tại thế gian này cho mình và cho những người chung quanh. Như vậy, nếu con người hiện đang sống khỏe mạnh, làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc, con cái nên thân, đó là đang thụ hưởng "kết quả" của phước báo nhiều đời nhiều kiếp trước, do chính mình tạo tác, chứ không do trời nào ban phước cho hết, cũng không do cầu nguyện van xin, nhắc nhở kêu gào mà được, nếu như mình không thực sự xứng đáng được thụ hưởng những điều tốt đẹp đó. Còn nếu như con người hiện đang gặp nghịch cảnh, gặp khổ đau, đó là đang gánh chịu "hậu quả" của nghiệp báo nhiều đời nhiều kiếp trước, do chính mình tạo tác, chứ không do trời nào giáng họa cho hết, cũng không do cầu nguyện van xin, rên la thảm thiết, mà tránh khỏi được. 

Trời, nếu là đấng chí công vô tư, tại sao lại có lòng thương ghét, ban phước giáng họa tùy tiện, theo lời van xin cầu nguyện được? Trời, nếu là đấng linh thiêng, tại sao lại để cho tội ác xảy ra, rồi mới giáng họa trừng phạt? Trời, nếu là đấng toàn quyền, tại sao lại không chịu ngăn ngừa, ngăn chận trước các tội ác trên thế gian? Trời, nếu là đấng vạn năng, tại sao lại chịu thua loài yêu ma quỉ quái, chỉ biết hành phạt loài người? Trời, nếu là đấng đầy lòng bác ái, tại sao lại sáng tạo ra cuộc đời đầy đau khổ cho nhân loại: bệnh tật, thiên tai, hạn hán, bão lụt? Hiểu được lý lẽ này, biết rõ ràng "trời" không có thực, chỉ là sản phẩm tưởng tượng của con người mà thôi. Hiểu thấu đáo tường tận sự công bằng của luật nhân quả, con người sẽ giảm bớt khổ đau, sẽ không còn "than trời trách đất" nữa. Trái lại, con người sẽ không còn bi quan yếu đuối, sẽ mạnh mẽ hơn, can đảm hơn, mạnh dạn hơn, dám nhận lãnh "hậu quả" do chính mình tạo tác, hay an nhiên thụ hưởng "kết quả" do chính mình tạo tác và tiếp tục làm những việc thiện để có phước báo, tránh những việc bất thiện để tránh nghiệp báo, quả báo. 

Thực ra, chỉ có những phước báo do tạo tác việc phước thiện là có thể giúp con người được "tai qua nạn khỏi" mà thôi, không có trời nào làm chuyện bất công bằng, đến giúp đỡ mình theo lời van xin, cầu nguyện cả. Vì thế cho nên, thay vì cầu nguyện, van vái trời, con người hãy tích phước, tạo phước, bằng cách làm các việc thiện, nói các lời thiện, nghĩ các điều thiện, tức là giữ gìn ba nghiệp thân khẩu ý được thanh tịnh. Làm được như vậy, nhưng cũng đừng chấp rằng mình đã làm được bao nhiêu việc thiện, để giữ gìn tâm ý luôn luôn trong sáng và yên tĩnh, là chúng ta đang giảm thiểu nghiệp báo đã tạo, bớt phiền não và khổ đau của đời mình một cách tích cực vậy. 

Chúng ta thử xét thí dụ:

Nếu một người bị bắt buộc phải ăn một nắm muối thì quả thực là khó khăn và đau khổ. Nhưng nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào trong tô nước rồi uống, thì có lẽ dễ chịu được một chút. Nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào trong lu nước rồi uống, thì sẽ dễ chịu hơn chút nữa. Nếu người đó có thể bỏ nắm muối vào trong hồ nước lớn rồi uống, thì chuyện sẽ không còn thành vấn đề lớn nữa. 

Nắm muối kia tượng trưng cho những nguyên nhân tội lỗi, những nghiệp nhân bất thiện do chính mình đã tạo tác trước đây, bây giờ phải gánh nghiệp quả, phải chịu nghiệp báo, phải lãnh quả báo, không thể né tránh được, không thể đổ trút cho trời nhờ chuộc tội thế cho mình được, hay là nhờ các vị đại diện trời tuyên bố tha tội cho là hết sạch được đâu! Còn tô nước, lu nước hay hồ nước tượng trưng cho phước báo ít hay nhiều có được từ những nguyên nhân phước thiện do chính mình đã tạo tác trước đây, bây giờ có thể thụ hưởng kết quả tốt đẹp. Nhờ có phước báo hóa giải được ít nhiều những nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo phải gánh chịu.  

Chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không, chính là nghĩa đó vậy.

Người đời thường nói: "Con người hại thì còn tránh được. Trời hại thì khỏi tránh!".

Sách cũng có các câu: "Chạy đàng trời không khỏi nắng", hay: "Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà không lọt".  

Chữ "trời" trong các câu nói này nên được hiểu là nghiệp quả, hay nghiệp báo, nói chung là "quả báo", theo quan điểm của Phật giáo, chứ đâu có trời nào lại nỡ lòng hại con người khơi khơi, vô cớ, vô lý, vô lẽ như vậy.

Thực ra khi nghiệp quả, nghiệp báo, quả báo đến ngày giờ phải lãnh, phải gánh chịu, dù con người có chạy lên non, lên núi, chui vào hang, trốn trong nhà, ra ngoài đường, xuống dưới biển, bất cứ đi đến đâu, cũng không thể nào tránh được. Nghiệp quả, nghiệp báo, hay quả báo, cũng như phước báo, do con người tạo ra và theo con người từ kiếp này sang kiếp khác như hình với bóng vậy. Chúng ta cũng đã thấy có những người xông pha ngoài chiến trận, hiểm nguy vô cùng, giữa lằn tên mũi đạn, nhưng không hề hấn gì. Ðến khi nằm ở trong nhà, lại tử thương vì đạn pháo kích! 

Chúng ta thử xét thí dụ khác:

Một cục sỏi rớt xuống nước sẽ chìm lĩm ngay. Nếu cục sỏi đó được đặt trên một chiếc xuồng, dù nhỏ và bằng giấy, thì cục sỏi đó cũng không chìm được. Cũng như một người gây tội, mà không có phước báo, sẽ lãnh đủ hậu quả, quả báo, nghiệp báo. Nhưng nếu người đó có phước báo, do đã tạo tác nhiều việc phước thiện trước đây, thì tội nghiệp sẽ được giảm khinh. Một chiếc máy bay rớt xuống biển sẽ chìm ngay. Nhưng một chiếc hàng không mẫu hạm có khả năng chuyên chở được hàng trăm, hàng ngàn chiếc máy bay, vượt qua biển lớn. Theo luật pháp trên thế gian này cũng vậy, người nào gây tội sẽ phải đền tội tương xứng. Nhưng người nào có làm công lao gì đó, tội nghiệp sẽ được giảm khinh. Sách có câu: "Lấy công chuộc tội" hay "Ðoái công chuộc tội", chính là nghĩa đó. Ðó mới thực sự gọi là công bằng vậy. 

Tóm lại, qua những tư duy chân chính này, chúng ta hiểu ra rằng cuộc đời dù có khổ đau, cay đắng, nhưng không vì thế mà bi quan chán đời, không tiêu cực, yếu đuối, van xin, cầu nguyện "ông Trời" do chính mình tưởng tượng ra, để tự dối mình, chính vì muốn chạy tội, muốn tránh né nghiệp quả, nghiệp báo, hay quả báo do chính chúng ta tạo tác. Trái lại, tinh thần của chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn, tích cực hơn trong cuộc sống hằng ngày. 

Chúng ta nhứt định làm tất cả việc phước thiện, dù lớn dù nhỏ, quyết tâm tránh tất cả việc bất thiện, dù nhỏ dù lớn. Chúng ta luôn luôn kiếm cách tìm dịp, giúp người giúp đời, trong phạm vi khả năng của mình, để cố gắng đem lại an lạc và hạnh phúc cho chính mình và cho những người chung quanh. Chúng ta luôn luôn giữ gìn tâm ý thanh tịnh, không bao giờ bận tâm nhớ nghĩ đến các việc phước thiện đã làm.

Hiểu được như vậy, làm được như vậy, chắc chắn cuộc đời của chúng ta sẽ giảm bớt khổ đau, tâm tư của chúng ta sẽ giảm bớt phiền não, tinh thần được khinh an, trí óc được thanh thản và những người chung quanh chúng ta chắc chắn cũng sẽ cảm nhận được niềm an lạc hạnh phúc cùng với chúng ta vậy.

Do đó, cuộc đời vui tươi và đẹp đẽ, an lạc và hạnh phúc, cửa thiên đàng cõi cực lạc rộng mở kể từ đây.

Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ

VP. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA

Kính mời viếng thăm

https://phtq-canada.blogspot.com/

https://lotus-lantern-canada.blogspot.com/

https://phtq-canada.blogspot.com/2011/05/cau-troi-co-uoc-gi-au.html

https://phtq-canada.blogspot.com/2016/02/nen-lo-tu-tam-chuyen-tanh-cho-tin-loi.html

https://phtq-canada.blogspot.com/2018/09/cau-troi-co-uoc-gi-au.html 

https://phtq-canada.blogspot.com/2019/01/cau-nguyen.html 

https://phtq-canada.blogspot.com/2020/02/cau-nguyen-co-duoc-gi-dau.html

https://phtq-canada.blogspot.com/2020/04/deadly-easter-sunday-louisiana-tornado.html

https://phtq-canada.blogspot.com/2020/09/chuatroi-ngochoang-thuongde.html

https://phtq-canada.blogspot.com/2021/02/cau-troi-co-duoc-gi-dau.html

https://phtq-canada.blogspot.com/2021/11/cau-troi-co-duoc-gi-dau.html

https://phtq-canada.blogspot.com/2021/12/cau-troi-co-duoc-gi-dau.html

https://phtq-canada.blogspot.com/2022/07/cau-nguyen-co-duoc-gi-dau.html

https://phtq-canada.blogspot.com/2023/01/chuc-mung-nam-moi-2023.html 

lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
Saturday February 22, 2020
VP. PHẬT-HỌC TỊNH-QUANG CANADA nhận được thư của quí Đạo Hữu dưới đây, thắc mắc về việc “cầu nguyện có được gì đâu” và các kinh điển Phật giáo.

On Wednesday, February 19, 2020, 3:31:59 p.m. EST, TUYẾT MAI <tuyetmai2020@ymail.com> wrote:
Con cảm ơn Thầy chỉ dạy rất nhiều.
Mấy năm nay khi người ta thắc mắc chuyện đời, hỏi con, thì con đem đạo lý ra góp ý, giúp họ giải quyết vấn đề.
Thỉnh thoảng có chuyện liên quan tình cảm gia đình, nhất là tập quán cầu nguyện trong các dịp Tết hay các đại lễ như Rằm Thượng Ngươn, Lễ Phật Đản, Lễ Vu Lan. Phần nhiều các câu chuyện gói ghém trong một bài học về phật pháp, nhưng dễ hiểu. Chứ họ đi chùa hay đọc tụng kinh "sắc tức thị không, không tức thị sắc"  thì không ai hiểu gì, và kinh kệ rất khô khan, không ai thích đọc, ngoại trừ những người có duyên may với phật pháp.
Thầy thường hay dạy: cầu nguyện có được gì đâu? Nhưng trong rằm tháng bảy, Phật dạy đệ tử là Mục Kiền Liên, nhờ quý chư tăng sau lễ tự tứ rằm tháng bảy, tâm thanh tịnh có nhiều uy lực, cầu nguyện cho mẹ là bà Mục Liên Thanh Đề thoát khỏi địa ngục. Sau lễ cầu nguyện bà được thoát địa ngục. Từ đó có tục cầu nguyện cho cữu huyền thất tổ ngày rằm tháng bảy.
Thưa Thầy, có gì mâu thuẩn trong lời Phật dạy và lời của Thầy dạy không?
Kính nhờ Thầy giải thích trong thư cho nhiều Phật tử được rõ.
Con cảm ơn Thầy rất nhiều, giúp con trên đường tu học và giúp đỡ nhiều người khác không có duyên may đi tới chùa hay vô mạng đọc kinh sách và chưa hiểu đâu là chánh pháp.
con
hạnh châu liên

lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll

On Wed, Feb 19, 2020 at 4:30 PM VP. PHAT-HOC TINH-QUANG CANADA <cutranlacdao@yahoo.com> wrote:
WEDNESDAY, FEBRUARY 19, 2020
Kính quí Đạo Hữu,
Câu hỏi này rất hay.
Để trả lời ngay và ngắn gọn: Kinh Vu Lan Bồn do Phật Giáo Trung Hoa sáng tác - không phải là kinh liễu nghĩa. Các bản kinh bất liễu nghĩa chỉ là phương tiện để giáo hóa những người sơ cơ: khuyến khích con người làm lành lánh dữ, tránh gieo ác nghiệp. Đó là điều căn bản của một tôn giáo.
Trong pháp tứ y:
1. Y pháp bất y nhân
2. Y nghĩa bất y ngữ.
3. Y trí bất y thức
4. Y liễu nghĩa, bất y bất liễu nghĩa. (chuyện kinh Vu Lan thuộc phần này)
Quí ĐH có thể tìm đọc trong bộ sách Cư Trần Lạc Đạo tất cả mọi thắc mắc về Phật Pháp.
Quí ĐH nên tìm hiểu thêm về apocrypha (kinh ngụy tác) và tam pháp ấn.
Đây là vấn đề liên quan đến phái Đại Thừa & Tiểu Thừa, đã tranh chấp trong hàng ngũ tăng lữ cả ngàn năm qua.
Phật Giáo Việt Nam ảnh hưởng nặng nề Phật Giáo Trung Hoa.
Cũng có một bộ phận PGVN theo phái Tiểu Thừa (Nam Tông, Nguyên Thủy hay Theravāda), nhất là ở các tỉnh miền tây, gần Campuchia (Cambodge, Cao Miên, Khmer) như Kiên Giang, Châu Đốc, Hà Tiên. Tại Saigon có nhiều chùa theo hệ phái này như: Chùa Kỳ Viên 610 Nguyễn Đình Chiểu Saigon, Chùa Nam Tông An Lạc A, Bình Tân, Saigon City, Chùa Giác Lâm xây dựng năm 1744 tại 118 Lạc Long Quân, Tân Bình, Phú Thọ Hòa, Saigon.
Nhiều người cố chấp trong cả 2 truyền thống Phật giáo đều có cái nhìn thiển cận, sai lầm, nên bài bác lẫn nhau.
Thực ra, tất cả kinh điển Phật giáo đều do người đời viết ra, sau khi Phật nhập diệt. Do đó, nội dung đều có đa phần chánh pháp, một phần pha trộn tùy theo văn hóa của các xứ Ấn Độ hay Trung Hoa.
VP.PHTQ.CANADA đã viết khá nhiều về vấn đề này, vẫn còn trên blog.phtq.
Chư Tăng sẽ gửi các LINKS để quí ĐH tham khảo.
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll

https://phtq-canada.blogspot.com/2020/02/cau-nguyen-co-duoc-gi-dau.html

NÊN LO 
TU TÂM CHUYỂN TÁNH
SỐNG ĐỜI LƯƠNG THIỆN 

Chớ tin lời các giáo phẩm tôn giáo bịa đặt gạt gẫm thế gian u mê.
Chúa chết - Phật chết - Thánh chết
Ai ai cũng phải chết
Cầu Chúa Cầu Phật có được gì đâu ? 
 - HỎI: Thưa Thầy, có người nói: Tôi đã chứng kiến nhiều Phép Lạ và dám cam đoan điều đó ! Tuy nhiên, người này không nói rõ Phép Lạ đó xảy ra ở đâu và như thế nào? Tuyên truyền Phép Lạ có đáng tin hay không?
- ĐÁP: Đó chỉ là lối nói gạt gẫm con nít, phỉnh lừa những kẻ nặng đức tin u mê, thiếu lý trí, hay những kẻ tâm thần. Việc gì không giải thích được thì cho đó là ý của thượng đế toàn năng. Chuyện phép lạ chết đi sống lại, cả hồn lẫn xác bay lên trời, ngôi mộ trống trơn, thật là hoang tưởng, con nít cũng không tin, chỉ có kẻ khùng điên mới tin. Chuyện phép lạ lạy tượng phật ngọc hay tắm sông suối có thần tiên đức mẹ hiện ra, người đui què, kẻ bại liệt ngồi xe lăn cũng sáng mắt, đứng lên chạy bộ được, người bệnh hết bệnh, người sắp chết sống lại và khoẻ mạnh, nhờ chúa xót thương. Thật là hoang đường, chỉ có kẻ tâm thần mới tin. Chuyện chúa toàn năng để ban phước và trừng phạt là chuyện tào lao. Giáo hoàng hay hồng y, giám mục, linh mục sống trong khả năng bảo hộ, quan phòng của chúa toàn năng, cũng sợ sẽ chết, sợ bị ám sát chết, sợ xe đụng chết, có bệnh cũng phải nhờ bác sĩ bệnh viện cứu chữa. Hai đội quân thù nghịch, hai đội bóng tranh giải, hai giáo hoàng thuộc 2 phe, đều cầu chúa trời ban ơn giúp đỡ, chúa trời giúp bên nào?
Tóm lại, 
Vua chết, Chúa chết, Phật chết, thần thánh hay con người ai cũng chết. Chỉ có con người biết tu tâm chuyển tánh, sống đời lương thiện, cứu người giúp đời, tu nhân tích đức, tạo phước làm phước, 
sống hạnh phúc, chết bình an, 
không cần Chúa thương, không cần Phật cứu. 
Nên hiểu: chỉ có PHƯỚC BÁU,
do chính con người tạo ra, cứu con người tai qua nạn khỏi mà thôi. Khi hết số, hết phước, con người vẫn phải chết, như Chúa chết Phật chết hay bất cứ thánh nhân nào cũng đã chết.
Chớ tin lời các giáo phẩm tôn giáo bịa đặt
gạt gẫm thế gian u mê.[]
VP. PHẬT-HỌC TỊNH-QUANG CANADA
lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll
 
On Mon, Feb 17, 2020 at 10:30 PM Hoang Phe Ro <phero2013@gmail.com> wrote:
Nếu cầu nguyện không được gì thì tại sao các tôn giáo đều có nghi lễ cầu nguyện chung và cầu nguyện riêng. Việc cầu nguyện được nhắc nhở thường xuyên. Như vậy là sao ? 

Saturday 22 February 2020
Thưa bạn,
1. Bạn có tin chuyện cầu nguyện sẽ được như ý nguyện chăng?
2. Có ai đã được như lời cầu nguyện chăng? Nếu ai cầu nguyện điều gì cũng được cả thì thế giới này loạn, đảo điên. Bạn có biết tại sao chăng?
3. Các tôn giáo đều có nghi lễ cầu nguyện, bởi vì đó là hình thức dễ dụ dỗ con người nhất.
Con người vốn mê tín, ích kỷ, thích cầu nguyện cho bản thân và gia đình, nên luôn bị nhà thờ và nhà chùa gạt gẫm cả ngàn năm qua.
4. Bạn nên tìm đọc thêm các bài viết sau đây nhé.
Chúc bạn sớm nhận ra sự thật.

Các nghi lễ theo hình thức tôn giáo xưa nay đều pha trộn sự mê tín để thu hút tín đồ.
Đó là sự thật.
Các sự kiện linh thiêng hay phép lạ chỉ là mê tín, không phải thật, miễn tranh cãi.
Đó là sự thật.
Con người hay thánh thần đều phải chết. Không ai cứu được ai.
Vượt qua các nghi lễ theo hình thức tôn giáo,
con người sẽ hiểu được sự thật: đó là
Tự Lực Mới Thực Là Tu.
Không biết tu tâm dưỡng tánh, chỉ biết nhắm mắt cầu nguyện, nên biết rằng:
Cầu nguyện có được gì đâu? 
Hãy sống đời lương thiện,
giữ tâm trong sáng,
cứu người giúp đời,
làm lành lánh dữ,
tu phước tích đức.
Chính phước đức cứu tai qua nạn khỏi. 
Có phước gặp may. Vô phước tử vong. 
Cầu nguyện có được gì đâu?
VĂN-PHÒNG
PHẬT-HỌC TỊNH-QUANG CANADA
http://phtq-canada.blogspot.com/

lllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllllll